Top 10 Bí quyết học nhanh, nhớ lâu cực hiệu quả

Hoàng Sơn 1338 0 Báo lỗi

Việc học thuộc là điều mà bất cứ học sinh, sinh viên nào cũng phải trải qua trong giai đoạn ngồi trên ghế nhà trường. Tuy nhiên, nhiều bạn cảm thấy rất nản khi ... xem thêm...

  1. Đây là vấn đề đầu tiên và tiên quyết giúp bạn thuộc bài nhanh hơn. Nếu bạn chỉ học như một con vẹt và bạn không hiểu vấn đề mình đang học là gì thì suốt ngày bạn cũng chỉ cứ ê a “Bò là loài động vật nhai lại” thì không những không đạt hiệu quả mà còn làm tiêu tốn thời gian.


    Chính vì vậy, bạn hãy loại bỏ ngay cái lối "học vẹt" ấy đi và thay vào đó là việc chăm chú nghe bài giảng của các thầy cô trên lớp, hãy cố gắng tiếp thu kiến thức mà thầy cô truyền đạt, nắm rõ, hiểu đúng bản chất, chỗ nào không hiểu phải hỏi lại ngay, đừng sợ, cứ hỏi đi vì đó là quyền lợi của các bạn, và ghi chép cẩn thận, học đến đâu, hiểu ngay tới đó, có như vậy thì bạn mới thực sự nắm toàn bộ kiến thức trong tay. Đồng thời, bạn sẽ tiết kiệm được 50% thời gian học thuộc bài ở nhà.

    Nắm được vấn đề cần học
    Nắm được vấn đề cần học
    Nắm được vấn đề cần học
    Nắm được vấn đề cần học

  2. Trước khi học, hãy đọc soát lại một lượt nội dung cần học từ trên xuống dưới, gạch chân dưới những từ, những ý chìa khóa quan trọng, có thể soạn lại bài và trình bày theo sở thích của bạn sao cho dễ học, dễ nhớ. Điều này có thể khiến bạn cảm thấy tốn thời gian, nhưng bù lại, bạn sẽ có khả năng ghi nhớ được bài học trong một thời gian dài mà không phải mất công ngồi đọc lại từ đầu.


    Nắm được nội dung bài học, tóm tắt được ý chính là một lợi thế rất lớn giúp bạn khắc sâu kiến thức, lưu trữ lâu dài trong não bộ. Đây chính là một cách học toàn diện và khái quát như thế sẽ giúp bạn học bài nhanh thuộc hơn rất nhiều vì trong đầu bạn đã hình dung sẵn ra được kết cấu, những kiến thức trọng tâm cần nắm rồi.

    Hiểu nội dung cần học
    Hiểu nội dung cần học
    Hiểu nội dung cần học
    Hiểu nội dung cần học
  3. Nói gì thì nói chứ cách này là cách mà được rất nhiều bạn áp dụng thành công rồi nhé. Việc bạn phân bài học thành những mục nhỏ tương ứng với nội dung cụ thể như thế sẽ giúp bạn học thuộc bài nhanh hơn và tập trung được nhiều thời gian hơn cho những phần khó thuộc, khó nhớ. Đây chính là phương pháp “chia nhỏ mục tiêu”, sau khi học thuộc được 1 mục, 1 ý rồi, bạn sẽ cảm thấy việc học thuộc tưởng khó mà hóa lại dễ, từ đó bạn sẽ có thêm động lực, sự hào hứng để học tiếp những phần khác.

    Chẳng hạn như, bạn sẽ phải học thuộc một bài thơ dài 3 mặt giấy, 14 khổ thơ, mỗi khổ 4 câu. Thoạt đầu, bạn sẽ cảm thấy choáng váng, "Trời ơi đất hỡi, dài thế này thì học mòn mắt à?" Đừng lo, thay vì chật vật đọc gộp 2 khổ một, thì tại sao bạn không thử đọc 1 khổ một. Này, tôi đã áp dụng và thành công rồi nhé, bạn cũng thử đi, rất hiệu quả đấy.

    Chia bài học thành những mục nhỏ
    Chia bài học thành những mục nhỏ
    Chia bài học thành những mục nhỏ
    Chia bài học thành những mục nhỏ
  4. Khi bạn học thuộc, nhất là môn Lịch sử, các sự kiện, ngày tháng năm là nỗi ám ảnh của bạn vì thực sự là nó khá khó nhớ. Tuy nhiên, bạn có thể cải thiện điều này bằng cách vừa học vừa liên tưởng đến hình ảnh, các nội dung liên quan đến phần mình đang học.


    Ví dụ như: bạn đã từng đi Đà Nẵng, bạn muốn chia sẻ suy nghĩ của mình về nơi này, bạn sẽ liên tưởng đến một Đà Nẵng với những bãi biển đẹp, trong xanh, một nơi yên bình, đẹp và đáng sống, người dân thân thiện, bản thân tôi đã du lịch Đà Nẵng 2 lần và cảm thấy những gì mình đang nói ở đây nó hoàn toàn đúng.

    Vừa đọc, vừa học, vừa liên tưởng thực tế
    Vừa đọc, vừa học, vừa liên tưởng thực tế
    Vừa đọc, vừa học, vừa liên tưởng thực tế
    Vừa đọc, vừa học, vừa liên tưởng thực tế
  5. Đây là phương pháp giúp bạn nhớ bài vừa nhanh, vừa sâu, vừa có hệ thống, vừa tăng cường khả năng tập trung, đồng thời cải thiện chữ viết của bạn.


    Đối với những đoạn dài, bạn có thể vừa nhẩm bài vừa ghi ra nháp những chữ mang tính chất nội dung trọng tâm thôi nhé, không cần thiết phải viết y nguyên cả đoạn. Riêng những công thức, những định nghĩa, tính chất, bạn nên ghi lại từ 2-3 lần, có thể nhiều hơn để khắc sâu trong đầu.

    Vừa học vừa ghi
    Vừa học vừa ghi
    Vừa học vừa ghi
    Vừa học vừa ghi
  6. Một khi đã thuộc bài bạn sẽ nhớ được rất rõ những đặc điểm về thứ tự cách sắp xếp các ý, thậm chí cả dấu chấm, dấu phẩy, ngắt câu nữa đấy. Chính vì vậy, việc bạn tưởng tượng lại toàn bộ nội dung bài học chỉ lấy đi của bạn vài phút nhưng nó sẽ giúp bạn rất nhiều trong việc ghi nhớ kiến thức một cách sâu sắc hơn, đây chính là cứu cánh rất hữu hiệu trong những trường hợp do bạn quá hồi hộp khi làm bài thi, bài kiểm tra mà quên mất đi những gì đã học.


    Một khi đã nhớ ra được hình ảnh bài học trong tưởng tượng ấy bạn sẽ dần dần gợi mở, lần lượt nhớ lại từng câu từng chữ, những gì mình đã học trong bài rất hiệu quả đấy.

    Tưởng tượng lại nội dung đã học
    Tưởng tượng lại nội dung đã học
    Tưởng tượng lại nội dung đã học
    Tưởng tượng lại nội dung đã học
  7. Đối với những môn học thuộc, một không gian học thoải mái, tập trung, không có người ra vào, yên tĩnh, ánh sáng vừa đủ đóng một vai trò rất quan trọng. Để học bài nhanh thuộc bạn cần có sự tập trung cao độ, vừa nắm được nội dung chính toàn bài, vừa nhẩm bài, vừa ghi chép, vừa khắc sâu những kiến thức quan trọng, nếu không gian học quá ồn ào, người ra vào liên tục, thiếu ánh sáng bạn sẽ mất tập trung và học mãi…nhưng chẳng thuộc chữ nào.


    Ngoài ra, việc nghe một vài bản nhạc nhẹ nhàng, để âm lượng vừa phải trong khi học cũng giúp ích rất nhiều tới tiến độ học tập của bạn. Tuy nhiên, không phải ai cũng áp dụng được cách này đâu nhé, một số người nghe nhạc trong lúc học sẽ làm gián đoạn tới quá trình thu nạp kiến thức nên cách này sẽ không có ích. Ngược lại, bạn có thể sử dụng cách này để thư giãn đầu óc trong lúc nghỉ ngơi nhé.

    Không gian học
    Không gian học
    Không gian học
    Không gian học
  8. Đây là bước tất yếu mà các bạn cần phải thực hiện sau bước học. Hiển nhiên đa số các bạn không thể nhớ và vận dụng được kiến thức chỉ sau 1 lần học. Nếu chỉ học mà không ôn thì không thể làm được bài.


    Còn đối với những học sinh bắt tay vào ôn thi đại học muộn, không có đủ thời gian để theo học các khóa luyện thi đại học đầy đủ, thì nên học tổng ôn. Vì tổng ôn đảm bảo cung cấp đủ kiến thức cho học sinh đi thi, nhưng thời gian học ngắn hơn rất nhiều. Tổng ôn bao gồm tất cả các bước: rà soát kiến thức => hệ thống lại kiến thức => luyện tập đề tổng hợp.

    Tổng hợp kiến thức
    Tổng hợp kiến thức
    Tổng hợp kiến thức
    Tổng hợp kiến thức
  9. Phân bố thời gian học hợp lý chính là chìa khóa thành công trong việc nhớ bài nhanh và hiệu quả. Mọi người thường mắc sai lầm là học ngày học đêm nhồi nhét kiến thức với mong muốn sẽ có hiệu quả nhưng thật chất, lượng kiến thức trong suốt cả năm học khó lòng mà có thể nhồi nhét vào trong vài ngày được. Vì vậy, các bạn cần phân bố lượng thời gian học bài hợp lý để học đến đâu nắm chắc đến đó.


    Sau đây là khung giờ vàng giúp các bạn học tập tốt hơn:

    • 4 giờ 30 - 6 giờ sáng: học lý thuyết rất dễ nhớ
    • 7 giờ 15 - 10 giờ: học các môn liên quan đến xã hội, văn học, ngôn ngữ rất tốt
    • 14 giờ - 16 giờ 30: là khoảng thời gian học tốt các môn tự nhiên yêu cầu suy nghĩ, tính toán log
    • 19 giờ 45 - 22 giờ 30: học những môn yêu cầu phải tính toán nhưng không phải nhớ nhiều sẽ giúp ta tỉnh táo hơn là những môn học thuộc lòng và kiến thức rắc rối.
    Phân bố thời gian học hợp lý
    Phân bố thời gian học hợp lý
    Phân bố thời gian học hợp lý
    Phân bố thời gian học hợp lý
  10. Bạn không thể nào ngồi lì suốt mấy tiếng để học vì chỉ hơn một tiếng là não bộ của bạn đã mệt và đang rất cần nghỉ ngơi. Vì vậy, hãy nghỉ giải lao 5 phút sau 45 phút tập trung học cao độ.


    Hãy nghỉ trọn vẹn 5 phút đó nó sẽ giúp bạn tỉnh táo hơn, tốt nhất là đừng sử dụng thiết bị điện tử lên mạng lướt web, bạn sẽ chẳng thể nào dừng lại được, kéo dài mãi bạn sẽ mất hết thời gian ôn tập. Hãy nghe một bản nhạc yêu thích, đọc một vài trang sách, hay đơn giản là đứng lên tập vài động tác nhỏ cho cơ thể thoải mái và tỉnh táo tinh thần.

    Thời gian nghỉ ngơi hiệu quả
    Thời gian nghỉ ngơi hiệu quả
    Thời gian nghỉ ngơi hiệu quả
    Thời gian nghỉ ngơi hiệu quả



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy