Top 10 bí quyết kinh doanh cửa hàng hoa tươi hiệu quả và có lãi

Mai Tuyet Nguyen 412 0 Báo lỗi

Mở cửa hàng kinh doanh hoa tươi là một ý tưởng tốt, nếu bạn có bộ óc kinh doanh, một đôi tay khéo léo, niềm đam mê, năng khiếu thẩm mỹ về các loại hoa. Dưới ... xem thêm...

  1. Hoa là biểu tượng cho cái đẹp, nên có thể nhiều bạn chuẩn bị mở shop hoa tươi hoặc đang kinh doanh chắc hẳn bạn sẽ có niềm đam mê, tình yêu dành cho các loài hoa sâu lắng lắm. Nhưng chỉ đam mê thôi thì chưa đủ, để có thể kinh doanh hoa thành công bạn cần phải tìm hiểu thật kĩ ý nghĩa cũng như đặc thù về các loài hoa, và một điều rất quan trọng là phải có năng khiếu thẩm mỹ biết cách kết hợp với các loại cũng như có đôi bàn tay khéo léo để tạo nên những tác phẩm độc đáo nhất, giúp tạo ra những giá trị gia tăng cộng thêm cho sản phẩm, có như vậy bạn mới khác biệt và lấy được tiền của khách hàng.


    Cứ thử nghĩ mà xem, nếu chỉ lấy sỉ hoa tươi về bán, bạn sẽ có gì để tự tin cạnh tranh với shop hoa tươi nhà người ta. Hoa nhà bạn tươi, bông to ư? Nhà người ta còn to hơn. Hoa nhà bạn giá phải chăng, shop hoa nhà người ta bán còn rẻ hơn… Thế lấy gì mà cạnh tranh đây? Chẳng có gì khác là học và trau dồi, tìm ra những cái mới, giá trị mới cho sản phẩm của bạn. Không hề “chém gió” tẹo nào, mình đã thấy có rất nhiều shop hoa tươi, họ chỉ có vài bông hoa, thêm ít lá cành nữa trị giá đâu khoảng vài chục nghìn, nhưng nhờ sự sáng tạo và khéo léo, nó đã trở thành một tác phẩm nghệ thuật thực sự, tăng giá trị lên gấp cả mấy chục lần mà khách vẫn cứ thích. Kinh doanh hoa tươi lỗ hay lãi là ở chỗ đó, vậy nên mới nói việc chuẩn bị kiến thức và yêu cầu sự khéo léo, sáng tạo là bắt buộc phải có:


    • Am hiểu về các loại hoa và ý nghĩa của chúng để kết hợp và tư vấn cho khách hàng phù hợp
    • Biết cách bảo quản và giữ cho hoa tươi lâu.
    • Biết cách cắm hoa cũng như kết hợp các loại hoa: Nghệ thuật với nhiều người có thể đã có sẵn từ khi trong trứng, nhưng với những bạn chưa sở hữu được nó thì nên tham gia ngay một khóa dạy cắm hoa cơ bản để có thể nắm rõ được các loài hoa, tên hoa, xuất xứ hoa từ đâu, làm sao để giữ hoa tươi lâu, xu hướng cắm hoa hiện nay là gì… càng tìm hiểu kĩ những vấn đề này sẽ giúp bạn tránh được tối thiểu những rủi ro khi mở cửa hàng hoa tươi lúc ban đầu. Để thu hút được khách tới mua thì cửa hàng hoa tươi của bạn không phải chỉ cần hoa đẹp là đủ, mà một yếu tố quan trọng không thể thiếu nữa là kĩ năng cắm hoa. Đa số khách hàng tới mua hoa để làm quà tặng, đồ biếu, thế nên họ rất để ý đến hình thức những giỏ hay bó hoa này. Một lời khuyên cho bạn là hay tự mình đi học hỏi kĩ năng cắm hoa thay vì thuê nhân viên, vì như thế bạn sẽ chủ động hơn, không quá phụ thuộc vào người khác.Hãy dành thời gian đi học một lớp cắm hoa, hoặc nghiên cứu những cuốn sách, video hướng dẫn được bán sẵn. Đừng dập khuôn, vì nghệ thuật là sự sáng tạo, truyền cảm hứng và tình cảm của mình vào những bông hoa bạn sẽ tạo nên một “kiệt tác” thực sự.
    Muốn kinh doanh hoa thành công phải học cách cắm hoa đẹp và độc đáo
    Muốn kinh doanh hoa thành công phải học cách cắm hoa đẹp và độc đáo
    Biết cách bảo quản hoa để hoa tươi lâu
    Biết cách bảo quản hoa để hoa tươi lâu

  2. Sai lầm của nhiều người là tự lấy bản thân mình làm trung tâm vũ trụ, nghĩa là mình thích thì mình bán thôi, mình thích chắc chắn cả thiên hạ cũng sẽ thích. Thế rồi một ngày đẹp trời mếu máo than khóc vì hoa hư hết vì không bán được. Thế nên khảo sát thị trường và thăm dò đối thủ là hết sức cần thiết để chúng ta còn lượng sức.


    • Dành ra một vài ngày, lang thang hết khu phố lân cận xem có bao nhiêu shop hoa tươi đang mở rồi, xem cách bài trí cửa hàng như thế nào, giá bán tại đó ra sao, lượng khách có đông hay không, những loại hoa nào bán đắt khách nhất, những kiểu bó hoa nào được ưa chuộng, dịch vụ của họ như thế nào… từ đó bạn rút ra kinh nghiệm xem cửa hàng của mình cần cải thiện những gì có thể là cách cắm hoa đẹp hơn, dịch vụ tốt hơn, hoa rẻ hơn… để tạo nên sự khác biệt nhằm thu hút được khách hàng.
    • Thăm dò đối thủ xong, thì phải xem xét cả thị trường nữa, xem nhu cầu chơi hoa của người dân như thế nào, mức thu nhập của họ ra sao và họ sẵn sàng chi bao nhiêu tiền mỗi tháng để mua hoa về trang trí… thăm dò xem loại hoa tươi trong ngày nào là có nhu cầu lớn nhất, phong cách cắm hoa nào đang thịnh hành, hình thức mua hoa ra sao ( điện hoa, mua trực tiếp, mua hoa online) hiểu rõ được vấn đề này giúp bạn chuẩn bị cũng như phân chia hợp lý nguồn vốn kinh doanh ban đầu. Tìm hiểu khách hàng sẽ chi ra bao nhiêu tiền để mua hoa: bạn cần tìm hiểu được xem tỉ lệ mua hoa về cắm ở nhà là bao nhiêu, mua để biếu và tặng là bao nhiêu, số tiền bỏ ra mua như thế nào? Với các ngày lễ tết thì nhu cầu tăng thêm bao nhiêu phần trăm…

    Làm càng chi tiết càng tốt, và nhớ ghi chép lại sau đó dành ra 1 tuần nghiên cứu lại tất cả, điều đó sẽ giúp bạn hình dung ra được hướng kinh doanh phù hợp nhất cho mình để mở cửa hàng kinh doanh hoa tươi.

    Tìm hiểu thị trường và thăm dò đối thủ để có thể kinh doanh thành công
    Tìm hiểu thị trường và thăm dò đối thủ để có thể kinh doanh thành công
    Tìm hiểu thị trường và thăm dò đối thủ để có thể kinh doanh thành công
    Tìm hiểu thị trường và thăm dò đối thủ để có thể kinh doanh thành công
  3. Dựa trên số vốn ban đầu bạn bỏ ra là bao nhiêu để có thể lập được bảng kế hoạch chi tiết nhất về việc phân bổ nguồn vốn trong cửa hàng: chi phí dành cho thuê cửa hàng, tu sửa cũng như trang trí lại cửa hàng, mua hoa, phụ kiện để cắm hoa:


    • Chi phí thuê mặt bằng: Mở tiệm hoa tươi chúng ta không cần phải chọn mặt bằng ở đường phố chính tuy nhiên vẫn phải là con đường nhiều người qua lại, tránh ngõ hẻm để có thể gây được sự chú ý với nhiều người. Cũng không cần diện tích quá rộng, chỉ cần 12 – 14m2 là đủ dùng. Và với một cửa tiệm như vậy bạn sẽ chỉ phải bỏ ra 4 – 5 triệu đồng/ tháng. Thông thường chủ nhà sẽ yêu cầu bạn thanh toán tối thiểu 3 tháng 1 lần kèm theo tiền cọc, tiền cọc bạn nên thương lượng trong vòng 5 triệu đồng là tốt nhất. Bạn phải tính toán làm sao tiền thuê mặt bằng và tiền cọc phải nằm trong giới hạn cho phép của mình.
    • Chi phí trang trí cửa hàng: Rồi sau khi đã chọn được địa điểm ưng ý thì tới khâu trang trí cửa tiệm. Công việc này sẽ bao gồm vệ sinh, sơn lại tường, giấy dán tường, phụ kiện trang trí bên ngoài và bên trong cử hàng, biển hiệu, đèn nháy,…. tùy theo sở thích của bạn. Chi phí cho việc trang trí này tối đa cũng chỉ rơi vào khoảng 2 – 3 triệu đồng là hết. Lưu ý bạn không nên quá cầu kỳ sẽ tốn kém, càng đơn giản càng tốt.
    • Mua sắm vật dụng, nguyên phụ liệu cho cửa hàng: Bạn sẽ cần phải sắm cho cửa tiệm của mình những vật dụng như tủ, quầy, khung sắt, kệ trưng bày hoa và các nguyên phụ liệu để gói hoa như ruy băng, kim tuyến, nơ, giấy gói, lẵng, bình,… Ngoài ra còn cần phải sắm thêm một tủ bảo quản hoa và lắp một hệ thống đèn chiếu sáng để cho cửa hàng thêm bắt mắt, lung linh hơn. Tổng chi phí để hoàn thành nhiệm vụ này ước tính không quá 12 triệu đồng.
    • Tiền nhập hàng: Tìm được nguồn hàng tận gốc, giá rẻ, có thể cung ứng đủ hàng vào tất cả các dịp như lễ, tết,.. chính là tiền đề thứ hai giúp con đường kinh doanh của bạn trở nên thuận lợi hơn bao giờ hết. Nếu bạn lấy hoa tại các chợ đầu mối ở TP. HCM như chợ Thủ Đức, chợ Hồ Thị Kỷ,…thì số tiền nhập hàng mỗi ngày bạn phải chuẩn bị chắc chắn phải là 4 – 5 triệu đồng. Còn nếu có mối lấy tận nhà vườn Đà Lạt thì có thể số vốn bạn phải đầu tư nhiều hơn vì các chủ vườn sẽ yêu cầu bạn lấy với số lượng lớn, nhưng đổi lại bạn sẽ được hưởng giá sỉ khá tốt và mức lời thu về sẽ cao hơn gấp nhiều lần. Ban đầu mới kinh doanh chúng ta không nên tham nhập quá nhiều hàng, chỉ nên nhập số lượng vừa phải thăm dò thị trường trước và cũng để các ngày sau chúng ta còn vốn để xoay vòng. Vậy nên, chi phí nhập hoa tươi mỗi ngày chỉ nên dừng ở mức 3 – 4 triệu đồng là ổn.
    • Vốn dự phòng: Khoản này để dành sử dụng khi cấp bách, và bạn cần chuẩn bị sẵn 5 triệu đồng là đủ.
    Chuẩn bị vốn và phân bố nguồn vốn hợp lý
    Chuẩn bị vốn và phân bố nguồn vốn hợp lý
    Chuẩn bị vốn và phân phối nguồn vốn hợp lý
    Chuẩn bị vốn và phân phối nguồn vốn hợp lý
  4. Cửa hàng hoa không cần quá nhiều không gian nhưng tối thiểu phải đủ chỗ để trưng bày các giỏ hoa mẫu, thế nên diện tích khoảng 15 đến 30 mét vuông là phù hợp:

    • Điều quan trọng khi bán hoa tươi là bạn phải chọn được địa điểm thích hợp, gần nơi đông dân cư, có lưu lượng người qua lại nhiều như mặt đường, ngã tư, trường học,….Nếu bạn muốn tập trung kinh doanh hoa hội nghị, sự kiện thì cần thuê mặt bằng nơi đông đúc, phát triển, gần các công ty, cơ quan. Nếu bạn chỉ muốn tập trung kinh doanh hoa vào dịp lễ, tết thì có thể thuê mặt bằng gần khu chợ hoặc nơi đông dân cư, tránh ngõ hẻm để có thể gây được sự chú ý với nhiều người.
    • Trang trí cửa hàng vô cùng quan trọng: Như đã nói ở trên, bán hoa tươi còn bao hàm những yếu tố nghệ thuật nên trong việc bài trì cửa hàng bạn cũng cần làm sao để toát lên điều ấy.
      • Các giá treo, bình cắm, giỏ lẵng nên được sắp xếp xen kẽ, không rối mắt, tạo lối đi cho khách hàng có thể thoải mái lựa chọn. Ánh sáng và các vật trang trí phải hài hòa, tạo cảm giác êm dịu, làm nổi bật lên vẻ đẹp của những bông hoa.
      • Biển quảng cáo: Biển quảng cáo là điều đầu tiên “đập” vào mắt người đi đường và đó cũng có thể là khách hàng tương lai của cửa hàng. Chính vì vậy, muốn kinh doanh cửa hàng hoa thành công không thể bỏ qua việc thiết kế một biển hiệu ấn tượng. Đối với cửa hàng hoa vốn dĩ mặt hàng kinh doanh đã nhiều màu sắc, rực rỡ nên khi thiết kế biển quảng cáo bạn nên hạn chế dùng trên 3 màu. Bởi vì khi pha trộn quá nhiều màu sẽ khiến người qua đường rối mắt và đương nhiên họ sẽ không quan tâm đến cửa hàng của bạn. Chủ cửa hàng nên chọn dạng thiết kế khắc chữ nổi và đặt trên phông nền 1 màu (đen, xanh nước biển). Điều này sẽ giúp cho tên cửa hàng được nổi bật và dễ gây sự chú ý với khách hàng. Đừng quên ghi một dấu ấn riêng của cửa hàng (loại hoa nổi bật) hoặc phong cách của bạn, như: Hoa yêu thương, Hoa và Nắng, Cẩm tú,… Đơn giản và ngắn gọn (không quá 3 chữ) sẽ tạo nên sức hút cho cửa hàng của bạn. Giữa mười mấy cửa hàng bán hoa kề cạnh, bạn nên để shop của mình nổi bật theo cách này, tạo sự tinh tế và gần gũi. Xen với tên cửa hàng, địa chỉ liên hệ, thì bạn nên tạo sự mềm mại cho biển quảng cáo bằng cách thêm 1 vài nét vẽ (cành hoa, bông hoa).
      • Ánh sáng đèn và mẫu trang trí: Hoa sẽ không thể rực rỡ nếu căn phòng quá tối, bạn cần đảm bảo luôn có đầy đủ ánh sáng cho căn phòng trưng bày hoa của mình. Nếu có điều kiện hãy trang trí cửa hàng hoa các không gian khác nhau với những loại hoa khác nhau sẽ dùng ánh đèn khác nhau.
      • Nội thất và không gian tiếp khách: Sẽ rất tuyệt vời nếu cửa hàng bán hoa có một không gian – đôi khi chỉ là một bàn trà nhỏ cho khách hàng ngồi ngắm hoa hoặc quan sát nhân viên hướng dẫn cắm hoa. Như vậy cửa hàng hoa của bạn sẽ không chỉ mang đến những bó hoa đẹp mà còn tạo ra cảm giác thư thái cho khách hàng. Họ sẽ muốn quay lại cửa hàng của bạn sau nhiều lần nữa.

    Nếu muốn kinh doanh hoa tươi thành công thì thuê được mặt bằng và trang trí mặt bằng vô cùng quan trọng nên bạn nhớ lưu ý nhé.

    bán hoa tươi còn bao hàm những yếu tố nghệ thuật nên trong việc bài trì cửa hàng bạn cũng cần làm sao để toát lên điều ấy.
    bán hoa tươi còn bao hàm những yếu tố nghệ thuật nên trong việc bài trì cửa hàng bạn cũng cần làm sao để toát lên điều ấy.
    Các giá treo, bình cắm, giỏ lẵng nên được sắp xếp xen kẽ, không rối mắt, tạo lối đi cho khách hàng có thể thoải mái lựa chọn.
    Các giá treo, bình cắm, giỏ lẵng nên được sắp xếp xen kẽ, không rối mắt, tạo lối đi cho khách hàng có thể thoải mái lựa chọn.
  5. Đối với những mặt hàng đòi hỏi kỹ thuật bảo quản tốt như hoa quả thì việc tìm nguồn hàng là rất quan trọng, ngoài đảm bảo chất lượng còn phải có giá rẻ nhất.


    • Nhập hàng tại các chợ hoa:
      • Nếu bạn ở khu vực Hà Nội, hãy bỏ chút thời gian ghé đến chợ hoa Quảng Bá trên đường Nghi Tàm. Chợ có quy mô khá lớn và thời gian hoạt động linh hoạt từ 2-3 giờ sáng. Vì quy mô lớn nên sự lựa chọn cũng nhiều, đừng vội vàng chọn mua ngay nguồn cung cấp hoa đầu tiên bạn tìm được, đâu ai biết được bạn sẽ tìm được nguồn hàng với giá cả phải chăng hơn thì sao?. Ngoài ra, một số chợ hoa khác như chợ hoa họp lúc sáng sớm tinh mơ ở chếch đối diện với cây xăng Hồ Tùng Mậu, chợ hoa Hà Đông đối diện với bưu điện Hà Đông, chợ hoa Khương Trung gần khu vực Ngã Tư Sở, chợ hoa Anh Trí,… cũng là những khu vực được các chủ cửa hàng hoa tươi tin tưởng chọn làm nguồn hàng suốt thời gian qua.
      • Còn nếu khu vực bạn đang sinh sống là Thành Phố Hồ Chí Minh, bạn có thể lựa chọn nhập hàng từ chợ đầu mối Hồ Thị Kỷ (trên đường Lý Thái Tổ, quận 10), chợ Đầm Sen (trên đường Lãnh Bình Thăng, quận 11) hay chợ hoa Hậu Giang (trên đường Hậu Giang, quận 6),… Đây là những nơi cung cấp nguồn hàng hoa tươi khá quen thuộc đối với người dân Sài Thành.
    • Nhập lại từ các cơ sở bán buôn: Nếu không có nhiều kinh nghiệm trong việc chọn lựa nguồn hàng hoặc muốn nguồn hàng có chất lượng chọn lọc, chủ cửa hàng kinh doanh hoa tươi cũng có thể cân nhắc nhập lại từ các nhà buôn hoa. Tất nhiên lợi nhuận kiếm được sẽ không cao như phương pháp nhập hoa từ các chợ đầu mối hay trực tiếp từ cánh đồng hoa, nhưng đổi lại, nguồn hàng sẽ được kiểm soát. Hiện nay dễ dàng tìm được những cơ sở bán buôn trên khắp các con phố, hãy nán lại hỏi xem họ có đồng ý cung cấp hoa với số lượng lớn hay không? Trong thời gian đầu kinh doanh hoa tươi, khi chưa có nhiều khách, đây là phương án tối ưu cho chủ cửa hàng, vừa tiện lợi lại vừa đỡ mất thời gian tìm kiếm và kiểm định nguồn hàng.
    • Nhập hàng từ vườn hoa: Nói đến các vườn hoa, cánh đồng hoa, người ta thường nghĩ ngay đến thành phố sương mù Đà Lạt. Nhưng thực chất tại Việt Nam hiện nay các cánh đồng hoa có ở khắp các miền của đất nước, tùy vào tính chất vùng miền mà họ sẽ lựa chọn loại hoa thích hợp với khí hậu để gieo trồng. Nhập hàng trực tiếp từ những cánh đồng hoa sẽ giúp bạn hưởng được mức giá thậm chí còn thấp hơn so với các chợ đầu mối. Chất lượng sản phẩm khi nhập trực tiếp tại vườn hoa gieo trồng cũng đảm bảo hơn, bởi khi mua, người bán sẽ hái và thu hoạch ngay, không qua bảo quản, ướp lạnh hay dùng các phương pháp trái với tự nhiên. Nguồn hàng này chỉ có một nhược điểm là khó tìm, không phải ai cũng biết nơi gieo trồng hoa tại vườn như thế này. Vườn trồng hoa hồng ở Tân Lập, Tây Tựu, Minh Khai, Từ Liêm, vườn hoa ly ở Học viện Nông Nghiệp,… là những nơi trồng hoa nổi tiếng ở Hà Nội và khu vực phía Bắc. Còn ở Thành phố Hồ Chí Minh và khu vực phía Nam, các vườn hoa được biết đến gồm có vườn hoa trên đường Trần Phú quận 5, vườn hoa ở Thủ Đức,…
    “Chợ Hoa Quảng Bá” là một trong những chợ đầu mối hoa tươi lớn nhất Miền Bắc.
    “Chợ Hoa Quảng Bá” là một trong những chợ đầu mối hoa tươi lớn nhất Miền Bắc.
    Chợ hoa Hồ Thị Kỷ - Chợ hoa đầu mối lớn nhất ở Sài Gòn
    Chợ hoa Hồ Thị Kỷ - Chợ hoa đầu mối lớn nhất ở Sài Gòn
  6. Đây là bước vô cùng quan trọng, vì khách hàng chính là yếu tố quyết định việc kinh doanh của bạn có thành công hay không. Đương nhiên bạn không thể ngồi chờ khách hàng tìm đến mình được mà bạn cần phải chủ động tìm kiếm những khách hàng tiềm năng, nhất là hoa tươi lại là mặt hàng không để được quá lâu, nếu như không tiêu thụ nhanh chóng cửa hàng bạn sẽ rất dễ dẫn đến phá sản.


    • Bạn cần tìm cách làm sao thu hút được khách hàng. Đơn giản nhất có thể là phát tờ rơi, đăng quảng cáo hay trực tiếp đến từng cửa hàng, nhà hàng, khách hàng, các công ty tổ chức sự kiện, triển lãm… để giới thiệu về cửa hàng hoa của mình.
    • Nếu có điều kiện, bạn có thể xây dựng cho cửa hàng mình riêng 1 trang website giới thiệu các mẫu hoa tươi đẹp mắt, ấn tượng. Bạn cũng cần chuẩn bị namecard để khách hàng dễ dàng liên hệ khi có nhu cầu. Kinh nghiệm mở cửa hàng hoa tươi trong thời buổi kinh doanh như hiện nay không thể thiếu phần xây dựng Website và lập một fanpage, đặc biệt là những bạn có hướng phát triển cả bán trực tiếp truyền thống lẫn online hoặc chỉ tập trung bán online thì lại càng phải chú trọng nhiều hơn để pr cho shop của mình.
    • Với những bạn tập trung bán on là chủ yếu thì nếu có thể thì nên đầu tư cho mình một kênh youtube riêng, tại đó bạn up những video chọn hoa, bó, cắm hoa, hoặc chia sẻ những mẹo giữ hoa tươi lâu, chọn hoa tặng người thân,… để khách hàng có thể tham khảo, làm theo sẽ góp phần thu hút khách đến với cửa hàng nhiều hơn.
    • Shop bạn phải liên tục có các chương trình khuyến mại, giảm giá như “mua 2 tặng 1”,…, đặc biệt là các dịp lễ như 8/3, 14/2, 20/10, 20/11 lại càng cần phải tri ân khách hàng nhiều hơn, các dịch vụ kèm theo như giao hoa tận nhà miễn phí, tặng quà theo yêu cầu khách hàng,…
    Tổ chức bán hàng trên nhiều kênh để thu hút khách hàng
    Tổ chức bán hàng trên nhiều kênh để thu hút khách hàng
    Xây dựng dịch vụ điện hoa
    Xây dựng dịch vụ điện hoa
  7. Để có thể phát triển, kiếm thêm lợi nhuận, shop hoa tươi cần có thêm những dịch vụ khác như gói quà, giao quà tặng, kết hoa cưới, hoa văn phòng,… Bạn cũng có thể tận dụng một số bông hoa tươi để chế biến thành hoa khô. Sản phẩm này dùng kết hợp với dây thừng, giấy, ruy băng, keo, son, kim tuyến... để làm thiệp thủ công, bày bán thêm cho khách. Những dịch vụ kèm theo đó sẽ làm cho shop hoa tươi của bạn thêm phong phú và hấp dẫn với khách hàng.


    Bên cạnh đó, bạn cần cập nhật nhiều xu hướng cắm hoa để có thể cung cấp sản phẩm phù hợp với nhiều giá cả khác nhau phù hợp với túi tiền của bạn trong mọi dịp của năm: hoa sinh nhật, hoa chúc mừng, hoa tỏ tình hay những vòng hoa chia buồn. Dịch vụ đi kèm sẽ là yếu tố giúp cửa hàng có bạn tạo được dấu ấn riêng trong lòng khách hàng. Các dịch vụ đi kèm cũng sẽ giúp bạn có thêm nhiều lợi nhuận hơn.

    Bạn có thể nhận đặt bánh kèm hoa
    Bạn có thể nhận đặt bánh kèm hoa
    Tận dụng hoa tươi để bán thành hoa khô
    Tận dụng hoa tươi để bán thành hoa khô
  8. Niềm nở, luôn cười tươi là điều không bao giờ được phép thiếu khi tiếp xúc với khách. Kinh doanh hoa tươi hay bất cứ ngành nghề nào khác, hãy luôn ghi nhớ câu “khách hàng là thượng đế” trong đầu để chăm sóc phục vụ khách hàng tận tình.


    • Bạn chào hỏi khách hàng ngay từ lúc họ bước chân vào shop;
    • Bạn hỏi han tận tình nhằm thấu hiểu nhu cầu và những đòi hỏi của họ;
    • Bạn tư vấn chi tiết về các loại hoa, về nghĩa của các loại hoa và các kiểu cắm phù hợp nhất với những gì mà họ mong muốn;
    • Đồng thời nếu có thể, hãy tư vấn cho khách hàng của mình về những kiến thức bảo quản hoa, cách giữ hoa tươi lâu,… để tạo nên sự khác biệt với các shop khác.
    • Mọi hành động và lời nói luôn thể hiện sự tôn trọng và thiện chí cho đến lúc khách hàng rời khởi cửa hàng của bạn.

    Chắc hẳn khi làm được những điều ấy, bạn sẽ khiến người mua cảm thấy vô cùng thoải mái khi trải nghiệm dịch vụ. Họ sẽ rời khỏi cửa hàng với một nụ cười mãn nguyện và chắc chắn còn quay lại trong những lần sau.


    Nếu cửa hàng hoa tươi của bạn chỉ kinh doanh trên mạng thì chất lượng dịch vụ lại nằm ở giao diện website kinh doanh; nằm ở cái cách mà bạn phản hồi lại những câu hỏi/ý kiến của khách hàng; nằm ở sự tư vấn thông qua điện thoại, livechat. Việc bạn có nhanh chóng và nhiệt tình giúp họ giải quyết nhu cầu hay không chính là yếu tố quan trọng hình thành nên những cảm xúc khác nhau đối với từng khách hàng khác nhau.

    Niềm nở, luôn cười tươi là điều không bao giờ được phép thiếu khi tiếp xúc với khách.
    Niềm nở, luôn cười tươi là điều không bao giờ được phép thiếu khi tiếp xúc với khách.
    Thái độ phục vụ
    Thái độ phục vụ
  9. Làm shop hoa mà không sáng tạo kiểu dáng cắm, bó hoa, bạn sẽ khiến những khách hàng thân quen thấy chán. Cũng bấy nhiêu bông hồng, ly ly, cúc trắng trong một bình hoa, nhưng nếu chịu mày mò, bạn có thể cắm được nhiều kiểu khác nhau, ”hợp nhãn” người đang yêu, người cao tuổi… Tôi đã có một vài vị khách nam giới khá đặc biệt: dành l – 2 triệu đồng/tháng để đặt hoa hằng tuần tặng người yêu.


    Mỗi lần giao hoa theo đơn đặt hàng này, tôi phải gây bất ngờ cho người được tặng: Khi thì hoa được cắm trong nồi đất, lúc lại được cắm trong nón lá, giỏ cói, quang gánh nhỏ… Từ những góp ý, gợi mở của khách, mình có thể điều chỉnh hướng cắm, bó hoa, sao cho sản phẩm ”đời” nhất. Sự sáng tạo và học hỏi không ngừng trong quá trình kinh doanh để cửa hàng ngày càng phát triển và lượng khách ngày càng đông đảo.

    Sáng tạo các kiểu bó hoa và trang trí khác nhau để thu hút khách
    Sáng tạo các kiểu bó hoa và trang trí khác nhau để thu hút khách
    Không ngừng sáng tạo
    Không ngừng sáng tạo
  10. Đối với bất kì cửa hàng kinh doanh sản phẩm và dịch vụ nào, việc lựa chọn cho cửa hàng của mình một hãng vận chuyển là một vấn đề quan trọng. Bởi đây là yếu tố cần thiết và đáp ứng nhu cầu của khách hàng trong thời điểm ngày nay. Khách hàng có thể đặt hoa để tặng bạn bè, người thân, đặt hoa trang trí những không tiện để lấy hàng thì cửa hàng hoa của bạn phải cung cấp được dịch vụ vận chuyển, giao hàng đảm bảo chất lượng của hoa.

    Để chọn lựa được đối tác vận chuyển phù hợp, bạn cần xác định quy mô kinh doanh của bạn. Kế đến là mức giá ship, sau đó là cách bảo quản hoa, gói hoa sao cho vẫn giữ nguyên vẻ đẹp sau quá trình vận chuyển. Khi bạn xác định được quy mô của cửa hàng mình rồi thì bạn sẽ đưa ra được những lựa chọn phù hợp cho việc kinh doanh của mình. Nếu bạn chỉ kinh doanh trong nội thành thì hãy chọn hãng vận chuyển trong nội thành vì có chi phí rẻ, giao hàng nhanh. Những nhân viên giao hàng của bạn cũng cần được đào tạo chuyên nghiệp để hoa đến tay khách đúng giờ và đúng chất lượng khách cần.

    Dịch vụ vận chuyển, giao hàng đảm bảo chất lượng
    Dịch vụ vận chuyển, giao hàng đảm bảo chất lượng
    Dịch vụ vận chuyển, giao hàng đảm bảo chất lượng
    Dịch vụ vận chuyển, giao hàng đảm bảo chất lượng




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy