Top 10 Bí quyết giúp bạn thành công trong buổi phỏng vấn xin việc

Vũ Minh Hoàng 706 0 Báo lỗi

Sau khi kết thúc những năm tháng đại học dài đăng đẳng, các bạn sẽ phải đối diện với những cánh cửa mới của cuộc đời mình. Và để có thể đặt chân lên vùng đất ... xem thêm...

  1. Một sự nghiệp thành công là sự tích hợp của nhiều yếu tố: sự nhạy bén trong kinh doanh, kỹ năng chuyên môn tốt, kỹ năng "mềm" ấn tượng... Đây là những yếu tố phản ánh tính chuyên nghiệp của ứng viên. Tuy nhiên, một hình ảnh chuyên nghiệp sẽ giúp bạn khác biệt so với các ứng viên khác. Thông thường, các ứng viên chỉ chú ý đến khía cạnh chuyên môn, kinh nghiệm mà ít để ý đến việc xuất hiện với một hình ảnh chuyên nghiệp. Thực tế, hình ảnh chuyên nghiệp này sẽ giúp bạn củng cố mức độ thành công trong buổi phỏng vấn và làm tăng sự tin tưởng của người phỏng vấn với những kỳ vọng lợi ích bạn có thể đem đến cho công ty.


    Dù chọn trang phục nào, bạn cũng nên chú ý đến vị trí công việc mà bạn apply bởi nó quyết định không nhỏ tới sự thành bại của bạn. Nếu vị trí bạn đang muốn tuyển dụng là một giám đốc marketing thì bộ trang phục của bạn chọn cần phải thể hiện được yếu tố lịch sự, trang nhã nhưng cũng phải rất năng động. Còn nếu công việc bạn đang muốn được tuyển dụng là một nhân viên văn phòng thì chỉ cần chọn trang phục gọn gàng, sáng sủa, lịch sự, giày không hở, áo dài tay và tránh... để lộ nhiều da dẻ là đủ. Hãy nhớ, bạn sắp bước vào một buổi phỏng vấn việc làm nghiêm túc chứ không phải sắp lên sàn diễn. Vì thế, chỉ cần trang điểm thật nhẹ nhàng, tôn lên vẻ thanh thoát và tự nhiên của khuôn mặt. Nếu thích nước hoa, bạn có thể chọn loại nào có mùi thơm thật nhẹ và xịt một chút thôi, vì nhiều nhà tuyển dụng rất dị ứng với mùi nước hoa.

    Chỉnh chu về ngoại hình
    Chỉnh chu về ngoại hình
    Chỉnh chu về ngoại hình
    Chỉnh chu về ngoại hình

  2. Trong cuộc phỏng vấn xin việc, không chỉ những điều bạn nói là quan trọng, cách bạn nói và dáng vẻ của bạn như thế nào cũng quan trọng không kém. Hãy bước vào phòng một cách tự tin. Dù bạn mới lần đầu tiên đi dự phỏng vấn, bạn vẫn cứ thật bình tĩnh, đầu ngẩng cao (nhưng đừng thái quá, sẽ bị xem là tự cao), mở một nụ cười và chắc chắn rằng bạn đang rất nhiệt tình chờ đón cơ hội phỏng vấn này. Trong một số môi trường chuyên nghiệp, cái bắt tay có thể nói rất nhiều về một con người. Hãy chắc là cái bắt tay của bạn đủ mạnh mẽ, không rụt rè, ... ẻo lả! Trong sự tôn trọng, cũng đừng bắt tay quá trớn. Hẳn bạn cũng không muốn bị "ghi sổ" như một người làm hỏng cuộc phỏng vấn chỉ vì những ngón tay!


    Đừng rung rung đôi chân của bạn, gõ nhịp bàn chân, vặn vẹo đôi bàn tay, xoắn vài lọn tóc hoặc cắn móng tay... Tất cả những hình ảnh đó phản ánh sự thiếu tự tin và sợ hãi và hoàn toàn có thể làm lãng phí những lời nói của bạn. Hãy làm sao cho người nghe tập trung vào những câu trả lời hay nhất của bạn, chứ không phải là cách cư xử bồn chồn - không yên ấy! Hãy cố gắng ngồi thẳng và có một dáng điệu tốt, điều này sẽ giúp bạn nói với người đang phỏng vấn bạn rằng bạn là một người tự tin và có cá tính. Ngược lại, dáng đi lừ đừ sẽ vẽ nên một chân dung lười biếng và yếu kém về bạn.


    Giữ đôi mắt nhìn thẳng. Luôn hướng đôi mắt về người phỏng vấn bạn sẽ giúp bạn thật sự nối kết với họ và hãy làm điều này dù bạn là người nhút nhát. Vâng, việc hướng mắt về người phỏng vấn có thể làm bạn lúng túng nhưng đó là một cách thức rất quan trọng. Quan tâm đến giọng điệu của bạn. Giống như những cử động lý tính, giọng nói sẽ nói rất nhiều về bạn. Hãy chắc là bạn đã trả lời những câu hỏi bằng một giọng điệu mạnh mẽ, phù hợp. Tránh việc trả lời quá nhỏ nhẹ, hoặc nói lầm bầm, hoặc nói quá nhanh.Điều tốt nhất bạn nên nhớ là trước khi trả lời một câu hỏi là hãy hít một hơi thở sâu, suy nghĩ một vài giầy và sau đó hãy bắt đầu trả lời. Điều này sẽ giúp bạn "khống chế" được sự căng thẳng và giúp bạn thể hiện mình tốt nhất khi bạn đưa ra những câu trả lời quan trọng.

    Tác phong chuyên nghiệp
    Tác phong chuyên nghiệp
    Tác phong chuyên nghiệp
  3. Những lời đầu tiên ra khỏi miệng bạn khi lần đầu tiên gặp gỡ nhà tuyển dụng có thể sẽ gây được thiện cảm hoặc không may sẽ là điều ngược lại. Mọi người thường có câu "Lời chào cao hơn mâm cỗ" nên hãy biến quá trình này thành cơ hội giúp bạn tiến sâu hơn và có hiệu quả cao hơn trong lần gặp mặt này. Thử tưởng tượng khi mở cánh cửa bước vào chiếc ghế nóng ứng viên, điều đầu tiên các nhà tuyển dụng sẽ nói: "Xin chào, Hôm nay bạn như thế nào?" Vì tâm lý lo lắng, ngại ngùng và chưa thực sự chuẩn bị chu đáo cho màn chào hỏi nên bạn thường biểu hiện lúng túng, đôi khi có một câu trả lời sáo rỗng. Và thế là một điểm trừ ngay khi mở màn! Bạn có biết khi sử dụng một câu hỏi nhiều lần thì nó sẽ trở nên nhàm chán nếu như những người đối thoại cứ đáp lại bằng các trả lời theo một cách rập khuôn, qua loa, tương tự như vậy.


    Nguyên tắc cốt yếu của buổi phỏng vấn là hãy tỏ ra lịch sự, chào hỏi tất cả những người bạn gặp từ bãi đậu xe đến nhân viên tiếp tân và người phỏng vấn. Nhà tuyển dụng luôn tò mò cách ứng xử của ứng viên đối với nhân viên như thế nào và cơ hội nhận được công việc của bạn hoàn toàn có thể vụt mất nếu bạn tỏ ra thô lỗ hoặc kiêu căng với bất kỳ nhân viên nào. Khi đến thời gian phỏng vấn, hãy giữ ấn tượng đầu tiên đó, cách bạn chào hỏi người phỏng vấn vào những giây đầu tiên có thể khiến buổi phỏng vấn của bạn thành công hoặc thất bại. Hãy để lại ấn tượng đầu tiên tốt đẹp bằng cách ăn mặc phù hợp, đến sớm và chào hỏi người phỏng vấn, đứng thẳng, nở nụ cười, giao tiếp bằng mắt và trao một cái bắt tay thật quyết đoán (không ngập ngừng hay nắm quá chặt).

    Lời chào ấn tượng với Nhà tuyển dụng
    Lời chào ấn tượng với Nhà tuyển dụng
    Lời chào ấn tượng với Nhà tuyển dụng
  4. Nụ cười luôn là hành động hiệu quả để “chiếm” được tình cảm của người đối diện. Tuy nhiên, việc cười nói quá mức trong cuộc phỏng vấn cho thấy bạn lo lắng và thiếu sự tự tin. Bên cạnh đó, một nụ cười giả tạo cũng sẽ nhanh chóng bị người phỏng vấn phát hiện ra. Thay vào đó, hãy chân thành và nhẹ nhàng. Chỉ nên cười khi giới thiệu về bản thân hay khi nói lời tạm biệt sau khi buổi phỏng vấn kết thúc hoặc có điều gì đó đáng cười.


    Buổi sáng trong ngày đi phỏng vấn, bạn nên tạo cho mình một cảm giác thoải mái: có thể là một bản nhạc yêu thích, một mẫu chuyện vui hoặc đi bộ trong khu vườn của mình….Hít thật sâu, tạo sự phấn chấn cho tinh thần. Trên đường đi, hãy cố gắng mỉm cười với mọi người, nụ cười có tác dụng làm dịu bớt những căng thẳng trong người bạn, giúp bạn có được thiện cảm trong mắt mọi người, nhất là những người ở nơi bạn đang ứng tuyển. Ngoài ra, còn một điều quan trọng khác là không nên để dạ dày rỗng khi đi phỏng vấn. Cho dù có chuẩn bị tốt như thế nào thì bạn cũng không thể tập trung được 100% khi mà bao tử bạn đang réo gọi vì đói.

    Chú ý mỉm cười
    Chú ý mỉm cười
    Chú ý mỉm cười
  5. Việc chuẩn bị phỏng vấn kĩ lưỡng trước buổi phỏng vấn sẽ tiếp cho bạn rất nhiều sự tự tin khi phỏng vấn. Tương tự việc học thuộc long trước khi lên trả bài, một khi bạn đã có sự chuẩn bị chỉnh chu, bạn sẽ không bị rối loạn bởi những câu hỏi khó không biết trả lời như thế nào. Sự nhuần nhuyễn về chuyên công môn công việc, thông tin tìm hiểu về nhà tuyến dụng và những kiến thức về phỏng vấn sẽ là một liều thuốc hoàn toàn hiệu quả cho chứng “run” khi bước vào buổi phỏng vấn. Tất cả những gì bạn cần làm chỉ là mỉm cười, nghe kĩ câu hỏi của nhà phỏng vấn và sắp xếp trong đầu để đưa ra câu trả lời phù hợp nhất và khi đó việc giữ bình tĩnh khi phỏng vấn là chuyện hết sức bình thường.


    Nhiều bạn khi phỏng vấn thường cố thay đổi bản chất của mình để trở thành một con người nghiêm túc, đứng đắn trong buổi phỏng vấn. Nhưng chính sự bắt chước này là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến việc họ bị mất bình tĩnh trong buổi phỏng vấn. Chưa kể, nhà tuyển dụng tinh mắt hơn bạn nghĩ rất nhiều. Họ có thể dễ dàng đọc vị được ai đang “diễn” còn ai đang nói thật đó. Hãy cứ là bạn, hài hước nhưng nhớ đúng lúc, ít nói nhưng vẫn tự tin khi phỏng vấn, có thể nhiều lúc khó tính nhưng không ghét ai bao giờ. Vả lại, bạn cũng không muốn mình được chọn vì cá tính đã giả vờ thể hiện, dẫn đến tiếp tục phải “diễn” ngay cả khi đi làm, đúng không ?

    Sự tự tin
    Sự tự tin
    Sự tự tin
  6. Thực tế cho rằng, những người sở hữu “đôi mắt biết nói” thường chiếm lợi thế nhiều hơn so với những người không biết tận dụng đôi mắt của mình để truyền đạt thông tin đến đối phương. Khi nộp hồ sơ xin việc cũng vậy, nếu bạn thuần thục kĩ năng giao tiếp bằng mắt, nhà tuyển dụng sẽ ngay lập tức chú ý đến bạn và có ấn tượng tốt về bạn. Trong trường hợp có nhiều giám khảo cùng phỏng vấn bạn một lúc, hãy cố gắng nhìn từng người khi đáp lại các câu trả lời thay vì chỉ tập trung nhìn người hỏi bạn. Chỉ khi nào hoàn thành phần trả lời của mình mới dừng ánh mắt về phía người hỏi. Tuy nhiên đừng miễn cưỡng đảo mắt liên tục mà hãy cố gắng tạo ra ánh nhìn thân thiện, tự nhiên.


    Giao tiếp qua ánh mắt là tuyệt chiêu lấy lòng nhà tuyển dụng và nhằm hỗ trợ hoặc bổ sung cho câu nói, câu trả lời mà bạn đang muốn nhắc đến, muốn bộc lộ. Bởi ngoài ngôn ngữ hình thể, thì giao tiếp bằng ánh mắt là hình thức giao tiếp phi ngôn ngữ dễ dàng bắt được nhịp cảm xúc của người khác nhất, lại dễ thành công khi trao đổi hay thuyết phục mọi người. Tuy nhiên, cũng nên hạn chế giao tiếp bằng mắt quá nhiều trong một cuộc phỏng vấn, đừng chăm chú nhìn thẳng vào mắt người đối diện trong một khoảng thời gian dài vì có thể làm họ cảm thấy không thoải mái và thậm chí là khó chịu. Hãy chăm chú lắng nghe câu hỏi của người phỏng vấn và nhìn vào mắt họ trả lời khi cần, đừng nhìn chằm chằm vào họ bởi họ sẽ cảm thấy sự xăm soi, dò xét, làm họ mất thiện cảm dành cho bạn.

    Nhìn thẳng khi giao tiếp
    Nhìn thẳng khi giao tiếp
    Nhìn thẳng khi giao tiếp
  7. Hầu hết nhà tuyển dụng đều ưa chuộng những mẫu CV xin việc ấn tượng, chuyên nghiệp và có nội dung đúng hướng, đánh trúng vào tâm lý tuyển dụng, cung cấp đầy đủ thông tin họ cần. Nhờ vào sự ấn tượng, mới mẻ và bố cục nội dung sắp xếp chuyên nghiệp, các nhà tuyển dụng sẽ có ấn tượng tốt với ứng viên từ cái nhìn đầu tiên thông qua CV xin việc. Thành công với CV nghĩa là bạn đã bước qua được cửa ải đầu tiên để lọt vào mắt nhà tuyển dụng. Có hàng trăm cách hướng dẫn khác nhau bạn có thể học được từ sách vở, bạn bè, đồng nghiệp và internet để viết được một CV ấn tượng.


    Luôn nhớ rằng dù nội dung CV của bạn có ấn tượng đến đâu nhưng nhìn vào một mớ giấy tờ lộn xộn, không đầu không cuối, dày đặc chữ đủ khiến nhà tuyển dụng ngán ngẩm quẳng hồ sơ của bạn vào “tài liệu lưu kho”. CV được viết cho tương lai chứ không phải quá khứ Do vậy hãy tập trung vào những kinh nghiệm và thành tích nổi bật trong quá khứ mà có ảnh hưởng tích cực tới công việc trong tương lai của bạn thôi. Tránh liệt kê tỉ mỉ lan man bằng hết các kinh nghiệm bạn đã từng có dù chúng chẳng ăn nhập gì với công việc bạn đang ứng tuyển. CV không phải là một bản liệt kê những yêu cầu bạn mong muốn vì vậy đừng tập trung vào mô tả tiểu sử. Thay vào đó hãy liệt kê những điều bạn đã tích luỹ được từ quá khứ mà sẽ giúp bạn thành công trong công việc sắp tới như kiến thức, kỹ năng, các thành tích, khen thưởng.

    Chuẩn bị CV - Hồ sơ cẩn thận, kỹ càng
    Chuẩn bị CV - Hồ sơ cẩn thận, kỹ càng
    Chuẩn bị CV - Hồ sơ cẩn thận, kỹ càng
    Chuẩn bị CV - Hồ sơ cẩn thận, kỹ càng
  8. Yêu cầu kể một câu chuyện trong buổi phỏng vấn là cách để đưa cứng viên vào trạng thái không thoải mái. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất bạn cần ghi nhớ ở đây chính là những hướng dẫn ứng phó với các câu hỏi hành vi. Khi người phỏng vấn đã nhấn mạnh, nghĩa là bạn buộc phải có câu trả lời cụ thể, chứ không phải bắt đầu sa vào những lời giải thích lan man, dài dòng chẳng liên quan. Cách tốt nhất là cứ đi thẳng vào vấn đề, đưa cho người đối diện thông tin chính xác và ngắn gọn về vấn đề họ đang thắc mắc. Cẩn thận lựa chọn các tình tiết không gây bất lợi cho bạn trên cơ sở những sự kiện đã thực sự xảy ra. Cố gắng thoát khỏi cảm giác hồi hộp, lo lắng và ngượng ngùng bởi vì bạn không đi thi kể chuyện, mối quan tâm của bạn chỉ nên là làm sáng tỏ trọng tâm câu hỏi.


    Sau khi đã đưa ra câu trả lời ngắn gọn, đây là lúc nên cung cấp thêm một số thông tin cơ bản. Nói gì thì nói, một câu trả lời đơn giản sẽ không đủ phản ánh vấn đề với người nghe. Họ sẽ phải tự hỏi rằng, vậy chính xác là bạn đã làm gì, mọi chuyện xảy ra thế nào, và bạn khắc phục ra sao? Thế nên, bước đi đúng đắn là tiếp tục cung cấp ngữ cảnh cho câu chuyện. Đừng quá sa lầy vào các chi tiết nhỏ nhặt, ví dụ như hôm ấy trời có mưa không, bạn ăn sáng món gì và mặc quần áo ra sao… Thay vào đó, tóm gọn mọi thông tin quan trọng và thật sự giúp làm rõ tình huống.

    Trình bày ngắn gọn, súc tích, đúng trọng tâm
    Trình bày ngắn gọn, súc tích, đúng trọng tâm
    Trình bày ngắn gọn, súc tích, đúng trọng tâm
    Trình bày ngắn gọn, súc tích, đúng trọng tâm
  9. Cách xưng hô với các nhà tuyển dụng là yếu tố quan trọng quyết định việc bạn có gây được thiện cảm với họ hay không. Không giống Tiếng Anh chỉ có đại từ ”I” dịch là “tôi”, Tiếng Việt có rất nhiều đại từ nhân xưng như tôi, em, chú, cháu, anh, chị, ... trong giao tiếp và thái độ của người nói được thể hiện qua việc sử dụng chúng. Đối với các bạn sinh viên mới ra trường, các bạn nên lựa chọn cách xưng hô “em” với các nhà tuyển dụng.


    Bởi sinh viên mới ra trường chưa có nhiều kinh nghiệm, các bạn hãy tạo ấn tượng bằng thái độ tôn trọng, tinh thần sẵn sàng học hỏi và đại từ “em” là lựa chọn phù hợp nhất. Không chỉ với các bạn sinh viên mới ra trường, các bạn đã có kinh nghiệm cũng nên xưng “em” khi đi phỏng vấn ở các cơ quan hay công ty trong nước. Bên cạnh đó, với trường hợp nhà tuyển dụng hơn mình khá nhiều tuổi, các bạn cũng nên linh hoạt. Ví dụ xưng chú - cháu, cô - cháu nhưng nên có kính ngữ như “thưa chú” để tránh cảm giác bạn đang xưng hô như trong gia đình.


    Khi đi phỏng vấn ở các công ty nước ngoài hoặc liên doanh, tốt nhất là nên thưa ông/bà hoặc anh/chị và xưng “tôi”. Bên cạnh đó, từ “tôi” mang đến sắc thái chuyên nghiệp, vậy nên nó rất phù hợp để bạn có thể thể hiện năng lực bản thân và kinh nghiệm dày dặn của mình. Cũng đừng quá lo lắng nếu bạn sợ nhà tuyển dụng đánh giá thái độ của mình chỉ vì việc dùng từ “tôi”. Hãy nhớ: tự tin nhưng không tự kiêu nhé!

    Chú ý cách xưng hô
    Chú ý cách xưng hô
    Chú ý cách xưng hô
  10. Có một vấn đề mà nhà tuyển dụng rất để ý, đó là khi phỏng vấn xong bạn đứng dậy ra về như thế nào, đa số trong các ứng viên khi đi vào phỏng vấn thì tác phong rất lịch sự nhưng lại chưa biết đi ra như thế nào, thường là quay người đi thẳng bỏ lại sau lưng một ấn tượng không tốt với nhà tuyển dụng. Lời khuyên từ nhà tuyển dụng: khi đứng dậy ra về, bạn nên quay mặt về phía người phỏng vấn, chào và lùi vài bước trước khi quay người đi. Và kết luận cuối cùng của NTD là : Sẽ chọn ra 1 ứng viên phù hợp nhất với vị trí tuyển dụng chứ không phải là một ứng viên xuất sắc nhất.


    Dù cho kết quả có ra sao thì hãy luôn dành cho nhà tuyển dụng một nụ cười và lời chào lúc ra về vì điều này sẽ góp phần lưu lại ấn tượng tốt đẹp về bạn. Đồng thời khi kết thúc buổi nói chuyện bằng một lời chào sẽ thể hiện rằng bạn là một con người lịch thiệp, khéo léo trong giao tiếp, hãy cứ làm những điều tốt nhất và may mắn sẽ mỉm cười với bạn thôi.

    Lời chào khi ra về
    Lời chào khi ra về
    Lời chào khi ra về



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy