Top 11 Bí quyết để có một trái tim khỏe mạnh

Xóm Thông 495 0 Báo lỗi

Một trái tim khỏe mạnh là điều mà ai cũng mong muốn, tuy nhiên nhiều người trong chúng ta không biết cách bảo vệ và chăm sóc tốt cho sức khỏe trái tim của ... xem thêm...

  1. Bên cạnh việc áp dụng một chế độ dinh dưỡng hợp lí, chúng ta nên tạo cho mình một thói quen tập thể dục thường xuyên vào mỗi ngày. Tập thể dục là một liệu pháp thần kì đối với sức khỏe, giúp bạn giảm được hàm lượng cholesterol xấu ở trong máu đồng thời làm tăng hàm lượng cholesterol tốt. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng: người có thói quen tập thể dục 20 phút mỗi ngày có nguy cơ mắc các chứng bệnh liên quan đến tim mạch ít hơn 30% so với những người không tập luyện.


    Một cuộc sống không vận động sẽ khiến sức khỏe của bạn yếu đi, cơ thể chậm chạp, vận động còn giúp giảm cân, tránh tăng huyết áp và bệnh đái tháo đường. Đa số các chuyên gia đều thống nhất rằng mỗi ngày tập thể dục từ 30-60 phút là đủ để đẩy lùi mọi bệnh tật. Hình thức tập luyện là tùy theo sở thích và tình trạng sức khỏe của bạn, nhưng dù gì đi chăng nữa bạn cũng cần nhớ rằng hãy duy trì những thói quen đều đặn mới mang lại lợi ích như bạn mong muốn.

    Tập thể dục thường xuyên
    Tập thể dục thường xuyên

  2. Giấc ngủ là cực kì quan trọng đối với sức khỏe chúng ta, ngủ ít hoặc không đủ giấc thường là nguyên nhân chính làm gia tăng lượng đường trong máu gây ra bệnh tiểu đường, nếu tình trạng này kéo dài sẽ làm tăng nguy cơ gây bệnh tim mạch và béo phì.


    Những người ngủ quá ít (ít hơn 6 tiếng một ngày) sẽ có nguy cơ bị bệnh tim cao gấp 3 lần so với những người ngủ từ 7 đến 8 tiếng đồng hồ. Nhiều người vì ham làm việc đến nỗi bỏ bê cả giấc ngủ, đó là điều không nên làm chút nào. Thời gian là quan trọng, tuy nhiên đừng tiếc thời gian cho một giấc ngủ bở vì cái giá bạn phải trả có khi rất đắt đấy!

    Ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày
    Ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày
    Ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày
  3. Một chế độ ăn đa dạng và đủ chất sẽ làm giảm nguy cơ mắc cách chứng bệnh về tim. Hằng ngày nên ăn trái cây, rau xanh, ngũ cốc, cá nhiều hơn thịt đỏ. Nên thay đổi thực đơn bằng các lại rau 2-3 lần/tuần, và bạn cũng nên dùng dầu ăn thực vật thay vì dùng mỡ hay bơ để chế biến món ăn nếu có thể nhé. Đặc biệt không nên ăn quá mặn vì sẽ gây nguy cơ tăng huyết áp đấy!

    Giảm bớt khẩu phần ăn
    Giảm bớt khẩu phần ăn
    Giảm bớt khẩu phần ăn
  4. Sự thừa cân là một trong những nguyên nhân gây tăng huyết áp và bệnh đái tháo đường, và gia tăng hàm lượng cholesterol. Do đó cân nặng vượt quá mức cho phép là nguyên nhân dẫn đến đau tim. Ở những người béo phì nguy cơ mắc bệnh tim là rất cao, chỉ cần bạn giảm được từ 3-5kg thôi thì tình trang tim sẽ được cải thiện đáng kể thậm chí sẽ mang lại những lợi ích về mặt sức khỏe không ngờ.


    Để bảo vệ sức khỏe tốt, hãy tìm cách giảm cân bằng các bài thể dục thường xuyên kết hợp với một chế độ ăn uống hợp lí, hạn chế thu nạp các loại thực phẩm có hàm lượng chất béo lớn. Bên cạnh đó bạn cũng cần từ bỏ các thói quen xấu gây tăng cân như ngồi nhiều giờ liền trước máy tính (mình ngồi cả ngày mà vẫn gầy), hay thói quen ăn những bữa ăn phụ giàu calo. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng: Việc áp dụng một chế độ dinh dưỡng làm giảm cân với các hoạt động thể lực còn hiệu quả hơn cả thuốc. Vì vậy hãy thường xuyên kiểm tra trọng lượng cơ thể và hành động ngay khi cần thiết bạn nhé!

    Giữ cho cân nặng ở mức ổn định
    Giữ cho cân nặng ở mức ổn định
    Giữ cho cân nặng ở mức ổn định
  5. Gần đây, các chuyên gia y học phát hiện ra rằng: hoại tử cơ tim có liên quan nhất định tới vệ sinh răng miệng kém. khi người ta tiến hành kiểm tra toàn bộ cơ thể những bệnh nhân bị hoại tử cơ tim cấp tính thấy phần lớn người bệnh đều có các bệnh về răng miệng thường gặp.


    Cơ chế phát sinh các bệnh về tim rất phứt tạp mà khâu vệ sinh răng miệng kém chính là một trong số những nguyên nhân dẫn đến tình trạng bệnh. Vì vậy thường xuyên làm sạch răng miệng bằng kem đánh răng hay các loại nước súc miệng sẽ làm giảm được lượng lớn vi khuẩn trong miệng và như thế sẽ làm giảm được 200-300% nguy cơ mắc các chứng bệnh về tim.

    Giữ gìn vệ sinh răng miệng đúng cách
    Giữ gìn vệ sinh răng miệng đúng cách
    Giữ gìn vệ sinh răng miệng đúng cách
  6. Những cơn stress, hay tức giận bùng phát có thể dẫn đến bệnh tim. Không giữ được bình tĩnh, gặp phải việc không ngờ hay không khống chế được bản thân đều là những điều không tốt cho sức khỏe của trái tim chúng ta. Vì vậy bạn cần có một thái độ lạc quan trong cuộc sống. Luôn giữ được tâm trạng vui vẻ và tránh lo lắng, căng thẳng tinh thần là một biện pháp rất tốt để bảo vệ tim. Tinh thần căng thẳng, lo lắng hoặc giận dữ có thể gây ra các đợt tăng huyết áp cấp tính và tai biến mạch máu não.

    Luôn luôn giữ thái độ lạc quan, tránh stress
    Luôn luôn giữ thái độ lạc quan, tránh stress
    Luôn luôn giữ thái độ lạc quan, tránh stress
  7. Cười cũng có lợi cho tim, một nụ cười sảng khoái không chỉ khiến bạn vui vẻ. Nghiên cứu chỉ ra rằng, tiếng cười giúp cho lớp màng trong của thành mạch máu thư giãn, làm tăng quá trình lưu thông máu đến 45 phút sau khi cười. khi cười chúng ta còn làm giảm được hàm lượng cortisol giúp làm giảm huyết áp đồng thời tăng khả năng miễn dịch.


    Tại đại học harvard, Mỹ qua theo dõi 1300 người khỏe mạnh trong 10 năm người ta nhận thấy người nào lạc quan hay cười thì ít có vấn đề về tim mạch hơn những người bi quan, ít cười. Vì vậy, nếu muốn có sức khỏe tốt, bạn nên thêm cho mình "liều thuốc nụ cười" mỗi ngày nhé.

    Nụ cười là
    Nụ cười là "món ăn" tốt cho tim mạch
    Nụ cười là "món ăn" tốt cho tim mạch
  8. Thuốc lá rất có hại cho sức khỏe đó là vấn đề không có gì phải bàn cãi. Nó là nguyên nhân trực tiếp gây ra vô số các chứng bệnh trong đó có các bệnh về tim mạch. Thuốc lá gây co thắt động mạch vành (ở bề mặt ngoài của tim).


    Hư tổn nội mạch động mạch vành, tăng tính đông máu và làm giảm lượng oxy từ phổ tới tim. Nói không với thuốc lá sẽ giúp bạn kéo dài tuổi thọ và làm giảm một nữa nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Vì thế để có một trái tim khỏe mạnh cho mình và cho mọi người hãy chung tay xây dựng một cồng đồng không thuốc lá bạn nhé!

    Nói
    Nói "không" với thuốc lá
    Nói "không" với thuốc lá
  9. Đồ uống có cồn như rượu, bia cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch nếu như bạn dùng với dung lượng lớn và thường xuyên. Không nên uống quá một cốc mỗi ngày đối với phụ nữ và 2 cốc mỗi ngày đối với nam giới. Uống bia rượu với liều lượng ít và điều độ, có lợi cho sức khỏe.


    Nhưng nếu uống nhiều sẽ gây tác hại cho sức sức khỏe nói chung và tim mạch nói riêng, làm tăng áp lực ở các động mạch. Đây chính là hiện tượng tăng huyết áp, vốn là kẻ thù của tim. Vì chứa nhiều calo nên bia rượu còn làm tăng cân, gây nguy cơ đái tháo đường cao.

    Hạn chế dùng đồ uống có cồn
    Hạn chế dùng đồ uống có cồn
    Hạn chế dùng đồ uống có cồn
  10. Có rất nhiều những nguyên nhân gây ra bệnh về tim mạch, trong số đó có thể có các yếu tố di truyền vì vậy việc tìm hiểu tiền sử bệnh án của gia đình giúp cho bạn có được sự lựa chọn đúng đắn cho việc chăm sóc sức khỏe trái tim của mình. Nếu gia đình bạn đã từng có người mắc bệnh về tim thì bạn cũng sẽ có nguy cơ cao mắc các chứng bệnh về tim mạch đấy. Tốt nhất là bạn nên tìm đến bác sĩ để được tư vấn về cách phòng ngừa cũng như điều trị hiệu quả.

    Tìm hiểu về lịch sử bệnh lý của gia đình
    Tìm hiểu về lịch sử bệnh lý của gia đình
  11. Người lập gia đình hạnh phúc thì thường ít bị bệnh tim hơn so với người không lập gia đình. Một khảo sát tại đại học Toronto (Canada) với trên 100 người nam và nữ có tình trang cao huyết áp nhẹ 3 năm sau khi lập gia đình cho thấy, người nào có được cuộc sống hôn nhân hạnh phúc thì ít bị bệnh tim sau đó so với người không lập gia đình.


    Hoặc cuộc sống gia đình không hạnh phúc. Do vậy, để trái tim không bị tan nát theo nghĩa đen lẫn nghĩa bóng thì bạn nên cẩn thận khi chọn người bạn đời.

    Chọn người bạn đời phù hợp
    Chọn người bạn đời phù hợp
    Chọn người bạn đời phù hợp



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy