Top 11 bí quyết giúp bạn bán hàng thành công

Vũ Minh Hoàng 92 0 Báo lỗi

Làm thế nào để có thể có nhiều khách hàng và bán được nhiều hàng? Làm thế nào để sản phẩm của mình nổi bật hơn so với các đối thủ cạnh tranh? Làm sao để tạo ... xem thêm...

  1. Ấn tượng ban đầu không chỉ quan trọng trong công việc kinh doanh mà còn trong các mối quan hệ xã hội. Vì thế ngay từ đầu, hãy tạo niềm tin cho khách hàng trước qua nụ cười thân thiện, sự nhiệt tình. Hãy tư vấn sản phẩm một cách trôi chảy, tạo phong thái tự tin như đang khẳng định chất lượng sản phẩm mà mình đang kinh doanh đối với khách hàng.


    Nếu bạn nói với khách hàng về những tính năng và dịch vụ mà team của bạn không có khả năng thực hiện sau khi khách hàng đã mua - điều đó sẽ có thể dẫn đến nguy cơ đóng cửa doanh nghiệp và tồi tệ hơn, bạn sẽ nhận lại sự không hài lòng từ cả khách hàng mới và khách hàng cũ dẫn đến việc tổn thương và giảm uy tín doanh nghiệp vì vậy hãy cố gắng tạo niềm tin và ấn tượng tốt cho khách hàng ngay từ lần đầu gặp mặt.

    Gây ấn tượng ban đầu
    Gây ấn tượng ban đầu
    Gây ấn tượng ban đầu
    Gây ấn tượng ban đầu

  2. Một bí quyết nhỏ giúp bạn bán hàng thành công nhanh chóng đó chính là khuyến khích khách hàng mua thử lần đầu, nếu trong quá trình tư vấn bạn nhận thấy khách hàng tiềm năng của mình vẫn còn lưỡng lự bạn hãy nhanh chóng đề ra cho khách hàng một lợi ích thiết yếu nào đó về sản phẩm để gây quan tâm cho khách hàng để thu hút họ.


    Nếu thích, khách hàng có thể dễ dàng tìm hiểu và mua sắm ngay, thay vì phải chờ đợi khách hàng đến tìm sản phẩm đó. Khi nắm bắt được tâm ký khách hàng có dự định mua hàng nhưng chưa kịp do dự thì đây là lúc bạn nên chen vào vào câu hối thúc họ mua ngay, để khuyến khích mua ngay có thể áp dụng chẳng hạn: "nếu bạn mua hôm nay sẽ được tặng kèm phiếu mua hàng, hôm nay sản phẩm đang được giảm 5%,…"

    Khuyến khích mua thử lần đầu
    Khuyến khích mua thử lần đầu
    Khuyến khích mua thử lần đầu
    Khuyến khích mua thử lần đầu
  3. Khách hàng luôn đúng, là một người bán hàng chuyên nghiệp thì luôn giữ được sự bình tĩnh trong mọi hoàn cảnh khác nhau, bạn nên biết rằng thương trường là chiến trường, công việc kinh doanh hoàn toàn có thể đi xuống nếu như các nhân viên bán hàng không giữ cho mình được sự nhẫn nại.


    Khách hàng của bạn bao gồm nhiều loại người với những tính cách cũng rất khác nhau, không phải ai cũng dễ tính lịch sự, không phải ai cũng đáng yêu nhẹ nhàng, rất nhiều khách hàng khó tính thậm chí còn bắt bẻ nhân viên, do đó bạn cũng cần nhiệt tình và kiên nhẫn với họ. Ngay cả khi khách hàng từ chối, đừng nản lòng, thay vào đó bạn hãy từ tốn hỏi han thêm các nhu cầu của họ để đưa ra một sản phẩm thích hợp. Bạn phải lắng nghe người mua hàng của mình bằng cách đặt các câu hỏi tương tác và theo dõi theo cách thể hiện sự hiểu biết, bạn sẽ tạo được niềm tin và có mối quan hệ giá trị hơn với khách hàng.

    Nhiệt tình và kiên nhẫn với khách hàng
    Nhiệt tình và kiên nhẫn với khách hàng
    Nhiệt tình và kiên nhẫn với khách hàng
    Nhiệt tình và kiên nhẫn với khách hàng
  4. Đừng ỷ lại vào trí nhớ của bạn, hãy ghi chép ngay lại những ý kiến, những phàn nàn của khách hàng vào một quyển sổ nào đó chẳng hạn. Việc này không chỉ giúp bạn tối ưu công việc buôn bán mà còn để xây dựng cách đối phó với những trường hợp đã gặp phải với những khách hàng trước đó.


    Hãy chú ý đến phản ứng của khách hàng. Nét mặt và ngôn ngữ cơ thể có thể “cho thấy” rõ thái độ của khách hàng. Khi bạn giới thiệu sản phẩm cho họ, và ghi chép lại, bạn hãy nhớ rằng bạn ở đó để bán bất cứ thứ gì giúp cho khách hàng cảm thấy thực sự tốt về việc mua hàng của họ. Dự đoán được phần nào thái độ của khách hàng là một kỹ năng bán hàng quan trọng, nó sẽ giúp bạn biết cách phản ứng một cách khéo léo và thuyết phục.

    Ghi chép lại những khiếu nại, phàn nàn để tạo hướng giải quyết
    Ghi chép lại những khiếu nại, phàn nàn để tạo hướng giải quyết
    Ghi chép lại những khiếu nại, phàn nàn để tạo hướng giải quyết
    Ghi chép lại những khiếu nại, phàn nàn để tạo hướng giải quyết
  5. Mặc dù người mua ngày nay rất tinh vi và giỏi trong việc phỏng đoán nhu cầu của chính họ. Nhưng người bán hàng vẫn cần chứng minh rằng họ có thể chốt sale là do biết được mục tiêu, mong muốn và nỗi đau của khách hàng tiềm năng. Lời đảm bảo về sản phẩm tuy đơn giản nhưng lại là một trong những yếu tố tạo niềm tin cao nhất cho khách hàng giúp tăng hiệu quả buôn bán. Hãy đảm bảo chất lượng hoặc giá thành cho sản phẩm, điều này sẽ giúp khách hàng yên tâm hơn khi chọn mua sản phẩm tại cửa hàng của bạn.


    Nếu một sản phẩm cụ thể dường như không tốt đối với khách hàng, hãy thừa nhận nó thay vì bắt đầu tranh luận về sản phẩm. Bạn có thể khách quan nêu tên một số giá trị của sản phẩm trong khi giải thích cho sự do dự của khách hàng: “Nó đắt hơn các sản phẩm khác, bạn nói đúng. Các mũi khâu tay mất rất nhiều thời gian để hoàn thành, nhưng kết quả là giày bền hơn nhiều”.

    Đưa ra lời bảo đảm chắc chắn
    Đưa ra lời bảo đảm chắc chắn
    Đưa ra lời bảo đảm chắc chắn
    Đưa ra lời bảo đảm chắc chắn
  6. Một trong những bí quyết quan trọng nữa để trở thành nhân viên bán hàng giỏi là bạn phải biết nắm bắt tâm lý khách hàng. Bởi vì khách hàng của bạn bao gồm rất nhiều thành phần khác nhau trong xã hội. Họ có sở thích, tính cách và nhu cầu khác nhau do đó bạn cần tìm hiểu xem họ đang mong muốn điều gì về sản phẩm để đáp ứng một cách nhanh chóng. Để làm được điều này bạn cần kết hợp nhiều kĩ năng khác trong đó có kĩ năng lắng nghe và ghi chép lại các ý kiến.


    Khách hàng thì muôn kiểu người, không phải ai cũng dễ tính lịch sự, không phải ai cũng đáng yêu nhẹ nhàng, rất nhiều khách hàng khó tính thậm chí còn bắt bẻ nhân viên, trong trường hợp này, việc nắm bắt tâm lý khách hàng đáp lại khách hàng bằng sự niềm nở, sự nhiệt tình, và lòng tôn trọng đặc biệt với họ là một điều quan trọng. Chắc chắn rằng sẽ chẳng ai khó chịu đến mãi khi được đáp lại bằng sự chân thành và nhiệt huyết đâu.

    Nắm bắt tâm lý khách hàng
    Nắm bắt tâm lý khách hàng
    Nắm bắt tâm lý khách hàng
    Nắm bắt tâm lý khách hàng
  7. Trước khi bắt đầu việc mua sắm, hãy tìm kiếm và xây dựng những mối quan hệ gần gũi với các khách hàng tiềm năng. Muốn như vậy, bạn cần tìm hiểu xem giữa bạn và khách hàng có điểm chung nào hay không? Khách hàng mà bạn đang nhắm tới có nhu cầu về sản phẩm, dịch vụ mà bạn đang kinh doanh hay không? Sau đó từ từ xây dựng một mối quan hệ thân mật và tin tưởng.


    Khách hàng luôn muốn là một phần của giải pháp, điều đó có nghĩa là người bán phải làm việc với họ để phát triển các giải pháp có thể đưa đến các mục tiêu chung vì vậy việc tạo lập mối quan hệ với các khách hàng tiềm năng là bí quyết giúp các bạn hàng thành công. Đồng thời nếu xây dựng được mối quan hệ tốt sẽ là tiền đề mở rộng lượng khách của bạn, sẽ có nhiều khách hàng tiềm năng thông qua sự giới thiệu của lượng khách quen mà bạn đã tạo dựng.

    Tạo lập các mối quan hệ
    Tạo lập các mối quan hệ
    Tạo lập các mối quan hệ
    Tạo lập các mối quan hệ
  8. Đây là bí quyết đặc biệt quan trọng bởi đây sẽ là yếu tố giữ chân khách hàng vào tạo uy tín lâu dài cho việc kinh doanh của bạn. Mọi người thường không thích phá bỏ sự quen thuộc và tiện nghi thường ngày của mình để thử một cái gì đó mới mẻ. Vì vậy, ngay từ ban đầu hãy biến các sản phẩm của bạn trở nên khác biệt hơn hết trong vô vàn các sản phầm cùng loại.


    Hãy hỏi han khách hàng đã mua sản phẩm của bạn, niềm nở khi khách hàng đến bảo hành. Và nếu bạn nhận được thông tin từ khách hàng là sản phẩm của mình bị lỗi, hỏng thì cũng đừng trả lời lại rằng: "làm gì có chuyện đó", "máy của chúng tôi không bao giờ lỗi". Thay vào đó hãy bảo khách hàng mang đến kiểm tra lại để có hướng sửa chữa hoặc thay thế.

    Xây dựng chế độ hậu mãi tốt
    Xây dựng chế độ hậu mãi tốt
    Xây dựng chế độ hậu mãi tốt
    Xây dựng chế độ hậu mãi tốt
  9. Lòng đam mê là một trong những bí quyết giúp bạn thành công, không chỉ bán hàng, mà bất cứ nghề nào cũng cần phải có đam mê, phải kiên trì và có trách nhiệm để theo đuổi mục tiêu của bản thân. Không những thế, bạn còn phải đam mê cái nghiệp mà bạn theo, đam mê sản phẩm mà bạn bán để có thể truyền được sự thích thú với sản phẩm đến khách hàng và thuyết phục được khách hàng. Thiếu đam mê, không chỉ khiến bạn gặp nhiều khó khăn hơn trong việc tạo dựng sự thành công trong sự nghiệp tương của bản thân lai mà nó cũng khiến cho mỗi ngày của bạn trôi qua đều qua đi một cách vô nghĩa.

    Nhưng nếu như ngược lại bạn thực sự đam mê và yêu thích công việc đó và dành tất cả tâm trí cho nó thì chắc chắn bạn không chỉ có động lực trong việc phát huy hết khả năng của bản thân để hoàn thành công việc ngày càng tốt hơn mà mỗi ngày trôi quan của bạn cũng đều là những chuỗi ngày thoải mái, vui vẻ cho dù công việc đó có đem lại sự áp lực, mệt mỏi thế nào đi nữa.

    Lòng đam mê
    Lòng đam mê
    Lòng đam mê
    Lòng đam mê
  10. Nếu người bán hàng mà không hiểu được sản phẩm của mình thì là sao truyền tải được thông tin đến với khách hàng và làm sao có thể thuyết phục được họ sử dụng chúng. Vì thế, người bán hàng cần phải am hiểu thật rõ về sản phẩm mình đang bán, xem nó có những điểm gì vượt trội hay yếu kém ở đâu. Không chỉ thế, người bán hàng còn cần phải hiểu rõ được sản phẩm của đối thủ để có thể so sánh và có chiến lược bán hàng hợp lý.


    Người bán nên thành thật với người mua về những cạm bẫy có thể xảy ra cả trước và sau khi họ mua - và cách giúp khách hàng tiềm năng tránh những cạm bẫy đó. Nếu sau khi đặt câu hỏi và lắng nghe, bạn không tin rằng mình có khả năng giúp được khách hàng tiềm năng - hoặc họ không có ngân sách và nhân lực để mua giải pháp của bạn ngay bây giờ, tốt nhất là hãy kết thúc mọi thứ một cách thân thiện.

    Hiểu rõ về sản phẩm, dịch vụ mà mình bán
    Hiểu rõ về sản phẩm, dịch vụ mà mình bán
    Hiểu rõ về sản phẩm, dịch vụ mà mình bán
    Hiểu rõ về sản phẩm, dịch vụ mà mình bán
  11. Có thể công việc của nghề seller sẽ không yêu cầu bạn quá cao về kỹ năng, kinh nghiệm là việc hay xuất sắc quá cao về trình độ bằng cấp thế nhưng cũng đừng vì thế mà xem thường việc nâng cao các kiến thức chuyên môn trong nghề và lười biếng trong việc trau dồi các kỹ năng cần thiết cho bản thân mình nhé.


    Bởi nó không chỉ là yếu tố có thể giúp bạn hoàn thành các công việc của mình một cách tốt mà nó còn là tiền đề cho bạn trong những bước tiến phát triển tương lai của thân. Bởi thế trong tất cả các hoạt động công việc hãy tự tạo dựng cho mình một chiến lược thật vững vàng nhé. Hãy tìm hiểu mô tả công việc nhân viên bán hàng để biết được những gì mình cần có và nâng cao để phục vụ cho công việc tốt nhất.

    Kiến thức saller
    Kiến thức saller
    Kiến thức saller
    Kiến thức saller



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy