Top 8 Mẹo học từ vựng tiếng Đức hiệu quả nhất

Bình An 847 0 Báo lỗi

Đối với nhiều bạn bắt đầu học tiếng Đức, từ vựng là một vấn đề khó nhằn và nan giải bởi sự phong phú và đa dạng của nó. Vậy nên trước hết bạn phải xây dựng một ... xem thêm...

  1. a. Thời gian: Để học từ vựng tiếng Đức hiệu quả và nhớ lâu hơn thì mỗi ngày bạn phải dành một khoảng thời gian nhất định cho nó. Bạn nên chia thời gian học nhiều lần trong ngày tốt hơn học nhiều thời gian trong một lần. Các nghiên cứu chỉ ra rằng: trong khi chúng ta ngừng học thì bộ não thực hiện chuyển thông tin vào bộ nhớ sâu bên trong.


    Những thời gian rảnh và trống trong ngày bạn đều nên nhớ và nhẩm phát âm lại những từ vựng đã học: sau khi thức dậy, trước khi đi ngủ, trước và sau ba bữa cơm, khi đợi xe, trên đường về nhà sau khi tan học, thậm chí là cả thời gian khi bạn đang ở trong nhà vệ sinh đều có thể cuồng nhiệt học thuộc từ vựng. Những tờ giấy note được dán trên tường và trên những vật dụng cá nhân sẽ giúp bạn ghi nhớ thường xuyên và chăm chỉ hơn đấy.


    b. Mục tiêu: Tiếng Đức thật sự không dễ học. Vì vậy, đầu tiên bạn nên có một cái nhìn tổng quát và chia tài liệu học tập thành những phần nhỏ. Tạo danh sách cho các chủ đề cần học và xác định thời gian thực hiện. Đồng thời, hãy cố gắng duy trì việc học, không nên đặt yêu cầu quá cao tạo áp lực cho bản thân.


    Ngoài ra, kế hoạch học tập cũng là cách giúp bạn kiểm soát hiệu quả việc học và quản lý thời gian tốt hơn. Điều quan trọng là bạn cũng nên xem xét lý do chính tại sao bạn muốn học tiếng Đức. Hãy viết các mục tiêu và động lực thúc đẩy bạn trên một mẩu giấy, để bất cứ khi nào bạn cảm thấy không có hứng thú học tập thì hãy xem lại chúng và “reset” lại tinh thần nhé.

    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Phân bố thời gian học từ vựng tiếng Đức khoa học có mục tiêu cụ thể
    Phân bố thời gian học từ vựng tiếng Đức khoa học có mục tiêu cụ thể

  2. Việc học của bạn sẽ trở nên vô nghĩa nếu bạn không ôn lại những từ đã học vì bạn sẽ quên nó rất nhanh. Việc ôn lại từ vựng để khắc sâu kiến thức vào não bộ tạo vùng ngoại ngữ trong đầu. Có rất nhiều cách để ôn lại từ vựng như: đọc lại sổ ghi chép, đọc to chúng lên, nghe thật nhiều và áp dụng vào thực tế.


    Sẽ có những ngày đơn giản bạn cảm thấy không thích học. Hay có ngày lại ngồi hàng giờ đồng hồ trước những con chữ và ngữ pháp. Chính vì thế việc luyện tập thường xuyên là rất quan trọng. Tốt hơn hãy thử bắt đầu với những đơn vị học ngắn và cố gắng tập trung vào tài liệu học của bạn. Ví dụ như: mỗi ngày hãy thử học một bài ngữ pháp ngắn và làm bài tập bổ trợ cho phần đó. Kiến thức tiếng Đức của bạn sẽ được cải thiện nhanh hơn khi bạn dành ra 1 giờ học tiếng Đức mỗi ngày thay vì học duy nhất 5 giờ trong 1 tuần.

    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ôn lại từ bạn mới học một cách thường xuyên
    Ôn lại từ bạn mới học một cách thường xuyên
  3. Dĩ nhiên bạn đã biết rằng mạo từ trong tiếng Đức là rất quan trọng. Vì vậy, bạn nên kết hợp chúng với việc học từ vựng. Điều đó có nghĩa bạn không chỉ học mỗi “Haus” mà nên học là “das Haus”. Khi bắt đầu, bạn học từ mới với mạo từ của chúng thì chắc chắn sẽ hỗ trợ rất nhiều cho việc học những kiến thức sau này. Cũng rất có giá trị khi học kèm cả dạng số nhiều của từ nữa, như “das Haus” bây giờ sẽ là “die Häuser”.


    Giống như cách học tiếng Việt về những trường từ vựng có cùng chủ đề thì đa phần những từ vựng trong tiếng Đức cũng được phân thành nhiều nhóm loại khác nhau và có những đặc điểm chung nhất định, chẳng hạn các từ vựng thuộc tiếng Đức chuyên về một lĩnh vực nào đó chính trị, khoa học, y tế, gia đình, thời trang, giao thông,... hoặc phân về các từ loại danh từ, động từ, tính từ,....

    Nên trong vô vàn những từ vựng tiếng Đức mà bạn thường thấy khiến bạn cảm giác bị ngợp thì việc chọn chủ đề, phân loại những từ vựng rất cần thiết, các từ vựng được phân thành các nhóm sẽ khiến cho bạn tìm kiếm và sử dụng chúng dễ dàng hơn, việc ghi nhớ và sắp xếp những ghi nhớ trong bộ não cũng được thực hiện.

    Các bạn nên có những quyển sổ tay về những phân loại từ vựng mà bạn thường hay dùng, những từ vựng mới mà bạn bắt gặp sẽ được viết vào những ô đã được phân loại đó để bạn dễ dàng ghi nhớ và tìm kiếm chúng dễ hơn. Bạn bắt đầu có thể thực hiện bước này với những từ mà bạn thường xuyên gặp trong thực tế khi đọc, khi nghe sẽ giúp bạn nhớ từ vựng khi học tiếng Đức lâu hơn.

    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Luôn học từ vựng tiếng Đức đi kèm với mạo từ và phân loại chúng
    Luôn học từ vựng tiếng Đức đi kèm với mạo từ và phân loại chúng
  4. Đây là phương pháp đã có từ lâu nhưng rất hiệu quả. Điều này làm giảm bớt nhàm chán khi học tiếng Đức và giúp bạn nhớ nhanh hơn. Ví dụ:


    - Học từ vựng thông qua lắng nghe phát âm của chính mình. Phát âm chuẩn mỗi từ vựng để phát hiện quy luật đọc nguyên âm và ghi nhớ kỹ hơn về từ vựng. Những từ vựng khi được phát âm ra sẽ tạo ra một sự ấn tượng nhất định với sự ghi nhớ của bộ não.


    Hơn nữa việc học từ vựng thông qua phát âm còn có những vai trò luyện nói, phát âm chuẩn hơn thay vì cách học thuộc lòng như bình thường sẽ khó ghi nhớ hơn. Vậy nên vừa thuộc lòng mặt chữ từ vựng và cố gắng phát âm chuẩn theo phiên âm để từ vựng được ghi nhớ rõ ràng và ấn tượng hơn.


    - Học từ vựng thông qua cách đọc theo băng ghi âm. Người thầy dạy phát âm tốt nhất trong việc học tiếng Pháp là giọng đọc của người bản ngữ, vậy nên hãy tìm những video hay những băng đĩa nước ngoài để luyện tập theo.


    Để việc học từ vựng bằng cách này diễn ra hiệu quả hãy nghe đi nghe lại loại băng thật nhiều lần, chú ý vào cách mà họ phát âm trong mỗi từ vựng, vừa ghi nhớ bằng âm thanh và hình ảnh mặt chữ sẽ khiến cho việc ghi nhớ diễn ra nhanh hơn và nhớ được lâu hơn.

    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Sử dụng hình ảnh, âm thanh khi học từ vựng tiếng Đức
    Sử dụng hình ảnh, âm thanh khi học từ vựng tiếng Đức
  5. Đầu tiên bạn viết từ vựng hoặc những mẫu câu lên một tờ giấy, có thể sử dụng giấy Note màu sắc hoặc những tờ giấy to như áp phích. Điều đó hoàn toàn thuộc về sở thích của bạn. Sau đó dán hoặc đặt những tờ giấy đó khắp nơi trong phòng hoặc trong nhà của bạn, tốt nhất là nên đặt tại những nơi bạn hay sử dụng đến.


    Bạn hãy sắm cho mình một quyển sổ, ngoài ghi các từ vựng bạn hay gặp, bạn có thể ghi hết các cụm từ hay các câu văn, đoạn văn để nhớ cách sử dụng các từ đó. Bạn cũng nên ghi lại phiên âm để tránh trường hợp quên cách phát âm.


    Khi một từ vựng đứng độc lập, ta thường sẽ mắc phải trường hợp học, học hoài nhưng vẫn quên nên cần sáng tạo thêm những từ vựng này để thấy được ứng dụng thực tế. Vậy nên mới hình thành một cách học rất hiệu quả là diễn đạt những từ vựng đó thành nhiều câu tiếng Đức khác nhau về nghĩa.


    Khi đó những từ vựng này trở nên sống động hơn và giúp bạn ghi nhớ ấn tượng mà lại biết vận dụng nó vào nhiều trường hợp một cách nhanh chóng, giúp bạn nhớ lâu,nhớ một cách khoa học hơn. Cách viết và ngữ pháp các câu của bạn cũng được cải thiện đáng kể.


    Trong những đoạn văn, người học sẽ tìm thấy khá nhiều từ vựng và những câu ngắn đi kèm với nó. Học từ vựng theo đoạn văn đem đến một cách vận dụng từ vựng hiệu quả mà bạn có thể tìm thấy, không những vậy mà những ngữ pháp của câu cũng được chú ý đến.


    Cách này giúp bạn ghi nhớ ý nghĩa và cách dùng của mỗi từ vựng rõ ràng và ấn tượng hơn. Cách học kết hợp này là một trong những phương pháp giúp bạn cải thiện nhiều kỹ năng trong việc học ngoại ngữ như đọc hiểu, cách chuyển câu trong đoạn, ngữ pháp câu và đặc biệt là những ý nghĩa của từ vựng trong câu.


    Lưu ý: Hãy sử dụng câu và đoạn văn trong việc giao tiếp hàng ngày thay vì việc bạn chép vào và để nguyên trong sổ.

    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Có quyển sổ từ vựng hoặc giấy dán để học tiếng Đức
    Có quyển sổ từ vựng hoặc giấy dán để học tiếng Đức
  6. Bạn nên xây dựng niềm tin tích cực bằng cách nói to mỗi lần bắt đầu học giống như một câu thần chú để tăng thêm động lực: "Tôi là người nói tiếng Đức giỏi, học tiếng Đức thật là dễ dàng". Bạn hãy cố gắng sử dụng toàn thân trong khi bạn nói to khoảng 2 phút.

    Đặc biệt trước khi học, bạn có thể lắng nghe một vài bài hát tiếng Đức có tiết tấu mạnh mẽ, đứng thẳng người và giữ ngực thẳng, cười và nhún nhảy theo điệu nhạc. Hoặc bạn có thể hình dung, bạn giống như người nước ngoài, bạn nói tiếng Đức trôi chảy, đầy tự tin.


    Các bạn có thể tưởng tượng rằng, sau khi bạn đã chuẩn bị xong tất cả đồ dùng học tập và muốn bắt đầu học thì một lần nữa chiếc điện thoại thông minh của bạn lại reo lên và tất cả chỉ là vì người bạn thân muốn biết những gì đã xảy ra ở trường hôm nay. Chắc chắn, bạn phải trả lời và dĩ nhiên việc học tập lại bị lùi lại. Điều đó thật không hay chút nào.


    Do đó, hãy để chúng cách xa bạn ra nhé! Hãy tắt điện thoại của bạn trước khi học và nói với bạn bè của bạn rằng bạn không thể nói chuyện được trong vòng một giờ tới đây. Loại bỏ tất cả các yếu tố gây phiền nhiễu đến việc học của bạn, ngay cả khi đó là khó khăn đầu tiên.

    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Xây dựng niềm tin, loại bỏ yếu tố gây mất tập trung khi học
    Xây dựng niềm tin, loại bỏ yếu tố gây mất tập trung khi học
  7. Thông thường sẽ có những từ vựng, quy tắc hoặc cụm từ đơn giản là không “chui vô” đầu bạn. Dù bạn cố gắng ghi nhớ chúng bao nhiêu lần thì ngày hôm sau bạn cũng sẽ không còn nhớ gì hết. Cùng với những kí hiệu dễ ghi nhớ sẽ giúp cho việc học trở nên đơn giản hơn. Đó chính là những mẫu câu đơn giản hoặc những đoạn hội thoại ngắn sẽ giúp chúng ta ghi nhớ những gì đã học. Bạn cũng có thể nghĩ ra những câu chuyện nhỏ từ những từ vựng khó để học dễ hơn.


    Mỗi người chúng ta có một thói quen học tập khác nhau và một chiến lược cụ thể về cách học ngôn ngữ. Thông thường bạn có thể giúp hình dung ra mọi thứ. Ghi lại các từ hoặc các mối quan hệ giữa chúng và ghi chép lại những điểm bạn chưa rõ bằng các màu sắc khác nhau hoặc viết lên các tấm thẻ màu. Việc sử dụng màu sắc sẽ kích thích trí tưởng tượng và thu hút sự chú ý của bạn đến những điều quan trọng.


    Hình ảnh hóa các câu phức tạp sẽ giúp nắm bắt nhanh và đơn giản hơn. Ngoài ra, điều đó cũng cung cấp cho bạn một cái nhìn tổng quan hơn. Việc suy nghĩ về ngữ pháp tiếng Đức không chỉ làm nhức đầu, mà thêm vào đó còn rất rộng. Do vậy, bạn có thể phân chia chúng thành các nhóm khác nhau có dùng màu sắc để phân biệt. Sau đó, chọn một văn bản và nhấn các từ theo đúng màu sắc.


    Ví dụ:

    Danh từ – màu xanh·
    Động từ – màu đỏ·
    Tính từ – màu xanh lá cây


    Việc đánh dấu các điểm thiết yếu trong các đoạn văn là khá hữu ích. Điều này làm cho bạn nhận thức được những gì là quan trọng và dựa vào đó cải thiện hiệu suất bộ nhớ của bạn. Sẽ dễ dàng hơn nhiều để lặp lại những gì đã học – điều này cũng làm tăng cảm hứng học tập. Ai là không mong chờ nhanh có hiệu quả học tập hơn? Nhưng hãy chú ý, vì sự thật là: Ít còn hơn nhiều! Khi bạn hình dung được toàn bộ văn bản tiếng Đức, nó đã giúp cho hiệu quả học tốt hơn.

    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Xây dựng các phác thảo, ghi chú và kí hiệu dễ ghi nhớ và đánh dấu
    Xây dựng các phác thảo, ghi chú và kí hiệu dễ ghi nhớ và đánh dấu
  8. Như các bạn đã biết não người có xu hướng cảm nhận tốt hơn với âm nhạc. Lúc buồn, âm nhạc làm bạn giải tỏa. Lúc vui, âm nhạc lại khiến bạn hưng phấn hơn. Học từ vựng tiếng Đức thông qua bài hát cũng vì thế mà khiến việc học trở nên đơn giản, dễ dàng. Trong bài hát, các từ vựng trở nên mềm mại, lôi cuốn khiến bạn cảm thấy thư giãn, thoải mái, không còn mang áp lực học hành nữa.


    Học tiếng Đức qua phim cũng là 1 phương pháp rất hiệu quả. Chúng không chỉ giúp bạn giải trí mà còn giúp bạn tăng vốn từ vựng của bản thân nên nhanh chóng. Nếu bạn mới học tiếng Đức thì nên xem những bộ phim tiếng Đức có phụ đề tiếng Việt để giúp bạn học từ vựng một cách dễ dàng hơn. Hoặc nếu bạn là người đã học tiếng Đức cơ bản thì bạn cũng có thể tắt phụ đề của các bộ phim sau đó bắt đầu tập đoán nghĩa của chúng cuối cùng bật phụ đề để kiểm tra.


    Bạn nên chọn những bài hát đơn giản, bộ phim yêu thích, chủ đề hấp dẫn hoặc những trang Youtube hài hước để bạn tập trung và tiếp thu nhanh hơn.

    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Học từ vựng tiếng Đức thông qua bài hát, phim, Youtube,...
    Học từ vựng tiếng Đức thông qua bài hát, phim, Youtube,...



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy