Top 7 Cách chữa gai cột sống tại nhà giúp cải thiện bệnh

Mai Tuyet Nguyen 394 0 Báo lỗi

Ngoài việc dùng thuốc Tây, nhiều người mắc bệnh gai cột sống đã áp dụng một số biện pháp tự nhiên nhằm kiểm soát triệu chứng và ngăn chặn tình trạng gai xương ... xem thêm...

  1. Ngải cứu không chỉ được dùng trong chế biến món ăn mà còn có nhiều đặc tính dược lý và được dân gian tận dụng để điều trị các bệnh thường gặp. Theo đông y, ngải cứu có vị cay, đắng, tính ấm, tác dụng giảm đau, khứ hàn, an thai và bồi bổ sức khỏe. Do đó thảo dược này thường được dùng để chữa chứng suy nhược cơ thể, đau bụng do kinh nguyệt không đều và giảm đau lưng do gai cột sống. Hiện tại y học hiện đại chưa chứng minh tác dụng chữa gai cột sống từ ngải cứu. Tuy nhiên thực tế cho thấy, thảo dược này có khả năng cải thiện cơn đau nhức lưng do bệnh lý gây ra. Để kiểm soát rủi ro và dự phòng tác dụng phụ phát sinh, bạn nên tham vấn y khoa trước khi thực hiện.

    Với những trường hợp gai xương chưa phát triển lớn và chỉ gây ra cơn đau có mức độ nhẹ, bạn có thể áp dụng một số cách chữa từ ngải cứu để cải thiện triệu chứng.


    Bài thuốc đắp từ lá ngải cứu và muối biển: Bài thuốc đắp chữa gai cột sống từ ngải cứu và muối biển có tác dụng giảm cơn đau cấp tính. Ngoài ra thực hiện cách chữa này vào buổi tối trước khi ngủ có thể ngăn ngừa cơn đau bùng phát sau khi thức dậy.

    • Thực hiện:
    1. Một nắm ngải cứu và 3 thìa muối biển
    2. Rửa sạch lá ngải cứu và để cho ráo nước
    3. Đem ngải cứu sao vàng với muối biển
    4. Sau đó dùng vải bọc lại và chườm lên vùng đốt sống bị đau nhức
    5. Để ngăn chặn cơn đau của bệnh tái phát, bạn nên thực hiện bài thuốc đắp này đều đặn 1 – 2 lần/ ngày trong vòng 1 tháng.

    Trị gai cột sống bằng ngải cứu và mật ong: Mật ong chứa nhiều chất chống oxy hóa có tác dụng giảm sưng viêm, cải thiện cơn đau và tăng cường miễn dịch cho cơ thể. Bài thuốc chữa gai cột sống bằng ngải cứu và mật ong thường không đem lại cải thiện nhanh chóng. Tuy nhiên nếu áp dụng đều đặn, bạn sẽ nhận thấy tần suất và mức độ cơn đau thuyên giảm đáng kể.

    • Thực hiện:
    1. Rửa sạch khoảng 300g lá ngải cứu
    2. Để ráo nước và đem giã nát vắt lất nước cốt
    3. Thêm 2 – 3 thìa mật ong vào, khuấy đều và chia thành 2 lần uống trong ngày
    4. Thực hiện đều đặn trong ít nhất 3 tháng

    Bài thuốc từ giấm gạo và ngải cứu tươi: Ngoài bài thuốc đắp từ ngải cứu và muối biển, bạn cũng có thể giảm đau lưng do gai cột sống bằng bài thuốc từ ngải cứu và giấm gạo. Bài thuốc này có tác dụng làm giãn không gian cột sống, giúp giảm chèn ép lên dây thần kinh và cải thiện cơn đau.

    • Thực hiện:
    1. Chuẩn bị khoảng 250g ngải cứu tươi và 150ml giấm gạo
    2. Đem ngải cứu rửa sạch, giã cho nát
    3. Đun nóng giấm và hòa với ngải cứu, sau đó bọc trong tấm vải
    4. Dùng xoa dọc theo xương sống từ 15 – 20 phút
    5. Mỗi liệu trình kéo dài trong 15 ngày
    6. Thực hiện từ 4 – 5 liệu trình để nhận thấy kết quả

    Ngải cứu là thảo dược tự nhiên nên tác dụng thường chậm phát huy. Do đó nếu áp dụng, bạn nên thực hiện đều đặn hằng ngày để đạt kết quả tối ưu. Trong trường hợp cơn đau có mức độ nặng nề, bạn nên sử dụng thuốc giảm đau và tiến hành thăm khám để áp dụng các biện pháp điều trị chuyên sâu.

    Bài thuốc đắp chữa gai cột sống từ ngải cứu và muối biển có tác dụng giảm cơn đau cấp tính
    Bài thuốc đắp chữa gai cột sống từ ngải cứu và muối biển có tác dụng giảm cơn đau cấp tính

  2. Gai cột sống là một trong những bệnh xương khớp mãn tính thường gặp ở người cao tuổi. Gai xương hình thành ở cột sống gây chèn ép lên các cơ quan xung quanh và làm phát sinh các triệu chứng như nhức mỏi, đau đớn, sưng viêm, co cứng cơ,…Đây là bệnh mãn tính do quá trình thoái hóa cột sống nên không thể chữa trị hoàn toàn. Vì vậy việc điều trị chỉ có tác dụng cải thiện cơn đau và triệu chứng đi kèm. Việc sử dụng thuốc giảm đau trong thời gian dài có thể gây ra tình trạng phụ thuộc và làm tổn thương chức năng thận, gan. Vì vậy nhiều người bệnh đã sử dụng hạt đười ươi để thực hiện bài thuốc trị bệnh lý này.


    Hạt đười ươi là hạt của cây đười ươi. Theo dân gian, thảo dược này có vị ngọt, tính hàn, có tác dụng chữa các chứng bệnh do nhiệt thấp, lao thương thổ huyết, viêm họng và cải thiện triệu chứng đau nhức do bệnh gai cột sống.

    • Để thực hiện bài thuốc này, cần chuẩn bị hạt đười ươi (khoảng 20 hạt). Bạn có thể tìm mua dược liệu này ở các cửa hàng bán lẻ hoặc các cơ sở y học cổ truyền.
    • Đem hạt đười ươi ngâm với nước ấm trong khoảng 2 giờ đồng hồ.
    • Lột bỏ phần vỏ, gân sơ và hạt.
    • Dùng phần cơm của hạt đười ươi vào ly nước
    • Thêm đường và uống trong ngày
    Cách trị gai cột sống bằng hạt đười ươi
    Cách trị gai cột sống bằng hạt đười ươi
  3. Sử dụng hạt đu đủ để điều trị bệnh gai cột sống là bài thuốc dân gian, được ông bà xưa áp dụng hiệu quả và lưu truyền đến ngày nay. Trong Đông y, tất cả các bộ phận của đu đủ đều có thể sử dụng làm thuốc chữa bệnh. Phần cùi đu đủ có tính ngọt, hàn, mùi hơi hắc có tác dụng kháng khuẩn, giảm đau, thanh nhiệt, giải độc. Thường được sử dụng để điều trị các bệnh lý như chữa gai cột sống, chữa bệnh ung thư, điều tị xơ gan, các bệnh về xương khớp, các bệnh nhiễm khuẩn,…

    Hạt đu đủ khi xanh có màu trắng và chuyển sang màu đen khi chín, bên ngoài được bọc bởi một lớp màng trong suốt, có vị cay đắng. Rất tốt khi sử dụng cho những người bị nóng giúp làm mát gan, tiêu độc, thanh nhiệt, giảm đau, kháng viêm và làm lành vết thương hiệu quả. Bên trong hạt đu đủ có chứa hoạt chất papain với tác dụng làm mềm các cơ thịt, đặc biệt là khả năng ăn mòn các gai cột sống rất hiệu quả. Hàm lượng hoạt chất này chứa trong hạt của những quả đu đủ vừa chín tới là rất cao. Các tinh chất bên trong hạt đu đủ sẽ thấm qua da, đi đến các gai xương làm mềm mô cơ, kích thích sản xuất các dịch bôi trơn, hạn chế sự chèn ép cọ sát của các gai xương.


    Hướng dẫn điều trị gai đốt sống bằng hạt đu đủ đúng cách

    • Chuẩn bị:
    1. 1 quả đu đủ vừa chín tới, tốt nhất bạn nên lấy hạt đu đủ chín trên cây ra để đảm bảo hạt vừa đen vừa già thích hợp để làm thuốc chữa bệnh, đu đủ bị ép chín hạt sẽ không đủ già không thích hợp làm thuốc.
    2. Máy xay sinh tố
    3. Miếng vải cotton mỏng sạch
    • Cách thực hiện:
    1. Bổ đôi quả đu đủ, dùng thìa lấy phần hạt bên trong ruột.
    2. Cho hạt đu đủ vào rỗ, dùng tay xát nhẹ sao cho lớp màng bị bong ra và thu lấy phần hạt.
    3. Rửa thật sạch hết lớp ngoài cùng của hạt, không để lại lớp nhớt bao quanh hạt.
    4. Mang hạt đu đủ đã sơ chế cho vào máy xay sinh tố xay nát, sau đó bọc vào miếng vải cotton đã chuẩn bị.
    5. Dùng để đắp vào vị trí cột sống mọc gai trong khoảng 15 phút, sau đó đắp lớp thứ 2 thêm 15 phút nữa rồi mới bỏ ra.
    6. Kiên trì thực hiện các này mỗi ngày bệnh sẽ nhanh chóng có dấu hiệu chuyển biến tốt, các triệu chứng đau nhức, khó chịu cũng giảm dần.

    Thời gian đem lại hiệu quả của phương pháp điều trị gai cột sống bằng hạt đu đủ còn tùy thuộc vào tình trạng bệnh của mỗi người. Để quá trình điều trị mang lại hiệu quả nhanh chóng và tốt nhất, bạn phải thực hiện liên tục trong vòng 10 – 15 ngày nếu trường hợp bệnh nhẹ, khoảng 30 ngày cho trường hợp bệnh nặng. Đi chụp X-quang để kiểm tra hiệu quả điều trị, giúp bạn xác định xem gai cột sống đã hoàn toàn bị ăn mòn chưa.

    Sử dụng hạt đu đủ điều trị gai cột sống đúng cách giúp mang lại hiệu quả
    Sử dụng hạt đu đủ điều trị gai cột sống đúng cách giúp mang lại hiệu quả
  4. Ít ai ngờ rằng, những cây xương rồng gai góc tưởng chừng như chỉ có thể trồng làm hàng rào hoặc làm cảnh lại có nhiều tác dụng quý đối với sức khỏe. Việc sử dụng cây xương rồng trị gai cột sống có tác dụng giảm viêm, sưng ở khu vực ảnh hưởng. Qua đó giúp người bệnh bớt đau và cảm thấy dễ chịu hơn.


    2 bài thuốc trị gai cột sống bằng cây xương rồng: Xương rồng có nhiều loại, trong đó dân gian chủ yếu sử dụng xương rồng ba chia và xương rồng bẹ trị gai cột sống.


    Cách chữa gai cột sống bằng cây xương rồng ba chia

    • Đặc điểm nhận diện xương rồng ba chia: Cây xương rồng ba chia còn được gọi là xương rồng ba cạnh vì thân và cành của cây có 3 cạnh lồi rõ ràng. Cây cao khoảng 1 – 3 mét, mọng nước. Trên các cạnh lồi mọc ra nhiều lá nhỏ, cuống ngắn, trong đó có hai lá kèm phét triển thành gai. Hoa mọc thành cụm nhỏ màu đỏ hoặc vàng, quả có màu xanh.
    • Chuẩn bị nguyên liệu làm thuốc:
    1. 3 khúc xương rồng, mỗi khúc dài chừng 10cm. Nên chọn những đột non còn xanh tươi, không bị sâu bệnh.
    2. Cá lóc đồng ( có nơi gọi là cá quả, cá chuối ): Một con nhỏ nặng khoảng 250g
    • Cách thực hiện:
    1. Trước tiên bạn dùng một cái dao sắc cẩn thận cắt bỏ các gai nằm ở ba cạnh của xương rồng, để nguyên cả vỏ thái thành những lát mỏng.
    2. Bỏ xương rồng vào một cái tô sạch, thêm vài thìa muối vào bóp và xả với nước sạch nhiều lần để loại bỏ hết mủ trắng.
    3. Cá lóc đánh vảy, mổ bỏ ruột, rửa cho sạch nhớt
    4. Tiếp theo cho xương rồng ba chia vào nồi trước rồi để cá lên trên. Thêm một chén nước vào nấu sôi, vặn nhỏ lửa để cho đến khi nước gần cạn.
    5. Dọn ra ăn khi còn nóng. Ăn cả cá và xương rồng. Nếu không thể ăn hết một lần thì bạn chia làm 2 đến 3 lần ăn.
    • Tần suất áp dụng: Khi dùng xương rồng trị gai cột sống theo cách này, mỗi ngày bạn thực hiện 1 lần. Ăn món này liên tục trong 5 ngày là hết một liệu trình điều trị. Nếu bệnh gai cột sống vẫn gây đau nhức thì tiếp tục dùng thêm một liều trình mới.

    Trị gai cột sống bằng xương rồng bẹ

    • Đặc điểm nhận diện cây xương rồng bẹ: Xương rồng bẹ có thân dạng phiến dẹp, hình oval. Trên thân mọc ra nhiều nhanh có hình dáng tương tự nhưng nhỏ hơn. Toàn thân và cành có nhiều gai mọc bao phủ xung quanh.
    • Chuẩn bị nguyên liệu làm thuốc:
    1. 3 – 4 nhánh xương rồng bẹ
    2. Một ít muối ăn
    3. Một cái khăn mỏng
    • Cách thực hiện:
    1. Dùng gai cắt bỏ hết gai của xương rồng bẹ. Rửa sạch rồi ngâm với nước muối 15 – 20 phút
    2. Hơ từng nhánh xương rồng trên bếp than
    3. Khi xương rồng còn nóng, cuốn ngay vào khăn đã chuẩn bị sẵn rồi chườm vào chỗ bị gai cột sống
    4. Trong quá trình thực hiện, nếu thấy xương rồng nguội bạn có thể hơ nóng một nhánh khác để thay thế
    5. Làm như vậy khoảng 20 phút sẽ thấy bớt đau.

    Ngoài ra, việc chườm xưng rồng trị gai cột sống còn có tác dụng làm tan máu bầm, giảm cứng cột sống, kích thích lưu thông tuần hoàn máu đưa dưỡng chất đến nuôi dưỡng, sửa chữa tổn thương ở khu vực bị bệnh.Có thể thấy, các bài thuốc trị gai cột sống bằng cây xương rồng rất dễ thực hiện, không tốn kém nhiều chi phí và có thể tự áp dụng tại nhà.

    Cây xương rồng ba chia thường được sử dụng để làm thuốc trị gai cột sống
    Cây xương rồng ba chia thường được sử dụng để làm thuốc trị gai cột sống
  5. Không phải tự nhiên mà loại dược liệu này lại được dân gian ví như “nhân sâm dành cho người nghèo”. Mặc dù là loại cây này rất quen thuộc, dễ kiếm và rẻ tiền nhưng mang đến vô vàn công dụng với sức khỏe. Ngoài ra nó còn góp mặt trong nhiều bài thuốc chữa bệnh từ lâu đời. Đối với bệnh xương khớp như gai cột sống, việc dùng đinh lăng đúng cách sẽ giúp giảm đau, đồng thời ức chế các phản ứng sưng viêm. Thông thường, bộ phận rễ đinh lăng là được dùng phổ biến nhất trong bài thuốc nam trị gai cột sống.


    Dưới đây là hướng dẫn chi tiết cách chữa bệnh gai cột sống bằng đinh lăng:

    • Bài thuốc 1: Cần chuẩn bị khoảng 20g rễ đinh lăng. Đem rửa sạch rồi sao trên chảo nóng cho khô. Tiếp đến cho vào ấm sắc chung với khoảng 500ml nước đến khi còn khoảng 150ml thì ngưng. Chia thuốc làm 3 lần uống trong ngày và nhớ sử dụng khi còn ấm nóng.
    • Bài thuốc 2: Chuẩn bị 12g rễ đinh lăng, 8g hà thủ ô, 8g cối xay, 8g huyết rồng, 8g cỏ xước, 8g thiên niên kiện, 4g vỏ quýt, 4g quế chi. Cho tất cả các vị thuốc vào ấm sắc rồi đổ đầy nước. Đun trên lửa nhỏ đến khi còn khoảng 2 bát nước cốt thì tắt bếp. Có thể chia làm 2 – 3 lần uống trong ngày, kiên trì liên tục 10 ngày sẽ bắt đầu cảm nhận rõ tác dụng.
    Cây đinh lăng chữa gai cột sống
    Cây đinh lăng chữa gai cột sống
  6. Lá lốt chính là một trong những vị thuốc nam quen thuốc, nếu ở quê dược liệu này sẽ được tìm thấy rất nhiều ngay trong vườn nhà. Theo kinh nghiệm dân gian, dược liệu lá lốt có tính kháng khuẩn tự nhiên rất tốt. Ngoài ra, với lượng tinh dầu dồi dào, dược liệu này còn có thể giúp giảm đau và khiến cơ thể được thoải mái hơn. Lá lốt ngoài giúp giảm đau thì còn có tính ấm nên có thể giữ ấm cơ thể, chống viêm. Dùng lá lốt có thể giúp ức chế các cơn đau do bệnh gai cột sống gây ra.


    Cách thực hiện bài thuốc nam trị gai cột sống từ lá lốt:

    • Bài thuốc 1: Cần có khoảng 500g lá lốt, 50 – 70g lá đinh lăng. Hai nguyên liệu này đem rửa sạch rồi cho vào ấm sắc chung với 3 bát nước trên lửa nhỏ đến khi còn 1 bát. Chắt bỏ bã và uống thuốc khi còn ấm sau bữa ăn tối. Kiên trì sử dụng trong khoảng từ 10 – 15 ngày sẽ bắt đầu thấy hiệu nghiệm rõ rệt.
    • Bài thuốc 2: Cần chuẩn bị 30g lá lốt, 30g hy thiêm hào và 25g ngải cứu. Các nguyên liệu đem rửa sạch sau đó giã nát và cho thêm 1 thìa muối hạt vào giã cùng. Sử dụng 1 túi vải sạch để bọc hỗn hợp thuốc rồi đắp lên vùng bị tổn thương. Thực hiện đều đặn mỗi ngày 2 lần vào buổi sáng và buổi tối.
    Khi bị gai cột sống có thể dùng các bài thuốc từ lá lốt để ức chế triệu chứng
    Khi bị gai cột sống có thể dùng các bài thuốc từ lá lốt để ức chế triệu chứng
  7. Phèn đen là cây thuốc nam được biết đến với tác dụng hỗ trợ đẩy lùi bệnh lý cơ xương khớp rất tốt. Nhất là các bệnh như thoái hóa cột sống thắt lưng, gai cột sống, viêm xương khớp…Tất cả các bộ phận của dược liệu này đều chứa rất nhiều các thành phần dược tính. Nó có thể ức chế tình trạng sưng viêm, đau nhức mà bệnh gai cột sống gây ra. Khi kết hợp với các dược liệu khác thì công dụng trị bệnh gai cột sống của cây phèn đen còn tăng lên rất nhiều.


    Có thể thực hiện bài thuốc nam trị gai cột sống bằng phèn đen như sau:

    • Chuẩn bị: 30g cây phèn đen ở dạng khô, 30g lá lốt, 20g lá bưởi bung, 20g cây cỏ xước và 10g rễ gấc.
    • Thực hiện: Các nguyên liệu đã chuẩn bị đem rửa sạch và cho lên chảo sao vàng trên lửa nhỏ. Sau đó cho vào ấm sắc chung với khoảng 2 lít nước trên lửa nhỏ trong khoảng hơn 1 tiếng thì tắt bếp. Chia nước thuốc thu được ra làm 3 lần uống trong ngày. Thời gian uống thuốc thích hợp nhất là sau bữa ăn khoảng 30 phút.
    Phèn đen
    Phèn đen




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy