Top 12 sai lầm cần tránh khi đi phỏng vấn xin việc bạn nên biết

Thuỳ Trang 1796 0 Báo lỗi

Sau một thời gian dài học tập, chắc hẳn ai cũng muốn tìm cho mình một công việc thật tốt, đúng với những gì mình mong muốn sau khi tốt nghiệp phải không nào? ... xem thêm...

  1. Đúng giờ là yếu tố quan trọng trong buổi phỏng vấn, nhà tuyển dụng có thể đánh giá bạn qua việc bạn đi sớm hay muộn. Nếu bạn đến trễ, họ sẽ cho rằng bạn không tôn trọng họ cũng như buổi phỏng vấn hay thật sự muốn công việc này, họ sẽ không thể tin tưởng mà giao việc cho những người hay đi làm muộn. Bên cạnh đó, việc đến trễ cũng sẽ làm bạn mất bình tĩnh và lo lắng hơn, như vậy, tỷ lệ đậu phỏng vấn cũng thấp hơn nhiều. Để tránh đến muộn, bạn nên tìm hiểu trước đường đi và tính toán thời gian tới đó, hãy đảm bảo bạn có dư thời gian phòng trường hợp xảy ra những việc ngoài ý muốn.

    Còn ngược lại, nếu bạn đến sớm hoặc đúng giờ, bạn sẽ có thời gian lấy lại sự bình tĩnh và có được sự chuẩn bị tốt nhất trước khi bước vào phỏng vấn, nhà tuyển dụng cũng sẽ đánh giá bạn rất cao và tỷ lệ đậu cũng nhỉnh hơn một chút đấy. Nhưng đừng đến sớm quá nhé vì có thể nhà tuyển dụng vẫn đang bận, phải có lý do để họ hẹn bạn tới vào giờ đó nên bạn chỉ cần tới sớm trước 5 -10 phút là đủ.
    Đừng đến muộn vì bất kỳ lí do nào.
    Đừng đến muộn vì bất kỳ lí do nào.

  2. Trong buổi phỏng vấn, nhà tuyển dụng thường sẽ hỏi bạn biết những gì về công ty của họ, bạn sẽ không thể trả lời câu hỏi này nếu như không tìm hiểu trước. Nhà tuyển dụng cũng sẽ cho rằng bạn không thực sự mong muốn làm việc và bạn sẽ bị đánh mất điểm tiếp theo nếu như bạn nói rằng không hiểu gì về công ty của họ. Nếu chưa hiểu rõ, bạn vẫn có thể liệt kê qua những gì bạn biết, chẳng hạn như mặt hàng kinh doanh thông qua tên công ty và hạn chế việc không trả lời không trả lời rằng bạn không biết.

    Để không bị lúng túng trước câu hỏi này, tốt nhất bạn nên dành thời gian trước đó nghiên cứu về công ty, điều này không những cho nhà tuyển dụng thấy được sự hào hứng của bạn khi được làm trong công ty cũng như làm cơ sở dựa vào để bạn trả lời những câu hỏi tiếp sau.
    Hãy bỏ thời gian tìm hiểu về công ty.
    Hãy bỏ thời gian tìm hiểu về công ty.
  3. Đối với các ứng viên lần đầu, việc lo lắng, hồi hộp dẫn đến mất bình tĩnh đều có thể xảy ra. Sự mất bình tĩnh sẽ khiến bạn đánh mất điểm trong mắt nhà tuyển dụng và phần nào vuột mất cơ hội. Hãy thật bình tĩnh, hít thở thật sâu trước khi bước vào phỏng vấn. Việc chuẩn bị thật kỹ từ trang phục đến tác phong, luyện tập nhuần nhuyễn các câu trả lời cũng như câu hỏi dành cho nhà tuyển dụng trước ở nhà sẽ khiến bạn tự tin hơn phần nào.

    Đừng quá quan trọng hóa, bạn hãy cứ coi đó là một buổi nói chuyện bình thường và hai bên đang tìm hiểu nhau, thả lỏng cơ thể và trả lời một cách tự nhiên nhất. Việc coi buổi phỏng vấn là một cuộc nói chuyện bình thường sẽ giúp bạn tự nhiên và không còn mất bình tĩnh nữa đấy.
    Đừng để mất bình tĩnh.
    Đừng để mất bình tĩnh.
  4. Rất nhiều ứng viên khi tới tham dự buổi phỏng vấn thường không mang theo gì cả, đây thực sự là một sai lầm có thể dẫn đến những va vấp không đáng có trong buổi phỏng vấn của bạn. Bạn nên mang theo một quyển sổ nhỏ và cây bút để ghi chép khi cần, việc này sẽ làm nhà tuyển dụng thấy rằng bạn là người thực sự quan tâm tới công việc đó, bên cạnh đó, bạn nên mang theo bản CV dù đã gửi CV qua thư điện tử trước đó để nhà tuyển dụng tiện theo dõi trong buổi phỏng vấn. Điều này thể hiện rằng bạn là một người làm việc có sự sắp xếp và chuẩn bị kỹ lưỡng, bạn cũng nên in và mang theo nhiều bản CV nếu trong buổi phỏng vấn của bạn có nhiều hơn một nhà tuyển dụng.
    Đừng đi phỏng vấn tay không.
    Đừng đi phỏng vấn tay không.
  5. Một số người thường nghĩ rằng khi đi phỏng vấn, kiến thức và kinh nghiệm mới quan trọng còn về trang phục thì mặc thế nào cũng được. Suy nghĩ này thật sai lầm, nhà tuyển dụng cũng có thể đánh giá bạn qua trang phục. Sẽ thấy thế nào khi bạn mặc một chiếc áo phông kết hợp với quần lửng và đi dép lê đến buổi phỏng vấn? Đương nhiên, họ sẽ mời bạn về ngay lập tức, chắc chắn họ không thể nhận một người ăn mặc tuềnh toàng hay không phù hợp mà đi gặp đối tác hay khách hàng của công ty được.

    Trong trường hợp môi trường làm việc là văn phòng Nhà nước, bạn nên mặc những trang phục công sở, lịch sự, đầu tóc gọn gàng, trang điểm nhẹ và mang giày cao gót không quá cao đối với nữ. Còn đối với những môi trường start up truyền thông quảng cáo hay liên quan tới nghệ thuật thì một chiếc áo phông không quá lố và quần jean sẽ hoàn toàn chấp nhận được bởi các công việc này đặt sự sáng tạo, cái mới lạ lên hàng đầu.
    Tránh ăn mặc xuề xòa.
    Tránh ăn mặc xuề xòa.
  6. Bạn cảm thấy thế nào nếu như đang phỏng vấn mà nhà tuyển dụng có điện thoại, họ bắt máy và nói chuyện? Tất nhiên, bạn sẽ cảm thấy họ không chuyên nghiệp và mình không được tôn trọng đúng không? Nhà tuyển dụng cũng sẽ thấy như vậy khi nghe thấy tiếng chuông từ bạn vang lên khi cả hai đang nói chuyện, họ cho rằng bạn không tôn trọng người đối thoại với mình và mong buổi phỏng vấn này mau kết thúc. Họ sẽ nhẹ nhàng nhắc nhở bạn tắt điện thoại hoặc chỉ mỉm cười với bạn, dù như vậy nhưng bạn đã bị đánh giá thấp và cơ hội của bạn cũng không còn đâu. Hãy luôn nhớ tắt điện thoại trước khi đi hoặc vào phỏng vấn nhé, đừng để tiếng chuông điện thoại làm mất đi cơ hội của bạn.
    Hãy chắc chắn bạn đã tắt điện thoại.
    Hãy chắc chắn bạn đã tắt điện thoại.
  7. Hãy đảm bảo bạn đã nghe và hiểu rõ câu hỏi cũng như chuẩn bị câu trả lời trước khi nói với nhà tuyển dụng. Chẳng hạn như nhà tuyển dụng mô tả công việc của một nhân viên thiết kế đồ họa, vị trí mà bạn đang ứng tuyển và nhấn mạnh rằng sự sáng tạo, ý tưởng mới lạ và khả năng phối hợp màu sắc là điều quan trọng nhất cho vị trí này. Nếu bạn trả lời rằng “Tôi không thích sáng tạo, tôi thích những gì có sẵn, tôi không làm được những điều đó” hay nói về những công việc liên quan tới số liệu hay chiến lược kinh doanh thì chắc chắn một điều rằng bạn sẽ bị loại ngay đấy. Nhà tuyển dụng sẽ nghĩ rằng bạn không nghiêm túc, không sẵn sàng làm việc và không tìm hiểu kỹ về công việc bạn ứng tuyển.
    Tránh trả lời sai câu hỏi.
    Tránh trả lời sai câu hỏi.
  8. Mặc dù phía nhà tuyển dụng đã tìm hiểu những khả năng và kỹ năng bạn có cho công việc trước khi họ mời bạn tới phỏng vấn hoặc bạn đã đề cập những điều đó trong đơn ứng tuyển gửi cho họ nhưng họ cũng sẽ kiểm tra lại kỹ hơn khi phỏng vấn trực tiếp. Nếu bạn nói dối hay phóng đại khả năng của mình, nhà tuyển dụng sẽ dễ dàng "bắt thóp" bạn qua cách trả lời hay quá trình làm bài test và bạn sẽ không có cơ hội nào đâu. Sẽ chẳng có công ty nào mong muốn nhân viên của họ là một kẻ không đứng đắn và hay nói dối. Đừng nói dối nhà tuyển dụng, điều đó đâu có lợi cho bạn.
    Đừng quá khoa trương bản thân.
    Đừng quá khoa trương bản thân.
  9. Thật không tốt chút nào khi nói xấu công ty cũ kể cả khi bạn không làm ở đó nữa, điều này dễ dàng khiến bạn bị loại. Nhà tuyển dụng sẽ nghĩ bạn là người hay đưa chuyện, họ không hề muốn nhận một người như vậy vào làm việc và biết đâu bạn cũng nói xấu về họ khi bạn chuyển chỗ làm thì sao? Vậy hãy tránh nói xấu về công ty cũ trước mặt nhà tuyển dụng, hãy khéo léo trả lời khi được hỏi những câu hỏi về công ty hay sếp hoặc đồng nghiệp cũ, hãy chứng tỏ cho họ rằng bạn là người sống chan hòa với mọi người, như vậy tỷ lệ đậu sẽ cao hơn.
    Đừng nói xấu công ty cũ.
    Đừng nói xấu công ty cũ.
  10. Phần lớn các ứng viên sẽ trả lời không khi được đặt câu hỏi "Bạn có câu hỏi nào dành cho tôi không?" vì bạn không biết phải hỏi gì, thực sự không có câu hỏi nào cho họ hay sợ mất điểm nếu hỏi gì đó sai. Đừng e ngại sẽ làm mất điểm vì đó mới chính là điểm làm bạn trượt phỏng vấn, nhà tuyển dụng sẽ không chọn một ứng việc luôn tỏ ra ngại ngùng, nhút nhát hay tỏ vẻ ngán ngẩm để làm việc.

    Thông thường những câu hỏi như vậy sẽ mang lại cho bạn cơ hội khẳng định mình với nhà tuyển dụng nên đừng bỏ lỡ nhé, bên cạnh đó, nhà tuyển dụng còn đánh giá rất cao vì bạn thực sự hứng thú với công việc và mong được làm việc trong công ty. Hãy chuẩn bị thật kỹ những câu hỏi dành cho nhà tuyển dụng, khéo léo trong cách đặt câu hỏi thì bạn sẽ tạo được ấn tượng tốt.
    Chuẩn bị câu hỏi cho nhà tuyển dụng.
    Chuẩn bị câu hỏi cho nhà tuyển dụng.
  11. Nếu bạn lo lắng rằng bạn đã không để lại ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng, bạn có chắc chắn rằng bạn đã gây ấn tượng với họ? Dù thế nào đi nữa thì hãy thể hiện sự quan tâm của bạn tới công việc bằng cách gửi một lá thư cảm ơn tới người phỏng vấn bạn. Nếu bạn không thể hiện tốt tại buổi phỏng vấn thì một lời cảm ơn cũng có thể khiến nhà tuyển dụng suy xét lại vì thấy bạn thực sự hứng thú với công việc thì sao? Hoặc cho dù không được nhận hay biết chắc mình hoàn toàn mất đi cơ hội làm việc thì bạn vẫn nên gửi thư cảm ơn tới nhà tuyển dụng, ít nhất bạn cũng để lại được ấn tượng đẹp và còn thể hiện sự tôn trọng họ nữa đấy và biết đâu họ sẽ mời bạn đến phỏng vấn trong những lần sau.
    Gửi thư cảm ơn để bày tỏ sự tôn trọng.
    Gửi thư cảm ơn để bày tỏ sự tôn trọng.
  12. Thông thường mọi người thường thích nói về cá nhân và sẽ tiếp tục nói nếu cảm thấy không bị ngăn cản. Điều này có thể gọi là tạm chấp nhận với các phỏng vấn viên nhưng lại không phù hợp khi bạn là người ứng tuyển. Đừng kể lể về bản thân mình quá nhiều, bởi vì nhà tuyển dụng không có nhiều thời gian để tán gẫu với bạn. Trong buổi phỏng vấn, bạn nên hạn chế trao đổi về những vấn đề liên quan đến thông tin cá nhân hay không liên quan. Thay vào đó chỉ nên nói về những thông tin cá nhân khi trả lời một câu hỏi nào đó có liên quan đến mà thôi.

    Bạn nói chuyện ngoài lề



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy