Top 8 Cách chữa bệnh phong thấp theo dân gian

Mai Tuyet Nguyen 612 0 Báo lỗi

Nhờ đặc tính kháng viêm, kháng khuẩn và độ an toàn cao, các cách chữa bệnh phong thấp theo dân gian có khả năng làm tiêu viêm, tiêu diệt vi khuẩn gây hại. Cùng ... xem thêm...

  1. Phong thấp là các bệnh lý liên quan đến hệ xương khớp như thoái hóa khớp, đau cột sống, thoái vị đĩa đệm ,...Đây cũng chính là căn bệnh phổ biến thường gặp ở những người cao tuổi, người lao động nặng, nhân viên văn phòng. Chữa bệnh phong thấp bằng lá lốt là bài thuốc dân gian đã có từ lâu, đến nay vẫn được đa số mọi người tin tưởng và sử dụng. Dùng lá lốt để sắc lấy nước uống, hoặc đem ngâm chân cho các người đang bị phong thấp, có tác dụng làm giảm những cơn đau, tay chân được thư giãn khi bị tê cứng, chống phong hàn ở mức thấp.


    Mẹo chữa bệnh phong thấp bằng lá lốt:

    • Ngâm chân với lá lốt: Sử dụng một ít lá lốt tươi cùng với một ít lá ngải cứu, giã nát và thêm một ít muối vào lượng nước sôi vừa đủ. Người bệnh sử dụng ngâm chân tay đến khi nước nguội mới thôi, có thể vừa ngâm tay chân vừa thư giãn cơ thể. Thực hiện liên tục trong vòng từ 5 – 7 ngày.
    • Sắc lấy nước uống: Sắc lá lốt tươi cùng với 2 chén nước sao cho còn 1 chén chia làm 2 lần uống và sử dụng trong vòng 10 ngày. Sử dụng lá lốt sắc hằng ngày giúp lưu thông máu. Thể thuận tiện hơn trong việc bảo quản lá lốt, bạn có thể sử dụng lá lốt đã phơi khô để sử dụng dần.
    • Đắp các vùng khớp bị đau: Sử dụng lá lốt tươi cùng với một ít lá ngại cứu, rửa sạch với muối rồi đem giã nát. Bạn cần cho thêm một ít giấm rồi đem chưng nóng. Đắp lên những vùng xương khớp bị đau, kết hợp với việc thư giãn, bạn có thể sử dụng hằng ngày hoặc khi gặp phải các cơn đau đột ngột.
    • Cách món ăn từ lá lốt: Bạn có thể bổ sung vào thực đơn của gia đình với các món ăn từ lá lốt, không chỉ sử dụng cho người bệnh mà cả gia đình có thể thưởng thức những món ăn vừa ngon vừa dễ làm.

    Điều trị bệnh phong thấp bằng phương pháp dân gian không những an toàn, hiệu quả mà còn tiết kiệm được chi phí khám và điều trị bệnh. Những mẹo chữa bệnh phong thấp bằng lá lốt, bạn đọc nên bỏ túi để có thể sử dụng vào những lúc cần thiết.

    Mẹo chữa bệnh phong thấp bằng lá lốt
    Mẹo chữa bệnh phong thấp bằng lá lốt
    Ngâm chân bằng lá lốt
    Ngâm chân bằng lá lốt

  2. Không chỉ đơn giản là một loại thực phẩm được sử dụng hằng ngày, cần tây còn có thể sử dụng để điều trị được nhiều bệnh như bệnh hô hấp, bệnh mất ngủ, sỏi thận,…Ngoài ra, cần tây còn cung cấp nhiều vitamin K, canxi, magie giúp xương chắc khỏe hơn, đặc biệt chất kháng viêm có trong cây cần tây có khả năng làm giảm sưng và đau do bệnh phong thấp gây ra.


    Cách dùng cần tây trị phong thấp:

    • Cần tây chuẩn bị khoảng 1 kg, sau đó đem rửa sạch toàn bộ các bộ phận như thân, lá, gốc rễ để loại bỏ bụi bẩn và đất cát.
    • Sau khi rửa sạch cần tây hãy đem đi phơi khô dưới ánh nắng mặt trời.
    • Đem 150 gram cần tây vừa phơi khô sắc chung với 3 chén nước cho đến khi nước cạn còn khoảng 2 chén thì chia đều thành 3 lần uống khi còn nóng.

    Phương pháp này không thể hiệu quả ngay tức thì nhưng nếu được áp dụng thường xuyên sẽ đem lại kết quả tốt cho căn bệnh phong thấp của bạn.

    Cần tây
    Cần tây
    Nước cần tây
    Nước cần tây
  3. Cây chìa vôi là một trong những thảo dược quý, được đánh giá là cây thuốc Nam có tác dụng chữa bệnh phong thấp và những chứng bệnh liên quan đến xương, khớp mang lại hiệu quả cao.Trong thành phần của cây chìa vôi có chứa hợp chất phenolic, acid amin, saponin, acid hữu cơ. Ngọn và lá non có vitamin C 45mg%, protid 1,4%, xơ 1,1%, glucid 5,4%, tro 0,8%, caroten 1,5 mg%. Những hợp chất trên đều là những chất thiết yếu để hỗ trợ trị những bệnh về xương khớp như đau nhức sống lưng, thoái hóa cột sống và thoát vị đĩa đệm.


    Chìa vôi có vị đắng nhẹ, chua và hơi the nhưng không khó uống, lại có tính mát. Củ của cây chìa vôi được dùng để hỗ trợ chữa đau nhức xương, đau đầu, tê thấp, mụn nhọt, gân xương co quắp, sưng tấy, hỗ trợ chữa rắn cắn và dùng để làm thuốc xổ, thuốc nhuận tràng. Bên cạnh đó, dây chìa vôi có tác dụng thông kinh phá huyết, trừ tê thấp, tiêu độc, sát trùng và thường được dùng để trị bong gân, đau nhức xương khớp, đặc biệt là hỗ trợ điều trị thoát vị đĩa đệm.


    Bài thuốc trị phong thấp bằng cây chìa vôi: Phần thân, lá, củ của cây chìa vôi đều có thể được sử dụng làm thuốc chữa bệnh phong thấp. Ngoài việc dùng đơn độc, nhiều người còn kết hợp nó với một số thảo dược thiên nhiên khác để tạo ra bài thuốc nam chữa phong tê thấp rất hiệu nghiệm. Để thực thiện bài thuốc trị bệnh phong thấp từ cây chìa vôi, mọi người có thể thực hiện theo 2 cách sau đây:


    Cách 1: Thuốc uống được sắc từ cây chìa vôi

    Chuẩn bị:

    • 10g quế chi
    • 10g bạch chỉ
    • 15g cành dâu
    • 20g cây chìa vôi

    Cách thực hiện:

    • Bạn hãy sắc tất cả các nguyên liệu trên cùng với nước.
    • Uống mỗi ngày 1 thang thuốc. Bạn có thể chia thuốc thành những phần nhỏ và uống trong ngày.
    • Phần thân, lá, củ của cây chìa vôi đều có thể được sử dụng làm thuốc chữa bệnh phong thấp

    Cách 2: Bài thuốc ngâm từ cây chìa vôi

    Chuẩn bị:

    • 50g cây chìa vôi
    • 40g ngưu tất
    • 20g cẩu tích
    • 20g đương quy
    • 10g xuyên khung
    • 1 lít rượu trắng

    Cách thực hiện:

    • Bạn ngâm tất cả các loại thảo dược trên với 1 lít rượu trong bình thủy tinh
    • Đậy kín nắp bình và để như vậy trong khoảng 1 tuần là có thể sử dụng được
    • Mỗi ngày người bệnh nên uống khoảng 2-3 lần, mỗi lần uống khoảng từ 20 đến 30ml.

    Từ xưa đến nay, việc điều trị phong thấp bằng cây chìa vôi đã được dân gian lưu truyền rộng rãi. Đây là một trong những bài thuốc vô cùng an toàn, hiệu quả lại dễ thực hiện nên được rất nhiều người áp dụng. Đa số người dùng đều có phản hồi tương đối tốt sau một thời gian dùng cây chìa vôi chữa bệnh.

    Bài thuốc trị phong thấp bằng cây chìa vôi
    Bài thuốc trị phong thấp bằng cây chìa vôi
    Cây chìa vôi
    Cây chìa vôi
  4. Với người dân Việt Nam thì cây ngải cứu quá quen thuộc bởi khả năng chữa bệnh của nó được áp dụng trong rất nhiều bài thuốc khác nhau. Để áp dụng cây ngải cứu vào chữa trị bệnh phong thấp ta thực hiện theo cách sau:


    Chuẩn bị:

    • Một nắm lá ngải cứu tươi.
    • Muối biển.
    • Một cái bát đựng.

    Cách thực hiện:

    • Đem một nắm lá ngải cứu rửa thật sạch để loại bỏ bụi bẩn.
    • Cho ngải cứu cùng với một ít muối hạt vào bát hoặc cho vào giấy bạc.
    • Đem đốt bát ngải cứu vừa chuẩn bị đến khi nóng lên và tỏa nhiệt ra thì hơ tay, chân vào phần nhiệt tỏa ra đó.
    • Trong quá trình hơ trên nhiệt nên lưu ý tránh để bị bỏng tay, chân.
    Chữa phong thấp bằng cây ngải cứu
    Chữa phong thấp bằng cây ngải cứu
    Chữa phong thấp bằng cây ngải cứu
    Chữa phong thấp bằng cây ngải cứu
  5. Cách trị phong thấp bằng muối là mẹo chữa bệnh dân gian được áp dụng rất phổ biến. Việc sử dụng các hạt muối trắng làm bài thuốc không chỉ đơn giản, rẻ tiền, dễ thực hiện mà còn đem lại hiệu quả cao. Trong đông y thì muối có tác dụng giúp thanh tâm, lượng huyết, tả hỏa, nhuận táo và có thể sử dụng muối để làm chất dẫn cho thuốc đi vào kinh lạc giúp giảm đau đối với những chứng bệnh xương khớp. Chính vì vậy, muối được xem là một vị thuốc tự nhiên có tác dụng trong giảm đau, bài trừ phong thấp, đẩy lùi tình trạng viêm dây thần kinh và một vài chứng đau mỏi vai gáy khác. Ngoài ra, muối còn có đặc tính kháng viêm và sát trùng có thể làm ức chế và ngăn ngừa tình trạng viêm khớp, lão hóa và nhiễm trùng xương khớp do các vết thương hở. Theo các chuyên gia, khi muối hòa tan vào nước sẽ sinh ra các hạt điện tích, khi các điện tích này vào cơ thể sẽ thực hiện quá trình thẩm thấu và giúp cân bằng chất điện giải trong cơ thể. Từ đó có thể làm giảm đi các cơn co cứng cơ, đau khớp,…


    Cách trị phong thấp bằng muối: Bệnh phong tê thấp chủ yếu xảy ra ở các khớp ngón tay, ngón chân, khuỷu tay, khuỷu chân. Chính vì vậy, việc sử dụng muối để áp dụng các liệu trình điều trị cũng khá dễ dàng.


    Bài thuốc ngâm chân nước muối: Ngâm chân với nước muối có tác dụng đả thông một số huyệt vị nằm ở bàn chân giúp thông kinh hoạt lạc, tăng cường lưu thông máu, giúp các khớp xương vận dộng dễ dàng và linh hoạt hơn. Các hoạt chất trong dung dịch nước muối sẽ thẩm thấu vào bên trong và tác động tới các dây thần kinh trung ương giúp hạn chế sự dồn ép của trọng lượng cơ thể và các yếu tố nội sinh khác lên các dây thần kinh này.


    Cách thực hiện:

    • Bước 1: Chuẩn bị một chậu nước ấm ở nhiệt độ từ 40-60 độ C. Lưu ý, không nên dùng nước quá nóng vì có thể khiến bạn bị bỏng, bàn chân sưng rộp. Thêm khoảng 100 g muối trắng loại hạt to, hòa tan.
    • Bước 2: Đặt bàn chân ngâm trong dung dịch nước muối từ 15 – 20 phút hoặc đến khi nào nước nguội hẳn thì thôi. Ngoài ra, để có thể kích ứng phát huy tối đa hiệu quả của bài thuốc, người bệnh nên cho một chút bột quế hoặc gừng vào ngâm cùng.

    Thời gian thích hợp để ngâm chân là sau khi ăn xong hoặc trước lúc đi ngủ khoảng 1h. Tuyệt đối không nên sử dụng phương pháp này đối với những người có vết thương hở ở chân.


    Cách trị phong thấp bằng muối và ngải cứu: Từ xa xưa, ngải cứu được biết đến là một vị thuốc có thể điều trị phong tê thấp cực kỳ hiệu quả do đặc tính kháng khuẩn và chống viêm của nó. Tuy nhiên, việc sử dụng ngải cứu đơn lẻ thường sẽ không mang lại hiệu quả cao..Chính vì vậy, trong dân gian bài thuốc kết hợp giữa muối và ngải cứu được xem như “cặp đôi hoàn hảo” giúp hỗ trợ điều trị nhiều bệnh lý về xương khớp, trong đó có phong tê thấp.


    Cách thực hiện:

    • Bước 1: Chuẩn bị một nắm lá ngải cứu (Khoảng 200 g) đem rửa sạch, để cho ráo nước, sau đó cho ngải cứu vào sao vàng cùng với muối.
    • Bước 2: Sau khi sao nóng, cho hỗn hợp này vảo một miếng vải sạch rồi chườm trực tiếp nên vị trí khớp bị đau của bệnh nhân, ấn nhẹ trong quá trình chườm. Mỗi lần thực hiện từ 10 – 15 phút, ngày thực hiện từ 1 – 2 lần.Trên đây là một vài thông tin về cách chữa phong thấp bằng muối mà bạn nên biết.

    Hy vọng với những kiến thức này có thể giúp bạn đọc và người bệnh có thể hiểu và áp dụng phương pháp này một cách hiệu quả!

    Cách trị phong thấp bằng muối là mẹo chữa bệnh dân gian được áp dụng rất phổ biến
    Cách trị phong thấp bằng muối là mẹo chữa bệnh dân gian được áp dụng rất phổ biến
    Cách trị phong thấp bằng muối và ngải cứu
    Cách trị phong thấp bằng muối và ngải cứu
  6. Gừng có thể chữa trị được hiệu quả bệnh phong thấp nhờ công dụng kháng viêm và làm dịu các cơn đau ở những người bị bệnh phong thấp. Trong Đông y, gừng mang trong mình tính ấm, vị cay, có tác dụng trừ phong khử hàn, làm ấm cơ thể, thúc đẩy tuần hoàn máu và xoa dịu nhanh cơn đau nhức xương khớp do bệnh phong thấp gây ra. Bên cạnh đó, thành phần của gừng còn là những hoạt chất có lợi như: Hydrocarbon sesquiterpenic (b-zingiberen), b-curcumenen, b-farnesen. Những hoạt chất này có khả năng kháng viêm, kháng khuẩn cao, giúp bệnh nhân khắc phục nhanh tình trạng viêm, sưng.


    Các cách để sử dụng gừng chữa bệnh phong thấp hiệu quả:

    • Cách 1: Đem gừng tươi đi thái mỏng, sau đó đem đi ngâm với nước nóng và một ít muối hạt. Cho tay, chân vào dung dịch muối, gừng vừa pha ngâm khoảng 30 phút.
    • Cách 2: Gừng đem đi thái thành từng lát mỏng rồi ngâm với rượu. Sau khi ngâm khoảng 3 ngày thì đem ra xoa bóp trực tiếp lên vùng bị đau nhức để cải thiện tình trạng bệnh.
    • Cách 3: Dùng gừng kết hợp cùng củ hành. Gừng mang đi cạo sạch vỏ và rửa sạch bụi bẩn với nước, Bóc vỏ củ hành, sau đó mang đi rửa sạch. Thái củ hành và gừng thành từng lát mỏng và cho vào cối nhỏ. Thực hiện giã nát hai loại dược liệu. Trộn đều hỗn hợp củ hành và gừng cùng với bã rượu. Cho tất cả nguyên liệu vào chảo và sao lên cho nóng. Bọc các nguyên liệu đã sao vào một miếng vải sạch. Dùng bọc vải chườm lên những vị trí đang bị phong thấp cho đến khi nguội thì sao lại các nguyên liệu và chườm thêm một lần nữa. Người bệnh nên sử dụng cách chữa bệnh phong thấp theo dân gian bằng gừng và củ hành 1 lần/ngày trong 30 ngày để bệnh tình được cải thiện. Những triệu chứng đi kèm cũng được khắc phục.

      Ngoài ra, người bị bệnh phong thấp có thể sử dụng ngừng như một loại gia vị để thêm vào thức ăn hoặc uống trà gừng sẽ mang lại hiệu quả điều trị cao.

      Gừng có thể chữa trị được hiệu quả bệnh phong thấp
      Gừng có thể chữa trị được hiệu quả bệnh phong thấp
      Ngâm chân với gừng
      Ngâm chân với gừng
    • Theo Y học hiện đại, hoạt chất polyphenol trong trà xanh có khả năng chống oxy hóa mạnh mẽ và thúc đẩy quá trình nâng cao hệ thống miễn dịch của cơ thể. Bên cạnh đó hoạt chất này còn có khả năng chống lại tình trạng nhiễm trùng và giúp giảm viêm toàn thân. Chính vì thế, trà xanh rất tốt cho những bệnh nhân đang mắc bệnh phong thấp hoặc các bệnh tự miễn.


      Nguyên liệu:

      • 6 - 7 lá trà xanh tươi
      • Nước cốt chanh
      • Mật ong nguyên chất.

      Cách thực hiện:

      • Rửa sạch lá trà xanh.
      • Ngâm lá trà xanh vào nước muối pha loãng khoảng 15 phút để loại bỏ bụi bẩn và lượng vi khuẩn còn sót lại trên bề mặt lá.
      • Vớt lá trà xanh ra ngoài và rửa lại với nước sạch.
      • Cho lá trà xanh sạch vào cốc cùng với 250ml nước sôi.
      • Đậy kín nắp và thực hiện hãm lá trà xanh trong 20 phút
      • Thêm 10ml nước cốt chanh và 10ml mật ong nguyên chất vào cùng, khuấy đều
      • Uống ngay khi còn ấm.

      Người bệnh sử dụng bài thuốc từ lá trà xanh chữa bệnh phong thấp theo dân gian 2 lần/ngày trong 3 - 4 tuần.

      Trà xanh rất tốt cho những bệnh nhân đang mắc bệnh phong thấp hoặc các bệnh tự miễn.
      Trà xanh rất tốt cho những bệnh nhân đang mắc bệnh phong thấp hoặc các bệnh tự miễn.
      Bài thuốc từ lá trà xanh chữa bệnh phong thấp
      Bài thuốc từ lá trà xanh chữa bệnh phong thấp
    • Bưởi bung còn được gọi bằng các tên gọi khác như cây lưỡi ba, bí bài cái, cây nhỡ. Nó có tên khoa học là Glycosmis heterophylam, cùng họ với cam quýt nhưng lại có một hình thái khác hẳn. Vì đây là loại cây nhỏ, có thể cao từ 1 – 3m hoặc cao hơn. Lá mọc đối xứng, cuống cách thân khoảng 2 – 3 cm, phiến lá có gai, hơi phình ở 2 đầu, mép nguyên, mặt trên bóng. Lúc lá còn non thì mặt trên có lông, còn mặt sau nhẵn bóng.


      Theo Đông y, bưởi bung có tính bình, vị ngọt, có tác dụng hành khí, hoạt huyết, chỉ khái, kiện tỳ. Theo các nghiên cứu hiện đại, trong tinh dầu của lá chứa khoảng 1,25% alcaloid acronycin. Do đó, cây bưởi bung thường được dùng để chữa đau lưng, ứ huyết sau sinh, mụn nhọt, rắn cắn, chân tay tê mỏi. Đặc biệt, rễ bưởi bung có thể chữa được bệnh phong thấp.


      Bài thuốc chữa phong thấp bằng rễ bưởi bung:
      Bài thuốc 1:

      Chuẩn bị:

      • 20g rễ cây xấu hổ
      • 20g rễ và lá đinh lăng
      • 20g rễ cây xấu hổ
      • 20g rễ và lá cam thảo dây

      Cách thực hiện:

      • Các nguyên liệu trên đem đi rửa sơ qua, sau đó cho vào ấm. Đổ khoảng 600ml vào và đun sôi lên. Chờ cho đến khi lượng nước cạn còn khoảng 200ml thì tắt bếp.
      • Chia lượng thuốc này làm 2 lần uống trong ngày. Kiên trì thực hiện khoảng 3 – 5 ngày sẽ thấy các triệu chứng bệnh thuyên giảm.

      Bài thuốc 2:

      Chuẩn bị:

      • 20g rễ bưởi bung
      • 20g cỏ xước
      • 16g rễ cốt khí
      • 20g hoa kinh giới
      • 24g dây đau xương
      • 20g rễ hoàng lực

      Cách thực hiện:

      • Các vị thuốc trên đem đi rửa sơ qua với nước sạch rồi cho vào ấm. Bắc lên bếp và đun sôi lên với khoảng 600ml nước. Đun với ngọn lửa nhỏ cho đến khi lượng nước còn khoảng 200ml thì tắt bếp.
      • Chia lượng thuốc còn lại thành 2 lần uống, dùng hết trong ngày. Mỗi ngày sắc 1 thang để uống, thực hiện thường xuyên để mang đến tác dụng tốt.
      Cách chữa phong thấp bằng rễ bưởi bung
      Cách chữa phong thấp bằng rễ bưởi bung
      Dùng rễ bưởi bung chữa phong thấp
      Dùng rễ bưởi bung chữa phong thấp



    Công Ty cổ Phần Toplist
    Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
    Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
    Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
    Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
    Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy