Top 10 Cách giúp trẻ em mẫu giáo nhớ từ vựng tiếng Anh tốt hơn

Nguyễn Daisy 2050 0 Báo lỗi

Học tiếng Anh sớm mang đến rất nhiều lợi ích cho trẻ đặc biệt là tăng kỹ năng tư duy về ngôn ngữ và tính tự tin khi giao tiếp với bên ngoài. Nhưng làm thế nào ... xem thêm...

  1. Đây được coi là một trong những cách hiệu quả nhất giúp trẻ nhớ lâu hơn các từ vựng tiếng Anh. Theo nhiều chuyên gia, phương pháp “Học mà chơi, chơi mà học” là cách giáo dục phù hợp cho các trẻ mầm non vì sự phát triển tâm lý của trẻ đang ở trong thế giới của các trò chơi. Thông qua các trò chơi được thiết kế sinh động, gần gũi, vừa tạo cho trẻ tinh thần thoải mái vừa giúp trẻ có thể trau dồi vốn từ vựng.


    Đa số trẻ em rất tò mò trước bất cứ điều gì mà chúng cho là mới lạ và bao giờ cũng có trí tưởng tượng phong phú hơn nhiều so với người lớn. Vì vậy, bố mẹ hãy khơi gợi niềm đam mê học tiếng Anh của trẻ qua những chiếc hộp bí mật bằng cách sờ, chạm, cảm nhận và nói tên đồ vật ấy bằng tiếng Anh. Với những món đồ chơi quá khó hãy cho trẻ những gợi ý dễ hiểu. Nếu bé đoán đúng, hãy thưởng cho bé một phần quà nhỏ hoặc món ăn mà bé thích. Đảm bảo với việc làm này các cô cậu sẽ thích mê việc học tiếng Anh cho mà coi!

    Thông qua các trò chơi
    Thông qua các trò chơi
    Thông qua các trò chơi
    Thông qua các trò chơi

  2. Học từ vựng tiếng Anh qua thẻ tranh cũng là một cách học khá hay. Thông qua các thẻ tranh, trẻ được nhìn hình ảnh bằng trực quan, chúng sẽ nhận biết và nhớ từ vựng lâu hơn. Khi trẻ đã học được hết các tranh, bố mẹ có thể tạo ra nhiều cách để giúp trẻ nhớ lâu hơn từ được học như:


    • Tìm đồ vật: Bạn hãy úp những thẻ hình xuống sàn nhà, cho trẻ lật mở từng tấm thẻ rồi tìm xem đồ vật nào trong nhà mình giống với tấm card mà trẻ vừa tìm cho bố mẹ. Ví dụ khi trẻ lật được từ “ball”, trẻ sẽ đi tìm trong bộ sưu tập đồ chơi của mình quả bóng và đưa cho bố mẹ. Khi bố mẹ cầm quả bóng trên tay thì hãy hỏi lại “What’s this?” và con sẽ trả lời là “A ball”.
    • Đoán tranh: Hãy dùng một tờ giấy che đi tấm card để cho con đoán. Lúc đầu, bố mẹ hãy che nhiều và nếu trẻ không đoán được thì từ từ di chuyển tờ giấy cho tới khi nào con đoán được.
    • Nhảy theo tranh: Bố mẹ hãy xếp những tấm card ở vị trí bất kỳ trên sàn nhà. Sau đó, hãy đọc các từ và nhiệm vụ của trẻ là nhảy dẫm chân vào tấm card có từ tương ứng…
    Thông qua thẻ tranh
    Thông qua thẻ tranh
    Thông qua thẻ tranh
    Thông qua thẻ tranh
  3. Phương pháp học từ vựng tiếng Anh qua bài hát không chỉ ưu việt đối với người lớn mà ngay cả trẻ nhỏ thì cách này cũng phát huy tối dụng tối đa. Bố mẹ hãy mở cho bé nghe các bài hát tiếng anh trong những bộ phim hoạt hình hay các chương trình ca nhạc nhi. Thông qua những ca khúc tiếng Anh, bé vừa được giải trí lại vừa được “tắm mình trong môi trường tiếng Anh”.


    Cách học này sẽ giúp bé học thêm được nhiều từ vựng mới và cấu trúc ngữ pháp mới. Hơn nữa, thông qua các bài hát tiếng Anh cho trẻ em, bé sẽ được nghe và tiếp xúc với tiếng Anh chuẩn. Cứ thế, nghe đi nghe lại nhiều lần, bé sẽ thuộc được giai điệu của bài hát, học được cách phát âm và cả ngữ điệu như người bản xứ. Chắc chắn với cách này, bé sẽ cảm thấy hứng khởi và yêu thích học tiếng Anh hơn rất nhiều.

    Thông qua bài hát tiếng Anh cho trẻ em
    Thông qua bài hát tiếng Anh cho trẻ em
    Thông qua bài hát tiếng Anh cho trẻ em
    Thông qua bài hát tiếng Anh cho trẻ em
  4. Đối với các bé, việc nhận diện từ vựng qua hình ảnh sẽ khiến từ vựng dần dần in hằn trong tiềm thức, bố mẹ càng áp dụng từ vựng vào thực tế cuộc sống, các bé càng hiểu và ghi nhớ sau đó dễ dàng ứng dụng vào các tình huống xung quanh mình. Một trong những cách giúp trẻ mẫu giáo nhớ từ vựng tiếng Anh tốt hơn chính là học tiếng Anh thông qua truyện tranh.


    Có đứa trẻ nào mà không thích truyện tranh? Vì vậy, mỗi tối trước khi đi ngủ, bố mẹ hãy bớt chút thời gian để đọc truyện cho bé nghe. Bố mẹ có thể mua những cuốn sách minh họa, có lời thoại tiếng Anh lẫn tiếng Việt. Thông qua những câu chuyện bằng tiếng Anh sẽ giúp trẻ tăng sự hứng thú bởi được tiếp xúc với những nhân vật yêu thích, vì vậy việc học sẽ có hiệu quả hơn nhiều. Nhưng khi bố mẹ đọc truyện cho bé cũng nên kiểm tra khả năng nhớ từ của bé bằng cách hỏi bé nội dung câu chuyện là gì hay con gì, vật gì…

    Thông qua truyện tranh
    Thông qua truyện tranh
    Thông qua truyện tranh
    Thông qua truyện tranh
  5. Còn gì có thể khuyến khích trẻ bày tỏ quan điểm, sự thích thú của mình tốt hơn những trò chơi? Thông qua chơi đùa, bé cũng dễ dàng học hỏi thêm nhiều từ mới, cũng như những ngữ cảnh hoàn toàn khác cuộc sống thường nhật. Bên cạnh các trò chơi thông thường, hay việc xem phim, nghe nhạc, bạn vẫn có thể chọn dạy học tiếng Anh qua tranh tô màu.


    Bên cạnh các trò chơi, hát hò, đa số các bé đều thích vẽ vời và tô màu. Vì vậy, bố mẹ có thể tận dụng các loại hình trẻ yêu thích để tạo cảm giác học mà như chơi cho trẻ. Bạn hãy mua cho bé những quyển tô màu có cả tiếng Anh và tiếng Việt về các chủ đề khác nhau như con vật, hoa quả… để kích thích khả năng nhận thức về màu và phát huy khả năng tô vẽ của trẻ. Đặc biệt, qua cách này, vốn từ vựng của bé sẽ được nâng cao. Bố mẹ chớ nên ép trẻ phải theo ý mình, hãy để các bé thoải mái “diễn” trong vai trò là một họa sĩ, được tô những màu mình thích và khoe thành tích của mình bằng tiếng Anh nhé!

    Thông qua tranh tô màu
    Thông qua tranh tô màu
    Thông qua tranh tô màu
    Thông qua tranh tô màu
  6. Xem tivi hay quá nhiều chương trình trên Youtube có thể có hại cho trẻ. Tuy nhiên, nếu áp dụng một cách vừa phải phương pháp này thì vẫn có thể trở thành một cách giáo dục cho trẻ, đặc biệt là việc dạy tiếng Anh cho trẻ em. Thay vì được sinh hoạt trong một môi trường quốc tế, thì với phim hoạt hình bằng tiếng Anh, không những được tiếp xúc với tiếng Anh, trẻ còn được mở rộng tư duy, kích thích sự tò mò về kiến thức và những điều xung quanh, từ đó trẻ sẽ có xu hướng tìm tòi và học hỏi những điều mới mẻ vô cùng bổ ích.


    Một điều chú ý ở phương pháp này chính là phải chú ý lựa chọn đúng bộ phim, kênh truyền hình với giọng tiếng Anh chuẩn. Bởi hiện nay, ngay cả Disney Channel cũng có những bộ phim được lồng tiếng bởi “tiếng Anh châu Á” như Malaysia, cả phát âm và ngữ điệu cũng rất khác so với tiếng Anh chuẩn.

    Xem phim hoạt hình bằng tiếng Anh
    Xem phim hoạt hình bằng tiếng Anh
    Xem phim hoạt hình bằng tiếng Anh
    Xem phim hoạt hình bằng tiếng Anh
  7. Mọi thứ sẽ dễ dàng ghi nhớ khi được hệ thống và xuất hiện theo qui luật, khi nhóm các từ vựng lại theo cùng một chủ đề sẽ dễ dàng học thuộc hơn rất nhiều. Nếu học từ vựng theo chủ đề còn có thể nâng cao vốn kiến thức cho bé về chủ đề đó, đặc biệt trong bài đọc và bài nói, việc am hiểu từ vựng riêng về chủ đề nào đó giúp cho bài thi của bé thêm phong phú và nhiều ý tưởng hơn.


    Từ vựng theo chủ đề được sử dụng trong giao tiếp sẽ làm cho hội thoại của bé trở nên lưu loát và trôi chảy, khi biết càng nhiều từ vựng bé càng tự tin phát triển các kĩ năng một cách tự nhiên nhất. Từ vựng tiếng Anh cũng tương tự như tiếng Việt, rất đa dạng và phong phú cả về ngữ nghĩa và phát âm. Do đó nếu cho bé học từng từ đơn lẻ và riêng biệt thì điều này sẽ khiến bé khó nhớ các từ vựng tiếng Anh cũng như khiến bé nhàm chán với việc học. Thay vào đó, người dạy hãy hệ thống hóa các từ vựng bằng cách cho trẻ học theo những chủ đề khác nhau, và trong đó sẽ bao gồm nhiều từ vựng liên quan đến nhau. Và những chủ đề này nên thân thuộc và gần gũi với cuộc sống hàng ngày của bé. Ví dụ, dạy bé từ vựng về các con vật, gia đình, lớp học,…

    Học theo từng chủ đề
    Học theo từng chủ đề
    Học theo từng chủ đề
    Học theo từng chủ đề
  8. Trẻ em là đối tượng mới làm quen với tiếng Anh và chưa tiếp xúc nhiều đến ngôn ngữ này, vì vậy việc cho các bé học những từ dài và khó, xuất hiện trong những chủ đề quá khó, từ vựng phúc tạp là điều không nên làm. Bởi vì giai đoạn này, vấn đề quan trọng nhất là gợi sự tò mò và sự hứng thú học tiếng Anh cho trẻ. Bắt đầu với những từ đơn giản nhất sẽ tăng sự hứng thú của bé khi tiếp xúc với ngôn ngữ mới.


    Do đó, hãy cho trẻ bắt đầu với những từ vựng tiếng Anh từ đầu đơn giản, ngắn, dễ thuộc và gần gũi với các bé để không tạo áp lực hay gây sợ hãi cho bé. Việc học bất cứ môn học hay thứ gì thì thứ đầu tiên cần có chính là sự yêu thích. Thêm vào đó, trong quá trình giảng dạy tiếng Anh cho các bé nhỏ bạn cần tránh sử dụng câu nói dài dòng, từ phức tạp, khó nhớ khi nói chuyện với trẻ. Cách này vừa giúp bé dễ nhớ hơn, cũng như dễ tập trung vào thông tin quan trọng.

    Bắt đầu với những từ đơn giản nhất
    Bắt đầu với những từ đơn giản nhất
    Bắt đầu với những từ đơn giản nhất
    Bắt đầu với những từ đơn giản nhất
  9. Cùng với những bí quyết trên, bạn cũng có thể dùng cách kết nối với đời thực để giúp trẻ em mẫu giáo ghi nhớ từ vựng tiếng Anh dễ dàng hơn. Khi dạy đến từ vựng nào, hãy tận dụng những thứ có sẵn tại nhà, tại lớp để minh họa. Chẳng hạn khi học tới quyển sách, hãy giơ quyển sách lên để bé nhớ. Nếu trường hợp không có vật để minh họa, hãy miêu tả bằng hành động hoặc kể một câu chuyện đã xảy ra mà bé chứng kiến, chắc chắn chúng sẽ được in trong đầu bé rất lâu.


    Bên cạnh đó, giáo viên, bố mẹ cũng hãy cho bé vận dụng những điều đã học vào sinh họa có hàng ngày, có như thế thì việc học mới trở nên hữu ích. Với trẻ em, dù chưa nói được thành từ thành câu nhưng nếu thường xuyên sử dụng những từ đã học, bé sẽ trở nên thành thục và nhớ từ rất lâu. Đây được coi là cách dạy từ vựng Tiếng Anh cho trẻ em hiệu quả nhất.

    Kết nối với đời thực
    Kết nối với đời thực
    Kết nối với đời thực
    Kết nối với đời thực
  10. Đôi khi để thử lòng bé, các bố các mẹ hãy thử giả vờ quên và hỏi rằng: “Từ đó trong Tiếng Anh là gì nhỉ?” Các bé luôn muốn thể hiện bản thân với bố mẹ và mọi người xung quanh rằng mình có thể biết hết tất cả mọi điều nên chắc chắn sẽ cố hết sức nhớ lại và thể hiện cho bố mẹ thấy, để được bố mẹ khen và cảm thấy tự hào.


    Để tăng tính hiệu quả, bạn cần kết hợp giả vờ quên cộng với sự khen ngợi. Bởi lẽ, trẻ nhỏ luôn mong đợi lời khen ngợi từ cha mẹ. Cần để trẻ cảm thấy rằng chúng đang tiến bộ bằng tiếng Anh. Sự hỗ trợ tích cực, khuyến khích và khen ngợi từ cả mẹ và cha, cũng như đại gia đình sẽ giúp xây dựng sự tự tin và tạo động lực cho trẻ. Trong giai đoạn đầu của việc học, cần chú ý khen ngợi trẻ ngay từ những thành công nhỏ: "Điều con làm rất tốt", "Cha mẹ thích lắm", "Con hoàn thành rất xuất sắc".

    Giả vờ quên
    Giả vờ quên
    Giả vờ quên
    Giả vờ quên



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy