Top 16 Công dụng tuyệt vời nhất của mật ong có thể bạn chưa biết

Nguyên Nguyên 328 0 Báo lỗi

Mật ong là một món quà quý giá mà thiên nhiên đã ban tặng cho con người. Từ nhiều thế kỉ qua, mật ong đã trở thành nguyên liệu thiên nhiên ứng dụng trong nhiều ... xem thêm...

  1. Mật ong có chứa rất nhiều flavonoid khác nhau có thể giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư và làm chậm sự phát triển của các tế bào gây ung thư. Tuy nhiên, mật ong chỉ có khả năng phòng chống, ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh ung thư chứ không phải chữa trị. Vì thế, khi sử dụng mật ong trong việc phòng chống ung thư, bạn cần phải kết hợp chế độ ăn uống hợp lí, thức ăn có nguồn gốc rõ ràng và lối sống khỏe mạnh. Ngoài ra, mật ong sẽ khá hữu ích đối với những người thường xuyên tiếp xúc với khói xe, bụi bặm, khói thuốc lá.



    Cách sử dụng: Uống một cốc nước ấm pha ít mật ong vào mỗi buổi sáng sớm để ngăn ngừa ung thư và làm sạch dạ dày, đồng thời giúp cơ thể thải độc tố ra bên ngoài.

    Một cốc nước pha mật ong vào mỗi buổi sáng giúp bạn ngăn ngừa ung thư, loại bỏ độc tố, thanh lọc cơ thể và dạ dày
    Một cốc nước pha mật ong vào mỗi buổi sáng giúp bạn ngăn ngừa ung thư, loại bỏ độc tố, thanh lọc cơ thể và dạ dày
    Mật ong có chứa rất nhiều flavonoid khác nhau có thể giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư
    Mật ong có chứa rất nhiều flavonoid khác nhau có thể giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư

  2. Thuộc tính kháng khuẩn, khử trùng và chống vi trùng tự nhiên của mật ong có thể giúp chữa lành vết thương. Vì vậy, mật ong có thể giúp khử trùng vết thương, làm giảm dấu vết và mủ, giảm đau, đẩy nhanh thời gian lành, hạn chế mùi và thu nhỏ kích cỡ của chúng. Thực phẩm này cũng hỗ trợ tiêu diệt các vi khuẩn chống lại thuốc kháng sinh hoặc tình trạng lở loét thời gian dài sau khi trải qua quá trình phẫu thuật. Mật ong là một lựa chọn tuyệt vời cho những ai bị dị ứng với thuốc kháng sinh dùng để bôi ngoài da. Tuy nhiên, bạn không nên dùng mật ong để điều trị vết thương khi chưa được sự đồng ý của bác sĩ, vì đôi khi loại thực phẩm này lại làm chậm quá trình hồi phục.



    Cách sử dụng: Rửa sạch vết thương bằng nước ấm và một ít xà phòng, sau đó, thoa một lớp mật ong lên trên vết thương và dùng một miếng băng gạc phủ lên. Thay băng mỗi 24 giờ.

    Mật ong có thể dùng làm thuốc bôi đối với những vết thương ngoài da
    Mật ong có thể dùng làm thuốc bôi đối với những vết thương ngoài da
    Thuộc tính kháng khuẩn, khử trùng và chống vi trùng tự nhiên của mật ong có thể giúp chữa lành vết thương
    Thuộc tính kháng khuẩn, khử trùng và chống vi trùng tự nhiên của mật ong có thể giúp chữa lành vết thương
  3. Mật ong có thể điều hòa lượng đường trong máu do sự kết hợp của glucose và fructose. Vị ngọt trong mật ong sẽ không gây hại cho sức khỏe đối với những người bị tiểu đường. Một số loại đường có hàm lượng hypoglycemic thấp, điều này có nghĩa là khi mật ong được tiêu thụ, nó sẽ không làm lượng đường trong máu tăng lên đột ngột. Các khoáng chất, vitamin và chất chống ô-xi hóa trong mật ong đem lại lợi ích rất cao.



    Cách sử dụng: Những bệnh nhân tiểu đường nên sử dụng mật ong để chế biến thức ăn thay cho đường, vừa tốt cho sức khỏe, vừa không làm tăng hàm lượng đường trong máu.

    Mật ong giúp kiểm soát hàm lượng đường trong máu
    Mật ong giúp kiểm soát hàm lượng đường trong máu
    Mật ong có thể điều hòa lượng đường trong máu
    Mật ong có thể điều hòa lượng đường trong máu
  4. Trong siro uống cho trẻ em luôn có thành phần là mật ongmật ong là bài thuốc hiệu quả trong việc trị ho đàm, mất tiếng và cảm lạnh bệnh. Mật ong có thuộc tính kháng khuẩn rất mạnh, giúp làm dịu cổ họng và tiêu diệt vi khuẩn gây ra nhiễm trùng.



    Cách sử dụng: Mật ong có nhiều cách dùng kết hợp với thành phần khác để trị ho:



    • Mật ong hấp lá hẹ: Lá hẹ rửa sạch, để ráo nước thái nhỏ cho vào chén hoặc bát. Đổ mật ong ngập và mang cách thủy hoặc hấp cơm. Sau khi chín bạn tán nhuyễn và ăn. Cách trị ho bằng mật ong và lá hẹ rất hiệu quả nếu bạn đang có đờm hay cảm cúm nữa.
    • Mật ong quất: Chọn 3-4 quả quất xanh rửa sạch, cho vào 1 cái chén nhỏ, đổ mật ong ngập quất và hấp trong nồi cơm (hoặc hấp cách thủy) khoảng 15 phút. Sau khi hấp xong có thể uống trực tiếp, từ từ để nước mật trôi xuống họng là dịu và giảm ho. Hoặc bạn có thể pha với nước ấm và dầm nát quả quất ra. Uống ngày 2 lần sau bữa cơm hoặc sáng tối để nhanh hết ho.
    • Tỏi ngâm mật ong: Bóc tỏi cho vào hũ thủy tinh sạch sau đó đổ mật ong lên ngập đậy nắp kín, ngâm khoảng ngoài một tháng là có thể dùng. Ngâm càng lâu càng dễ ăn. Cứ khi nào ho thì bỏ ra ăn mỗi lần 1 tép, tần suất 1-2 lần mỗi ngày, 2 ngày là khỏi.
    Đối với mọi loại ho, mật ong là loại thuốc tốt nhất để điều trị
    Đối với mọi loại ho, mật ong là loại thuốc tốt nhất để điều trị
    Mật ong có nhiều cách dùng kết hợp với thành phần khác để trị ho
    Mật ong có nhiều cách dùng kết hợp với thành phần khác để trị ho
  5. Ngoài công dụng làm đẹp da, chăm sóc tóc và dưỡng môi thì mật ong còn được dùng để hỗ trợ quá trình giảm mỡ bụng, giúp lấy lại vóc dáng gọn gàng và quyến rũ. Mật ong có chứa vitamin, khoáng chất và amino axit. Tất cả những yếu tố này đều có tác dụng kích thích quá trình trao đổi chất béo và cholesterol, giúp duy trì trọng lượng cơ thể và ngăn ngừa béo phì. Mật ong sẽ giúp khử độc, làm sạch gan, loại bỏ độc tố trong cơ thể và tống chất béo ra ngoài giúp quá trình giảm cân dễ dàng hơn.



    Cách sử dụng: Uống một cốc nước ấm pha với mật ong và nước ép chanh khi bụng đang đói, vào sáng sớm sau khi thức dậy là một cách giảm cân rất đơn giản và hữu hiệu hoặc cho vài lát gừng vào ly nước nóng, đợi khoảng 30 phút để gừng tiết ra hết các tinh chất. Sau đó cho thêm mật ong vào khuấy đều rồi thưởng thức. Sử dụng khoảng 2 – 4 ly trà gừng mật ong mỗi ngày trước bữa ăn là cách giảm cân cực kì hiệu quả.

    Mật ong kết hợp với chanh tươi giúp giảm cân, đánh bay mỡ bụng
    Mật ong kết hợp với chanh tươi giúp giảm cân, đánh bay mỡ bụng
    Mật ong giảm cân hiệu quả
    Mật ong giảm cân hiệu quả
  6. Do thuộc tính kháng khuẩn và chống nấm, mật ong là một thành phần cơ bản được dùng trong sức khỏe và làm đẹp da, tẩy tế chết trên da. Mật ong cũng có thể được dùng để chữa trị các vấn đề về da khác như eczema, ecpet mảng tròn và vẩy nến. Ngoài ra, mật ong còn có thể làm giảm sưng viêm ở da

    Cách sử dụng:

    • Đối với những vết thâm, nám trên da: Thoa một ít mật ong trực tiếp lên vùng bị thâm, nám trước khi đi ngủ và rửa mặt vào sáng hôm sau với nước ấm (sau một đêm, da của bạn đã hấp thụ những dưỡng chất tốt của mật ong). Thực hiện biện pháp này trong vòng vài ngày, bạn sẽ sớm thấy được tác dụng của mật ong đối với da.
    • Dưỡng da: Trộn 1 muỗng cà phê tinh dầu ô-liu với 1 muỗng cà phê mật ong và nửa muỗng cà phê nước ép chanh. Thoa hỗn hợp này lên các vùng da trên khắp cơ thể và để trong khoảng 10 phút.
    Tại sao chúng ta phải sử dụng những loại mỹ phẩm đắt tiền để chăm sóc da mà không nghĩ đến một nguyên liệu tự nhiên?
    Tại sao chúng ta phải sử dụng những loại mỹ phẩm đắt tiền để chăm sóc da mà không nghĩ đến một nguyên liệu tự nhiên?
    Làm đẹp da
    Làm đẹp da
  7. Mái tóc phải chịu nhiều tác động từ bên ngoài như ánh nắng mặt trời, bụi bẩn, việc duỗi, ép, sấy, nhuộm màu và những tác động bên trong cơ thể do thiếu dưỡng chất nuôi dưỡng tóc. Vì vậy, tóc thường hay bị chẻ ngọn, xơ rối và gãy rụng. Mật ong là một loại mỹ phẩm chăm sóc tóc tuyệt vời giúp làm mềm và mượt tóc. Nó giúp cải thiện sức khỏe của tóc và đồng thời chăm sóc da đầu. Hơn nữa, mật ong còn có khả năng ngăn rụng tóc vì có chứa chất dưỡng ẩm giúp ngăn ngừa rụng tóc bằng cách bổ sung độ ẩm cho những sợi tóc khô. Hàm lượng đường cao trong mật ong giúp duy trì độ ẩm, khiến tóc khỏe hơn và dài hơn.



    Cách sử dụng: Lấy 1 muỗng cà phê mật ong cho vào dầu gội đầu hoặc sử dụng trực tiếp mật ong làm dầu gội đầu để chữa những sợi tóc khô, thô cứng. Dùng túi trùm đầu ni-lon trùm tóc đã thoa mật ong lại trong khoảng 20 - 30 phút để nhiệt độ cơ thể tối ưu hóa lợi ích dưỡng tóc của mật ong.

    Mật ong giúp tóc khỏe
    Mật ong giúp tóc khỏe
    Chăm sóc tóc
    Chăm sóc tóc
  8. Mật ong là một chất chống vi trùng hiệu quả, rất có lợi cho toàn bộ đường ruột. Lượng enzyme hiện hữu trong mật ong có thể sản sinh ra một lượng nhỏ ô-xi già, có thể giúp trị viêm dạ dày, cải thiện tiêu hóa. Chúng ta mắc phải bệnh dạ dày là do ăn uống không điều độ không đúng bữa, uống nhiều bia rượu,... Dạ dày là một trong những phần quan trọng nhất ảnh hưởng rất nhiều tới việc ăn uống hằng ngày.



    Cách sử dụng: dùng mật ong pha bột nghệ uống trước mỗi bữa ăn.

    Mật ong giúp cải thiện tiêu hóa
    Mật ong giúp cải thiện tiêu hóa
    Cải thiện tiêu hóa
    Cải thiện tiêu hóa
  9. Bệnh trĩ thường khiến người mắc phải ngứa và đau ở khu vực hậu môn cũng như gây nên hiện tượng xuất hiện máu trong phân. Chữa bệnh trĩ bằng mật ong là một trong những cách chữa trị trĩ đáng lưu ý, do trong mật ong có chứa thành phần kháng khuẩn, giúp nhuận tràng, bôi trơn, bổ khí, giảm đau, giải độc… Vì thế, mật ong giúp trị khỏi bệnh trĩ tận gốc, mà không cần dùng tới thuốc.


    Cách sử dụng:
    Dùng mật ong nguyên chất bôi vào vùng bị trĩ và để khoảng 30 phút rồi rửa sạch lại với nước ấm, cách này sẽ giúp bôi trơn làm ẩm vùng hậu môn giúp giảm đau, ngăn ngừa tình trạng chảy máu hậu môn cực hiệu quả. Thực hiện liên tục 2 lần 1 ngày đều đặn cho đến khi hết đau.

    Chữa bệnh trĩ bằng mật ong vừa đơn giản lại hiệu quả
    Chữa bệnh trĩ bằng mật ong vừa đơn giản lại hiệu quả
    Chữa bệnh trĩ
    Chữa bệnh trĩ
  10. Táo bón có thể do thói quen ăn uống không đúng, cơ thể thiếu nước, do tác dụng phụ của thuốc, ăn quá nhiều đến mức độ hệ tiêu hóa khó khăn trong việc xử lý,... Mật ong nguyên chất hấp thụ nước và cũng có thể chứa rất nhiều nước. Sự kết hợp này giúp mật ong giữ cho khối phân mềm và ẩm ướt khi đi qua hệ tiêu hóa. Do đó, mật ong hoạt động như một chất bôi trơn kích thích ruột đẩy phân ra ngoài. Phân tử đường trong mật ong có thể thay đổi thành các loại đường khác như fructose có thể thay đổi thành glucose. Mật ong giúp ruột và thận hoạt động tốt hơn do đó giúp ngăn ngừa táo bón.



    Cách sử dụng: Dùng mật ong trong chế biến thức ăn hoặc uống mật ong pha nước ấm mỗi ngày.

    Mật ong có khả năng hấp thụ nước, ngăn ngừa táo bón
    Mật ong có khả năng hấp thụ nước, ngăn ngừa táo bón
    Ngăn ngừa táo bón
    Ngăn ngừa táo bón
  11. Từ xa xưa, mật ong đã được dùng như môt loại thuốc giúp chữa bỏng và ngăn ngừa nhiễm trùng nhờ tác dụng khử trùng, giảm sưng nề viêm tấy. Bên cạnh đó, dung dịch ngọt ngào này còn có thể rút ngắn thời gian phục hồi của da sau khi bị tổn thương bởi nhiệt độ cao cũng như không để lại quá nhiều sẹo so với các cách điều trị khác.


    Cách sử dụng: Bôi trực tiếp mật ong lên vết bỏng rồi dùng gạc mỏng băng lại, thực hiện khoảng 2 – 3 lần/ngày cho đến khi vết thương khô và lên da non là được.

    Mật ong có thể chữa bỏng
    Mật ong có thể chữa bỏng
    Chữa bỏng
    Chữa bỏng
  12. Mật ong được xem như là một loại thuốc bổ hữu hiệu và trở thành trợ thủ đắc lực trong việc tăng cường chất lượng giấc ngủ, có thể điều chỉnh chức năng hệ thần kinh, làm giảm căng thẳng thần kinh, thúc đẩy giấc ngủ và không có tác dụng phụ. Các chuyên gia khuyên rằng nên uống một hoặc hai muỗng mật ong trước khi đi ngủ sẽ giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ tốt hơn. Hỗn hợp glycofuse trong mật ong sẽ duy trì lượng glucose khi chúng ta ngủ và không bị thức giấc vào ban đêm. Chỉ với một thìa trước khi đi ngủ, bạn đã giúp mình có một giấc ngủ ngon và sâu hơn hằng đêm.



    Cách sử dụng: Pha 1 thìa mật ong với 1 cốc nước ấm uống trước khi đi ngủ.

    Mật ong giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ
    Mật ong giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ
    Pha 1 thìa mật ong với 1 cốc nước ấm uống trước khi đi ngủ.
    Pha 1 thìa mật ong với 1 cốc nước ấm uống trước khi đi ngủ.
  13. Vẩy nến là một tình trạng viêm nhiễm khá phổ biến ở da. Bệnh gây ra hiện tượng đỏ, lở loét, ngứa, thậm chí là tổn thương nghiêm trọng. Nhiều người sẽ điều trị vẩy nến bằng kem thoa có chứa corticosteroid hoặc vitamin D nhưng mật ong lại có thể đem đến hiệu quả mà bạn sẽ bất ngờ. Sử dụng hỗn hợp mật ong, dầu ô liu sẽ giúp làm dịu da, giảm cảm giác ngứa cũng như tình trạng tấy đỏ.


    Cách dùng: chỉ cần áp dụng bôi mật ong trên các bộ phận bị ảnh hưởng bởi bệnh vảy nến sẽ giúp giảm viêm, khô, cải thiện bong vảy.

    Làm dịu tình trạng bệnh vẩy nến
    Làm dịu tình trạng bệnh vẩy nến
    Làm dịu tình trạng bệnh vẩy nến
    Làm dịu tình trạng bệnh vẩy nến
  14. Các thành phần trong mật ong như chất chống oxy hóa, enzyme và nhiều chất dinh dưỡng khác giúp làm sạch và dưỡng ẩm làn da. Bên cạnh đó, do có chứa axit alpha hydroxy, axit malic… mà thần dược này còn được dùng để tẩy da chết cho môi rất hiệu quả. Ngoài ra, sự kết hợp của mật ong và baking soda còn có tác dụng tẩy tế bào chết, giúp hồi phục các tế bào mới và từ đó khiến làn da trông rạng rỡ hơn.


    Cách làm: Bạn trộn 2 muỗng canh mật ong với 1 muỗng baking soda. Sau đó, bạn làm ướt da và nhẹ nhàng thoa đều hỗn hợp lên trên da mặt hoặc cơ thể theo chuyển động tròn. Cuối cùng, bạn rửa sạch với nước.

    Tẩy tế bào chết cho da
    Tẩy tế bào chết cho da
    Tẩy tế bào chết cho da
    Tẩy tế bào chết cho da
  15. Mật ong được xem là phương thuốc trị viêm mũi, viêm xoang hiệu quả và đơn giản tại nhà. Vì theo nghiên cứu khoa học thì vi khuẩn không thể phát triển được trong mật ong và đó cũng là nguyên nhân giúp điều trị viêm xoang hiệu quả.

    Và các nhà nghiên cứu cho rằng sử dụng mật ong thay thế thuốc kháng sinh là một điều hiệu quả vì mật ong là tinh chất hoàn toàn tự nhiên không gây ra những phản ứng phụ nào.


    Cách dùng: Ta sẽ tiến hành pha chế hỗn hợp dung dịch mật ong và tỏi đã được ép lấy nước, sau đó đều đặn thoa hỗn hợp vào bên trong hóc mũi bằng tâm bông mỗi ngày 3 lần trong khoảng 10 ngày cho đến khi cảm thấy không còn dịch mũi nữa.

    Pha chế hỗn hợp dung dịch mật ong và tỏi
    Pha chế hỗn hợp dung dịch mật ong và tỏi
    Pha chế hỗn hợp dung dịch mật ong và tỏi
    Pha chế hỗn hợp dung dịch mật ong và tỏi
  16. Hen phế quản (hen suyễn) là tình trạng viêm mạn tính của đường thở gây sưng nề, tiết dịch (đờm), co thắt phế quản làm tắc nghẽn luồng khí thở khiến bệnh nhân gặp các triệu chứng ho, khò khè, khó thở, nặng ngực. Bệnh gây ảnh hưởng nhiều đến công việc, học tập và sức khỏe của người bệnh nên việc phát hiện và điều trị sớm là cần thiết. Ngoài việc dùng thuốc kiểm soát bệnh thì có nhiều bài thuốc dân gian được truyền tai nhau thường được dùng trong điều trị hen phế quản. Mật ong là một trong những “bài thuốc” được dùng thường xuyên nhất.

    Cách dùng:

    • Mật ong và chanh: Hàm lượng lớn vitamin C trong chanh tăng cường hệ thống miễn dịch. Nó cũng có tính chất sát trùng, giàu chất chống ôxy hóa giúp tiêu diệt vi khuẩn hiệu quả. Hãy lấy nước cốt chanh, thêm một nửa thìa cà phê mật ong vào và thưởng thức. Uống nước này trong một tháng để làm thông thoáng phế quản, tăng cường miễn dịch
    • Mật ong, lá hẹ: Theo Đông y, lá hẹ để tươi có tính nhiệt, nhưng khi nấu chín ăn lại có tính ôn (ấm), vị cay, đi vào các kinh can, tỳ và vị; tác dụng ôn trung, hành khí, tán độc, chữa ho cho trẻ, tiêu hóa kém, trĩ sưng đau, ra mồ hôi trộm, đi tiểu nhiều lần...Lấy 3-5 lá hẹ rửa sạch, có thể cắt ngắn thành từng đoạn rồi cho vào chén sau đó đổ ngập mật ong rồi đem đi chưng cách thủy hoặc hấp. Đến khi thấy lá hẹ chín mềm thì có thể gạn uống hay lấy thìa tán nhuyễn lá hẹ rồi ăn. Mỗi lần sử dụng 1 thìa, chia ra ngày 2 lần.
    • Mật ong, quất (tắc): Tắc được biết đến là loại quả có tác dụng giúp tiêu đờm, trị ho, giải uất...Sử dụng 3-4 quả tắc rửa sạch, rồi thái miếng mỏng cho vào chén sau đó đổ ngập mật ong và cho vào nồi cơm hấp hoặc chưng cách thủy khoảng 10 phút. Có thể lấy mật ong uống hay pha với nước ấm mỗi lần lấy 1 thìa, ăn cả cái và uống nước. Chia làm 2 lần trong ngày sau khi ăn cơm.
    Mật ong và chanh hỗ trợ điều trị hiệu quả
    Mật ong và chanh hỗ trợ điều trị hiệu quả
    Mật ong, lá hẹ
    Mật ong, lá hẹ




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy