Top 10 Câu hỏi về phụ nữ ngày 20 -10 thú vị và ý nghĩa nhất

Phương Kem 8894 0 Báo lỗi

Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 là dịp để tôn vinh người bà, người mẹ, cũng như những nữ anh hùng hào kiệt đã góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Ngoài những món ... xem thêm...

  1. Bốn đức tính căn bản của người phụ nữ Việt Nam truyền thống "Công - Dung - Ngôn - Hạnh" là như thế nào? Bạn quan niệm như thế nào về công, dung, ngôn, hạnh của phụ nữ thời nay?


    Trả lời:


    Công, dung, ngôn, hạnh mãi mãi là "khuôn vàng thước ngọc" của người phụ nữ ở mọi thời đại. Có điều phải hiểu nội hàm, tức là ý nghĩa của bốn cái đức đó đã có nhiều thay đổi để phù hợp với thời đại mới.


    "Công": là nết ăn, nết làm, tài đảm đang quán xuyến việc nhà của người con gái. Từ việc chăm tằm, dệt vải đến thuê thùa, kim chỉ vá may, cỗ bàn, giỗ tết đều phải biết làm nhanh, gọn, đẹp. Bởi lẽ người xưa có câu "giàu vì bạn, sang vì vợ". Người vợ đảm đang, tháo vát, nết na là một trong những đức tính cần thiết của người phụ nữ góp phần giúp gia đình êm thấm, hạnh phúc.


    "Dung": là nhan sắc. Dù các cụ vẫn có câu "cái nết đánh chết cái đẹp" nhưng trong việc chọn dâu vẫn rất chú ý đến nhan sắc. Tiêu chuẩn về cái đẹp mỗi thời mỗi khác. Cái đẹp theo quan niệm xưa trước hết phải khỏe mạnh, không bệnh tật, có khả năng sinh con đẻ cái.


    "Ngôn": là lời ăn tiếng nói, biết thưa gửi, dạ vâng, biết ý tứ rào trước đón sau để làm sao cho không mất lòng ai, cứng nhưng lại phải mềm, có cương có nhu, lựa lời nói với chồng cho phải lúc.

    Chồng giận thì vợ bớt lời

    Cơm sôi bớt lửa một đời không khê.

    "Hạnh": là đức tính tốt đẹp, là cách cư xử với mọi người từ già tới trẻ, từ lớn đến bé đều đúng mực, nhất là đối với tứ thân phụ mẫu, với anh em nội ngoại. Dâu thảo, rể hiền là những điều mà các cụ mong muốn nhất.


    Người phụ nữ truyền thống cũng như một người vợ lý tưởng phải hội tụ cả bốn đức tính trên. Còn người phụ nữ thời nay? Xã hội thay đổi thì quan niệm cũng thay đổi. Người phụ nữ hiện đại đã có những thay đổi về vị trí và vai trò của mình trong gia đình và xã hội, tuy nhiên tiêu chuẩn phụ nữ thời nay vẫn không thể thiếu Công, Dung, Ngôn, Hạnh.


    "Công": thời nay không còn chỉ bó hẹp là người phụ nữ chỉ đảm đang công việc nhà, nuôi dạy con mà còn có một nghề nghiệp ổn định. Làm tốt công việc sẽ giúp người phụ nữ nâng cao giá trị bản thân và khẳng định mình trong gia đình và xã hội. Người phụ nữ thời nay còn rất nỗ lực để có một địa vị nào đó trong xã hội.


    "Dung": không chỉ dừng lại ở khỏe mạnh, sinh con đẻ cái. Người phụ nữ nay có cơ hội tự do lựa chọn các liệu pháp để giữ gìn sắc đẹp và làm cho mình đẹp hơn lên. Trong các mối quan hệ cũng như công việc, ngoài năng lực thực sự của người phụ nữ thì sắc đẹp cũng là một yếu tố giúp họ thành công hơn. Mọi lứa tuổi đều có cách làm đẹp riêng cho mình bởi "không có người phụ nữ xấu chỉ có những phụ nữ không biết làm đẹp".


    "Ngôn": con gái thời nay không những ăn nói dịu dàng, lễ phép và biết nghe lời mà cần sự tự tin, sắc sảo trong lời nói, thể hiện sự hiểu biết xã hội, phong cách ứng xử thông minh, khéo léo để đem lại thiện cảm và ấn tượng tốt đối với mọi người.


    Thời nay, quan niệm về tình yêu và vai trò của người phụ nữ trong tình yêu cũng thay đổi. Người con gái nay được tự do trong chuyện tìm hiểu và lựa chọn người yêu, người chồng cho mình. Tuy nhiên vẫn cần có chữ "Hạnh": đó là tình yêu chân thành, sự chung thủy của người phụ nữ luôn được đánh giá cao.



    Câu hỏi 1
    Câu hỏi 1

  2. Từ câu thơ của Nguyễn Duy " Ta đi trọn kiếp con người. Cũng không đi hết những lời mẹ ru". Bạn hãy trình bày những suy nghĩ của mình về người mẹ, về tình mẫu tử?


    Trả lời:


    Tình mẫu tử là tình cảm thiêng liêng của người mẹ và người con, thể hiện sự gắn bó, quan tâm, chăm sóc, dưỡng dục…

    - Vai trò của tình mẫu tử:


    + Là môi trường tốt nhất cho sự phát triển của tâm hồn và thậm chí cả trí tuệ của đứa con.
    + Là điểm tựa cho lòng tin, sức mạnh của đứa con trong cuộc sống.
    + Là cái gốc thiện, nguồn nuôi dưỡng lương tri, nhân phẩm của con người trong cuộc đời; có ý nghĩa cảnh giới con người khi đứng trước bờ vực của lầm lỡ và tội ác. Mẹ dạy cho ta biết bao điều hay, lẽ phải.
    + Là nơi xuất phát và cũng là chốn về sau cùng của con người trong cuộc sống đầy bất trắc, hiểm nguy.
    + Con người sẽ hạnh phúc, ấm áp nếu được sống trong tình yêu thưong của mẹ, sẽ vô cùng bất hạnh và thiệt thòi nếu không được hưởng tình cảm đó.
    - Biểu hiện của tình mẫu tử: Vô cùng đa dạng phong phú song đều hướng tới cái đích cuối cùng là cho con, vì con.

    Câu hỏi số 2
    Câu hỏi số 2
  3. Ngày 20/10 được công nhận là Ngày phụ nữ Việt Nam từ khi nào?


    Trả lời:


    Ngày 15/10/2010, Ban Bí thư ra thông báo số 382/TB-TW do đ/c Trương Tấn Sang ký công nhận Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, thể hiện sự quan tâm của Đảng đối với vai trò của phụ nữ và tổ chức phụ nữ trong sự nghiệp cách mạng của đất nước.
    Đảng Cộng sản Đông Dương (nay là Đảng Cộng sản Việt Nam) thành lập ngày 3/2/1930. Bản Cương lĩnh đầu tiên của Đảng đã nêu: “Nam nữ bình quyền”. Với nhận định phụ nữ là lực lượng quan trọng của cách mạng, Đảng đã đề ra nhiệm vụ Giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp phải gắn liền với giải phóng phụ nữ. Phụ nữ phải tham gia các đoàn thể cách mạng và vì thế phải thành lập tổ chức riêng để các tầng lớp phụ nữ tham gia hoạt động.

    Tháng 10/1930, tại Hội nghị Trung ương lần thứ nhất của Đảng, Đảng đã ra Nghị quyết đầu tiên về công tác vận động phụ nữ. Đây là bản Nghị quyết lịch sử, mở đầu cho trang sử mới của phong trào phụ nữ và tổ chức Hội.


    Ngày 31/8/2010, Đoàn Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam trình Ban Bí thư Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam xin chủ trương công nhận Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 (Tờ trình số 17-TTr/ĐCT, ngày 31/8/2010).

    Ngày 15/10/2010, Ban Bí thư ra thông báo số 382/TB-TW do đ/c Trương Tấn Sang ký công nhận Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 với các ý kiến như sau:

    Cơ bản nhất trí với nội dung Tờ trình của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và đồng ý công nhận ngày Phụ nữ Việt Nam 20-10 để thể hiện sâu sắc quan điểm của Đảng đối với vai trò của phụ nữ và tổ chức phụ nữ trong sự nghiệp cách mạng của đất nước. Hằng năm, nhân ngày Phụ nữ Việt Nam, các tổ chức, đoàn thể và nhân dân có hình thức kỷ niệm phù hợp để phát huy truyền thống tốt đẹp của người phụ nữ Việt Nam, xứng đáng với 8 chữ vàng “Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang” mà Bác Hồ đã tặng.


    Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tiếp tục thực hiện tốt chức năng chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ; đoàn kết, tập hợp, vận động phụ nữ phát duy vai trò, thế mạnh, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.


    Công tác phụ nữ là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, của toàn xã hội và từng gia đình. Các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể, các tổ chức xã hội thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước liên quan đến phụ nữ và công tác cán bộ nữ để phụ nữ phát huy tinh thần làm chủ, tiềm năng, sức sáng tạo và khả năng đóng góp cao nhất của phụ nữ, góp phần tạo nên sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc để phát triển đất nước.


    Kể từ đó, ngày 20/10 hàng năm trở thành Ngày Phụ nữ Việt Nam nhằm tôn vinh vai trò của người phụ nữ Việt cho những đóng góp của gia đình và xã hội.

    Câu hỏi số 3
    Câu hỏi số 3
  4. Ngày 20/10 là ngày gì? Ý nghĩa của ngày này ra sao?


    Trả lời:


    - Đó là ngày phụ nữ Việt Nam, đây là dịp để mọi người bày tỏ tình cảm, tình yêu thương, lòng biết ơn của mình với những người phụ nữ xung quanh mình.


    - Ngày 20/10 được coi là dịp đặc biệt trong năm để mọi người nói lời chúc mừng và bày tỏ tình yêu thương của mình tới những người phụ nữ Việt Nam. Ngày 20/10/1930, Hội phụ nữ phản đế Việt Nam (Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam ngày nay) đã được thành lập. Đây là ngày đầu tiên trong lịch sử ở nước ta có một đoàn thể quần chúng của phụ nữ được cho phép hoạt động công khai và hợp pháp với mục đích đoàn kết, động viên lực lượng phụ nữ tích cực tham gia đóng góp vào sự nghiệp cách mạng của đất nước. Vào ngày này, lần đầu tiên những người phụ nữ Việt Nam có quyền đi bỏ phiếu bầu cử, có quyền được tham gia vào các công tác xã hội và được nắm giữ các trọng trách trong bộ máy Nhà nước và trong các đoàn thể xã hội.


    Để kỉ niệm cho sự kiện này, Đảng cộng sản Việt Nam đã quyết định lấy ngày 20/10 hàng năm để làm ngày truyền thống của tổ chức Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và cũng lấy ngày này là ngày để tôn vinh những người phụ nữ Việt Nam, đây chính là ý nghĩa ngày 20/10, kể từ đây ngày lễ 20/10 được gọi tên là ngày phụ nữ Việt Nam. Ngày 20/10 hàng năm được chọn là Ngày Phụ Nữ Việt Nam, đó là sự ghi nhận của đất nước, Bác Hồ đã tặng 8 chữ vàng: “Cần cù, Bất khuất, Trung hậu, Đảm đang” cho những người phụ nữ Việt Nam.

    Câu hỏi số 4
    Câu hỏi số 4
  5. Ngày nay chúng ta đang đề cao vấn đề bình đẳng giới. Bình đẳng giới có ảnh hưởng hoặc đồng nhất với việc sẽ đánh mất nữ tính của người phụ nữ không?


    Trả lời:


    Bình đẳng giới không có nghĩa là cào bằng, là làm cho phụ nữ trở nên giống như đàn ông hay ngược lại. Bình đẳng giới chỉ là sự ngang nhau giữa phụ nữ và nam giới về quyền, cơ hội, trách nhiệm và vị thế trong gia đình và xã hội.

    Còn mọi mặt khác, nam phải ra nam, nữ phải là nữ. Tuy nhiên, do tuyên truyền chưa sâu hoặc do nhiều người hiểu chưa đúng, nên nghĩ rằng đàn ông uống rượu được thì phụ nữ cũng uống rượu được, "ông ăn chả thì bà ăn nem", đàn ông mạnh mẽ, nóng tính, thì phụ nữ cũng phải như vậy… là bình đẳng giới.

    Câu hỏi số 5
    Câu hỏi số 5
  6. Kể tên các hoạt động đã được tổ chức nhằm phát huy vai trò của phụ nữ trong xã hội hiện nay?


    Trả lời:


    Nước ta được đánh giá rất cao trong công tác bình đẳng giới tại Đông Nam Á, tỷ lệ phụ nữ tham gia làm công tác xã hội, chính trị, kinh tế và đặc biệt là công tác quản lý nhà nước rất cao (cao nhất Đông Nam Á). Để có được thành tích như hiện tại thì cần đề cao vai trò của “Hội phụ nữ Việt Nam” đã đứng lên đấu tranh bảo vệ quyền lợi cho phụ nữ Việt Nam hiện nay. Một số các hoạt động đã được tổ chức nhằm phát huy vai trò của phụ nữ trên khắp cả nước như:

    Thứ nhất, nâng cao chất lượng giáo dục tại các địa phương nông thôn, tổ chức phổ cập giáo dục tới mọi miền trên tổ quốc, tích cực tổ chức tuyên truyền về công tác bình đẳng giới. Đây là một việc làm hết sức thiết thực và cần thiết. Để phụ nữ tự tin phát huy vai trò của mình trong đời sống xã hội thì trước tiên người phụ nữ cũng cần có nhận thức đúng đắn về vị trí, vai trò của mình, nhất là những người phụ nữ ở vùng sâu, vùng xa, họ luôn cho rằng mình là phái yếu không thể gánh vác các công việc của gia đình, xã hội. Bên cạnh đó để phát huy được vai trò của phụ nữ trong xã hội, Đảng, nhà nước cùng các cơ quan chính quyền địa phương cũng cần phải làm tốt công tác chính sách về bình đẳng giới trong xã hội; làm tốt việc tuyên truyền chống các hiện tượng kỳ thị, coi thường, bạo lực, thiếu tôn trọng với phụ nữ trong nhận thức của nam giới.

    Thứ hai, tổ chức các buổi gặp mặt, các chương trình tuyên truyền về vai trò và trách nhiệm của người phụ nữ trong xã hội mới, giúp mọi người hiểu rõ được tầm quan trọng và nâng cao tính tự tin để phụ nữ cống hiến cho xã hội; cũng như tổ chức các giải thưởng khen thưởng hằng năm cho những phụ nữ ưu tú trong thực hiện công tác xã hội, phát triển kinh tế… Việc tuyên dương sẽ góp phần to lớn cổ vũ tinh thần, sự tự tin của người phụ nữ trong toàn thể xã hội dám nghĩ, giám làm và thấy được vai trò của mình đủ sức gánh vác và thực hiện tốt những công việc như những nam giới trong xã hội.

    Thứ ba, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho phụ nữ được tiếp cận các thành tự khoa học cũng như sự thay đổi trong thời kỳ mới, thúc đẩy và nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền và giúp đỡ phụ nữ học tập, công tác và tham gia các hoạt động chính trị, văn hóa.

    Trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước thì chúng ta cần tạo điều kiện để phụ nữ phát huy được hết vai trò của mình trong xã hội. Để phát huy vai trò, vị thế của phụ nữ đối với sự phát triển của xã hội, bên cạnh sự nỗ lực của chính bản thân, chị em phụ nữ rất cần được sự ủng hộ, hỗ trợ tích cực từ phía gia đình và xã hội. Bởi để tham gia các hoạt động xã hội người phụ nữ cũng phải hi sinh rất nhiều đó là thời gian, tình cảm dành cho gia đình. Nếu không có được chia sẻ, hỗ trợ từ người thân, nhất là sự động viên tinh thần của người chồng, cha, mẹ thì người phụ nữ khó có thể toàn tâm, toàn ý cống hiến và có vị trí vai trò trong xã hội.

    Câu hỏi số 6
    Câu hỏi số 6
  7. Trong Kinh thánh có nói Người Nữ được Chúa Trời tạo ra từ cái xương sườn của Người Nam. Chúng ta cảm nhận như thế nào về điều này?


    Trả lời:


    Ý nghĩa về sự hình thành Người Nữ:


    • Người nữ sinh ra không phải từ chân Người Nam để làm tấm thảm lau nhà.
    • Người nữ sinh ra không phải từ đầu Người Nam để mà cao hơn.
    • Người nữ sinh ra từ cạnh sườn Người Nam để được làm người bạn đồng hành.
    • Người nữ sinh ra dưới cánh tay Người Nam để được che chở.
    • Người nữ sinh ra bên cạnh trái tim Người Nam để được yêu thương.
    Câu hỏi số 7
    Câu hỏi số 7
  8. Quyết định số 72/2001, ngày 4/5/2001 của Thủ tướng Chính phủ đã kí, quyết định lấy ngày 28 tháng 6 là ngày GIA ĐÌNH VIỆT NAM. Trong đó có quy định chuẩn mực của gia đình Việt Nam hiện nay cần có 4 yếu tố là: "No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc". Bạn có suy nghì gì về những tiêu chí chuẩn mực của gia đình Việt Nam?


    Trả lời:


    4 yếu tố bao hàm đầy đủ các bình diện xem xét một gia đình.
    - Phân tích từng yếu tố:
    + No ấm: Đảm bảo điều kiện vật chất.
    + Bình đẳng: Đảm bảo tính dân chủ, quyền lợi và trách nhiệm của mỗi con người - thành viên gia đình từ già đến trẻ.
    + Tiến bộ: Đảm bảo tính nhận thức, giáo dục, phát triển.
    + Hạnh phúc: Đảm bảo về điều kiện tinh thần, tình cảm trên cơ sở no ấm, bình đẳng, tiến bộ.

    Câu hỏi số 8
    Câu hỏi số 8
  9. Bạn hãy kể tên 5 câu danh ngôn về phụ nữ?


    Trả lời:


    • Sau thành công của một người đàn ông luôn có bóng dáng của người phụ nữ.
    • Đức tính đầu tiên và quan trọng nhất của người phụ nữ là tính dịu dàng.
    • Người phụ nữ đẹp có sức quyến rũ, người phụ nữ tài năng khiến người ta khâm phục, người phụ nữ đức hạnh khiến người ta tôn sùng.
    • Bên cạnh ánh sáng lung linh của các vì sao, còn có thứ ánh sáng êm dịu và huyền bí của người phụ nữ.
    • Dù ta đặt người phụ nữ vào vị trí nào đi nữa, họ cũng làm đẹp cho xã hội, cũng là kho báu của cuộc đời.
    Câu hỏi số 9
    Câu hỏi số 9
  10. Suy nghĩ của chúng ta về sứ mạng của người mẹ trong giáo dục con cái trong xã hội ngày nay?


    Trả lời:


    Giáo dục con cái biết sống chủ động, tích cực, không dựa dẫm ỷ lại, biết tự đứng trên đôi chân của mình bằng cách học tập, rèn luyện, tích luỹ kiến thức kĩ năng…


    Phương pháp giáo dục của cha mẹ cần phù hợp với mục đích chung của giáo dục nhà trường thế kỉ XXI, do UNESCO đề xướng:


    • Học để biết
    • Học để làm
    • Học để chung sống
    • Học để tự khẳng định mình


    Câu hỏi số 10
    Câu hỏi số 10



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy