Top 9 Cách tẩy giun tại nhà bằng phương pháp dân gian

Mai Tuyet Nguyen 5143 0 Báo lỗi

Theo Tổ chức Y tế Thế Giới (WHO) cho biết, Việt Nam là một trong những nước có tỷ lệ nhiễm giun cao, chiếm từ 50 – 97%, tùy theo vùng và miền. Bên cạnh việc ... xem thêm...

  1. Trẻ em thường dễ bị giun đường ruột, nếu không được chữa trị, nó có thể ảnh hưởng lâu dài tới sức khỏe của trẻ. Các triệu chứng nhiễm giun đường ruột ở trẻ gồm đau bụng, ngủ không yên giấc, ngứa quanh hậu môn, tăng tiết nước bọt và trong những trường hợp nặng, phân có mùi hôi. Nếu bạn đang tìm những bài thuốc dân gian tẩy giun đơn giản mà hiệu quả, thì bạn có thể thử hạt đu đủ và mật ong.


    Các nhà nghiên cứu Nigieria từ ĐH Obafemi Awolowo đã thực hiện một nghiên cứu năm 2007 trên khoảng 60 trẻ được chẩn đoán bị giun đường ruột sau khi xét nghiệm phân mặc dù chúng không có bất cứ triệu chứng nào của bệnh. Trong nghiên cứu thử nghiệm này, các bác sĩ muốn tìm hiểu hiệu quả điều trị giun của hạt đu đủ và mật ong.


    Trẻ được chia thành hai nhóm, một nhóm được uống nước sắc hạt đu đủ phơi khô nghiền nhỏ và mật ong (20ml) trong khi nhóm kia uống giả dược. Sau một tuần, người ta thấy rằng mẫu phân của 23 trong số 30 trẻ được uống nước hạt đu đủ đã sạch hoàn toàn kí sinh trùng hoặc giun đường ruột. Điều này có nghĩa 77% số trẻ có đáp ứng với điều trị và không có tác dụng phụ nào được báo cáo. Các bác sĩ kết luận rằng hạt đu đủ phơi khô cách ít tốn kém, tự nhiên, ít gây hại và có hiệu quả giun ngăn ngừa đường tiêu hóa.

    Hạt đu đủ khô và mật ong tẩy giun cho trẻ
    Hạt đu đủ khô và mật ong tẩy giun cho trẻ
    Hạt đu đủ khô và mật ong tẩy giun cho trẻ
    Hạt đu đủ khô và mật ong tẩy giun cho trẻ

  2. Cây cau được trồng rất nhiều tại nước ta. Theo Đông y, hạt cau vị cay, đắng, tính ôn.... Có tác dụng sát trùng, tiêu tích hành khí, lợi thủy. Chữa giun sán ký sinh đường ruột, thực tích khí trệ, bụng đầy táo bón, tả lỵ mót rặn, phù cước khí sưng đau. Liều dùng: 8-24g; có thể dùng liều cao từ 60-120g.


    Cách trị sán, giun kim:

    • Bài 1: Hạt cau 30g, hạt bí ngô 30g. Hạt bí đỏ nghiền thành bột, sắc nước hạt cau pha uống. Trị sán.
    • Bài 2: Hạt cau 20g, vỏ lựu 12g, hạt bí đỏ12g. Sắc nước, uống lúc đói. Trị giun kim.
    Trị giun sán bằng hạt cau
    Trị giun sán bằng hạt cau
    Trị giun sán bằng hạt cau
    Trị giun sán bằng hạt cau
  3. Hạt bí ngô có chứa các hoạt chất có tác dụng loại bỏ các ký sinh trùng như giun, sán vô cùng hiệu quả mà an toàn. Theo lương y đa khoa Vũ Quốc Trung, hạt bí ngô dùng để trị giun sán có thể dùng theo cách: Người lớn dùng 300g hạt để cả vỏ, trẻ con dưới 5 tuổi dùng 50-70g, 5-7 tuổi dùng 100g, 7-10 tuổi dùng 150g hạt giã nát, thêm nước rồi đun cách thủy trong 2 tiếng. Uống hết trong vòng 20-30 phút vào lúc đói, 2 tiếng sau uống một liều thuốc muối nhẹ (30g magiê sunfat).


    Tẩy giun đũa, có thể rang hạt bí, ăn vào sáng sớm, lúc đói. Trẻ em mỗi lần ăn từ 30-50 g, người lớn từ 60 g. Hoặc có thể bóc hết vỏ cứng của hạt bí ngô. Người lớn dùng 100g nhân giã nhỏ, thêm vào 50-100 g mật/si rô/đường và trộn đều rồi ăn hết lúc đói. Trẻ dưới 3 tuổi ăn 30g, 5-7 tuổi ăn 50g, 7-10 tuổi ăn 75g. Nên ăn khi đói để có kết quả tốt nhất.

    Tẩy giun bằng Hạt bí ngô
    Tẩy giun bằng Hạt bí ngô
    Tẩy giun bằng Hạt bí ngô
    Tẩy giun bằng Hạt bí ngô
  4. Rau sam là một loại cỏ sống quanh năm được dùng làm rau ăn, ăn sống hoặc nấu canh. Trong rau sam có chứa các thành phần như protit, gluxit, calci, chất béo, phospho, sắt, các vitamin A, B1, C, B2, PP... Các chuyên gia còn tìm thấy trong rau sam các acid hữu cơ, các muối kali nitrat, kali sulfat. Qua thực nghiệm, người ta thấy rau sam có tác dụng làm co nhỏ mạch máu, tác dụng này có được là do trong rau sam có chứa thành phần gây tác dụng trên thần kinh trung ương và ngoại vi. Các nghiên cứu chỉ ra rằng rau sam có tác dụng rõ rệt đối với trực trùng lỵ, thương hàn, trực khuẩn coli... Ngoài ra rau sam còn có tác dụng chữa ho lâu ngày, rau sam dùng ngoài và uống để chữa mụn nhọt sưng đau, trĩ.


    Theo Đông y, rau sam vị chua, tính hàn, không độc, đi vào 3 kinh tâm, can và tỳ. Rau sam có tác dụng tả nhiệt, tán huyết, giải độc, nhuận tràng, sát trùng. Dùng làm thuốc trị bạch đới, kiết lỵ, táo bón, mụn nhọt, đinh độc, trừ giun sán, những người tỳ, vị hư hàn, đại tiện lỏng, phụ nữ có thai không nên dùng.


    Thuốc trừ giun kim: Rau sam tươi 50g, thêm ít muối giã nát, vắt lấy nước, uống liên tục 3 - 5 ngày, có thể cho thêm ít đường cho dễ uống.

    Tẩy giun bằng Rau sam
    Tẩy giun bằng Rau sam
    Tẩy giun bằng Rau sam
    Tẩy giun bằng Rau sam
  5. Đường ruột dễ bị nhiễm khuẩn là nguyên nhân gây ra các bệnh làm ảnh hưởng tới hệ thống tiêu hóa. Để phòng tránh và khắc phục tình trạng bệnh, sử dụng lá mơ lông là giải pháp tối ưu rất hiệu quả và an toàn, không gây tác dụng phụ như dùng thuốc tây.


    Trong thành phần của lá mơ lông có chứa các chất có tác dụng kháng khuẩn, diệt các khuẩn lỵ như amip và simela (2 khuẩn gây nên tình trạng kiết lỵ) không kém gì thuốc kháng sinh. Bạn có thể dùng lá mơ lông để chữa tiêu chảy, kiết lỵ và các bệnh đường ruột khác đều hiệu quả.


    Nếu bạn bị giun kim, giun đũa thì lấy 50 lá mơ rửa sạch, giã nát, vắt lấy nước cốt, cho ít muối uống vào buổi sáng lúc đói rất hiệu nghiệm. Ngoài ra có thể lấy 30g lá rau mơ tươi (cả lá và ngọn) rửa sạch, cho thêm 50ml nước sôi để nguội, thụt vào hậu môn trước khi đi ngủ sẽ trị được giun kim.

    Tẩy giun bằng lá mơ lông
    Tẩy giun bằng lá mơ lông
    Tẩy giun bằng lá mơ lông
    Tẩy giun bằng lá mơ lông
  6. Nhiễm giun nói riêng và nhiễm giun kim nói chung là tình trạng phổ biến, hầu như ai cũng từng mắc phải một vài lần trong đời. Tại Việt Nam, tỷ lệ trẻ dưới 12 tuổi nhiễm giun rất cao. Bác sĩ vẫn khuyến cáo các mẹ rằng nên tẩy giun cho trẻ và cả gia đình định kỳ 6 tháng/lần. Giúp loại bỏ giun sán và các ký sinh trùng trong đường ruột. Bên cạnh thuốc tẩy giun thì một số phương pháp tẩy giun từ các nguyên liệu thiên nhiên vẫn cho hiệu quả tích cực. Đặc biệt, tỏi là một trong những nguyên liệu không thể bỏ qua.


    Cách trị giun kim bằng tỏi


    Tỏi là nguyên liệu điều trị giun kim rất hiệu quả. Cách trị giun kim bằng tỏi cũng vô cùng đơn giản. Bạn chỉ cần bóc vỏ từ 5 – 7 tép tỏi, sau đó giã nhuyễn rồi ngâm vào nước ấm. Ngâm khoảng 2 giờ đồng hồ rồi vớt lấy bã tỏi trộn đều với lòng đỏ trứng gà. Dùng hỗn hợp này rửa hậu môn. Thực hiện liên tục 3 – 5 ngày để có thể xóa sạch giun kim.

    Cách trị giun kim bằng tỏi
    Cách trị giun kim bằng tỏi
    Cách trị giun kim bằng tỏi
    Cách trị giun kim bằng tỏi
  7. Theo Health, cà rốt chứa thành phần lưu huỳnh nên có công năng tẩy giun sán. Loại củ này cũng có tác dụng nhuận tràng giúp thải trừ giun. Cụ thể bài thuốc trị giun sán như sau: Dùng một củ cà rốt thái mỏng, sao khô, tán thành bột. mỗi lần dùng 4 muỗng cà phê, uống vào buổi sáng khi chưa ăn.


    Cà rốt cũng là loại củ bổ dưỡng rất giàu vitamin A, C, B6, khoáng chất, kali, thiamine, folic axit và mangan giúp tăng cường hệ miễn dịch, tăng thị lực, trị bệnh viêm đường tiêu hóa và tiêu chảy. Do vậy, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên mỗi gia đình nên thêm cà rốt vào khẩu phần ăn ít nhất một lần trong tuần.

    Tẩy giun bằng cà rốt
    Tẩy giun bằng cà rốt
    Tẩy giun bằng cà rốt
    Tẩy giun bằng cà rốt
  8. Cây sử quân tử còn được gọi là cây trang dây, cây trang leo, dây giun, quả giun, quả nấc và có tên khoa học là Quisqualisindica. Cây thường được trồng vào mùa xuân hoặc mùa thu, ra hoa vào mùa hè, kết quả vào tầm tháng 7 - 9. Quả chín được phơi, sấy khô để làm thuốc tẩy giun, thuốc chữa đau nhức răng.


    Thuốc cam giun: Nhân sử quân tử 2 phần, hạt thóc tẻ 1 phần, hạt đậu xanh 1/2 phần; nhân sử quân tử cắt bỏ 2 đầu nhọn, bóc hết màng; thóc tẻ, đậu xanh ngâm nước, ủ cho mầm nảy dài từ 3 – 5 cm; tất cả sấy khô hoặc sao vàng ròn ở nhiệt độ 50 – 60 độ C, tán nhỏ. Trẻ em bị nhiễm giun đũa khiến bụng ỏng, da vàng, gầy còm, kém ăn, ăn không tiêu… ngày ăn 1 – 2 lần; mỗi lần 1 thìa cà phê hòa với nước cháo hay mật ong.


    Lưu ý, mọi người không nên uống cùng với nước chè sẽ gây nấc, váng đầu, nôn và buồn nôn.

    Cây sử quân tử
    Cây sử quân tử
    Cây sử quân tử
    Cây sử quân tử
  9. Để tẩy giun nhanh chóng và hiệu quả ngay tại nhà, người bệnh nên ăn vài quả chuối hột chín mỗi ngày. Bởi trong loại quả tự nhiên này chứa nhiều hoạt chất có tác dụng nhuận tràng và làm sạch hệ tiêu hóa, đường ruột, rất tốt ở những trường hợp muốn đài thải giun ra ngoài cơ thể. Vì vậy, việc thường xuyên ăn chuối hột sẽ giúp tẩy giun tại nhà mà không cần dùng đến thuốc.

    Tẩy giun bằng Chuối hột
    Tẩy giun bằng Chuối hột
    Tẩy giun bằng Chuối hột
    Tẩy giun bằng Chuối hột




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy