Top 13 Lời khuyên cho các bạn học sinh “mất gốc” thi tốt nghiệp và thi đại học

Quỳnh Chi 18000 0 Báo lỗi

Tình trạng học sinh "mất gốc" mặc dù kì thi tốt nghiệp và kì thi đại học đang đến gần là rất phổ biến. Tình trạng này khiến nhiều bạn rất lo lắng và hoang mang ... xem thêm...

  1. Khi kì thi tốt nghiệp và đại học cận kề nhưng bạn lại "mất gốc" một hay một vài môn học quan trọng nào đó thì thật đáng lo ngại. Bạn dễ rơi vào tâm trạng lo sợ, hoang mang và thậm chí là tuyệt vọng dẫn tới buông xuôi việc học hành phó mặc tất cả cho sự may rủi.


    Tuy nhiên nếu đang trong tình trạng "mất gốc" như thế này thì việc đầu tiên bạn nên làm không phải là than thở và khóc lóc mà hãy tự trấn an mình phải thật bình tĩnh để có thể tìm ra cách giải quyết tốt nhất. Trong học tập thì không bao giờ là quá muộn với một người thực sự có cố gắng và quyết tâm. Vì vậy dù tình trạng học tập hiện tại của bạn có thực sự tồi tệ đến đâu thì hoảng loạn và tuyệt vọng không phải là một cách tốt để vượt qua nó. Lời khuyên đầu tiên là bạn hãy thật bình tâm trở lại thì vấn đề mới có thể tìm được cách giải quyết.

    Không quá chán nản và hoang mang
    Không quá chán nản và hoang mang
    Đầu tiên bạn phải thật bình tĩnh
    Đầu tiên bạn phải thật bình tĩnh

  2. "Mất gốc" là tình trạng khá phổ biến trong đại bộ phận học sinh hiện nay. Các bạn thường mất gốc một số môn cơ bản và quan trọng như: toán, văn hay tiếng Anh... Đây đều là những môn học tiên quyết để các bạn vượt qua kì thi tốt nghiệp và có cơ hội bước chân vào cánh cửa đại học. Vì vậy khi bạn bị "mất gốc" môn học nào đó hãy xác định xem tình trạng và mức độ "mất gốc" của bạn đến đâu:

    • Bạn bị mất kiến thức cơ bản từ lúc nào?
    • Bạn bị hổng lượng kiến thức nào?
    • Lượng kiến thức hiện tại bạn tích được cho môn học là bao nhiêu trên thang điểm 10?
    • Việc xác định rõ tình trạng mất gốc rất quan trọng, bởi từ đó bạn có thể tìm ra được giải pháp cho bản thân cũng như xác định được bạn cần học những gì, bù đắp bao nhiêu lượng kiến thức.
    Xác định bạn bị hổng kiến thức gì
    Xác định bạn bị hổng kiến thức gì
    Xác định rõ vấn đề hiện tại của bạn là gì?
    Xác định rõ vấn đề hiện tại của bạn là gì?
  3. Để thành công trong bất cứ một công việc gì kể cả học tập thì bạn cần có định hướng, kế hoạch cũng như mục tiêu rõ ràng cho bản thân. Sau khi xác định được tình trạng mất gốc của mình như thế nào thì việc tiếp theo là tìm cách khắc phục nó.

    Có mục tiêu rõ ràng:

    • Xác định mình phải học lại từ đâu?
    • Trong bài thi thì môn học yêu cầu phần kiến thức nào
    • Học như thế nào, tự học hay nhờ thầy cô giúp đỡ?
    • Môn này mình cần đạt bao nhiêu điểm?


    Có kế hoạch rõ ràng:

    • Mình có bao nhiêu thời gian để gỡ tình trạng mất gốc này?
    • Một tuần học môn này bao nhiêu buổi, mỗi buổi mấy tiếng?
    • Mục tiêu của từng buổi, từng tuần là khối kiến thức nào?
    • Dự tính các bài tự kiểm tra năng lực và phân bố thời gian làm đề thi thử của môn.


    Để chữa cháy tình trạng mất gốc trước kì thi thì cần có thời khóa biểu cụ thể và rõ ràng dành cho môn học đó. Đồng thời xác định được tầm quan trọng cũng như mục tiêu điểm mà bạn muốn đạt được.

    Xác định mục tiêu học tập rõ ràng
    Xác định mục tiêu học tập rõ ràng
    Có kế hoạch và mục tiêu rõ ràng
    Có kế hoạch và mục tiêu rõ ràng
  4. Khi "mất gốc" một môn học nào đó, đa phần các bạn học sinh có tâm lí xấu hổ và ngại tìm đến sự giúp đỡ từ người khác. Tuy nhiên bạn hãy cân nhắc thật kĩ, liệu việc bạn ngại học hỏi, ngại nhờ sự giúp đỡ có quan trọng bằng việc vượt qua kì thi tốt nghiệp và tiếp đó là kì thi đại học. Một khi bạn đã bị "mất gốc" hay hổng một lượng kiến thức khá lớn thì việc tự học là khá khó khăn. Bạn không thể tự xác định được tình trạng học hiện tại của mình, để vượt qua môn đó thì bạn cần học gì?...


    Vì vậy hãy nhờ tới sự giúp đỡ của thầy cô. Hãy nhờ thầy cô giúp bạn xác định bạn thiếu những kiến thức gì. Bạn cần học lại từ đâu và học những gì. Thầy cô chính là những người biết rõ nhất về tình trạng học của bạn cũng như yêu cầu cơ bản của môn học, họ cũng là người hiểu rõ nhất một học sinh "mất gốc" thì cần phải làm gì. Và thỉnh thoảng bạn cũng có thể nhờ thầy cô kiểm tra và định hướng xem liệu tình trạng của bạn đã được cải thiện. Mình nghĩ thầy cô luôn sẵn sàng giúp đỡ. Hoặc bạn nên nhờ tới các trung tâm luyện thi phù hợp hoặc nhờ bạn bè giúp đỡ.

    Đừng ngại học, ngại hỏi
    Đừng ngại học, ngại hỏi
    Nhờ tới sự giúp đỡ của thầy cô hoặc bạn bè
    Nhờ tới sự giúp đỡ của thầy cô hoặc bạn bè
  5. Bạn "mất gốc" một môn nào đó, nhưng muốn tự học và không có thời gian cũng như điều kiện đi học thêm thì học trực tuyến cũng là một giải pháp không tồi. Trên các trang học trực tuyến thường có đầy đủ các bài giảng từ lúc bắt đầu môn học với những kiến thức cơ bản nhất tới những mẹo, những hướng dẫn hữu ích dành cho môn học.

    Hơn nữa với cách học này bạn có thể học mọi lúc, mọi nơi, đẩy nhanh tiến trình học phù hợp với thời gian của bạn. Từ những gợi ý, kiến thức bạn học được từ phương pháp này bạn có thể khắc phục được phần nào lỗ hổng kiến thức của mình. Hãy lựa chọn một hay một vài trang dạy trực tuyến uy tín và cảm thấy dễ hiểu nhất để học nhé!

    Bạn có thể đăng kí học trực tuyến
    Bạn có thể đăng kí học trực tuyến
    Tham gia học trực tuyến
    Tham gia học trực tuyến
  6. Việc bạn "mất gốc" môn học khiến bạn cảm thấy số kiến thức mà mình cần học lại thật mênh mông và dường như là bất khả thi. Tuy nhiên thực ra đối với bất kì một môn học nào trong chương trình trung học phổ thông thì lượng kiến thức cần cho kì thi đại học và đặc biệt là kì thi tốt nghiệp không quá khó và nhiều như bạn tưởng. Nó có tính quy luật và kiến thức cơ bản chiếm tới 70% số điểm trong bài thi. Vì vậy khi bị mất gốc bạn không nên quá hoảng, hãy học tập trung và học từ những kiến thức cơ bản nhất, dễ nhất.

    Bạn cũng không nên học lan man, ôm đồm tất cả kiến thức mà hãy tập trung vào những kiến thức thường có trong bài thi.

    Không phải cái gì cũng lao đầu vào học
    Không phải cái gì cũng lao đầu vào học
    Không ôm đồm kiến thức
    Không ôm đồm kiến thức
  7. Khi bạn bị "mất gốc" thì thường ngại làm đề thi thử, đề kiểm tra. Bạn luôn mang tâm lí rằng mình không thể làm được, mình không biết tí kiến thức nào để làm. Đó là một suy nghĩ sai lầm. Bạn nên học đến đâu làm đề đến đó, vì chỉ khi bạn làm đề kiểm tra các môn đó thì bạn mới biết mình thiếu kiến thức chỗ nào, mình chưa làm được những gì.


    Từ đó có được định hướng về kiến thức bạn cần học cũng như mức độ kiến thức cần đạt được. Vừa học vừa làm đề là một cách để rèn luyện kĩ năng làm bài rất tốt, vừa giúp củng cố kiến thức cũng như tự đánh giá được sự tiến bộ của bản thân.

    Vừa học vừa làm đề để củng cố kiến thức
    Vừa học vừa làm đề để củng cố kiến thức
    Đừng chờ học hết kiến thức mới làm đề
    Đừng chờ học hết kiến thức mới làm đề
  8. Muốn đạt được kết quả như mong muốn khi bị "mất gốc" thì ngoài chăm chỉ, bạn cần có phương pháp học phù hợp mới có thể đạt thành quả như mong đợi. Phương pháp học của mỗi người, mỗi môn học là khác nhau. Tuy nhiên bạn có thể tham khảo phương pháp học của anh chị, bạn bè, từ đó tìm ra cách học phù hợp nhất với bản thân mình.


    Vì để vượt qua kì thi tốt nghiệp, đại học bạn không chỉ phải học một hai môn mà tới tận 4 - 5 môn hoặc nhiều hơn. Vì vậy không thể chỉ dành thời gian cho một môn nào đó, nên với những môn bị hổng nhiều kiến thức bạn đặc biệt cần có phương pháp học riêng thật hiệu quả và phù hợp.

    Tìm cho mình phương pháp học phù hợp
    Tìm cho mình phương pháp học phù hợp
    Có phương pháp học hiệu quả
    Có phương pháp học hiệu quả
  9. Với một môn học bị "mất gốc" thì để bù đắp lại đầy đủ kiến thức trước kì thi là rất khó. Nên việc nắm được một số đặc điểm của môn cũng như bài thi là một cứu cánh tốt cho bạn vớt vát điểm. Bên cạnh đó môn thi nào cũng thường có các mẹo giúp bạn làm bài tốt hơn, đây cũng là một cách để bài làm của bạn được tốt hơn. Bạn có thể học tập các mẹo làm bài từ thầy cô, anh chị đi trước hay bạn bè...


    Ví dụ như bạn bị mất kiến thức cơ bản môn toán nhưng bạn vẽ hình chuẩn xác hay tìm được điều kiện của một bài toán là bạn có thể có thêm 0.25 điểm cho bài thi của mình. Hay bạn kém văn nhưng với một bài văn sạch sẽ, ý rõ ràng, đủ ba phần cơ bản thì bạn cũng đã có được một phần điểm cơ bản.

    Biết các mẹo làm bài
    Biết các mẹo làm bài
    Nắm bắt được một số mẹo làm bài thi hữu ích
    Nắm bắt được một số mẹo làm bài thi hữu ích
  10. Khi bạn bị yếu về phần kiến thức thì nên lưu ý về phần trình bày. Mặc dù trong bài thi không có điểm dành cho trình bày nhưng một bài thi sạch đẹp, rõ ràng sẽ dễ gây thiện cảm hơn với người chấm. Tránh việc không làm được bài nên viết vẽ lung tung, tẩy xóa lộn xộn trong bài thi.

    Khi bạn yếu kiến thức thì nên xác định rõ phần cơ bản và dễ nhất trong đề thì phải giành được số điểm tối đa của bài đó. Bằng cách làm thật nhiều đề dạng đó, trình bày thật cẩn thận. Nghiên cứu rõ yêu cầu và thang điểm, cách chấm của bài đó (nếu là bài tự luận) từ đó rút ra kinh nghiệm cho bản thân và cố gắng làm những bài đó thật tốt, thật hoàn chỉnh rồi mới làm những bài khó hơn

    Không nên trình bày cẩu thả, gây phản cảm
    Không nên trình bày cẩu thả, gây phản cảm
    Lưu ý phần trình bày, giành trọn điểm các bài dễ
    Lưu ý phần trình bày, giành trọn điểm các bài dễ
  11. Một khi đã mất gốc môn nào đó thì để bù đắp kiến thức, bạn thường phải học rất nhiều, rất chăm chỉ. Tuy nhiên đừng vì vậy mà đặt kì vọng quá cao vào nó. Hay cũng đừng vì một trường đại học danh tiếng mà đặt mục tiêu quá cao, gây áp lực cho bản thân. Điều đó không hề gây ảnh hưởng tích cực tới thành tích của bạn đâu. Vì bạn đã để "mất gốc" môn học đó, nên để học lại trong một vài tháng mà có thể đạt 7 - 8 hay thậm chí 9 - 10 điểm là điều vô cùng khó. Vì vậy hãy đặt mục tiêu cho bản thân nhưng là một mục tiêu phù hợp.


    Thay vào việc cố gắng hết sức vào những gì bạn không giỏi thì hãy cố gắng làm những việc bạn giỏi đề bù đắp vào đó. Học tập cũng vậy, hãy đặt mục tiêu vừa phải cho những môn bạn yếu và cố gắng thật nhiều hơn cho những môn bạn học tốt, chúng sẽ bù trừ cho nhau và cũng sẽ dễ dàng hơn với bạn.

    Không đặt mục tiêu quá cao
    Không đặt mục tiêu quá cao
    Không đặt mục tiêu quá cao
    Không đặt mục tiêu quá cao
  12. Đây có lẽ là điều sai lầm nhất khi bạn học kém một môn nào đó. Dù bạn có "mất gốc" thế nào, kì thi có cận kề thế nào thì đừng bao giờ học tủ. Hãy dành thời gian để ít nhất là bạn có thể ôn qua tất cả các kiến thức đã học và tập trung kĩ hơn vào phần lí thuyết và những kiến thức cơ bản.


    Học tủ vô cùng nguy hiểm, nó có thể khiến bạn trượt một môn nào đó. Tuy nhiên nếu bạn học kém nhưng bạn nắm được những kiến thức cơ bản nhất thì bạn chẳng bao giờ trượt cả. Hãy dành thời gian ôn tập phù hợp, đừng để nước đến chân mới nhảy nhé.

    Đừng để nước đến chân mới nhảy rồi học tủ
    Đừng để nước đến chân mới nhảy rồi học tủ
    Không học tủ
    Không học tủ
  13. Học lại những gì đã để lỡ mất quả không dễ dàng, nhưng đừng vì thế mà nản lòng bởi không có gì là không thể. Khả năng của con người là vô hạn. Để đạt được ước mơ và mục tiêu phải thật chăm chỉ và không ngừng cố gắng. Bên bạn luôn có gia đình, thầy cô, bạn bè sẵn sàng giúp đỡ. Hãy cố gắng hết mình để không uổng phí những tháng ngày học sinh nhé.
    Chăm chỉ, cố gắng là chìa khóa thành công
    Chăm chỉ, cố gắng là chìa khóa thành công
    Chăm chỉ, quyết tâm và không nản lòng
    Chăm chỉ, quyết tâm và không nản lòng




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy