Top 10 Cách giúp bạn trở thành người khéo ăn khéo nói

Linh Nguyen 222 0 Báo lỗi

Không phải ngẫu nhiên mà những người có tài ăn nói thường gặp thuận lợi hơn trong công việc, cuộc sống. Người biết ăn nói sẽ biết làm cách nào cho người nghe ... xem thêm...

  1. Những người trẻ tuổi mới bước chân vào xã hội, cho dù là trong cuộc sống hay trong công việc điều có thể cảm thấy mình nói chuyện không khéo và luôn sợ mình sẽ nói sai, do đó không dám chủ động nói chuyện với người khác, để sự e ngại và nỗi lo lắng gây áp lực cho chính mình khiến bản thân bỏ lỡ nhiều việc tốt và mất đi cơ hội thăng tiến. Thực tế, không ai sinh ra đã khéo ăn nói, những người khéo nói cũng phải trải qua rèn luyện mới thành. Chỉ cần nỗ lực học tập, bạn sẽ trở thành người tuyệt vời nhất.


    Không chỉ cần dũng cảm mở lời, bạn cũng cần phải thông minh trong giao tiếp. Bạn cần sử dụng giọng nói để tạo sự thu hút, cách diễn đạt, lập luận sao cho đối phương hiểu được. Đặc biệt cũng cần chú ý đến hoàn cảnh, địa vị của người mà mình đang nói chuyện.

    Dũng cảm mở lời
    Dũng cảm mở lời
    Dũng cảm mở lời
    Dũng cảm mở lời

  2. Lắng nghe là cả một nghệ thuật. Đó không chỉ đơn thuần là nghe qua. Nó đòi hỏi người nghe phải biết chủ động trong buổi nói chuyện cũng như biết cách kết hợp một số kĩ năng và kĩ thuật nhất định. Lắng nghe sẽ khiến người khác cảm thấy được tôn trọng, muốn lắng nghe lại câu chuyện của họ. Vì thế, một người khéo ăn nói không chỉ cần nói hay mà còn biết lắng nghe khi giao tiếp.

    Trong giao tiếp, việc biết lắng nghe không những khiến chúng ta nhận được những ý kiến của người nói mà còn là sự kính trọng và cảm kích từ họ. Hơn nữa, việc lắng nghe chủ động còn giúp tránh những hiểu lầm không đáng có và làm giảm nguy cơ mâu thuẫn.

    Biết lắng nghe
    Biết lắng nghe
    Biết lắng nghe
    Biết lắng nghe
  3. Đọc nhiều, đi nhiều là cách tốt nhất để chúng ta tích lũy tri thức. Người xưa nói: “Đọc vạn cuốn sách, đi vạn dặm đường”, chỉ có đọc nhiều, tiếp xúc nhiều với xã hội thì cuộc sống của chúng ta mới có thể trở nên phong phú hơn. Khi năng lực và tri thức được nâng cao, con người sẽ có nhiều kinh nghiệm sống với kiến thức rộng hơn, chính vì vậy mà chúng ta sẽ tích lũy được kĩ năng giao tiếp xã hội.


    Mặc dù đọc sách là một việc làm đáng quý, nhưng nếu chỉ đọc mà không trải nghiệm thực tế thì những điều sách mang lại chỉ là những tri thức vô nghĩa. Do đó, trước khi giao tiếp với mọi người, nhất thiết phải chuẩn bị những đề tài mang tính chất tri thức, đương nhiên, nguồn đề tài có thể từ cuộc sống, cũng có thể từ sách vở, sau đó hãy ghi nhớ chúng và vận dụng thích hợp trong mọi hoàn cảnh.

    Đọc, đi nhiều, tích lũy kiến thức giao tiếp
    Đọc, đi nhiều, tích lũy kiến thức giao tiếp
    Đọc, đi nhiều, tích lũy kiến thức giao tiếp
    Đọc, đi nhiều, tích lũy kiến thức giao tiếp
  4. Lời khen chính là một biểu hiện từ nội tâm, khẳng định sự tốt đẹp của sự vật. Lời khen có thể giúp chúng ta có cuộc sống tốt hơn và có mối quan hệ tốt đẹp hơn với mọi người. Ai cũng thích được khen, do đó, bất kể là trong cuộc sống hay trong công việc, chúng ta nhất định phải học cách khen người khác. Bởi lời khen sẽ khiến bạn vui vẻ, lời khen có thể kéo gần khoảng cách giữa người với người.


    Lời khen có thể khiến con người vui vẻ; ngôn ngữ của lời khen cũng giống như nước hoa, có thể khiến mọi người dễ dàng tiếp nhận. Sử dụng lời khen cần phải có kĩ năng, không chỉ cần sự chân thành mà còn cần có phương pháp đúng. Điều này yêu cầu chúng ta phải nắm vững các cách và kĩ năng khen, một lời khen khi nói ra phải khiến người nghe vui vẻ.

    Khen nhiều chê ít
    Khen nhiều chê ít
    Khen nhiều chê ít
    Khen nhiều chê ít
  5. Một người hài hước khi giao thiệp sẽ dễ dàng nhận được sự tin tưởng và yêu mến của mọi người hơn, nâng cao khả năng giao tiếp, có thêm nhiều mối quan hệ tốt đẹp. Trong cuộc sống, thêm một phút hài hước là thêm một phút niềm vui; trong các mối quan hệ xã hội, thêm một chút hài hước là thêm một chút thân thiện; bất cứ nơi nào có sự hài hước thì đều có không khí hài hòa, vui vẻ.


    Đương nhiên, khi thể hiện sự hài hước, bạn nên đặc biệt chú ý: Nguyên tắc quan trọng là tuyệt đối không được qua loa đại khái, các vấn đề khác nhau cần có cách xử lí không giống nhau, khi xử lí vấn đề phải có sự linh hoạt, hài hước nhưng không dung tục, như thế hài hước mới thực sự mang lại “dinh dưỡng” cho đời sống tinh thần của con người.

    Thêm chút hài hước
    Thêm chút hài hước
    Thêm chút hài hước
    Thêm chút hài hước
  6. Cuộc sống không phải bao giờ cũng mỉm cười. Không phải bao giờ chúng ta cũng may mắn. Khi gặp phải chuyện gì không như ý, hãy cố quên nó đi và nghĩ đến những việc khác có thể đem tới niềm vui cho bạn. Những người thân quý mến bạn, những sở thích của bạn, một điều từ thiện bạn đang làm… Thậm chí đơn giản như là một quyển sách hay mà bạn vừa đọc, một bộ phim thú vị bạn mới xem xong… Hãy tìm lại niềm vui và sự nhiệt tình để khi trò chuyện với một ai đó, bao giờ người ta cũng thấy nụ cười trên gương mặt bạn.


    Nếu bạn tìm thấy một vấn đề cuốn hút bạn, hãy cố gắng làm sao cho người đang nghe bạn cũng bị lôi cuốn theo. Như vậy, có nghĩa là bạn đã thành công.

    Sự hào hứng, nhiệt tình
    Sự hào hứng, nhiệt tình
    Sự hào hứng, nhiệt tình
    Sự hào hứng, nhiệt tình
  7. Dù bạn có tài nói năng tuyệt vời đến như thế đi chăng nữa, có những lúc tốt hơn hết là bạn nên im lặng. Trong bất cứ cuộc trò chuyện nào cũng cần phải biết kiềm nén chính mình.


    Đừng nên nói những gì quá khích, hãy để giác quan thường xuyên mách bảo bạn rằng: im lặng có tốt hơn không. Vì đôi khi sự im lặng còn đáng giá hơn hàng ngàn câu nói. Và có những lúc chỉ cần im lặng người ta cũng hiểu ý của bạn rồi.

    Hãy biết im lặng đúng chỗ
    Hãy biết im lặng đúng chỗ
    Hãy biết im lặng đúng chỗ
    Hãy biết im lặng đúng chỗ
  8. Đừng vội vàng phủ nhận những lời phê bình, trước khi cảm thấy xấu hổ hay phẫn nộ, bạn cần bình tĩnh xem xét kĩ vấn đề mà đối phương nói. Hãy kìm cơn giận của mình xuống, sau đó suy ngẫm xem liệu bản thân bạn có thực sự mắc phải những khuyết điểm như thế không?


    Người đang chỉ trích bạn đó, mục đích của họ là gì: Liệu họ chỉ đơn giản muốn công kích bạn, hay họ thật lòng muốn bạn trở nên tốt hơn? Lần sau nếu bị phê bình chỉ trích, hãy cho bản thân thời gian để kiểm soát cảm xúc trước khi đưa ra kết luận.

    Đừng vội phủ nhận khi bị người khác phê bình
    Đừng vội phủ nhận khi bị người khác phê bình
    Đừng vội phủ nhận khi bị người khác phê bình
    Đừng vội phủ nhận khi bị người khác phê bình
  9. Nảy sinh mâu thuẫn là điều khó tránh khỏi trong mối quan hệ giữa người với người. Cho dù là người thân, bạn bè hay đồng nghiệp, bạn chắc chắn sẽ có lúc nảy sinh những xung đột và xảy ra cãi vã với họ. Nhưng cho dù lúc ấy đối phương có nặng lời đến thế nào, bạn cũng đừng quá để bụng.


    Khi người ta mắng bạn, đừng nói gì cả, thay vào đó hãy mỉm cười. Đây là cách để bạn hoá giải thành công kíp nổ tức giận trong lòng họ. Khi người ta chê bai khuyết điểm của bạn trong lúc nóng giận, hãy bình thản lắng nghe và sau đó quên đi tất cả. Việc của mình nên làm thế nào, tôi tin rằng tự bản thân bạn đã có cách sắp xếp.

    Đừng để bụng
    Đừng để bụng
    Đừng để bụng
    Đừng để bụng
  10. Bất cứ diễn giả thành công nào cũng có một phong cách nói riêng của họ. Có thể bạn không phải là diễn giả, cũng không phải là một luật sư nhưng bạn hoàn toàn có thể học hỏi ít nhiều ở họ.


    Điều quan trọng là phải tìm tòi và phát huy một phong cách nói cho riêng mình. Nếu không, người ta sẽ không có ấn tượng gì sau khi trò chuyện với bạn và sự hiện diện của bạn hoàn toàn mờ nhạt.

    Phong cách riêng
    Phong cách riêng
    Phong cách riêng
    Phong cách riêng



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy