Top 16 Bí quyết giúp bạn có một giấc ngủ ngon và sâu hơn

Khánh Bình Đinh Xuân 130 0 Báo lỗi

Mất ngủ khiến bạn dễ cáu kỉnh, hay quên, hiệu quả công việc giảm sút. Mất ngủ thường xuyên làm cơ thể dễ rơi vào trạng thái căng thẳng, mất dần khả năng kiểm ... xem thêm...

  1. Cởi bỏ hết trang phục, quần áo hay đồ trang sức đang có trên người khi đi ngủ, bạn sẽ có một giấc ngủ ngon và sâu hơn. Bởi vì, khi ngủ nude, cơ thể bạn sẽ không bị cản trở bởi lớp quần áo hay chăn và nhanh chóng được hạ nhiệt, máu sẽ lưu thông tốt hơn.


    Ngủ nude là một trong những cách giải phóng sự ràng buộc của cơ thể, mang lại cho bạn cảm giác dễ chịu, thúc đẩy việc tiết tuyến mồ hôi, có lợi cho sự bài tiết và tái sinh da, tăng cường khả năng thích ứng và miễn dịch của cơ thể. Bên cạnh đó, ngủ nude ngoài việc giúp bạn có một giấc ngủ sâu và ngon hơn nó còn có tác dụng giảm béo, làm đẹp, cuộc sống hôn nhân của bạn hạnh phúc hơn, giảm bớt căng thẳng...

    Ngủ nude hoặc ngủ với trang phục mỏng và thoáng nhất
    Ngủ nude hoặc ngủ với trang phục mỏng và thoáng nhất

  2. Ăn một quả chuối hay uống một ly sinh tố chuối trong ngày góp phần giúp bạn có một giấc ngủ dễ chịu hơn. Bởi vì trong chuối có chứa nhiều kali và magiê, giúp giãn cơ. Lượng kali ở mức thấp là một trong những nguyên nhân khiến cơ thể vướng phải stress và lượng kali có trong chuối đã giúp cơ thể vượt qua điều đó.


    Bên cạnh đó, thành phần của chuối còn bao gồm tryptophan, một chất quan trọng tham gia trong quá trình sản xuất hormone làm dịu cơ thể. Vì vậy việc ăn một quả chuối mỗi ngày là rất cần thiết giúp bạn có một giấc ngủ ngon sau một ngày làm việc căng thẳng.

    Ăn chuối trước khi ngủ
    Ăn chuối trước khi ngủ
  3. Uống một ly sữa nóng khoảng 30 phút đến 2 giờ trước khi ngủ giúp ngủ ngon hơn. Bởi vì, các thành phần trong sữa rất giàu axit amin và tryptophan giúp thúc đẩy sản xuất hóa chất snooze, serotonin và melatonin, các chất này có tác dụng kích thích giúp bạn dễ dàng đi vào giấc ngủ và giúp giấc ngủ của bạn sâu hơn.


    Bạn có thể uống một ly sữa đặc pha nóng trước khi ngủ từ 1 - 2 giờ, sữa đặc nóng thích hợp cho bạn có nhu cầu tăng cân, giúp bạn ngủ ngon hơn vào ban đêm. Tuy nhiên, nếu bạn đang thực hiện kế hoạch giảm cân thì đây không phải là gợi ý cho bạn nhé.

    Uống sữa nóng trước khi ngủ
    Uống sữa nóng trước khi ngủ
  4. Bạn không nên nhìn đồng hồ vào ban đêm, bởi vì, khi không ngủ được, con người thường có xu hướng xem giờ, điều này vô tình gây thêm cho bạn sự lo lắng về một ngày bận rộn sắp đến.


    Tốt nhất bạn nên để đồng hồ vào ngăn kéo hoặc cho nó ở chỗ nào mà bạn không thể nhìn thấy được nếu bạn muốn có một giấc ngủ ngon. Nếu bạn là người hay đeo đồng hồ thì ít nhất khi ngủ bạn cũng nên cởi nó ra khỏi tay mình nhé, còn nếu bạn không đeo đồng hồ tay thì cũng không nên để bất kỳ một chiếc đồng hồ nào khác gần giường ngủ của bạn.

    Không nhìn đồng hồ
    Không nhìn đồng hồ
  5. Nếu giường, nệm, ga, gối của bạn không được sạch sẽ, thì sẽ khiến cho bạn có các phản ứng hắt hơi, sụt sịt, ngứa hay dị ứng dẫn đến làm phân tán giấc ngủ của bạn. Chính vì vậy, hãy vệ sinh thường xuyên ga gối để đảm bảo bạn luôn có một giấc ngủ an toàn nhất.


    Trước khi đi ngủ, bạn hãy xếp dọn hết mọi thứ không cần thiết ra khỏi chiếc giường ngủ và có thể ra khỏi căn phòng ngủ của mình. Thay ga gối thường xuyên, quét dọn phòng ngủ sạch sẽ. Đó là những việc làm dễ dàng nhất giúp bạn có giấc ngủ ngon hơn mỗi ngày.

    Giữ giường đệm luôn sạch sẽ
    Giữ giường đệm luôn sạch sẽ
  6. Hãy để thú cưng tránh xa giường ngủ của bạn. Bởi vì, những con vật di chuyển vào ban đêm có thể phá ngang giấc ngủ của bạn, làm bạn tỉnh giấc. Ngoài ra chúng còn có nguy cơ mang những con bọ chét, lông thú, phấn hoa lên giường của bạn, những vật này có thể gây dị ứng, hắt hơi, sổ mũi làm phá hoại giấc ngủ của bạn.


    Nếu bạn là người yêu thích thú cưng và cũng nuôi thú cưng trong nhà thì hãy đảm bảo rằng thú cưng nhà bạn luôn được tắm gội sạch sẽ và có nơi sinh hoạt và chỗ ngủ riêng. Có như vậy mới không làm phiền tới bạn và giấc ngủ của bạn.

    Không để thú cưng gần giường ngủ
    Không để thú cưng gần giường ngủ
  7. Các chuyên gia đã nghiên cứu vấn đề này một cách nghiêm túc và kết quả là thật sự thất vọng. Việc đếm cừu trong khi mất ngủ không chỉ không giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ mà còn gây căng thẳng nữa.


    Việc bạn đếm cừu để đi đến giấc ngủ hoàn toàn là một sai lầm bởi khi bạn đang cần ngủ thì lại phải căng não ra để đếm cừu, thay vì đếm cừu khi ngủ, bạn có thể thực hiện những biện pháp khác phù hợp hơn bạn nhé.

    Không đếm cừu khi ngủ
    Không đếm cừu khi ngủ
  8. Thuốc ngủ là lựa chọn hàng đầu đối với những người bị mất ngủ kinh niên. Tuy nhiên, một số loại thuốc ngủ có thể gây nghiện, thậm chí có các tác dụng phụ gây khó chịu cho người sử dụng, gây chứng giảm trí nhớ ở người già...


    Tốt nhất không nên lạm dụng thuốc, chỉ sử dụng thuốc khi thật cần thiết, không nên dùng dài ngày, nên thay đổi lối sống và hành vi để có thể ngủ tốt hơn. Bạn có thể tìm đến các bài thuốc trị mất ngủ với nguồn gốc hoàn toàn từ thảo dược sẽ tốt hơn rất nhiều bạn nhé.

    Không nên lạm dụng thuốc ngủ
    Không nên lạm dụng thuốc ngủ
  9. Bạn nên đặt một cái gối giữa 2 chân sẽ làm cho sự liên hệ giữa chân với hông tốt hơn, giảm căng thẳng trên vùng lưng, điều này sẽ giúp giảm đau lưng khi ngủ, hiệu quả đối với những người mắc chứng đau lưng gây ảnh hưởng tới giấc ngủ.


    Không những vậy, chị em phụ nữ sẽ ngạc nhiên khi đôi chân của mình trở nên thon gọn hơn rất nhiều nhờ cách này đấy. Tuy nhiên, bạn cũng chỉ nên sử dụng chiếc gối nhỏ thôi chứ không nên sử dụng một chiếc gối thật to, thật dày bạn nhé.

    Kẹp gối khi ngủ
    Kẹp gối khi ngủ
  10. Bạn nên tránh xa các thiết bị điện tử ít nhất 1h trước khi ngủ. Bởi vì, ánh sáng và tiếng ồn do những thiết bị này phát ra có thể làm gián đoạn chu kỳ giấc ngủ và làm thay đổi nồng độ hormone liên quan đến giấc ngủ.


    Ánh sáng từ màn hình có thể khiến cơ thể nghĩ đang là thời gian ban ngày, ngăn chặn việc sản xuất ra melatonin - một hormone giúp điều hòa giấc ngủ. Tiếp theo, các bản tin trên mạng cũng như trò chơi điện tử có thể làm cho trí não bạn luôn ở trong trạng thái tỉnh táo, khiến nó khó có thể thư giãn và đi vào giấc ngủ. Chính vì vậy, để có 1 giấc ngủ ngon hãy tránh xa các thiết bị điện tử.

    Tránh xa thiết bị điện tử
    Tránh xa thiết bị điện tử
  11. Tắm bằng nước ấm trước khi đi ngủ luôn là một phương pháp đơn giản nhất để đưa bạn vào giấc ngủ. Khi bước ra khỏi nước ấm ở phòng tắm sang phòng ngủ, cơ thể sẽ phản xạ lại bằng cách hạ thân nhiệt. Chính điều này sẽ làm chậm quá trình trao đổi chất và giúp bạn nhanh chóng đi vào giấc ngủ hơn.


    Việc tắm bằng nước ấm rất có lợi cho sức khoẻ và giấc ngủ của bạn. Tuy nhiên, vào những ngày mùa đông bạn không nên tắm lâu và tắm muộn quá bởi tắm muộn và tắm lâu có thể khiến bạn bị nhiễm lạnh bạn nhé.

    Tắm nước ấm trước khi ngủ
    Tắm nước ấm trước khi ngủ
  12. Nhiều người cho rằng chất cồn sẽ giúp cơ thể cảm thấy thoải mái hơn và dễ đi vào giấc ngủ. Cồn có thể khiến bạn buồn ngủ, tuy nhiên bạn sẽ tỉnh giấc giữa chừng và gặp khó khăn để có thể ngủ lại như trước.


    Bia, rượu sẽ cản trở cơ thể rơi vào trạng thái ngủ sâu nhất để có thể phục hồi sức khỏe cho ngày tiếp theo. Bởi vậy, các bạn đừng bao giờ ngụy biện cho bản thân việc uống một chút rượu, bia sẽ giúp ngủ ngon hơn nhé.

    Không uống đồ chứa cồn trước khi ngủ
    Không uống đồ chứa cồn trước khi ngủ
  13. Chân là bộ phận cách xa tim nhất, không dễ nhận được dưỡng khí và máu, thêm vào đó vào mùa đông việc cung cấp máu lại khó khăn hơn. Ngâm chân bằng nước ấm trước khi ngủ, rất có ích cho việc thúc đẩy tuần hoàn máu, đẩy nhanh quá trình trao đổi chất và dễ ngủ hơn.


    Bạn nên thực hiện việc ngâm chân nước ấm hàng ngày trước khi ngủ buổi tối, đơn giản nhất là nước ấm pha muối, hoặc thay thế bằng nước ấm pha gừng. Cầu kỳ hơn, bạn có thể sử dụng các loại thảo dược dùng để ngâm chân mỗi ngày bạn nhé.

    Ngâm chân trước khi ngủ
    Ngâm chân trước khi ngủ
  14. Cố gắng đi ngủ và thức dậy vào cùng một thời điểm mỗi ngày, kể cả vào cuối tuần. Điều này đảm bảo sinh hoạt của bạn phù hợp với nhịp sinh học của cơ thể - xoay vòng giữa buồn ngủ và tỉnh táo đều đặn. Các yếu tố như công việc quá nhiều, thay đổi múi giờ khi đi công tác, trễ giờ máy bay hoặc thức khuya để xem chương trình truyền hình yêu thích có thể phá vỡ nhịp sinh học của bạn và khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, cáu kỉnh, cũng như ảnh hưởng tới khả năng tập trung.


    Một nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng sự đều đặn của giấc ngủ có liên quan đến mức độ sảng khoái, cảm giác hạnh phúc, sức khỏe bình ổn trong tuần, trong khi kiểu ngủ không đều đặn, không đúng giờ làm giảm hormon melatonin thúc đẩy giấc ngủ và có liên quan đến kết quả học tập kém hơn.

    Duy trì ngủ đúng giờ
    Duy trì ngủ đúng giờ
  15. Ánh sáng mặt trời là nguồn ánh sáng xanh lớn nhất, tiếp xúc với ánh sáng mặt trời vào ban ngày là phù hợp với nhịp sinh học. Ánh sáng xanh điều chỉnh nhịp sinh học của chúng ta, cho chúng ta biết khi nào nên ngủ và tăng cường sự tỉnh táo. Nhưng khi mặt trời đã lặn, cơ thể chuyển sang chu kỳ ban đêm, ánh sáng xanh phát ra từ các thiết bị kỹ thuật số có thể làm tăng nguy cơ rối loạn giấc ngủ.


    Thời nay, chúng ta đã phát triển rất nhanh nhiều thói quen như vùi đầu vào điện thoại, máy tính bảng, nằm trên giường xem hết chương trình TV này đến chương trình TV kia... có thể góp phần lớn vào việc chúng ta không thể ngủ ngon giấc. Bạn có thể thực hiện các bước sau để giảm tiếp xúc với các thiết bị điện tử như: Đặt giờ để tắt thiết bị; Áp dụng bộ lọc màn hình; Đeo kính chặn ánh sáng màu xanh; Sử dụng kính chống phản chiếu; Sử dụng cài đặt chế độ ban đêm trên thiết bị của bạn; Tải ứng dụng giảm ánh sáng xanh trên thiết bị...

    Tránh xa ánh sáng xanh
    Tránh xa ánh sáng xanh
  16. Khoảng thời gian về đêm, trong bóng tối, thân nhiệt giảm, quá trình trao đổi chất chậm và hoóc-môn melatonin (hoóc môn điều tiết giấc ngủ) tăng thần tốc. Khi Mặt trời chưa lên vào buổi sáng, hàm lượng melatonin đã bắt đầu giảm, và bạn tỉnh giấc. Quá trình chuyển đổi sinh học để cơ thể tự chìm vào bóng đêm và lại thoát ra này đã cắm rễ trong gien của chúng ta từ cách đây 3 tỷ năm, với melatonin đóng vai trò chủ chốt.


    Nếu bạn muốn có chất lượng giấc ngủ ngon, hãy nhớ làm cho căn phòng trở nên tối hơn trước khi đi ngủ. Nếu bạn thực sự sợ bóng tối, sợ thức dậy vào lúc nửa đêm hoặc trong lạnh lẽo, bạn có thể sử dụng loại bóng đèn có nhiều ánh sáng thiên về màu đỏ để thay thế cho ánh đèn xanh, đặc biệt là đèn LED.

    Không nên dùng đèn ngủ
    Không nên dùng đèn ngủ



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy