Top 10 Di sản kép độc đáo nhất thế giới

Phương Nhi 692 0 Báo lỗi

Di sản kép (hay còn gọi là di sản hỗn hợp) là một loại di sản có sự kết hợp độc đáo của hai yếu tố thiên nhiên và văn hóa. Xét trên tổng số 1052 di sản trên ... xem thêm...

  1. Top 1

    Calamuk

    Thành phố cổ của người Maya tại Calamuk sẽ là cái tên đầu tiên trong danh sách Top 10 di sản kép độc đáo nhất trên thế giới. Calamuk (hay còn được viết là Kalamuk) thuộc địa phận quốc gia Mexico được UNESCO công nhận là Di sản kép trên thế giới vào năm 2002. Đây được biết đến là một thành phố cổ của người Maya sinh sống ở bang Campeche, ẩn mình sâu trong rừng rậm của lưu vực sông Peten.


    Calamuk nổi tiếng bởi đây là một trong những thành phố thịnh vượng mà người Maya sinh sống. Nét độc đáo ở thành phố này thể hiện trước tiên ở đặc điểm thiên nhiên. Đây là vùng đất trũng, thấp và được bao bọc bởi mạng lưới kênh, hồ nước. Nép mình dưới khu rừng rậm sông Peten, thành phố này mang cho mình sự ôn hòa của khí hậu. Từ những thuận lợi đó đã tạo cơ hội cho người Maya phát triển các ngành nghề thuộc nông nghiệp như chăn nuôi, trồng trọt. Đồng thời, hệ sinh thái ở Calamuk khá phong phú với các thảm thực vật, hệ sinh thái động vật dồi dào. Chính vì thế khi nhắc đến Calamuk, người ta lại liên tưởng đến thành phố đã mất của người Maya - một vùng đất mang trong mình sự hùng vĩ, bạt ngàn, xanh mướt.


    Xét về khía cạnh nét độc đáo trong văn hóa, người ta gọi Calamuk là "thành phố đã mất của người Maya". Cái tên Calamuk theo người Maya có nghĩa là "hai kim tự tháp liền kề". Theo các chuyên gia nghiên cứu, thành phố này đã tồn tại trước đó 12 thế kỉ và đạt thời kì cực thịnh trong khoảng những năm 500 - 800. Nét văn hóa ở Calamuk còn ảnh hưởng sâu sắc đến các vùng lân cận. Điều đó cho thấy được sự phồn thịnh của nền văn hóa cổ Maya. Năm 1982, người ta đã hoàn tất việc khai quật thành phố cổ này và tìm được đến 6.700 công trình kiến trúc và nhiều bí mật thương mại nơi đây.

    Thành phố cổ Calamuk
    Thành phố cổ Calamuk
    Văn hóa cổ Maya
    Văn hóa cổ Maya

  2. Nếu các bạn đã từng xem các bộ phim kiếm hiệp được chuyển thể từ các tác phẩm của nhà văn Kim Dung thì chắc chắn không còn xa lạ với trường phái võ Nga Mi nổi tiếng. Và trường phái võ thuật này cũng xuất phát từ địa danh núi Nga Mi (Nga Mi Sơn) thuộc tỉnh Tứ Xuyên, phía Tây Trung Quốc. Núi Nga Mi còn có tên gọi khác là Đại Quang Minh Sơn, được UNESCO công nhận thuộc di sản hỗn hợp (di sản kép) trên thế giới vào năm 1996.


    Được nhắc đến như một trong những di sản kép độc đáo nhất trên thế giới, núi Nga Mi là một trong Tứ đại Phật giáo danh sơn ở Trung Quốc, nổi tiếng là cái nôi sản sinh ra trường phái võ thuật Trung Hoa. Đỉnh cao nhất của Nga Mi Sơn là đỉnh Vạn Phật, được vị Phổ Hiền bồ tát bảo trợ.


    Nhắc đến núi Nga Mi là nhắc đến tuyệt hảo cảnh sắc hữu tình. Quả thật không ngoa nếu so sánh Nga Mi như bồng lai tuyệt cảnh bởi vẻ đẹp thiên nhiên vô cùng độc đáo nơi đây. Ở độ cao khoảng trên 3.000m, núi Nga Mi có khí hậu dày đặc sương mù và lượng mưa dồi dào. Tại đây còn có tượng Phật Lạc sơn, một trong những di tích được UNESCO công nhận là di sản thế giới.


    Ở Nga Mi Sơn có các nhiều ngôi chùa linh thiêng, nổi tiếng như chùa Báo Quốc, Thanh Âm Các hòa với cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ, hữu tình. Để lên đến đỉnh núi Nga Mi thì du khách sẽ đi trên một con đường mòn dài xuyên qua các vách núi sừng sững. Tại đây, du khách có thể chiêm ngưỡng sự đa dạng, phong phú của hệ sinh thái động-thực vật của núi Nga Mi.


    Với tất cả nét đặc sắc và thu hút ấy, Nga Mi Sơn quả thực không hổ danh là "Nga Mi thiên hạ tú", nơi mà ai cũng một lần ước ao được đặt chân đến.


    Nga Mi Sơn - chốn bồng lai tiên cảnh
    Nga Mi Sơn - chốn bồng lai tiên cảnh
    Tượng Phật trên núi Nga Mi
    Tượng Phật trên núi Nga Mi
  3. Cái tên tiếp theo trong Top 10 di sản kép độc đáo nhất trên thế giới phải kể đến đó chính là Quần đảo Rock (Chelbacheb) thuộc quốc gia Palau. Được đề cử là di sản kép thế giới vào năm 2012, quần đảo Rock nổi tiếng bởi cảnh quan biển tuyệt đẹp cùng với nét văn hóa của cộng đồng từng kéo dài suốt 3.000 năm những giờ đã bị lãng quên.


    Xét về cảnh sắc thiên nhiên, quần đảo Rock là tập hợp của 445 đảo đá vôi lớn nhỏ với nhiều rặng san hô. Được ví như một rừng nấm khi nhìn từ trên cao xuống, quần đảo Rock sở hữu hệ sinh thái động - thực vật cực kì phong phú với nhiều loại chim, bò sát, động vật có vú,...và các thảm thực vật trải dài.


    Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy nhiều di tích về sự sống trên quần đảo này. Bằng chứng là các nền móng nhà, bức tường đá phòng thủ. Tuy nhiên theo dự đoán, do sự thay đổi về khí hậu nên những người đã từng sinh sống nơi đây di cư sang vùng đất khác trong những năm của thế kỉ 17, 18.


    Nhìn chung, với sự phong phú trong tài nguyên thiên nhiên cũng như tài nguyên nhân văn của mình, quần đảo Rock xứng đáng khi được nhìn nhận như một trong những di sản kép độc đáo trên thế giới mà du khách có thể đến để chiêm ngưỡng.

    Quần đảo Rock tại Palau
    Quần đảo Rock tại Palau
    Nước biển tại quần đảo Rock mang màu xanh trong, tươi mát
    Nước biển tại quần đảo Rock mang màu xanh trong, tươi mát
  4. Laponia sẽ là cái tên thứ 4 khi nhắc đến những di sản kép độc đáo trên thế giới. Vùng đất này thuộc địa phận quốc gia Thụy Điển và được UNESCO công nhận vào năm 1976. Là một trong những cái tên thuộc danh sách những di sản cần được bảo tồn vào thế kỉ 20, vùng đất Laponia mang đậm nét huyền bí và hùng vĩ và cũng là vùng đất ít được con người khai thác. Những người dân bản địa vẫn còn sinh sống tại nơi đây. Điều đặc biệt họ chính là người Sami, sinh sống từ thời tiền sử, với các hoạt động chăn nuôi gia súc và nông nghiệp.


    Với diện tích khoảng 9.400m2, vùng đất Laponia được bao bọc bởi nhiều dãy núi sừng sững cùng hệ thống ao hồ, sông ngòi. Lượng tuyết ở Laponia vào mùa đông là vô cùng đáng kế. Hệ thống động thực vật cũng vô cùng phong phú và dồi dào. Nơi đây cũng tập hợp đến 3 vườn quốc gia và 2 khu bảo tồn thiên nhiên. Phong phú và đặc sắc bởi cảnh vật thiên nhiên là thế, Laponia còn độc đáo bởi sự hòa quyện nét văn hóa sinh sống của người dân địa phương, với truyền thống chăn thả các đàn gia súc và tuần lộc theo cái thung lũng và đồng cỏ rộng lớn. Tất cả đã tạo nên một vùng đất Laponia mang danh hiệu di sản kép thế giới thu hút khách du lịch mọi nơi trên thế giới.

    Mùa đông tại Laponia
    Mùa đông tại Laponia
    Nơi đây còn có tên gọi là
    Nơi đây còn có tên gọi là "vùng đất Giáng sinh"
  5. Tiếp nối những cái tên trong danh sách "Top 10 di sản kép độc đáo nhất trên thế giới" sẽ là địa danh đến từ quốc gia Ấn Độ: Vườn quốc gia Khangchendzonga. Năm 2016, vườn quốc gia này đã được UNESCO công nhận là di sản hỗn hợp thế giới đầu tiên tại Ấn Độ. Nơi đây nổi tiếng lưu giữ những loài động vật cực kì quý hiếm và có nguy cơ bị tuyệt chủng như báo tuyết, hưu xạ, dê núi sừng ngắn Hymalaya,...Song song đó, hệ thống thực vật tại Vườn quốc gia Khangchendzonga cũng không kém phần đa dạng với những loài cây sồi, lãnh sam, bạch dương,...và các loài cây bụi, cây cỏ khác.


    Xét về nét độc đáo trong văn hóa, một phần diện tích nơi đây là nơi sinh sống của bộ tộc Lapcha, cũng như mang đậm nét văn hóa ảnh hưởng từ người dân bản địa Sikkim. Các yếu tố đó đến từ văn hóa tín ngưỡng, tâm linh, thờ cúng nơi đây. Chính vì vậy nên Vườn quốc gia Khangchendzonga cũng là cái tên đáng chú ý nếu những du khách nào có ý định tìm hiểu và khám phá những di sản kép độc đáo trên thế giới.

    Một phần trong cảnh quan thiên nhiên tại Vườn quốc gia Khangchendzonga
    Một phần trong cảnh quan thiên nhiên tại Vườn quốc gia Khangchendzonga
    Báo tuyết - một trong những loài động vật quý hiếm được bảo tồn tại Vườn quốc gia Khangchendzonga
    Báo tuyết - một trong những loài động vật quý hiếm được bảo tồn tại Vườn quốc gia Khangchendzonga
  6. Là một trong số những cái tên được UNESCO công nhận là di sản kép độc đáo trên thế giới gần đây, Vườn quốc gia Chiribiquete thuộc sở hữu của Colombia và được công nhận vào năm 2018. Với diện tích khoảng 27.800 km2, Vườn quốc gia Chiribiquete bao gồm các dãy núi hùng vĩ, rừng xavan và hệ thống sông ngòi phong phú. Thuộc khu vực nhiệt đới ẩm nên hệ thống động - thực vật tại đây khá đa dạng với các loài như báo đốm, heo vòi,...và các hoang mạc, rừng rậm nhiệt đới ven sông. Một điều đặc biệt khi đến với Vườn quốc gia Chiribiquete chính là những bức tranh khảo cổ học trên đá cực kì lâu đời, mang đậm bản sắc văn hóa vùng Amazon có niên đại cách đây hàng chục ngàn năm.

    Vườn quốc gia Chiribiquete - vườn quốc gia lớn nhất Colombia
    Vườn quốc gia Chiribiquete - vườn quốc gia lớn nhất Colombia
    Hình ảnh heo vòi tại Vườn quốc gia Chiribiquete
    Hình ảnh heo vòi tại Vườn quốc gia Chiribiquete
  7. Lại thêm một địa danh đến từ quốc gia Trung Quốc có mặt trong Top những di sản kép độc đáo trên thế giới, thắng cảnh Vũ Di Sơn thuộc tỉnh Phúc Kiến, được UNESCO công nhận là di sản hỗn hợp thế giới vào năm 1999. Được mệnh danh là dãy núi đẹp nhất vùng Phúc Kiến, Vũ Di Sơn thu hút khách du lịch từ mọi nơi trên thế giới bởi sức hút từ phong cảnh thiên nhiên độc đáo, hữu tình và nét đặc sắc của di tích thành Hán cổ.


    Được bao bọc bởi các vách núi sừng sững và hệ thống sông hồ đã tạo nên một Vũ Di Sơn độc đáo với nhiều hình thù ngọn núi kì quái, mang nhiều dáng vẻ khác nhau. Trong đó phải kể đến các đỉnh núi như Đại Du, Ngọc Nữ,...Đến với Vũ Di Sơn, ngoài việc tham quan, chiêm ngưỡng vẻ đẹp thiên nhiên mà tạo hóa đã ban tặng thì du khách còn có thể tận mắt chứng kiến những di tích còn sót lại của thời Hán cổ, để một lần nữa chiêm nghiệm, quay về những năm tháng đầy rực rỡ của phong kiếnTrung Hoa.

    Thiên hạ đệ nhất Phúc Kiến - Vũ Di Sơn
    Thiên hạ đệ nhất Phúc Kiến - Vũ Di Sơn
    Khách du lịch men theo sườn núi tham quan thắng cảnh Vũ Di Sơn
    Khách du lịch men theo sườn núi tham quan thắng cảnh Vũ Di Sơn
  8. Di sản kép cao nguyên Ennedi sẽ là cái tên tiếp theo trong danh sách những di sản kép độc đáo nhất mà Toplist muốn giới thiệu đến các bạn độc giả. Thuộc quốc gia Tchad ở khu vực Châu Phi, cao nguyên đá Ennedi được UNESCO công nhận là di sản hỗn hợp thế giới vào năm 2016. Cảnh quan ngoạn mục ở cao nguyên Ennedi phải nhắc đến đó chính là những bức tường thành sa thạch thiên nhiên của vùng hoang mạc Sahara. Du khách trên thế giới khi đến đây tham quan sẽ được chiêm ngưỡng những vách núi cao hùng vĩ, cầu vòm sa thạch và nhiều hình thù độc đáo khác nơi đây. Bên cạnh đó, hệ thống động thực vật tại đây cũng cực kì thu hút bởi những cái tên như cá sấu sa mạc, báo Sudan, linh dương sừng kiếm,...Đồng thời, người ta đã phát hiện những con sư tử Tây Phi đã từng tồn tại nơi đây cho đến năm 1940, chúng đã bị tuyệt chủng.


    Theo những nhà khảo cổ học, cao nguyên Ennedi có dấu tích đã từng sinh sống của người Niola Doa, với những bức tranh khắc họa cuộc sống sinh hoạt hàng ngày trên vách đá. Số lượng lớn những bức điêu khắc tại sa mạc Sahara đều tập trung nơi đây, tạo nên bức tranh văn hóa vô cùng kì thú thu hút khách du lịch.

    Cao nguyên đá Ennedi
    Cao nguyên đá Ennedi
    Phong cảnh vô cùng độc đáo tại Ennedi
    Phong cảnh vô cùng độc đáo tại Ennedi
  9. Sẽ là thiếu sót nếu không kể đến Metéora - quần thể tu viện lớn và quan trọng nhất tại Kalambaka, thuộc quốc gia Hy Lạp. Di sản kép độc đáo thế giới này được UNESCO công nhận vào năm 1988. Điều đặc biệt ở tu viện là nó được xây trên một tảng đá treo sa thạch tự nhiên như một cột trụ khổng lồ. Theo như ghi chép lịch sử thì vào thế kỉ thứ 9, một số tu sĩ đã đến đây và định cư trong những khe đá. Theo ước tình thì quần thể tu viện này rất có thể được tạo nên trong khoảng thời gian từ những năm của thế kỉ 11 và thế kỉ 12.


    Ngày nay, quẩn thể tu viện Metéora vẫn còn được duy trì, bảo tồn và phát triển. Nằm giữa vùng cảnh sắc thiên nhiên độc đáo, mang cho mình nét riêng về văn hóa tín ngưỡng, quẩn thể tu viện Metéora xứng đáng là địa điểm du lịch mà du khách nên trải nghiệm, tham quan.

    Quần thể tu viện Metéora
    Quần thể tu viện Metéora
    Cảnh sắc tuyệt vời tại Metéora
    Cảnh sắc tuyệt vời tại Metéora
  10. Cái tên cuối cùng trong danh sách Top những di sản kép độc đáo nhất trên thế giới sẽ là một địa danh đến từ Ninh Bình, quốc gia Việt Nam. Đây cũng là di sản thế giới duy nhất tại Việt Nam được UNESCO công nhận là di sản hỗn hợp độc đáo thế giới vào năm 2014. Quần thể danh thắng Tràng An mang nét đẹp đặc sắc, mê đắm lòng người bởi khung cảnh thiên nhiên tuyệt sắc của đá núi, hệ sinh thái rừng, các thảm thực vật,...Bên cạnh đó, quần thể danh thắng Tràng An còn sở hữu các hang động nổi tiếng như động Thủy Cung, hang Tam Cốc, hang động Tràng An,...Đến với quần thể di tích tuyệt đẹp này, du khách sẽ được ngồi thuyền trên sông để chiêm ngưỡng cảnh sắc thiên nhiên trời ban cho mảnh đất Ninh Bình. Được xem như một trong những nơi có cảnh quan tháp karst đẹp và quyến rũ nhất thế giới, quần thể danh thắng Tràng An đã tạo riêng cho mình sức hút bí ẩn, độc đáo, làm say mê biết bao du khách khi đặt chân đến nơi đây.


    Xét về góc độ độc đáo trong văn hóa, Tràng An chứa đựng những dấu tích của người tiền sử đã từng sinh sống và có tác động qua lại, thích ứng với môi trường tự nhiên trong khoảng 30.000 năm. Đây cũng là nơi người Việt cổ đặt kinh đô, xây dựng đất nước phồn thịnh, mang dấu ấn lịch sử đậm nét qua các thời kì nhà Đinh, nhà Tiền Lê, nhà Hậu Lý,...Đồng thời, quần thể danh thắng Tràng An còn tập trung những kiến trúc đặc sắc như đền vua Đinh Tiên Hoàng; chùa Nhất Trụ; phủ Chợ,...


    Với sự đa dạng trong nét độc đáo của di sản thiên nhiên và di sản văn hóa hội tụ, quần thể danh thắng Tràng An xứng đáng là niềm tự hào to lớn của người Việt Nam nói riêng cũng như khu vực Đông Nam Á nói chung bởi những giá trị to lớn mà nó đem lại cho du lịch thế giới.

    Danh thắng Tràng An
    Danh thắng Tràng An
    Video tham quan danh thắng Tràng An



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy