Top 10 Đặc sản nổi tiếng của Vĩnh Phúc

Phan Yến 621 1 Báo lỗi

Vĩnh Phúc là một cái tên khá quen thuộc được du khách nhắc tới không chỉ bởi những địa điểm thiên nhiên nổi tiếng như Tam Đảo mù sương, Thiền viện trúc lâm Tây ... xem thêm...

  1. Đến với Vĩnh Phúc, du khách sẽ được thưởng thức hương vị mặn nồng của món cá thính chua Lập Thạch. Đây là đặc sản nổi tiếng nhất vùng này. Nguyên liệu để làm món cá thính chua đơn giản nhưng công đoạn làm lại hết sức công phu và cầu kỳ đòi hỏi người làm phải rất tinh tế và tỉ mỉ. Khác với các món ăn được chế biến từ cá thì cá thính chua Lập Thạch mang hương vị rất riêng đã để lại trong lòng du khách những ấn tượng khó phai.


    Với vị mặn nồng của cá được hòa quyện trong lớp bột thính tất cả đã tạo nên món cá thính chua có mùi thơm nức của thính gạo, vị chua của thính lên men và đặc biệt thịt cá có màu hồng ngấu chín. Cá thính chua là một món ăn ngon không thể thiếu trong bữa cơm của người dân nơi đây cũng như ấn tượng sâu đậm với những ai đã được thưởng thức món cá thính chua nổi tiếng của mảnh đất Lập Thạch thân thương này. Nếu ai có dịp ghé qua nơi đây, hãy dừng chân và thưởng thức trọn vẹn hương vị của món ăn này nhé!

    Cá thính Lập Thạch
    Cá thính Lập Thạch

  2. Nếu như cá thính là món ăn đặc trưng của vùng đất Lập Thạch thì dứa lại là thức quả đặc trưng của huyện Tam Dương của tỉnh Vĩnh Phúc. Dứa là loại quả được trồng nhiều nhất tại huyện Tam Dương. Đến đây, du khách sẽ được ngắm nhìn những rừng dứa bạt ngàn. Vào mùa quả chín, mỗi cây dứa như khoác lên mình bộ cánh vàng ươm.


    Dứa Tam Dương mang những đặc trưng riêng như dứa mật nhiều nước và rất ngọt, ruột màu vàng nhạt và có vị chua thanh. Dứa Hướng Đạo quả nhỏ, ruột ăn rất giòn,vị ngọt nhưng càng nhai sẽ cảm nhận được vị dốt dốt chua hòa lẫn trong miệng người thưởng thức. Đây chính là nét khác biệt giữa dứa Tam Dương với các loại dứa khác.

    Dứa Tam Dương
    Dứa Tam Dương
  3. "Cỗ chín lợn mười trâu, cũng không bằng tép Dầu Đầm Vạc". Đó là là câu ca rất nổi tiếng của người dân Vĩnh Phúc khi nói về món ăn này. Tép Dầu là loại cá sống tự nhiên không cần nuôi thả cầu kì, khi cá trưởng thành bụng đầy ắp trứng và con tép Dầu có trứng mới là lúc ăn ngon nhất. Tép Dầu Đầm Vạc là một món ăn thông dụng được nhiều người yêu thích và chế biến rất đơn giản.


    Tép Dầu thường được kho cứng hoặc nấu canh với rau cải chua hoặc mẻ. Hiện nay, tép Dầu Đầm Vạc không chỉ xuất hiện trong bữa ăn hàng ngày của người dân nơi đây mà còn là món ăn khoái khẩu được rất nhiều vị khách ở các nhà hàng sang trọng lựa chọn và ngày càng được nhắc đến nhiều hơn.

    Tép Dầu Đầm Vạc (Vĩnh Yên)
    Tép Dầu Đầm Vạc (Vĩnh Yên)
  4. Đến với Tam Đảo, du khách sẽ được thưởng thức trọn vẹn vẻ đẹp hoang sơ, linh thiêng của núi rừng và hương vị riêng có của núi rừng Tam Đảo đó là đặc sản su su. Với ưu đãi khí hậu thuận lợi, Tam Đảo là nơi trồng nhiều su su nhất của tỉnh Vĩnh Phúc.


    Đến đây, du khách không khó để bắt gặp những gánh rau su su xanh mướt được bày bán tại các khu chợ lớn nhỏ và các món ăn được chế biến từ su su như ngọn su su luộc, ngọn su su xào, quả su su luộc... rất được ưa chuộng tại các nhà hàng, quán ăn. Su Su mang một nét đặc trưng rất riêng của núi rừng Tam Đảo mà khi rời đi ai cũng phải nhớ đến.

    Su su Tam Đảo
    Su su Tam Đảo
  5. Nếu một ngày ghé qua huyện Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc sau khi thăm những bãi cát vàng chạy dài tới cuối chân trời, tắm hồ Vực xanh mênh mông theo những bãi cỏ lau xanh muốt, bạn đừng quên nếm thử món bánh trùng mật mía nơi đây. Bánh trùng mật mía là món ăn đặc sản của người dân Vĩnh Tường.


    Bột gạo và mật mía là hai nguyên liệu chính để làm nên món bánh này. Bột bánh phải được nghiền từ loại gạo nếp ngon, không lẫn tạp chất. Mật mía làm bánh cũng phải là mật làng Tân An- một làng nghề làm mật lâu đời của huyện Vĩnh Tường. Mật sánh đặc, có mùi thơm như mùi mía nướng, màu đỏ đậm, hạt mật bám chắc vào nhau. Có lẽ, chỉ đến nơi đây được tận mắt chứng kiến cách làm bánh trùng mật mía và ăn chúng mới cảm nhận hết mùi vị đặc biệt mà chỉ bánh trùng mật mía Vĩnh Tường mới có được.

    Bánh trùng mật mía (Vĩnh Tường)
    Bánh trùng mật mía (Vĩnh Tường)
  6. Rượu dừa Tiên tửu Ngọc Hoa là một loại rượu rất đặc trưng của vùng quê Yên Lạc, Vĩnh Phúc chính bởi tên gọi và mùi vị đặc trưng của loại rượu này. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại rượu ngon, lại nhưng rượu dừa Tiên tửu Ngọc Hoa của Yên Lạc vẫn luôn được yêu thích bởi những đặc trưng riêng của nó.


    Đặc trưng của loại rượu này là khi ngửi có mùi thơm mát đặc trưng của hương dừa, khi uống có vị ngọt nhẹ tạo cho người uống cảm giác thích thú, cuốn hút. Một bầu rượu dừa Tiên tửu Ngọc Hoa là một thức quà không thể thiếu của mỗi người khi đi qua nơi này.

    Rượu dừa Tiên Tửu Ngọc Hoa (Yên Lạc)
    Rượu dừa Tiên Tửu Ngọc Hoa (Yên Lạc)
  7. Với người dân Tây Đình, bánh gio là loại bánh không để đem bán mà làm chỉ để biếu tặng, ăn trong dịp Tết. Nếu bạn có dịp về làng Tây Đình những dịp Tết thì đừng quên thưởng thức món bánh có hương vị độc đáo này nhé.


    Về làng Tây Đình, xã Tam Hợp, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc bạn sẽ được giới thiệu đến món bánh gio ngon nức tiếng. Loại bánh này có ở rất nhiều nơi nhưng bánh gio Tây Đình ngon hơn nhiều bởi từ nguyên liệu, cách ngâm, gói, luộc bánh làm nên hương vị khác biệt. Bánh gio hay còn được người dân nơi đây gọi là bánh nắng. Bánh được làm từ những nguyên liệu có sẵn trong vườn nhà. Thế nhưng để có những chiếc bánh gio ngon nhất thì người dân nơi đây có bí quyết riêng trong việc chọn nguyên liệu, ngâm gạo, gói và luộc bánh cổ truyền.

    Mỗi chiếc bánh gio chỉ chừng bằng quả chuối tiêu, dài hơn gang tay nhưng phải luộc liên tục trong ba giờ đồng hồ để bánh rền. Sau đó bánh để nguội bóc ra cắt thành từng khoanh toát lên một màu trong suốt như mật ong, đem chấm quá chút mật thì không còn gì ngon bằng. Có một điều đặc biệt trong quá trình làm bánh gio đó chính là “kiêng” dầu mỡ. Từ nguyên liệu cho đến dụng cụ làm đều cần sạch dầu mỡ, vì dù bị dính một chút ít dầu mỡ thì ruột bánh cũng sẽ không rền, và mất độ ngon đặc trưng.

    Bánh gio Tây Đình
    Bánh gio Tây Đình
  8. Chè kho Tứ Yên là một món ăn dân dã nổi tiếng từ thế kỷ thứ 6, là món ăn ưa thích của quân lính thời vua Lý Nam Đế. Dù xuất hiện từ rất lâu đời nhưng chè kho Tứ Yên vẫn luôn hấp dẫn bất kì du khách nào đặt chân tới Tứ Yên, Lập Thạch, Vĩnh Phúc.


    Từng miếng chè kho mịn như nhung, thơm mùi đặc trưng của đậu xanh và hương bưởi được xếp ngay ngắn vào đĩa phục vụ thực khách. Đưa miếng chè vào miệng, ta sẽ cảm nhận được vị thanh ngọt có chút cay cay của gừng nên ăn không hề bị ngán.

    Chè kho Tứ Yên
    Chè kho Tứ Yên
  9. Bò tái kiến đốt là một món ăn đặc sản rất đặc biệt của Vĩnh Phúc. Người ta lấy những miếng thịt bò từ 1-2kg đặt vào những ổ kiến to trên các cây lớn, chọc cho lũ kiến ra khỏi tổ bâu vào đốt lấy miếng thịt. Những miếng thịt này sẽ được rửa sạch lại bằng nước muối pha loãng, để ráo rồi đem nướng chín trên bếp than hồng rực.


    Khi ăn hương vị của mỗi miếng thịt lại khác nhau bởi mỗi loại kiến lại cho ra những mùi vị đặc trưng riêng: kiến vống đỏ có mùi thơm chua, kiến vống đen có mùi thơm hắc, kiến bồ nọt có vị cay ngọt,… Đây không chỉ là món ăn đặc sản mà nó còn có giá trị trong việc phòng và chữa bệnh thần kinh và thấp khớp.

    Bò tái kiến đốt
    Bò tái kiến đốt
  10. Thị trấn Tam Đảo đẹp bảng lảng trong làn sương mù quấn quýt quanh năm. Người ta mê say Tam Đảo không chỉ vì cảnh đẹp hữu tình mà còn vì nét ẩm thực đa dạng nơi đây. Bánh cuốn Tam Đảo hay bánh cuốn là món ăn rất bình dân nhưng cái thi vị của riêng nó không dễ gì tìm được ở vùng khác.


    Bánh cuốn Tam Đảo làm từ bột gạo tráng mỏng rồi cuộn tròn lại quanh phần nhân gồm thịt nạc, mộc nhĩ. Đĩa bánh cuốn có thể ăn kèm nước mắm chua ngọt, thịt luộc, trứng chiên…. Ngoài ra món Bánh cuốn Tam Đảo còn được ăn kèm với lợn đồi nướng thì được ví ngon không gì sánh bằng.

    Bánh cuốn Tam Đảo
    Bánh cuốn Tam Đảo



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy