Top 15 Bí quyết để có giấc ngủ ngon và sâu nhất

Lan Ngoc 171 0 Báo lỗi

Ngủ là khoảng thời gian để cơ thể được nghỉ ngơi, tái tạo năng lượng cho một ngày mới thật ý nghĩa. Đây là thời điểm rất quan trọng, tuy nhiên không phải ai ... xem thêm...

  1. Nếu như bạn muốn loại bỏ chứng khó ngủ, việc đầu tiên chính là không sử dụng các thiết bị điện tử trước khi đi ngủ. Theo nghiên cứu, các bước sóng màu xanh lam từ điện thoại thông minh và các thiết bị khác đã ngăn cản sự sản sinh của melatonin – loại hoóc-môn giúp cơ thể dễ ngủ hơn.


    Những thiết bị điện tử như ti vi, điện thoại, máy tính dùng vào buổi tối thường tạo ra ánh sáng màu xanh, bước sóng ngắn của ánh sáng này có thể ảnh hưởng xấu đến mắt. dễ gây mỏi và khiến giấc ngủ của bạn không ngon. Vì vậy, hãy đảm bảo tắt hết các thiết bị này trước một giờ đồng hồ trước khi giấc ngủ của bạn bắt đầu nhé.

    Tắt hết các thiết bị điện tử
    Tắt hết các thiết bị điện tử

  2. Để cổ ở tư thế thoải mái nhất trong khi ngủ khiến giấc ngủ của bạn sâu hơn và không bị mỏi sau khi thức dậy. Hãy chọn một chiếc gối mềm mại, có độ cao vừa phải không quá cao mà cũng không quá thấp, chiếc gối phù hợp sẽ giúp bạn có tư thế cột sống và cổ thẳng hàng.
    Để cổ ở tư thế thoải mái
    Để cổ ở tư thế thoải mái
  3. Hãy luôn giữ giường ngủ của mình được sạch sẽ nhé. Các phản ứng hắt hơi, sụt sịt, ngứa ngáy hay dị ứng có thể làm phân tán giấc ngủ, ga gối, đệm có thể là nguyên nhân do đó chúng cần được thường xuyên vệ sinh sạch sẽ.
    Vệ sinh chăn gối sạch sẽ
    Vệ sinh chăn gối sạch sẽ
  4. Để có một giấc ngủ ngon, hãy đặt cơ thể vào trạng thái tâm lí thoải mái nhất, tránh suy nghĩ nhiều, đặc biệt là những suy nghĩ tiêu cực. Bạn có thể ngồi thiền, nghe nhạc nhẹ nhàng, hoặc tắm với nước ấm để thả lỏng cơ thể, thư giãn và có một giấc ngủ thật ngon, thật êm đềm.
    Giải phóng tâm trí
    Giải phóng tâm trí
  5. Nhiều người có thói quen dùng cà phê vào buổi sáng để bắt đầu ngày làm việc mới thật tỉnh táo, tuy nhiên sẽ là phản khoa học nếu bạn dùng nó vào buổi tối trước khi đi ngủ đấy. Nếu muốn có được giấc ngủ tốt nhất, hãy tránh xa loại đồ uống này kể từ sau bữa trưa. Cà phê là một chất kích thích, có thành phần khiến cơ thể bị cản trở giấc ngủ. Trong các loại thuốc cũng thường có kèm caffein, bạn nên đọc kĩ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng nhé.
    Tránh xa cà phê
    Tránh xa cà phê
  6. Sẽ thật khó khăn để đi vào giấc ngủ, thậm chí bạn còn khó chịu bởi những tiếng ồn gây ra vào ban đêm ảnh hưởng đến mình. Đó có thể là tiếng phát ra từ tủ lạnh, đồng hồ treo tường, tiếng nước chảy, tiếng chó sủa hoặc tiếng chuông gió,... Bạn hãy xử lý chúng bằng cách để chúng cách xa giường ngủ, khóa tất cả vòi nước sau khi sử dụng, cho thú cưng ăn no và đi vệ sinh đúng giờ, không để chúng lại gần giường ngủ.
    Loại bỏ những tiếng ồn
    Loại bỏ những tiếng ồn
  7. Khoảng 2 giờ trước khi ngủ, đặt tất cả những bộn bề công việc, lo lắng của bạn sang một bên, hạ thấp tín hiệu não để cơ thể sản sinh ra melatonin - một hormone giúp mang lại giấc ngủ sâu hơn.
    Hãy nghỉ ngơi
    Hãy nghỉ ngơi
  8. Phòng ngủ của bạn thực hiện đúng chức năng của nó khi những đồ vật xuất hiện trong phòng đem lại cho bạn cảm giác thư thái, đi vào giấc ngủ một cách dễ dàng nhất. Không nên để những vật dụng như tivi, điện thoại di động, chúng sẽ làm bạn phân tán tư tưởng và khó có được giấc ngủ sâu.
    Hãy để phòng ngủ tạo cảm giác thoải mái, thư giãn
    Hãy để phòng ngủ tạo cảm giác thoải mái, thư giãn
  9. Đồng hồ sinh học giúp cơ thể bạn hoạt động nhịp nhàng, cách khoa học, tạo nên những thói quen tốt, tránh những thói quen xấu. Thiết lập thời gian đi ngủ và thức giấc tại chỉ một thời điểm mỗi ngày sẽ tạo nên nhịp sống tốt, khiến cơ thể và não bộ có một chu kì ngủ thức lành mạnh. Do đó, bạn cũng dễ dàng có được giấc ngủ ngon và sâu hơn.
    Thiết lập đồng hồ sinh học hợp lý
    Thiết lập đồng hồ sinh học hợp lý
  10. Người ta có câu "Bữa sáng cho ta, bữa trưa cho bạn và bữa tối cho kẻ thù", nếu bạn ăn quá nhiều thức ăn vào buổi tối hoặc những thực phẩm ấy rất giàu năng lượng thì hệ tiêu hóa sẽ phải hoạt động nhiều hơn, vì vậy để có được giấc ngủ ngon và đảm bảo cho tất cả các hệ cơ quan trong cơ thể được nghỉ ngơi thì tốt nhất trước khi đi ngủ bạn không nên ăn gì. Hoặc nếu muốn thì bạn có thể ăn đồ ăn nhẹ, nhưng nhớ kết thúc bữa ăn một giờ đồng hồ trước khi giấc ngủ bắt đầu nhé.

    Tránh thức ăn giàu năng lượng
    Tránh thức ăn giàu năng lượng
  11. Tắm bằng nước ấm trước khi đi ngủ luôn là một phương pháp đơn giản nhất để đưa bạn vào giấc ngủ. Khi bước ra khỏi nước ấm ở phòng tắm sang phòng ngủ, cơ thể sẽ phản xạ lại bằng cách hạ thân nhiệt. Chính điều này sẽ làm chậm quá trình trao đổi chất và giúp bạn nhanh chóng đi vào giấc ngủ hơn.

    Thư giãn cơ thể bằng nước ấm
    Thư giãn cơ thể bằng nước ấm
  12. Dành 30 phút mỗi ngày để tập luyện hay chơi một môn thể thao là cách giúp bạn có một giấc ngủ tốt hơn. Tuy nhiên, hãy lưu ý rằng nếu thời gian vận động quá sát giờ đi ngủ, bạn sẽ tỉnh táo và khó ngủ. Vì vậy, thời gian hợp lý nhất dành cho việc rèn luyện sức khỏe chính là buổi sáng sau khi vừa thức dậy.

    Thường xuyên vận động cơ thể
    Thường xuyên vận động cơ thể
  13. Một tia sáng dù là nhỏ nhất cũng có thể quấy rầy giấc ngủ và làm hạn chế sự sản sinh hoóc môn melatonin và serotonin của tuyến yên – những nhân tố giúp bạn có một giấc ngủ sâu. Vì vậy, hãy tắt đèn và loại bỏ những ánh sáng không cần thiết khi đi ngủ. Nếu cần thiết, hãy dùng loại rèm có màu tối cho cửa sổ để tránh những tia sáng bên ngoài lọt vào.

    Ngủ trong điều kiện bóng tối hoàn toàn hoặc tối nhất có thể
    Ngủ trong điều kiện bóng tối hoàn toàn hoặc tối nhất có thể
  14. Những thức ăn chứa nhiều ma-giê (như cá bơn, quả hạnh, hạt điều, rau bina,..) và vitamin B (như rau xanh, các loại hạt và củ đậu) luôn là những thức ăn mà bác sĩ khuyên dùng để có một giấc ngủ tốt. Cùng với đó, việc bổ sung thuốc bổ chứa vitamin B6, ma-giê,… phối hợp với chế độ ăn uống khoa học sẽ giúp bạn loại bỏ căn bệnh mất ngủ và quay lại nhịp sống thường ngày.

    Chế độ ăn uống hợp lí
    Chế độ ăn uống hợp lí
  15. Nhiều người cho rằng chất cồn sẽ giúp cơ thể cảm thấy thoải mái hơn và dễ đi vào giấc ngủ. Cồn có thể khiến bạn buồn ngủ, tuy nhiên bạn sẽ tỉnh giấc giữa chừng và gặp khó khăn để có thể ngủ lại như trước. Bia, rượu sẽ cản trở cơ thể rơi vào trạng thái ngủ sâu nhất để có thể phục hồi sức khỏe cho ngày tiếp theo.

    Không sử dụng thức uống có cồn trước khi đi ngủ
    Không sử dụng thức uống có cồn trước khi đi ngủ




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy