Top 10 Công dụng tuyệt vời của hành tây đối với sức khoẻ

Thu Hoai 37 0 Báo lỗi

Hành tây là một loại rau củ thân quen trong bữa ăn hàng ngày của mỗi gia đình. Không chỉ là một loại thực phẩm bổ dưỡng hành tây còn là một loại "thần dược ... xem thêm...

  1. Tác dụng của hành tây được khẳng định khi chúng chứa chất chống oxy hóa và các hợp chất chống viêm, không có cholesterol nên rất tốt cho hoạt động của tim, giảm nguy cơ mắc bệnh liên quan đến tim mạch.


    Đặc tính chống viêm mạnh mẽ của hành tây cũng có thể giúp giảm huyết áp cao và bảo vệ chống lại cục máu đông. Quercetin là một chất chống oxy hóa flavonoid tập trung nhiều trong hành. Vì quercetin là một chất chống viêm mạnh, nó có thể giúp giảm các yếu tố nguy cơ bệnh tim, chẳng hạn như huyết áp cao.


    Một nghiên cứu của các nhà khoa học với 70 người thừa cân bị huyết áp cao cho thấy khi sử dụng 162mg hành tây mỗi ngày dưới dạng chiết xuất có tác dụng làm giảm đáng kể huyết áp tâm thu và tim hoạt động tốt hơn so với khi không sử dụng.

    Tăng cường sức khỏe trái tim
    Tăng cường sức khỏe trái tim
    Tăng cường sức khỏe trái tim
    Tăng cường sức khỏe trái tim

  2. Do mùi vị hăng cay nên không ít người ghét ăn món này. Tuy nhiên, hành tây lại là vị thuốc hiệu nghiệm với những người bị bệnh loãng xương. Những người muốn cho mình có bộ xương chắc khỏe, cơ thể phát triển cao, phòng chống bệnh loãng xương thì tốt nhất là nên cố gắng tạo thói quen ăn món này. Bởi vì, có một nghiên cứu cho thấy rằng, hành tây là một món rau có khả năng phòng chống loãng xương tốt nhất. Hiệu quả chống loãng xương của chúng thậm chí còn tốt hơn cả “calcitonin” – thuốc điều trị chứng loãng xương.


    Một nghiên cứu với 24 phụ nữ trung niên và sau độ tuổi mãn kinh dùng 100ml nước ép hành tây mỗi ngày trong 8 tuần liên tiếp đã cải thiện mật độ xương đáng kể, làm xương chắc khỏe hơn. Trong nghiên cứu khác ở phụ nữ tiền mãn kinh và mãn kinh cho thấy việc ăn hành tây ít nhất một lần trong ngày làm tăng mật độ xương tổng thể đến 5% so với người ăn mỗi tháng một lần hoặc ít hơn.

    Phòng ngừa loãng xương
    Phòng ngừa loãng xương
    Phòng ngừa loãng xương
    Phòng ngừa loãng xương
  3. Người bệnh đái tháo đường thường được khuyến cáo nên có chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt, ăn các thực phẩm giàu chất xơ để kiểm soát đường huyết, kiểm soát các triệu chứng bệnh một cách hiệu quả. Một trong những loại rau củ tốt nhất cho người bệnh đái tháo đường chính là hành tây.


    Theo nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Medicinal Food (Hàn Quốc), hành tây có chứa nhiều flavonoid - các chất chống oxy hóa có thể giúp kiểm soát đường huyết, tăng cường hệ miễn dịch. Theo đó, những động vật mắc bệnh đái tháo đường type 2 được bổ sung chiết xuất hành tây thường xuyên đã có thể ngăn đường huyết tăng/giảm thất thường. Hành tây, đặc biệt là hành tây tím, có hàm lượng chất xơ khá cao. Khi đi vào hệ tiêu hóa, cơ thể sẽ cần nhiều thời gian để phân hủy và tiêu hóa chất xơ. Điều này có thể làm chậm quá trình giải phóng đường vào máu. Bên cạnh đó, ăn nhiều chất xơ cũng có thể giúp giảm táo bón - một vấn đề thường gặp ở những người mắc bệnh đái tháo đường.


    Trong quá trình tiêu hóa, carbohydrate có thể được cơ thể nhanh chóng chuyển hóa thành đường. Do đó, người bệnh đái tháo đường thường được khuyên nên ăn ít carbohydrate để ngăn đường huyết tăng cao quá mức. Hành tây là một loại củ chứa rất ít carbohydrate, 100gr hành tây tím chỉ chứa khoảng 8gr carbohydrate. Thêm vào đó, hành tây cũng chứa ít calorie và là lựa chọn lành mạnh cho người bệnh đái tháo đường muốn giảm cân hay giữ cân nặng ổn định.


    Chỉ số chuyển hóa đường huyết thực phẩm (chỉ số GI) là chỉ số phản ánh tốc độ làm tăng đường huyết nhanh hay chậm sau khi ăn các thực phẩm giàu chất bột đường. Hành tây có chỉ số GI là 10, biến chúng trở thành thực phẩm có chỉ số chuyển hóa đường huyết thấp phù hợp với chế độ ăn của người bệnh đái tháo đường.

    Giảm đường huyết
    Giảm đường huyết
    Giảm đường huyết
    Giảm đường huyết
  4. Nhiều người tỏ ra khá e ngại khi ăn hành tây bởi các hợp chất chứa lưu huỳnh trong hành tây có thể khiến hơi thở của bạn bốc mùi và làm bạn chảy nước mắt. Tuy nhiên, bạn có biết rằng chính những hợp chất này là những thành phần chính khiến hành tây trở thành một loại thực phẩm cực kỳ có lợi cho sức khỏe. Lợi ích tiêu hóa của hành tây được cho là nhờ chất inulin, một chất xơ có trong các loại rau (hành tây thực chất là một loại rau). Inulin hoạt động như một nguồn thực phẩm cho các vi khuẩn có lợi trong ruột. Tiêu thụ chất xơ này giúp cơ thể bạn duy trì mức độ tốt của vi khuẩn có lợi, thúc đẩy tiêu hóa khỏe mạnh hơn.


    Một chất xơ hòa tan khác có trong hành tây là oligofroza (một nhóm phụ của inulin), được đánh giá là ngăn ngừa và điều trị tiêu chảy hữu hiệu. Trong khi đó, chất phytochemical trong hành tây có thể làm giảm nguy cơ loét dạ dày.

    Hỗ trợ tốt cho tiêu hóa
    Hỗ trợ tốt cho tiêu hóa
    Hỗ trợ tốt cho tiêu hóa
    Hỗ trợ tốt cho tiêu hóa
  5. Hành tây không chỉ là món ăn ngon mà còn là vị thuốc dân gian vô cùng hiệu nghiệm trong việc trị ho, cảm cúm, sổ mũi. Theo Đông y, hành tây tính nóng, có tính chất kích thích chung là sát khuẩn, chống nhiễm khuẩn, trị ho, dễ tiêu hoá, trị giun... có tác dụng phòng và giải cảm, trị cảm cúm rất hiệu quả.

    Theo Ths. BS Hoàng Khánh Toàn (Trưởng khoa Đông y, BV Trung ương Quân đội 108), hành tây là vị thuốc quý trong Đông y, được coi như một loại thuốc kháng sinh và sát khuẩn, có lượng vitamin và khoáng chất quý giá có công dụng chữa bệnh. Đặc biệt củ hành tây tím rất nhiều vitamin và khoáng chất, nếu ăn thường xuyên còn giúp cơ thể khỏe mạnh, có thể ngăn ngừa các bệnh mãn tính, giảm viêm, chống đau, ngăn chặn các tế bào miễn dịch để làm giảm đau đớn tạm thời và vĩnh viễn.


    Phutoncide có trong hành tây khi qua đường hô hấp, đường tiểu, tuyến mồ hôi có thể kích thích thành ống tiết dịch cho nên nó có tác dụng tiêu đờm, lợi tiểu, ra mồ hôi, phòng ngừa cảm mạo và kháng khuẩn. Hành tây là loại thực phẩm rất tốt đối với những người già có sức đề kháng kém. Khi cảm cúm, uống canh hành tây nóng sẽ giúp ra mồ hôi, giảm sốt. Nếu ngạt mũi có thể cắt một lát hành tây nhét mũi. Vị cay của hành tây sẽ giúp làm thông mũi.

    Trị cảm cúm tiêu viêm
    Trị cảm cúm tiêu viêm
    Trị cảm cúm tiêu viêm
    Trị cảm cúm tiêu viêm
  6. Hành tây là loài cây có nguồn gốc từ Trung Đông. Theo những sách cổ ghi lại thì giá trị dinh dưỡng của hành tây đã được biết đến từ rất sớm. Hành tây còn là món rau quan trọng bữa ăn của những người thợ xây dựng Kim tự tháp. Ngoài ra, hành tây còn có nhiều tác dụng bất ngờ về sức khỏe. Hành tây rất giàu chất dinh dưỡng tự nhiên.


    Hành tây đậm đặc chất dinh dưỡng, chúng có lượng calo thấp lại chứa nhiều vitamin và khoáng chất, cung cấp một lượng đáng kể vitamin, khoáng chất và chất xơ. Loại rau này đặc biệt giàu vitamin C, một chất dinh dưỡng liên quan đến việc điều chỉnh sức khỏe miễn dịch, sản xuất collagen, sửa chữa mô và hấp thu sắt. Hành tây cũng rất giàu vitamin B, bao gồm folate (B9) và pyridoxine (B6) - đóng vai trò chính trong quá trình trao đổi chất, sản xuất hồng cầu và chức năng thần kinh. Cuối cùng, nó là một nguồn kali tốt, một khoáng chất mà nhiều người đang thiếu. Không chỉ giàu kali, vitamin C, axit folic, kẽm, selenium, chất xơ và dinh dưỡng khác, mà còn chứa hai chất dinh dưỡng đặc biệt là -quercetin và A. prostaglandin. Nhờ đó, hành tây có nhiều lợi ích sức khỏe mà các thực phẩm khác không thể thay thế.

    Gói dinh dưỡng
    Gói dinh dưỡng
    Gói dinh dưỡng
    Gói dinh dưỡng
  7. Chất chống oxy hóa là các hợp chất ức chế quá trình oxy hóa, một quá trình dẫn đến tổn thương tế bào và góp phần gây ra các bệnh như ung thư, tiểu đường và bệnh tim.


    Các chất chống oxy hóa và hợp chất chứa lưu huỳnh chính là nhân tố giúp tạo ra lợi ích sức khỏe của hành tây. Hành tây là một trong những nguồn flavonoid chính của chế độ ăn uống, đặc biệt là hợp chất quercetin.

    Các hợp chất thực vật phong phú nhất trong hành tây bao gồm:

    • Anthocyanin: Là chất chống oxy hóa và sắc tố mạnh mẽ, chỉ được tìm thấy trong hành tây đỏ hoặc tím.
    • Quercetin: Là một flavonoid chống oxy hóa, có thể làm giảm huyết áp và cải thiện sức khỏe của tim.
    • Hợp chất lưu huỳnh: Chủ yếu là sulfide và polysulfide, có tác dụng bảo vệ chống lại ung thư.
      Thiosulfinates: Có khả năng ức chế sự phát triển của các vi sinh vật gây hại, đồng thời ngăn ngừa hình thành cục máu đông.

    Đặc biệt, hành tây đỏ và vàng giàu các chất chống oxy hóa hơn các loại khác. Trên thực tế, hành tây vàng có thể chứa chất chống oxy hóa cao hơn khoảng 11 lần so với hành trắng. Tuy nhiên, các phương pháp nấu ăn có thể làm giảm đáng kể mức độ của một số chất chống oxy hóa.

    Hành tây là một nguồn tuyệt vời của chất chống oxy hóa. Trên thực tế, chúng chứa hơn 25 loại chất chống oxy hóa flavonoid khác nhau.

    Chất chống oxy hóa
    Chất chống oxy hóa
    Chất chống oxy hóa
    Chất chống oxy hóa
  8. Hành tây là một loại thực vật thuộc họ Hành. Loại củ có lớp vỏ màu nâu, trắng hoặc đỏ này là một thành phần không thể thiếu của nhiều món ăn trên thế giới bởi mùi vị hăng và khả năng gây kích thích vị giác. Hành tây có thể khiến hơi thở có mùi, nhưng bù lại nó giúp cải thiện sức khỏe răng miệng. Nhai một vài lát hành tây trong 2 - 3 phút giúp loại bỏ vi khuẩn.


    Hợp chất lưu huỳnh trong hành tây giúp loại củ này có khả năng kháng viêm mạnh mẽ, tiêu diệt những vi khuẩn trong khoang miệng, đặc biệt là vi khuẩn chuỗi cầu gây sâu răng. Xúc miệng bằng nước ép hành tây hàng giúp khử mùi hôi miệng, giảm tình trạng đau, nhức ở răng và nướu.

    Bảo vệ răng
    Bảo vệ răng
    Bảo vệ răng
    Bảo vệ răng
  9. Có thể nói, hành tây là một loại rau, gia vị thuộc chi Hành (Allium), đây là một loại thực phẩm rất quen thuộc đối với chúng ta trong cuộc sống thường ngày. Trong hành tây rất giàu chất dinh dưỡng cụ thể như già kali, Selen, Vitamin C và Quercetin. Hành tây tốt đối với sức khỏe con người, tuy nhiên không phải ai cũng biết đến công dụng của hành tây đối với sức khoẻ tiêu hoá.


    Hành tây là một nguồn giàu chất xơ và prebiotic, cần thiết cho sức khỏe đường ruột tối ưu. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng các axit béo chuỗi ngắn này tăng cường sức khỏe đường ruột, tăng cường khả năng miễn dịch, giảm viêm và tăng cường tiêu hóa. Hành tây đặc biệt giàu prebiotic inulin và fructooligosacarit. Những thứ này giúp tăng số lượng vi khuẩn thân thiện trong ruột của bạn và cải thiện chức năng miễn dịch.

    Tăng cường sức khỏe tiêu hóa
    Tăng cường sức khỏe tiêu hóa
    Tăng cường sức khỏe tiêu hóa
    Tăng cường sức khỏe tiêu hóa
  10. Theo nghiên cứu, vỏ ngoài của hành tây có sắc tố chứa xeton có tác dụng hạ áp một cách tự nhiên. Ngoài ra trong thành phần có chứa Prostaglandin A có thể làm giãn mạch máu và làm giảm độ nhớt của máu do đó cũng góp phần làm giảm huyết áp, tăng lưu lượng máu động mạch vành và ngăn ngừa huyết khối. Ngoài ra, vỏ hành tây còn chứa nhiều rutin, rất có lợi cho việc làm vững bền thành mạch.


    Nhiều nghiên cứu cho thấy người sử dụng sản phẩm có chiết xuất từ hành tây trong 6 tuần giúp làm giảm nhẹ huyết áp tâm thu (số lượng cao nhất) nếu trường hợp người đó mắc bệnh huyết áp cao. Nghiên cứu này cũng chỉ ra rằng nếu bạn dùng một sản phẩm kết hợp với hành tây trong một tuần sẽ làm giảm huyết áp, duy trì ở mức ổn định hơn.


    Ngoài ra, bạn có thể chế biến hành tây theo nhiều hình thức khác nhau như xào, nấu, nộm đều có tác dụng làm ổn định huyết áp tự nhiên không cần lệ thuộc quá nhiều vào thuốc Tây. Hành tây còn làm loãng máu, phá hủy các cục máu đông hạn chế gây ra các cơn tai biến bất ngờ.

    Kiểm soát huyết áp, hỗ trợ điều trị huyết áp cao
    Kiểm soát huyết áp, hỗ trợ điều trị huyết áp cao
    Kiểm soát huyết áp, hỗ trợ điều trị huyết áp cao
    Kiểm soát huyết áp, hỗ trợ điều trị huyết áp cao




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy