Top 10 cầu thủ xuất sắc nhất các kỳ AFF Cup (Tiger Cup)

Quang Hưng 1004 0 Báo lỗi

Trải qua 20 năm hình thành và phát triển, giải vô địch bóng đá Đông Nam Á đã chứng kiến không ít những tên tuổi đã tỏa sáng ở đấu trường khu vực. Hãy cùng ... xem thêm...

  1. Zainal Abidin Hassan sinh ngày 09/11/1961, ông là một trong những cầu thủ nổi tiếng nhất của Malaysia những năm 80-90. Cùng với những tên tuổi khác như Mokhtar Dahari, R.Arumugam, Soh Chin Aun, ông đã giúp Malaysia trở thành một thế lực của bóng đá khu vực lúc bấy giờ. Zainal Abidin Hassan chơi ở vị trí tiền đạo và hộ công và là một trong những cầu thủ xuất sắc nhất lịch sử Malaysia.

    Ở kì Tiger cup đầu tiên được tổ chức tại Singapore năm 1996, đội tuyển Malaysia của Zainal Abidin Hassan đã thi đấu vô cùng xuất sắc. Họ giành vị trí nhì bảng A và sau đó đánh bại Indonesia ở trận bán kết với tỷ số 3-1 để bước vào trận chung kết với Thái Lan. Trong những chiến thắng của Malaysia, Zainal Abidin Hassan đóng vai trò dẫn dắt lối chơi của toàn đội. Ông sở hữu nhãn quan chiến thuật tuyệt vời và luôn có những đường chuyền quyết định giúp đồng đội dễ dàng lập công. Mặc dù Zainal Abidin Hassan cùng đội tuyển Malaysia đã thi đấu rất hay trong trận chung kết nhưng bàn thắng duy nhất của Kiatisuk khiến người Malaysia đành ngậm ngùi nhìn Thái Lan lên ngôi. Mặc dù không thể giúp Malaysia trở thành nhà vô địch đầu tiên của giải đấu nhưng sau màn trình diễn ấn tượng suốt cả giải đấu, Zainal nhận được danh hiệu “Cầu thủ xuất sắc nhất giải”.
    Zainal Abidin Hassan huyền thoại của bóng đá Malaysia
    Zainal Abidin Hassan huyền thoại của bóng đá Malaysia
    Tổng hợp kỳ Tiger Cup 1996.

  2. Hồng Sơn sinh ngày 9 tháng 10, 1970 tại Hà Nội. Anh là cựu cầu thủ của câu lạc bộ Thể Côngđội tuyển Việt Nam. Không chỉ giới hâm mộ bóng đá mà ngay cả dân ngoại đạo cũng đều biết đến tên tuổi của Hồng Sơn bởi sức hút vô cùng lớn đến từ tài năng và phong cách thi đấu hào hoa của chàng tiền vệ mang áo số 8. Anh từng 2 lần giành danh hiệu “Quả bóng vàng” Việt Nam các năm 1998 và 2000. Ngoài ra, anh còn là cầu thủ Việt Nam đầu tiên giành được giải thưởng “Cầu thủ xuất sắc nhất châu Á” năm 1998. HLV Dido đã có câu nói bất hủ về tiền vệ của Thể Công: "Nếu Hồng Sơn được sinh ra ở Brazil, cậu ấy đủ khả năng trở thành huyền thoại của bóng đá thế giới".

    Năm 1998, giải Tiger Cup được tổ chức trên sân nhà Việt Nam. Hồng Sơn, Huỳnh Đức cùng lứa thế hệ vàng đã cống hiến cho khán giả nước nhà những trận đấu vô cùng thăng hoa và những chiến thắng rất đẹp mắt mà đỉnh cao là chiến tích đả bại người Thái 3-0 trong trận bán kết tại sân nhà Hàng Đẫy trước sự hò reo hân hoan của hơn 2 vạn khán giả nhà. Trong trận đấu đó, Hồng Sơn đã có một pha làm bàn vô cùng kỹ thuật cùng một pha ăn mừng theo kiểu nhà binh mà sau này đã trở thành một hình ảnh vô cùng khó quên trong lòng người hâm mộ. Khi ấy chàng tiền vệ mang áo số 8 bên hành lang cánh phải trở thành nỗi ám ảnh với mọi đội bóng bằng những pha xử lý vô cùng tinh tế và kỹ thuật. Tưởng chừng như lúc này chiếc cúp vô địch đã nằm chắc trong tay tuyển Việt Nam thì pha ghi bàn bằng lưng của Sasi Kumar trong trận chung kết với Singapore đã gạt đi tất cả, trong đó có cả những nỗ lực của các cầu thủ Việt Nam và những niềm hy vọng của hàng triệu khán giả nhà. Việt Nam đành lỡ hẹn với chức vô địch dù đã ở rất gần.

    Sau màn trình diễn quá tuyệt vời, Hồng Sơn xứng đáng nhận danh hiệu "Cầu thủ xuất sắc nhất giải đấu".
    Huyền thoại bóng đá Việt Nam, Nguyễn Hồng Sơn.
    Huyền thoại bóng đá Việt Nam, Nguyễn Hồng Sơn.
    Cùng nhìn lại kỳ AFF 1998.
  3. Cũng giống như Hồng Sơn của Việt Nam, Kiatisuk là một huyền thoại của bóng đá Thái Lan. Anh sinh ngày 11 tháng 8, 1973 tại Udon Thani, Thái Lan. Kiatisuk bắt đầu chơi bóng năm 16 tuổi trong màu áo của khá nhiều câu lạc bộ trong đó đáng chú ý là Huddersfield Town của giải Hạng Nhất Anh. Kiatisuk cũng đã có quãng thời gian 5 năm khoác áo Hoàng Anh Gia Lai và trở thành một trong những biểu tượng của đội bóng phố núi. Kiatisuk đều để lại dấu ấn đậm nét ở những nơi mà anh từng thi đấu bằng tài năng của mình. Kiatisuk đã khoác áo đội tuyển Thái Lan 131 lần, ghi được 70 bàn thắng cho đội nhà từ năm 1992 đến năm 2007. Hiện tại, đây vẫn là một kỷ lục mà chưa cầu thủ nào của Thái Lan có thể xô đổ được. Anh được mệnh danh là "Zico Thái" và đã từng 3 lần giành chức vô địch Tiger cup.

    Ở kì Tiger cup đầu tiên, chính anh là người ghi bàn duy nhất trong trận Chung kết để giúp Thái Lan vô địch, nhưng phải đến năm 2000, những đóng góp của anh trong màu áo đội tuyển mới thực sự ấn tượng. Ở giải đấu này, anh đã có 4 pha lập công và nhiều đường kiến tạo thành bàn. Kiatisuk được bình chọn là cầu thủ xuất sắc nhất của giải đấu và trở thành một biểu tượng của bóng đá Thái Lan.
    "Zico Thái" một thời nay cũng rất thành công với vị trí huấn luyện viên trưởng các đội tuyển của Thái Lan.
    Nhìn lại kỳ AFF 2000.
  4. Therdsak Chaiman sinh ngày 29 tháng 9 năm 1973 tại Suphanburi, Thái Lan. Chaiman thi đấu ở vị trí tiền vệ và nổi tiếng với khả năng sút phạt cũng như sút xa tốt bằng cả hai chân. Chaiman sở hữu thể lực sung mãn và những bước chạy vô cùng mạnh mẽ, chính những yếu tố này đã giúp anh trở thành một trong những tiền vệ xuất sắc nhất Đông Nam Á mọi thời đại.

    Sau thành công ở kì Tiger cup trước đó, Thái Lan tiếp tục thể hiện sức mạnh đáng sợ của mình và giành luôn chức vô địch Tiger cup 2002. Kiatisuk vẫn thể hiện phong độ ấn tượng của mình nhưng người hùng của Thái Lan ở kỳ Tiger cup đó lại là Chaiman. Anh đóng vai trò là nhạc trưởng, người dẫn dắt lối chơi toàn đội với khả năng giữ và phân phối bóng tốt ở khu vực trung tuyến. Những đóng góp của tiền vệ này là một phần quan trọng trong hành trình giành cúp của đội tuyển Thái Lan. Với lợi thế thuận cả 2 chân và kĩ năng đá phạt vô cùng tốt, Chaiman không ít lần khiến cho các hậu vệ của đối phương phải toát mồ hôi mỗi khi đối mặt với anh. Ở giải đấu này anh ghi được 3 bàn thắng và có nhiều đường kiến tạo thành bàn. Chaiman đã nhận danh hiệu "Cầu thủ xuất sắc nhất giải đấu".
    Chaiman từng được đề cử vào danh sách cầu thủ xuất sắc nhất châu Á.
    Chaiman từng được đề cử vào danh sách cầu thủ xuất sắc nhất châu Á.
    Nhìn lại kỳ AFF 2002
  5. Lionel Lewis sinh ngày 16 tháng 12 năm 1982 tại Singapore. Lewis sở hữu chiều cao 1m86 với một thể hình cao lớn, vô cùng lý tưởng cho một thủ môn.

    Ở kỳ Tiger Cup 2004, các đội tuyển vẫn được coi là mạnh như Thái Lan không còn những cầu thủ sáng giá như Kiatisak, Natipong... Indonesia không còn những cầu thủ tài hoa như Kurniawan, Bambang Pamungkas như các giải trước, chính vì vậy mà lối đá thực dụng, phòng ngự chặt phản công nhanh của Singapore đã trở nên vô cùng đáng sợ mà nhân tố quan trọng chính là thủ thành Lionel Lewis. Hàng phòng ngự Singapore đã có những trận đấu ấn tượng trước các đối thủ mạnh và lên ngôi vô địch sau chiến thắng với tổng tỷ số 5-2 sau 2 lượt trận trước Indonesia. Thi đấu 8 trận và chỉ để lọt lưới 10 bàn, đây là con số ấn tượng và Lewis xứng đáng nhận danh hiệu "Cầu thủ xuất sắc nhất giải đấu" khi chỉ mới 22 tuổi.
    Thủ thành xuất sắc nhất Đông Nam Á một thời.
    Thủ thành xuất sắc nhất Đông Nam Á một thời.
    Xem lại màn trình diễn của Lionel Lewis trong màu áo đội tuyển quốc gia.
  6. Noh Alam Shah sinh ngày 03 tháng 9 năm 1980 tại Singapore. Noh Alam Shah là một trong những tiền đạo xuất sắc nhất của khu vực, sánh ngang với những cái tên lão làng như Kiatisuk, Lê Huỳnh Đức hay Bambang Pamungkas. Anh là một tiền đạo có lối chơi vô cùng toàn diện. Với thể lực sung mãn, Alam Shah càn lướt rất tốt và có xu hướng hoạt động rộng. Sở trường của anh là những pha băng xuống, phá bẫy việt vị với tốc độ cao và tung ra những cú dứt điểm trái phá. Chiều cao 1m78 cũng đem lại cho Alam Shah khả năng không chiến tốt. Cho đến nay, Noh Alam Shah vẫn xác lập kỷ lục là cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất qua các kỳ Tiger Cup với 17 bàn thắng.

    Ở giải vô địch Đông Nam Á 2007, Singapore đã bảo vệ thành công ngôi vô địch AFF Cup sau khi giành chiến thắng trước Thái Lan với tổng tỉ số 3-2 sau hai lượt trận chung kết và trở thành đội thứ hai của Đông Nam Á 3 lần đăng quang. Màn trình diễn đặc sắc của Noh Alam Shah đã giúp anh ẵm luôn 2 danh hiệu là "Cầu thủ xuất sắc nhất giải đấu""Vua phá lưới" với 10 pha lập công và đặc biệt là trận gặp đội tuyển Lào với 7 bàn thắng vào lưới đối thủ.
    Alam Shah là chân sút số 1 trong những người ghi nhiều bàn thắng nhất AFF
    Alam Shah là chân sút số 1 trong những người ghi nhiều bàn thắng nhất AFF
    Trận đấu kinh điển với 7 bàn thắng của Alam Shah
  7. Hồng Sơn sinh ngày 20 tháng 11 năm 1982 tại Nghệ An, Việt Nam. Anh trưởng thành từ lò đào tạo của Sông Lam Nghệ An, đã từng chơi cho cả Sông Lam Nghệ AnHà Nội T&T. Mặc dù sở hữu thể hình không quá lý tưởng nhưng bù lại, Hồng Sơn sở hữu phản xạ vô cùng tuyệt vời và những pha bay người bắt bóng rất đẹp mắt. Anh được triệu tập vào đội tuyển quốc gia năm 2007 và đã lập tức khẳng định vị trí số 1 không thể thay thế trong khung thành tuyển Việt Nam.

    Chiến thắng lịch sử của tuyển Việt Nam trước 2 đội bóng cực mạnh thời điểm đó là Thái Lan Singapore có công không nhỏ của hàng thủ mà đặc biệt là thủ thành Dương Hồng Sơn. Anh đã làm nản lòng các tiền đạo đội bạn khi thi đấu vô cùng chắc chắn, cản phá hàng chục cú dứt điểm của đội bạn. Điển hình là trận chung kết lượt đi trên sân Rajamangala tại Bangkok, các chân sút Thái Lan sút như mưa nhưng khung thành của Việt Nam chỉ rung lên 1 lần với tài năng cản phá của Hồng Sơn. Sau Lewis, Hồng Sơn là thủ thành thứ 2 nhận danh hiệu "Cầu thủ xuất sắc nhất giải đấu", cùng năm đó anh giành Quả bóng vàng Việt Nam 2008.
    Dương Hồng Sơn đóng góp quan trọng vào chức vô địch của Việt Nam 2008
    Dương Hồng Sơn đóng góp quan trọng vào chức vô địch của Việt Nam 2008
    Nhìn lại hành trình tới vinh quang của tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2008.
  8. Firman Utina sinh ngày 15 tháng 12 năm 1981 tại Manado, Indonesia. Anh được biết đến là cầu thủ có khả năng tăng tốc vô cùng ấn tượng cùng những cú sút xa cực kỳ đẹp mắt. Trong giai đoạn từ 2007-1010, Firman Utina được xem là nhạc trưởng trong lối chơi của các cầu thủ "Xứ Vạn Đảo".

    Kỳ AFF Cup 2010 được tổ chức tại Indonesia và Việt Nam, các cầu thủ "Xứ Vạn Đảo" vô cùng quyết tâm mang về chức vô địch đầu tiên cho người hâm mộ nước nhà và thực tế là họ đã có một giải đấu được cho là xuất sắc nhất từ trước đến nay. Dưới sự dẫn dắt của nhạc trưởng Firman Utina, các cầu thủ Indonesia đã thi đấu vô cùng ấn tượng và thể hiện một diện mạo hoàn toàn mới. Khi mà Thái Lan sa sút phong độ với việc bị loại ngay từ vòng bảng, còn Việt Nam thì để thua đáng tiếc trước Malaysia, Indonesia vô cùng tự tin bước vào trận chung kết gặp Malaysia, đội bóng họ từng đánh bại dễ dàng tại vòng bảng với tỷ số 5-1. Nhưng oan trái thay, ở trận đấu quan trọng nhất của giải, Indonesia đã không thể vượt qua được Malaysia và đành chấp nhận nhìn đối thủ lên ngôi. Điều duy nhất mà các cổ động viên Indonesia cảm thấy được an ủi phần nào là Utina được bình chọn là cầu thủ xuất sắc nhất của giải.
    Firman Utina nhạc trưởng của Indonesia một thời.
    Firman Utina nhạc trưởng của Indonesia một thời.
    Xem lại những kỹ năng chơi bóng cực hay của Firman Utina
  9. Shahril Ishak sinh ngày 23 tháng 1 năm 1984 tại Singapore. Anh thi đấu được ở khá nhiều vị trí như trung phong, tiền đạo cánh, tiền vệ cánh hay hộ công nhưng sở trường vẫn là tiền vệ trung tâm. Shahril Ishak trưởng thành từ học viện bóng đá quốc gia Singapore và đã có quãng thời gian khoác áo nhiều câu lạc bộ cả trong lẫn ngoài nước. Shahril Ishak cũng là nhân tố chủ chốt trong 2 chức vô địch AFF của Singapore 2007 và 2012.

    AFF Cup 2012 tiếp tục là giải đấu mà lối chơi phòng ngự phản công đầy thực dụng của Singapore lên ngôi. Các cầu thủ của Singapore đã xuất sắc đánh bại Thái Lan với tổng tỷ số 3-2 trong trận chung kết để chính thức trở thành đội bóng đầu tiên có 4 lần vô địch Đông Nam Á. Ở giải đấu này, Shahril Ishak đã thi đấu vô cùng ấn tượng và có cho mình được 4 bàn thắng. Anh giành danh hiệu "Cầu thủ xuất sắc nhất giải đấu".
    Shahril Ishak đóng góp rất nhiều cho chức vô địch của Singapore năm 2012
    Shahril Ishak đóng góp rất nhiều cho chức vô địch của Singapore năm 2012
    Cùng nhìn lại chiến thắng của Singapore trước Malaysia, nơi mà đóng góp của Shahril Ishak là vô cùng quan trọng.
  10. Chanathip sinh ngày 5 tháng 10 năm 1993 tại Sam Phran, Thái Lan. Chanathip được đánh giá là tài năng sáng giá nhất mà bóng đá Thái Lan đang sở hữu. Anh cũng được mệnh danh là “Messi Thái” khi có những tình huống đi bóng lắt léo và đầy kỹ thuật giống như siêu sao bóng đá Lionel Messi. Và chính anh cũng đã được “thần tượng” của mình lựa chọn là 1 trong 10 cầu thủ trẻ triển vọng nhất thế giới.

    Tham dự AFF cup 2014 khi mới chỉ 21 tuổi, Chanathip đã nhanh chóng khẳng định được tài năng của mình và trở thành một nhân tố quan trọng trong chiến thuật của HLV Kiatisak. Sự tự tin của cầu thủ này đã không ít lần làm khổ các hậu vệ của đối phương. Với nòng cốt là các cầu thủ của đội U23, người Thái đã cho ra mắt một lứa cầu thủ trẻ vô cùng đáng sợ. Họ nhanh chóng khiến các đội bóng trong khu vực phải khuất phục và lên ngôi đầy xứng đáng. Ở giải đấu này, Chanathip có 2 bàn thắng và góp công lớn vào lối chơi kiểm soát bóng vô cùng hiệu quả của toàn đội.

    AFF 2016, tiếp tục chứng kiến sự thành công của tuyển Thái Lan với chức vô địch lần thứ 5. Các cầu thủ Thái Lan thể hiện được sự đồng đều và ăn ý trong khả năng chơi bóng và trình độ vượt trội so các đối thủ trong khu vực. Mặc dù chỉ có 1 bàn thắng nhưng Chanathip đã có dấu giày trong nhiều bàn thắng của đội nhà và đã rất xuất sắc khi lần thứ 2 giành danh hiệu "Cầu thủ xuất sắc nhất giải đấu".
    Chanathip Songkrasin tài năng trẻ số một Đông Nam Á.
    Chanathip Songkrasin tài năng trẻ số một Đông Nam Á.
    màn trình diễn của "Messi Thái"



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy