Top 10 Lợi ích tuyệt vời của gạo lứt đối với sức khoẻ

Thu Hoai 33 0 Báo lỗi

Gạo lứt, còn gọi là gạo rằn, gạo lật là loại gạo chỉ xay bỏ vỏ trấu, chưa được xát bỏ lớp cám gạo. Đây là loại gạo rất giàu dinh dưỡng đặc biệt là các sinh tố ... xem thêm...

  1. Chất xơ trong gạo lứt giúp giảm nguy cơ bị tắc nghẽn động mạch. Một nghiên cứu năm 2014 trên Tạp chí Y tế Dự phòng Quốc tế, thường xuyên sử dụng gạo lứt sẽ giúp làm giảm các dấu hiệu viêm và các nguy cơ bệnh tim mạch cho phụ nữ bị quá cân, béo phì và có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao.


    Gạo lứt có nhiều lợi ích đối với sức khỏe tim mạch. Cụ thể hơn, chất xơ trong gạo lứt giúp giảm nguy cơ bị tắc nghẽn động mạch. Theo một nghiên cứu năm 2005 trên Tạp chí Tim mạch Hoa Kỳ ( American Heart Journal) cho thấy, việc tăng cường chất xơ từ ngũ cốc và các sản phẩm ngũ cốc nguyên hạt làm giảm nguy cơ mắc xơ vữa động mạch vành ở phụ nữ sau mãn kinh bị bệnh mạch vành.

    Trong một nghiên trên tạp chí Khoa học Thực phẩm và Dinh dưỡng (Critical Reviews in Food Science and Nutrition) năm 2016, các nhà khoa học đã kết luận ngũ cốc nguyên hạt bao gồm gạo lứt cung cấp các hợp chất phenolic, giúp phòng ngừa các bệnh mãn tính như bệnh tim mạch, tiểu đường, ung thư.

    Tốt cho tim mạch
    Tốt cho tim mạch
    Tốt cho tim mạch
    Tốt cho tim mạch

  2. Gạo lứt là loại gạo chỉ xay bỏ vỏ trấu, chưa được xát bỏ lớp cám gạo. Đây là loại gạo rất giàu Vitamin và nguyên tố vi lượng, ngoài ra còn có hàm lượng chất xơ cao. Gạo lứt thích hợp để ăn kèm 2 - 3 lần mỗi tuần, giúp điều hòa huyết áp, giảm Cholesterol, bổ sung khoáng chất cho cơ thể, tốt cho tim mạch…


    Gạo lứt là một loại thực phẩm ngũ cốc nguyên hạt đã trở nên phổ biến do có giá trị dinh dưỡng cao. Gạo lứt cũng cung cấp lượng calo và carb tương tự gạo trắng (loại gạo đã loại bỏ cám và mầm). Tuy nhiên, gạo lứt có lượng chất xơ cao gấp 3 lần và có hàm lượng protein cao hơn gạo trắng. Cả chất xơ và protein đều tạo cảm giác no.


    Gạo lứt có nhiều chất xơ và được xếp vào tốp đầu của danh sách các loại thực phẩm có thể giúp ngăn ngừa ung thư đại tràng. Điều này có thể do mức độ cao của chất xơ tự nhiên có trong gạo lứt. Những sợi xơ này gắn với các chất gây ung thư cũng như các chất độc trong cơ thể, rồi loại bỏ chúng và không cho chúng bám vào vách ruột.


    Gạo lứt giàu chất xơ
    Gạo lứt giàu chất xơ
    Gạo lứt giàu chất xơ
    Gạo lứt giàu chất xơ
  3. Gạo lứt giàu vitamin B, mangan, selen và sắt, có tác dụng hiệu quả với những người bệnh tiểu đường, rối loạn mỡ máu và đặc biệt là béo phì. Có hàm lượng chất xơ gấp 3 lần so với gạo thường, nên khi ăn gạo lứt cơ thể bạn sẽ tiêu hóa chậm hơn và mang lại cảm giác no lâu. Do đó giúp bạn không có cảm giác thèm ăn vặt. Và là liệu pháp giảm cân hiệu quả cho những chị em nhà “mập”.


    Lớp cám lụa bên ngoài hạt gạo chiếm hơn 90% chất dinh dưỡng đặc biệt là vitamin, các nguyên tố vi lượng có trong mỗi hạt gạo và rất giàu chất xơ. Chất xơ có trong gạo lứt khi đi qua đường ruột sẽ cuốn theo những chất độc bám cặn lâu ngày và thải độc theo đường bài tiết. Đó cũng chính là lý do tại sao khi ăn cơm gạo lứt, bạn có cảm giác bụng rất nhẹ nhàng, dễ chịu. Sau một thời gian bạn thấy chỉ số đo cơ thể giảm đi đáng kể. Ngoài ra, thành phần Alpha lipoic acid có nhiều trong tinh chất gạo lứt còn tham gia vào quá trình chuyển hóa hydratcarbon và chất béo. Có tác dụng làm giảm mỡ dự trữ, giảm béo. Bên cạnh đó, nhờ chỉ số GI khá thấp khiến việc hấp thu được tinh bột trong gạo lứt diễn ra khá lâu nên không có cảm giác đói, thèm ăn, thêm vào đó còn hạn chế lượng mỡ dư thừa tích tụ.


    Đặc biệt, trong gạo lứt còn có chứa GABA (gamma aminobutyric axit), squalene, là những chất cần thiết để làm da sáng bóng, mịn màng, làm mờ những nếp nhăn, không bị thô nhám, khắc phục được những nhược điểm khi bạn giảm cân. Vậy nên, ăn gạo lứt không chỉ là phương pháp giảm cân hiệu quả, mà còn là giải pháp đẹp da giữ dáng mà nhiều phái đẹp đang cần.

    Gạo lứt giảm cân
    Gạo lứt giảm cân
    Gạo lứt giảm cân
    Gạo lứt giảm cân
  4. Trong nhiều năm nay, gạo lứt lên men đã được sử dụng như một phương thuốc tự nhiên để giúp giảm mức cholesterol và tăng cường sức khỏe của tim. Gạo lứt là thực phẩm giàu chất xơ, các chất xơ hoà tan trong gạo lứt có khả năng làm giảm hàm lượng cholesterol xấu trong máu, hạn chế những nguy cơ bị xơ vữa động mạch nguy hiểm.


    Do không bị mất "tính trọn vẹn" của gạo thông qua quá trình tinh chế. Gạo lứt nguyên hạt được chứng minh là làm giảm sự tích tụ các mảng bám động mạch và giảm nguy cơ bệnh tim và cholesterol máu cao.


    Một nghiên cứu với 25 người đã cho thấy gạo lứt lên men làm giảm tổng lượng cholesterol trung bình 15% và giảm 21% mức cholesterol xấu trong thời gian 2 tháng, theo Express. Một nghiên cứu khác kéo dài 8 tuần ở 79 người cũng cho thấy kết quả tương tự. Họ phát hiện ra rằng những người tham gia uống 600 mg nước từ gạo lứt lên men 2 lần mỗi ngày đã giảm đáng kể mức cholesterol xấu, so với nhóm đối chứng.

    Giảm cholesterol xấu
    Giảm cholesterol xấu
    Giảm cholesterol xấu
    Giảm cholesterol xấu
  5. Trong gạo lứt chứa một lượng vitamin, khoáng chất và các thành phần phenolic, có công dụng hỗ trợ cho hệ miễn dịch luôn khoẻ mạnh. Hơn nữa, đặc tính chống oxy hoá của gạo lứt sẽ giúp ngăn ngừa tổn thương tế báo do các gốc tự do, làm cải thiện lão hoá và phòng tránh nhiều bệnh lý. Ngoài ra, chất xơ không hoà tan trong gạo lứt sẽ giúp hỗ trợ tiêu hoá, làm giảm táo bón và tránh nguy cơ mắc bệnh trĩ.


    Gạo lứt có tác dụng hỗ trợ miễn dịch cho cơ thể, giúp cơ thể ngăn ngừa các tác nhân gây bệnh thông thường nhờ chất sterol và serolin có trong gạo. Trong gạo lứt còn có nồng độ phytosterol cao, giúp cơ thể bổ sung các vi khuẩn có lợi, tiêu diệt các vi khuẩn gây hại cho cơ thể, làm cho quá trình lão hóa của cơ thể diễn ra chậm lại.

    Giúp hệ miễn dịch khoẻ
    Giúp hệ miễn dịch khoẻ
    Giúp hệ miễn dịch khoẻ
    Giúp hệ miễn dịch khoẻ
  6. Gạo lứt giúp ổn định lượng đường trong máu; do đó, nó là một sự lựa chọn thực phẩm tuyệt vời cho những người mắc bệnh đái tháo đường. Nghiên cứu cho thấy những người tiêu thụ một nửa chén gạo lứt hàng ngày làm giảm nguy cơ bệnh đái tháo đường khoảng 60%. Mặt khác, những người tiêu thụ gạo trắng thường xuyên làm tăng cơ hội phát triển bệnh đái tháo đường 100 lần.


    Gạo lứt có chỉ số đường huyết thấp và được tiêu hóa chậm nên ít gây ra sự thay đổi lượng đường trong máu. Điều này giúp tránh tình trạng tăng đường huyết một cách đột biến.

    Một nghiên cứu năm 2006 trên Tạp chí Quốc tế về Khoa học Thực phẩm và Dinh dưỡng cho thấy tổng lượng đường giải phóng từ gạo lứt thấp hơn 23,7% so với gạo trắng. Gạo lứt có chứa nhiều axit phytic, polyphenol, chất xơ và dầu hơn nên có nhiều lợi ích đối với bệnh nhân bị tiểu đường và tăng đường huyết hơn so với gạo trắng. Một nghiên cứu khác trên Tạp chí Archives of Internal Medicine năm 2010 cho biết việc sử dụng ngũ cốc nguyên hạt như gạo lứt thay cho gạo trắng giúp giảm nguy cơ mắc tiểu đường tuýp 2. Các nhà nghiên cứu nhấn mạnh rằng bệnh nhân bị tiểu đường tuýp 2 nên bổ sung carbohydrate từ gạo lứt thay vì gạo trắng.

    Giảm nguy cơ tiểu đường
    Giảm nguy cơ tiểu đường
    Giảm nguy cơ tiểu đường
    Giảm nguy cơ tiểu đường
  7. Theo các nhà khoa học trong và ngoài nước, gạo lứt có nhiều công dụng đối với việc giữ gìn và phục hồi sức khỏe. Có thể kể đến một vài công dụng của loại gạo này như: giảm cân, chữa táo bón, chữa bệnh gout,…Đặc biệt, phải kể đến tác dụng chữa đau nhức xương khớp của gạo lứt. Canxi, magiê, kẽm, kali là 4 vi chất quan trọng trong sự hình thành, phát triển và bảo vệ sức khỏe hệ xương khớp; đặc biệt là điều trị bệnh loãng xương. Và cả 4 vi chất này đều có một hàm lượng tương đối lớn trong gạo lứt.


    Gạo lứt chứa nhiều magie (226g gạo lứt đã đủ cung cấp 21% nhu cầu magie hàng ngày) giúp xương chắc khỏe. Magie là một chất dinh dưỡng vô cùng quan trọng bên cạnh canxi và vitamin D để giúp xương chắc khỏe. Hơn nữa, magie còn rất cần thiết cho việc chuyển hóa vitamin D thành dạng hoạt hóa để hấp thụ canxi, hỗ trợ sự hình thành xương và ngăn ngừa tình trạng khử khoáng xương.

    Việc thiếu hụt magie có liên quan đến tình trạng mật độ xương thấp và có thể gây viêm khớp và loãng xương sau này. Do vậy, bổ sung gạo lứt thường xuyên, thay thế cho gạo trắng sẽ giúp xương khớp khoẻ mạnh.

    Giúp xương khớp khoẻ mạnh
    Giúp xương khớp khoẻ mạnh
    Giúp xương khớp khoẻ mạnh
    Giúp xương khớp khoẻ mạnh
  8. Gạo lứt là một loại thực phẩm thường gắn liền với việc ăn uống lành mạnh. Được coi là một loại ngũ cốc nguyên hạt, gạo lứt được chế biến ít hơn gạo trắng, loại bỏ vỏ, cám và mầm. Gạo lức chỉ có vỏ (một lớp bọc bảo vệ cứng) được loại bỏ, để lại cám và mầm chứa chất dinh dưỡng. Kết quả là, gạo lứt giữ lại các chất dinh dưỡng mà gạo trắng thiếu như vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa.


    Đây là là một trong những bí mật được giữ kín nhất về gạo lứt. Thường kết hợp các loại thực phẩm giàu chất chống oxy hóa với quả việt quất, dâu tây và các loại trái cây khác và các loại rau. Khả năng chống oxy hóa của gạo lứt phải xếp vào hạng siêu sao.


    Đặc biệt, trong gạo lứt có chứa đến hơn 120 chất chống oxy hóa, tập trung ở phần màng gạo. Những chất này có tác dụng ngăn ngừa các gốc tự do trong cơ thể, ức chế các khối u. Theo các nghiên cứu trên thế giới, màng của tinh chất gạo lứt là một trong những thực phẩm giàu chất chống oxy hóa nhất. Nó đứng đầu bảng trong 28 loại thực phẩm bổ sung chất chống oxy hóa cho người bệnh.

    Gạo lứt giàu chất chống oxy hóa
    Gạo lứt giàu chất chống oxy hóa
    Gạo lứt giàu chất chống oxy hóa
    Gạo lứt giàu chất chống oxy hóa
  9. Căn bệnh ung thư hiện nay không hề có thuốc đặc trị. Chính vì thế, nó được coi là căn bệnh hiểm nghèo và là nỗi ám ảnh của nhiều người. Vậy nên, không còn cách nào khác là chúng ta phải phòng ngừa nó. Nhưng thói quen ăn uống, sinh hoạt của chúng ta đang thiếu khoa học. Ăn quá nhiều thực phẩm nhiều dầu mỡ, có chứa những chất độc hại, dẫn đến nguy cơ ung thư trong người. Hạt gạo lứt giàu chất xơ, vitamin và khoáng chất có thể chuyển đổi chất béo trong cơ thể, ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh ung thư.


    Một nghiên cứu trên Tạp chí Dịch tễ học Ung thư, Các dấu chuẩn và Phòng ngừa (Cancer Epidemiology, Biomarkers & Prevention) năm 2000 chỉ ra rằng gạo lứt có chứa các hợp chất có đặc tính ngăn ngừa ung thư. Vì vậy, ăn gạo lứt thay cho gạo trắng sẽ giúp ngăn ngừa ung thư tốt hơn.


    Một nghiên cứu khác năm 2004 được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng (Journal of Nutrition) cũng chỉ ra rằng ngũ cốc nguyên hạt và rau quả là nguồn thực phẩm quan trọng nhất giúp ngăn ngừa ung thư vú và các loại ung thư phụ thuộc nội tiết tố khác.

    Gạo lứt giúp phòng ngừa ung thư
    Gạo lứt giúp phòng ngừa ung thư
    Gạo lứt giúp phòng ngừa ung thư
    Gạo lứt giúp phòng ngừa ung thư
  10. Trong các công dụng chữa bệnh thần kỳ của gạo lứt thì khả năng chữa các bệnh về đường tiêu hoá luôn được nhiều người áp dụng nhất. Thậm chí có những trường hợp chỉ sau một tuần sử dụng đã thấy ngay kết quả. Gạo lứt chứa chất xơ không hòa tan giúp hỗ trợ tiêu hóa. Chất xơ này giúp chu chuyển ruột dễ dàng, giúp giảm táo bón cũng như bệnh trĩ. Gạo lứt cũng chứa một lượng lớn mangan giúp hỗ trợ tiêu hóa chất béo và tạo điều kiện thuận lợi cho việc xây dựng chế độ ăn không có gluten vì gạo lứt không chứa gluten. Khi ăn gạo lứt, bạn nên uống nhiều nước để giúp chất xơ phát huy hiệu quả hỗ trợ tiêu hóa.


    Ăn gạo lứt thường xuyên sẽ giúp ngăn chặn sự xuất tiết dịch dạ dày và ruột. Ngoài ra, gạo lứt còn giúp bài tiết các chất độc trong thức ăn nên có khả năng điều trị rối loạn tiêu hóa, chậm tiêu hoặc ngộ độc thực phẩm. Hàm lượng chất xơ trong gạo lứt cực kỳ cao, đến hơn 80% so với gạo thường nên loại thực phẩm này rất tốt cho hệ tiêu hóa. Sử dụng gạo lứt hàng ngày sẽ hỗ trợ hệ tiêu hoá hoạt động trơn tru, ngăn ngừa các hiện tượng táo bón, tiêu chảy.


    Ngoài ra, gạo lứt còn chứa Selen_một chất hóa học giúp giảm nguy cơ ung thư ruột kết. Đặc biệt, gạo lứt cũng được biết đến như một thực phẩm bổ mát và thanh lọc cơ thể, nhất là trong những ngày hè nóng bức. Hơn nữa, gạo lứt còn rất tốt với người bệnh loét dạ dày nhờ khả năng hấp thụ và tiêu hoá dễ dàng. Cơ chế nằm ở hàm lượng ezim cao sẽ kích thích việc tiêu hóa trở nên trơn tru hơn, làm giảm áp lực hoạt động của dạ dày, từ đó tái tạo chức năng cả bộ máy.

    Giúp hỗ trợ tiêu hoá
    Giúp hỗ trợ tiêu hoá
    Giúp hỗ trợ tiêu hoá
    Giúp hỗ trợ tiêu hoá




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy