Top 7 cách bảo quản nước mắm truyền thống Việt Nam

Kim Linh 1103 0 Báo lỗi

Nước mắm là một món ăn không thể thiếu trong bữa cơm gia đình. Vì thế, muốn giữ cho nước mắm luôn thơm ngon và an toàn để sử dụng thì cần phải biết bảo quản ... xem thêm...

  1. Nước mắm truyền thống là sản phẩm được kết tinh từ thiên nhiên, chúng được làm từ cá cơm tươi ngon và muối biển tinh khiết cho nên hàm lượng đạm amin chứa trong cá sẽ được bảo quản an toàn bằng chính vị mặn mà của muối tự nhiên chứ không phải bằng bất cứ hóa chất nào.


    Nếu để nước mắm ở trong không gian có nhiệt độ thấp, muối biển sẽ bị đông kết lại, sau đó sẽ lắng xuống dưới đáy chai. Vì vậy mà phần trên của nước mắm sẽ không có đủ lượng muối cần thiết để bảo đảm đủ lượng đạm amin. Khi đó lượng đạm amin trong cá sẽ bị phân hủy, nước mắm sẽ bị chuyển sang màu đen đục và bị hỏng.

    Bảo quản ở nơi thoáng, ít ánh sáng, không để trong tủ lạnh.
    Bảo quản ở nơi thoáng, ít ánh sáng, không để trong tủ lạnh.

  2. Vì đây là thời gian nước mắm đang ở độ "chín muồi", sẽ thơm ngon và đủ chất nhất. Sử dụng nước mắm trong thời gian này sẽ đảm bảo độ an toàn và chất lượng của nước mắm.


    Sau một tháng, lượng đạm cũng như màu sắc của nước mắm sẽ không còn đủ tươi mới như trong một tháng đầu sử dụng nữa.

    Sử dụng trong vòng một tháng sau khi mở nắp
    Sử dụng trong vòng một tháng sau khi mở nắp
  3. Phải luôn chú ý vặn chặt nắp khi đang sử dụng chai nước mắm, vì như vậy, côn trùng hay những con vật khác sẽ không xâm nhập được vào.


    Cũng thêm một lý do là mùi nước mắm sẽ bay hơi ra ngoài, gây ô nhiễm trong căn phòng chứa nó, mất đi cả chất lượng mắm tươi ngon, nguyên chất nữa. Có thể dùng chai thủy tinh để bảo quản mắm chất lượng và lâu hơn nhé!

    Vặn chặt nắp khi đang sử dụng
    Vặn chặt nắp khi đang sử dụng
  4. Khi rót nước mắm ra để sử dụng chỉ rót một lượng nước mắm vừa phải, nếu ăn còn thừa thì cũng không nên để lại sử dụng bữa sau. Bởi có thể nước mắm để lâu đã bị oxy hóa khi tiếp xúc khá lâu với không khí.


    Đây vốn là một hiện tượng xảy ra bình thường của nước mắm truyền thống bởi đó là nước mắm tự nhiên, không chứa hóa chất. Để thưởng thức hương vị trọn vẹn của nước mắm, tốt nhất bạn nên rót một lượng vừa phải ra bát ngay trước bữa ăn hoặc dùng thìa lau khô để múc ăn.

    Rót một lượng vừa phải nước mắm khi sử dụng
    Rót một lượng vừa phải nước mắm khi sử dụng
  5. Nước mắm đang ở giai đoạn cất giữ rất quan trọng. Để tránh cho nước mắm bị hư sớm, không dùng được, không có đủ hương vị như bình thường thì đừng nên cho thêm bất cứ thứ gì vào nhé! Bởi lẽ nước mắm được sản xuất ra vốn đã là tinh khiết, đủ chất lượng và độ an toàn cao rồi.
    Không được cho thêm bất cứ thứ gì vào mắm khi đang cất giữ
    Không được cho thêm bất cứ thứ gì vào mắm khi đang cất giữ
  6. Mỗi thương hiệu nước mắm đều có hương vị, chất lượng riêng, đặc biệt là ở nước mắm truyền thống. Để đảm bảo đúng hương vị, màu sắc và độ an toàn riêng của chúng thì nên dùng riêng nước mắm từng loại.


    Đừng nên trộn lẫn các loại nước mắm với nhau, vừa không ngon mà lại không tôn trọng hương vị truyền thống của từng thương hiệu mắm nước Việt bạn nhé!

    Nên giữ riêng các loại mắm, không trộn chung với nhau
    Nên giữ riêng các loại mắm, không trộn chung với nhau
  7. Màu sắc của mắm sẽ thay đổi khi bạn bảo quản chúng không đúng cách. Mắm sẽ bị mất đi màu sắc ban đầu nếu như dùng quá lâu hay có những vật bẩn xâm nhập.


    Hãy bảo quản và sử dụng đúng cách để màu của nước mắm luôn ở vị tươi mới. Phải thường xuyên kiểm tra màu sắc của nước mắm đang dùng xem còn an toàn không, nếu không thì nên đổi nước mắm mới bạn nhé!

    Kiểm tra màu sắc của nước mắm
    Kiểm tra màu sắc của nước mắm



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy