Top 10 Công dụng của bí ngòi đối với sức khoẻ mà bạn nên biết

Phương Kem 16 0 Báo lỗi

Bí ngòi ( bí Ngồi -bí Nhật Bản): là một loại bí có nguồn gốc ở châu Mỹ, ở Úc nó được gọi tên là zucchini dùng làm rau nấu trong bữa ăn gia đình đây là một loại ... xem thêm...

  1. Bí ngòi là loại quả, có hương vị đặc biệt so với bí mướp Việt Nam và là thực phẩm chứa nhiều loại vitamin, khoáng chất và một số hợp chất thực vật có lợi khác. Chẳng hạn, trung bình mỗi 223gr bí ngòi gồm các chất dinh dưỡng sau:

    • Năng lượng: 17 calo
    • Chất đạm: 1gr
    • Chất béo: khoảng 1gr
    • Carbs: 3gr (trong đó 1gr đường và 1gr chất xơ)
    • Vitamin A: 40% lượng khuyến dùng mỗi ngày (RDI)Vitamin C: 14% RDI
    • Vitamin B6: 7% RDI
    • Vitamin K: 9% RDI
    • Nhiều chất khoáng như: mangan (16% RDI), kali (13% RDI), magie (10% RDI), folate (8% RDI), đồng (8% RDI), phốt pho (7% RDI),….

    Bí ngòi sống cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng trên, nhưng khi được nấu chín thì hàm lượng vitamin A và C thường có xu hướng giảm.

    Chứa nhiều vitamin và chất dinh dưỡng
    Chứa nhiều vitamin và chất dinh dưỡng
    Chứa nhiều vitamin và chất dinh dưỡng
    Chứa nhiều vitamin và chất dinh dưỡng

  2. Thành phần nước và chất xơ trong bí ngòi còn mang lại hiệu quả trong việc hỗ trợ giảm cân. Chất xơ làm cho cơ thể bạn luôn cảm thấy no và tránh cảm giác thèm ăn cùng với hàm lượng calo thấp trong bí ngòi.


    Ăn bí ngòi thường xuyên có thể giúp bạn giảm cân. Loại quả này rất giàu nước và có hàm lượng calorie thấp, khiến bạn cảm thấy no. Hàm lượng chất xơ trong bí làm giảm cơn đói.


    Hơn nữa, việc ăn các loại rau không chứa tinh bột và có lớp vỏ màu xanh đậm hoặc màu vàng (như bí ngòi) đều được chứng minh có lợi cho việc giảm cân.

    Hỗ trợ giảm cân
    Hỗ trợ giảm cân
    Hỗ trợ giảm cân
    Hỗ trợ giảm cân
  3. Bí ngòi chứa rất nhiều chất chống oxy hóa đều có lợi cho sức khỏe, góp phần bảo vệ cơ thể tránh khỏi sự tổn thương của các gốc tự do gây hại.


    Chẳng hạn, hợp chất chống oxy hóa carotenoid (như beta-carotene, lutein và zeaxanthin) chứa nhiều trong quả bí ngòi xanh. Chúng đều tác động tích cực đến sức khỏe của đôi mắt, làn da và tim của bạn, đồng thời cũng góp phần chống lại một số loại ung thư (như ung thư tuyến tiền liệt).


    Đặc biệt, người ta phát hiện lớp vỏ quả bí ngòi chứa hàm lượng chất chống oxy hóa nhiều, và lớp vỏ bí màu vàng thường chứa chất chống oxy hóa nhiều hơn so với lớp vỏ bí màu xanh.


    Ngoài ra, bí ngòi còn giàu vitamin K, hợp chất zeaxanthin và khoáng chất magie đều có khả năng làm cho xương chắc khỏe.

    Chứa chất chống oxy hóa
    Chứa chất chống oxy hóa
    Chứa chất chống oxy hóa
    Chứa chất chống oxy hóa
  4. Trong bí ngòi chứa nhiều chất có lợi cho thị lực, như vitamin A, C, lutein, zeaxanthin và mangan. Trong đó, vitamin C và beta-carotene là hai dưỡng chất quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe đôi mắt.


    Ngoài ra, chất chống oxy hóa như lutein và zeaxanthin còn có tác dụng cải thiện thị lực và làm giảm nguy cơ mắc bệnh về mắt vì hai hợp chất này được tích lại trong võng mạc. Đồng thời, lutein và zeaxanthin còn góp phần làm giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng thường gặp ở người lớn tuổi, giảm khả năng bị đục thủy tinh thể làm cho thị lực kém.

    Hỗ trợ cho củng cố thị lực
    Hỗ trợ cho củng cố thị lực
    Hỗ trợ cho củng cố thị lực
    Hỗ trợ cho củng cố thị lực
  5. Nhờ chứa nhiều nước và chất xơ, bí ngòi được xem là thực phẩm có lợi cho hệ tiêu hóa vì giảm nguy cơ táo bón và một số triệu chứng liên quan đến đường ruột.


    Cụ thể, bí ngòi chứa nhiều nước giúp cho phân mềm hơn, dễ dàng đi ra cũng như giảm bớt nguy cơ bị táo bón. Bên cạnh đó, nhờ hàm lượng chất xơ không hòa tan có trong bí ngòi giúp cho thức ăn di chuyển qua ruột dễ dàng, còn chất xơ hòa tan thì giúp nuôi các vi khuẩn có lợi trong ruột, để tạo ra các các axit béo chuỗi ngắn (SCFAs) nuôi dưỡng các tế bào ruột của bạn.


    Hơn thế nữa, các SCFAs còn góp phần làm giảm viêm và một số triệu chứng của rối loạn đường ruột như hội chứng ruột kích thích (IBS), viêm loét đại tràng và bệnh Crohn.

    Giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh
    Giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh
    Giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh
    Giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh
  6. Theo kết quả nghiên cứu cho hay: chiết xuất từ hạt bí ngòi có thể làm tăng sức khỏe tuyến tiền liệt – vốn là nguyên nhân gây khó khăn cho những người bị tiểu đường và rối loạn tình dục ở nam giới lớn tuổi.


    Bên cạnh đó, khi thử nghiệm trên cơ thể chuột còn cho thấy chiết xuất từ vỏ bí ngòi có thể hỗ trợ giữ hàm lượng hormone tuyến giáp ổn định.


    Sự hiện diện của polyphenol và vitamin C trong vỏ quả bí ngòi có hiệu quả trong việc điều chỉnh mức hoóc môn của tuyến giáp và tuyến thượng thận. Ngoài ra, chất mangan trong loại quả này thúc đẩy hoạt động đúng đắn của các tuyến này.

    Củng cố sức khỏe tuyến tiền liệt và tuyến giáp
    Củng cố sức khỏe tuyến tiền liệt và tuyến giáp
    Củng cố sức khỏe tuyến tiền liệt và tuyến giáp
    Củng cố sức khỏe tuyến tiền liệt và tuyến giáp
  7. Chất xơ trong bí ngòi làm tăng độ nhạy của insulin và giảm lượng đường trong máu, từ đó làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cũng như có lợi cho những ai đang bị bệnh đái tháo đường loại 2.


    Khi sử dụng bí ngòi mỗi ngày hay được sử dụng trong chế độ ăn kiêng low - carb, thì bí ngòi cũng đều góp phần làm giảm đáng kể lượng đường trong máu và đồng thời có thể giảm đi việc sử dụng dùng thuốc insulin ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 2. Thậm chí, chất xơ trong bí ngòi còn giúp ổn định lượng đường trong máu, ngăn ngừa tình trạng tăng lượng đường sau bữa ăn.


    Theo kết quả nghiên cứu khác trên động vật còn cho thấy: chiết xuất từ vỏ bí ngòi cũng có tác dụng tương tự nhờ chất xơ và các chất chống oxy hóa mạnh có trong lớp vỏ.

    Giảm lượng đường trong máu
    Giảm lượng đường trong máu
    Giảm lượng đường trong máu
    Giảm lượng đường trong máu
  8. Quả bí ngòi (còn gọi là bí Nhật) có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe mà bạn không thể không quan tâm. Chiết xuất từ bí ngòi có thể góp phần tiêu diệt hoặc hạn chế sự phát triển của một số tế bào ung thư đã được nghiên cứu, tiến hành trên động vật và ống nghiệm. Tuy nhiên, chúng ta vẫn cần nhiều bằng chứng hơn trước khi khẳng định bí ngòi hoàn toàn có lợi trong việc phòng chống ung thư.


    Các nghiên cứu trong ống nghiệm và động vật chỉ ra được chất chiết xuất từ bí xanh có thể giúp tiêu diệt hoặc hạn chế sự phát triển của một số tế bào ung thư. Tuy nhiên, nghiên cứu của con người là cần thiết.

    Phòng chống ung thư
    Phòng chống ung thư
    Phòng chống ung thư
    Phòng chống ung thư
  9. Bí ngòi chứa carotenoid, kali và chất xơ, đều có thể làm giảm huyết áp và hàm lượng cholesterol, góp phần giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Như theo kết quả nghiên cứu cho thấy: những người ăn nhiều chất xơ từ bí ngòi đều có nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn. Đặc biệt, loại chất xơ có tên là pectin có khả năng trong việc làm giảm hàm lượng cholesterol toàn phần và cholesterol LDL xấu.


    Ngoài ra, khi phân tích từ 67 cuộc nghiên cứu còn cho thấy: việc tiêu thụ ít nhất 2 - 10gr chất xơ hòa tan mỗi ngày, trong suốt từ 1 - 2 tháng, sẽ làm giảm trung bình tổng hàm lượng cholesterol xuống 1,7mg/dl và cholesterol LDL xấu 2,2mg/dl.


    Hơn thế nữa chất kaki cũng góp phần làm giảm huyết áp bằng cách làm giãn mạch máu một cách linh hoạt, từ đó làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ. Tương tự, chất độ ăn uống giàu carotenoid (gồm có bí ngòi) đều có tác dụng bảo vệ, chống lại bệnh tim.

    Cải thiện sức khỏe tim mạch
    Cải thiện sức khỏe tim mạch
    Cải thiện sức khỏe tim mạch
    Cải thiện sức khỏe tim mạch
  10. Bí ngòi có thể góp phần bảo vệ sức khỏe hệ tiêu hóa theo một số cách. Đối với những người bình thường, bí ngòi chứa nhiều nước, có thể làm mềm phân. Điều này làm cho chúng dễ dàng vượt qua hệ thống tiêu hóa và giảm nguy cơ táo bón.


    Bí ngòi cũng có chứa cả chất xơ hòa tan và không hòa tan. Chất xơ không hòa tan bổ sung lượng lớn vào phân và giúp thức ăn di chuyển qua đường ruột của bạn được dễ dàng hơn, giảm nguy cơ táo bón hơn nữa. Lợi ích này sẽ tăng lên gấp bội nếu bạn được bổ sung đủ chất lỏng trong chế độ ăn uống của mình. Trong khi đó, chất xơ hòa tan tạo môi trường thuận lợi để các vi khuẩn có lợi phát triển trong đường ruột. Đổi lại, những vi khuẩn thân thiện này sẽ tạo ra các axit béo chuỗi ngắn (SCFAs) nuôi dưỡng các tế bào ruột của bạn. Hơn nữa, SCFAs có thể giúp giảm viêm và các triệu chứng của một số rối loạn đường ruột như hội chứng ruột kích thích (IBS), bệnh Crohn và viêm loét đại tràng.

    Góp phần bảo vệ sức khỏe hệ tiêu hóa
    Góp phần bảo vệ sức khỏe hệ tiêu hóa
    Góp phần bảo vệ sức khỏe hệ tiêu hóa
    Góp phần bảo vệ sức khỏe hệ tiêu hóa




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy