Top 10 Cách đơn giản chữa chóng mặt hiệu quả nhất

Nguyễn Tăng Cường 400 1 Báo lỗi

Nếu bạn hay bị choáng váng hay chóng mặt, nguyên nhân có thể là triệu chứng của bệnh lý nghiêm trọng, cảnh báo của nhiều bệnh như huyết áp, thiếu máu, thần ... xem thêm...

  1. Top 1

    Gừng

    Gừng là thảo dược được sử dụng hàng trăm năm nay để ngăn ngừa chóng mặt và buồn nôn. Nguyên nhân là vì gừng giúp tăng cường lượng máu lưu thông đến cơ thể, làm giảm nguy cơ chóng mặt, ngất xỉu.


    Gừng là loại gia vị dễ tìm vì vậy đây là một trong những biện pháp rất thuận tiện khi bị chóng mặt. Để điều trị triệu chứng chóng mặt, hãy thử cho nửa thìa cà phê bột gừng vào tách trà hoặc nước nóng. Tác dụng sẽ bắt đầu có trong vòng nửa giờ và kéo dài tới 4 giờ.

    Gừng là thảo dược đơn giản trị chóng mặt
    Gừng là thảo dược đơn giản trị chóng mặt
    Gừng
    Gừng

  2. Quả me rừng (tiếng Anh: Amla, Indian Gooseberry) hay còn gọi là quả mắc kham, me mận, chùm ruột núi hoặc lý gai Ấn Độ. Me rừng mọc tại vùng núi phía Bắc Việt Nam (Cao Bằng, Lạng Sơn), Ấn Độ, Nepan và một số nước châu Á khác. Me rừng chứa lượng vitamin C và vitamin A phong phú.


    Quả me rừng hay còn gọi là mắc kham là quả của cây me mọc tự nhiên trong rừng có tác dụng điều trị mất ngủ, kháng viêm, tăng cường sức khỏe cho cơ thể. Bạn có thể dùng me rừng để trị chóng mặt như sau: Ăn quả me rừng tươi hoặc uống nước ngâm từ loại quả này.

    Me rừng chứa vitamin C dồi dào giúp giảm chóng mặt
    Me rừng chứa vitamin C dồi dào giúp giảm chóng mặt
    Ảnh minh họa
    Ảnh minh họa
  3. Feverfew là một loại thảo mộc lâu năm rậm rạp. Lá khô được sử dụng trong viên nang, viên nén, chiết xuất chất lỏng. Parthenolides và glycosides được cho là các thành phần chịu trách nhiệm cho các hiệu quả chống viêm và hiệu quả thư giãn của nó trên cơ trơn.


    Cúc Feverfew được cho là có hiệu quả trong việc phòng ngừa đau nửa đầu và rất hữu ích cho giảm đau kinh nguyệt, hen suyễn, và viêm khớp, có thể giúp giảm chóng mặt, buồn nôn, đau đầu và nôn mửa và cải thiện lưu thông máu. Bạn có thể ăn hai lá cúc Feverfew mỗi khi cảm thấy chóng mặt hoặc bạn có thể mua hoa cúc khô dùng để pha trà. Nên dùng hoa cúc Feverfew hàng ngày để làm giảm triệu chứng.

    Cúc Feverfew giúp giảm chóng mặt, cải thiện lưu thông máu
    Cúc Feverfew giúp giảm chóng mặt, cải thiện lưu thông máu
    Cúc thơm (Feverfew)
    Cúc thơm (Feverfew)
  4. Bạch quả là một loại thảo dược cải thiện lưu lượng máu đến não. Các nhà nghiên cứu y học cổ truyền Trung Quốc đã sử dụng ginkgo biloba để điều trị chóng mặt, họ tin rằng nó làm tăng tuần hoàn và lưu lượng máu tới não.


    Nó cũng có thể giúp điều trị chứng ù tai, một trong những nguyên nhân gây chóng mặt. Bạn có thể mua bạch quả tại các hàng thuốc Đông y.

    Bạch quả cũng có tác dụng làm giảm chóng mặt
    Bạch quả cũng có tác dụng làm giảm chóng mặt
    Bạch quả (Ginkgo Biloba)
    Bạch quả (Ginkgo Biloba)
  5. Axit folic là một vitamin B hòa tan trong nước rất cần thiết đối với một số tình trạng bệnh nghiêm trọng. Vitamin này giúp hình thành các tế bào máu, tổng hợp và phân chia DNA. Thực phẩm giàu acid folic và sắt cũng giúp ngăn ngừa chóng mặt.


    Hãy thử các thực phẩm giàu chất sắt như rau chân vịt, đậu phụ, hạnh nhân, đậu lăng, măng tây, và các loại thực phẩm giàu acid folic, chẳng hạn như các loại rau lá xanh, gan, giá đỗ, chuối và đậu phộng.

    Rau chân vịt chứa nhiều acid folic và sắt giúp ngăn ngừa chứng chóng mặt
    Rau chân vịt chứa nhiều acid folic và sắt giúp ngăn ngừa chứng chóng mặt
    Thực phẩm giàu sắt và acid folic
    Thực phẩm giàu sắt và acid folic
  6. Thực phẩm giàu vitamin là cách chữa trị tuyệt vời tại nhà cho người bị chóng mặt. Trong một nghiên cứu đăng trên tạp chí Acta Oto-Laryngologica, các nhà nghiên cứu thấy rằng những bệnh nhân bị nôn nao và chóng mặt sẽ có ít triệu chứng hơn khi họ ăn khẩu phần giàu vitamin C.


    Chanh cũng giúp trị chóng mặt vì nó chứa vitamin C dồi dào. Khi thấy chóng mặt, chỉ cần vắt nửa quả chanh vào ly nước, thêm một thìa cà phê đường rồi uống.

    Nước chanh có chứa vitamin C là chất chống oxy hóa
    Nước chanh có chứa vitamin C là chất chống oxy hóa
    Nước chanh
    Nước chanh
  7. Chóng mặt đôi khi là triệu chứng của việc lo lắng quá nhiều. Tình trạng lo lắng thường xuyên có thể làm bạn mệt mỏi, thậm chí cảm giác không còn sức để thở.


    Khi thấy căn phòng bắt đầu chao đảo, bạn hãy dừng việc đang làm và chọn một đồ vật đứng yên như đồng hồ treo tường hoặc một đồ nội thất nào đó để tập trung. Nếu cảm thấy căng thẳng, lo lắng, hãy cố gắng hít thở chậm và sâu, sẽ giúp bình tĩnh trở lại. Ngoài ra, hít thở sâu còn giúp cung cấp oxy lên não.

    Hít thở sâu giúp cung cấp oxy lên não và giảm chóng mặt
    Hít thở sâu giúp cung cấp oxy lên não và giảm chóng mặt
    Thở sâu
    Thở sâu
  8. Liệu pháp Epley là bài tập nghiêng đầu, nghiêng cổ có thể dùng để điều trị chứng chóng mặt. Phương pháp Eley ép các mảnh vỡ tinh thể calci, gây chóng mặt, vào bên trong tai - nơi không thể gây ra các triệu chứng nữa.


    Các bước thực hiện phương pháp Epley:

    • Ngồi xuống và nghiêng đầu 45 độ về phía tai bị ảnh hưởng.
    • Ngả lưng xuống giường và vẫn giữ yên tư thế của đầu như ban nãy. Giữ vị trí này 1 - 2 phút. Tình trạng chóng mặt sẽ giảm.
    • Quay đầu 90 độ về phía tai bị ảnh hưởng. Bây giờ bạn sẽ nằm nghiêng và nhìn xuống sàn nhà. Giữ vị trí này. Bạn có thể bị chóng mặt hơn, nhưng điều này sẽ giảm dần trong vòng một phút.
    Liệu pháp Epley
    Liệu pháp Epley
    Liệu pháp Epley
    Liệu pháp Epley
  9. Loại đường thiên nhiên này cung cấp năng lượng cho cơ thể và giúp ngăn ngừa giảm lượng đường trong máu, có tác dụng chống lại bệnh chóng mặt.


    Để thực hiện bạn cần làm theo hướng dẫn đơn giản sau: Trộn hai thìa mật ong với hai thìa dấm táo vào cốc nước nóng hoặc lạnh. Uống hai lần mỗi ngày. Hoặc bạn có thể trộn một thìa mật ong với nước chanh hoặc một cốc nước ấm rồi uống ngay lập tức khi thấy chóng mặt.

    Mật ong
    Mật ong
    Mật ong
    Mật ong
  10. Uống đủ nước là rất cần thiết. Và theo nghiên cứu được báo cáo trên tờ The Havard Health Letter, ăn uống có thể dẫn đến tụt huyết áp, thường đi kèm với cảm giác chóng mặt và choáng váng. Được gọi là tụt huyết áp sau bữa ăn, có thể làm giảm tình trạng này bằng cách uống một cốc nước 15 phút trước khi ăn, một trong những cách chữa trị chóng mặt tại nhà đơn giản.

    Uống nước trước khi ăn
    Uống nước trước khi ăn
    Uống nước trước khi ăn
    Uống nước trước khi ăn



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy