Top 10 Cách chữa lành vết thương tại nhà

Nguyễn Thu Hường 182 0 Báo lỗi

Nếu không may bị trầy xước hoặc gặp các vết thương nhỏ trên cơ thể, bạn không cần phải vội vàng đến bệnh viện hoặc các cơ sở y tế. Cùng Toplist điểm danh những ... xem thêm...

  1. Những nghiên cứu gần đây đã chứng minh gel nha đam có tính sát khuẩn và gây tê, dùng để sát trùng, thanh nhiệt, thông tiểu. Làm êm dịu vết thương khi bị phỏng nhẹ, khi bị côn trùng châm chích hay da bị chai cứng. Gel nha đam cũng có tác dụng làm tăng vi tuần hoàn (giúp máu ngoại vi lưu thông tốt). Gel từ cây nha đam có đặc tính chống viêm. Vì thế, nó là loại dược liệu hoàn hảo để làm dịu các vết thương hở hoặc vết thương do cháy nắng.


    Để ứng dụng cách chữa lành vết thương bằng nha đam, bạn chỉ cần loại bỏ phần vỏ, cạo lấy phần thịt của lá rồi xay nhuyễn. Bạn có thể thoa trực tiếp phần gel này lên vết thương, kể cả vết thương hở vì nó rất lành tính. Nhũ dịch được bào chế từ nha đam dùng để bào chế các loại thuốc trị eczema hay các mụt, chốc lở, làm vết thương mau kéo da non. Dịch tươi nha đam có tính kháng khuẩn lao. Thời xa xưa, nền y học phương Đông lẫn phương Tây, từ Hippocrates đến Hải Thượng Lãn Ông, nhân loại đã biết đến đặc tính nhuận trường, nhuận gan, điều kinh của nha đam.


    Với những công dụng tuyệt vời của loài cây này thì chắc hẳn ai cũng nên có một vài chậu nha đam trong nhà, không chỉ dùng để làm cảnh mà còn có thể mang lại giá trị chữa lành vết thương nữa.

    Chữa lành vết thương bằng nha đam
    Chữa lành vết thương bằng nha đam
    Chỉ dùng phần thịt màu trắng để bôi lên da
    Chỉ dùng phần thịt màu trắng để bôi lên da

  2. Nước muối sinh lý chỉ có giá vài nghìn đồng một chai với dung tích lớn nhưng lại có tác dụng thần kì trong việc sát khuẩn cho các vết thương. Khi phát hiện mình bị thương, điều đầu tiên cần làm là hãy rửa chúng thật sạch bằng dung dịch sát khuẩn. Lúc này, nước muối là thứ cần thiết nhất nếu bạn muốn chữa lành vết thương tại nhà.


    Quá trình thực hiện vô cùng đơn giản, nếu không có sẵn chai nước muối sinh lý trong nhà, bạn cũng có thể tự mình pha chế nó bằng cách vô cùng dễ dàng. Bạn hãy pha nửa thìa cà phê muối với khoảng 250ml nước đun sôi để nguội. Dung dịch này phải được pha tương đối chuẩn với nồng độ vừa phải, nếu quá mặn hoặc quá nhạt thì không những không mang lại hiệu quả mà còn phản tác dụng nữa đấy. Sau đó, bạn nhẹ nhàng rửa vết thương bằng dung dịch này hoặc dùng băng gạc vô trùng thấm dung dịch rồi xoa nhẹ lên vết thương.


    Một loại dung dịch rẻ tiền nhưng công dụng của nó thì không hề nhỏ chút nào. Việc trữ sẵn chai nước muối sinh lý trong nhà là điều vô cùng cần thiết. Chúng được bán ở hầu hết các quầy thuốc tây trên toàn quốc.

    Rửa vết thương bằng nước muối
    Rửa vết thương bằng nước muối
    Nước muối có tác dụng sát khuẩn rất tốt
    Nước muối có tác dụng sát khuẩn rất tốt
  3. Mật ong là phương pháp điều trị kháng sinh được nhiều nước trên thế giới ghi chép lại và công nhận từ hàng nghìn năm trước. Mật ong rất hiệu quả trong việc tiêu diệt vi khuẩn để giúp vết thương nhanh lành hơn. Theo Brightside, nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh mật ong có khả năng kích thích hệ thống miễn dịch trong cơ thể. Từ đó, nó đẩy nhanh tốc độ phục hồi và kiểm soát tình trạng viêm nhiễm trên da. Hãy mua mật ong để sẵn tại nhà, bạn có thể dùng mật ong làm thuốc kháng sinh ngay tại chỗ đối với các vết thương hoặc bệnh về da như mụn trứng cá chẳng hạn.


    Để áp dụng cách chữa lành vết thương bằng mật ong, bạn hãy thoa một lớp mật mỏng lên vết thương rồi che nó lại bằng băng gạc sạch. Cách khoảng hai ngày, bạn nên kiểm tra một lần để đảm bảo vết thương không bị nhiễm trùng. Mỗi khi kiểm tra vết thương phải rửa tay thật sạch và đặt một miếng băng gạc mới, sạch lên vết thương. Nếu muốn, bạn có thể đổ mật ong trực tiếp lên vết thương. Phương pháp này giúp mật ong tiếp xúc với vết thương hiệu quả hơn nhiều. Lưu ý, bạn cần đảm bảo loại mật ong bạn đang sử dụng là mật ong nguyên chất. Hãy cẩn thận khi mua mật ong bên ngoài vì thường có chứa chất phụ gia hoặc xuất xứ không rõ ràng, do đó khả năng tiêu diệt vi khuẩn và chữa vết thương cũng không mấy hiệu quả. Lưu ý đọc nhãn hiệu và đảm bảo mật ong bạn mua là tinh khiết và đã được tiệt trùng.

    Chữa lành vết thương bằng mật ong
    Chữa lành vết thương bằng mật ong
    Mua đúng loại mật ong nguyên chất thì mới có tác dụng
    Mua đúng loại mật ong nguyên chất thì mới có tác dụng
  4. Cuộc sống ngày càng hiện đại hơn, trong tủ lạnh của mỗi gia đình tất nhiên sẽ không thiếu những viên đá ở ngăn đông. Có thể bạn sẽ không ngờ đến một ngày nó lại trở thành cứu tinh trong những lần bạn không may để cơ thể tiếp xúc với nhiệt độ quá cao dẫn đến bỏng da. Những viên đá lạnh là giải pháp tốt nhất nếu bạn bị bỏng nhẹ ở lưỡi hoặc bất kỳ bộ phận nào khác trên cơ thể. Nó sẽ giúp bạn giảm đau và giảm sưng ngay lập tức. Hiếm có một cách sơ cứu vết bỏng nhanh chóng, hiệu quả và không tốn kém như cách dùng đá lạnh này.


    Nếu bạn bị những vết bỏng nhẹ, hãy áp một viên đá vào chỗ đang bị tổn thương trong vài phút. Để an toàn hơn, bạn hãy bọc viên đá vào chiếc khăn vải mỏng trước khi áp vào vết bỏng. Phương pháp này cần được thực hiện ngay sau khi bị thương thì hiệu quả sẽ càng cao hơn. Tuy nhiên, tùy hình hình vết thương mà bạn nên cân nhắc là có cần đến bệnh viện không nhé. Tất cả những gì bạn cần làm là lăn viên đá trên vết thương trong vòng 10 đến 15 phút đồng hồ, quá đơn giản và dễ dàng đúng không nào?

    Dùng đá lạnh để khắc phục vết bỏng
    Dùng đá lạnh để khắc phục vết bỏng
    Chườm đá lạnh lên vùng da bị tổn thương
    Chườm đá lạnh lên vùng da bị tổn thương
  5. Trong khi đá viên có thể giúp bạn khắc phục vết bỏng thì túi nước đá sẽ giúp hạn chế vết bầm tím hoặc sưng do bong gân. Nhiệt độ của túi nước đá giúp vết thương thư giãn, giảm đau và cầm máu. Khi bị bong gân, căng cơ hay bầm dập phần mềm, luôn có tình trạng chảy máu ở tổ chức bên dưới. Tình trạng này có thể gây sưng, đau và khiến vết thương lâu lành. Chườm túi nước lạnh tỏ ra hiệu quả cả trong điều trị tức thì và trong điều trị phục hồi.


    Vào một ngày đẹp trời, bạn không may bị ngã hay va đầu vào tường, bạn cũng có thể dùng cách này để hạn chế vết bầm tím và sự đau đớn ngay tức khắc. Nếu nước lạnh được chứa trong một túi nhựa, bạn không nên đặt nó trực tiếp lên vùng da đang tổn thương. Thay vào đó, hãy đặt một miếng vải hoặc khăn sạch lên khu vực bị ảnh hưởng trước khi đặt túi nước đá lên, như vây sẽ hạn chế tối đa sự cọ xát vào vết thương gây đau và nhiễm trùng. Chú ý rằng nó chỉ có hiệu quả khi được thực hiện đúng cách và điều độ. Bạn không nên chườm lạnh vết thương lâu hơn 30 phút/lần. Để một túi nước đá trên da quá lâu sẽ chỉ làm cho vết thương của bạn trầm trọng hơn.

    Giảm sưng bằng túi nước lạnh
    Giảm sưng bằng túi nước lạnh
    Không để túi nước đá lên da quá 30 phút
    Không để túi nước đá lên da quá 30 phút
  6. Khi muốn tìm cách chữa lành vết thương tại nhà, bạn không nên bỏ qua giấm táo. Nó là một lựa chọn tuyệt vời để loại bỏ nguy cơ nhiễm trùng, đặc biệt là khi bạn có vết thương hở. Thậm chí, một nghiên cứu khoa học đã chứng minh giấm táo có khả năng loại trừ vi khuẩn E.coli (gây bệnh tiêu chảy).


    Trước tiên, bạn cần pha loãng giấm táo với nước. Sau đó, bạn dùng băng gạc vô trùng thấm vào dung dịch vừa pha rồi đắp lên vết thương trong khoảng 30 phút. Nếu cơ thể bạn đang có nhiều vết thương hở, bạn hãy pha giấm táo với nước ấm rồi tắm với dung dịch này. Điều này sẽ giúp bạn nhanh chóng kiểm soát sự lây lan của vi khuẩn, ngăn chặn nguy cơ nhiễm trùng để nhanh chóng chữa lành vết thương.


    Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại giấm táo kém chất lượng và không đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Bạn cần tìm hiểu kĩ về các thương hiệu và lựa chọn cửa hàng uy tín trước khi quyết định mua giấm táo để sử dụng cho việc chữa lành vết thương tại nhà nhé!

    Giấm táo ngăn chặn vi khuẩn lây lan
    Giấm táo ngăn chặn vi khuẩn lây lan
    Pha giấm táo với nước trước khi bôi lên vết thương
    Pha giấm táo với nước trước khi bôi lên vết thương
  7. Cả hai loại dầu này đều có tác dụng giảm viêm và giảm đau. Chúng cũng có khả năng hoạt động như thuốc sát trùng để kiểm soát sự lây nhiễm.


    Khi dùng tinh dầu tràm trà trên vết thương nhiễm trùng, các nhà khoa học nhận ra rằng thời gian lành của vết thương nhanh hơn đáng kể so với người dùng chất chống nhiễm trùng khác. Dùng tinh dầu trà chừng 2 lần mỗi ngày trên vết thương còn giúp chống sưng viêm. Bạn có thể pha tinh dầu tràm trà với nước ấm để làm nước tắm sát trùng vết thương. Công thức pha gồm 2 giọt tinh dầu với khoảng 100ml nước.


    Tinh dầu bạc hà còn được sử dụng để chữa bỏng vì nó có thể làm mát ngay tức thì. Ngoài ra, tinh dầu bạc hà thuộc 8 loại tinh dầu chữa lành vết thương vì nó đem lại hiệu quả giảm sẹo tốt. Tuy nhiên, tinh dầu bạc hà có nồng độ khá cao nên khi dùng cần chú ý pha loãng.


    Mắc dù dầu tràm và tinh dầu bạc hà có đặc tính tương tự nhau nhưng chúng lại có cách sử dụng khác nhau. Với dầu tràm, bạn có thể thoa trực tiếp lên vết thương nhưng với tinh dầu bạc hà, bạn không nên thoa vào vết thương hở để tránh bị kích ứng. Thay vào đó, bạn hãy thoa một vài giọt tinh dầu bạc hà ở khu vực xung quanh vết thương để có hiệu quả tốt nhất.

    Cần pha loãng trước khi sử dụng
    Cần pha loãng trước khi sử dụng
    Tinh dầu bạc hà
    Tinh dầu bạc hà
  8. Vết thương do côn trùng cắn đôi khi cũng khiến bạn đau đớn không khác gì vết cắt. Baking soda có thể làm giảm tình trạng kích ứng và ngứa. Bạn có thể trộn 1 thìa baking soda với nước để tạo thành một hỗn hợp sệt, dính và thoa lên vết côn trùng đốt, để khô tự nhiên và sau đó bóc hỗn hợp ra bằng một miếng vải ẩm.


    Nếu bạn bị côn trùng đốt toàn thân, bạn có thể pha 1 cốc baking soda với nước tắm. Kiên trì sử dụng phương pháp này một vài lần, bạn sẽ thấy nốt đỏ giảm sưng và không còn ngứa nữa. Thời tiết ẩm ương như thế này thì tất nhiên là không tránh khỏi bị muỗi đốt rồi. Baking soda chính là vũ khí hàng đầu làm tiêu biến đi những vết muỗi cắn vô cùng hiệu quả đang được nhiều người lựa chọn.


    Baking soda là mặt hàng trong những mặt hàng đa công dụng, không chỉ có tác dụng tuyệt vời trong việc chữa vết thương do côn trùng cắn mà còn có tác dụng làm đẹp được nhiều người tin dùng. Bạn có thể mua chúng ở nhà thuốc hay các siêu thị và cửa hàng tiện lợi. Sở hữu một mặt hàng giá cả phải chăng, lại có thể sử dụng với nhiều mục đích thì còn gì tuyệt vời hơn? Nhanh chóng tậu ngay một vài hộp để dành trong nhà dùng dần thôi mọi người ơi!

    Dùng baking soda cho vết thương do côn trùng cắn
    Dùng baking soda cho vết thương do côn trùng cắn
    Dễ dàng tìm mua baking soda ở cửa hàng tiện lợi
    Dễ dàng tìm mua baking soda ở cửa hàng tiện lợi
  9. Tỏi là nguyên liệu phổ biến trong bếp của mỗi gia đình. Nhắc đến tỏi, người ta chỉ nghĩ nó dùng để làm gia vị tẩm ướp hoặc ăn sống. Ngoài những công dụng tuyệt vời trong ẩm thực, tỏi còn được xem là dược liệu kháng viêm, cầm máu hiệu quả.


    Để áp dụng cách chữa lành vết thương bằng tỏi, bạn hãy cắt nhỏ hoặc giã nát 2-5 tép tỏi rồi cho thêm một ít nước hoặc mật ong vào tạo nên hỗn hợp sền sệt. Sau đó, bạn bôi trực tiếp hỗn hợp này lên vết thương. Cuối cùng, bạn dùng băng gạc khô băng lại. Lưu ý, bạn không nên băng vết thương quá chặt. Hoạt tính trong tỏi có thể khiến da bạn bị bỏng. Vì thế, bạn cần kiểm tra vết thương thường xuyên và thay mới phần tỏi và băng gạc mỗi ngày.


    Tỏi xay nhuyễn rồi đắp lên vết thương khoảng 1-2 giờ giúp hút mũ ra ngoài để nhanh lành vết thương. Lúc mới đắp có thể bạn sẽ thấy khó chịu hoặc ngứa trong vài phút. Tuy nhiên cảm giác này sẽ nhanh chóng biến mất thôi nên bạn đừng quá lo lắng nhé.

    Cách chữa lành vết thương tại nhà bằng tỏi
    Cách chữa lành vết thương tại nhà bằng tỏi
    Xay tỏi rồi đắp lên vết thương
    Xay tỏi rồi đắp lên vết thương
  10. Trà cúc pha đặc được dùng để trị các vết bỏng và trầy xước. Công thức như sau: pha 3 gói trà với một bát nước sôi. Khi nước nguội, nhúng khăn vào và đắp khăn lên vùng bị thương. Người Ai Cập, La Mã và Hy Lạp thường sử dụng loại cúc này đắp lên các vết thương cho chóng lành. Phương pháp này được nhân gian lưu truyền cho đến ngày nay và đã được khoa học chứng minh là có hiệu quả thật sự.


    Nếu phần gót chân của bạn bị phồng rộp hoặc trầy xước do mang giày, hãy xoa dịu nó bằng hoa cúc hoặc trà hoa cúc dạng túi lọc. Chị em phụ nữ mà không bỏ túi ngay cách làm này thì đúng là phí cả thanh xuân chịu đựng các cơn đau do giày cao gót mang lại.


    Các hoạt chất trong hoa cúc có đặc tính khử trùng để giúp các vết phồng rộp giảm đau và nhanh biến mất. Để áp dụng, bạn chỉ cần ngâm hoa cúc hoặc túi trà trong cốc nước ấm khoảng 15 phút. Sau đó, bạn dùng chất lỏng (hoặc túi trà vừa ngâm) lên miếng gạc vô trùng rồi băng vào vết thương, để qua đêm. Thực hiện điều này cho đến khi bạn thấy vết thương được cải thiện hoặc lành hẳn.

    Chữa lành vết thương bằng trà hoa cúc
    Chữa lành vết thương bằng trà hoa cúc
    Phương pháp dùng trà hoa cúc chữa vết thương được lưu truyền từ xa xưa
    Phương pháp dùng trà hoa cúc chữa vết thương được lưu truyền từ xa xưa




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy