Top 15 Bí quyết giúp bạn không còn sợ môn tiếng Anh

Thủy Tinh 1187 0 Báo lỗi

Tiếng Anh ngày nay đã trở thành ngôn ngữ phổ biến nhất trên thế giới. Tiếng Anh có ích rất nhiều trong giao tiếp, hay sự giao lưu văn hóa...có một số người học ... xem thêm...

  1. Quy tắc một phút mỗi ngày là một phương pháp vô cùng sáng tạo và thú vị của người Nhật. Tại sao ta lại không áp dụng nó vào việc học tiếng Anh nhỉ? Tôi cá là nó sẽ rất thú vị và có hiệu quả cao đó. Với phương pháp này không chỉ làm thay đổi tính cách lười biếng của bạn mà còn giúp bạn học tốt môn tiếng Anh đó. Nỗi sợ của bạn là do đâu? Có nhiều nguyên nhân lắm nhưng chỉ cần bạn nắm được điểm cốt yếu thì sẽ chẳng còn sợ sệt gì nữa.


    Mỗi ngày bạn nên dành ra một phút, để học từ vựng. Chỉ 60 giây thôi thì chắc hẳn ai cũng có thể làm được nhỉ. Với 60 giây đó, bạn có thể dành để ghi nhớ 2 từ vựng mới hoặc dùng một phút ngắn ngủi đó để ghi nhớ hai công thức tiếng Anh hoặc cũng có thể luyện phát âm trong vòng 60 giây, luyện viết từ vựng trong vòng 60 giây thôi. 60 giây thì ai chẳng làm được, liệu nó có ích gì không là câu hỏi mà bạn đặt ra đúng không nào?


    Bạn cần phải thực hiện công việc 60 giây này mỗi ngày, không được bỏ ngày nào nhé. Cứ thế luân phiên học từ vựng, học ngữ pháp luyện nghe, luyện nói chỉ với 60 giây mỗi ngày sẽ tạo lập cho bạn thói quen học tiếng Anh. Việc học không còn trở nên quá khó khăn nữa, áp lực về việc nhồi nhét đủ kiểu mà cũng không hiệu quả không còn nữa...dần dần với phương pháp này, bạn sẽ cảm thấy việc học môn tiếng Anh không còn khó khăn nữa, lượng kiến thức tuy nhỏ nhưng bạn đã học nó một cách chắc chắn rồi đó. Khi cảm thấy việc tiếp nhận kiến thức tiếng Anh không còn khó khăn nữa, bạn không cảm thấy sợ chúng nữa, hãy tăng thời gian học lên. Nhưng nhớ tăng từ từ thôi nhé. Chậm mà chắc chứ đừng tham lam nha. Hãy thử với quy tắc một phút mỗi ngày. Dần dần bạn sẽ nhận ra nó giúp ích cho bạn rất nhiều đó.

    Quy tắc một phút mỗi ngày sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều
    Quy tắc một phút mỗi ngày sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều
    Quy tắc một phút mỗi ngày
    Quy tắc một phút mỗi ngày

  2. Cái gì cũng vậy, cũng cần phải yêu thích thì mới có hứng thú mà học chứ đúng không nào? Ghét nó đến mức ghét cay ghét đắng thì còn học hành gì nữa? Có thể một trong những lí do khiến bạn sợ môn tiếng Anh cũng là do bạn ghét hoặc là không thích môn học rắc rối này. Vậy tại sao không tạo cho mình một niềm yêu thích với môn học này nhỉ?


    Có rất nhiều cách để yêu thích môn tiếng Anh đó, mình sẽ chỉ cho bạn một cách để yêu thích môn học này nhé. Đầu tiên, thay đổi cách học của bạn nha. Hãy học từ vựng bằng những tấm thẻ nhớ chuyên dụng, mỗi ngày một ít tích góp lại, hoặc cũng có thể học từ vựng tiếng Anh bằng hình ảnh để có thể tăng khả năng nhớ từ vựng.


    Tạo cho mình thói quen thấy ngoài đời sống có cái gì liên quan đến tiếng Anh thì thử tìm hiểu. Dần dần bạn sẽ nhận ra sự thú vị của môn học này và sẽ học nó một cách nhẹ nhàng, không còn cảm giác sợ hãi vì không vượt qua được nó nữa nhé. Hãy tập cách yêu thích nó. Có yêu thích bạn mới không còn sợ hãi và có thể cố gắng vượt qua nó.

    Phải yêu thích thì học mới dễ vào được chứ đúng không nào
    Phải yêu thích thì học mới dễ vào được chứ đúng không nào
    Tập cách yêu thích nó
    Tập cách yêu thích nó
  3. Đây cũng là một cách để bạn có thể giảm bớt nỗi sợ hãi môn tiếng Anh. Gắn từ vựng lên bàn học, đầu giường...nhưng với số lượng nhỏ thôi nhé, nhiều quá là sợ hãi chuyển thành kinh hồn khiếp vía luôn đó. Nghe nhạc bằng tiếng Anh, luyện nói trước gương, hay là xem những bộ phim thú vị bằng tiếng Anh, với những loại phim nước ngoài, bạn nên xem bản Vietsub - phụ đề tiếng Việt. Nó vừa giúp bạn học cấu trúc ngữ pháp nhanh, ngữ nghĩa nhanh và cả cách phát âm nữa. Bạn sẽ tiến bộ nhiều so với cách học khô khan trước đây. Xem phim nghe nhạc, thú vị mà đúng không nào, vậy là tạo được hứng khởi trong học tập rồi. Nhớ đừng đi quá giới hạn chỉ suốt ngày xem phim nghe nhạc mà không học hành gì là được. Thử ngay đi nhé!

    Hứng khởi rất quan trọng trong học tập đó nha
    Hứng khởi rất quan trọng trong học tập đó nha
    Tự tạo hứng khởi trong học tập
    Tự tạo hứng khởi trong học tập
  4. Tất nhiên rồi, cái gì cũng vậy, bước đầu để tạo hiệu quả cao, ta nên bắt đầu từ những cái đơn giản nhất. Đừng vội nhồi nhét kiến thức mà sợ hãi môn học rồi chẳng có hiệu quả gì. Bạn không làm được những bài tập chia động từ và đó là lí do khiến bạn sợ toát cả mồ hôi? Hãy học lại từ các thì cơ bản của động từ. Chia loại từ làm bạn thấy khó khăn? Hãy học cách cấu tạo nên một từ trong tiếng Anh đi đã nhé. Không biết chọn to V hay Ving? Học các cách mà có thể kết hợp động từ nhé. Thật dễ dàng phải không nào, bỏ thời gian ra để học căn bản rồi từ từ nâng cao nên, bạn sẽ thấy chẳng còn gì là khó khăn nữa đâu nhé.

    Hãy bắt đầu từ cái đơn giản nhất, cái nào dễ thì làm trước
    Hãy bắt đầu từ cái đơn giản nhất, cái nào dễ thì làm trước
    Bắt đầu từ cái đơn giản nhất
    Bắt đầu từ cái đơn giản nhất
  5. Tích tiểu thành đại? Câu nói này chưa bao giờ là xưa cả. Từng chút một từng chút một bạn cố gắng tích lũy kiến thức cho mình, dần dần, những thứ nhỏ bé ấy sẽ trở nên lớn, bạn sẽ không phải thất vọng vì đã bỏ công sức của mình ra để góp nhặt từng chút từng chút kiến thức đâu nhé. Lớn thì khó chứ nhỏ thì đáng bao nhiêu? Mỗi ngày học một vài từ mới. Sau mỗi buổi tối học một vài mẫu câu. Trên đường chạy bộ học một ít kĩ năng nghe qua việc nghe nhạc. Về nhà xem một vài đoạn phim ngắn không cần đến phụ đề xem mình hiểu được bao nhiêu! Cứ thế cứ thế bạn học tiếng Anh siêu ơi là siêu, nói tiếng Anh như gió từ lúc nào không biết đó.

    Học tiếng Anh cũng giống như việc xây nhà vậy
    Học tiếng Anh cũng giống như việc xây nhà vậy
    Tích tiểu thành đại
    Tích tiểu thành đại
  6. Học đi đôi với hành. Cái này là đương nhiên rồi! Kiến thức sẽ chỉ là một mớ hỗn độn nếu không được áp dụng vào trong cuộc sống. Ngày hôm nay bạn học ở trường với chủ đề về cây ăn quả? Khi mẹ mua về túi nho, cam, táo..v.. hãy thử nói, phát âm tên tiếng Anh của chúng. Hay các vận dụng trong nhà bạn chẳng hạn, thử tìm hiểu xem chúng được viết và phát âm như thế nào. Ví dụ nhé, bạn có thể viết từ tủ lạnh bằng tiếng Anh nên giấy nhớ rồi gắn lên tủ. Mỗi lần lấy đồ ăn, nước lạnh là một lần mở tủ, một lần nữa bạn lại ghi nhớ thêm từ refrigerator. Trên đường đi, thử chơi trò chỉ đồ vật đoán tên tiếng Anh. Rồi khi tới lớp thử chào hỏi và bắt chuyện với bạn bè bằng tiếng Anh, rủ rê tụi nó luyện nói tiếng Anh với mình. Cách này vừa thú vị tạo cho bạn sự say mê yêu thích mà giúp đỡ bạn rất nhiều. Lại có thêm bí quyết để không còn sợ môn tiếng Anh nữa rồi nhé!

    Dùng giấy nhớ để tăng khả năng ghi nhớ từ vựng
    Dùng giấy nhớ để tăng khả năng ghi nhớ từ vựng
    Học đi đôi với hành
    Học đi đôi với hành
  7. Hãy hợp tác với một người bạn cũng giỏi tiếng Anh nên chọn những người giỏi hơn bạn nhé để có thể giúp đỡ bạn trong việc học. Và khi tiếp xúc cùng với bạn ấy, bạn sẽ có động lực để học tập. Không thể để thua kém bạn của mình được. Đôi bạn cùng tiến mà. Cách này nghe có vẻ xưa cũ nhưng hiệu quả lắm nha. Chỉ cần bạn cố gắng kiên trì thì không có gì là không thể nhé.

    Học tập theo mô hình đôi bạn cùng tiến sẽ cải thiện trình độ tiếng Anh của bạn rất nhiều
    Học tập theo mô hình đôi bạn cùng tiến sẽ cải thiện trình độ tiếng Anh của bạn rất nhiều
    Đôi bạn cùng tiến
    Đôi bạn cùng tiến
  8. Sau khi đã yêu thích môn học này, quá quen thuộc với quy tắc một phút mỗi ngày, nắm rõ căn bản và tạo hứng khởi trong mình học tập thì bạn đang dần dần bớt sợ môn học này rồi nha. Lúc này thì hãy tăng tốc lên, đặt ra những mục tiêu để có thể vượt qua giới hạn của bản thân. Dần dần khả năng của bạn đã nâng cao hơn rất nhiều, đến một giới hạn nào đó thì học cứ thế là vào thôi như diều gặp gió! Phải làm chủ được nó thì nỗi sợ của bạn sẽ tiêu biến. Đúng không nào? Khi ta làm chủ được nỗi sợ hãi của chính mình thì ta sẽ chẳng còn sợ cái gì nữa! Cố lên nhé.

    Tăng tốc lên thôi
    Tăng tốc lên thôi
    Tăng tốc lên nào
    Tăng tốc lên nào
  9. Ta sợ nó tức là ta còn bị nó kiểm soát và chi phối! Ta sợ nó vì chẳng thể nào ta tóm được cái đuôi của nó, chẳng thể nào bắt được điểm yếu của nó. Vậy hãy làm ngược lại nhé. Biến việc ta sợ nó thành một thú vui kì lạ. Ta sợ nó thì ta bắt buộc phải gắn bó với nó. Đâu cần phải chối bỏ gì đâu? Không nhé, cứ cố gắng để vượt qua nỗi sợ hãi của mình thôi. Nắm rõ 8 bí quyết trên thì chẳng còn gì làm khó bạn cả. Nỗi sợ môn ngoại ngữ sẽ tiêu biến đi lúc nào chẳng rõ. Và rồi bạn chợt nhận ra mình đã cố gắng nhường nào, mình đã tiến bộ biết bao nhiêu. Không có gì phải sợ khi nỗi sợ chính là niềm vui của ta.

    Hãy biến nỗi sợ của bạn thành niềm vui
    Hãy biến nỗi sợ của bạn thành niềm vui
    Biến nỗi sợ thành niềm vui
    Biến nỗi sợ thành niềm vui
  10. Đây chính là cảnh giới cuối cùng trong quá trình cố gắng của bạn. "Không còn sợ gì nữa!" Đây là kết quả mà bạn mong muốn đúng không. Chắc chắn bạn sẽ đạt được thôi. Không còn sợ gì nữa chứng tỏ bạn đã làm chủ được môn tiếng Anh rồi nha. Bây giờ bạn sẽ là người kiểm soát nó chứ không phải nó chi phối bạn như trước kia nữa! Cố lên, bạn sẽ tiến bộ rất nhiều đó, hãy thử 9 cách trên, bạn sẽ thấy được hiệu quả ngay thôi. Dần dần, nó còn giúp bạn rèn luyện tính kiên trì, không còn thấy nản nữa đâu nha.

    Kiên trì lên nhé! Bạn sẽ gặt hái được thành công mà thôi
    Kiên trì lên nhé! Bạn sẽ gặt hái được thành công mà thôi
    Không còn sợ gì nữa
    Không còn sợ gì nữa
  11. Nếu bạn đang đi học, việc học tiếng Anh là thiết yếu để mở ra thế giới tri thức mà khi chỉ dùng tiếng mẹ đẻ thôi bạn không có được. Tất cả các trường học chất lượng tốt nổi tiếng trên thế giới đều sử dụng Tiếng Anh là ngôn ngữ giảng dạy. Hay chỉ đơn giản rất nhiều những thông tin giá trị bạn đang tìm kiếm trên internet cho việc học tập của bạn là viết bằng Tiếng Anh. Vậy còn chần chừ gì nữa để bạn có quyết tâm tìm được động lực và bí quyết học Tiếng Anh hiệu quả.

    Nếu bạn đang đi làm hay đang tìm kiếm công việc làm tốt hơn, việc học tiếng Anh lại càng cấp thiết. Nếu không biết tiếng Anh, có nghĩa là bạn đã tự mình khép lại rất nhiều cánh cửa cơ hội việc làm tuyệt vời. Đặc biệt khi bạn làm việc trong các ngành nghề theo quy định của quốc tế, như những ngành hàng không, y học, công nghệ thông tin, du lịch... thì không những biết tiếng Anh, mà phải giỏi tiếng Anh là điều bắt buộc. Trong các ngành thông thường khác, đã số công ty đa quốc gia lớn quy định các vị trí quản lý cấp cao với mức thu nhập hấp dẫn, yêu cầu nhân sự tại các vị trí đó phải có trình độ tiếng Anh trung hoặc cao cấp trở lên để đáp ứng yêu cầu công việc. Vậy để nắm bắt được những cơ hội này, hãy nhanh chóng trang bị cho mình động lực học tiếng Anh, bí quyết học tiếng Anh hiệu quả.

    Ngoài việc học tiếng Anh cho mục đích học tập và công việc, học tiếng Anh còn rất thiết thực cho các nhu cầu cuộc sống của bạn. Biết tiếng Anh sẽ làm nâng cao chất lượng cuộc sống của bạn, giúp bạn dễ dàng đi du lịch nước ngoài, trang bị cho bạn công cụ để khám phá và tìm hiểu thế giới, điều mà nếu không biết tiếng Anh sẽ khó làm được. Biết tiếng Anh cũng giúp bạn có cơ hội kết nối với rất nhiều bạn bè trên thế giới, dễ dàng trao đổi các thông tin về học tập, công việc và cuộc sống.

    Xây dựng động lực mạnh mẽ để học Tiếng Anh
    Xây dựng động lực mạnh mẽ để học Tiếng Anh
    Xây dựng động lực mạnh mẽ để học tiếng Anh
    Xây dựng động lực mạnh mẽ để học tiếng Anh
  12. Tất nhiên mục tiêu cuối cùng bạn hướng tới là trình độ giỏi tiếng Anh, có thể đo lường bằng điểm số của các chương trình thi tiếng Anh quốc tế, như TOIEC, IELTS, TOEFL. Hoặc bạn có thể tự đo lường ở mức độ giỏi tiếng Anh là khi mình có thể dễ dàng giao tiếp với người nước ngoài, diễn đạt trôi chảy bằng tiếng Anh. Bí quyết học tiếng Anh để đạt được trình độ như vậy, bạn cần thiết lập từng bước các mục tiêu nhỏ hơn, từ thấp đến cao dần theo thời gian. Không đặt ra mục tiêu quá cao trong thời gian ngắn, khó lòng đạt được dẫn đến tâm lý chán nản. Khi bạn mới bắt đầu học, để lên được trình độ cơ bản, cần ít nhất một đến vài tháng. Hoặc khi đang ở trình độ cơ bản lên trung cấp, bạn cũng cần có khoảng cần ấy thời gian.

    Lộ trình mục tiêu học tiếng Anh giống như chiếc thang để bạn leo lên tòa nhà cao tầng, trong đó mỗi mục tiêu nhỏ giống như là một bậc thang để bạn tiến dần lên. Đừng đặt ra mục tiêu quá lớn, như là bậc thang quá cao, bạn khó có thể bước tới để vượt qua lên bước tiếp nữa. Tương tự cũng đừng đặt ra bước mục tiêu quá dễ dãi, như là bậc thang quá nhỏ, khiến bạn tốn thời gian dài trong cuộc thi lên tới đỉnh cao. Như thế nào là hợp lý, bạn là người đánh giá chính xác nhất theo năng lực của mình. Nếu bạn khó hình dung, một mẹo khi đặt mục tiêu, nếu một ngày bạn có thể học được 10 từ là thấy vừa phải, hãy đặt thêm 20% nữa là thành mục tiêu hợp lý, nghĩa là 12 từ một ngày. Đặt ra mục tiêu ở 120% khả năng bình thường là mục tiêu hợp lý.

    Bí quyết học tiếng Anh giỏi là cần xác định học tiếng Anh là một quá trình bền bỉ, không thể ngày một ngày hai giỏi ngay được. Để giỏi được cần có thời gian, có thể nhanh hay chậm giao động một chút tùy vào khả năng của từng người.

    Xây dựng mục tiêu các bước hợp lý cho học tiếng Anh
    Xây dựng mục tiêu các bước hợp lý cho học tiếng Anh
    Xây dựng mục tiêu các bước hợp lý cho học tiếng Anh
    Xây dựng mục tiêu các bước hợp lý cho học tiếng Anh
  13. Khi đã biết mình đang ở trình độ nào, mục tiêu hướng tới là đến đâu, thời hạn bao giờ cần phải đạt được, bước tiếp theo trong bí quyết học tiếng Anh là thiết lập kế hoạch hành động, làm những công việc gì, học những gì, như thế nào, ở đâu để từng bước đạt được các mục tiêu đề ra. Ví dụ xét thấy khả năng giao tiếp nghe nói của bạn chưa tốt bằng khả năng đọc, bạn hãy điền vào kế hoạch hành động thêm nhiều biện pháp để nâng cao kỹ năng giao tiếp, như tham gia vào các câu lạc bộ giao tiếp tiếng Anh hàng tuần, đặt ra yêu cầu trong mỗi buổi học tiếng Anh ở trường, bạn có ít nhất một lần đứng lên phát biểu bằng tiếng Anh. Bạn cũng có thể tham gia các lớp học tiếng Anh trực tuyến, có rất nhiều khóa học tiếng Anh giao tiếp hiệu quả, đặc biệt là học tiếng Anh qua Skype.

    Hoặc nếu vốn từ vựng của bạn ít, bạn cần tăng cường học vốn từ bằng việc học theo các quyển từ điển. Bạn có thể tự ước lượng vốn từ của mình theo cách đơn giản, ví dụ bạn muốn kiểm tra xem mình có đạt mức độ biết 500 từ vựng không, hãy mở quyển từ điển 500 từ tiếng Anh, chọn ra 10 từ ngẫu nhiên, nếu bạn biết hết cách đọc, viết và toàn bộ ý nghĩa của nó, có nghĩa là áng chừng bạn đã đạt được trình độ 500 từ. Tương tự như vậy, để đạt được mục tiêu 1000 từ, bạn cần học thuộc hết quyển từ điển 1000 từ tiếng Anh.

    Chú ý khi đưa ra kế hoạch hành động, bạn càng đưa ra thật chi tiết, sát với thực tế và mục tiêu, thì khả năng bạn biến nó thành kết quả thành công càng cao.

    Sau khi có được kế hoạch hành động hợp lý, công việc tiếp theo bạn cần làm là thực hiện nó. Để có được bí quyết học tiếng Anh hiệu quả, điều bạn cần là kiên trì theo đuổi thực hiện những kế hoạch bạn đã đề ra, không quên theo dõi thực tế hàng ngày.

    Xây dựng kế hoạch hành động để đạt được mục tiêu, và kiên trì thực hiện nó
    Xây dựng kế hoạch hành động để đạt được mục tiêu, và kiên trì thực hiện nó
    Xây dựng kế hoạch hành động để đạt được mục tiêu, và kiên trì thực hiện nó
    Xây dựng kế hoạch hành động để đạt được mục tiêu, và kiên trì thực hiện nó
  14. Bạn cần định kỳ kiểm tra trình độ của mình, và so sánh với mục tiêu các bước bạn đề ra có đạt được hay không. Bạn chú ý đặt mục tiêu có thể đo lường kiểm nghiệm thực tế, có thể là mục tiêu theo các điểm số của bài thi quốc tế. Ví dụ nếu tháng này bạn đặt mục tiêu bài nghe TOIEC của mình đạt 250 điểm, trước đấy trình độ của bạn là 200, thực tế bạn thi lại, kết quả 250 hoặc hơn, nghĩa là bạn đã đi đúng hướng, các biện pháp bạn đề ra là hiệu quả. Nếu kết quả quá thấp hơn mục tiêu, bạn nên điều chỉnh lại hành động, tăng cường thêm cường độ, hoặc thay đổi phương pháp.

    Thông qua việc kiểm tra đo lường lại trình độ, so sánh với mục tiêu, bạn sẽ biết mình đang chưa làm tốt ở phần nào, và liên tục cải tiến nó. Nếu điểm số phần thi đọc bài luận của bạn vẫn chưa tiến bộ, có nghĩa là kiến thức từ vựng, ngữ pháp bạn vẫn chưa được cải thiện nhiều, bạn cần tăng cường hay tìm ra cách học mới tốt hơn. Với việc cải tiến không ngừng, bạn sẽ dần hoàn thiện “cỗ máy” học tiếng Anh ngày một hiệu quả.

    Định kỳ kiểm tra trình độ, so sánh mục tiêu các bước, và không ngừng tìm tòi biện pháp mới
    Định kỳ kiểm tra trình độ, so sánh mục tiêu các bước, và không ngừng tìm tòi biện pháp mới
    Định kỳ kiểm tra trình độ, so sánh mục tiêu các bước, và không ngừng tìm tòi biện pháp mới
    Định kỳ kiểm tra trình độ, so sánh mục tiêu các bước, và không ngừng tìm tòi biện pháp mới
  15. Qúa trình học tiếng Anh không phải ngày một ngày hai mà đòi hỏi rất nhiều công sức, nỗ lực. Nhưng nếu chỉ sử dụng phương pháp tự học mà không kết hợp học hỏi ở thầy cô, giáo viên thì khó có thể tiến bộ nhanh chóng. Bạn hãy tìm cho mình một giáo viên tốt, đủ chuyên môn để có thể giúp bạn định hướng dễ dàng hơn, từ đó xây dựng phương pháp học tập và chiến lược phù hợp với mục tiêu của bạn. Ngoài ra, bạn có thể tìm đến các trung tâm anh ngữ uy tín để học theo lộ trình có sẵn của họ.

    Tìm cho mình một người thầy tốt
    Tìm cho mình một người thầy tốt
    Tìm cho mình một người thầy tốt
    Tìm cho mình một người thầy tốt




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy