Top 10 Nguyên tắc giúp bạn hoàn thành công việc một cách hiệu quả nhất

Đào Trần 552 1 Báo lỗi

Làm sao để có thể hoàn thành công việc một cách hiệu quả nhất luôn là nỗi trăn trở của rất nhiều người, bởi lẽ không phải ai cũng đạt được thành công trong ... xem thêm...

  1. Một trong những nguyên tắc giúp bạn hoàn thành công việc hiệu quả đó là phải biết xác định rõ mục tiêu. Trước khi bắt đầu làm một công việc nào đó, chúng ta phải tự làm rõ với bản thân những mục tiêu cần đạt được. Và tất nhiên chỉ khi biết được những mong muốn và phương pháp để đạt được mục tiêu thì chúng ta sẽ có động lực và thắng được tâm lí ngần ngại cũng như suy nghĩ chán nản khi làm việc. Ngay từ bây giờ, chúng ta hãy viết ra giấy những mục tiêu phải đạt được, cam kết mỗi ngày hoàn thành một phần nhiệm vụ và tiến gần hơn đến mục tiêu của mình. Nếu bạn muốn thành công trong cuộc sống, bạn cần phải đặt mục tiêu cho bản thân mình. Không có mục tiêu rõ ràng, bạn sẽ thiếu sự tập trung và mông lung trong việc quyết định.


    Xác định mục tiêu giúp bạn kiểm soát hướng đi từ những vấn đề nhỏ nhất đến thứ to lớn hơn, nó cũng là một quy chuẩn để khi nhìn lại bạn có thể đánh giá bản thân thực sự thành công hay không. Xét về khía cạnh nghề nghiệp, xác định mục tiêu sẽ giúp bạn nhanh chóng loại bỏ các việc làm không quan trọng. Chúng tiêu tốn quá nhiều thời gian nhưng không giúp ích được gì cho mục tiêu công việc tương lai mà bạn hướng tới. Một người khi đạt được mục tiêu cụ thể ngắn hạn đã đề ra, họ sẽ có động lực để hoàn thành những mục tiêu dài hạn và quan trọng hơn. Tóm lại, kỹ năng xác định mục tiêu là khả năng vô cùng cần thiết để trở thành người thành công trong tương lai.

    Xác định rõ mục tiêu làm việc
    Xác định rõ mục tiêu làm việc
    Xác định mục tiêu giúp bạn kiểm soát hướng đi từ những vấn đề nhỏ nhất đến thứ to lớn hơn
    Xác định mục tiêu giúp bạn kiểm soát hướng đi từ những vấn đề nhỏ nhất đến thứ to lớn hơn

  2. Hành động là bước trực tiếp để tiến hành công việc và đưa ta đến thành công, thế nhưng nếu hành động một cách bộc phát, không có kế hoạch sẽ đạt kết quả kém hoặc có thể thất bại. Do đó, chúng ta phải lập kế hoạch làm việc một cách tổng quát, thực hiện hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng. Cần phải phân tích công việc để xác định thời gian cụ thể và phù hợp. Thời điểm thích hợp để lên kế hoạch trong ngày là vào buổi tối, lúc này tiềm thức của chúng ta sẽ phác thảo các phương hướng giải quyết những phần trong kế hoạch đề ra tốt hơn.


    Một kế hoạch chi tiết sẽ thể hiện công việc cụ thể bạn cần làm trong khoảng thời gian nhất định để hoàn thành mục tiêu đề ra trước đó. Bạn có thể chưa vội thành công nhờ bản kế hoạch đó, nhưng hãy nhớ rằng những người thành công đều có kế hoạch cho từng dự án của họ. Vậy, một bản kế hoạch như thế nào mới hoàn hảo và đủ điều kiện để bạn hiện thực hóa mục tiêu của mình? Một kế hoạch công việc cần được đầu tư xây dựng, sắp xếp trình tự chi tiết. Nhờ vậy, bạn biết mình cần làm gì trong thời điểm nào, hỗ trợ quản lý thời gian, đầu tư thực hiện công việc đúng mục tiêu ban đầu đề ra. Việc lên kế hoạch cho phép bạn kiểm soát và phân bổ tài chính phù hợp. Dù kế hoạch có thể thay đổi đôi chút vì một vài lý do khách quan nhưng bạn chỉ cần chỉnh sửa chứ không phải làm lại từ đầu.

    Xây dựng cho bản thân kế hoạch làm việc cụ thể và tổng quát
    Xây dựng cho bản thân kế hoạch làm việc cụ thể và tổng quát
    Một kế hoạch chi tiết sẽ thể hiện công việc cụ thể bạn cần làm trong khoảng thời gian nhất định để hoàn thành mục tiêu đề ra trước đó
    Một kế hoạch chi tiết sẽ thể hiện công việc cụ thể bạn cần làm trong khoảng thời gian nhất định để hoàn thành mục tiêu đề ra trước đó
  3. Đi cùng với việc xác định rõ mục tiêu thì tiên đoán trước những hậu quả có thể xảy ra cũng vô cùng quan trọng và cần thiết. Suy nghĩ về hậu quả giúp chúng ta dự đoán, xác định được mức độ quan trọng của sự việc hay nhiệm vụ. Có được một tầm nhìn dài hạn sẽ có thể nâng cao hiệu quả của những quyết định ngắn hạn. Diễn giả nổi tiếng Denis Waitley đã từng nói rằng: ''Kẻ thất bại hành động để làm dịu đi sức ép công việc hiện tại. Còn người thành công hành động cho mục tiêu dài hạn''. Qua đó có thể thấy trước khi thực hiện công việc thì chúng ta nên xem xét đến những hậu quả có khả năng xảy ra, và điều này không bao giờ là thừa với bất kì ai cả.


    Trong cuộc sống, việc phát sinh những tình huống bất ngờ rất thường xuyên xảy ra, chính vì vậy mỗi người đều nên tích lũy kỹ năng giải quyết vấn đề cho chính bản thân mình. Khi có bất cứ vấn đề nào xảy ra, bạn cũng cần chủ động để ứng phó nó. Bạn cần tiên đoán trước đề giúp bạn giữ bình tĩnh khi có những sự cố đột ngột phát sinh không như mong muốn. Thay vì hoảng loạn, hãy bình tĩnh suy nghĩ, xem xét cẩn thận mọi khía cạnh của vấn đề để đưa ra hướng giải quyết đúng đắn. Khi bạn tiên đoán trước còn giúp bạn có khả năng phân tích và phán đoán tình huống được tốt hơn. Nhờ vậy mà bạn trở nên nhạy bén với mọi vấn đề và tích lũy cho bản thân được nhiều kinh nghiệm.

    Hãy suy nghĩ về những hậu quả có thể xảy ra
    Hãy suy nghĩ về những hậu quả có thể xảy ra
    Tiên đoán hậu quả để biết tầm quan trọng của sự việc
    Tiên đoán hậu quả để biết tầm quan trọng của sự việc
  4. Bạn cần sự tập trung để vượt qua công việc hoặc giải quyết các nhiệm vụ mỗi ngày. Khi đánh mất đi khả năng tập trung cao độ, bạn không thể suy nghĩ rõ ràng vào một nhiệm vụ cụ thể, tìm ra các hướng giải quyết vấn đề, hoặc duy trì sự chú ý của mình trong công việc. Có rất nhiều dẫn chứng và lợi ích cho thấy, việc bạn tập trung cao độ là vô cùng cần thiết khi làm việc và học tập. Tập trung cao độ giúp bạn giải quyết công việc nhanh hơn, tăng năng suất và chất lượng công việc. Hơn nữa, bạn có thể giữ tâm trí luôn tỉnh táo, hạn chế trì trệ, giảm bớt áp lực và căng thẳng trong công việc. Điều này cũng có thể coi là liều thuốc tinh thần giúp bạn nâng cấp năng lực chính mình, thành công hơn trong sự nghiệp.


    Mỗi công việc, nghề nghiệp đều có những đặc trưng riêng và những lĩnh vực trọng yếu khác nhau. Chẳng hạn công việc trọng yếu của một nhân viên quản lí là lập kế hoạch, sắp xếp nhân sự, phân công nhiệm vụ, giám sát hoạt động, đánh giá báo cáo... Có thể thấy việc tự đánh giá bản thân trong từng lĩnh vực trọng yếu và đặc biệt chú ý đến những lĩnh vực ta còn yếu kém để nỗ lực, khắc phục điểm yếu là rất cần thiết. Làm tốt được những lĩnh vực trọng yếu sẽ giúp chúng ta đạt được kết quả vượt trội.

    Bạn cần sự tập trung để vượt qua công việc hoặc giải quyết các nhiệm vụ mỗi ngày
    Bạn cần sự tập trung để vượt qua công việc hoặc giải quyết các nhiệm vụ mỗi ngày
    Tập trung làm việc và tập trung vào các lĩnh vực trọng yếu
    Tập trung làm việc và tập trung vào các lĩnh vực trọng yếu
  5. Nhiều người trong công việc vẫn luôn rơi vào trạng thái chần chừ, do dự hay ngần ngại khiến tiến độ công việc không được như mong muốn. Để khắc phục điều này thì chúng ta phải chuẩn bị sẵn sàng, đầy đủ trước khi bắt đầu một công việc. Khi đã chuẩn bị sẵn sàng, chúng ta sẽ lập tức khởi động kế hoạch của mình một cách nhanh chóng hơn bao giờ hết. Hãy dọn dẹp không gian làm việc và chuẩn bị mọi thứ để bắt đầu ngay công việc của mình và hoàn tất chúng thật tốt như trang phục, các phụ kiện hỗ trợ, tìm hiểu văn hóa và quy định của cơ quan...


    Bên cạnh đó, bạn cần rèn kỹ năng giao tiếp. kỹ năng giao tiếp, trong đó bao gồm cả ngôn ngữ cơ thể, thuần thục, duyên dáng sẽ giúp bạn nhanh chóng “ghi điểm” trong mắt đồng nghiệp, thậm chí cả cấp trên. Tất nhiên, quan trọng nhất vẫn là nỗ lực cá nhân và năng suất lao động, nhưng cách chúng ta trò chuyện, tạo ấn tượng với mọi người sẽ là điểm nhấn cần thiết, tạo bước đệm để có thể phát triển sự nghiệp của bản thân trong tương lai.

    Luôn chuẩn bị sẵn sàng mọi thứ
    Luôn chuẩn bị sẵn sàng mọi thứ
    Chuẩn bị đầy đủ trước khi bắt đầu
    Chuẩn bị đầy đủ trước khi bắt đầu
  6. Nguyên nhân khiến chúng ta trì hoãn những công việc trọng yếu chính là cảm giác không tương xứng, thiếu tự tin, hay tự nghĩ mình không có đủ năng lực để hoàn thành công việc một cách xuất sắc. Điều đó đòi hỏi mỗi người phải không ngừng học hỏi để nâng cao vốn kiến thức, rèn luyện kĩ năng và sự hiểu biết của bản thân. Và khi học nhiều, hiểu nhiều sẽ giúp chúng ta tự tin hơn, làm việc tích cực hơn và đạt kết quả cao. Nếu bạn là một người có khả năng giao tiếp, bạn sẽ có được rất nhiều thuận lợi từ mọi mối quan hệ và cơ hội thăng tiến cũng rộng mở hơn với bạn. Nếu bạn là người làm kinh doanh, giao tiếp tốt sẽ giúp bạn mở rộng quan hệ khách hàng, đối tác.

    Hãy nhớ rằng không ai sinh ra đã sở hữu kỹ năng hoàn hảo cả.
    Ngay cả những người bạn gặp trong cuộc sống, những người được bạn cho là “dẻo miệng” hay “người nói chuyện linh hoạt”. Phía sau kỹ năng giao tiếp tốt của họ là những ngày luyện tập nói chuyện hằng ngày, nói và đúc kết kinh nghiệm dần dần họ mới sở hữu kỹ năng giao tiếp thành thạo và nhuần nhuyễn hơn người khác. Ngoài ra, môi trường cũng là thứ tác động đến khả năng giao tiếp. Một môi trường linh hoạt tạo cơ hội để những con người trong môi trường ấy được phát huy khả năng giao tiếp thì tất nhiên những con người ấy sẽ được phát huy tối đa kỹ năng của bản thân.

    Học cách tích lũy và nâng cao kiến thức
    Học cách tích lũy và nâng cao kiến thức
    Luôn sẵn sàng học hỏi và hoàn thiện kĩ năng
    Luôn sẵn sàng học hỏi và hoàn thiện kĩ năng
  7. Mỗi người đều mang trong mình một thế mạnh riêng trong một lĩnh vực nào đó. Tuy nhiên, phải làm sao để tận dụng những thế mạnh đó vào công việc một cách đúng đắn, hiệu quả thì không phải ai cũng biết rõ. Chúng ta hãy tập trung năng lực của mình vào những việc chúng ta có thể làm tốt nhất. Hãy luôn tự đặt cho mình những câu hỏi như: ''Tôi thật sự giỏi những lĩnh vực nào?'', ''Tôi thích làm điều gì nhất?'', ''Nếu được chọn thì nên chọn công việc gì?''...


    Phát triển tài năng cá nhân là một trong những yếu tố quan trọng góp phần phát triển sự nghiệp. Bởi cuộc sống sẽ luôn có những thay đổi nên chúng ta cũng cần phải thay đổi hành vi của mình, phát triển cá nhân để không bị "tụt hậu" và bị nghề nghiệp đào thải.Ví dụ như khi bạn làm trong vai trò nhân viên bán hàng, thị trường luôn thay đổi và cạnh tranh, khách hàng cũng khó tính hơn, nếu không có những kỹ năng phát triển bản chân mà cứ "dậm chân tại chỗ" thì bạn sẽ khó có thể trụ vững được với nghề.

    Thử xem đâu là điểm mạnh của bản thân
    Thử xem đâu là điểm mạnh của bản thân
    Phát triển tài năng cá nhân là một trong những yếu tố quan trọng góp phần phát triển sự nghiệp
    Phát triển tài năng cá nhân là một trong những yếu tố quan trọng góp phần phát triển sự nghiệp
  8. Trong cuộc sống cũng như công việc thì chẳng có con đường nào trải đầy hoa hồng dẫn ta bước đi mà ngược lại chúng luôn đầy rẫy những khó khăn, cản trở đòi hỏi chúng ta phải vượt qua để có được thành công.Thông thường, 80% các yếu tố trở ngại là nội tại, 20% còn lại là khách quan. Để tháo bỏ những trở ngại này và tiến đến thành công thì chúng ta phải luôn biết đối mặt và giải quyết chúng bằng chính khả năng của mình mà không được lẩn tránh hay do dự. Xác định những trở ngại trong công việc một trong những khía cạnh khó khăn nhất khi bắt đầu công việc mới là phải nhanh chóng bắt kịp các thành viên còn lại trong nhóm của bạn, đặc biệt nếu bạn đang thay thế ai đó.


    Mặc dù đồng nghiệp và người quản lý hiểu rằng sẽ cần thời gian để bạn thích nghi nhưng công việc không thể chờ đợi bạn. Vì vậy, bạn có thể thấy mình bị quá tải với quá nhiều thông tin. Những gì bạn có thể làm để giảm bớt căng thẳng là ghi chú tất cả những điều bạn nghe và những gì bạn được mong đợi, hỏi nhiều câu hỏi và làm rõ các thắc mắc. Điều này không chỉ giúp bạn nắm bắt tốt thông tin mà còn nhận được sự tin tưởng của người quản lý.

    Xác định và giải quyết trở ngại
    Xác định và giải quyết trở ngại
    Xác định những trở ngại chủ yếu
    Xác định những trở ngại chủ yếu
  9. Để thực hiện, giải quyết những công việc lớn, chúng ta hãy chia chúng thành những công việc nhỏ và lên kế hoạch thực hiện theo từng bước chắc chắn, cụ thể. Thực hiện theo từng bước nhỏ này giúp ta hoàn thành công việc một cách tỉ mỉ, đi sâu vào từng vấn đề chứ không đơn giản là làm qua loa, điều này sẽ nâng cao chất lượng công việc đạt được mục tiêu cao.


    Quy trình thực hiện công việc, danh sách công việc hay nhiệm vụ mà bạn vừa lập ra ở trên đã khá đầy đủ, tuy nhiên nó không tuân theo bất cứ một trình tự hay quy luật nào cả. Nếu cứ thế mà thực hiện ngay thì bạn sẽ bị rối, và công việc sẽ trở nên chồng chéo, làm một việc lại kéo theo 2 hay 3 việc khác chen ngang cần thực hiện. Chính vì vậy, nếu đã có tay trong bản danh sách rồi thì việc bạn cần làm lúc này đó là đọc kỹ lại một vài lần và sắp xếp chúng theo đúng trình tự thực hiện. Việc làm trước sẽ là nền tảng cung cấp thông tin, dữ liệu cho những công việc tiếp sau.

    Thực hiện công việc theo từng bước cũng giống như ghép từng viên gạch
    Thực hiện công việc theo từng bước cũng giống như ghép từng viên gạch
    Thực hiện công việc theo từng bước
    Thực hiện công việc theo từng bước
  10. Năng lượng thể chất, trí tuệ và tinh thần quyết định hiệu suất làm việc của từng cá nhân. Chính vì thế mà việc bảo vệ những nguồn năng lượng này là điều không thể bỏ qua. Năng suất làm việc của con người sẽ giảm nhanh chóng sau khi làm việc liên tục trong khoảng 8-9 tiếng đồng hồ. Khi cơ thể cảm thấy mệt mỏi, chúng ta hãy tạm dừng công việc để nghỉ ngơi, ăn uống, vui chơi và lấy lại năng lượng, tiếp tục công việc và hoàn thành chúng tốt nhất.


    Một nghiên cứu nhân sự toàn cầu tiếp cận 90 nghìn người toàn cầu, chỉ 20% cảm thấy tận tâm, 40% họ không toàn tâm, chỉ đến “điểm danh” và không phát huy hết khả năng. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả công việc lẫn cuộc sống của họ. Dó đó, bạn muốn thành công trong công việc, bạn cần thúc đẩy và quản lý được các nguồn năng lượng quan trọng của bản thân đó là thể chất, cảm xúc, tâm trí, tinh thần.

    Tận dụng nguồn năng lượng của cơ thể thật hiệu quả
    Tận dụng nguồn năng lượng của cơ thể thật hiệu quả
    Tối đa hóa nguồn năng lượng cá nhân để hoàn thành công việc
    Tối đa hóa nguồn năng lượng cá nhân để hoàn thành công việc



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy