Top 10 Bí kíp để có một kỳ nghỉ lễ an toàn và lành mạnh với sức khỏe bạn

Yến Mun 25 0 Báo lỗi

Đối với bất kì một kỳ nghỉ lễ nào thì việc đảm bảo an toàn sức khỏe bản thân cũng là việc ưu tiên hàng đầu. Bạn không nên sa vào những bữa liên hoan hay đánh ... xem thêm...

  1. Việc lựa chọn thực phẩm quan trọng hàng đầu để bảo vệ sức khỏe của bạn mỗi dịp nghỉ lễ. Thông thường, trong mỗi kỳ nghỉ lễ, chúng ta thường có xu hướng ăn uống buông thả, hay tham gia những buổi tiệc tùng, gặp mặt không thể bỏ qua. Nhưng điều đó không có nghĩa là bạn bắt buộc phải ăn thật nhiều trong những buổi gặp mặt này. Nếu bạn chuẩn bị tham dự những buổi liên hoan, tiệc tùng, bạn hãy ăn một bữa nhẹ khoảng 1 tiếng trước giờ khai tiệc, để tránh rơi vào trạng thái quá đói khi làm việc. Đặc biệt là trong những buổi tiệc tùng có sử dụng rượu bia, việc ăn lót dạ là hết sức quan trọng.


    Một lưu ý khác, đó là bạn không nên "để dành bụng" để có thể liên hoan được ngon hơn. Việc để chiếc bụng đói sẽ dẫn đến xu hướng lựa chọn những thực phẩm không lành mạnh nhiều hơn. Không chỉ vậy, trong những kỳ nghỉ lễ, thông thường các bữa ăn đều sử dụng các loại thực phẩm nhiều dầu mỡ hay những thực phẩm gây nóng trong. Bạn hãy cân bằng bằng việc ăn rau xanh, trái cây nhiều hơn. Bạn cũng có thể ăn một nửa khẩu phần của bạn là rau xanh hoặc trái cây, một nửa còn lại bạn nên chia làm 4: ¼ dành cho carbohydrate, ¼ dành cho protein trong các bữa tiệc của mình.

    Lựa chọn thực phẩm thông minh
    Lựa chọn thực phẩm thông minh
    Lựa chọn thực phẩm thông minh
    Lựa chọn thực phẩm thông minh

  2. Nếu không uống đủ nước, cơ thể của bạn sẽ cảm thấy đói hơn, lờ đờ và mệt mỏi. Tình trạng này sẽ khiến bạn có thể sẽ có hứng thú với các món ăn vặt các thực phẩm không lành mạnh và uống quá nhiều thức uống có chứa caffeine. Mỗi khi bạn muốn ăn vặt, hãy cố gắng đặt mục tiêu uống 1 cốc nước đầy trước khi ăn. Uống đủ nước cũng là một giải pháp để hạn chế sử dụng đồ uống có cồn trong dịp nghỉ lễ. Trong dịp nghỉ lễ, nên hạn chế các loại đồ uống có chứa “calo rỗng” như rượu bia vì chúng chỉ chứa đường và không có nhiều giá trị dinh dưỡng.


    Hãy uống một cách thông minh. Tuy nhiên, không thể thừa nhận rằng đồ uống có cồn là một phần không thể thiếu của các bữa tiệc cuối năm. Do vậy, lời khuyên ở đây là bạn nên hạn chế lượng rượu bia mà mình tiêu thụ. Còn nếu bạn buộc phải uống say, hãy lựa chọn thời gian thông minh. Nên uống say vào khoảng cuối giờ chiều chứ không phải tối muộn, vì đồ uống có cồn có thể làm gián đoạn giấc ngủ của bạn. Nếu được, hãy uống xen kẽ nước lọc giữa những lần uống rượu bia để cơ thể luôn đủ nước.

    Uống đủ nước
    Uống đủ nước
    Uống đủ nước
    Uống đủ nước
  3. Ngủ đủ giấc là rất cần thiết để có tâm trạng tốt, sức khỏe tốt và vẻ ngoài nổi bật trong suốt kỳ nghỉ lễ. Kể cả khi bạn đang đi du lịch trong kỳ nghỉ lễ, hãy đảm bảo rằng bạn dành đủ thời gian để ngủ. Đối với giấc ngủ, việc đúng giờ là vô cùng quan trọng, do vậy, cố gắng duy trì việc đi ngủ và thức dậy vào đúng giờ mỗi ngày, kể cả khi đi du lịch.


    Duy trì một khoảng thời gian thư giãn trước khi ngủ có thể sẽ giúp bạn dễ duy trì lịch ngủ hơn. Cho dù dịp nghỉ lễ, đối với một số người, có thể là dịp còn bận rộn hơn ngày thường, nhưng cố gắng đừng đi ngủ quá muộn và đừng thức dậy quá trễ.

    Ngủ đủ giấc
    Ngủ đủ giấc
    Ngủ đủ giấc
    Ngủ đủ giấc
  4. Dịp nghỉ lễ thường đi kèm với những chuyến đi xa, du lịch hay về thăm gia đình. Vì vậy, nhiều người có thể sẽ không duy trì được lịch trình luyện tập của mình do địa điểm đến ở quá xa phòng tập hoặc không có phòng tập xung quanh.


    Tuy nhiên, bạn có thể tự mình luyện tập ở bất cứ đâu, bất cứ nơi nào với các bài tập như squats, lunges, nhảy tại chỗ, chống đẩy…v..v. Cố gắng luyện tập ở mọi lúc, mọi nơi, kể cả những bài tập nhỏ nhất. Dù sao thì cố gắng luyện tập cũng sẽ tốt hơn là không luyện tập chút nào. Thường xuyên luyện tập sẽ giúp bạn không bị tăng cân trong dịp nghỉ lễ.

    Tập luyện thể dục thể thao
    Tập luyện thể dục thể thao
    Tập luyện thể dục thể thao
    Tập luyện thể dục thể thao
  5. Sợ mất lòng, cả nể, ngại từ chối là những sai lầm khiến con người rơi vào quá tải và vướng vào những rắc rối không cần thiết, nhất là trong những ngày lễ Tết và trong các kỳ nghỉ. Biết từ chối những yêu cầu quá sức giúp bạn có những kỳ nghỉ thực sự và giảm căng thẳng cho kỳ nghỉ của bạn.


    Trong giao tiếp, từ chối cũng là một nghệ thuật cần sự khéo léo, tinh tế nhưng cũng rất cần sự thẳng thắn và dứt khoát. Bạn hãy từ chối những cuộc gặp không cần thiết, vừa để có thời gian cho bạn, vừa có thời gian cho gia đình và hơn hết là giảm tỷ lệ lây nhiễm dịch bệnh trong thời điểm nhạy cảm này.

    Từ chối những cuộc gặp không cần thiết
    Từ chối những cuộc gặp không cần thiết
    Từ chối những cuộc gặp không cần thiết
    Từ chối những cuộc gặp không cần thiết
  6. Một trong những những thứ cần chuẩn bị khi đi du lịch trong những kì nghĩ lễ nhưng bạn lại rất dễ quên chính là túi y tế du lịch hay túi đựng thuốc du lịch. Ngoài các dụng cụ sơ cứu cho các vết trầy xước hay côn trùng đốt, bạn cũng đừng quên các loại thuốc giúp giảm đau, tiêu chảy, dị ứng… Bạn nên chú ý đến tình trạng sức khỏe của các thành viên trong gia đình để bổ sung thêm một số loại thuốc đặc trị hoặc hỗ trợ khi cần.


    Để tận hưởng kỳ nghỉ lễ khỏe mạnh bên gia đình, bạn cần chuẩn bị thu xếp mọi thứ càng sớm càng tốt. Đặc biệt, nếu có con nhỏ thì bạn nên chuẩn bị riêng một ba lô hay túi riêng cho bé để bất cứ khi nào cần là có ngay. Nếu đi cùng người lớn tuổi, bạn nên chọn địa điểm nghỉ dưỡng gần nơi đang sống và phương tiện đi lại thoải mái nhất có thể nhé!

    Chuẩn bị túi y tế du lịch
    Chuẩn bị túi y tế du lịch
    Chuẩn bị túi y tế du lịch
    Chuẩn bị túi y tế du lịch
  7. Vào những kì nghĩ sau những ngày ăn uống "thả ga", đã đến lúc mọi người cần lên kế hoạch thanh lọc cơ thể. Sức khỏe đường ruột rất quan trọng trong việc duy trì hệ thống thải độc hoạt động bình thường. Khi nhắc tới hệ tiêu hóa, chúng ta không thể không kể đến prebiotic, một loại chất xơ nuôi dưỡng vi khuẩn có lợi trong đường ruột.


    Mất cân bằng các vi khuẩn trong đường ruột có thể bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân, trong đó bao gồm chất lượng ăn uống kém. Sự thay đổi của vi khuẩn này có thể gây suy yếu hệ miễn dịch và khả năng giải độc của cơ thể, từ đó gia tăng nguy cơ mắc viêm nhiễm.


    Các thực phẩm giàu prebiotic bao gồm cà chua, atisô, chuối, măng tây, hành tây, tỏi và yến mạch

    Lên kế hoạch thanh lọc cơ thể
    Lên kế hoạch thanh lọc cơ thể
    Lên kế hoạch thanh lọc cơ thể
    Lên kế hoạch thanh lọc cơ thể
  8. Ngày lễ tết gia đình tụ họp, không thể thiếu các bữa nhậu hay uống nước ngọt. Tuy nhiên, trong nước ngọt có nhiều đường nên khi cơ thể hấp thụ nhiều sẽ tạo thành mỡ thừa dẫn đến tăng cân còn rượu bia dễ gây ảnh hưởng đến sự trao đổi chất ở gan.


    Việc uống quá nhiều sẽ làm gan bị tổn thương khiến chức năng thải độc của gan giảm sút gây ảnh hưởng xấu đến sự tiêu hóa của cơ thể. Vì vậy, hãy thay thế nước ngọt, rượu bia bằng các loại nước ép và nước mát nhé.

    Hạn chế rượu bia và nước uống có ga
    Hạn chế rượu bia và nước uống có ga
    Hạn chế rượu bia và nước uống có ga
    Hạn chế rượu bia và nước uống có ga
  9. Với các kì nghỉ lễ kéo dài, đặc biệt là nghỉ Tết các bà nội trợ thường có thói quen là mua thực phẩm để vào tủ lạnh dự trữ cho 3 ngày tết gồm các món đặc trưng như chân giò hun khói, giò, chả, lạp xưởng, bò khô, xúc xích, giăm bông nên đa phần đồ ăn không được tươi ngon. Những món ăn đặc trưng này đều mặn, giàu chất béo nên không tốt cho những người cần kiêng muối và kiêng mỡ.


    Do đó, các nội trợ tại gia nên nấu cơm đều đặn, chế biến món rau xào hay những bát canh nóng hổi vừa tạo cảm giác ấm cúng, vừa bảo vệ sức khỏe gia đình.

    Cẩn thận với đồ ăn nguội
    Cẩn thận với đồ ăn nguội
    Cẩn thận với đồ ăn nguội
    Cẩn thận với đồ ăn nguội
  10. Sau những bữa tiệc đêm nhiều dưỡng chất sáng thức dậy mỗi ngày lễ Tết nên uống 1 ly nước chanh pha loãng để thải độc tố ra khỏi cơ thể, vừa đánh tan các lớp mỡ béo tích tụ dưới da. Cứ thực hiện thường xuyên như vậy thì đảm bảo bạn sẽ không bị tăng cân đâu nhé.


    Lưu ý: Những người thường đau dạ dày, bao tử không nên uống nước chanh không đường sẽ không tốt cho sức khỏe của bạn, dễ khiến bệnh đau dạ dày nặng hơn, thay vào đó bạn có thể uống nước ấm mật ong nhé.

    Mẹo: Uống 1 ly nước chanh ấm càng tốt cho hệ tiêu hóa.

    Uống nước chanh không thêm đường mỗi sáng
    Uống nước chanh không thêm đường mỗi sáng
    Uống nước chanh không thêm đường mỗi sáng
    Uống nước chanh không thêm đường mỗi sáng




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy