Top 12 Bí quyết giúp bạn ôn tập tốt môn Ngữ Văn cho kì thi Đại Học

Phương Nhi 18381 0 Báo lỗi

Ngữ Văn là một trong số những môn chính, đóng vai trò quan trọng trong kì thi THPT Quốc gia sắp đến. Việc ôn luyện môn Văn sao cho đầy đủ, phù hợp để chuẩn bị ... xem thêm...

  1. Top 1

    Đọc nhiều sách

    Sách là kho tàng tri thức của nhân loại. Đọc nhiều sách chính là cách để chúng ta tiếp thu những tinh hoa, nét đẹp ấy. Để học tốt môn Văn, bạn cần phải có kiến thức sâu rộng trên nhiều lĩnh vực, để có thể vận dụng, liên hệ, tạo chiều sâu cho bài viết của mình. Hơn gì hết, đọc nhiều sách chính là phương pháp hữu hiệu giúp bạn làm được điều đó, và đó cũng chính là cách ôn tập môn Văn hiệu quả để bạn đạt kết quả cao trong kì thi Đại Học.


    Việc đọc nhiều loại sách khác nhau sẽ giúp ích cho bạn tiếp cận được nhiều kiến thức hơn. Tốt nhất bạn không nên chú trọng vào riêng một loại sách chuyên môn về lĩnh vực nào đó, mà cần tìm hiểu nhiều lĩnh vực để tạo sự đa dạng, sâu rộng cho kiến thức của mình. Đọc sách có rất nhiều lợi ích: bạn học được cách thành lập bố cục và trình bày ý tứ, quan điểm của mình sao cho logic thông qua các bài viết khoa học; bạn học được cách trau chuốt câu văn, tạo được nhiều mỹ từ qua các tác phẩm văn học,... Tất cả đều sẽ giúp ích cho bạn trong việc mở rộng kiến thức của mình, từ đó vận dụng vào bài văn sẽ làm tăng sự hấp dẫn, cũng như tạo được ấn tượng tốt với giám khảo chấm bài bởi vốn hiểu biết sâu rộng, độc đáo của mình.

    Đọc nhiều loại sách khác nhau cũng giúp ích cho bài văn của bạn có chiều sâu, đa dạng kiến thức hơn
    Đọc nhiều loại sách khác nhau cũng giúp ích cho bài văn của bạn có chiều sâu, đa dạng kiến thức hơn
    Tuyển tập 90 đề thi thử của Lovebook là một trong số những quyển sách tốt về việc ôn luyện môn Văn mà bạn có thể tham khảo
    Tuyển tập 90 đề thi thử của Lovebook là một trong số những quyển sách tốt về việc ôn luyện môn Văn mà bạn có thể tham khảo

  2. Top 2

    Luyện viết văn

    Luyện viết nhiều cũng là một trong số những phương pháp hữu hiệu giúp bạn ôn tập môn Văn chuẩn bị cho kì thi Đại Học. Học thì phải đi đôi với hành. Chúng ta học lý thuyết trên lớp, học cách tìm hiểu một đề văn thì chúng ta nên tập tự kiểm tra mình bằng cách luyện viết những dạng đề đó. Bạn có thể thực hành viết đoạn mở bài, kết bài sao cho chuẩn. Nếu đã ổn rồi thì chúng ta bắt đầu tự tính giờ cho mình và viết một bài văn hoàn chỉnh. Tốt nhất khi viết xong, bạn có thể trao đổi với bạn bè hoặc thầy cô để cùng nhau góp ý, hoàn thiện hơn.


    Chỉ cần một tuần dành ra ít thời gian luyện viết, chắc chắn kĩ năng viết của bạn sẽ ổn hơn đấy. Cố gắng tập trung và nghiêm túc làm bài, chắc chắn đến kì thi, bạn sẽ quen tay và hoàn thành tốt bài viết của mình mà không bị dư hay thiếu thời gian.

    Luyện viết thường xuyên là một trong những cách giúp bạn học tốt môn Văn
    Luyện viết thường xuyên là một trong những cách giúp bạn học tốt môn Văn
    Luyện viết nhiều sẽ giúp bạn viết nhanh
    Luyện viết nhiều sẽ giúp bạn viết nhanh
  3. Đây là một trong số những cách học tốt, ôn tập tốt môn Văn cho kì thi Đại Học sắp đến cực kì hữu hiệu. Việc chuẩn bị cho kì thi quan trọng này đòi hỏi bạn phải trải đều thời gian cho nhiều môn và nhiều bài tập. Chính vì thế nên có đôi lúc bạn sẽ mệt mỏi khi phải nhớ rất nhiều kiến thức của các môn học. Hơn gì hết, học bằng sơ đồ tư duy sẽ cải thiện điều này.


    Bằng cách tự mình hệ thống lại kiến thức đã học trên lớp bằng sơ đồ tư duy, sẽ là cách để bạn ghi nhớ bài học nhanh hơn rất nhiều. Bạn có thể vẽ sơ đồ vào cuốn sổ tay nhỏ, đem theo bên mình và xem khi rảnh rỗi, chắc chắn bạn sẽ nhớ lâu hơn. Việc nhớ kiến thức môn Ngữ Văn không hề khó, quan trọng là bạn phải kiên trì, tập trung và nghiêm túc học tập thì chắc chắn sẽ thành công.

    Vẽ sơ đồ tư duy sẽ giúp bạn hệ thống lại kiến thức một cách dễ dàng và khoa học
    Vẽ sơ đồ tư duy sẽ giúp bạn hệ thống lại kiến thức một cách dễ dàng và khoa học
    Sơ đồ tư duy
    Sơ đồ tư duy
  4. Top 4

    Ghi nhớ nhiều dẫn chứng

    Đây là một trong số những việc rất quan trọng và hữu ích, phục vụ bài viết của bạn, nhất là những dẫn chứng nghị luận xã hội. Một bài viết nghị luận xã hội khi đọc có nhiều sự liên hệ, dẫn chứng thực tế sẽ tạo thiện cảm, ấn tượng tốt với người đọc. Chúng ta không nên cứ mãi dùng một dẫn chứng cũ đã quá nhiều người biết trước đó thì sẽ tạo sự nhàm chán, đơn điệu. Thay vào đó, học thuộc nhiều dẫn chứng mới mẻ và vận dụng chúng một cách thuần thục, hợp lí, chắc chắn bài viết của bạn sẽ được đánh giá cao. Đó cũng là cách giúp bạn làm tốt môn Văn trong kì thi Đại Học.


    Việc học thuộc nhiều dẫn chứng không đòi hỏi bạn quá nhiều thời gian, công sức. Chỉ cần bạn chú ý những sự kiện mới trong xã hội thông qua báo đài, truyền hình, mạng internet. Thời gian chúng ta lướt facebook, zalo,...thì chúng ta xem qua một vài tin tức xã hội trong và ngoài nước để tìm hiểu thêm những thông tin mới mẻ, sẽ giúp ích cho bạn hơn rất nhiều.

    Đọc báo điện tử, xem tin tức cũng là cách để bạn cập nhật thông tin, tìm thêm nhiều dẫn chứng thực tiễn cho bài NLXH
    Đọc báo điện tử, xem tin tức cũng là cách để bạn cập nhật thông tin, tìm thêm nhiều dẫn chứng thực tiễn cho bài NLXH
    Muốn bài văn thuyết phục phải có dẫn chứng cụ thể
    Muốn bài văn thuyết phục phải có dẫn chứng cụ thể
  5. Phần Tiếng Việt (kĩ năng đọc - hiểu) là một phần khá quan trọng trong cấu trúc đề thi Ngữ Văn. Việc ôn tập tốt phần Tiếng Việt sẽ giúp bạn dễ dàng đạt tròn số điểm ở mục này. Để làm được điều đó không hề khó.


    Điều trước tiên, chúng ta cần chuẩn bị cho mình nền tảng kiến thức cơ bản vững chắc về phần Tiếng Việt. Các khái niệm, ví dụ, đặc điểm nhận dạng từ loại, biện pháp tu từ, phương thức biểu đạt,..bạn cần phải nắm chắc và nắm rõ. Thêm vào đó, chúng ta phải luyện tập, làm bài tập thường xuyên để nâng cao sự nhạy bén, khả năng nhận dạng của mình. Điều đó đòi hỏi ở bạn sự cố gắng học tập, nghiêm túc học bài. Thành quả bạn đạt được sau những cố gắng đó chắc chắn sẽ khiến bạn hài lòng. Đây cũng chính là một trong những bí quyết ôn tập môn Văn hiệu quả cho kì thi Đại Học mà bạn có thể tham khảo.

    4 cấp độ phần Tiếng Việt mà bạn cần rèn luyện
    4 cấp độ phần Tiếng Việt mà bạn cần rèn luyện
  6. Lí luận văn học vốn dĩ không được tính điểm trong thang điểm bài viết. Tuy nhiên, nó cũng hỗ trợ chúng ta rất nhiều trong việc hình thành bài viết tốt. Phần kiến thức lí luận văn học không phải ai cũng có thể tiếp cận và học tốt một cách dễ dàng, vì vốn dĩ nó tương đối khó. Thế nhưng nếu nắm được những kiến thức cơ bản, nền tảng của lí luận văn học, bạn sẽ tạo được cơ sở vững chắc để làm tiền đề cho lập luận của mình. Chính vì thế nên phương pháp học tập này khá hữu hiệu cho bạn trong việc ôn tập môn Văn cho kì thi Đại Học sắp tới.


    Trong chương trình Ngữ Văn 12 có một số văn bản dạy phần lí luận văn học, chúng ta nên tìm hiểu qua và nắm được trọng tâm của nó. Phần này không nhất thiết bạn phải sành sõi, nhuần nhuyễn học thuộc một cách máy móc. Hơn gì hết, nếu nắm được nhiều thì tốt, còn nếu bạn không đủ thời gian thì nắm những phần kiến thức nền tảng là ổn. Một bài viết có sự liên hệ, dùng lí luận văn học để gợi mở, dẫn dắt vấn đề thì sẽ tạo được ấn tượng tốt với người đọc. Tuy nhiên bạn cần chú ý không nên lạm dụng lí luận quá nhiều, vì nó sẽ như "con dao hai lưỡi". Tốt nhất chúng ta nên tìm hiểu kĩ và học tập nghiêm túc thì sẽ mang lại hiệu quả như ý muốn.

    Lí luận văn học - nền tảng giúp kiến thức bạn vững chắc hơn
    Lí luận văn học - nền tảng giúp kiến thức bạn vững chắc hơn
    Lí luận văn học - nền tảng giúp kiến thức bạn vững chắc hơn
    Lí luận văn học - nền tảng giúp kiến thức bạn vững chắc hơn
  7. Tham khảo và luyện tập nhiều dạng đề khác nhau là cách để chúng ta ôn tập môn Văn hiệu quả, chuẩn bị cho kì thi Đại Học. Khi tiếp cận với nhiều dạng đề mới, bạn sẽ tránh được việc bỡ ngỡ, bối rối, không biết cách xử lí khi vô tình gặp những dạng bài mới này trong đề thi. Đề Văn của chúng ta luôn theo xu hướng cập nhật những điều mới, những cải tiến, chú trọng sự thành thạo trong việc vận dụng vấn đề cuộc sống vào bài viết hơn. Chính vì thế, bạn nên đọc qua một số dạng đề mở, đề mới hiện nay để làm quen, luyện tập. Chắc chắn khi bạn đầu tư nghiên cứu một cách nghiêm túc, hiệu quả học tập của bạn sẽ tăng lên đáng kể.
    Đọc tham khảo đề văn các năm trước, kết hợp làm thêm nhiều dạng đề mới sẽ giúp bạn  rèn luyện thêm
    Đọc tham khảo đề văn các năm trước, kết hợp làm thêm nhiều dạng đề mới sẽ giúp bạn rèn luyện thêm
    Tham khảo và luyện tập nhiều dạng đề khác nhau
    Tham khảo và luyện tập nhiều dạng đề khác nhau
  8. Việc học trên lớp, kết hợp với xem bài giảng online trên mạng là một trong số những phương pháp hữu hiệu giúp bạn ôn tập môn Văn một cách hiệu quả. Khi chúng ta xem bài giảng online trên mạng, tức là chúng ta đang xem sự hướng dẫn. tìm hiểu một vấn đề theo nhiều hướng khác nhau. Một văn bản trong chương trình Ngữ Văn đa số thường có nhiều video hướng dẫn học online đăng tải trên mạng. Chúng ta xem để học hỏi ở cách nhìn người này cái hay riêng, ở người kia nét độc đáo riêng. Từ đó nêu lên nhìn nhận, quan điểm của mình khi đã tham khảo nhiều góc nhìn như vậy. Điều đó cũng rất hữu ích cho bạn vào việc vận dụng kiến thức vào bài viết của mình.
    Xem bài giảng online - một trong những phương pháp khá hữu ích
    Xem bài giảng online - một trong những phương pháp khá hữu ích
    Một trong số những bài giảng online hay bạn có thể tham khảo
  9. Ở môn học nào cũng vậy, chăm chỉ làm bài tập thường xuyên là phương thức học tập hiệu quả, giúp chúng ta trau dồi lại kiến thức cũng như rèn luyện kĩ năng cho mình. Việc chăm chỉ làm bài tập sẽ đem lại kết quả tốt cho môn Văn trong kì thi Đại Học. Khi chúng ta thực hành nhiều dạng đề, nhiều bài văn thì sẽ quen tay, rèn luyện được sự nhanh nhạy trong các câu hỏi nhận biết. Thêm vào đó, làm bài tập nhiều còn giúp chúng ta ôn tập và hệ thống lại kiến thức một cách hiệu quả hơn.
    Chăm chỉ làm bài sẽ đem lại cho bạn kết quả tốt hơn
    Chăm chỉ làm bài sẽ đem lại cho bạn kết quả tốt hơn
    có công mài sắt có ngày nên kim
    có công mài sắt có ngày nên kim
  10. Sách tham khảo như là "con dao hai lưỡi". Chúng ta chỉ nên tham khảo vào những lúc cần thiết, tránh lạm dụng vào nó quá nhiều. Khi gặp một bài tập khó, một câu hỏi khó, bạn nên cố gắng kiên trì suy nghĩ, không nên lật ngay đáp án để xem. Vì nếu tạo thói quen như thế, chúng ta sẽ bị ỷ lại và tư duy không được năng động, sáng tạo. Chính vì thế nên đối với môn Văn, bạn có thể đọc một bài văn mẫu để xem cách viết của người đó hay ở chỗ nào, chưa hay ở chỗ nào để học tập, bổ sung cho mình. Bạn không nên copy, sao chép bài mẫu của người khác. Việc tránh lạm dụng sách tham khảo, sách giải chính là một trong những bí quyết rèn cho bạn tính chủ động trong tư duy hơn, để tăng cơ hội đạt điểm cao môn Văn trong kì thi Đại Học, cũng như trong việc học tập.
    Chúng ta nên tham khảo chứ không nên lạm dụng nhiều vào sách giải
    Chúng ta nên tham khảo chứ không nên lạm dụng nhiều vào sách giải
    Hãy tự tin vào bản thân mình
    Hãy tự tin vào bản thân mình
  11. Đối với phần Nghị luận xã hội, không viết thành bài, dung lượng từ 2/3 đến 1 trang giấy thi. Đoạn văn phải đầy đủ các phần: Mở đoạn, thân đoạn, kết đoạn. Vấn đề nghị luận được lấy từ văn bản phần đọc hiểu nên phải đọc kĩ và hiểu thấu đáo văn bản đọc hiểu. Trong đề thi, đối với câu viết đoạn, các bạn cần nắm được các dạng đoạn văn thường gặp như nghị luận về một đạo lý, hiện tượng xã hội, thông điệp rút ra từ văn bản đọc hiểu.


    Chẳng hạn, đối với đoạn văn nghị luận về một hiện tượng đời sống (xã hội), chỉ cần trả lời những câu hỏi sau: Vấn đề đó đang diễn ra như thế nào? Nó ảnh hưởng tốt hay xấu đến đời sống, xã hội? Nguyên nhân của vấn đề là gì? Kết quả hoặc hậu quả của vấn đề? Có cách nào để cải thiện hoặc phát triển thêm hay không?


    Đối với đoạn văn nghị luận về một thông điệp gợi ra từ ngữ liệu (đoạn trích) phần đọc hiểu, học sinh cần lựa chọn thông điệp trước khi bàn luận. Mà trong một ngữ liệu (đoạn trích) phần đọc hiểu có thể có nhiều thông điệp. Do vậy, học sinh cần giải thích ngắn gọn: Dựa trên cơ sở nào mà chọn thông điệp đó, tiếp đó trả lời câu hỏi Tại sao? Nếu ngược lại thì như thế nào? và rút ra bài học cho bản thân.

    Giải thích ngắn gọn, súc tích nhưng đầy đủ
    Giải thích ngắn gọn, súc tích nhưng đầy đủ
    Một đoạn văn mẫu
    Một đoạn văn mẫu
  12. Với đề văn nghị luận văn học thường là nghị luận về một đoạn thơ/bài thơ (nhất là nghị luận về một đoạn trích thơ); Nghị luận về một đoạn trích/tác phẩm văn xuôi (nghị luận về một đoạn trích /nhân vật/chi tiết/tình huống truyện…); Nghị luận về một ý kiến bàn về văn học; Nghị luận về một khía cạnh nội dung, nghệ thuật của tác phẩm văn học. Để đạt kết quả tốt nhất ở câu nghị luận văn học, trong quá trình ôn tập, bạn cần biết nhóm các tác phẩm (cả khía cạnh nội dung tác phẩm) theo đề tài, chủ đề, giai đoạn văn học, theo tác giả, khuynh hướng (lãng mạn, hiện thực, sử thi...), trào lưu, theo thể loại (trữ tình - tự sự - kịch - nghị luận)...


    Cách ôn tập theo cách nhóm các tác phẩm không chỉ để phục vụ cho dạng đề liên hệ, so sánh mở rộng theo định hướng đề minh họa mà còn để làm tốt các dạng đề khác.

    Tìm hiểu sâu những chi tiết nghệ thuật đặc sắc trong mỗi tác phẩm
    Tìm hiểu sâu những chi tiết nghệ thuật đặc sắc trong mỗi tác phẩm
    Tìm hiểu sâu những chi tiết nghệ thuật đặc sắc trong mỗi tác phẩm
    Tìm hiểu sâu những chi tiết nghệ thuật đặc sắc trong mỗi tác phẩm




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy