Top 10 Cao nguyên lớn nhất thế giới

Nguyễn Thu Hiền 10410 2 Báo lỗi

Trên thế giới của những vùng cao nguyên đồ sộ và rộng lớn chúng ta chưa thể khám phá hết. Bạn có biết đến những vùng cao nguyên đó hay không? Hãy cùng Toplist ... xem thêm...

  1. Châu Phi là phần lớn nhất trong số 3 phần nổi trên mặt nước ở phía nam của bề mặt Trái Đất. Nó bao gồm khu vực bao quanh một diện tích khoảng 30.221.532 km2 tính cả các đảo. Đại bộ phận diện tích nằm giữa chí tuyến Bắc và chí tuyến Nam nên có khí hậu nóng, nhiệt độ trung bình năm trên 20°C, thời tiết ổn định. Lượng mưa tương đối ít và giảm dần về phía hai chí tuyến, hình thành những hoang mạc lớn, lan ra sát biển. Sa mạc Sahara là hoang mạc cát lớn nhất thế giới.


    Địa hình châu Phi khá đơn giản. Có thể coi toàn bộ lục địa là một khối cao nguyên khổng lồ, cao trung bình 750m, trên đó chủ yếu là các sơn nguyên xen các bồn địa thấp. Phần đông của lục địa được nâng lên mạnh, nền đá bị nứt vỡ và đổ sụp, tạo thành nhiều thung lũng sâu, nhiều hồ hẹp và dài. châu Phi có rất ít núi cao và đồng bằng thấp.

    Cao nguyên Châu Phi
    Cao nguyên Châu Phi
    Cao nguyên Châu Phi
    Cao nguyên Châu Phi

  2. Braxin nằm ở Nam Mỹ, lưu vực sông A-ma-dôn, con sông lớn nhất thế giới, tưới tiêu cho gần một nửa lãnh thổ của Braxin. Tại l­ưu vực thấp của sông A-ma-dôn vẫn còn các cánh rừng mưa nhiệt đới trù phú, mặc dù nhu cầu về đất làm tăng nạn phá rừng Ở khu vực vốn được coi là lá phổi của trái đất này. Phía bắc l­ưu rực sông A-ma-dôn là vùng núi Guy-a-na có đỉnh Pi-cô đa Nê-bli-na cao nhất Braxin. Phía nam l­ưu vực sông A-ma-dôn là cao nguyên trung tâm với các đồng cỏ rộng. Về phía đông và nam, tiếp giáp với vùng núi của Braxin, là một đồng bằng có mật độ dân cư­ đông đúc. Vùng núi của Braxin là một cao nguyên rộng lớn chia thành các thung lũng màu mỡ và các rặng núi.


    Cao nguyên ở Braxin có diện tích hơn 5.000.000 km2, chiếm khoảng một nửa tổng diện tích Braxin. Cao nguyên Braxin được coi là cao nguyên rộng lớn bậc nhất trên thế giới. Đây là vùng cao nguyên có bề mặt bằng phẳng, độ cao cách mặt biển khoảng 500 - 900m. Khí hậu ở đây rất đặc biệt, vào mùa đông thì ấm áp và khô, mùa hè nóng ẩm, có nhiều mưa. Những thảo nguyên trên cao nguyên Braxin trải dài bạt ngàn, vùng đất này còn chứa rất nhiều khoáng sản phong phú, có thể kể đến trữ lượng sắt, man-gan ở đây là đứng đầu thế giới.

    Cao nguyên Braxin tại Nam Mỹ
    Cao nguyên Braxin tại Nam Mỹ
    Cao nguyên Braxin
    Cao nguyên Braxin
  3. Cao nguyên Changtang, nằm ở biên giới Tây Tạng và Ấn Độ, trên dãy núi Himalaya. Khu vực này kéo dài khoảng 1.100 km và có diện tích tương đương với nước Pháp. Đây là vùng đất khô cằn, lộng gió và không hề có bất cứ dòng sông nào. Nơi đây, các dãy núi chia tách các thung lũng có độ cao tương đối thấp, tạo ra nhiều hồ lớn nhỏ khác nhau, thường là hồ muối hay kiềm. Tại Changtang, còn có những vùng đất đóng băng không cố định, đất trở nên lầy lội và được bao phủ bởi cỏ, giống như các lãnh nguyên Siberi.

    Khí hậu của Changtang vô cùng khắc nghiệt và khó lường. Mùa hè nóng bức, mùa đông giá lạnh như ở Bắc cực. Bên cạnh đó, những cơn mưa, chủ yếu là mưa đá kèm theo sấm chớp có thể thình lình xuất hiện, bất kỳ lúc nào trong năm. Cao nguyên Changtang rộng lớn với diện tích 2,5 triệu km2 và độ cao trung bình trên 4.500 m. Nơi đây có những hồ nước khổng hồ, nơi đây được coi là khu bảo tồn thiên nhiên lớn thứ hai thế giới. Tại đây, đỉnh Everest nằm trên biên giới giữa Tây Tạng và Nepal. Khu vực sông hồ có các thung lũng phì nhiêu, các hẻm núi sâu và dài.

    Cao nguyên Changtang
    Cao nguyên Changtang
    Cao nguyên Changtang
    Cao nguyên Changtang
  4. Cao nguyên Cameron là một huyện thuộc tỉnh Pahang, nằm ở độ cao 1.500m và có điện tích khoảng 712.18 km2, cách thủ đô Kuala Lumpur hơn 4 tiếng xe buýt. Nơi đây được ví như Đà Lạt của Việt Nam với khí hậu mát mẻ quanh năm, thời tiết ôn hòa, thích hợp cho nhiều loại hoa cỏ ôn đới. Cao nguyên Cameron là một trong những vùng đồi núi rộng lớn nhất Malaysia, và là một địa điểm du lịch có từ rất lâu đời. Cameron nổi tiếng với những con đường mòn sẽ dẫn bạn đi qua những khoảnh rừng rộng lớn, đến các thác nước và các điểm đến yên tĩnh khác.


    Khí hậu trong lành, đất đai màu mỡ khiến chè ở cao nguyên Cameron phát triển tươi tốt và nhanh chóng nổi tiếng. Đến với những đồi chè ở cao nguyên Cameron, du khách sẽ có cảm giác lạc vào một vùng đồng quê ở nước Anh. Những ngôi nhà với kiến trúc kiểu Anh xinh đẹp là nơi nghỉ chân cho du khách khi đến đây tham quan và nghỉ dưỡng. Cao nguyên Cameron còn khiến du khách phải bồi hồi vì những vườn dâu được chăm sóc kỹ lưỡng, với những chùm dâu trĩu quả. Một hoạt động khác mà bạn không nên bỏ qua khi đến đây là ngồi thưởng thức chè và bánh nướng - đây được xem như là một nét văn hóa truyền thống Anh còn lưu lại tại vùng đất cao nguyên này.

    Cao nguyên Cameron
    Cao nguyên Cameron
    Cao nguyên Cameron
    Cao nguyên Cameron
  5. Được mệnh danh là cao nguyên hoang dã nổi tiếng nhất châu Âu, Scottish là một trong những điểm đến thu hút nhiều khách du lịch nhất Scotland. Mùa hè, khắp cao nguyên được bao phủ bởi thảm cỏ xanh mượt, sương mù và mây giăng lãng đãng mang lại cho Scottish một vẻ đẹp đặc biệt, hiếm có trên thế giới. Khi mùa đông tới, tuyết trắng trải khắp cao nguyên rộng lớn khiến Scottish toát lên vẻ quyến rũ, lạnh lùng mà không kém phần lãng mạn.


    Cao nguyên Scottist có diện tích khoảng 350.000 km2. Ở châu Âu, cao nguyên Scottish mệnh danh là cao nguyên hoang dã nổi tiếng nhất. Đây là một trong những vùng đất thu hút nhiều khách du lịch bởi nó mang một vẻ đẹp đặc biệt. Vào những ngày mùa hè, những thảm cỏ trải dài cao nguyên, hơi sương và mây giăng giăng lãng đãng. Còn vào mùa đông, tuyết rơi trắng xóa khiến khung cảnh của cao nguyên hoang dã trở nên lãng mạn hơn bao giờ hết.

    Cao nguyên Scottish vào mùa đông
    Cao nguyên Scottish vào mùa đông
    Cao nguyên Scottish
    Cao nguyên Scottish
  6. Dãy Main - cũng được biết đến như là Banjaran Titiwangsa ở Malaysia - là một dãy núi đá granit tạo thành xương sống Bắc - Nam của bán đảo Malaysia. Nhiều đỉnh núi của dãy núi đạt trên 6.000 feet và đây là nơi có các trạm đồi mát mẻ của cao nguyên Cameron, cao nguyên Fraser và cao nguyên Genting. Genting được công nhận là trạm đầu sườn đồi của Malaysia. Khu nghỉ mát đỉnh cao của Kuala Lumpur này được mệnh danh như Las Vegas của Malaysia.


    Genting Highlands với diện tích khoảng 350.000 km2, với thảm thực vật, cây cỏ nhiệt đới tươi tốt trái ngược với những gì bạn trông thấy từ trạm sườn đồi phía tây mang phong cách châu Á. Mặc dù có vẻ như không phải là một dự án thú vị, tuy nhiên dành một buổi để di dạo quanh khu vực này bạn sẽ thực sự bị không khí trong lành của nơi đây quyến rũ, cùng tầm nhìn rộng mở, bốn bề đồi núi xanh mát thuận lợi cho các hoạt động vui chơi giải trí. Tại đây, cả một hệ thống khách sạn, khu nghỉ dưỡng giữa muôn hoa rực rỡ, người ta còn cho xây dựng sòng bạc lớn nhất thế giới tại đây.

    Cao nguyên Genting tại Malaysia
    Cao nguyên Genting tại Malaysia
    Cao nguyên Genting tại Malaysia
    Cao nguyên Genting tại Malaysia
  7. Với diện tích 300.000 km2, độ cao trung bình 500m. Cao nguyên Patagonia có địa hình bề mặt khá bằng phẳng, nhiều vùng đất được bao phủ bởi dung nham núi lửa đồng thời cũng được phân bậc. Điều này đã tạo nên địa hình cao nguyên mặt bàn, thấp dần về phía đông. Lớp thực vật bao phủ trên bề mặt cao nguyên yếu nên tạo nên địa hình bị xâm thực phức tạp, cắt xẻ thành nhiều khe rãnh chạy theo hướng Tây - Đông.


    Cách Nam Cực 1.000 km, Patagonia nằm ở Châu Mỹ, thuộc lãnh thổ của hai nước Chile và Argentina. Người ta gọi nơi đây là tận cùng của Trái Đất và chỉ những ai can đảm và liều lĩnh nhất mới dám đặt chân đến nơi này. Được bao quanh bởi những huyền thoại, sự cô đơn, bình yên và cả sự bí ẩn với những dãy núi, dòng sông và các thung lũng, Patagonia - “vùng đất tận cùng” này lại là một trong những địa điểm du lịch tinh tế nhất trên thế giới. Nằm ở miền Nam Chile, vùng Patagonia là một thiên đường du lịch ít được biết đến với những khu rừng, vịnh, hang động, sông băng, suối nước nóng… tuyệt đẹp và đầy sức mê hoặc.

    Cao nguyên Patagonia
    Cao nguyên Patagonia
    Cao nguyên Patagonia
    Cao nguyên Patagonia
  8. Cao nguyên Yili nằm ở phía Bắc tỉnh Tân Cương, Trung Quốc. Vùng đất này rộng khoảng 60.000 km2, còn được biết đến với tên gọi “Thung Lũng Hoa Mai”. Đúng như tên gọi của nó, mảnh đất mộng mơ này khiến cho du khách phải nhớ những sắc màu, những mùi hương đặc biệt của Yili, chỉ riêng Yili mới có được.


    Cao nguyên Yili bốn mùa đều mang những vẻ đẹp riêng. Nhưng đẹp nhất khi đến với cao nguyên Yili vẫn chính là mùa xuân. Cứ mỗi dịp hoa mai nở vào cuối đông đầu xuân, bạn sẽ thấy một thiên đường hoa mai ở Yili. Vẻ đẹp ngọt ngào, trong trẻo và nên thơ của Yili thực sự khiến cho những tâm hồn mộng mơ phải thổn thức. Có một Yili như thế - một Yili đặc biệt khiến người ta đến một lần không muốn rời xa.

    Cao nguyên Yili tại Tân Cương (Trung Quốc)
    Cao nguyên Yili tại Tân Cương (Trung Quốc)
    Cao nguyên Yili tại Tân Cương (Trung Quốc)
    Cao nguyên Yili tại Tân Cương (Trung Quốc)
  9. Với diện tích khoảng 93.000 km2. Nếu để ý kĩ, tên của cao nguyên này được ghép từ tên của hai hồ nước lớn là Hulun và Buir. Vẻ đẹp kì diệu của Hulun Buir là niềm tự hào đối với người dân nơi đây. Cao nguyên rộng lớn với hơn 3.000 con sông, 500 hồ nước lớn nhỏ và những cánh đồng cỏ, Hulun Buir được ví như một tấm thảm cỏ xanh trải dài đến tận chân trời. Xa xa, những dãy núi nhấp nhô trùng điệp càng tô điểm cho bức tranh phong cảnh hữu tình này.


    Cao nguyên Hulun Buir nằm ở phía Bắc, giáp với địa phận Mông Cổ. Người dân sống ở quanh khu vực này tự hào khi Hulun Buir là một trong ba thảo nguyên đẹp nhất thế giới. Hulun Buir giống như một tấm thảm cỏ xanh trải dài đến bất tận. Vào mùa hè, cảnh quan nơi đây đẹp như một bức tranh thủy mặc với màu xanh của bầu trời, hồ nước, cây cỏ và màu đỏ của đất và cả những dãy núi nhấp nhô ở phía xa.

    Cao nguyên Hulun Buir
    Cao nguyên Hulun Buir
    Cao nguyên Hulun Buir
    Cao nguyên Hulun Buir
  10. Cao nguyên Putorana nằm ở giữa vùng Siberia, Nga và cách Bắc Cực chừng 100km, cao nguyên Putorana được tạo nên bởi hoạt động của núi lửa. Cao nguyên Putorana này rộng khoảng 20.000km2 với hơn 25.000 hồ nước, hàng chục hẻm núi sâu, sông, suối, hàng ngàn thác nước. Sự đa dạng của cảnh quan, địa lý xa xôi và sự hoang sơ khiến cho cao nguyên Putorana trở thành một trong những vùng đất hoang dã, tự nhiên hiếm có. Hồ Putorana là hồ có dự trữ nước lớn, chỉ đứng sau hồ Baikal.


    Như một dãy núi biệt lập thuộc cao nguyên, Putorana sở hữu nhiều hệ sinh thái vùng cực và cận cực như rừng thông taiga nguyên sinh, lãnh nguyên, hoang mạc. Cái tên Putorana có nghĩa là những ngọn núi không có đỉnh. Tức là cả một khoảng không gian to lớn trên cao, như những chiếc bàn phẳng, đó là các khối bazal lớn, tạo thành phong cảnh độc đáo, mỹ lệ. Không có những ngọn núi hẹp và cao.


    Các kiến tạo đứt gãy tạo thành những bể chứa nước ngọt với mức tinh khiết cao nhất. Hồ Putorana là bể trữ nước rất lớn,độ sâu của hồ là khoảng 300 - 500m, dung lượng chỉ đứng sau hồ Baikal, sánh ngang hồ này về độ sâu, nhưng về độ nước sạch thì còn vượt cả Baikal. Hệ thực vật và động vật ở đây vô cùng phong phú và đa dạng. Ở đây còn có cả những cánh đồng rêu, taiga và núi cao. Ở cao nguyên này tập trung quần thể hươu phương Bắc hoang dại đông nhất. Ngoài ra còn có cừu tuyết - loài động vật được nghiên cứu ít nhất và đã được đưa vào Sách Đỏ.

    Cao nguyên Putorana
    Cao nguyên Putorana
    Cao nguyên Putorana
    Cao nguyên Putorana



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy