Top 8 Bí quyết quan trọng nhất giúp kéo dài tuổi thọ cho tủ lạnh nhà bạn

Tủ lạnh là thiết bị hoạt động nhiều nhất so với bất kì thiết bị nào trong nhà bếp. Chính bởi vậy mà việc chăm sóc, giữ gìn chiếc tủ lạnh được đẹp và bền nhất ... xem thêm...

  1. Điều quan tâm hàng đầu trong việc sử dụng tủ lạnh đó chính là việc tủ lạnh cần phải được điều chỉnh nhiệt độ sao cho phù hợp với lượng thực phẩm đang được bảo quản. Nếu tủ lạnh đang chứa nhiều hoa quả hay rau tươi thì nếu để ở nhiệt độ quá cao sẽ dễ bị thối, hư hỏng. Chính vì vậy mà điều chỉnh nhiệt độ sao cho phù hợp là rất cần thiết.


    Với ngăn mát tủ lạnh đang trữ nhiều thực phẩm: Vặn nút điều chỉnh nhiệt độ (Temp. Control) lên mức cao (số 6 hoặc 7). Theo các chuyên gia bảo quản thực phẩm, tủ lạnh tốt nhất nên để ở nhiệt độ 2-4 độ C, đây là nhiệt độ lý tưởng để bảo quản tất cả các loại thực phẩm ở những vị trí mát hơn. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý rằng thực phẩm trong tủ lạnh chỉ có thể giữ được trong một khoảng thời gian nhất định, tùy thuộc vào từng loại thực phẩm.


    Nhiệt độ tủ đông phù hợp: Tủ đông là nơi bảo quản thực phẩm tươi sống, đồ khô như hải sản khô,… Vì vậy, tủ đông cần được điều chỉnh nhiệt độ phù hợp để bảo quản thực phẩm không bị biến chất, ẩm mốc. Thực phẩm tươi sống tốt nhất được bảo quản ở nhiệt độ -18 độ C, nhiệt độ mà vi khuẩn và nấm mốc không thể phát triển. Vì vậy, nhiệt độ của ngăn đá nên để ở mức -18 độ C, nếu trong tủ bạn có rất ít đồ thì có thể chỉnh xuống -12 độ C, còn nếu bảo quản lâu thì thực phẩm tươi ngon. không được bảo quản. Trong một khoảng thời gian dài.

    Ảnh minh họa
    Ảnh minh họa
    Ảnh minh họa
    Ảnh minh họa

  2. Nhiều gia đình thường có thói quen giữ đồ ăn thừa trong tủ lạnh để dành cho bữa sau. Nghe thì có vẻ đơn giản nhưng nếu không chú ý đến cách bảo quản, thực phẩm rất dễ bị hỏng và tuổi thọ của tủ lạnh bị ảnh hưởng. Khi bảo quản thực phẩm, bạn sẽ cần cho chúng vào hộp kín hoặc sử dụng bao bì đựng thực phẩm chuyên dụng, vừa hạn chế được mùi thức ăn bám vào các thực phẩm khác vừa giúp cho thức ăn được nguyên vẹn và lúc lấy ra chỉ cần nấu lại là đã có thể thưởng thức một cách ngon miệng rồi. Bằng cách này, bạn sẽ có thể giữ độ ẩm trong thực phẩm của mình mà không làm quá tải máy nén và làm tăng mức tiêu thụ điện năng.

    Ảnh minh họa
    Ảnh minh họa
    Ảnh minh họa
    Ảnh minh họa
  3. Tủ lạnh của nhiều gia đình thường có chứa rất nhiều thực phẩm trong khiến tủ lạnh hoạt động khó khăn hơn, nhưng ngược lại, chứa ít thực phẩm thì cũng không hề tốt cho quá trình vận hành của tủ lạnh. Cơ chế làm lạnh của tủ lạnh phụ thuộc khá nhiều vào lượng thực phẩm bạn bảo quản, và thực tế các thực phẩm lạnh sẽ giúp nhau giữ lạnh tốt hơn.


    Nếu bạn để ít đồ ăn và nhiều không gian trống hơn trong tủ lạnh, máy sẽ phải làm việc nhiều hơn để làm lạnh những không gian đó vậy nên tủ lạnh lúc này sẽ tiêu tốn nhiều điện năng hơn. Bởi vậy mà nếu bạn không có nhiều thực phẩm để dự trữ, hãy bổ sung thêm nhiều chai nước để lấp đầy không gian trống đó của tủ lạnh.

    Ảnh minh họa
    Ảnh minh họa
    Ảnh minh họa
    Ảnh minh họa
  4. Tủ lạnh thường được trang bị gioăng cao su hay còn gọi là gioăng phớt có tác dụng ngăn không khí nóng ngoài trời vào tủ lạnh. Với công dụng ưu việt của mình thì khi sử dụng lâu ngày sẽ làm mòn gioăng này, dẫn đến mất lực hút. Chưa kể đến việc, nếu không phát hiện để thay gioăng tủ lạnh kịp thời, để hơi lạnh thất thoát ra nhiều khiến tủ phải chạy liên tục để có thể bù vào lượng khí lạnh đã mất, lâu ngày sẽ dẫn đến việc tủ lạnh bị hư hỏng và tiêu tốn điện năng quá nhiều. Chính vì vậy mà bạn nên thường xuyên kiểm tra xem gioăng tủ lạnh nhà mình đã có dấu hiệu hỏng hay cần thay mới hay chưa.


    Cách tự thay gioăng tủ lạnh cũng rất đơn giản, bạn có thể sử dụng một số dụng cụ có sẵn ở nhà để phục hồi lại sự đàn hồi của nó theo các bước sau đây:

    • Bước 1: Đầu tiên, bạn dán lại miếng gioăng tủ bằng cách lấy máy sấy tóc hơ vào chỗ nào chưa khít hay bị hở. Nhiệt độ nóng sẽ khiến gioăng tủ có thể phục hồi lại độ đàn hồi và hít chặt cánh cửa tủ lạnh.
    • Bước 2: Bạn kiểm tra xem bản lề của cánh tủ lạnh có bị lệch không, nếu bị lệch bạn chỉnh lại bản lề của tủ lạnh vì nó cũng gây nên việc cửa tủ không thể đóng chặt. Bạn dùng đèn pin đang bật sáng để vào trong tủ, sau đó đóng cửa tủ lại xem có ánh sáng nào lọt ra ngoài không để có thể sửa khít chúng tại bằng máy sấy
    • Bước 3: Sau cùng, bạn đóng cửa tủ lạnh lại. Bạn nên dùng băng keo dán chặt cánh tủ lạnh lại trong khoảng vài tiếng đồng hồ để gioăng tủ khít lại.
    Ảnh minh họa
    Ảnh minh họa
    Ảnh minh họa
    Ảnh minh họa
  5. Cuộn dây ngưng tụ là nơi một phần nhiệt trong chất lỏng được giải phóng ra không khí xung quanh. Chất lỏng làm mát sau đó được hút qua van tiết lưu hút của máy nén, và chất lỏng ngay lập tức được tạo thành khí. Lặp lại quá trình này cho đến khi nhiệt trong không gian được điều phối. Do cuộn ngưng tụ tiếp xúc với không khí xung quanh phía trên tủ lạnh nên nó cần được làm sạch thường xuyên.


    Khi kiểm tra và vệ sinh chúng thì bạn phải đảm bảo rằng tủ lạnh đã được ngắt kết nối. Sử dụng máy hút bụi có ống nhựa gắn với bàn chải để loại bỏ cẩn thận mọi bụi bẩn có thể nhìn thấy khỏi cuộn dây ngưng tụ. Bạn hút rất cẩn thận để không làm hỏng cuộn dây. Một sai sót nhỏ có thể khiến môi chất lạnh bay ra ngoài và bạn sẽ phải trả một hóa đơn sửa chữa rất tốn kém.


    Nếu bụi bẩn có thể nhìn thấy và dễ dàng tiếp cận, hãy làm sạch nó, điều này sẽ giúp không khí đi qua cuộn dây ngưng tụ dễ dàng. Bụi bẩn nếu tích tụ trên cánh quạt sẽ làm giảm luồng không khí, ảnh hưởng đến sự cân bằng và có thể làm cho máy nén không hoạt động được.

    Ảnh minh họa
    Ảnh minh họa
    Ảnh minh họa
    Ảnh minh họa
  6. Nhiều người trong số chúng ta thường có thói quen mở tủ lạnh nhiều lần trong ngày, điều này dẫn đến việc làm mát tủ lạnh bị ảnh hưởng. Cụ thể đó chính là việc đóng mở cửa tủ liên tục sẽ làm thoát hơi lạnh khiến tủ phải tiêu thụ thêm điện năng cho việc làm lạnh và giảm tuổi thọ của tủ. Vì vậy, lưu ý không mở tủ quá lâu và nhớ đóng chặt tủ sau khi sử dụng nếu muốn tủ lạnh lâu bền hơn. Ngoài ra, việc hạn chế mở tủ lạnh quá nhiều còn giúp bạn tiết kiệm điện năng cho gia đình.

    Ảnh minh họa
    Ảnh minh họa
    Ảnh minh họa
    Ảnh minh họa
  7. Đảm bảo tủ lạnh của bạn được đặt ở vị trí cách xa nguồn nhiệt, tránh ánh nắng trực tiếp hoặc cạnh các thiết bị phát nhiệt và ánh sáng khác. Bởi khi đặt tủ lạnh ở nơi có nhiệt độ cao sẽ không thể hoạt động bình thường, đồng thời phải làm việc quá sức để làm lạnh bên trong, điều này ảnh hưởng không nhỏ đến tuổi thọ sử dụng của thiết bị. Hãy luôn lưu ý điểm này vì việc các nguồn nhiệt quá nóng sẽ dẫn đến ảnh hưởng tới tình trạng tủ lạnh nóng nhanh hoặc hoạt động yếu đi làm tác động lớn đến độ bền của thiết bị này.

    Ảnh minh họa
    Ảnh minh họa
    Ảnh minh họa
    Ảnh minh họa
  8. Bất kể một dụng cụ hay vật dụng gia đình nào cũng cần phải được vệ sinh thường xuyên sao cho thông thoáng và sạch sẽ nhất. Bạn có thể lấy hết mọi thứ ra khỏi tủ lạnh, tiếp theo, bạn hãy phân loại những sản phẩm còn hạn sử dụng và hết hạn sử dụng sang hai bên. Mọi thực phẩm đã hết hạn sử dụng hoặc có xu hướng bị thay đổi mùi vị đều nên bị bỏ vào túi đựng rác. Sau đó lau dọn rửa các kệ rồi đặt đồ lại đúng vị trí của chúng. Ngoài ra bạn còn nên lau dọn bên ngoài tủ cũng vừa làm đẹp cho căn bếp của mình hay bảo vệ chiếc tủ được bền đẹp hơn.

    Ảnh minh họa
    Ảnh minh họa
    Ảnh minh họa
    Ảnh minh họa



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy