Top 10 Điểm du lịch hấp dẫn tại xứ sen hồng Đồng Tháp

Sọc Karô 813 1 Báo lỗi

Đồng Tháp là địa điểm khám phá thú vị và mới lạ dành cho du khách hiện nay với những cánh đồng sen bát ngát, khung cảnh thôn quê thanh bình và những khu du ... xem thêm...

  1. Vườn quốc gia Tràm Chim nằm tại huyện Tam Nông của tỉnh Đồng Tháp, đây là khu Ramsar thứ 2000 của thế giới và là 4 của Việt Nam. Vườn quốc gia Tràm Chim là nơi sinh sống của nhiều loài động thực vật, trong đó có nhiều loài chim quý hiếm, điển hình là sếu đầu đỏ một trong 15 loài sếu còn tồn tại trên trái đất và đang nằm nguy cơ tuyệt chủng cao. Khác với những loài chim trong vùng, sếu đầu đỏ chỉ kiếm ăn trên mặt đất nên khi mùa nước nổi đến chim sẽ đi kiếm ăn ở nơi khác. Vì vậy, du khách nếu muốn tận mắt ngắm nhìn vẻ đẹp của sếu đầu đỏ nên đến vườn quốc gia Tràm Chim vào khoảng tháng 12 đến tháng 6 năm sau. Vườn quốc gia Tràm Chim được nhà nước đầu tư, mở rộng thành một bảo tàng thiên nhiên, là trung tâm du lịch sinh thái hấp dẫn. Đây chính là điểm hẹn lý tưởng cho du khách bốn phương. Vùng đất “sáu tháng đồng khô cỏ cháy, sáu tháng nước ngập trắng đồng” này là nơi phát triển của thảm thực vật phong phú với hơn 130 loài khác nhau. Hệ động vật ở đây nổi bật với hệ chim nước giàu có gồm 233 loài, thuộc 25 chi, 49 họ. Trong đó, 88% được tìm thấy vào mùa khô, chiếm ¼ tổng số các loài chim đã phát hiện ở Việt Nam. Và đặc biệt là loài Sếu đầu đỏ, lớn nhất trong họ Hạc - một tài sản thiên thiên vô giá của vườn quốc gia Tràm Chim ở Đồng Tháp.


    Hệ cá ở vườn quốc gia Tràm Chim cũng không kém phần phong phú, vừa đóng vai trò cân bằng sinh thái vừa là nguồn thức ăn cho các loài chim. Trong đó có một số loài cá nằm trong sách đỏ Việt Nam như: cá Còm, cá Mang Hổ, cá Ngựa nam, cá Duồng bay, cá Ét mọi, cá Hô… Nhờ khai thác lợi thế thiên nhiên một cách bền vững trong công tác bảo tồn, vườn quốc gia Tràm Chim đã và đang ngày càng hấp dẫn du khách gần xa, bởi vẻ đẹp riêng có và nhiều hoạt động lý thú. Một điều chắc chắn rằng ai đã đến Tràm Chim sẽ ấn tượng mãi bởi cảnh sông nước, đặc sản và tình người nơi đây. Bạn sẽ có dịp ngồi trên xuồng (tắc ráng) len lỏi dọc theo những dòng kênh xanh mát, ngắm nhìn đủ loài chim bay lượn tìm mồi, cất tiếng gọi bầy huyên náo cả không gian. Từng đàn chim cả trăm con sải cánh tạo nên một cảnh tượng thanh bình quyến rũ. Xuồng theo dòng rẽ nước, đưa bạn đến chiêm ngưỡng vẻ đẹp của những cánh đồng sen hồng, sen trắng, lúa trời, năng kim… Vươn mình trong nắng. Vài con chim trích, mào đỏ tươi, lông xanh thẫm, đuôi vanh vảnh, cứ thoát ẩn, thoát hiện trong lùm cỏ năng như đang chơi trốn tìm cùng du khách.


    Địa chỉ: Xã Tân Công Sính, Phú Đức, Phú Thọ, Phú Thành A, Phú Thành B, Phú Hiệp, thị trấn Tràm Chim, huyện Tam Nông, Đồng Tháp.

    Sếu đầu đỏ tại vườn quốc gia Tràm Chim
    Sếu đầu đỏ tại vườn quốc gia Tràm Chim
    Vườn quốc gia Tràm Chim
    Vườn quốc gia Tràm Chim

  2. Khu du lịch sinh thái Gáo Giồng được xem là vườn cò lớn nhất hiện nay ở vùng Đồng Tháp Mười nằm tại ấp 6, xã Gáo Giồng, huyện Cao Lãnh. Nơi đây có đài quan sát cao 18m. Từ đây, du khách có thể bao quát hầu như toàn bộ vườn chim để cảm nhận được sự hòa quyện với thiên nhiên. Đây cũng là vựa cá nước ngọt lớn của tỉnh Đồng Tháp. Sản lượng cá tự nhiên như cá lóc, cá thát lát, cá rô lên đến hàng chục tấn mỗi năm. Đây cũng là nguyên do khiến nhiều loài chim nước đã khéo đến quần tụ và sinh sống. Khi đến khu du lịch sinh thái này, du khách không nên bỏ qua những món đặc sản đậm chất Đồng Tháp Mười như cá lóc nướng trui gói với đọt sen, cá linh nấu canh chua bông súng bông điên điển, rắn nướng mọi… và nhấm nháp rượu mật ong tràm quý hiếm. Một điều thú vị khác mà bạn nên trải nghiệm khi đến với Gáo Giồng đó là ngồi trên những chiếc xuồng ba lá và len lỏi vào các con rạch hay đu đưa trên những chiếc võng dưới tán lá tràm mát rượi. Mọi buồn phiền mệt mỏi có lẽ sẽ tan biến đi với bầu không khí trong lành, yên tĩnh.


    Được biết đến là vườn cò lớn nhất vùng Đồng Tháp Mười, du khách đến đây sẽ được chiêm ngưỡng và khám phá cuộc sống của các loài chim. Mỗi khi mùa nước lên, những cánh đồng ở Gáo Giồng tràn ngập đàn cò tạo nên một khung cảnh đẹp vô cùng. Còn ở các lung sen thì lại có hàng nghìn con trích mồng đỏ đang kiếm ăn và phát ra những âm thanh bắt tai cùng những màn “trình diễn” đẹp mê hồn. Trước khi đi thăm quan vườn chim, du khách sẽ được hướng dẫn viên phát mỗi người một ống nhòm và mời lên đài quan sát cao 18m. Đứng trên đài, du khách có thể thấy được gần như toàn bộ vườn chim và có cái nhìn tổng quát về khu du lịch. Sau đó, các bạn sẽ được đưa đến tiếp cận khu vườn chim bằng xuồng máy. Khi đến vườn chim, du khách sẽ tận mắt trông thấy rất nhiều loài chim khác nhau, đem tới một cảm giác mới lạ, khác biệt. Giống như bạn đang được hòa quyện với thiên nhiên hoang dã vậy.


    Địa chỉ: Xã Gáo Giồng, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp.

    Du khách ngồi trên những chiếc xuồng ba lá len lỏi vào các con rạch
    Du khách ngồi trên những chiếc xuồng ba lá len lỏi vào các con rạch
    Khu du lịch sinh thái Gáo Giồng
    Khu du lịch sinh thái Gáo Giồng
  3. Cách thành phố Cao Lãnh chừng 30km, theo quốc lộ 30. Du khách có thể đến được khu di tích Xẻo Quýt. Tuy rừng tràm không thật sự lớn chỉ khoảng 20ha, nhưng từ đây khách tham quan sẽ dễ hình dung được hình ảnh những khu rừng tràm rộng lớn nổi tiếng vùng Ðồng Tháp Mười. Nếu có dịp đến thăm khu di tích này vào đúng mùa nước nổi, hãy ngồi trên những chiếc xuồng chèo tay để thấy hết vẻ đẹp của nời này. Du khách sẽ được len lỏi giữa các thân cây tràm, thở hít bầu không khí ẩm lạnh thoang thoảng mùi hoa, mùi nhựa tràm và lắng nghe những âm thanh của thiên nhiên vang nhẹ nhàng trong tĩnh lặng. Xẻo Quýt là căn cứ Cách Mạng (từ năm 1960 - 1975) của cơ quan Tỉnh ủy Đồng Tháp lãnh đạo nhân dân kháng chiến chống Mỹ. Trong suốt hành trình cuộc kháng chiến, Xẻo Quýt đã phải hứng chịu rất nhiều trận mưa bom, bão đạn của kẻ thù. Nhưng với tinh thần dân tộc, lòng dũng cảm, chịu đựng hiểm nguy và tài trí thao lược, quân và dân Đồng Tháp đã xoay chuyển tình thế, khắc phục khó khăn, mang chiến thắng về cho quê hương, đất nước.


    Thả mình vào dòng chảy của thiên nhiên hoang sơ, lắng nghe âm vang của tiếng chim, tiếng nước róc rách, nhạc rừng vi vu, du khách không chỉ lạc vào một vùng thiên nhiên trù phú mà còn được sống lại khung cảnh của chiến khu xưa khi chứng kiến những công sự, hầm tránh bom, hầm bí mật… được phục chế nguyên vẹn như trước. Thời kì chống Mỹ, xung quanh đây có trên 10 đồn bót địch tạo thành một vòng tròn khép kín. Năm 1992, Xẻo Quýt đã được công nhận di tích lịch sử quốc gia. Khu căn cứ Xẻo Quýt với diện tích khoảng 50ha, trong đó có 20ha rừng tràm nguyên sinh, thuộc 2 xã Mỹ Hiệp và Mỹ Long, huyện Cao Lãnh, Tỉnh Đồng Tháp. Sự đa dạng sinh học lại là một đặc điểm thú vị khác lôi kéo du khách lạc vào những trải nghiệm. Thảm tràm già và các quần thể đưng, lục bình là hai kiểu hiện nay hầu như không còn tìm thấy ở các vùng khác của Đồng Tháp Mười, ngoài Vườn Quốc gia Tràm Chim. Nhiều cây tràm sừng sững với tuổi thọ hơn 30 năm vươn cao oai vệ giữa trời, cùng với hệ thống dây leo bám quanh xanh rờn, tạo thành những khối hình chóp nón khổng lồ kiêu hãnh.


    Địa chỉ: Xã Mỹ Hiệp và Mỹ Long, huyện Cao Lãnh, Tỉnh Đồng Tháp.

    Về Đồng Tháp thăm di tích Xẻo Quýt
    Về Đồng Tháp thăm di tích Xẻo Quýt
    Khu di tích lịch sử sinh thái rừng Tràm - Xẻo Quýt
    Khu di tích lịch sử sinh thái rừng Tràm - Xẻo Quýt
  4. Nếu có dịp về Ðồng Tháp, một địa chỉ về nguồn lịch sử bạn không thể không ghé thăm đó là Khu di tích Lăng cụ Phó Bảng Nguyễn Sinh Sắc, nơi yên nghỉ của thân sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại. Sau nhiều năm trôi qua, được chỉnh sửa và xây dựng lại nhiều lần thì khu di tích cụ phó bảng Nguyễn Sinh Sắc đã trở thành một khu di tích lưu giữ những giá trị lịch sử và văn hóa của Đồng Tháp nói riêng và khu vực đồng bằng Sông Cửu Long nói chung mang nét đẹp vừa hiện đại, vừa đậm chất lịch sử. Khu di tích Nguyễn Sinh Sắc dù tọa lạc tại trung tâm TP. Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp (số 123/1, đường Phạm Hữu Lầu, phường 4), xong bước vào bên trong không gian rất yên tĩnh, thanh bình. Đây là nơi để du khách tìm đến viếng thăm với lòng tôn kính, tri ân một nhà Nho “yêu nước thương dân” - một nhân cách thanh cao, bình dị mà vô cùng tôn quý suốt cuộc đời không ham danh lợi, luôn lo cho nước cho dân.

    Cụ Nguyễn Sinh Sắc
    sinh ra và lớn lên tại Nam Đàn, tỉnh Nghệ An. Năm Tân Sửu (1901), cụ đỗ Phó bảng và năm 1906 nhận chức “Thừa biện Bộ Lễ” và sau đó là Tri phủ lĩnh nhiệm Tri huyện Bình Khê (Bình Định). Trong thời gian làm quan, cụ luôn đứng về phía dân nghèo, trừng trị bọn cường hào ác bá và chỉ làm quan được một thời gian ngắn thì bị Triều đình nhà Nguyễn cách chức. Sau khi bị cách chức, ông vào miền Nam và sinh sống tại làng Hòa An thuộc tỉnh Đồng Tháp để dạy học, bốc thuốc chữa bệnh giúp đỡ người nghèo và sống cuộc đời thanh bạch cho đến lúc qua đời. Để tưởng nhớ công ơn của cụ, chính quyền và nhân dân Đồng Tháp đã xây dựng khu lăng mộ cụ Nguyễn Sinh Sắc để mọi người trong và ngoài tỉnh đến viếng thăm và thắp nén hương tưởng nhớ cụ. Công trình hoàn thành năm 1977 và được xếp hạng Di tích cấp Quốc gia vào năm 1992.


    Địa chỉ: Phường 4, TP. Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp.

    Lăng cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc thân sinh chủ tịch Hồ Chí Minh
    Lăng cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc thân sinh chủ tịch Hồ Chí Minh
    Khu di tích cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc
    Khu di tích cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc
  5. Lịch sử làng hoa Sa Đéc đã hình thành từ những năm đầu thế kỷ 20, bấy giờ ở vùng Tân Quy Đông chỉ có vài hộ trồng hoa để trang trí dịp tết. Thấy hoa hợp đất nở đẹp, dần dần số hộ trồng hoa đã tăng lên và mục đích kinh doanh được xác định. Về sau lan rộng ra các vùng như rạch Sa Nhiên, phường An Hòa, xã Tân Khánh Đông và phường 3 thuộc Sa Đéc. Đến nay, tổng diện tích trồng hoa là hơn 500 ha, với trên 2.300 hộ dân, 2.000 loài hoa kiểng khác nhau, trở thành một trong những vựa hoa kiểng lớn nhất vùng đồng bằng sông Cửu Long và miền Nam. Trước đây làng hoa kiểng Tân Quy Đông chỉ kinh doanh theo mô hình “cha truyền con nối” và cũng chưa được đầu tư đúng mức nên đã trải qua nhiều lúc thăng trầm. Sau khi bước vào giai đoạn hội nhập, có cơ hội vận dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, các vườn hoa Tân Quy Đông đã khởi sắc và được đầu tư cơ sở hạ tầng, bổ sung nhiều giống hoa quý hiếm mới lạ, xây dựng trung tâm lai tạo nhân giống cấy mô, lập chợ đầu mối để tiêu thụ hoa kiểng… những yếu tố này đã góp phần tích cực đưa làng hoa Tân Quy Đông phát triển, mở rộng và bước vào thời kỳ hoàng kim.


    Ngày nay, đặc điểm làng hoa Sa Đéc vẫn giữ nét khác biệt với hình ảnh các luống hoa thẳng tắp trên ruộng đất, bởi hoa ở đây được trồng trên các giàn cao, phía dưới là mặt nước xâm xấp được dẫn từ các con rạch chảy vào. Người dân cứ thế lội chân, mùa nước nổi thì dùng xuồng, len lỏi giữa các luống hoa mà ra công chăm sóc. Vườn hoa Sa Đéc trồng nhiều loài hoa đẹp như: cúc mâm xôi, cúc tiger, cúc đồng tiền, dạ yến thảo, cát tường, vạn thọ, hoa mười giờ, hoa dừa, đại phú, chiều tím, liễu hồng, xác pháo… Đặc biệt có khoảng 50 giống hoa hồng xuất khẩu. Xứ này còn nổi tiếng bởi các loài cây kiểng, có cây quý hiếm tuổi đã ngót trăm năm, bên cạnh những loài cây rất bình dị gần gũi như khế, cau, sung, si, mai… Qua bàn tay tỉ mẫn, tài hoa của các nghệ nhân đã trở thành những cây kiểng với dáng hình đẹp, lạ. Riêng Vạn Niên Tùng là loài cây thời thượng được giới nhà vườn dí dỏm xếp vào hàng “đại đế” của các loài cây kiểng ở đất phương Nam. Từ các loài Sơn Tùng, Ngọa Tùng, Tùng Hổ Phách, Tùng Nhật Bản… Đến Kim quýt, Nguyệt quới, Mai vàng, Mai chiếu thủy… Các nghệ nhân đã không ngừng sáng tạo, hình thành nên các thế phu thê, mẹ bồng con, thác đổ, nghinh phong… Hàm chứa nghệ thuật và triết lý sâu xa.


    Địa chỉ: Thị xã Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp.

    Nét đẹp làng hoa tại Sa Đéc
    Nét đẹp làng hoa tại Sa Đéc
    Làng hoa Sa Đéc
    Làng hoa Sa Đéc
  6. Đồng Sen nằm yên bình trong một vùng quê xã Mỹ Hòa, huyện Tháp Mười, cách thành phố Cao Lãnh chừng 39km. Ở đây vốn quanh năm khí hậu trong lành, nên bạn có thể đến vào bất cứ mùa nào. Nhưng thời gian thích hợp nhất vẫn là vào mùa hè, bởi đây là thời điểm sen nở nhiều và đẹp nhất. Vì vậy mà bạn có thể tha hồ vi vu hít thở bầu không khí trong lành, ngắm những đài hoa sen đang e ấp trong những chiếc lá xanh biếc. Bao quanh vùng sen là các lối đi bằng gỗ từ chòi này đến chòi khác. Ở giữa Đồng Sen là tháp cao. Từ trên đỉnh tháp phóng tầm mắt ra xung quanh là cánh đồng lúa trải dài tít tắp. Du khách cũng có thể dạo cảnh ngắm sen, hít thở mùi hương của sen hồng… hay có thể mượn áo dài, áo bà ba, nón lá để thỏa sức sáng tạo và lưu lại những khoảnh khắc đẹp bên cánh sen cùng bạn bè, người thân. Đến khu du lịch muốn di chuyển vào bên trong bạn phải di chuyển bằng xuồng. Chiếc xuồng trôi chầm chậm đưa bạn vào trong, vừa đi bạn vừa có thể ngắm phong cảnh cảnh hai bên ven sông và trải nghiệm các hoạt động thú vị, độc đáo như hái sen, câu cá, làm nông dân…


    Đồng sen trải dài típ tắp, đem đến cả một khoảng trời bình dị, an nhiên. Các bạn sẽ cảm nhận được rõ vẻ đẹp của bông sen - quốc hồn quốc túy của quê hương mình. Gió đưa hương sen ngan ngát như một thứ hương liệu thần kì giúp tinh thần thoải mái. Chiều chiều, từng đàn chim kéo nhau bay về tổ, thành những chấm đen dày đặc trên nền trời xanh tắt nắng tạo nên khung cảnh thật đỗi bình yên. Sẽ thật thiếu sót nếu đã đến Đồng Sen rồi mà bạn không thưởng thức các món ăn đặc sản của vùng sông nước như ốc bưu hấp tiêu, cơm chiên sen, gỏi xoài khô cá lóc, cua đồng luộc, cá rô kho tộ…tất cả đều được chế biến theo một phương pháp rất riêng của những người dân nơi đây nên mang một hương vị rất riêng không phải nơi đâu cũng có được. Hay đơn giản là được ngồi nhâm nhi một tách trà sen ấm nóng, giao lưu trò chuyện với những con người miền Tây chân chất hiền hòa, và giàu lòng hiếu khách. Ngồi giữa đồng sen bạt ngàn thưởng thức đặc sản sen sẽ mang lại một dư vị rất khác biệt.


    Địa chỉ: Xã Mỹ Hòa, huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp.

    Khu du lịch sinh thái Đồng Sen Tháp Mười
    Khu du lịch sinh thái Đồng Sen Tháp Mười
    Khu du lịch sinh thái Đồng Sen Tháp Mười
    Khu du lịch sinh thái Đồng Sen Tháp Mười
  7. Ngôi nhà vốn là nơi ở của gia đình ông Huỳnh Thủy Lê - là người tình đầu tiên của nữ văn sĩ người Pháp, Marguerite Duras. Mối tình này về sau trở thành hồi ký để bà viết nên tiểu thuyết nổi tiếng Người tình (The Lover) năm 1984. Tác phẩm này được đạo diễn người Pháp Jean-Jaques Annaud chuyển thể thành phim L’Amant năm 1992. Ngôi nhà cổ do ông Huỳnh Cẩm Thuận (cha của ông Huỳnh Thủy Lê), một thương gia người Hoa (Phúc Kiến, Trung Quốc) nổi tiếng giàu có một thời ở Sa Đéc, xây dựng vào năm 1895 giữa khu thị tứ mua bán náo nhiệt nằm ven sông Sa Đéc. Ban đầu, đây là một ngôi nhà ba gian kiểu truyền thống của miền Tây Nam Bộ, rộng 258 m2 với nguyên vật liệu chính là gỗ quý, và mái nhà hình thuyền lợp ngói âm dương. Đến năm 1917, chủ nhân lại cho trùng tu lại ngôi nhà bằng gạch đặc bao lấy khung gỗ bên trong. Do đó, trông bề ngoài là một ngôi biệt thự kiểu Pháp, nhưng vào bên trong, lại thấy một lối kiến trúc mang đậm màu sắc Trung Hoa. Là sự kết hợp hài hòa giữa kiến trúc phương Đông và phương Tây. Toàn bộ ngôi nhà được xây dựng trên diện tích 258 mét vuông có hình dáng theo kiểu nhà truyền thống người Việt, mái lợp ngói âm dương, hai bên đầu hồi cong vút hình thuyền theo kiểu đình chùa Bắc bộ nhằm tạo nét mềm mại cho mái.


    Tuy nhiên, kiến trúc bên trong nhà cổ Huỳnh Thủy Lê cao ráo thoáng mát, tường được xây bằng gạch đặc rất dày từ 30 - 40cm bao lấy kết cấu khung gỗ làm tăng khả năng chịu lực theo lối kiến trúc truyền thống của Pháp. Nhà có ba gian, trang trí bên trong theo kiểu người Hoa. Các bao lơn, thành vọng sơn son thếp vàng, chạm khắc rất giống như chùa người Hoa, khung bao lơn chính giữa có chạm đôi Loan Phụng thể hiện “Loan Phụng hòa minh sắc cầm thỏa hiệp” có ý nghĩa là hạnh phúc trường tồn. Các khung bao hai bên chạm trổ chim muông hoa lá thể hiện sự sung túc của gia đình. Nhà có ba gian, trang trí bên trong theo kiểu người Hoa. Các bao lơn, thành vọng sơn son thếp vàng, chạm khắc rất giống như chùa người Hoa, khung bao lơn chính giữa có chạm đôi Loan Phụng thể hiện “Loan Phụng hòa minh sắc cầm thỏa hiệp” có ý nghĩa là hạnh phúc trường tồn. Các khung bao hai bên chạm trổ chim muông hoa lá thể hiện sự sung túc của gia đình. Một nét độc đáo trong các mô típ trang trí của tòa nhà là theo yếu tố phong thủy, hình tượng tứ linh được thể hiện “long, lân, bức (con dơi), phụng”, mà không phải là “long, lân, quy, phụng”.


    Địa chỉ: Số 255A đường Nguyễn Huệ, phường 2, thành phố Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp.

    Nhà cổ Huỳnh Thủy Lê
    Nhà cổ Huỳnh Thủy Lê
    Nhà cổ Huỳnh Thủy Lê
    Nhà cổ Huỳnh Thủy Lê
  8. Thuộc địa phận tại xã Hòa Tân, huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp. Chùa Khước Kiển hay còn gọi là chùa Lá Sen, được xây dựng vào thời vua Thiệu Trị. Trong chiến tranh, ngôi chùa được dùng làm cơ sở hoạt động cách mạng trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ. Người dân trong vùng vẫn thường hay gọi với cái tên quen thuộc là “Chùa sen vua”. Đến với chùa Phước Kiển, du khách sẽ được tận hưởng bầu không khí trong lành, mát mẻ và thanh tịnh. Ngôi chùa có không gian rộng rãi và thoáng đãng, kết hợp với các bức tượng Phật đã làm chùa trở nên sống động và thu hút hơn. Tuy nhiên, điều thu hút cũng như tạo nên tên tuổi Phước Kiển Tự đó chính là trong khuôn viên chùa có một loài sen kỳ lạ và hiếm thấy. Theo như những lời kể lại thì lá sen vua có thể chịu được sức nặng tối đa 140 kg không bị chìm xuống. Chính vì lý do này mà đã khơi gợi sự tò mò của rất nhiều người muốn tới đây tận mắt chứng kiến.


    Được biết thì loài sen này xuất hiện ở trong ao nhà chùa Phước Kiển từ năm 1992 cho đến nay. Không một ai biết được tên gọi chính xác của loài hoa này do đó mà có nhiều tên gọi khác nhau. Trong đó có người thì gọi là sen vua, có người thì lại gọi là súng nia, cây nong tầm… Vậy điều gì khiến loài sen này có khả năng được sức nặng lớn như vậy? Đó là vì cọng sen có kích thước to gần bằng với cổ tay người trưởng thành. Lá sen trưởng thành có đường kính lên tới 3m. Phần mép lá thì cao so với mặt nước khoảng 2 - 5cm nhìn giống như cái nia hay nón quai thao ngoài Bắc trông rất lạ mắt và thích thú. Mặt trên của lá thì nhẵn bóng với tông màu xanh nhạt làm chủ đạo khá là bắt mắt. Còn ở mặt dưới của lá sen nhiều gân lớn và gai hơn, chúng được chia nhỏ thành các ô vuông có màu đỏ nhạt khi còn non và thẫm dần khi lá già. Đặc biệt, vào mùa nước nổi thì loại sen khổng lồ mọc trong chùa Phước Kiển sẽ có phần lá rộng đến 2,5m dễ dàng “cõng” người có trọng lượng lên tới 140kg mà không hề hấn gì.


    Địa chỉ: Xã Hòa Tân, huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp.

    Chùa Phước Kiển
    Chùa Phước Kiển
    Chùa Phước Kiển
    Chùa Phước Kiển
  9. Ở vùng đồng bằng sông Cửu Long, người Phước Kiến là một trong ba cộng đồng gồm Kinh, Hoa và Khmer sống chan hòa bao đời nay, nhưng họ luôn giữ được bản sắc văn hóa, tâm linh suốt nhiều thế hệ sinh sôi, trưởng thành trên đất khách. Kiến An Cung là một minh chứng về năm hóa tâm linh của họ. Chùa Kiến An Cung hay còn gọi là chùa Ông Quách có niên đại trên trăm năm tuổi tọa lạc ngay trung tâm thành phố Sa Đéc, một trong những điểm du lịch Đồng Tháp thu hút đông đảo khách đến tham quan. Công trình khiến trúc tiêu biểu của văn hoá Trung Hoa này đã được công nhận là di tích lịch sử quốc gia năm 1990. Chùa do một nhóm nguời Hoa ở tỉnh Phúc Kiến (Trung Quốc) định cư tại Sa Đéc dựng nên để thờ cúng tổ tiên và dạy dỗ con cháu, cũng là để liên kết cộng đồng, hội họp, bàn bạc việc buôn bán, trao đổi thông tin.


    Chùa Kiến An Cung được khởi công năm 1924 (Giáp Tý) và hoàn thành năm 1927 (Đinh Mẹo). Trong 3 năm trời đằng đẵng ấy, những người thợ từ Phúc Kiến sang đã cùng với những người thợ xây của Sa Đéc miệt mài lao động, tạo nên những đường nét, họa tiết, hoa văn, tiểu tượng… Để trở thành một công trình kiến trúc uy nghiêm, rực rỡ theo phong cách đền miếu của Trung Hoa. Nét độc đáo của ngồi chùa là hàng rào xây bằng xi măng nhưng được chế tác như những cọc tre xanh dân dã. Đến với di tích này, bạn sẽ được chiêm ngưỡng một lối kiến trúc độc đáo, lộng lẫy và sang trọng. Chùa quay mặt ra rạch Cái Sơn, được xây theo kiểu chữ “Công” uy nghi, bề thế. Toàn bộ chùa không có kèo, chỉ có đòn tay ráp mộng lại chịu lực trên những cột gỗ tròn làm trụ. Mặt tiền của chùa được thiết kế hài hòa với 3 gian chính, mái ngói âm dương được lợp theo kiểu dợn sóng rồng trải nền cho 6 ngọn sóng cong vút lên cao mà 6 đầu ngọn sóng ấy là 6 cung điện nguy nga, tráng lệ được thu nhỏ, biểu trưng cho tinh thần vượt khó và thành đạt.


    Địa chỉ: Phường 2, thị xã Sa Đéc, Đồng Tháp.

    Chùa Kiến An Cung Đồng Tháp
    Chùa Kiến An Cung Đồng Tháp
    Chùa Kiến An Cung Đồng Tháp
    Chùa Kiến An Cung Đồng Tháp
  10. Khu du lịch văn hóa Phương Nam là công trình du lịch văn hóa và tâm linh được khởi công xây dựng từ ngày 30/10/2009 và chính thức mở cửa chào đón khách tham quan vào ngày 24/12/2017. Công trình có diện tích vô cùng rộng lớn, lên đến 17ha, bao gồm 5 hạng mục chính là Nam phương Linh từ, Đặng tộc Nam phương Linh từ, nhà bảo tàng họ Đặng và nhà bảo tàng Nam bộ cùng dãy trường lang bao quanh với ý nghĩa tượng trưng cho 5 châu. Ngoài ra, khu du lịch còn có các hạng mục như khu 4 hồ nuôi trồng thực vật và các loài thủy sinh mang ý nghĩa tượng trưng cho 4 biển. Khuôn viên khu du lịch có 63 chậu mai vàng tượng trưng cho 63 tỉnh, thành của Việt Nam. Bên cạnh đó, còn có 54 loài hoa kiểng và cây xanh gợi nhớ về 54 dân tộc anh em của đất nước ta. Đặc biệt hơn, trong khu sân khu du lịch còn có sân đỗ máy bay trực thăng và 2 bãi xe ô tô cùng sân hành lễ rộng đến 3ha.


    Khu du Lịch văn hoá Phương Nam còn được tổ chức kỷ lục Việt Nam công nhận với 2 kỷ lục: Một là đền thờ đầu tiên thờ các vị danh nhân có công lớn trong quá trình khai mở, giữ gìn bờ cõi và làm rạng danh vùng đất phương Nam. Hai là trong chính điện khu đền thờ còn có nhiều tượng đồng danh nhân, thậm chí có nhiêu bức tượng có kích thước lớn nhất về tiền nhân có công khai mở đất phương Nam. Ấn tượng đầu tiên của du khách du lịch khi đến khu du lịch nổi tiếng này của Đồng Tháp là quy mô "khủng" vì có diện tích lên đến 17ha với ao sen rộng lớn hồng rực cả một vùng trời. Càng đi sâu vào bên trong, du khách còn được ngắm hàng trăm loài cây kiểng khác và tha hồ chụp hình sống ảo với hoa thơm cây quý. Hấp dẫn hơn là khuôn viên khu du lịch còn được decor thêm nhiều tiểu cảnh khác tạo nên những góc view đẹp cho team mê sống ảo như cổng Trời Bali, trái tim đỏ giữa đầm sen, con đường nón lá vừa quen vừa lạ giữa miền sông nước.


    Địa chỉ: Long Hưng A, Lấp Vò, Đồng Tháp.

    Khu Du Lịch Phương Nam Đồng Tháp
    Khu Du Lịch Phương Nam Đồng Tháp
    Khu Du Lịch Phương Nam Đồng Tháp
    Khu Du Lịch Phương Nam Đồng Tháp



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy