Top 10 Anime hay nhất của Hayao Miyazaki

Linh Đan Tran 12 0 Báo lỗi

Nếu ai quan tâm tới điện ảnh thế giới, đặc biệt là phim hoạt hình thì chắc chắn không thể không biết tới cái tên Hayao Miyazaki. Ông là một trong những đạo ... xem thêm...

  1. Thiếu niên và chim diệc là một bộ phim anime điện ảnh Nhật Bản thuộc thể loại chính kịch do Miyazaki Hayao viết kịch bản kiêm đạo diễn và được Studio Ghibli sản xuất, lấy cảm hứng từ tiểu thuyết cùng tên năm 1937. Phim khởi chiếu tại Nhật Bản vào ngày 14 tháng 7 năm 2023 và tại Việt Nam vào ngày 15 tháng 12 năm 2023.


    Thiếu Niên Và Chim Diệc lấy bối cảnh Thế chiến thứ hai, cậu bé Masato mất mẹ khi cuộc oanh tạc Tokyo vào năm 1944, trong thời gian Chiến tranh Thái Bình Dương đang diễn ra. Cha cậu tái hôn với Natsuko, em gái của vợ cũ, cậu cùng cha chuyển đến sống tại vùng quê của Natsuko. Tại nơi ở mới, Masato thường gặp phải sự quấy rối từ một con diệc xám kỳ lạ trên mảnh đất của gia đình.


    Bộ phim là một bức tranh đầy màu sắc của thiên nhiên, con người và trí tưởng tượng. Mỗi cảnh phim lại mang một gam màu riêng với sứ mệnh chuyên chở một thông điệp, dụ ngôn hay tình tiết nào đó. Thiếu Niên Và Chim Diệc kể chuyện bằng những đường nét và màu sắc vô cùng hài hoà, đẹp mắt. Người xem sẽ khó có thể rời mắt khỏi màn hình bởi sự mê hoặc của bộ phim thông qua những hình ảnh và mạch phim liên tục vận động.


    Tác phẩm đã nhận về vô số lời khen ngợi từ giới chuyên môn và nhiều giải thưởng khác nhau, giành giải Quả cầu vàng cho hạng mục Phim hoạt hình hay nhất, cũng như nhận được đề cử ở hạng mục Nhạc phim hay nhất, qua đó trở thành tác phẩm hoạt hình vẽ tay và tác phẩm hoạt hình không nói tiếng Anh đầu tiên giành giải thưởng này.


    Điểm IMDb: 7.6

    Thiếu niên và chim diệc
    Thiếu niên và chim diệc
    Thiếu niên và chim diệc - Trailer

  2. Gió nổi là một phim hoạt hình dã sử với kịch bản và đạo diễn thực hiện bởi Miyazaki Hayao dựa trên tác phẩm truyện tranh cùng tên, phát hành vào mùa hè năm 2013. Miyazaki Hayao đã dệt lên câu chuyện kéo dài nhiều thập kỉ lấy cảm hứng từ cuộc đời Horikoshi Jirô – cha đẻ của máy bay chiến đấu Zero ở Thế chiến II.


    Nhân vật chính của phim là Jirô, sinh ra vào buổi giao thời của nước Nhật cũ và nước Nhật mới với niềm yêu thích mãnh liệt với không trung và những giấc mơ được lái máy bay chinh phục bầu trời, vượt qua những không gian cũ kỹ của nước Nhật. Đam mê với máy bay từ nhỏ nhưng Jirô lại bị cận thị. Thế nhưng, điều đó không phải trở ngại khi cậu quyết tâm trở thành kỹ sư thiết kế máy bay. Không chỉ tập trung vào con đường chinh phục ước mơ, tác phẩm còn giúp khán giả khám phá một khía cạnh khác trong thế giới nội tâm chàng trai này qua chuyện tình yêu và hạnh phúc lứa đôi.


    Gió nổi đưa khán giả đến câu chuyện về đam mê, tình yêu giữa thời đại chiến tranh loạn lạc. Bằng hành trình chạm đến ước mơ của anh chàng Jirô, tác phẩm thôi thúc người xem đi tìm khát vọng và ý nghĩa cuộc sống.


    Là phim có doanh thu cao nhất Nhật Bản năm 2013. Gió nổi đã nhận được những lời tán dương từ giới phê bình và nhiều giải thưởng danh giá như giải Viện Hàn lâm Nhật Bản cho phim hoạt hình hay nhất, cùng nhiều đề cử danh giá như đề cử giải Oscar cho phim hoạt hình hay nhất, đề cử Quả cầu vàng cho phim nói tiếng nước ngoài hay nhất.


    Điểm IMDb: 7.7

    Link xem phim: https://www.netflix.com/vn/title/70293674

    Gió nổi
    Gió nổi
    Gió nổi - Trailer
  3. Cô bé người cá Ponyo là một bộ phim anime thực hiện bởi Studio Ghibli công chiếu năm 2008, Miyazaki Hayao đã đạo diễn và viết kịch bản cho bộ phim. Đây là bộ phim thứ tám mà Miyazaki đảm nhiệm thực hiện cho Ghibli và là phim thứ mười của ông. Ông lấy cảm hứng từ hình tượng nàng tiên cá trong một tác phẩm của Hans Christian Andersen. Việc thực hiện bộ phim này được bắt đầu năm 2006.


    Cốt truyện xoay quanh một cô bé cá vàng muốn trở thành người, cô đã kết bạn với một cậu bé năm tuổi tên Sōsuke và được cậu đặt tên là Ponyo.


    Phim đạt được nhiều giải thưởng khác nhau trong đó có giải dành cho phim hoạt hình hay nhất năm của Viện Hàn lâm Nhật Bản. Phim được công chiếu tại Nhật Bản vào ngày 19 tháng 7 năm 2008, tại Bắc Mỹ vào ngày 14 tháng 8 năm 2009 và tại Anh ngày 12 tháng 2 năm 2010. Bộ phim đứng hạng 9 về những phim có doanh thu cao nhất trong tuần đầu tiên công chiếu tại Hoa Kỳ.


    Điểm IMDb: 7.6

    Link xem phim: https://www.netflix.com/vn/title/70106454

    Cô bé người cá Ponyo
    Cô bé người cá Ponyo
    Cô bé người cá Ponyo - Trailer
  4. Lâu đài di động của Howl là một bộ phim điện ảnh hoạt hình Nhật Bản thuộc thể loại kỳ ảo năm 2004 do Miyazaki Hayao đạo diễn kiêm viết kịch bản, dựa trên tiểu thuyết cùng tên năm 1986 của nữ tác giả người Anh Diana Wynne Jones. Bộ phim do Suzuki Toshio sản xuất, với phần đồ hoạ hoạt hình của Studio Ghibli và do Toho phân phối.


    Lấy bối cảnh một vương quốc hư cấu nơi mà cả phép thuật và công nghệ tiên tiến đầu thế kỷ 20 cùng tồn tại, câu chuyện xoay quanh Sophie, cô thợ làm mũ trẻ luôn bằng lòng với cuộc sống bình lặng của mình. Sau khi bị một mụ phù thủy yểm bùa biến thành bà già, Sophie gặp được pháp sư Howl và cùng anh chống lại nhà vua, người yêu cầu anh tham gia vào cuộc chiến tranh với nước láng giềng.


    Lâu đài di động của Howl thu về 190 triệu USD tại Nhật Bản và 236 triệu USD trên toàn thế giới, trở thành một trong những phim điện ảnh Nhật Bản có doanh thu cao nhất trong lịch sử. Tác phẩm nhận được sự khen ngợi từ giới phê bình, chủ yếu dành cho mặt hình ảnh và cách Miyazaki thể hiện các ý đồ trong phim. Bộ phim được đề cử trong hạng mục Phim hoạt hình hay nhất tại lễ trao giải Oscar lần thứ 78 và giành được một số giải thưởng khác trong đó có bốn giải Tokyo Anime và một giải Nebula cho Kịch bản xuất sắc nhất.


    Điểm IMDb: 8.2


    Lâu đài di động của Howl
    Lâu đài di động của Howl
    Lâu đài di động của Howl - Trailer
  5. Vùng đất linh hồn là một bộ phim điện ảnh hoạt hình Nhật Bản đề tài tuổi mới lớn và kỳ ảo công chiếu năm 2001 do Miyazaki Hayao làm đạo diễn kiêm nhà biên kịch.


    Phim kể về câu chuyện của Ogino Chihiro, một cô bé 10 tuổi luôn buồn chán, trong khi chuyển đến ngôi nhà mới thì cô bị lạc vào thế giới linh hồn của tín ngưỡng dân gian Thần đạo Nhật Bản. Sau khi cha mẹ mình bị phù thủy Yubaba biến thành heo, Chihiro buộc phải làm việc tại nhà tắm công cộng của Yubaba để tìm cách giải thoát cha mẹ và mình và trở về với thế giới loài người.


    Phim Vùng đất linh hồn trở thành phim điện ảnh hoạt hình thành công nhất trong lịch sử Nhật Bản khi thu về hơn 347 triệu USD trên toàn thế giới. Phim thường được xếp vào danh sách những bộ phim hoạt hình vĩ đại nhất từng được thực hiện. Tác phẩm đã giành chiến thắng giải Oscar cho phim hoạt hình hay nhất tại lễ trao giải lần thứ 75, qua đó trở thành phim điện ảnh hoạt hình vẽ bằng tay và có ngôn ngữ không phải tiếng Anh đầu tiên đạt danh hiệu này. Phim còn đoạt giải Gấu Vàng tại Liên hoan phim quốc tế Berlin năm 2002 và nằm trong top 10 danh sách 50 phim bạn nên xem khi ở tuổi 14 của Viện Điện ảnh Anh Quốc. Năm 2016, bộ phim được bầu chọn là phim điện ảnh hay thứ tư của thế kỉ 21 bởi 177 nhà phê bình điện ảnh từ khắp nơi trên thế giới, qua đó trở thành phim điện ảnh hoạt hình có thứ hạng cao nhất trong danh sách.


    Điểm IMDb: 8.6

    Link xem phim: https://www.netflix.com/vn/title/60023642

    Vùng đất linh hồn
    Vùng đất linh hồn
    Vùng đất linh hồn - Trailer
  6. Công chúa Mononoke là một bộ phim anime lấy đề tài sử thi giả tưởng của đạo diễn Miyazaki Hayao do hãng phim Ghibli sản xuất năm 1997. "Mononoke" không phải là một cái tên, đây là cách gọi chung trong tiếng Nhật có nghĩa là ma quỷ hay quái vật, ở đây có thể hiểu là "linh hồn oán hận". Phim được công chiếu lần đầu tại Nhật vào ngày 12 tháng 7 năm 1997, và tại Hoa Kỳ vào ngày 29 tháng 10 năm 1999.


    Phim lấy bối cảnh những cánh rừng bạt ngàn và bí ẩn xen lẫn nhiều yếu tố kỳ ảo vào cuối thời Muromachi (1392 - 1572), nơi mà súng đạn dần thay thế cho đao kiếm, sự thống trị của các samurai suy yếu đến mức biến họ thành những tên cướp bóc. Vào thời điểm này, người Nhật Bản nói riêng và loài người nói chung đã có ý thức chinh phục, khai phá thiên nhiên bằng sức lực, trí tuệ của mình. Tuy nhiên sự khai thác bừa bãi đã làm thiên nhiên nổi giận, không ít lần giáng tai họa xuống loài người.


    Dù thể loại hoạt hình thường hay biết đến là dành cho thiếu nhi, nhưng đối tượng phù hợp nhất của Công chúa Mononoke có lẽ là người lớn và thanh thiếu niên. Vấn đề bộ phim đề cập cũng chính là vấn đề nóng bỏng của mọi thời đại: Bảo vệ môi trường sinh thái. Có thể nói đây là một trong những anime kinh điển của hãng Ghibli. Nó thể hiện mối quan tâm tới môi trường và con người của Hayao Miyazaki.


    Tại Lễ trao Giải Viện Hàn lâm Nhật Bản lần thứ 21 vào năm 1998, Công chúa Mononoke của hãng Studio Ghibli đã trở thành bộ phim hoạt hình đầu tiên được đề cử và giành chiến thắng hạng mục Giải Viện Hàn lâm Nhật Bản cho Phim hoạt hình xuất sắc nhất của năm. Phim cũng được rất nhiều giải thưởng cũng như danh hiệu danh giá khác.


    Điểm IMDb: 8.3

    Link xem phim: https://www.netflix.com/vn/title/28630857

    Công chúa Mononoke
    Công chúa Mononoke
    Công chúa Mononoke - Trailer
  7. Top 7

    Porco Rosso - 1992

    Porco Rosso là bộ phim anime thứ sáu do Miyazaki Hayao đạo diễn và sản xuất bởi Studio Ghibli, bộ phim công chiếu lần đầu tiên năm 1992.


    Cốt truyện lấy bối cảnh chiến tranh thế giới thứ nhất, một phi công lái máy bay chiến đấu đã trở thành một người săn tiền thưởng luôn nhằm vào những tên "Cướp biển lái máy bay" tại vùng biển Adriatic. Người phi công này bị một lời nguyền khuôn mặt của ông bị biến thành mặt heo. Ông từng có tên là Marco Pagot nhưng từ khi bị lời nguyền ông có một tên khác được mọi người biết đến là Porco Rosso theo tiếng Ý có nghĩa là Lợn Đỏ (vì ông luôn lái máy bay màu đỏ).


    Porco Rosso là bộ phim số 1 ở thị trường Nhật Bản năm 1992, thu được 2.8 tỷ yên lợi nhuận phát hành. Bộ phim nhận được giải "Phim nhựa xuất sắc" tại Liên hoan Phim hoạt hình Quốc tế Annecy năm 1993. Phim cũng lọt vào danh sách 50 bộ phim hoạt hình hàng đầu của Time Out.


    Điểm IMDb: 7.7

    Link xem phim: https://www.netflix.com/vn/title/70019060

    Porco Rosso
    Porco Rosso
    Porco Rosso - Trailer
  8. Dịch vụ giao hàng của phù thủy Kiki là một phim điện ảnh hoạt hình kỳ ảo của Nhật Bản, do Studio Ghibli thực hiện với kịch bản, sản xuất và đạo diễn bởi Miyazaki Hayao.


    Truyện phim xoay quanh một nữ phù thủy nhỏ tuổi tên là Kiki. Cô bé chuyển đến sống ở một thành phố mới và sử dụng năng lực bay trên không của mình để kiếm sống. Theo Miyazaki, bộ phim đặc biệt miêu tả hố sâu ngăn cách giữa tính tự lập và sự phụ thuộc của các cô bé tuổi mới lớn ở Nhật Bản. Bộ phim có nội dung giản dị, nhẹ nhàng, không cầu kì, phức tạp; giống như một lát cắt về cuộc sống đời thường. Từ một chuyến đi, bộ phim mang đến một câu chuyện đẹp về tình người, về hành trình học tập và trưởng thành của những đứa trẻ, cũng như cách chúng ta khắc phục trở ngại và chấp nhận bản thân mình.


    Dịch vụ giao hàng của phù thủy Kiki công chiếu lần đầu tại Nhật Bản vào ngày 29 tháng 7 năm 1989 và đã đoạt giải Animage Anime Grand Prix. Đây là phim có doanh thu phòng vé cao nhất năm 1989 của Nhật Bản với hơn 2 triệu khán giả. Phim cũng đánh dấu sự khởi đầu của 15 năm hợp tác phân phối giữa Studio Ghibli và Công ty Walt Disney, Walt Disney Pictures sau đó lồng tiếng Anh cho phim vào năm 1997 và công chiếu tại Hoa Kỳ trong Liên hoan phim quốc tế Seattle vào ngày 23 tháng 5 năm 1998.


    Điểm IMDb: 7.8

    Link xem phim: https://www.netflix.com/vn/title/60027106

    Dịch vụ giao hàng của phù thủy Kiki
    Dịch vụ giao hàng của phù thủy Kiki
    Dịch vụ giao hàng của phù thủy Kiki - Trailer
  9. Hàng xóm của tôi là Totoro là một phim hoạt hình Nhật Bản được hãng Ghibli sản xuất vào năm 1988, Hayao Miyazaki viết kịch bản và đạo diễn. Hàng xóm của tôi là Totoro có thể coi là một trong những phim hoạt hình lớn đầu tiên của Hayao Miyazaki, tác phẩm này vui tươi, trong sáng, phù hợp với mọi lứa tuổi và thành phần. Nó mở màn cho loạt hoạt hình vẽ bằng tay sau này.


    Nội dung kể về gia đình của Kusakabe chuyển về vùng thôn quê để sinh sống. Căn nhà mà họ chuẩn bị chuyển tới bị dân làng đồn đại là bị ma ám. Nhưng điều ấy chẳng lam lay chuyển được sự tò mò hiếu động của hai chi em nhà Kusakabe đó là Satsuki và Mei. Trong một lần chạy chơi vào khu rừng gần nhà của mình, cô em gái Mei 4 tuổi của Satsuki đã tình cờ gặp được một con thú khổng lồ, vị chúa tể của khu rừng này, nơi mà gia đình cô đang sống gần. Mei chẳng những không hề sợ hãi trước thân hình to bự của con thú khổng lồ ấy mà còn trèo lên cái bụng bự của nó và chơi đùa nghịch ngợm trên đó. Cô bé đặt tên cho con vật kì lạ này là Totoro.


    Khi nhắc đến bộ phim Hàng xóm của tôi là Totoro, người xem sẽ liên tưởng ngay đến một câu chuyện đầy màu sắc và cảm xúc về tình bạn, gia đình và sự kỳ diệu của thế giới thiếu nhi. Với những hình ảnh đẹp và thông điệp ý nghĩa, bộ phim đã trở thành một trong những tác phẩm được yêu thích nhất của Studio Ghibli và là biểu tượng văn hóa của Nhật Bản. Với sự kết hợp hoàn hảo giữa hình ảnh đẹp mắt, âm nhạc tuyệt vời và thông điệp sâu sắc, bộ phim đã chinh phục được hàng triệu trái tim và trở thành một trong những kiệt tác của nền điện ảnh thế giới.


    Điểm IMDb: 8.1

    Link xem phim: https://www.netflix.com/vn/title/60032294

    Hàng xóm của tôi là Totoro
    Hàng xóm của tôi là Totoro
    Hàng xóm của tôi là Totoro - Trailer
  10. Laputa: Lâu đài trên không được ra mắt vào năm 1986, do chính đạo diễn tài ba Hayao Miyazaki chỉ đạo sản xuất. Đây có thể được xem là bộ phim đầu tiên được Ghibli Studio trình làng.


    Tác phẩm là câu chuyện xoay quanh cậu bé Pazu với hoài bão to lớn, một ngày nào đó cậu sẽ được khám phá bầu trời vĩ đại kia. Cậu sẽ tìm kiếm vết tích của những thành phố đã bị lãng quên, những thành trì kiên cố được che lấp bởi những đám mây. Lây bối cảnh giả tưởng của Trái Đất những năm 1900, Laputa: Lâu đài trên không mở ra với khung cảnh kỳ ảo nhưng cũng đầy thơ mộng.


    Thông qua bộ phim, Hayao Miyazaki đã tinh tế lồng ghép những thông điệp ngầm dành cho những ai đã qua lứa tuổi trẻ em. Khi khoa học và kỹ thuật dần tiến bộ, con người dần đánh mất đi bản ngã vẹn nguyên của mình và trở nên tham vọng hơn. Phim còn gửi gắm những thông điệp ý nghĩa về tình yêu thương, trái tim công lý và lòng biết ơn vô bờ bến đối với mẹ thiên nhiên.


    Tác phẩm đầu tay này cũng đã mở đầu cho hàng loạt thành công sau này của Ghibli Studio trong việc nuôi dưỡng thế giới trẻ thơ cho biết bao nhiêu thế hệ. Ngoài ra Laputa: Lâu đài trên không đã nhanh chóng đạt được giải thưởng Anime Grand Prix do tạp chí Animage tổ chức trong năm 1986. Chưa dừng lại ở đó, trước tác kinh điển này của Miyazaki còn được sử dụng trong những chuyến bay ở Nhật nhằm để quảng bá nền văn hoá của xứ sở hoa anh đào.


    Điểm IMDb: 8.0

    Link xem phim: https://www.netflix.com/vn/title/60027393

    Laputa: Lâu đài trên không
    Laputa: Lâu đài trên không
    Laputa: Lâu đài trên không - Trailer

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy