Top 10 Cách chữa zona thần kinh tại nhà hiệu quả bằng nguyên liệu thiên nhiên

Mai Tuyet Nguyen 4663 1 Báo lỗi

Bệnh zona thần kinh hình thành do siêu vi khuẩn Varicella Zoster – vi khuẩn gây bệnh thủy đậu tái hoạt động gây nên. Ngoài điều trị tại bệnh viện, nếu bạn bị ... xem thêm...

  1. Zona là một bệnh ngoài da thường gặp, diễn biến khá phức tạp và có thể gây ra các biến chứng. Nếu không được khắc phục nhanh chóng và đúng cách, các tổn thương trên da có thể gây ra hiện tượng viêm mô tế bào, gọi là nhiễm trùng da. Đặc biệt, zona mọc quanh vùng hốc mắt có thể dẫn tới nguy cơ bị suy giảm thị lực, mù mắt. Việc sử dụng thuốc trị căn bệnh này cần phải được lưu ý và cẩn trọng. Nếu sử dụng các vị thuốc từ thiên nhiên sẽ cho hiệu quả an toàn hơn. Trong đó, dùng hạt đậu xanh là một cách đơn giản mà đặc biệt có ích.


    Đậu xanh là một loại thực phẩm quen thuộc được dùng làm thực phẩm và chữa bệnh rất tốt. Đặc trưng của nó chính là khả năng giúp thanh nhiệt, giải độc, rất mát. Trong đông y, đậu xanh được dùng để trị các bệnh như viêm đường ruột, rôm xảy, ngứa ngáy, dị ứng và các bệnh ngoài da khác,… một cách hiệu quả. Sử dụng để chữa bệnh zona (giời leo), đậu xanh có tác dụng giúp làm dịu các cơn nóng, rát, giúp khử trùng và chống viêm nhiễm hiệu quả. Từ đó có thể khắc phục và đẩy lùi bệnh giời leo ở ngay giai đoạn mới xuất hiện.


    Cách chữa bệnh zona bằng hạt đậu xanh:

    Nguyên liệu: Một nắm hạt đậu xanh

    Thực hiện:

    • Các bạn lấy hạt đậu xanh, rửa sạch, đem giã hoặc xay nhuyễn và trộn cùng với nước vo gạo thành hỗn hợp sền sệt.
    • Dùng hỗn hợp đắp lên mảng da bị giời leo.
    • Có thể thực hiện nhiều lần trong ngày cho tới khi khắc phục được các triệu chứng bệnh. Khi sử dụng, các bạn lưu ý tới tất cả các khâu vệ sinh để đảm bảo không bị nhiễm khuẩn.
    • Ngoài việc sử dụng hạt đậu xanh, còn có một cách khác là các bạn có thể dùng bột gạo sống hòa với nước cơm để nguội bôi lên mảng da bị giời leo, làm một ngày 2 đến 3 lần. Cách này cũng khá hiệu quả.

    Các bạn lưu ý, các cách trị bệnh zona nêu trên có thể mang lại hiệu quả tốt nhất cho trường hợp bệnh mới xuất hiện. Nếu thời gian áp dụng lâu mà bệnh vẫn không hết thì cần đến gặp bác sĩ để có biện pháp điều trị tốt hơn, tránh các biến chứng và hậu quả xấu do bệnh gây ra.


    Sử dụng để chữa bệnh zona (giời leo), đậu xanh có tác dụng giúp làm dịu các cơn nóng, rát, giúp khử trùng và chống viêm nhiễm hiệu quả.
    Sử dụng để chữa bệnh zona (giời leo), đậu xanh có tác dụng giúp làm dịu các cơn nóng, rát, giúp khử trùng và chống viêm nhiễm hiệu quả.
    Cách chữa bệnh zona bằng hạt đậu xanh
    Cách chữa bệnh zona bằng hạt đậu xanh

  2. Nha đam có tính thanh nhiệt, giải độc, gia tăng sức đề kháng cho cơ thể nên được áp dụng trong việc chế biến món ăn như canh nha đam thịt bò xay, súp hải sản nha đam, gỏi nha đam… để tẩm bổ cho người già yếu, người cao tuổi, người sau phẫu thuật hoặc người bị suy dinh dưỡng. Nha đam còn được áp dụng làm các thức uống giải khát vừa ngon miệng, vừa giúp thanh mát cơ thể, giải nhiệt như nước nha đam đường phèn, nước nha đam bạc hà, sữa chua nha đam, sinh tố chuối nha đam, sương sáo nha đam…


    Những người mắc bệnh zona sẽ có các triệu chứng nóng trong người và nhiễm độc do virus zona thần kinh. Do đó, ngoài việc bôi thuốc, bệnh nhân cũng cần bổ sung thức ăn và thức uống làm mát, thanh nhiệt cơ thể và giải độc từ nha đam. Nếu việc chữa zona bằng nha đam được thực hiện ở đối tượng đang có các bệnh khác như bệnh tiêu hóa hoặc bệnh tiểu đường thì nha đam còn mang lại cho bệnh nhân nhiều công dụng hơn nữa. Nha đam còn bao hàm một số công dụng phụ mà không kém phần quan trọng như giảm đau, mau lành vết thương, hỗ trợ làm liền sẹo, giảm sưng viêm tốt. Do đó, nha đam còn được áp dụng chế biến thuốc nam, thuốc dân gian để đắp lên các vết thương do va chạm hoặc vết thương do bệnh da liễu gây ra, từ đó giúp chữa zona bằng nha đam bằng phương pháp bôi thuốc trực tiếp.


    Phương pháp chữa zona bằng nha đam:

    Nguyên liệu:

    • Vài lá nha đam
    • Một ít đậu xanh
    • 1 chày giã thuốc loại nhỏ
    • 1 chiếc bát nhỏ.

    Thực hiện:

    • Đầu tiên, rửa sạch nguyên liệu gồm lá nha đam và đậu xanh.
    • Tiếp theo, bạn làm các thao tác cắt gọt và trích lấy phần gel bên trong lá.
    • Giã nhuyễn đậu xanh và trộn cùng với gel nha đam để tạo thành 1 hỗn hợp có tính sệt
    • Bôi hỗn hợp lên vùng da bị zona.
    • Sau khi hỗn hợp trên da đã khô lại (khoảng từ 15 đến 20 phút), bạn rửa sạch bằng nước ấm và lau khô với khăn mềm một cách nhẹ nhàng.
    • Nên áp dụng cách này 2 lần mỗi ngày, kéo dài khoảng 3 ngày.

    Lưu ý khi áp dụng cách chữa zona bằng nha đam

    Mọi nguyên liệu thực hiện, công cụ thực hiện đều cần được vệ sinh kỹ lưỡng trước khi áp dụng để tránh nhiễm trùng. Nếu người thoa thuốc là người thân không mắc bệnh thì cần có các biện pháp bảo hộ như găng tay, khẩu trang và phải rửa tay sau khi chăm sóc cho bệnh nhân.

      Phương pháp chữa zona bằng nha đam từ bên trong
      Phương pháp chữa zona bằng nha đam từ bên trong
      Chữa zona bằng nước nha đam xay cùng đậu xanh
      Chữa zona bằng nước nha đam xay cùng đậu xanh
    • Nguyên nhân chính gây bệnh zona là sự tái hoạt động của virus Herpes Zoster và bệnh thủy đậu lưu trú. Các bác sĩ cho rằng nếu bệnh zona không có hiện tượng bội nhiễm hoặc biến chứng, hoại tử, bệnh nhân có thể điều trị tại nhà bằng các nguyên liệu tự nhiên như mật ong, nha đam. Trong đó, mật ong luôn là lựa chọn hàng đầu vì mang lại hiệu quả nhanh hơn.


      Chuyên gia nghiên cứu về hoạt chất và công dụng của mật ong đã chỉ ra rằng, mật ong gồm thành phần hỗn hợp các loại đường fructose, maltose, carbohydrat, sucrose. Ngoài ra, trong mật ong còn chứa các hợp chất như vitamin C, catalase, chrysin và pinocembrin. Nhờ vào các thành phần trên, mật ong có khả năng kháng khuẩn, kháng viêm tốt, đặc biệt là giảm đau rát, ngứa ngáy, thích hợp cho bệnh nhân zona. Đối với bệnh nhân zona, hỗn hợp sulfadiazine bạc trong mật ong sẽ giúp kháng khuẩn, bảo vệ vết thương không bị bội nhiễm, làm vết thương nhanh khô và phục hồi tốt.


      Cách chữa zona bằng mật ong:

      Nguyên liệu:

      • 1 muỗng cafe dầu dừa
      • 1 muỗng cafe mật ong
      • 1 muỗng cafe nước ấm

      Thực hiện:

      • Đầu tiên, bạn cho các nguyên liệu vào rồi khuấy đều để có được hỗn hợp sánh mịn, độ đặc vừa phải.
      • Tiếp theo, vệ sinh da, chú trọng vùng da cần đắp thuốc, sau đó thấm khô da bằng bông mềm.
      • Đắp hỗn hợp lên da và thoa quanh nhẹ nhàng để thấm đều.
      • Ủ hỗn hợp mật ong và dầu dừa trên da trong 1 giờ, sau đó rửa lại với nước ấm.
      • Bạn có thể thực hiện cách làm này 1-2 lần/tuần, tốt hơn vào buổi tối để da được điều trị tốt, cung cấp nhiều dưỡng chất, đẩy lùi mụn nước và đốm đỏ zona.
      • Sau khoảng 2-3 tuần, tình trạng da sẽ được cải thiện, bạn có thể giảm số lần áp dụng cho đến khi khỏi hẳn.
      Ngoài mật ong, bột quế cũng là nguyên liệu có thành phần kháng khuẩn tốt, bảo vệ da khỏi tác nhân xâm nhập của vi khuẩn môi trường
      Ngoài mật ong, bột quế cũng là nguyên liệu có thành phần kháng khuẩn tốt, bảo vệ da khỏi tác nhân xâm nhập của vi khuẩn môi trường
      Kết hợp chữa zona bằng mật ong với dầu dừa sẽ giúp bạn tạo ra hỗn hợp dưỡng ẩm, kháng viêm tuyệt vời, phòng tránh tình trạng bội nhiễm và đẩy nhanh quá trình tái tạo da.
      Kết hợp chữa zona bằng mật ong với dầu dừa sẽ giúp bạn tạo ra hỗn hợp dưỡng ẩm, kháng viêm tuyệt vời, phòng tránh tình trạng bội nhiễm và đẩy nhanh quá trình tái tạo da.
    • Cách chữa zona theo dân gian với lá trầu là phương pháp điều trị phổ biến và được sử dụng từ lâu đời trong điều trị các tình trạng bệnh “giời leo” và những bệnh viêm da cơ địa khác.


      Trong thành phần của lá trầu không có chứa poly-phenol giúp sát trùng, đẩy lùi các mầm bệnh bên trong và hỗ trợ giảm đau đối với các vết sưng, tấy. Chất chống oxy hóa từ lá trầu không giúp đẩy nhanh quá trình phục hồi vết thương, ngoài việc chữa bệnh zona còn có thể được dùng để đắp lên vết thương ngoài da.


      Cách chữa zona bằng lá trầu không:

      Nguyên liệu: Một nắm lá trầu không

      Thực hiện

      • Chuẩn bị 1 vài lá trầu không, rửa sạch rồi giã nát chúng.
      • Hãm với 1 lượng nhỏ nước sôi.
      • Vắt lấy nước cốt rồi thoa lên vùng da bị zona
      • Áp dụng khoảng 10 phút/lần, 1 lần/ngày
      Trong thành phần của lá trầu không có chứa poly-phenol giúp sát trùng, đẩy lùi các mầm bệnh bên trong và hỗ trợ giảm đau đối với các vết sưng, tấy.
      Trong thành phần của lá trầu không có chứa poly-phenol giúp sát trùng, đẩy lùi các mầm bệnh bên trong và hỗ trợ giảm đau đối với các vết sưng, tấy.
      Chữa zona bằng lá trầu không
      Chữa zona bằng lá trầu không
    • Sử dụng lá sung để điều trị zona thần kinh cũng là một trong những mẹo dân gian rất lành tính và mang lại hiệu quả. Theo Đông y, lá sung là loại dược liệu có tính mát, khi sử dụng để điều trị bệnh sẽ có tác dụng làm co vết thương và giảm đau nhanh chóng.


      Y học cũng chỉ ra, trong lá sung còn chứa các hoạt chất có khả năng tiêu viêm và sát trùng rất tốt, khi bôi lên vùng da bị zona sẽ có tác dụng làm lành vết thương nhanh chóng. Sử dụng lá sung để điều trị bệnh zona thần kinh là phương pháp đã được nhiều người áp dụng và phản hồi tích cực về hiệu quả mang lại.


      Cách chữa Zona bằng lá sung và mủ sung:

      Nguyên liệu: 1 nắm lá sung, muối

      Thực hiện:

      • Lấy một nắm lá sung đem rửa sạch và ngâm với nước muối loãng khoảng 15 phút.
      • Vớt lá sung ra để cho ráo rồi dùng dao thái nhỏ, cho vào cối giã nát.
      • Sau đó cho vào lá sung giã nát một ít giấm ăn rồi dùng thìa khuấy đều.
      • Sử dụng hỗn hợp để bôi lên vùng da cần điều trị sau khi đã được vệ sinh sạch sẽ.
      • Để yên cho đến khi hỗn hợp khô lại thì rửa sạch lại với nước rồi lau khô.
      • Áp dụng cách này đều đặn mỗi ngày, sau một thời gian bệnh sẽ chuyển biến tốt.
        Lá sung có tính sát trùng, tiêu viêm tốt từ xa xưa đã được sử dụng trong các bài thuốc điều trị zona thần kinh, chống viêm nhiễm
        Lá sung có tính sát trùng, tiêu viêm tốt từ xa xưa đã được sử dụng trong các bài thuốc điều trị zona thần kinh, chống viêm nhiễm
        Chữa Zona bằng lá sung và mủ sung
        Chữa Zona bằng lá sung và mủ sung
      1. Triệu chứng để nhận biết giời leo là cảm giác bỏng rát và ngứa râm ran trên da như bị kim châm. Trong khoảng một đến vài ngày sau đó cơ thể có dấu hiệu sốt nhẹ và đau mỏi toàn thân. Da bắt đầu xuất hiện các mảng đỏ kèm theo mụn nước gây đau buốt như bị bỏng. Các mảng đỏ này ngày càng lan rộng sang các vùng da gần kề. Bất kỳ vị trí nào trên da cũng có thể xuất hiện các dấu hiệu của giời leo, thông thường, sau 2-3 tuần thì các triệu chứng thuyên giảm và có thể để lại thâm sẹo nếu không được điều trị đúng cách. Một trong những phương pháp dân gian chữa bệnh giời leo được nhiều người sử dụng là dùng gạo nếp.


        Cách dùng gạo nếp chữa bệnh zona:

        Nguyên liệu: 1 nắm nhỏ gạo nếp và đậu xanh

        Thực hiện:

        • Rửa sạch gạo nếp và đậu xanh
        • Nhai nát rồi đắp lên các mảng da đỏ do giời leo gây ra.
        • Mỗi ngày thực hiện 2-3 lần, sau vài ngày sẽ khỏi bệnh.
        • Chỉ áp dụng trong trường hợp giời leo ở mức độ nhẹ, tuy nhiên nhiều trường hợp có thể gây nhiễm trùng nặng hơn và xuất hiện các vét loét gây mủ khiến việc điều trị càng trở nên khó khăn.
        Một trong những phương pháp dân gian chữa bệnh giời leo được nhiều người sử dụng là dùng gạo nếp.
        Một trong những phương pháp dân gian chữa bệnh giời leo được nhiều người sử dụng là dùng gạo nếp.
        Cách dùng gạo nếp chữa bệnh zona
        Cách dùng gạo nếp chữa bệnh zona
      2. Từ trước đến nay, tinh dầu tràm thường xuyên được sử dụng trong các phương pháp chữa bệnh liên quan đến đường hô hấp. Ngoài ra, tinh dầu tràm còn có thể được áp dụng vào cách trị zona thần kinh tại nhà cho hiệu quả rất tốt.


        Tinh dầu tràm có công dụng kháng khuẩn, chống viêm, thường được áp dụng trong các bài thuốc nam dân gian hoặc các bài thuốc đông y để trị bệnh lý da liễu, trong đó có bệnh zona thần kinh. Tinh dầu tràm còn hàm chứa nhiều dưỡng chất chăm sóc da, giúp quá trình phục hồi da sau khi khỏi bệnh và hỗ trợ trị sẹo sau zona.


        Cách chữa zona thần kinh bằng tinh dầu tràm:

        Nguyên liệu: 1 lọ nhỏ tinh dầu tràm.

        Thực hiện:

        • Trích ra khoảng 1 – 2 giọt rồi pha loãng với 1 ít nước sạch (lượng nước ít vừa đủ để thoa lên da, không cần pha quá loãng).
        • Thoa hỗn hợp tinh dầu tràm pha loãng lên vùng da bị tổn thương do zona thần kinh.
        • Áp dụng thoa 3 lần mỗi ngày cho đến khi khỏi bệnh.
        Tinh dầu tràm có công dụng kháng khuẩn, chống viêm
        Tinh dầu tràm có công dụng kháng khuẩn, chống viêm
        Chữa zona thần kinh bằng tinh dầu tràm
        Chữa zona thần kinh bằng tinh dầu tràm
      3. Sử dụng đá lạnh để điều trị bệnh zona thần kinh cũng là một trong những mẹo dân gian rất an toàn và hiệu quả, bạn hoàn toàn có thể yên tâm khi áp dụng tại nhà. Bạn chỉ cần sử dụng đá lạnh chườm lên vùng da cần điều trị, nhiệt độ lạnh từ đá sẽ làm tê các dây thần kinh giúp giảm đau nhanh chóng và giảm sưng nhanh chóng. Phương pháp này rất thích hợp để sử dụng cho vùng da bị ảnh hưởng sắp phát ban và gây ra cảm giác ngứa ran, giúp ngăn ngừa bệnh lan rộng sang vùng da lành khác.


        Cách chườm đá lạnh chữa zona giúp giảm đau va giảm sưng:

        Nguyên liệu: Vài viên đá lạnh

        Thực hiện:

        • Vệ sinh sạch sẽ vùng da bị ảnh hưởng bởi zona thần kinh và lau khô.
        • Lấy vài viên đá lạnh cho vào khăn mỏng, sạch để chườm nhẹ nhàng lên da.
        • Thực hiện chườm trong khoảng 15 phút cho đến khi bạn cảm thấy dễ chịu.
        • Bạn có thể áp dụng cách này đều đặn mỗi ngày hoặc mỗi khi cơn ngứa xuất hiện.

        Lưu ý: Không nên sử dụng đá lạnh chườm trực tiếp lên vùng da bị tổn thương sẽ khiến da bị bỏng vì lạnh và dễ kích ứng.

        Chườm đá lạnh giúp giảm đau va giảm sưng
        Chườm đá lạnh giúp giảm đau va giảm sưng
        Chườm đá lạnh giúp giảm đau va giảm sưng
        Chườm đá lạnh giúp giảm đau va giảm sưng
      4. Tỏi là nguyên liệu rất quen thuộc trong gian bếp của nhiều gia đình, thường được sử dụng để làm gia vị và tận dụng để điều trị một số bệnh lý như cảm cúm, viêm da,… Dùng tỏi để điều trị bệnh zona cũng là một trong những phương pháp được áp dụng khá phổ biến. Thành phần tinh chất có khả năng kháng sinh bên trong tỏi sẽ có tác dụng tiêu diệt vi khuân gây hại trên da và làm lành vết thương hiệu quả.


        Cách chữa zona thần kinh tại nhà bằng tỏi:

        Nguyên liệu: 01 củ tỏi

        Thực hiện:

        • Tỏi đem lột bỏ lớp vỏ bên ngoài và dùng dao thái thành lát mỏng.
        • Sau đó sử dụng lát tỏi để đắp lên vùng da cần điều trị.
        • Để yên như vậy trong khoảng 15 phút thì tháo ra, rửa sạch lại với nước.
        • Kiên trì áp dụng cách này đều đặn mỗi ngày để có thể mang lại hiệu quả điều trị.
        Chữa zona thần kinh tại nhà bằng tỏi
        Chữa zona thần kinh tại nhà bằng tỏi
        Chữa zona thần kinh tại nhà bằng tỏi
        Chữa zona thần kinh tại nhà bằng tỏi
      5. Bột cam thảo cũng là nguyên liệu có tác dụng điều trị bệnh zona thần kinh rất tốt, bạn có thể sử dụng chúng để cải thiện tình trạng bệnh ngay tại nhà. Y học hiện đại đã chỉ ra, trong bột cam thảo chứa hàm lượng dưỡng chất có khả năng kháng virus rất tốt, thích hợp sử dụng để cải thiện và điều trị bệnh zona thần kinh.


        Cách dùng bột cam thảo chữa zona thần kinh:

        Nguyên liệu: Bột cam thảo, nước sạch

        Thực hiện:

        • Lấy lượng bột cam thảo vừa đủ cho ra bát, đổ nước sạch vào khuấy đều để tạo thành hỗn hợp sền sệt.
        • Vệ sinh sạch sẽ và lau khô vùng da bị zona thần kinh, sau đó sử dụng hỗn hợp để bôi lên da.
        • Để yên như vậy cho đến khi hỗn hợp khô lại thì rửa sạch với nước.
        • Ngoài ra bạn cũng thể sử dụng cam thảo pha trà, dùng bông y tế thấm ướt và đắp lên da.
        • Kiên trì áp dụng cách này đều đặn mỗi ngày cho đến khi tình trạng bệnh được cải thiện hoàn toàn.
        Dùng bột cam thảo chữa zona thần kinh
        Dùng bột cam thảo chữa zona thần kinh
        Dùng bột cam thảo chữa zona thần kinh
        Dùng bột cam thảo chữa zona thần kinh



      Công Ty cổ Phần Toplist
      Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
      Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
      Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
      Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy