Top 10 Bí quyết để có một bản sơ yếu lý lịch (CV) ấn tượng nhất

Vũ Thu Huyền 367 0 Báo lỗi

Trong xã hội ngày nay, để tìm cho mình một công việc ưng ý, bạn sẽ phải viết những bản lý lịch (CV) để tiếp thị bản thân, gây ấn tượng với những nhà tuyển ... xem thêm...

  1. Những thông tin cần thiết như họ tên, năm sinh, địa chỉ, số điện thoại, email... cần được thể hiện rõ ràng. Ngoài ra, bạn cần chú ý những điểm sau: Không cần viết chữ "Sơ yếu lý lịch" lớn ở ngay đầu tờ giấy, nhà tuyển dụng đã hiểu rất rõ ràng đây là bản CV của bạn rồi. Thay vào đó hãy viết tên bạn ngay trên đầu với cỡ chữ to để nó nổi bật hơn những phần còn lại của bản CV.


    Một địa chỉ email hài hước như boysanhdieu@gmail.com hay chuonggiolengkeng@gmail.com chẳng hạn, sẽ khiến nhà tuyển dụng không đánh giá cao, vì nó khiến bạn trông không có vẻ chuyên nghiệp. Hãy sử dụng email có tên đơn giản, tốt nhất là tên của chính bạn.

    Thông tin cá nhân
    Thông tin cá nhân
    Thông tin cá nhân rõ ràng
    Thông tin cá nhân rõ ràng

  2. Một trong những bí quyết quan trọng không thể bỏ qua là các kiến thức trong tin học văn phòng cụ thể là word. Vận dụng những yếu tố này có hiệu quạ sẽ giúp CV bạn trở nên chuyên nghiệp, rõ ràng hơn. Mặt khác, khi nhận được CV, chuyên viên nhân sự sẽ theo dõi được dễ dàng từng thông tin, có sự thấu hiểu và cơ hội phỏng vấn cho ứng viên nộp CV.


    Các điểm đáng chú ý nhất bao gồm:

    • Font chữ: Times New Roman, Arial, Tahoma
    • Kích thước: 10-14 cho 3 kiểu chữ trên
    • Phần Tiêu đề CV nên viết in hoa đậm, căn giữa, kích thước 16-20
    • Dãn dòng 1.25 – 1.5cm, ở một số word sau 2010 sẽ theo nguyên tắc Gestalt
    • Save file hồ sơ xin việc ở dạng PDF để CV sẽ thể hiện được sự chuyên nghiệp, đồng thời hạn chế lỗi kích cỡ chữ trong quá trình gửi đi
    • Các mục sẽ đánh số La Mã (nếu có), định dạng ngày/tháng/năm là số thường.
    • Bật soát lỗi chính tả, chỉnh sửa kịp thời, kỹ lưỡng sau đó mới gửi đi.
    Trình bày chuẩn tin văn phòng
    Trình bày chuẩn tin văn phòng
    Trình bày chuẩn tin văn phòng
    Trình bày chuẩn tin văn phòng
  3. Yếu tố đưa ảnh vào CV chỉ là tương đối chứ không hề bắt buộc. Có những vị trí ứng tuyển chỉ cần một bức hình chân dung, có vị trí cần nhiều loại ảnh với kích thước khác nhau. Trong trường hợp bạn ứng tuyển vị trí online, cộng tác viên làm việc ở nhà thì ảnh chân dung là không cần thiết. Trong khoảng không gian trống của ảnh, bạn sẽ tập trung cho mục khác nhằm thuyết phục nhà tuyển dụng nhiều hơn.


    Vậy đối với công việc cần nhiều ảnh thì đưa vào CV thì sẽ giải quyết như sau:

    • Đối với CV gửi online, chỉ chèn ảnh chân dung với kích thức nhỏ (3×4, 4×6, hình chữ nhật hoặc tròn), còn ảnh phụ (bán thân, toàn thân) sẽ gửi link đính kèm
    • Đối với CV viết tay, chỉ chèn ảnh chân dung kích thước nhỏ tương tự trên, ảnh kèm theo sẽ in ra sau đó ghim lại, gửi cùng hồ sơ xin việc
    Đưa ảnh vào CV
    Đưa ảnh vào CV
    Đưa ảnh vào CV
    Đưa ảnh vào CV
  4. Kinh nghiệm làm việc trong bản lý lịch là nơi mà nhà tuyển dụng tập trung nhiều sự chú ý hơn cả. Hãy nêu đầy đủ thời gian làm việc, chức vụ trong công việc đã làm, những nơi đã từng làm việc trong bản CV theo trình tự thời gian. Nếu có kinh nghiệm trong lĩnh vực mà bạn đang ứng tuyển, bạn có thể ghi thành những mục riêng như: Kinh nghiệm liên quan tới công việc và những kinh nghiệm làm việc khác.


    Việc liệt kê kinh nghiệm chuyên môn và những bằng cấp liên quan tới công việc ứng tuyển dưới trong một mục riêng sẽ giúp cho nhà tuyển dụng thấy rằng bạn là người có năng lực. Cuối cùng, bạn nên nhớ phải đưa những thông tin thật rõ ràng, mạch lạc, dễ hiểu, tránh viết những nội dung nhàm chán. Điều này cũng thể hiện bạn là người có khả năng giao tiếp tốt.

    Liệt kê kinh nghiệm bản thân
    Liệt kê kinh nghiệm bản thân
    Liệt kê kinh nghiệm bản thân
    Liệt kê kinh nghiệm bản thân
  5. Việc trình bày CV theo trình tự logic sẽ để lái ấn tượng tốt trong mắt nhà tuyển dụng. Các mục có trong CV được thể hiện theo mối liên hệ với nhau sẽ giúp cho các chuyên viên hiểu được bạn là con người nghiêm túc trong công việc. Từ đó, bạn sẽ có cơ hội thu hút hơn lầ so với những CV không tuân theo trình tự logic.


    2 trình tự đối với viết hồ sơ xin việc:

    • Trình tự thời gian là dạng trình bày truyền thống và hiệu quả cao. Đồng thời phù hợp cho cả ứng viên không giỏi văn chương, viết lách. Theo thứ tự thời gian các mục lần lượt là lý lịch cá nhân – thế mạnh – khuyết điểm – trình độ học vấn – thành tích – kinh nghiệm – nguyện vọng trong công việc.
    • Trình tự nhiệm vụ – chức năng thích hợp cho việc ứng tuyển ở vị trí cấp cao đồng thời ứng viên có nhiều kinh nghiệm. Cứ một tên công việc hoặc hoạt động sẽ đi kèm với các nhiệm vụ, chức năng. Ví dụ: “Tôi từng đảm nhận vị trí trưởng phòng marketing, tôi thực hiện việc lập kế hoạch tiếp thị, nghiên cứu thị trường, phân chia nhiệm vụ cho nhân sự cấp dưới,…”
    Trình bày theo trình tự logic
    Trình bày theo trình tự logic
    Trình tự logic
    Trình tự logic
  6. Một CV chuẩn trong mắt các nhà tuyển dụng được đánh giá thông qua các mục tiêu biểu: giới thiệu bản thân, kinh nghiệm, mục tiêu nghề nghiệp của ứng viên. Không chỉ vậy, chuyên viên nhân sự cũng sẽ so sánh loạt tiêu chí này giữa các ứng viên, tìm kiếm được người tài. Qua đó cũng có thể thấy được tầm quan trọng của việc làm nổi bật thông tin quan trọng vùng chú ý của đơn vị tuyển dụng. Hãy chỉ ra những sở thích cơ bản, tốt nhất là những sở thích thói quen có ích trong quá trình ứng tuyển của bạn.


    Nguyên tắc làm nổi bật:

    • Trình bày ngắn gọn lượng chữ không quá cách biệt nhau giữa 3 mục: giới thiệu bản thân, kinh nghiệm, mục tiêu nghề nghiệp.
    • Nên sử dụng ngôn ngữ chuyên ngành
    • Trình bày theo thứ tự thời gian + hoạt động. Ví dụ: từ năm 2019-2021, làm việc tại công ty A, vị trí x
    Làm nổi bật thông tin
    Làm nổi bật thông tin
    Làm nổi bật thông tin
    Làm nổi bật thông tin
  7. Những kỹ năng của bạn như làm việc nhóm, làm việc cá nhân, thuyết trình, xử lý thông tin, lái xe... là tất cả những kỹ năng cho nghề nghiệp chưa xuất hiện ở những phần trước của bản lý lịch. Những kỹ năng này giúp nhà tuyển dụng nhận thấy bạn là người như thế nào, có trách nhiệm hay không, khả năng làm việc đến đâu, liệu có đáp ứng được nhu cầu của công việc hay không. Bất cứ chứng chỉ cấp cứu hay an toàn sức khỏe nào mà bạn đạt được cũng nên được liệt kê vào trong mục này.


    Đồng thời, trong xã hội phát triển và hội nhập ngày nay, khả năng ngoại ngữ luôn là một trong những yêu cầu quan trọng mà nhà tuyển dụng cần ở những ứng viên. Trong bản CV, hãy ghi rõ trình độ ngoại ngữ của mình ở mức nào, những bằng cấp và chứng chỉ ngoại ngữ mà bạn đã đạt được. Nếu bạn xin việc ở nước ngoài, hãy thể hiện khả năng ngôn ngữ mẹ đẻ của mình. Sau đó, cần nêu rõ bất cứ ngoại ngữ nào khác mà bạn biết, thể hiện khả năng sử dụng thành thạo ngoại ngữ của bạn. Hãy làm nổi bật lên những điểm mạnh của bạn, liệt kê điểm yếu của bản thân, thể hiện sự trung thực trong bản CV.

    Thêm vào những kỹ năng
    Thêm vào những kỹ năng
    Thêm vào những kỹ năng
    Thêm vào những kỹ năng
  8. Mẫu CV xin việc thông thường sẽ có kích thước 1 trang A4 là chuẩn nhất, trong trường hợp bạn lỡ viết dài hơn, bạn buộc phải chỉnh sửa. Bạn phải chỉnh sửa thật tinh tế, hiệu quả để không chỉ thể hiện hết bản thân trong CV mà còn giúp nhà tuyển dụng dễ dàng tiếp nhận thông tin trong CV của bạn.


    Có hai cách được nhiều người vận dụng rút ngắn CV:

    • Những mục có thể rút ngắn: giới thiệu bản thân, quá trình học vấn, thế mạnh và điểm yếu. Để thu gọn các mục này, bạn cần dùng từ ngữ đa nghĩa, bỏ bớt các từ như “và, thì, là, rằng,…”
    • Chỉnh sửa font chữ khi viết dài hơn 1 trang a4, sang trang thứ 2 một vài dòng. Lưu ý, chỉ click xuống từ 0.25 -0.5 để đảm bảo độ thẩm mỹ cho bản CV. Không nên thu nhỏ cỡ chữ quá mức vì nó sẽ khiến hồ sơ xin việc trở nên rối mắt đồng thời chuyên viên nhân sự khó đọc.
    Số trang trong CV
    Số trang trong CV
    Rút gọn hợp lý
    Rút gọn hợp lý
  9. Mọi thứ đều có thể thay đổi, chính vì vậy phong cách viết CV cũng có thể thay đổi cho phù hợp. Nếu có nhiều kỹ năng, kinh nghiệm làm việc nhưng CV của bạn không ấn tượng thì cơ hội xin việc sẽ dễ bị hạn chế. Nhà tuyển dụng đôi khi cảm thấy nhàm chán với những CV không sáng tạo, dày đặc chữ, thậm chí còn bỏ qua và không muốn đọc tiếp.


    Một số những nguyên tắc viết sơ yếu lí lịch kiểu mới bạn cần áp dụng đó chính là thiết kế cho mẫu CV của mình trở nên bắt mắt và nổi bật. Hãy sáng tạo một bản sơ yếu lí lịch hấp dẫn nhà tuyển dụng từ cái nhìn đầu tiên. Một bản sơ yếu lí lịch được trình bày theo phần, gạch đầu dòng từng ý là hiệu quả nhất, tránh viết thành những đoạn văn kể lể dài dòng. Trong phần đầu, hãy viết khái quát về sự nghiệp của bạn, nhà tuyển dụng muốn biết bạn có thể đem lại lợi ích cho công ty hay không.


    Tùy từng từng nhà tuyển dụng, bạn hãy trình bày sơ yếu lí lịch một cách thích hợp. Ví dụ, nếu một nhà tuyển dụng đòi hỏi kinh nghiệm, bạn nên đưa phần kinh nghiệm lên đầu; nếu họ quan tâm tới kĩ năng, hãy đưa phần kĩ năng lên trước kinh nghiệm, bằng cấp. Bạn không cần thể hiện hết khả năng của mình trong bản CV, hãy viết thật xúc tích, ngắn gọn trong 1 trang giấy là tốt nhất, nhưng vẫn phải đảm bảo đủ ý và hấp dẫn.

    Viết lý lịch kiểu mới
    Viết lý lịch kiểu mới
    Viết lý lịch kiểu mới
    Viết lý lịch kiểu mới
  10. Bên cạnh những lưu ý về cách viết CV kể trên, còn một bí quyết để góp phần tạo ấn tượng đối với chuyên viên nhân sự đó là chọn màu giấy và phối màu trong CV có. Đối với hồ sơ xin việc viết tay, hoặc gõ máy tính ở bản word thông thường sẽ chọn loại giấy trắng, màu chữ đen. Lưu ý CV phải sạch sẽ, đẹp mắt.


    Tuy nhiên nếu bạn muốn làm điều gây chú ý, ấn tượng mạnh đối với công ty tuyển dụng có thể chọn màu sắc trùng với màu slogan của doanh nghiệp đó. Như vậy công ty tuyển dụng sẽ có ấn tượng tốt với CV của bạn hơn đấy. Lưu ý chỉ chọn giấy tone pastel nhằm phản ánh màu sắc của doanh nghiệp cũng đồng thời giúp CV xin việc dễ đọc, rõ ràng.

    Chọn màu giấy phù hợp
    Chọn màu giấy phù hợp
    Chọn màu giấy phù hợp
    Chọn màu giấy phù hợp



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy