Top 10 Công dụng của cây đinh lăng đối với sức khoẻ mà bạn nên biết

Thu Hoai 37 0 Báo lỗi

Cây đinh lăng được Hải Thượng Lãn Ông – nhà đại danh y của dân tộc ta ví như “nhân sâm”. Có tên gọi như vậy vì đinh lăng là dược liệu quí có tác dụng bồi bổ ... xem thêm...

  1. Sau khi sinh, cơ thể chị em thường yếu đi, cơ thể hư hao đáng kể nên cần được bồi bổ để phục hồi sức khỏe. Có thể uống nước lá đinh lăng hoặc dùng lá đinh lăng nấu canh lấy nước uống để cơ thể tăng cường hấp thụ dưỡng chất.


    Cách thực hiện:

    • Dùng 150-200g lá đinh lăng tươi, nấu sôi khoảng 200 ml nước. Cho tất cả lá đinh lăng vào nồi, đậy nắp lại, sau vài phút, mở nắp và đảo qua đảo lại vài lần. Sau 5 - 7 phút, chắt ra để uống nước đầu tiên, đổ tiếp thêm khoảng 200 ml nước vào để nấu sôi lại nước thứ hai để uống.
    • Tương tự như với lá, bạn cũng có thể dùng rễ đinh lăng để sắc uống cũng rất tốt, cách làm với rễ là sau khi đào rễ về cần rửa sạch đất cát, thái nhỏ rồi phơi, hay sấy khô. Cũng có thể tẩm thêm rượu, gừng và sao cho thơm, đóng trong lọ kín để dành, mỗi ngày 10-15gr cho vào bình hãm với nước sôi như hãm trà, uống nhiều lần trong ngày. Nên chọn loại rễ cây nhiều tuổi, ít nhất từ 3 năm trở lên để đạt được tác dụng cao.
    Giúp bồi bổ sức khỏe cho sản phụ
    Giúp bồi bổ sức khỏe cho sản phụ
    Giúp bồi bổ sức khỏe cho sản phụ
    Giúp bồi bổ sức khỏe cho sản phụ

  2. Trong lá đinh lăng có chứa saponin và rất nhiều thành phần quan trọng khác. Các nhà đã chứng minh được rằng dược tính của lá có thể hoạt hóa nhẹ và đồng bộ vỏ não. Điều này tác động rất tốt lên hệ thần kinh.


    Bên cạnh đó lá đinh lăng cũng có công dụng tăng cường sức đề kháng, an thần và thông kinh lạc… Sử dụng lá đinh lăng giúp người bệnh an thần, ngủ ngon giấc và sâu giấc hơn. Đối với người bệnh có triệu chứng đau đầu thì lá đinh lăng có thể phát huy công dụng giảm đau, cải thiện tình trạng căng thẳng. Bên cạnh đó, khi thức dậy, người dùng còn cảm thấy sảng khoái và tỉnh táo.


    Cách thực hiện:

    • Sử dụng gối đinh lăng chống mất ngủ: Lá non cây đinh lăng lá nhỏ và rửa sạch để loại bỏ các bụi bẩn còn bám trên lá. Sau đó đem phơi khô, tránh ánh nắng trực tiếp của mặt trời làm mất đi mùi thơm của lá. Nên phơi lá vừa tới, tránh bị ròn, kiểm tra lá còn có độ dẻo nhất định là có thể đem sao vàng ở nhiệt độ thích hợp xong rồi đem lá đi hút ẩm ở nhiệt độ quy định. Sau đó trộn với bông gòn và lá đinh lăng một lượng vừa đủ và phù hợp để làm ruột gối đinh lăng. Làm sao để ruột gối không bị nhiều đinh lăng gây mùi hắc, sẽ làm cho người bệnh khó ngủ hơn.
    • Sử dụng đinh lăng làm các món ăn hàng ngày. Các món ăn phổ biến là món trứng chiên, cá kho và cháo tim heo… Đây còn là các món ăn tốt cho việc nâng cao sức đề kháng của cơ thể.
    Lá đinh lăng chữa mất ngủ, giúp an thần, giảm đau đầu
    Lá đinh lăng chữa mất ngủ, giúp an thần, giảm đau đầu
    Lá đinh lăng chữa mất ngủ, giúp an thần, giảm đau đầu
    Lá đinh lăng chữa mất ngủ, giúp an thần, giảm đau đầu
  3. Đinh lăng là một trong những loại cây cảnh được sử dụng để làm thuốc. Lá đinh lăng có công dụng: chữa ho ra máu, tắc tia sữa, làm mát huyết, chữa mẩn ngứa… Ngoài ra, có thể lấy lá đinh lăng làm nguyên liệu chế biến một số món ăn để bồi dưỡng cơ thể, rất thích hợp với người mệt mỏi.


    Cách thực hiện:

    • Lá đinh lăng tươi từ 150 - 200g, nấu sôi khoảng 200ml nước. Cho tất cả lá đinh lăng vào nồi, đậy nắp lại, sau vài phút, mở nắp và đảo qua đảo lại vài lần. Sau 5 - 7 phút, chắt ra, đổ tiếp thêm khoảng 200ml nước vào để nấu sôi lại nước thứ hai. Đun sôi trộn hai thứ nước, chia 2 lần uống trong ngày.
    • Hoặc có thể dùng rễ đinh lăng 10g thêm 300ml nước đun sôi nhỏ lửa còn 150ml chia 2 - 3 lần uống trong ngày.
    Bồi bổ cơ thể thích hợp với người mệt mỏi
    Bồi bổ cơ thể thích hợp với người mệt mỏi
    Bồi bổ cơ thể thích hợp với người mệt mỏi
    Bồi bổ cơ thể thích hợp với người mệt mỏi
  4. Chữa tắc tia sữa bằng lá đinh lăng là một cách làm dân gian đã được nhiều bà mẹ chứng minh là có hiệu quả. Trải qua nhiều thế hệ người Việt, lá đinh lăng được biết đến như một loại thần dược cho phụ nữ sau sinh. Không chỉ có tác dụng hiệu nghiệm, đây còn là cách chữa tắc tia sữa an toàn hơn rất nhiều so với các phương thức truyền miệng khác.


    Cách thực hiện:

    • Cách 1: Rễ cây đinh lăng 30 – 40g. Thêm 500ml nước sắc còn 250ml. Uống nóng. Uống luôn 2 – 3 ngày, vú hết nhức, sữa chảy bình thường.
    • Cách 2: Mẹ rửa sạch 100gr lá đinh lăng tươi, để ráo. Thịt xay cho vào nồi xào thơm với hành tím. Sau đó cho nước vào đun sôi thì cho lá đinh lăng vào đảo đều. Đợi nước sôi lại thì tắt bếp, nên nếm gia vị sao cho vừa ăn. Canh lá đinh lăng với cơm trắng không chỉ thơm ngon mà còn gọi sữa về hiệu quả.Món ăn này có thể được dùng để ăn với cơm trắng. Cách chế biến này giúp mẹ về dồi dào và thải độc tố hiệu quả. Để đổi vị, mẹ có thể thay thịt xay bằng sườn non.
    • Cách 3: Mẹ luộc chín khoảng 200gr lá đinh lăng tươi/ bữa và dùng chung với nước mắm cùng cơm trắng.
    • Cách 4: Mẹ dùng 100gr lá đinh lăng tươi và 50gr lá diếp cá cho vào cối giã nát. Đắp hỗn hợp này lên ngực mẹ sẽ thấy cơn căng nhức dịu bớt.
    Chữa tắc tia sữa, căng vú sữa cho mẹ sau sinh
    Chữa tắc tia sữa, căng vú sữa cho mẹ sau sinh
    Chữa tắc tia sữa, căng vú sữa cho mẹ sau sinh
    Chữa tắc tia sữa, căng vú sữa cho mẹ sau sinh
  5. Cây đinh lăng là loại cây cảnh, được trồng khá phổ biến ở nước ta. Đặc điểm nổi bật của đinh lăng khác với giống cây cảnh khác đó là các bộ phận của cây đều có thể hỗ trợ chữa bệnh, bồi bổ sức khỏe cho con người. Dân gian thường sử dụng đinh lăng bằng cách lấy lá ăn kèm với các món ăn khác, lấy thân và rễ ngâm cùng với rượu hay bào chế thành các vị thuốc quý, trong đó có công dụng chữa ho do hen suyễn.


    Cách thực hiện:

    • Cách 1: Rễ đinh lăng 10g, nghệ vàng, bách bộ, đậu săn, rễ cây dâu, rau tần dày lá mỗi vị 8g, củ xương bồ 6g; gừng khô 4g. Đổ 800ml nước sắc còn 300ml. Chia làm 2 lần uống trong ngày. Uống lúc thuốc còn nóng. Mỗi liệu trình 10 ngày.
    • Cách 2: Sử dụng rễ đinh lăng, tang bạch bì, đậu săng, tần dày lá, nghệ vàng (mỗi vị 8g), cây bồ công anh 6g, gừng khô 4g. Đem các vị thuốc sắc cùng 900ml nước, đến khi cạn còn ½ thì ngưng, dùng lúc còn nóng. Chia nước sắc ra làm 2 lần uống trong ngày. Kiên trì thực hiện chứng ho suyễn sẽ thuyên giảm đáng kể.
    Chữa ho do hen suyễn
    Chữa ho do hen suyễn
    Chữa ho do hen suyễn
    Chữa ho do hen suyễn
  6. Không chỉ giúp lưu thông tuyến sữa, việc uống nước lá đinh lăng còn có tác dụng tốt trong việc hỗ trợ lưu thông khi huyết, chữa rối loạn kinh nguyệt, giúp ổn định đường huyết. Nước lá đinh lăng cũng giúp tăng cường sức đề kháng, giảm thiểu các cơn đau vùng bụng và cổ tử cung ở phụ nữ sau sinh.


    Cách thực hiện:

    • Chuẩn bị lá cành và lá đinh lăng vừa đủ dùng, rửa sạch, sao vàng, bảo quản nơi khô ráo
    • Mỗi ngày, sắc lá và cành đinh lăng với nước uống thay chè, kiên trì sử dụng trong thời gian dài sẽ thấy hiệu quả.
    Chữa đau tử cung, rối loạn kinh nguyệt
    Chữa đau tử cung, rối loạn kinh nguyệt
    Chữa đau tử cung, rối loạn kinh nguyệt
    Chữa đau tử cung, rối loạn kinh nguyệt
  7. Cây Đinh lăng là loại cây thuốc nam với nhiều lợi ích quý báu đối với sức khỏe, lại rẻ tiền và rất dễ tìm kiếm được. Đinh lăng được ví như cây nhân sâm của Việt Nam, có tính mát, tính bình cao nên rất tốt cho việc bồi bổ, lưu thông khí huyết, thanh nhiệt và giải độc cho cơ thể. Đặc biệt khi nghiên cứu bộ rễ của cây đinh lắng nhiều chuyên gia khẳng định chúng rất tốt trong việc điều trị các bệnh liên quan đến thoái hóa xương khớp như thoái hóa đốt sống cổ, thoái hóa cột sống thắt lưng…

    Theo đó phần rễ của cây đinh lăng chứa nhiều saponin, nhóm vitamin tốt cho sức khỏe như B1, B2, C và hơn 20 loại acid amin và hàm lượng cao chất acid amin lyzin. Những loại chất trong rễ cây đinh lăng có tác dụng tăng cường sức khỏe và nâng cao sức đề kháng cơ thể nói chung và tăng cường sự dẻo dai, chắc chắn cho hệ thống xương khớp nói riêng. Bên cạnh đó lá và thân của cây đinh lăng còn giúp bồi bổ xương khớp, đả thông huyết mạnh làm giảm sự ách tắc gây đau nhức các khớp do thoái hóa xương khớp gây nên.


    Cách thực hiện:

    Bài thuốc 1: Chữa sưng đau cơ khớp, lành vết thương

    • Nguyên liệu: 40gr lá tươi đinh lăng
    • Cách làm: Lấy 40gr lá tươi giã nhuyễn, đắp trực tiếp vào vết thương hoặc những vị trí đang bị sưng đau. Đắp nhiều lần trong ngày cho đến khi tình trạng đau nhức được cải thiện.

    Bài thuốc 2: Trị bệnh chân tay sưng đau

    • Nguyên liệu: 20 – 30gr thân và cành đinh lăng
    • Cách làm: Sắc lấy nước uống, chia làm 3 lần trong ngày, có thể phối hợp thêm với rễ cây xấu hổ, cúc tần và cam thảo dây.

    Bài thuốc 3: Chữa đau nhức do thấp khớp

    • Nguyên liệu: 1kg rễ Đinh lăng, 8 – 10l rượu
    • Cách làm: Rễ Đinh lăng rửa sạch, để ráo nước, sau đó phơi khô trong bóng râm hoặc chỗ thoáng mát. Khi bắt đầu ngâm rượu thì nên đặt rễ Đinh lăng vào trong bình trước, sắp xếp theo hình ngay ngắn, có trật tự, rồi mới đổ ngập rượu theo tỷ lệ 8 – 10l rượu và 1kg rễ Đinh lăng. Mỗi ngày dùng từ 2 – 3 lần, mỗi lần từ 20 – 30ml rượu.
    Trị đau xương khớp
    Trị đau xương khớp
    Trị đau xương khớp
    Trị đau xương khớp
  8. Theo đông y, Đinh lăng có tính mát. Lá đinh lăng có vị đắng, tính mát. Rễ đinh lăng có vị ngọt, hơi đắng… Lá Đinh lăng dùng nhiều trong chế biến món ăn. Còn rễ đinh lăng quen thuốc với nhiều tác dụng chữa bệnh giúp bồi bổ cơ thể, ngừa dị ứng


    Cách thực hiện:

    • Lá đinh lăng tươi (150 – 200 g).
    • Đun sôi khoảng 200 ml nước.
    • Lá đinh lăng sau khi rửa sạch cho vào nồi đun (5 – 7 phút).
    • Sau đó chắt nước đầu tiên rồi đổ thêm khoảng 200 ml nước vào để nấu sôi lại nước thứ hai.
    • Sau 5 phút chắt lấy nước.
    • Sử dụng hỗn hợp nước đã chắt được để uống trong ngày.
    • Uống khi thuốc còn nóng sẽ tốt hơn.

    Lưu ý: dùng lá tươi thuận tiện không tốn thời gian khi nấu, lượng nước ít và đảm bảo lượng hoạt chất cần thiết.

    Đinh lăng giúp bồi bổ cơ thể, ngừa dị ứng
    Đinh lăng giúp bồi bổ cơ thể, ngừa dị ứng
    Đinh lăng giúp bồi bổ cơ thể, ngừa dị ứng
    Đinh lăng giúp bồi bổ cơ thể, ngừa dị ứng
  9. Làm trắng da bằng lá đinh lăng là một trong số những phương pháp được đánh giá cao, hiệu quả và an toàn cho phụ nữ. Lá đinh lăng có các axit amin như methionin, xystein, alacoid, glucoid, đặc biệt là các vitamin B có công dụng hiệu quả đến quy trình dưỡng trắng da.


    Cách thực hiện:

    • Rửa sạch các cho lá đinh lăng, lá mây, sả và lượng nước vừa đủ dùng vào nồi đun sôi trong 5-10 phút.
    • Chờ nước nguội một chút rồi lọc bỏ phần lá.
    • Cho nước vào bồn tắm, sau đó vắt chanh vào hỗn hợp trên.
    • Tiến hành ngâm mình trong bồn tắm. mặt khác khả năng dùng khăn xô lau mình bằng nước lá đinh lăng cũng rất tốt cho việc chăm sóc da, khả năng dùng nước lá đinh lăng xông hơi làm trắng da mặt.
    • Trước khi xông hơi thì phải rửa mặt và làm sạch sâu các lỗ chân lông. Sau đó nấu nước lá đinh lăng cùng các nguyên liệu rồi xông hơi trong 5-10 phút.

    Kết hợp ngâm mình và xông hơi bằng lá đinh lăng sẽ cho hiệu quả làm trắng cao, góp phần đẩy lùi các hắc tố melanin, giúp tái tạo collagen, làm làn da hồng hào khỏe mạnh. Mỗi tuần nên thực hiện phương pháp này từ 2-3 lần, kết hợp giữa việc tắm và xông hơi.

    Làm trắng da
    Làm trắng da
    Làm trắng da
    Làm trắng da
  10. Ngoài lá đinh lăng tươi, bạn hoàn toàn có thể sử dụng lá đinh lăng khô để điều trị chứng thiếu máu. Nước lá đinh lăng có công dụng phòng chống bệnh thiếu máu rất hiệu quả. Sử dụng kết hợp với hà thủ ô, thục địa, hoàng tinh để sắc thuốc uống sẽ giúp bổ máu, tăng cường khí huyết.


    Cách thực hiện:

    • Sử dụng 100g mỗi loại dược liệu: lá đinh lăng khô, hoàng tinh, thục địa, hà thủ ô cùng với 25g tam thất.
    • Đem tất cả dược liệu tán thành bột mịn
    • Mỗi ngày dùng 10g bột thuốc pha với 100ml nước ấm để uống.
    Công dung lá đinh lăng phơi khô chữa thiếu máu
    Công dung lá đinh lăng phơi khô chữa thiếu máu
    Công dung lá đinh lăng phơi khô chữa thiếu máu
    Công dung lá đinh lăng phơi khô chữa thiếu máu



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy