Top 10 Công dụng của măng tây đối với sức khoẻ mà bạn nên biết

Thu Hoai 17 0 Báo lỗi

Măng tây là thực phẩm cao cấp có nguồn gốc châu Âu, du nhập vào Việt Nam và được nhiều bà nội trợ yêu thích, lựa chọn để chế biến các món ăn ngon, bồi bổ sức ... xem thêm...

  1. Ngoài tác dụng bảo vệ da, chất glutathione có trong măng tây còn có khả năng phòng ngừa và chữa trị các bệnh ung thư. Theo đó, khi ăn nhiều măng tây, bạn sẽ hạn chế mắc phải các bệnh ung thư và những căn bệnh liên quan.


    Hoạt chất glutathione trong măng tây là một chất chống oxy hóa, có khả năng giải độc. Theo viện Ung Thư Quốc Gia Mỹ, măng tây cung cấp hàm lượng glutathione dồi dào, có tác dụng ngăn chặn sự phát triển của các gốc tự do gây bệnh ung thư trong cơ thể.

    Bên cạnh đó, măng tây cũng rất giàu vitamin B và folate. Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ năm 2010 cho thấy, vitamin B6 kết hợp với folate và methionine có thể làm giảm nguy cơ ung thư phổi. Ngoài ra, măng tây cũng chứa một lượng lớn vitamin C, E và protein tăng cường khả năng kháng khuẩn, ngăn chặn những tác hại của gốc tự do đến tế bào, tăng khả năng miễn dịch.

    Ngăn ngừa bệnh ung thư
    Ngăn ngừa bệnh ung thư
    Ngăn ngừa bệnh ung thư
    Ngăn ngừa bệnh ung thư

  2. Măng tây là một loại thực phẩm quý giá, có nguồn gốc từ châu Âu. Măng tây chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Về dinh dưỡng, măng tây có hàm lượng dinh dưỡng cao. Trong 100g măng tây xanh (tươi) chứa 2,2% đạm, 3,9% cacbohydrate, 2,1% xơ, 0,6% tro, 0,1% béo và các khoáng chất (canxi, sắt, magiê, mangan, phốt pho, kali, kẽm… chiếm 35%). Ngoài ra, nó còn chứa rất nhiều loại vitamin cần thiết như vitamin C, E, K, thiamine (vitamin B1), riboflavin (vitamin B2), niacin (vitamin B3), axit pantothenic (vitamin B5), pyridoxine (vitamin B6), folate (vitamin B9) … Đặc biệt, măng tây có chứa một chất chống oxy hóa gọi là glutathione, có tác dụng bảo vệ da trước tác hại gây ra từ ánh nắng mặt trời. Đồng thời giúp kéo dài tuổi xuân của phụ nữ, cải thiện những dấu hiệu lão hóa như đồi mồi, vết nhăn…


    Hàm lượng vitamin A và C có chứa nhiều trong măng tây, đây là hai chất chống oxy hóa cao giúp bảo vệ da trước sự tấn công của các gốc tự do. Vitamin C còn hỗ trợ cho quá trình tổng hợp các collagen trong da, đây là một loại protein có tác dụng làm đẹp da, giúp da săn chắc và mịn màng hơn.

    Làm đẹp da và ngăn ngừa lão hóa
    Làm đẹp da và ngăn ngừa lão hóa
    Làm đẹp da và ngăn ngừa lão hóa
    Làm đẹp da và ngăn ngừa lão hóa
  3. Măng tây cung cấp một lượng vitamin E và D dồi dào, đồng thời cũng là một loại thực phẩm giàu chất xơ và protein. Đây là những chất dinh dưỡng giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể. Chính vì thế, khi sử dụng măng tây thường xuyên, bạn sẽ có khả năng miễn dịch rất tốt và ít mắc phải những bệnh vặt như cảm cúm thông thường.


    Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, măng tây xanh có nhiều tác dụng hơn măng tây trắng. Măng tây xanh chứa hàm lượng kali, khoáng chất cao hơn, có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, măng tây tím được xem “thực phẩm vàng” vì chứa hàm lượng dinh dưỡng rất cao như: giàu protein, kali, vitamin A, C, canxi, magiê và chất xơ, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt là tăng cường hệ miễn dịch.

    Tăng cường hệ miễn dịch
    Tăng cường hệ miễn dịch
    Tăng cường hệ miễn dịch
    Tăng cường hệ miễn dịch
  4. Măng tây là loại thực phẩm có hàm lượng calo thấp nhưng rất giàu dinh dưỡng. Một số nghiên cứu cho thấy măng tây có thể giúp hạ huyết áp, phòng bệnh tim mạch hiệu quả.


    Potassium (kali) và folate là những chất có nhiều trong măng tây giúp bảo vệ tim khỏe mạnh và hỗ trợ điều hòa huyết áp. Các chất cholesterol dư thừa trong máu cũng sẽ bị đào thải bởi chất xơ có trong măng tây. Chưa hết, do chứa nhiều rutin, nên măng tây có tác dụng giúp bảo vệ mao mạch máu và cải thiện hoạt động của hệ tuần hoàn.


    Măng tây là nguồn chất xơ dồi dào. Nghiên cứu chỉ ra trong 64gr măng tây có chứa 1,8gr chất xơ, đáp ứng 7% nhu cầu chất xơ hàng ngày của bạn. Đã có bằng chứng được đưa ra về chế độ ăn nhiều trái cây và rau xanh giàu chất xơ có thể giúp giảm nguy cơ tăng huyết áp, bệnh tim mạch và đái tháo đường.

    Hỗ trợ hoạt động tim mạch
    Hỗ trợ hoạt động tim mạch
    Hỗ trợ hoạt động tim mạch
    Hỗ trợ hoạt động tim mạch
  5. Ít ai biết được trong măng tây có chứa chất inulin, là một loại carbohydrate. Chất này sẽ tạo điều kiện cho những vi khuẩn có lợi là lactobacilli và bifidobacteria phát triển và sinh sôi trong đường ruột. Hơn nữa, inulin trong măng tây là một dưỡng chất quan trọng giúp ruột có thể hoàn thành tốt chức năng tiêu hóa thức ăn. Ngoài ra, chất xơ trong măng tây cũng có tác dụng nhuận tràng và điều trị táo bón.


    Chất xơ là yếu tố vô cùng quan trọng giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh. Măng tây đặc biệt giàu chất xơ không hòa tan, làm tăng khối lượng phân và hỗ trợ nhu động ruột hoạt động ổn định. Bên cạnh đó, nó cũng chứa một lượng nhỏ chất xơ hòa tan giúp nuôi dưỡng các vi khuẩn có lợi trong ruột, chẳng hạn như Bifidobacteria và Lactobacillus. Tăng số lượng lợi khuẩn này giúp tăng cường hệ miễn dịch, đóng vai trò nhất định trong việc sản xuất các chất dinh dưỡng thiết yếu như vitamin B12, K2 cần thiết cho hoạt động sống trong cơ thể.

    Do đó, bổ sung măng tây vào chế độ ăn thường xuyên là cách tuyệt vời giúp đáp ứng nhu cầu chất xơ của cơ thể, giữ cho hệ thống tiêu hóa khỏe mạnh.

    Cải thiện hoạt động hệ tiêu hóa
    Cải thiện hoạt động hệ tiêu hóa
    Cải thiện hoạt động hệ tiêu hóa
    Cải thiện hoạt động hệ tiêu hóa
  6. Nhờ lượng vitamin A dồi dào, măng tây giúp thị lực được cải thiện đáng kể. Đặc biệt nhờ chất chống oxy hóa, việc tiêu thụ măng tây còn bảo vệ được võng mạc tránh khỏi sự tổn thương do các gốc oxy tự do gây ra. Chẳng hạn, glutathione giúp giảm nguy cơ mắc phải các bệnh về mắt như quáng gà và đục thủy tinh thể.


    Nếu bạn gặp phải những tình trạng về mắt như thị lực kém, đục thủy tinh thể thì nên bổ sung măng tây vào thực đơn ăn uống hàng ngày của mình. Bởi vì trong măng tây có chứa nhiều vitamin A và beta carotene rất tốt cho mắt và các bệnh liên quan đến mắt.

    Cải thiện sức khỏe mắt
    Cải thiện sức khỏe mắt
    Cải thiện sức khỏe mắt
    Cải thiện sức khỏe mắt
  7. Măng tây rất giàu chất xơ, protein, gluxit và các vitamin A, C, K, B1, B2, B6, axitphuric,… cùng nhiều chất khoáng thiết yếu như: canxi, kali, kẽm, magiê. Đây đều là những dưỡng chất quan trọng giúp nâng cao sức khỏe bà bầu và thai nhi. Vì thế, mẹ bầu ăn măng tây sẽ rất tốt nếu sử dụng đúng cách và vừa đủ.


    Măng tây chứa một lượng lớn chất xơ giúp nhuận tràng và chống táo bón cho bà bầu. Đặc biệt, măng tây còn chứa một loại carbohydrate có tên là inulin giúp bảo vệ chức năng đường ruột, hỗ trợ các lợi khuẩn Bifidobacteria và Lactobacilli phát triển. Nhờ vậy, hệ tiêu hóa hoạt động khỏe mạnh hơn.


    Măng tây có chứa hàm lượng folate (vitamin B9) cao ( trong 180g măng tây có chứa đến 268,2 microgam folate, chiếm 67% lượng folate cơ thể thai phụ cần mỗi ngày). Đây là dưỡng chất quan trọng hỗ trợ quá trình hình thành và phát triển tế bào máu của trẻ trong bụng mẹ. Cùng với đó folate còn rất cần thiết cho việc hình thành ống thần kinh, giảm nguy cơ khuyết tật ống thần kinh của trẻ. Một nghiên cứu cho thấy, bà bầu trước và trong thời kỳ đầu mang thai, bổ sung khoảng 400 microgram folate mỗi ngày sẽ giúp giảm đến 70% các nguy cơ khuyết tật liên quan đến ống thần kinh ở trẻ sơ sinh.

    Tốt cho mẹ bầu và thai nhi
    Tốt cho mẹ bầu và thai nhi
    Tốt cho mẹ bầu và thai nhi
    Tốt cho mẹ bầu và thai nhi
  8. Phần rễ măng tây được đánh giá cao trong liệu pháp Ayurvedic (với cái tên khác là Shatavari) nghĩa là dược tính trong rễ măng tây có khả năng kích thích tình dục và được sử dụng trong việc điều trị các nội tiết tố và chữa rối loạn tình dục ở nam lẫn nữ.

    Ở nam giới, măng tây giúp giảm bớt triệu chứng lo âu, suy nhược về thể chất và tinh thần, đồng thời tăng khả năng ham muốn tình dục, cải thiện số lượng và sức khỏe của tinh trùng.

    Ở nữ giới, măng tây có tác dụng hiệu quả trong việc điều trị hội chứng mãn kinh và thiếu máu. Ngoài ra, còn có tác dụng để cải thiện chất lượng và số lượng sữa từ những phụ nữ sau khi sinh. Nhiều cuộc nghiên cứu đã chứng minh rằng măng tây có tác động tích cực lên bộ phận sinh dục và tuyến vú của những đối tượng nữ thường xuyên tiêu thụ lượng măng tây cần thiết mỗi ngày.

    Cải thiện khả năng sinh sản
    Cải thiện khả năng sinh sản
    Cải thiện khả năng sinh sản
    Cải thiện khả năng sinh sản
  9. Một trong những công dụng của măng tây mà ít người biết đến là ngăn ngừa bệnh trầm cảm hiệu quả. Một phần nguyên nhân dẫn đến trầm cảm là do không cung cấp đầy đủ folate và vitamin B12 cho cơ thể, đây là hai loại chất có hàm lượng khá cao trong măng tây. Thế nên, người mắc bệnh trầm cảm được khuyên nên thường xuyên sử dụng măng tây trong những bữa ăn của mình, giúp cải thiện tâm trạng hiệu quả và tinh thần trở nên lạc quan hơn.


    Khi bạn ăn măng tây cũng giống như bạn đang sử dụng một loại thuốc có tác dụng chống lo lâu và tiệu chứng trầm cảm. Ngoài ra, nó còn giúp bạn tăng cường trí nhớ, sản xuất và bài tiết estrogen để phục hồi và làm dịu đi sự căng thẳng của hệ thần kinh.

    Ngăn ngừa trầm cảm
    Ngăn ngừa trầm cảm
    Ngăn ngừa trầm cảm
    Ngăn ngừa trầm cảm
  10. Măng tây có chứa một hàm lượng calories và chất béo bão hòa khá thấp, nên đây là một thực phẩm thích hợp được đưa vào thực đơn cho những người đang ăn kiêng, giảm cân và sẽ rất tốt cho những ai mắc bệnh béo phì và thừa cân. Chính vì thế, măng tây là một loại thực phẩm giúp hỗ trợ giảm cân an toàn và hiệu quả mà mọi người nên sử dụng.


    Măng tây có giá trị dinh dưỡng rất cao giúp giảm cân, nó chứa nhiều vitamin A, vitamin B tổng hợp, vitamin C,kali, photpho, kẽm, xenlulo thô, axit folic có nhiều trong măng tây có thể phòng ngừa được bệnh tim. Các nhà nghiên cứu cho rằng mỗi ngày dùng 40 mg axit folic có thể giảm 10% tỉ lệ phát các bệnh tim. Măng tây có thể cung cấp rất nhiều axit folic cho cơ thể.

    Muốn xem măng có tươi non không phải xem màu sắc của lá măng chứ không phải độ dày của nó. Thông thường màu xanh sẫm, hoặc màu trắng nõn là non nhất. Măng màu trắng và măng màu xanh là giống nhau, chỉ khác ở chỗ măng màu trắng là sinh trưởng ở chỗ tối, còn hàm lượng vitamin trong măng màu xanh thì cao hơn. Măng tây là loại rau có vị ngọt, mềm không những ăn rất ngon mà còn giúp giảm mỡ săn da hiệu quả cho người ăn.

    Giảm cân
    Giảm cân
    Giảm cân
    Giảm cân




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy