Top 10 Bệnh phải uống thuốc suốt đời

Hằng Hoàng 4881 0 Báo lỗi

Hiện nay các loại bệnh ở người được phân chia làm 3 nhóm chính là: bệnh truyền nhiễm, bệnh không truyền nhiễm và các bệnh do tai nạn (như tai nạn giao thông, ... xem thêm...

  1. Bệnh tăng huyết áp (tên gọi khác là lên máu, lên tăng xông hoặc cao huyết áp). Một người bị coi là mắc bệnh tăng huyết áp khi huyết áp tối đa (huyết áp vùng tâm thu) cao hơn 140 mmHg và/hoặc huyết áp tối thiểu (huyết áp vùng tâm trương) lớn hơn 90 mmHg. Trên thế giới có khoảng 1 tỷ bị tăng huyết áp, ở riêng Việt Nam là 10 triệu người và không có dấu hiệu thuyên giảm. Đa số các trường hợp tăng huyết áp đều không rõ nguyên nhân. Tăng huyết áp nếu không được chữa trị kịp thời sẽ dẫn tới các biến chứng nguy hiểm như bị tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim, suy thận hoặc mù mắt,… Những người bị tăng huyết áp phải dùng thuốc điều trị suốt đời, tuân thủ chỉ dẫn của bác sĩ nhằm giữ mức ổn định của huyết áp để có sức khỏe tốt và sinh hoạt, học tập, làm việc bình thường.
    Bệnh tăng huyết áp phải uống thuốc suốt đời
    Bệnh tăng huyết áp phải uống thuốc suốt đời

  2. Bệnh mạch vành là tên gọi chung của các bệnh liên quan đến mạch máu nuôi tim như bị đau thắt ngực ổn định, thiếu máu cục bộ cơ tim, đau thắt ngực không ổn định hoặc nhồi máu cơ tim. Bệnh mạch vành nằm trong top những bệnh tim mạch có tỷ lệ tử vong cao hàng đầu. Mỗi năm có khoảng 17,5 triệu người trên thế giới tử vong do bệnh mạch vành. Ở nước ta, có hơn 16,3% dân số trên độ tuổi 25 bị bệnh mạch vành (thống kê năm 2015). Các yếu tố nguy cơ gây ra bệnh mạch vành thường xuyên nhất là hút thuốc lá, bị béo phì, chế độ dinh dưỡng nhiều mỡ, vận động thể lực ít, người có tiền sử bệnh tăng huyết áp, tiểu đường hoặc di truyền,… Người bệnh mạch vành cần phải uống thuốc duy trì suốt đời kết hợp với thay đổi lối sống, sinh hoạt để hạn chế các biến chứng của bệnh.
    Bệnh mạch vành phải uống thuốc suốt đời
    Bệnh mạch vành phải uống thuốc suốt đời
  3. Bệnh tiểu đường (hay đái tháo đường) là một bệnh nội tiết khi đường huyết trong máu cao thường xuyên (trên 200mg% ở mọi thời điểm và lớn hơn 126 mg% khi đói). Bệnh tiểu đường dễ dẫn đến nhiều biến chứng như: gây nhiễm trùng da bàn chân, nhồi máu cơ tim, viêm cơ tim, thần thoái hóa dây thần kinh, viêm não, viêm phổi cùng nhiều biến chứng khác. Một dự báo đưa ra đến năm 2035 số ca tiểu đường trên thế giới sẽ vào khoảng 592 triệu ca. Tiểu đường là một bệnh mãn tính nên người bệnh phải uống thuốc suốt đời để duy trì sự ổn định của đường huyết và tránh các biến chứng.
    Bệnh tiểu đường phải uống thuốc suốt đời
    Bệnh tiểu đường phải uống thuốc suốt đời
  4. Động kinh là bệnh nằm ở chuyên khoa Tâm Thần Kinh. Hiện nay tỷ lệ bệnh động kinh chiếm khoảng 0,5 - 0,7% dân số các quốc gia, tỷ lệ mắc bệnh động kinh hàng năm là 20 – 70/100000 người và ngày càng có xu hướng tăng. Bệnh động kinh rất nguy hiểm vì người bệnh trong các cơn co giật mà động kinh gây ra sẽ mất hết ý thức, dễ bị tai nạn, cắn vào lưỡi gây nguy hiểm đến tính mạng. Cơn co giật mà bệnh động kinh gây ra có thể xảy đến mọi lúc, mọi nơi. Chính Vì thế những người động kinh cần phải uống thuốc để điều trị suốt đời để kiểm soát sự bùng phát các cơn co giật.
    Bệnh động kinh phải uống thuốc suốt đời
    Bệnh động kinh phải uống thuốc suốt đời
  5. Tâm thần phân liệt là trạng thái rối loạn tâm thần nặng nhất trong tất cả các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần chiếm 0,3 - 1% dân số do sự phức tạp của tình hình kinh tế xã hội, áp lực trong công việc tăng, stress liên hồi làm cho tỷ lệ mắc bệnh tâm thần phân liệt cũng có xu hướng gia tăng. Hiên nay có khoảng 25 triệu người trên thế giới bị bệnh tâm thần phân liệt. Bệnh tâm thần phân liệt là bệnh mãn tính và rất dễ tái phát. Vì thế người bệnh tâm thần phân liệt cần phải uống thuốc liên tục và suốt đời để tránh bệnh tái phát và hạn chế bệnh nặng.
    Tâm thần phân liệt phải uống thuốc suốt đời
    Tâm thần phân liệt phải uống thuốc suốt đời
  6. Viêm gan siêu vi B là bệnh truyền nhiễm chủ yếu qua đường máu, người trưởng thành 10% trường hợp nhiễm virus viêm gan B phát triển thành mạn tính, 90% còn lại, cơ thể sẽ tự tạo cơ chế miễn dịch và sản xuất kháng thể để tiêu diệt virus. ở Việt Nam có khoảng 18 - 20% dân số. Người bị viêm gan siêu vi B mãn tính phải uống thuốc suốt đời để khống chế sự phát triển của virus, làm chậm lại quá trình bị xơ gan, ung thư gan.
    Viêm gan B cần uống thuốc suốt đời
    Viêm gan B cần uống thuốc suốt đời
  7. Hội chứng thận hư là trạng thái tổn thương ở cầu thận, gây ra tình trạng tiểu protein ồ ạt, khiến cơ thể dễ bị phù nề hoặc suy dinh dưỡng. Nguyên thận hư có thể kể đến bệnh viêm cầu thận, bệnh nhiễm độc kim loại chì, thủy ngân, bệnh lupus ban đỏ hệ thống hoặc nhiễm liên cầu trùng,…Trẻ em là nhóm đối tượng chính của bệnh chiếm từ 10 - 30% tổng số trẻ bị mắc các bệnh về thận. Bệnh thận hư nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây ra cá biến chứng nguy hiểm như suy thận, suy dinh dưỡng, nhiễm trùng, thể tử vong. Để kiểm soát tình trạng tiểu đạm và hạn chế tối đa các biến chứng của bệnh thận hư thì phải dùng thuốc điều trị suốt đời.
    Bệnh thận hư phải uống thuốc điều trị suốt đời
    Bệnh thận hư phải uống thuốc điều trị suốt đời
  8. Bệnh hở van tim có thể xảy ra ở cả người lớn và trẻ nhỏ. Bệnh khiến sức khỏe yếu ớt, tình trạng dễ ngất xỉu. Chứng hở van tim có thể diễn ra ở 1 hoặc nhiều van, nếu tình trạng hở càng nhiều, bệnh càng nặng, nguy cơ tử vong càng cao. Hở van tim sẽ dẫn đến suy tim nếu không được điều trị kịp thời. Sau khi các trường hợp bị hở van tim nhẹ đến trung bình được sửa van hoặc thay van mới thì người bệnh phải uống thuốc liên tục nhằm duy trì tính ổn định của van, ngăn ngừa tình trạng cục máu đông.
    Hở van tim phải uống thuốc điều trị suốt đời
    Hở van tim phải uống thuốc điều trị suốt đời
  9. Bệnh Parkinson là tình trạng thoái hóa của một tổ chức thần kinh khiếm khả năng vận động, nói cùng các chức năng khác bị suy giảm. Triệu chứng điển hình nhất là chân, tay, quanh miệng run; vận động, nói chuyện, chậm chạp; trí nhớ cà nhận thức bị suy giảm dần. Bệnh này chủ yếu gặp ở người cao tuổi, những người trên 65 tuổi có từ 1-1,5% bị bệnh. Các trường hợp bệnh nặng, người bệnh không có khả năng thực hiện được bất kỳ một động tác nào và phải nằm 1 chỗ. Chính vì thế bị bệnh Parkinson phải uống thuốc điều suốt đời để để kéo dài thời gian sống(có thể là trên 15 năm), tránh tình trạng bệnh trở nặng.
    Bệnh Parkinson phải uống thuốc suốt đời
    Bệnh Parkinson phải uống thuốc suốt đời
  10. Tỷ lệ mắc bệnh ung thư tuyến giáp không quá cao, chỉ khoảng 1,3 - 2,7/100000 người. Sau phẫu thuật cắt tuyến giáp người bệnh có thể sống nhưng cần phải uống thuốc để thay thế hormon giáp trong suốt quãng đời còn lại để tránh tình trạng bị nếu thiếu hormon giáp khiến cơ thể bị rối loạn trầm trọng. Hormon tuyến giáp có vai trò quan trọng trong việc duy trì sự ổn định các cơ quan đồng thời kích thích sự phát triển và trưởng thành của cơ thể.
    Bệnh ung thư tuyến giáp cần uống thuốc điều trị suốt đời.
    Bệnh ung thư tuyến giáp cần uống thuốc điều trị suốt đời.



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy