Top 8 Mẹo khoanh đáp án môn tiếng anh thi THPT QG để tránh điểm liệt
Trong các kỳ thi THPT Quốc gia, tiếng Anh là môn thi bắt buộc đối với tất cả thí sinh để được xét tốt nghiệp THPT. Đây là một môn thi khiến cho thí sinh gặp ... xem thêm...phải rất nhiều khó khăn. Chính vì thế, trong bài viết này, Toplist.vn sẽ hướng dẫn các bạn cách khoanh trắc nghiệm môn tiếng Anh không chỉ tránh điểm liệt mà còn có thể đạt điểm cao nhé!
-
Thí sinh luôn gặp phải rất nhiều khó khăn khi làm bài thi trắc nghiệm môn tiếng Anh và hoang mang khi không biết đáp án của một số câu hỏi. Khi rời vào trường hợp này thì các bạn có thể áp dụng biện pháp sau đây: Hãy xem trong 4 đáp án có đáp án nào khác nhất với những đáp án còn lại thì hãy loại bỏ, tiếp tục loại bỏ đáp án khác nhất trong 3 đáp án còn lại. Cuối cùng còn lại 2 đáp án, hãy xem chúng khác nhau như thế nào để suy luận và lựa chọn. Tỷ lệ trả lời đúng sẽ là 50%.
Ví dụ :
She has to………
She had to………
She has to………
She has to………Chúng ta có thể dễ dàng thấy được đáp án B khác hơn so với những đáp án còn lại. Tiếp tục so sánh tiếp:
She has to have it taken……….
She has to have it taken ……….
She had to………
She has to have it to take ………Câu D khác hơn so với 2 câu còn lại. Tiếp tục so sánh tiếp 2 câu còn lại để tìm ra câu trả lời đúng.
-
Trong quá trình làm bài thi, sẽ có nhiều câu hỏi khiến bạn bối rối không thể lựa chọn được đáp án. Bạn cảm thấy bế tắc, lưỡng lự, không biết nên khoang phương án nào. Theo kinh nghiệm của nhiều các “bậc tiền bối” truyền lại, đề thi THPT quốc gia thường hơi “khó nhằn”, các đáp án cũng rất ít khi gần giống nhau hoặc dễ nhận biết. Đối với những câu bạn không biết, nên chọn ra một đáp án nhìn lạ nhất, dù bạn không hiểu hết nghĩa đi chăng nữa.
Ví như trong phần đáp án có 4 từ sau:
A. Happy B. Sad C. Fun D. Razzmatazz .
Hãy chọn đáp án lạ hơn so với những đáp án còn lại
-
Đảo ngữ là thay đổi thứ tự thông thường của các thành phần trong một câu. Câu đảo ngữ có thể có trạng từ, trợ động từ... nằm trước chủ ngữ. Sau khi đảo ngữ, ngoài các thành phần bị thay đổi vị trí ra, các thành phần khác trong câu cũng có thể có thay đổi.
Xét ví dụ sau: Only if you promise to study hard ________ to tutor you.
A. Will I agree
B. I agree
C. Agree I
D. I will agree
Trong 4 đáp án, thí sinh có thể dễ dàng loại đi đáp án B vì nếu là đáp án B khi lắp vào nội dung chỗ trống cần điền sẽ có cấu trúc câu đảo ngữ sai, thiếu trợ động từ. Lần lượt loại suy và chọn ra đáp án hợp lý và đúng nhất là A. Mẹo hay này khuyên chúng ta nên chọn đáp án là câu đảo ngữ vì tỷ lệ sắc xuất đúng cao hơn các đáp án còn lại.
-
Câu hỏi đầu tiên trong đoạn văn thường là câu hỏi về chủ đề, ý chính hoặc tiêu đề phù hợp cho đoạn văn. Nếu thấy câu hỏi loại “Which of the following is the main idea/point/purpose/topic/best title of/for the passage?" xuất hiện đầu tiên trong bài đọc hiểu, bạn đừng trả lời ngay câu hỏi này, mà nên trả lời các câu hỏi tiếp theo trước. Bởi dạng câu hỏi đầu tiên thường yêu cầu thí sinh xác định nội dung chính, chủ đề của văn bản.
Để xác định được nội dung chính hoặc chủ đề của đoạn văn bản, chúng ta cần đọc thật kĩ văn bản. Câu chủ đề thường nằm ở phần đầu hoặc phần cuối của đoạn văn bản. Sau khi đã trả lời hết các câu hỏi khác, bạn sẽ biết nội dung chính của bài đọc là gì và có thể trả lời câu hỏi này tốt hơn.
-
Những câu hỏi có từ “định hướng” sẽ cho thí sinh biết câu hỏi là về vấn đề gì, và định hướng cho thí sinh phải tìm thông tin gì trong bài đọc. Từ định hướng thường là những danh từ hoặc cụm danh từ, là những từ in hoa, con số và từ viết tắt.
Ví dụ:
Nếu gặp câu hỏi như sau: “According to the passage, Tom was…”, thì cần phải tìm trong đoạn văn nội dung nói về Tom. Như vậy, “Tom” chính là từ định hướng trong câu hỏi này.
Bạn có thể làm theo các bước sau để trả lời câu hỏi này:
- Bước 1: Đọc câu hỏi và tìm ra từ “định hướng”
- Bước 2: Tìm từ “định hướng” trong đoạn văn
- Bước 3: Khi đã tìm ra từ “định hướng”, đọc câu phía trước từ đó và chính câu chứa từ “định hướng”.
- Bước 4: Nếu đã tìm ra thông tin, trở lại phần câu hỏi và câu trả lời để tìm câu trả lời gần nhất với thông tin trong đoạn văn.
- Bước 5: Nếu không tìm thấy thông tin cần cho câu trả lời, từ “định hướng” có thể xuất hiện trở lại trong phần sau của đoạn văn. Lặp lại bước 2 đến bước 4 mà thí sinh gặp từ “định hướng”.
Nếu từ định hướng xuất hiện 5 đến 6 lần trong đoạn văn thì có thể phải đọc cả đoạn? Bạn không nên làm điều đó mà hãy quay thật nhanh trở lại câu hỏi và chọn một từ “định hướng” khác. Nếu vẫn chưa tìm được câu trả lời thì có thể câu hỏi này thuộc diện khó. Cách tốt nhất lúc này là bạn nên ghi chú lại và bỏ qua câu hỏi này để làm câu tiếp theo. Nếu đã gần hết giờ thì bạn cứ phỏng đoán và chọn đại một đáp án.
-
Việc kết hợp các mẹo và biết cách đọc câu đầu tiên của mỗi đoạn để tìm ý chính của bài đọc là vô cùng cần thiết để có thể tiết kiệm thời gian và đạt số điểm hiệu quả trong thời gian hạn chế của bài thi. Ngoài ra, việc này còn giúp thí sinh nắm trước được nội dung bài đọc để dễ dàng khoanh vùng thông tin khi trả lời câu hỏi.
Đối với những câu hỏi tìm ý chính của cả đoạn văn chúng ta không cần phải đọc hết toàn bộ bài đọc mà có thể đọc câu đầu tiên của mỗi đoạn rồi so sánh các đáp án để tìm ra câu trả lời đúng. Tìm ý chính và xác định mối quan hệ giữa ý chính với các ý bổ trợ giúp làm rõ ý chính là một khâu vô cùng quan trọng nếu như bạn muốn đạt điểm cao khi khoanh các đáp án trong bài đọc môn tiếng Anh.
-
Trong tiếng Anh, câu có thể có nhiều mệnh đề (S+V), khi đó, các động từ trong mỗi mệnh đề phải có sự hòa hợp thì. Nói cách khác, thì của động từ ở mệnh đề phụ (mệnh đề trạng ngữ) chịu chi phối bởi thì của động từ ở mệnh đề chính. Nên nhớ là thông thường thì động từ trong tiếng anh có sự hòa hợp với nhau, thì hiện tại sẽ đi với thì hiện tại, quá khứ đi với thì quá khứ (trừ trường hợp dùng với since trong kết hợp giữa hiện tại hoàn thành và quá khứ đơn).
Ví dụ: She opened her arms to the audience, smiled and bowed deeply. (Cô ấy dang tay ra với khán giả, mỉm cười và cúi gập mình.)
Mặt khác, một câu có thể diễn tả các hành động xảy ra vào các thời điểm khác nhau, khi đó các động từ trong câu rất có thể được chia ở các thì khác nhau.
Ví dụ: She had left before I got there. (Cô ấy đã rời đi trước khi tôi đến.)Mệnh đề thời gian không đi với thì tương lai nên két hợp với thì tương lai thì trong mệnh đề thời gian dùng thì hiện tại.
-
Các bạn nên làm bài trắc nghiệm theo nguyên tắc "dễ trước, khó sau". Một vài mã đề là các câu được sắp xếp lần lượt từ dễ đến khó nên học sinh cần tránh kiểu suy nghĩ câu 1 dễ nhất và câu 50 khó nhất nên các bạn cần đọc kỹ từng câu một, dễ thì làm luôn, khó thì bỏ qua để quay lại sau, không nên quá sa đà vào câu khó mà làm mất thời gian các câu dễ. Câu khó hay dễ cũng chỉ 0,2 điểm.
"Thà khoanh lầm còn hơn bỏ sót" nên nếu vẫn chưa tìm được câu trả lời thì có thể câu hỏi này thuộc diện khó, cách tốt nhất lúc này là bạn nên ghi chú lại và bỏ qua câu hỏi này để làm câu tiếp theo. Nếu đã gần hết giờ thì bạn cứ phỏng đoán và chọn đại một đáp án. Ở bước này, các bạn hãy thống kê lại đáp án ở những câu đã làm, xem trong các đáp án A, B, C, D, đáp án nào ít xuất hiện nhất thì chọn toàn bộ đáp án cho những câu còn lại ở đáp án đó.