Top 6 Bài soạn Vì sao chúng ta phải đối xử thân thiện với động vật? (Ngữ văn 6 sách Cánh Diều) hay nhất

  1. Top 1 Bài soạn tham khảo số 1
  2. Top 2 Bài soạn tham khảo số 2
  3. Top 3 Bài soạn tham khảo số 3
  4. Top 4 Bài soạn tham khảo số 4
  5. Top 5 Bài soạn tham khảo số 5
  6. Top 6 Bài soạn tham khảo số 6

Top 6 Bài soạn Vì sao chúng ta phải đối xử thân thiện với động vật? (Ngữ văn 6 sách Cánh Diều) hay nhất

Thai Ha 180 0 Báo lỗi

Trên thế giới hiện nay có hơn 1556 loài đang tuyệt chủng và đứng trước nguy cơ biến mất khỏi danh sách động vật hoang dã. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến sự tuyệt ... xem thêm...

  1. 1. Chuẩn bị - Soạn bài Vì sao chúng ta phải đối xử thân thiện với động vật (Cánh Diều)

    (SGK trang 48 Ngữ Văn 6 tập 2 Cánh Diều)

    Khi đọc văn bản nghị luận cần chú ý:

    - Nhan đề cho biết nội dung và đề tài của văn bản: Vì sao chúng ta phải đối xử thân thiện với động vật

    - Ở văn bản này, người viết định bảo vệ những loài động vật. Để bảo vệ, người viết đã nêu lên những lí lẽ và bằng chứng:

    Những loài động vật nuôi dưỡng tâm hồn trẻ thơ. (đứng nhìn lũ kiến hành quân tha mồi về tổ, buộc chỉ vào chân cánh cam làm cánh diều thả chơi)
    Động vật gắn liền cuộc sống con người. (gà gáy báo thức, chim hót trên cây, lũ trâu cày ruộng gắn với người nông dân lao động thôn quê hay như công viên có rất nhiều loài động vật là nơi trẻ nhỏ thích đến)
    Động vật có vai trò quan trọng trong hệ sinh thái, môi trường sinh tồn của con người.
    - Vấn đề bài viết nêu lên có liên quan gi đến cuộc sống hiện nay và với bản thân:

    Thực trạng môi trường sống của động vật đang bị phá hoại
    Kêu gọi bảo vệ môi trường sống động vật

    - Những thông tin liên quan tới bài viết này như:

    Hiện nay, có khoảng 15 triệu sinh vật sinh sống trên trái đất của chúng ta. Việc bảo vệ động vật có ý nghĩa rất quan trọng trong việc điều tiết và đánh giá chất lượng của môi trường.

    Ví dụ: Sự sụt giảm về số lượng chim ưng và đại bàng vào giữa thế kỷ 20 là lời cảnh báo mạnh về mức độ nguy hiểm của thuốc trừ sâu DDT – loại này đang được sử dụng rộng rãi và thường tích tụ lại trong mô của cơ thể động vật (gây suy yếu khả năng sinh sản cũng như ấp trứng của loài động vật này). Trường hợp này sẽ gửi lời cảnh báo tới con người về tác động biến đổi khí hậu cũng như chất gây ô nhiễm môi trường.


    2. Đọc hiểu - Soạn bài Vì sao chúng ta phải đối xử thân thiện với động vật (Cánh Diều)

    *Câu hỏi giữa bài

    Câu 1 trang 49 Ngữ Văn 6 tập 2 Cánh Diều

    Câu hỏi: Ý chính của phần 1 là gì?

    Gợi ý:

    - Ý chính của phần 1 là: Động vật gắn bó với con người, gắn với những kí ức tuổi thơ của mỗi con người


    Câu 2 trang 49 Ngữ Văn 6 tập 2 Cánh Diều

    Câu hỏi: Câu nào trong phần 3 cho thấy con người liên quan đến động vật

    Gợi ý: Phong phần 2 câu cho thấy con người liên quan đến động vật là:

    Mỗi loài động vật đều có quan hệ trực tiếp hoặc gián tiếp đối với con người, nếu mất đi bất kì một loài nào cũng có thể tạo ra một vết khuyết trong hệ sinh thái là môi trường sinh tồn của con người

    Câu 3 trang 49 Ngữ Văn 6 tập 2 Cánh Diều

    Câu hỏi: Tranh minh họa gợi cho em suy nghĩ gì?

    Gợi ý:

    - Tranh minh họa gợi cho em suy nghĩ đó là con người và các loài động vật sống hòa hợp với nhau.


    Câu 4 trang 50 Ngữ Văn 6 tập 2 Cánh Diều

    Câu hỏi: "Môi trường sinh tồn" là gì?

    Gợi ý:

    Môi trường sinh tồn chính là không gian sống của con người và các loài sinh vật. Đây chính là nơi mà tài nguyên thiên nhiên như rừng, khoáng sản, động thực vật quý hiếm,… và những yếu tố vật chất nhân tạo quan hệ mặt thiết với nhau, phục vụ, ảnh hưởng tới đời sống, quá trình tồn tại và phát triển của con người và các loài động thực vật


    Câu 5 trang 50 Ngữ Văn 6 tập 2 Cánh Diều

    Câu hỏi: Phần 4 nói về thực trạng nào đáng báo động?

    Gợi ý:

    - Phần 4 nói về thực trạng các loài động vật đang ngày một giảm đi rõ rệt do con người xâm lấn môi trường sống của động vật và thường xuyên săn bắt.


    Câu 6 trang 50 Ngữ Văn 6 tập 2 Cánh Diều

    Câu hỏi: Ý chính của phần 5 là gì?

    Gợi ý:

    - Ý chính của phần 5 là con người chúng ta cần phải bảo vệ các loài động vật


    *Câu hỏi cuối bài - Soạn bài Vì sao chúng ta phải đối xử thân thiện với động vật (Cánh Diều)

    Câu 1 trang 50 Ngữ Văn 6 tập 2 Cánh Diều

    Câu hỏi: Tìm hiểu nghĩa của các từ ngữ in đậm trong các dòng sau:

    a) “Qua nghiên cứu, khỉ và vượn có cùng tổ tiên với con người,..."

    b) “Mỗi loài động vật đều có quan hệ trực tiếp hoặc gián tiếp đối với con người”

    c) "Mỗi loài động vật tồn tại... là kết quả của tạo hoá trong hàng tÏ năm...”

    d) "...không ít loài đã hoặc đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng hoàn toàn”

    Gợi ý:

    a) Tổ tiên: những người thuộc thế hệ đầu tiên của một dòng họ.

    b)

    trực tiếp: có quan hệ thẳng với đối tượng tiếp xúc, không qua khâu trung gian
    gián tiếp: không có quan hệ thẳng với đối tượng tiếp xúc mà phải qua khâu trung gian
    c) tạo hóa: đấng tạo ra muôn vật với mọi sự biến hoá, đổi thay, theo quan niệm duy tâm

    d) tuyệt chủng: là một hiện tượng xảy ra trong tự nhiên khi một loài hoặc một quần thể biến mất hoàn toàn trên trái đất.


    Câu 2 trang 50 Ngữ Văn 6 tập 2 Cánh Diều

    Câu hỏi: Theo tác giả, tại sao chúng ta phải đối xử thân thiện với động vật? Dẫn ra một lí lẽ có trong văn bản mà em cho là quan trọng nhất.

    Gợi ý:

    - Theo tác giả, chúng ta phải đối xử thân thiện với động vật vì động vật gắn liền với cuộc sống của con người và có ảnh hưởng to lớn đến hệ sinh thái.

    + Những loài động vật nuôi dưỡng tâm hồn trẻ thơ.

    Dẫn chứng: đứng nhìn lũ kiến hành quân tha mồi về tổ, buộc chỉ vào chân cánh cam làm cánh diều thả chơi
    + Động vật gắn liền cuộc sống con người.

    Dẫn chứng: gà gáy báo thức, chim hót trên cây, lũ trâu cày ruộng gắn với người nông dân lao động thôn quê hay như công viên có rất nhiều loài động vật là nơi trẻ nhỏ thích đến
    + Động vật có vai trò quan trọng trong hệ sinh thái, môi trường sinh tồn của con người.

    Dẫn chứng: Mỗi loài động vật đều có quan hệ trực tiếp hoặc gián tiếp đối với con người. Nếu mất đi bất kỳ một loài nào cũng có thể tạo ra một vết khuyết trong hệ sinh thái là môi trường sinh tồn của con người.

    Câu 3 trang 50 Ngữ Văn 6 tập 2 Cánh Diều

    Câu hỏi: Tác giả đã thể hiện thái độ như thế nào trước việc con người đối xử không thân thiện với động vật? Thái độ ấy thể hiện rõ nhất ở câu văn nào trong văn bản?

    Gợi ý:

    - Tác giả đã thể hiện thái độ bất bình trước việc con người đối xử không thân thiện với động vật. Thái độ ấy thể hiện rõ nhất ở câu văn trong văn bản như:

    Môi trường sống của động vật bị con người chiếm lĩnh, phá hoại, không ít loài đã hoặc đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng hoàn toàn

    Câu 4 trang 51 Ngữ Văn 6 tập 2 Cánh Diều

    Câu hỏi: Hãy tìm trong văn bản một ví dụ, trong đó, người viết nêu lên lí lẽ và dẫn ra các bằng chứng làm sáng tỏ lí lẽ ấy

    Gợi ý:
    Vì vậy, khó mà tưởng tượng được rằng nếu không có động vật thì cuộc sống của con người sẽ ra sao - Buổi sáng tinh mơ, gà trống gáy vang ò ó o gọi xóm làng thức dậy, lũ chim chích vui trên cành cây, đàn bò chậm rãi ra đồng làm việc. Người nông dân ra bờ sông cất vở, được mẻ tôm, mẻ cá nào được đem về chế biến thành những món ăn thanh đảm của thôn quê
    Những loài động vật nuôi dưỡng tâm hồn trẻ thơ - Đứng nhìn lũ kiến hành quân tha mồi về tổ, buộc chỉ vào chân cánh cam làm cánh diều thả chơi
    Loài người kì thực cũng chỉ là một loài đặc biệt trong thế giới động vật mà thôi - Nhìn cảnh khỉ mẹ cho con bú, bóc chuối bằng những ngón tay khéo léo, chúng ta không khỏi ngạc nhiên tự hỏi: Sao chúng có thể giống con người đến vậy

    Qua nghiên cứu, khỉ và vượn có cùng tổ tiên với con người


    Câu 5 trang 51 Ngữ Văn 6 tập 2 Cánh Diều

    Câu hỏi: Văn bản trên giúp em hiểu biết thêm gì về động vật? Tìm thêm các lí lẽ hoặc bằng chứng khác để làm sáng rõ sự cần thiết phải thân thiện với động vật?

    Gợi ý:

    - Văn bản trên giúp em hiểu được động vật và con người có mối quan hệ gắn liền với nhau

    - Một số lí lẽ tìm hiểu thêm như:

    Động vật không chỉ có vai trò quan trọng trong thiên nhiên mà còn cả với đời sống con người về mặt có lợi như cung cấp nguyên liệu: thực phẩm (rươi, ốc, mực, tôm, cá, ếch, rắn, gà, lợn, bò, ...), lông (thỏ, cừu, dê, vịt, ...), da (tuần lộc, hổ, trâu, ...); làm thí nghiệm: khoa học (ếch, chuột bạch, ...), thuốc (thỏ, chuột bạch, ... ); hỗ trợ cho con người: lao động (trâu, bò, voi, ...), giải trí (cá voi, hải cẩu, voi, hổ, vẹt, sáo, ...), bảo vệ an ninh (chó); ... Bên cạnh đó động vật còn gây hại không nhỏ cho con người như truyền, gây bệnh (trùng sốt rét, ruồi, muỗi, chuột, ...) ...

    Hình minh hoạ
    Hình minh hoạ

  2. 1. Chuẩn bị

    - Nghị luận xã hội (trình bày một ý kiến) là nêu lên ý kiến và các lí lẽ, bằng chứng cụ thể nhằm thuyết phục người đọc, người nghe tán thành ý kiến của người viết, người nói về một hiện tượng trong đời sống.

    - Khi đọc văn bản nghị luận:

    + Nhan đề cho biết nội dung, đề bài của bài viết là bàn luận về lí do chúng ta phải đối xử thân thiện với động vật.

    + Ở văn bản này, người viết đang bảo vệ các loài động vật. Để bảo vệ chúng, người viết đã nêu lên những lí lẽ và bằng chứng:

    Ÿ Động vật nuôi dưỡng tâm hồn trẻ thơ: nhìn lũ kiến “hành quân” tha mồi về tổ, buộc chỉ vào chân cánh cam làm cánh diều thả chơi…

    Ÿ Không có động vật thì cuộc sống của con người rất khó khăn: gà trống gọi xóm làng thức dậy, lũ chim chích đùa vui trên cành cây, đàn bò chậm rãi ra đồng làm việc, người nông dân được mẻ tôm, mẻ cá đem về làm thức ăn…

    Ÿ Loài người kì thực cũng chỉ là một loài đặc biệt trong thế giới động vật: con người cùng tổ tiên với khỉ và vượn…

    Ÿ Mỗi loài động vật đều có quan hệ trực tiếp hay gián tiếp đối với con người.

    Ÿ Con người đang phá hoại môi trường sống của động vật, giết hại chúng.

    + Vấn đề bài viết nêu lên liên quan trực tiếp đến cuộc sống hiện nay của chúng ta vì con người đang là nguyên nhân trực tiếp phá hủy môi trường sống của động vấn. Từ đó tác động lên bản thân em ý thức bảo vệ môi trường.

    - Đọc trước bài thơ Vì sao chúng ta phải đối xử thân thiện với động vật. Liên hệ những hiểu biết của bản thân để đọc hiểu văn bản.


    2. Đọc hiểu

    a. Trong khi đọc

    Câu hỏi trang 49 SGK Ngữ văn 6 tập 2: Ý chính của phần 1 là gì?

    Trả lời:

    Ý chính của phần 1 là động vật nuôi dưỡng tâm hồn trẻ thơ.


    Câu hỏi trang 49 SGK Ngữ văn 6 tập 2: Câu nào trong phần 3 cho thấy con người liên quan đến động vật?

    Trả lời:

    Câu “Loài người kì thực cũng chỉ là một loài đặc biệt trong thế giới động vật mà thôi” trong phần 3 cho thấy con người liên quan đến động vật.


    Câu hỏi trang 49 SGK Ngữ văn 6 tập 2: Tranh minh họa gợi cho em suy nghĩ gì?

    Trả lời:

    Tranh minh họa gợi cho em suy nghĩ về những công viên bách thú, nơi có những con động vật bị nhốt ở trong đó và hằng ngày có các bạn nhỏ để tham quan.


    Câu hỏi trang 50 SGK Ngữ văn 6 tập 2: “Môi trường sinh tồn” là gì?

    Trả lời:

    “Môi trường sinh tồn” là toàn bộ những điều kiện tự nhiên, xã hội mà con người, sinh vật tồn tại, sống còn, phát triển trong quan hệ với con người, sinh vật khác.


    Câu hỏi trang 50 SGK Ngữ văn 6 tập 2: Phần 4 nói về thực trạng nào đáng báo động?

    Trả lời:

    Phần 4 nói về thực trạng đáng báo động là số lượng các loài động vật ngày càng giảm do môi trường sống bị chiếm lĩnh, phá hoại.


    Câu hỏi trang 50 SGK Ngữ văn 6 tập 2: Ý chính của phần 5 là gì?

    Trả lời:

    Ý chính của phần 5 là con người cần thay đổi để bảo vệ động vật.


    b. Sau khi đọc

    Câu 1 trang 50 SGK Ngữ văn 6 tập 2: Tìm hiểu nghĩa của các từ ngữ in đậm trong các dòng sau:

    a) “Qua nghiên cứu, khỉ và vượn có cùng tổ tiên với con người,…”

    b) “Mỗi loài động vật đều có quan hệ trực tiếp hoặc gián tiếp đối với con người”

    c) “Mỗi loài động vật tồn tại… là kết quả của tạo hóa trong hàng tỉ năm…”

    d) “…không ít loài đã hoặc đang đứng đứng trước nguy cơ tuyệt chủng hoàn hảo”

    Trả lời:

    a) tổ tiên: từ sinh vật cổ đại đã biến hoá thành một loại sinh vật hiện đại, trong quan hệ với những sinh vật hiện đại này

    b) trực tiếp: có quan hệ thẳng với đối tượng tiếp xúc, không qua khâu trung gian

    gián tiếp: không có quan hệ thẳng với đối tượng tiếp xúc mà phải qua khâu trung gian

    c) tạo hóa: chỉ tự nhiên giới tạo ra muôn vật.

    d) tuyệt chủng: bị mất hẳn nòi giống.


    Câu 2 trang 50 SGK Ngữ văn 6 tập 2: Theo tác giả, tại sao chúng ta phải đối xử thân thiện với động vật? Dẫn ra một lí lẽ có trong văn bản mà em cho là quan trọng nhất.

    Trả lời:

    - Theo tác giả, chúng ta phải đối xử thân thiện với động vật vì mỗi loài động vật đều có quan hệ trực tiếp hoặc gián tiếp đối với con người.

    - Dẫn ra một lí lẽ có trong văn bản mà em cho là quan trọng nhất: nếu mất đi bất kì một loài nào cũng có thể tạo ra một vết khuyết trong hệ sinh thái của con người.


    Câu 3 trang 50 SGK Ngữ văn 6 tập 2: Tác giả đã thể hiện thái độ như thế nào trước việc con người đối xử không thân thiện với động vật? Thái độ ấy thể hiện rõ nhất ở câu văn nào trong văn bản?

    Trả lời:

    - Tác giả đã thể hiện thái độ bất bình, cảnh cáo trước việc con người đối xử không thân thiện với động vật.

    - Thái độ ấy thể hiện rõ nhất ở câu văn “Môi trường sống của động vật bị con người chiếm lĩnh, phá hoại, không ít loài đã hoặc đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng hoàn toàn” trong văn bản.


    Câu 4 trang 51 SGK Ngữ văn 6 tập 2: Hãy tìm trong văn bản một ví dụ, trong đó, người viết nêu lên lí lẽ và dẫn ra các bằng chứng làm sáng tỏ lí lẽ ấy.

    Lí lẽ

    Bằng chứng

    Vì vậy, khó mà tưởng tượng được rằng nếu không có động vật thì cuộc sống của con người sẽ ra sao

    Buổi sáng tinh mơ, gà trống gáy vang ò ó o gọi xóm làng thức dậy , lũ chim chích vui trên cành cây, đàn bò chậm rãi ra đồng làm việc. Người nông dân ra bờ sông cất vở, được mẻ tôm, mẻ cá nào được đem về chế biến thành những món ăn thanh đảm của thôn quê.

    Trả lời:

    Vì vậy, khó mà tưởng tượng được rằng nếu không có động vật thì cuộc sống của con người sẽ ra sao - Buổi sáng tinh mơ, gà trống gáy vang ò ó o gọi xóm làng thức dậy , lũ chim chích vui trên cành cây, đàn bò chậm rãi ra đồng làm việc. Người nông dân ra bờ sông cất vở, được mẻ tôm, mẻ cá nào được đem về chế biến thành những món ăn thanh đảm của thôn quê.

    Động vật nuôi dưỡng tâm hồn trẻ thơ - Đứng nhìn lũ kiến “hành quân” tha mồi về tổ, buộc chỉ vào chân cánh cam làm cánh diều thả chơi…

    Loài người kì thực cũng chỉ là một loài đặc biệt trong thế giới động vật - Lũ trẻ con thường bị thu hút bởi lũ khỉ tinh nghịch, thông minh. Nhìn cảnh khỉ mẹ cho con bú bóc chuối bằng những ngón tay khéo léo, chúng ta không khỏi ngạc nhiên tự hỏi: Sao chúng có thể giống con người đến vậy? Qua nghiên cứu, khỉ và vượn có cùng tổ tiên với con người.


    Câu 5 trang 51 SGK Ngữ văn 6 tập 2: Văn bản trên giúp em hiểu biết thêm gì về động vật? Tìm thêm các lí lẽ hoặc bằng chứng khác làm sáng rõ sự cần thiết phải thân thiện với động vật.

    Trả lời:

    - Văn bản trên giúp em hiểu biết thêm về động vật rằng chúng có mối quan hệ mật thiết với con người. Dù trực tiếp hay gián tiếp thì chỉ cần biến mất đi một loài vật nào đó cũng khiến môi trường tồn tại của con người bị khiếm khuyết. Ngoài ra, động vật rất gần gũi với chúng ta trong cuộc sống, tạo ra những kỉ niệm thời ấu thơ hay thậm chí là một phần trong sinh hoạt hàng ngày. Cuối cùng, loài người cũng chỉ là một loài vật đặc biệt mà thôi.

    - Các lí lẽ hoặc bằng chứng khác làm sáng rõ sự cần thiết phải thân thiện với động vật:

    + Cấu tạo địa chất: vỏ của các động vật nguyên sinh.

    + Làm cảnh: chim sẻ, chim bồ câu,..

    + Làm xiếc: khỉ, voi, đà điểu,...

    + Thí nghiệm: chuột bạch,...

    + Cung cấp thực phẩm: thịt, trứng,..

    + Cung cấp nguyên liệu cho ngành mĩ nghệ, may mặc: lông, da,..

    + Dùng là thuốc, có canxi: sừng trâu

    + Dùng trong trang trí: san hô, sừng tê, ngà voi, ...

    + Dùng là trang sức: ngọc trai

    + Làm thuốc bổ: gan cá,..

    + Tiêu diệt sâu bọ có hại: chim sâu,...

    + Làm tơi xốp đất: giun đất,..

    + Cung cấp sức kéo: trâu, bò, voi,..

    Hình minh hoạ
    Hình minh hoạ
  3. 1. Chuẩn bị

    Câu hỏi trang 48 SGK Ngữ Văn 6 – Tập 2: Khi đọc văn bản nghị luận các em cần chú ý:

    + Nhan đề thường cho biết nội dung đề tài của bài viết.

    + Ở văn bản này, người viết định bảo vệ hay phản đối điều gì? Để bảo vệ hay phản đối ý kiến đó, người viết đã nêu lên những lí lẽ và bằng chứng nào?

    + Vấn để bài viết nêu lên có liên quan gi đến cuộc sống hiện nay và với bản thân?

    Trả lời:

    - Ở văn bản này, người viết lên tiếng nhằm bảo vệ tất cả các loại động vật trên trái đất.

    - Để bảo vệ ý kiến của mình tác giả đã nêu ra những lí lẽ cụ thể và những dẫn chứng xác thực.

    + Chỉ ra mối quan hệ giữa các loài động vật với con người đặc biệt là với trẻ em

    + Tầm quan trọng của các loài động vật trong cuộc sống con người.

    + Đưa ra những hiểu biết về thế giới động vật, có vai trò quan trọng trong hệ sinh thái, môi trường sinh tồn của con người.

    + Hiện trạng đáng báo động về các loài động vật hiện nay.

    - Vấn đề bài viết nêu ra ở đây có liên quan trực tiếp tới cuộc sống, động vật có vai trò vô cùng quan trọng với hệ sinh thái, môi trường sống, thực trạng môi trường sống của các loài động vật đang bị đe dọa nghiêm trọng chúng ta cần chung tay bảo vệ môi trường đó ngay từ bây giờ.


    Câu hỏi trang 48 SGK Ngữ Văn 6 – Tập 2: Đọc trước văn bản Vì sao chúng ta phải đối xử thân thiện với động vật? Liên hệ với những hiểu biết của em để đọc hiểu và tìm ra những thông tin liên quan tới bài viết này.

    Trả lời:

    - Một số thông tin học sinh có thể tham khảo

    Sự suy giảm động vật là sự mất mát của các loài động vật trong một cộng đồng sinh thái. Trong vòng 40 năm, số động vật hoang dã giảm đến 58% do các hoạt động của con người, dự báo mức giảm này sẽ tăng lên 67% vào năm 2020. Tỉ lệ suy giảm các loài trên toàn hành tinh đang ở mức vượt ngưỡng an toàn. Động vật ở đồng cỏ, thảo nguyên và cây bụi là những khu vực bị ảnh hưởng tồi tệ nhất, tiếp theo là ở rừng rậm. Nguyên nhân từ các hoạt động của con người, bao gồm hoạt động khai hoang để lấy đất trồng trọt, hoạt động buôn bán.

    Nguồn: Sưu tầm

    Tình trạng nguy cấp với các loài động vật hoang dã hiện nay.

    Theo ước tính hiện nay có gần 1.600 loài có nguy cơ bị tuyệt chủng cần được bảo vệ. Có đến gần ½ sinh vật trên trái đất cư trú và sinh trưởng ở những khu rừng nhiệt đới. Tuy nhiên, hàng năm diện tích rừng nhiệt đới đang bị thu hẹp hàng trăm nghìn ha và nhiều loài động vật hoang dã (ĐVHD) đã bị tuyệt chủng do mất nơi sinh sống.

    Sự biến mất của một số loài ĐVHD không chỉ do môi trường sống bị phá hủy mà còn do con người trực tiếp gây ra. Hoạt động săn bắt, vận chuyển, buôn bán trái pháp luật các loài ĐVHD đã làm cho số lượng của chúng trong tự nhiên bị suy giảm nhanh chóng.

    Tại Việt Nam, theo Cục Kiểm lâm (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), trong những năm qua công tác quản lý, bảo vệ các loài nguy cấp, quý hiếm đã đạt nhiều kết quả tích cực, số vụ vi phạm về ĐVHD đã giảm qua các năm. Tuy nhiên, tình hình vẫn diến biến phức tạp, nhiều vụ việc nghiêm trọng với thủ đoạn ngày càng tinh vi, theo thống kê chưa đầy đủ, trong hai năm 2018 và 2019, lực lượng kiểm lâm toàn quốc đã xử lí hơn 560 vụ vi phạm pháp luật về quản lý, bảo vệ động vật rừng.

    Thống kê của Cơ quan thẩm quyền quản lý CITES Việt Nan cho thấy, từ năm 2015 đến 2019, các cơ quan chức năng đã tịch thu hơn 36 tấn ngà voi, gần 700 kg sừng tê giác và hơn 37 tấn tê tê (bao gồm cá thể sống và vảy).

    Điển hình, ngày 25/1/2019, hơn 50 kkg ngà voi và 1,5 tấn vẩy tê tê đã được phát hiện và thu giữ trong công-ten-nơ gỗ tại cảng Hải Phòng. Ngày 27/7/2019, lực lượng bảo vệ pháp luật đã bắt giữ 130 kg sừng tê giác tại sân bay Nội Bài. Trước đó, ngày 18/4/2019, cơ quan chức năng của tỉnh Hưng Yên cũng bắt giữ 39 cá thể tê tê do các đối tượng đang vận chuyển, tiêu thụ.

    Trong giai đoạn giãn cách xã hội để phòng chống dịch covid-19 tại Việt Nam, nhiều vi phạm liên quan đến buôn bán ĐVHD trên mạng internet cũng đã bị các cơ quan chức năng phát hiện và xử lý triệt để. Trong đó, nhóm loài: voi, tê tê, tê giác, các loài rùa nước ngọt, rùa biển và các loài mèo lớn là những loài bị buôn bán phổ biến nhất.


    2. Đọc hiểu

    a. Trong khi đọc

    Câu hỏi trang 49 SGK Ngữ Văn 6 – Tập 2: Ý chính của phần (1) là gì?

    Trả lời:

    - Mối quan hệ mật thiết giữa động vật với con người đặc biệt với trẻ em. Động vật là một kí ức sinh động, hấp dẫn với bất kì ai.


    Câu hỏi trang 49 SGK Ngữ Văn 6 – Tập 2: Câu nào trong phần (3) cho thấy con người liên quan đến động vật

    Trả lời:

    - “ Loài người kì thực cũng chỉ là một loài đặc biệt trong thế giới động vật mà thôi”.

    - “Mỗi loài động vật đều có quan hệ trực tiếp hoặc gián tiếp đối với con người, nếu mất đi bất kì một loài nào cũng có thể tạo ra một vết khuyết trong hệ sinh thái là môi trường sinh tồn của con người”


    Câu hỏi trang 49 SGK Ngữ Văn 6 – Tập 2 Tranh minh họa gợi cho em suy nghĩ gì?

    Trả lời:

    Tranh minh họa gợi cho em suy nghĩ cần phải bảo vệ môi trường sinh tồn của các loài động vật, vì nó vô cùng quan trọng với cuộc sống của mọi người đặc biệt là với trẻ em, nó là những kí ức tuổi thơ tươi đẹp, tuyệt vời nhất.


    Câu hỏi trang 50 SGK Ngữ Văn 6 – Tập 2 "Môi trường sinh tồn" là gì?

    Trả lời:

    Môi trường sinh tồn là một hệ sinh thái bao gồm các động vật, sinh vật, yếu tố vật lí, ở đó con người cùng nhau sinh sống và tồn tại


    Câu hỏi trang 50 SGK Ngữ Văn 6 – Tập 2 Phần (4) nói về thực trạng nào đáng báo động?

    Trả lời:

    - Phần (4) nói đến tình trạng môi trường của các loài động vật đang bị đe dọa, chiến lĩnh, phá hoại

    - Các loài động vật thì bị ngược đãi, săn bắt


    Câu hỏi trang 50 SGK Ngữ Văn 6 – Tập 2: Ý chính của phần 5 là gì?

    Trả lời:

    - Con người cần thấu hiểu động vật, để bảo vệ môi trường sống của động vật thế mới xứng đáng là chủ nhân của muôn loài.


    b. Sau khi đọc

    Câu 1 trang 50 SGK Ngữ Văn 6 – Tập 2: Tìm hiểu nghĩa của các từ ngữ in đậm trong các dòng sau:

    a) “Qua nghiên cứu, khỉ và vượn có cùng tổ tiên với con người,..."

    b) “Mỗi loài động vật đều có quan hệ trực tiếp hoặc gián tiếp đối với con người”

    c) "Mỗi loài động vật tồn tại... là kết quả của tạo hoá trong hàng tÏ năm...”

    d) *...không ít loài đã hoặc đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng hoàn toàn”

    Trả lời:

    - Tổ tiên: Danh từ , tổng thể nói chung những người coi là thuộc những thế hệ đầu tiên, qua đời đã lâu, của một dòng họ hay một dân tộc, trong quan hệ với các thế hệ sau này

    - Trực tiếp: Tính từ, có quan hệ thẳng với đối tượng tiếp xúc, không qua khâu trung gian

    - Gián tiếp: Tính từ , không có quan hệ thẳng với đối tượng tiếp xúc mà phải qua khâu trung gian

    - Tạo hoá: Danh từ , đấng tạo ra muôn vật với mọi sự biến hoá, đổi thay, theo quan niệm duy tâm

    - Tuyệt chủng: Động từ, bị mất hẳn nòi giống.


    Câu 2 trang 50 SGK Ngữ Văn 6 – Tập 2: Theo tác giả, tại sao chúng ta phải đối xử thân thiện với động vật? Dẫn ra một lí lẽ có trong văn bản mà em cho là quan trọng nhất.

    Trả lời:

    - Chúng ta cần đối xử thân thiện với môi trường vì “Mỗi loài động vật đều có quan hệ trực tiếp hoặc gián tiếp đối với con người, nếu mất đi bất kì một loài nào cũng có thể tạo ra một vết khuyết trong hệ sinh thái là môi trường sinh tồn của con người”


    Câu 3 trang 50 SGK Ngữ Văn 6 – Tập 2: Tác giả đã thể hiện thái độ như thế nào trước việc con người đối xử không thân thiện với động vật? Thái độ ấy thể hiện rõ nhất ở câu văn nào trong văn bản?

    Trả lời:

    - Tác giả thế hiện thái độ bất bình, lo ngại khi con người không đối xử thân thiện với động vật,

    - Thái độ ấy được thể hiện rõ ở câu văn: “Môi trường sống của động vật bị con người chiếm lĩnh, phá hoại, không ít loài đã hoặc đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng hoàn toàn/ Nhiều loài thậm chí thường xuyên bị con người ngược đãi, săn bắt vô tổ chức và tàn phá không nương tay.”


    Câu 4 trang 51 SGK Ngữ Văn 6 – Tập 2: Hãy tìm trong văn bản một ví dụ, trong đó, người viết nêu lên lí lẽ và dẫn ra các bằng chứng làm sáng tỏ lí lẽ ấy

    Lí lẽ

    Bằng chứng

    Vì vậy, khó mà tưởng tượng được rằng nếu không có động vật thì cuộc sống của con người sẽ ra sao

    Buổi sáng tinh mơ, gà trống gáy vang ò ó o gọi xóm làng thức dậy , lũ chim chích vui trên cành cây, đàn bò chậm rãi ra đồng làm việc. Người nông dân ra bờ sông cất vó, được mẻ tôm, mẻ cá nào đem về chế biến thành những món ăn thanh đạm của thôn quê

    Trả lời:

    Vì vậy, khó mà tưởng tượng được rằng nếu không có động vật thì cuộc sống của con người sẽ ra sao

    Buổi sáng tinh mơ, gà trống gáy vang ò ó o gọi xóm làng thức dậy , lũ chim chích vui trên cành cây, đàn bò chậm rãi ra đồng làm việc. Người nông dân ra bờ sông cất vó, được mẻ tôm, mẻ cá nào được đem về chế biến thành những món ăn thanh đạm của thôn quê

    Những loài động vật nuôi dưỡng tâm hồn trẻ thơ

    Đứng nhìn lũ kiến hành quân tha mồi về tổ, buộc chỉ vào chân cánh cam làm cánh diều thả chơi

    Loài người kì thực cũng chỉ là một loài đặc biệt trong thế giới động vật mà thôi

    Nhìn cảnh khỉ mẹ cho con bú, bóc chuối bằng những ngón tay khéo léo, chúng ta không khỏi ngạc nhiên tự hỏi: Sao chúng có thể giống con người đến vậy

    Qua nghiên cứu, khỉ và vượn có cùng tổ tiên với con người


    Câu 5 trang 51 SGK Ngữ Văn 6 – Tập 2: Văn bản trên giúp em hiểu biết thêm gì về động vật? Tìm thêm các lí lẽ hoặc bằng chứng khác để làm sáng rõ sự cần thiết phải thân thiện với động vật?

    Trả lời:

    - Văn bản trên giúp em hiểu rằng động vật có vai trò vô cùng quan trọng với môi trường sống của con người. Mỗi loài động vật có trên trái đất này đều là kết quả tạo hóa hàng tỉ năm trong tự nhiên nên chúng ta cần chung tay bảo vệ các loài động vật.

    - Chúng ta cần phải thân thiết bảo vệ các loài động vật vì:

    Đa dạng sinh học

    Hiện có khoảng 10 tới 15 triệu loài sinh vật sinh sống trên hành tinh. Tất cả các cá thể sống đều là một phần của mạng lưới phức tạp, cân bằng một cách tinh vi gọi là sinh quyển. Ngược lại, sinh quyển của trái đất của tạo nên bởi vô số các hệ sinh thái bao gồm các loài động thực vật và môi trường sống tự nhiên của chúng. Sự biến mất của một loài sẽ gây nên phản ứng dây chuyền, ảnh hưởng tới rất nhiều loài khác. Đặc biệt đối với các loài có vai trò quan trọng trong hệ sinh thái thì sự tuyệt chủng của chúng có thể dẫn đến những hậu họa khó lường chẳng hạn như sói xám được cho là một trong những loài động vật có vai trò quan trọng trong hệ sinh thái. Mỗi loài đều có những giá trị ẩn sâu bên trong. Việc làm biến mất một loài sinh vật được ví như xé những trang giấy ra khỏi cuốn vở nhưng chưa kịp đọc.

    Về y học

    Trong cuộc đấu tranh sinh tồn với những loài sinh vật khác, nhiều loài động vật hoang dã đã tự tìm ra nhiều cách để kháng vi khuẩn và các tế bào gây ung thư. Chúng có thể tạo ra các phân tử mới lạ mà các nhà hóa học chưa từng biết tới. Việc tìm hiểu và nghiên cứu về đặc tính này của các loài có thể giúp các nhà khoa học tìm ra những phương pháp chữa bệnh mới, hiệu quả. Trong cơ thể của nhiều loài động thực vật còn chứa các chất hóa học hữu ích, phục vụ cho việc sản xuất dược phẩm. Nhiều loại thuốc kháng sinh, chất chống ung thư, thuốc giảm đau và thuốc chữa bệnh máu khó đông hiện nay có nguồn nguyên liệu là từ động vật hoang dã.

    Hình minh hoạ
    Hình minh hoạ
  4. 1. Chuẩn bị bài soạn Vì sao chúng ta phải đối xử thân thiện với động vật trang 48 Sách Cánh Diều

    Xem lại phần Kiến thức ngữ văn để vận dụng những hiểu biết về văn nghị luận xã hội vào đọc hiểu văn bản này

    – Khi đọc văn bản nghị luận các em cần chú ý:

    + Nhan đề thường cho biết nội dung đề tài của bài viết.

    + Ở văn bản này, người viết định bảo vệ hay phản đối điều gì? Để bảo vệ hay phản đối ý kiến đó, người viết đã nêu lên những lí lẽ và bằng chứng nào?

    + Vấn để bài viết nêu lên có liên quan gi đến cuộc sống hiện nay và với bản thân?

    Đọc trước văn bản Vì sao chúng ta phải đối xử thân thiện với động vật? Liên hệ với những hiểu biết của em để đọc hiểu và tìm ra những thông tin liên quan tới bài viết này.

    => Lời giải

    Nhan đề chính là nội dung: Vì sao chúng ta phải đối xử thân thiện với động vật

    Ở văn bản này, người viết định bảo vệ những loài động vật. Để bảo vệ, người viết đã nêu lên những lí lẽ và bằng chứng:

    + Những loài động vật nuôi dưỡng tâm hồn trẻ thơ. Dẫn chứng: đứng nhìn lũ kiến hành quân tha mồi về tổ, buộc chỉ vào chân cánh cam làm cánh diều thả chơi

    + Động vật gắn liền cuộc sống con người. Dẫn chứng: gà gáy báo thức, chim hót trên cây, lũ trâu cày ruộng gắn với người nông dân lao động thôn quê hay như công viên có rất nhiều loài động vật là nơi trẻ nhỏ thích đến

    + Động vật có vai trò quan trọng trong hệ sinh thái, môi trường sinh tồn của con người.

    Vấn đề bài viết nêu lên có liên quan gi đến cuộc sống hiện nay và với bản thân:

    + Thực trạng môi trường sống của động vật đang bị phá hoại

    + Kêu gọi bảo vệ môi trường sống động vật


    Đọc trước văn bản Vì sao chúng ta phải đối xử thân thiện với động vật? Liên hệ với những hiểu biết của em để đọc hiểu và tìm ra những thông tin liên quan tới bài viết này như:

    Hiện nay, có khoảng 15 triệu sinh vật sinh sống trên trái đất của chúng ta. Việc bảo vệ động vật có ý nghĩa rất quan trọng trong việc điều tiết và đánh giá chất lượng của môi trường.

    Ví dụ: Sự sụt giảm về số lượng chim ưng và đại bàng vào giữa thế kỷ 20 là lời cảnh báo mạnh về mức độ nguy hiểm của thuốc trừ sâu DDT – loại này đang được sử dụng rộng rãi và thường tích tụ lại trong mô của cơ thể động vật (gây suy yếu khả năng sinh sản cũng như ấp trứng của loài động vật này). Trường hợp này sẽ gửi lời cảnh báo tới con người về tác động biến đổi khí hậu cũng như chất gây ô nhiễm môi trường.


    2. Hướng dẫn Soạn văn 6 bài Vì sao chúng ta phải đối xử thân thiện với động vật ngắn nhất

    * Trả lời Câu hỏi giữa bài:

    - Ý chính của phần 1 là gì?

    Ý chính của phần 1 là: Động vật gắp bó với con người, gắn với những kí ức tuổi thơ của mỗi con người

    - Câu nào trong phần 3 cho thấy con người liên quan đến động vật

    Câu nào trong phần 3 cho thấy con người liên quan đến động vật:

    + Mỗi loài động vật đều có quan hệ trực tiếp hoặc gián tiếp đối với con người, nếu mất đi bất kì một loài nào cũng có thể tạp ra một vết khuyết trong hệ sinh thái là môi trường sinh tồn của con người

    - Tranh minh họa gợi cho em suy nghĩ gì?

    Tranh minh họa gợi cho em suy nghĩ đó là con người và thiên nhiên sống hòa hợp nhau.

    - ” Môi trường sinh tồn” là gì?

    Môi trường sinh tồn là một hệ sinh thái bao gồm các sinh vật, yếu tố vật lí, con người cùng nhau sinh sống và tồn tại

    - Phần 4 nói về thực trạng nào đáng báo động?

    Phần 4 nói về thực trạng các loài động vật đang ngày một giảm đi rõ rệt

    - Ý chính của phần 5 là gì?

    Ý chính phần 5 cong người chúng ta cần phải bảo vệ các loài động vật


    * Trả lời Câu hỏi cuối bài:

    1. Tìm hiểu nghĩa của các từ ngữ in đậm trong các dòng sau:

    a) “Qua nghiên cứu, khỉ và vượn có cùng tổ tiên với con người,…”

    b) “Mỗi loài động vật đều có quan hệ trực tiếp hoặc gián tiếp đối với con người”

    c) “Mỗi loài động vật tồn tại… là kết quả của tạo hoá trong hàng tÏ năm…”

    d) *…không ít loài đã hoặc đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng hoàn toàn”

    a. Tổ tiên: những người thuộc thế hệ đầu tiên của một dòng họ.

    b. trực tiếp: có quan hệ thẳng với đối tượng tiếp xúc, không qua khâu trung gian

    gián tiếp: không có quan hệ thẳng với đối tượng tiếp xúc mà phải qua khâu trung gian

    c. tạo hóa: đấng tạo ra muôn vật với mọi sự biến hoá, đổi thay, theo quan niệm duy tâm

    d. tuyệt chủng: là một hiện tượng xảy ra trong tự nhiên khi một loài hoặc một quần thể biến mất hoàn toàn trên trái đất.


    2. Theo tác giả, tại sao chúng ta phải đối xử thân thiện với động vật? Dẫn ra một lí lẽ có trong văn bản mà em cho là quan trọng nhất.

    Những loài động vật nuôi dưỡng tâm hồn trẻ thơ. Dẫn chứng: đứng nhìn lũ kiến hành quân tha mồi về tổ, buộc chỉ vào chân cánh cam làm cánh diều thả chơi

    Động vật gắn liền cuộc sống con người. Dẫn chứng: gà gáy báo thức, chim hót trên cây, lũ trâu cày ruộng gắn với người nông dân lao động thôn quê hay như công viên có rất nhiều loài động vật là nơi trẻ nhỏ thích đến

    Động vật có vai trò quan trọng trong hệ sinh thái, môi trường sinh tồn của con người.


    3. Tác giả đã thể hiện thái độ như thế nào trước việc con người đối xử không thân thiện với động vật? Thái độ ấy thể hiện rõ nhất ở câu văn nào trong văn bản?

    Tác giả đã thể hiện thái độ bất bình trước việc con người đối xử không thân thiện với động vật. Thái độ ấy thể hiện rõ nhất ở câu văn trong văn bản như:

    Môi trường sống của động vật bị con người chiếm lĩnh, phá hoại, không ít loài đã hoặc đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng hoàn toàn


    4. Hãy tìm trong văn bản một ví dụ, trong đó, người viết nêu lên lí lẽ và dẫn ra các bằng chứng làm sáng tỏ lí lẽ ấy

    Vì vậy, khó mà tưởng tượng được rằng nếu không có động vật thì cuộc sống của con người sẽ ra sao
    Buổi sáng tinh mơ, gà trống gáy vang ò ó o gọi xóm làng thức dậy , lũ chim chích vui trên cành cây, đàn bò chậm rãi ra đồng làm việc. Người nông dân ra bờ sông cất vở, được mẻ tôm, mẻ cá nào được đem về chế biến thành những món ăn thanh đảm của thôn quê
    Những loài động vật nuôi dưỡng tâm hồn trẻ thơ
    Đứng nhìn lũ kiến hành quân tha mồi về tổ, buộc chỉ vào chân cánh cam làm cánh diều thả chơi
    Loài người kì thực cũng chỉ là một loài đặc biệt trong thế giới động vật mà thôi
    Nhìn cảnh khỉ mẹ cho con bú, bóc chuối bằng những ngón tay khéo léo, chúng ta không khỏi ngạc nhiên tự hỏi: Sao chúng có thể giống con người đến vậy

    Qua nghiên cứu, khỉ và vượn có cùng tổ tiên với con người


    5. Văn bản trên giúp em hiểu biết thêm gì về động vật? Tìm thêm các lí lẽ hoặc bằng chứng khác để làm sáng rõ sự cần thiết phải thân thiện với động vật?

    Văn bản trên giúp em hiểu được động vật và con người có mối quan hệ gắn liền với nhau

    Một số lí lẽ tìm hiểu thêm như:

    Động vật không chỉ có vai trò quan trọng trong thiên nhiên mà còn cả với đời sống con người về mặt có lợi như cung cấp nguyên liệu: thực phẩm (rươi, ốc, mực, tôm, cá, ếch, rắn, gà, lợn, bò, …), lông (thỏ, cừu, dê, vịt, …), da (tuần lộc, hổ, trâu, …); làm thí nghiệm: khoa học (ếch, chuột bạch, …), thuốc (thỏ, chuột bạch, … ); hỗ trợ cho con người: lao động (trâu, bò, voi, …), giải trí (cá voi, hải cẩu, voi, hổ, vẹt, sáo, …), bảo vệ an ninh (chó); … Bên cạnh đó động vật còn gây hại không nhỏ cho con người như truyền, gây bệnh (trùng sốt rét, ruồi, muỗi, chuột, …) …

    Hình minh hoạ
    Hình minh hoạ
  5. 1. Chuẩn bị

    - Nội dung, đề tài của bài viết: Nguyên nhân phải đối xử thân thiện với động vật.

    - Người việt bảo vệ động vật. Để bảo vệ, người viết đã đưa ra những lí lẽ và bằng chứng:

    Động vật không xa lạ với cuộc sống con người, mỗi người đều từng có kí ức tuổi thơ tươi đẹp gần gũi với động vật. Dẫn chứng: Đứng nhìn lũ kiến hành quân tha mồi về tổ, buộc chỉ vào chân cánh cam làm cánh diều thả chơi.
    Động vật gắn liền cuộc sống con người. Dẫn chứng: Gà gáy báo thức, chim hót trên cây, lũ trâu cày ruộng gắn với người nông dân lao động thôn quê hay như công viên có rất nhiều loài động vật là nơi trẻ nhỏ thích đến
    Động vật có vai trò quan trọng trong hệ sinh thái, môi trường sinh tồn của con người.
    - Vấn đề bài viết nêu lên có liên quan đến cuộc sống hiện nay và với bản thân:

    Môi trường sống của động vật đang bị phá hoại.
    Nhiều loài động vật bị tuyệt chủng, có nguy cơ bị tuyệt chủng.
    - Vấn đề liên quan đến bài viết: Các loài động vật đang có nguy cơ bị tuyệt chủng.

    2. Đọc hiểu

    Câu 1. Ý chính của phần 1 là gì?

    Ý chính: Động vật không xa lạ với cuộc sống con người, mỗi người đều có những kí ức tuổi thơ gần gũi với động vật, thiên nhiên.


    Câu 2. Câu nào trong phần 3 cho thấy con người liên quan đến động vật

    Mỗi loài động vật đều có quan hệ trực tiếp hoặc gián tiếp đối với con người, nếu mất đi bất kì một loài nào cũng có thể tạo ra một vết khuyết trong hệ sinh thái là môi trường sinh tồn của con người


    Câu 3. Tranh minh họa gợi cho em suy nghĩ gì?

    Tranh minh hoạt gợi suy nghĩ: Sự gần gũi của con người đối với các loài động vật.


    Câu 4. “Môi trường sinh tồn” là gì?

    Môi trường sinh tồn: Một hệ sinh thái bao gồm các yếu tố để con người có thể sinh sống và phát triển.


    Câu 5. Phần 4 nói về thực trạng nào đáng báo động?

    Phần 4 nói về thực trạng: Các loài động vật đang ngày một giảm đi rõ rệt.


    Câu 6. Ý chính của phần 5 là gì?

    Ý chính: Con người cần phải bảo vệ ngôi nhà chung Trái Đất, bảo vệ động vật.


    3. Trả lời câu hỏi

    Câu 1. Tìm hiểu nghĩa của các từ ngữ in đậm trong các dòng sau:

    a. “Qua nghiên cứu, khỉ và vượn có cùng tổ tiên với con người...”

    b. “Mỗi loài động vật đều có quan hệ trực tiếp hoặc gián tiếp đối với con người”

    c. “Mỗi loài động vật tồn tại... là kết quả của tạo hoá trong hàng tỉ năm…”

    d. “...không ít loài đã hoặc đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng hoàn toàn”

    Gợi ý:

    a. tổ tiên: tổng thể nói chung những người coi là thuộc những thế hệ đầu tiên, qua đời đã lâu, của một dòng họ hay một dân tộc, trong quan hệ với các thế hệ sau này

    b.

    trực tiếp: có quan hệ thẳng với đối tượng tiếp xúc, không qua khâu trung gian
    gián tiếp: không có quan hệ thẳng với đối tượng tiếp xúc mà phải qua khâu trung gian
    c. tạo hóa: đấng tạo ra muôn vật với mọi sự biến hoá, thay đổi.

    d. tuyệt chủng: một loài hoặc một quần thể biến mất hoàn toàn trên trái đất.


    Câu 2. Theo tác giả, tại sao chúng ta phải đối xử thân thiện với động vật? Dẫn ra một lí lẽ có trong văn bản mà em cho là quan trọng nhất.

    - Chúng ta phải đối xử thân thiện với động vật vì chúng gắn bó và có ảnh hưởng đến môi trường sinh tồn của con người.

    - Lí lẽ:

    Động vật không xa lạ với cuộc sống con người, mỗi người đều từng có kí ức tuổi thơ tươi đẹp gần gũi với động vật.
    Động vật gắn liền cuộc sống con người.
    Động vật có vai trò quan trọng trong hệ sinh thái, môi trường sinh tồn của con người.

    Câu 3. Tác giả đã thể hiện thái độ như thế nào trước việc con người đối xử không thân thiện với động vật? Thái độ ấy thể hiện rõ nhất ở câu văn nào trong văn bản?

    - Thái độ của tác giả: bất bình, buồn bã và xót xa.

    - Thái độ thể hiện qua câu văn: Môi trường sống của động vật bị con người chiếm lĩnh, phá hoại, không ít loài đã hoặc đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng hoàn toàn


    Câu 4. Hãy tìm trong văn bản một ví dụ, trong đó, người viết nêu lên lí lẽ và dẫn ra các bằng chứng làm sáng tỏ lí lẽ ấy

    Thật khó tưởng tượng được rằng nếu không có động vật thì cuộc sống của con người sẽ ra sao.

    Buổi sáng tinh mơ, gà trống gáy vang ò ó o gọi xóm làng thức dậy , lũ chim chích vui trên cành cây, đàn bò chậm rãi ra đồng làm việc. Người nông dân ra bờ sông cất vở, được mẻ tôm, mẻ cá nào được đem về chế biến thành những món ăn thanh đạm của thôn quê.

    Động vật không xa lạ với cuộc sống con người, gần như mỗi chúng ta đều từng có những kí ức tuổi thơ tươi đẹp gần gũi với động vật và thiên nhiên.

    Đứng nhìn lũ kiến hành quân tha mồi về tổ hay buộc chỉ vào chân cánh cam làm cánh diều thả chơi.

    Loài người kì thực cũng chỉ là một loài đặc biệt trong thế giới động vật mà thôi.

    Nhìn cảnh khỉ mẹ cho con bú, bóc chuối bằng những ngón tay khéo léo, chúng ta không khỏi ngạc nhiên tự hỏi: Sao chúng có thể giống con người đến vậy? Qua nghiên cứu, khỉ và vượn có cùng tổ tiên với con người.


    Câu 5. Văn bản trên giúp em hiểu biết thêm gì về động vật? Tìm thêm các lí lẽ hoặc bằng chứng khác để làm sáng rõ sự cần thiết phải thân thiện với động vật?

    - Văn bản trên giúp em hiểu rằng con người có động vật có mối liên hệ với nhau.

    Tìm thêm các lí lẽ hoặc bằng chứng khác để làm sáng rõ sự cần thiết phải thân thiện với động vật: Con người và động vật trở thanh những người bạn tốt của nhau (Dẫn chứng: Những chú chó cứu chủ của mình…)

    Hình minh hoạ
    Hình minh hoạ
  6. I. CHUẨN BỊ

    Câu 1: Nhan đề thường cho biết nội dung đề tài của bài viết. (SGK Ngữ văn 6 tập 2- trang 48)

    Lời giải chi tiết:

    Nhan đề của bài viết chính là nội dung của bài viết. Đặt ra câu hỏi “vì sao chúng ta phải đối xử thân thiện với động vật” và lý giải câu hỏi đó.


    Câu 2: Ở văn bản này, người viết định bảo vệ hay phản đối điều gì? Để bảo vệ hay phản đối ý kiến đó, người viết đã nêu lên những lí lẽ và bằng chứng nào? (SGK Ngữ văn 6 tập 2- trang 48)

    Lời giải chi tiết:

    - Ở văn bản này người viết định bảo vệ các loài động vật, để bảo vệ được ý kiến ấy người viết đã nêu lên những lý lẽ cùng bằng chứng:

    Những loài động vật nuôi dưỡng cho tâm hồn của trẻ thơ (Dẫn chứng: đứng nhìn lũ kiến hành quân tha mồi về tổ, buộc chỉ vào chân cánh cam làm cánh diều thả chơi).
    Động vật gắn liền với cuộc sống của con người (Dẫn chứng: gà gáy báo thức, chim hót trên cây, lũ trâu cày ruộng gắn với người nông dân lao động thôn quê hay như công viên có rất nhiều loài động vật là nơi trẻ nhỏ thích đến).
    Động vật có vai trò rất quan trọng trong hệ sinh thái và môi trường sinh tồn của con người (Dẫn chứng: mỗi loài động vật đều có quan hệ trực tiếp hoặc gián tiếp đối với con người).

    Câu 3: Vấn đề bài viết nêu lên có liên quan gì đến cuộc sống hiện nay và với bản thân? (SGK Ngữ văn 6 tập 2- trang 48)

    Lời giải chi tiết:

    - Vấn đề bài viết nêu lên có sự liên quan mật thiết cuộc sống hiện nay và với bản thân em vì môi trường sống của chúng ta đang cùng các loài đang bị đe doạ.

    - Để giải quyết được vấn đề đó ta cần có những hành động thiết thực:

    Trồng cây xanh.
    Bảo vệ môi trường.
    Kêu gọi bảo vệ môi trường sống cho các loài động vật.
    Tẩy chay những sản phẩm của các loài động vật quý hiếm.

    Câu 4: Đọc trước văn bản Vì sao chúng ta phải đối xử thân thiện với động vật? Liên hệ với những hiểu biết của em để đọc hiểu và tìm ra những thông tin liên quan tới bài viết này. (SGK Ngữ văn 6 tập 2- trang 48)

    Lời giải chi tiết:

    - Hiện nay trên trái đất đang có khoảng 15 triệu sinh vật cùng sống với chúng ta, việc bảo vệ động vật có ý nghĩa rất quan trọng trong việc điều tiết và đánh giá chất lượng của môi trường.


    II. CÂU HỎI GIỮA BÀI

    Câu 1: Ý chính của phần 1 là gì? (SGK Ngữ văn 6 tập 2- trang 49)

    Lời giải chi tiết:

    Ý chính là :Động vật rất gần gũi, quen thuộc và gắn bó với con người, nó gắn với những kí ức tuổi thơ trong cuộc sống của mỗi người.


    Câu 2: Câu nào trong phần 3 cho thấy con người liên quan đến động vật? (SGK Ngữ văn 6 tập 2- trang 49)

    Lời giải chi tiết:

    Câu cho thấy con người liên quan đến động vật trong phần 3 là: “Mỗi loài động vật đều có quan hệ trực tiếp hoặc gián tiếp đối với con người, nếu mất đi bất kì một loài nào cũng có thể tạo ra một vết khuyết trong hệ sinh thái là môi trường sinh tồn của con người”.


    Câu 3: Tranh minh họa gợi cho em suy nghĩ gì? (SGK Ngữ văn 6 tập 2- trang 49)

    Lời giải chi tiết:

    Bức tranh gợi cho em suy nghĩ đó là nếu con người cùng thiên nhiên sống hòa hợp với nhau thì cuộc sống này sẽ trở nên đa dạng, nhiều màu sắc và tươi đẹp hơn.


    Câu 4: "Môi trường sinh tồn" là gì? (SGK Ngữ văn 6 tập 2- trang 50)

    Lời giải chi tiết:

    Môi trường sinh tồn là một hệ sinh thái gồm các sinh vật hay yếu tố vật lý mà con người cùng nhau sinh sống và tồn tại.


    Câu 5: Phần 4 nói về thực trạng nào đáng báo động? (SGK Ngữ văn 6 tập 2- trang 50)

    Lời giải chi tiết:

    Thực trạng đáng báo động mà phần 4 nói đến là: các loài động vật đang ngày một giảm đi rõ rệt, môi trường sống của các loài động vật bị đe dọa và nhiều loài bị săn bắn, ngược đãi.


    Câu 6: Ý chính của phần 5 là gì? (SGK Ngữ văn 6 tập 2- trang 50)

    Lời giải chi tiết:

    Ý chính trong phần 5 là: Tác giả tha thiết kêu gọi mọi người có những hành động thiết thực để bảo vệ các loài động vật, bảo vệ đa dạng sinh vật cũng như bảo vệ cuộc sống của chính con người.


    III. CÂU HỎI CUỐI BÀI

    Câu 1: Tìm hiểu nghĩa của các từ ngữ in đậm trong các dòng sau: (SGK Ngữ văn 6 tập 2- trang 50)

    a) “Qua nghiên cứu, khỉ và vượn có cùng tổ tiên với con người,..."

    b) “Mỗi loài động vật đều có quan hệ trực tiếp hoặc gián tiếp đối với con người”

    c) "Mỗi loài động vật tồn tại... là kết quả của tạo hoá trong hàng tÏ năm...”

    d) *...không ít loài đã hoặc đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng hoàn toàn”

    Lời giải chi tiết:

    a. Tổ tiên là những người thuộc thế hệ đầu tiên trong một dòng họ.

    b.

    - Trực tiếp là có quan hệ thẳng với đối tượng tiếp xúc mà không qua khâu trung gian.

    - Gián tiếp là không có quan hệ thẳng với đối tượng tiếp xúc mà phải thông qua khâu trung gian.

    c. Tạo hóa là đấng tạo ra muôn vật với mọi sự biến hoá và thay đổi theo quan niệm duy tâm.

    d. Tuyệt chủng là một hiện tượng xảy ra trong tự nhiên khi một loài hay một quần thể nào đó hoàn toàn biến mất trên trái đất.


    Câu 2: Theo tác giả, tại sao chúng ta phải đối xử thân thiện với động vật? Dẫn ra một lý lẽ có trong văn bản mà em cho là quan trọng nhất. (SGK Ngữ văn 6 tập 2- trang 50)

    Lời giải chi tiết:

    - Theo tác giả, chúng ta cần đối xử thân thiện với động vật vì:

    Động vật là loài nuôi dưỡng tâm hồn của trẻ thơ (Dẫn chứng: đứng nhìn lũ kiến hành quân tha mồi về tổ, buộc chỉ vào chân cánh cam làm cánh diều thả chơi).
    Động vật gắn liền với cuộc sống của con người (Dẫn chứng: gà gáy báo thức, chim hót trên cây, lũ trâu cày ruộng gắn với người nông dân lao động thôn quê hay như công viên có rất nhiều loài động vật là nơi trẻ nhỏ thích đến).
    Động vật đóng vai trò quan trọng trong hệ sinh thái và môi trường sinh tồn của con người (Dẫn chứng: Mỗi loài động vật đều có quan hệ trực tiếp hoặc gián tiếp đối với con người).


    Câu 3: Tác giả đã thể hiện thái độ như thế nào trước việc con người đối xử không thân thiện với động vật? Thái độ ấy thể hiện rõ nhất ở câu văn nào trong văn bản? (SGK Ngữ văn 6 tập 2- trang 50)

    Lời giải chi tiết:

    - Trước những việc con người đối xử không thân thiện với động vật tác giả thể hiện thái độ bất bình, điều ấy được thể hiện rõ nhất trong câu văn: Môi trường sống của động vật bị con người chiếm lĩnh, phá hoại, không ít loài đã hoặc đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng hoàn toàn.


    Câu 4: Hãy tìm trong văn bản một ví dụ, trong đó, người viết nêu lên lí lẽ và dẫn ra các bằng chứng làm sáng tỏ lí lẽ ấy. (SGK Ngữ văn 6 tập 2- trang 51)

    Lời giải chi tiết:

    Vì vậy, khó mà tưởng tượng được rằng nếu không có động vật thì cuộc sống của con người sẽ ra sao - Buổi sáng tinh mơ, gà trống gáy vang ò ó o gọi xóm làng thức dậy, lũ chim chích vui trên cành cây, đàn bò chậm rãi ra đồng làm việc. Người nông dân ra bờ sông cất vở, được mẻ tôm, mẻ cá nào được đem về chế biến thành những món ăn thanh đảm của thôn quê

    Những loài động vật nuôi dưỡng tâm hồn trẻ thơ - Đứng nhìn lũ kiến hành quân tha mồi về tổ, buộc chỉ vào chân cánh cam làm cánh diều thả chơi

    Loài người kì thực cũng chỉ là một loài đặc biệt trong thế giới động vật mà thôi - Nhìn cảnh khỉ mẹ cho con bú, bóc chuối bằng những ngón tay khéo léo, chúng ta không khỏi ngạc nhiên tự hỏi: Sao chúng có thể giống con người đến vậy


    Câu 5: Văn bản trên giúp em hiểu biết thêm gì về động vật? Tìm thêm các lí lẽ hoặc bằng chứng khác để làm sáng rõ sự cần thiết phải thân thiện với động vật? (SGK Ngữ văn 6 tập 2- trang 51)

    Lời giải chi tiết:

    - Văn bản đã giúp em hiểu được động vật cùng con người có mối quan hệ gắn liền với nhau và động vật giúp cho cuộc sống của chúng ta thêm nhiều màu sắc đẹp đẽ hơn chính vì vậy em hy vọng rằng con người chúng ta sẽ sống hòa hợp với các loài động vật đồng thời có hành động để bảo vệ chúng.

    - Những lý lẽ làm sáng tỏ sự cần thiết phải thân thiện với động vật là: Động vật không chỉ đóng vai trò quan trọng trong thiên nhiên mà nó còn đóng vai trò quan trọng với đời sống con người về mặt cung cấp nguyên liệu như: thực phẩm, lông, da, làm thí nghiệm và bảo vệ an ninh.

    ⇒ Vì những vai trò quan trọng và to lớn ấy mà chúng ta cần ra sức bảo vệ động vật và đa dạng sinh học.

    Hình minh hoạ
    Hình minh hoạ




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy