Top 10 điều thú vị về nước Nepal có thể bạn chưa biết

Huyền Trang 2316 0 Báo lỗi

Nepal - quốc gia nhỏ bé nằm kín trong lục địa vùng Himalaya ở Nam Á mang những nét đẹp diệu kỳ với nền tảng văn hóa lâu đời. Ở Nepal, bạn thực sự có thể trốn ... xem thêm...

  1. Nepal là một thánh địa vô cùng linh thiêng, hàng năm lại có vô số các Phật tử hành hương về nơi đây để chiêm bái và lễ phật. Dường như dấu ấn của Phật có ở khắp mọi nơi trên đất nước này. Hãy cùng những nhiếp ảnh gia hành hương theo bước chân của Phật. Đa số người dân Nepal theo Ấn độ giáo và đây cũng là quê hương của thần Shiva với ngôi đền Pashupatinath. Nơi nhiều Hindu khắp nơi trên thế giới về hành hương mỗi năm. Bên cạnh đó quốc gia này cũng là thánh địa của Phật giáo Lumbini- được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới năm 1997. Lumbini nằm dưới chân dãy núi Himalaya, theo tương truyền là nơi Đức Phật Thích Ca được hạ sinh. Tới đây, du khách còn có thể ghé thăm nhiều địa danh nổi tiếng như đền Maya Devi, Ashoka Pillar và rất nhiều những tu viện Phật giáo khác.

    Thánh địa Phật giáo nổi tiếng
    Thánh địa Phật giáo nổi tiếng
    Miền đất Phật linh thiêng và nổi tiếng
    Miền đất Phật linh thiêng và nổi tiếng

  2. Diện tích Nepal trải rộng trong khu vực Nam Á, nằm giữa vùng tự trị Tây Tạng của Trung Quốc và Ấn Độ. Đây cũng là quốc gia duy nhất trên thế giới sở hữu 8 trong 10 đỉnh núi cao nhất hành tinh, bao gồm cả "nóc nhà thế giới" - đỉnh Everest với độ cao 8848 m so với mực nước biển. Chinh phục đỉnh Everest là một trong những điều bất cứ tín đồ mê du lịch cảm giác mạnh đều muốn đạt được.


    Nằm ngay dưới đỉnh Himalaya là hàng trăm cung đường hiểm trở, mang sức hút đặc biệt với những tín đồ du lịch yêu thích cảm giác mạnh và mê chinh phục. Có thể nói, Nepal là điểm đến hoàn hảo cho những người muốn tìm kiếm chuyến du lịch phiêu lưu. Đa số du khách tới đây không thể bỏ qua những môn thể thao mạo hiểm như leo núi, đi bộ xuyên rừng, chèo xuồng kayak, nhảy bungee (đeo dây và nhảy từ trên cao xuống), bay với dù lượn, khinh khí cầu…

    Phát triển du lịch kết hợp thể thao cảm giác mạnh
    Phát triển du lịch kết hợp thể thao cảm giác mạnh
    Những trò chơi mạo hiểm tại Nepal
    Những trò chơi mạo hiểm tại Nepal
  3. Quốc gia này có mật độ tập trung di sản cao, riêng thung lũng Kathmandu có tới 7 di sản văn hóa thế giới nằm trong bán kính 15 km. Những di sản được UNESCO công nhận tại Kathmandu gồm điện thờ Bouddhanath Stupa (ảnh), đền Pashupatinath, đền khỉ Swayambhunath Stupa, đền Changunarayan, 3 quảng trường Kathmandu Durbar, Bhaktapur Durbar và Patan Durbar.

    Quốc gia với nhiều di sản văn hóa thế giới
    Quốc gia với nhiều di sản văn hóa thế giới
    Quảng trường Kathmandu Durbar
    Quảng trường Kathmandu Durbar
  4. Nhắc tới Nepal người ta có thể tưởng tượng nay dãy Himalaya đầy tuyết trắng và đỉnh Everst luôn thách thức các nhà leo núi nhưng hơn thế nữa Nepal còn được nhắc đến với sự hiền hòa và thanh bình của mình. Với nhiều khách du lịch, Nepal là điểm đến thiêng liêng, miền đất thánh với sự thanh bình hiếm có giữa nhịp sống quay cuồng, gấp gáp của thế giới. Muốn tạm quên đi những áp lực trong cuộc sống và "sống chậm" lại, nhiều người đã chọn Nepal như điểm đến của tâm hồn.

    Vùng đất của sự thanh bình
    Vùng đất của sự thanh bình
    Đây là địa điểm du lịch nổi tiếng
    Đây là địa điểm du lịch nổi tiếng
  5. Quốc kỳ Nepal là quốc kỳ duy nhất ở thời điểm hiện tại không phải là một hình chữ nhật như các nước khác mà là hai hình tam giác chồng lên nhau. Quốc kỳ này tượng trưng cho Ấn Độ Giáo và Phật giáo. Màu đỏ tượng trưng cho đỗ quyên, quốc hoa của Nepal, đồng thời nó còn là ký hiệu của chiến thắng và hòa hợp. Mặt trăng nói về sự thanh thản và thời tiết mát mẻ trên dãy núi Himalaya, còn mặt trời đại diện cho hiện thân sức nóng của các khu vực thấp ở Nepal.

    Quốc kỳ Nepal
    Quốc kỳ Nepal
    Nước duy nhất trên thế giới không có quốc kỳ hình chữ nhật hoặc hình vuông
    Nước duy nhất trên thế giới không có quốc kỳ hình chữ nhật hoặc hình vuông
  6. Yeti trong tiếng Nepal có nghĩa là người tuyết, một thần thú được cho là sinh sống tại dãy Himalaya. Yeti được miêu tả sở hữu cơ thể nặng từ 91- 181 kg và toàn thân được bao phủ với lớp lông màu nâu đỏ hoặc xám đen. Yeti là một sinh vật có hai chân vô cùng bí ẩn được cho là sống ở vùng tuyết vĩnh cửu của châu Á. Chúng di chuyển bằng hai chân giống như con người, thường để lại dấu chân trên nền tuyết trắng.


    Mặc dù đã có rất nhiều cuộc thám hiểm nhằm mục đích truy tìm dấu viết của Yeti tại các khu vực xa xôi hẻo lánh của Nepal nhưng thật sự con người chưa lần nào tìm thấy chúng. Thậm chí, nhiều cuộc tìm kiếm còn mở rộng sang lãnh thổ của Nga, Trung Quốc nhưng sự tồn tại của Yeti vẫn luôn là một điều bí ẩn.

    Yeti trong tiếng Nepal có nghĩa là người tuyết
    Yeti trong tiếng Nepal có nghĩa là người tuyết
    Những dấu chân được cho là của người tuyết
    Những dấu chân được cho là của người tuyết
  7. Kumari là một từ trong tiếng Nepal, có nghĩa đen là 'nữ thần đông trinh", là nữ thần sống duy nhất được người theo đạo Hindu và Phật giáo tôn thờ. Nữ thần Kumari được cho là hiện thân của Nữ thần Teleju, người có sức mạnh thần kỳ, khả năng chữa bệnh, thực hiện những điều ước và ban phước lành cho người dân.


    Theo truyền thống, người được chọn làm Kumari là những bé gái có độ tuổi từ 2-4 tuổi, sau quá trình lựa chọn sẽ đến ở tại một ngôi nhà riêng tại thủ đô Kathmandu. Mỗi dịp lễ tế, Kumari sẽ đượ trang điểm và mặc trang phục truyền thống của Kumari. Kumari sẽ hoàn thành nhiệm vụ khi đến tuổi dậy thì và sẽ có bé gái khác để kế nhiệm và lặp lại như thế.

    Nữ thần Kumari
    Nữ thần Kumari
    Nữ thần Kumari được cho là hiện thân của Nữ thần Teleju, người có sức mạnh thần kỳ
    Nữ thần Kumari được cho là hiện thân của Nữ thần Teleju, người có sức mạnh thần kỳ
  8. Không giống như những gì người ta thường liên tưởng về Nepal với dãy Himalaya lạnh buốt, phủ toàn tuyết trắng, thực chất Nepal là nơi có nhiều loài động vật hoang dã quý hiếm nhất. Nepal còn được mệnh danh là "Amazon của châu Á", nhiều nhà dộng vật học cho rằng, sự đa dạng sinh học vô cùng phong phú của Nepal vẫn chưa thực sự được khám phá toàn bộ.


    Nepal có hơn 360 loài lan, chiếm hơn 2% số loài lan trên thế giới và 6% số loài đỗ quyên trên thế giới. Nepal là nơi trú ẩn của hơn 30 loài động vật hoang dã và hơn 800 loài chim. Có hơn 650 loài bướm và hơn 6000 loài bướm đêm. Tê giác, hổ bengal hoàng gia, cá sấu, báo tuyết, gấu trúc đỏ, mèo đen Himalaya và nhiều loài động vật kỳ lạ khác được tìm thấy trong các khu rừng rậm của Nepal. Với sự đa dạng sinh học thuộc hàng quý hiếm trên thế giới, đó chính là lí do tại sao Nepal trở thành địa điểm du lịch nổi tiếng và quan trọng.

    Nepal được mệnh danh là
    Nepal được mệnh danh là "Amazon của châu Á"
    Loài báo tuyết nổi tiếng của Nepal
    Loài báo tuyết nổi tiếng của Nepal
  9. Nepal là một bức tranh văn hóa bí ẩn và sự đa dạng sắc tộc với những truyền thống phong phú mới lạ. Theo lời của Vua Prithvi Narayan Shah, Nepal là khu vườn chung của bốn lâu đài và 36 dân tộc, là nơi tất cả mọi người đều sống trong hòa bình trong nhiều thế kỷ. Chắc chắn không ngoa khi nhận xét Nepal là nơi giao thoa của các chủng tộc, bộ tộc khác nhau.Nghệ thuật, văn hóa và tôn giáo là một phần không thể thiếu trong nét đặc trưng của người dân Nepal. Đó là những nét đặc trưng khó có thể hòa lẫn với những cách thể hiện khác nhau từ tôn giáo, lễ hội, thức ăn, đồ uống, ngon ngữ, âm nhạc, văn học dân gian, triết học,...


    Người Tây Tạng- Burmans từ phía bắc và người Indo- Aryans từ phía nam là hai nhóm người ảnh hưởng nhiều phong tục của nhau nhất. Người Sherpa là những người sinh sống chủ yếu ở vùng Himalaya, đến Tây tạng để buôn bán gạo và giao lưu văn hóa, họ bị ảnh hưởng nhiều bởi văn hóa của Tây Tạng. Người Bà La Môn và người Chettris sinh sống trên khắp đất nước, họ chủ yếu làm nông nghiệp và chăn nuôi. Người Newars thì trái ngược, họ kinh doanh nhiều hơn, tập chung chủ yếu ở thung lũng Kathmandu và các thị trấn trên khắp Nepal.

    Nepal là một bức tranh văn hóa bí ẩn và sự đa dạng sắc tộc
    Nepal là một bức tranh văn hóa bí ẩn và sự đa dạng sắc tộc
    Một lễ hội tại Nepal
    Một lễ hội tại Nepal
  10. Ở Nepal, những chú chó sẽ nhận được sự quan tâm đặc biệt vào ngày Kukur Puja hay ngày của những chú chó, là ngày thứ hai trong thời gian diễn ra lễ hội Tihar kéo dài năm ngày của người Hindu. Người dân Nepal cho rằng chó như là một người bạn đồng hành, người giúp giúp đỡ và bảo vệ con người. Mặt khác, họ cũng tin rằng những chú chó là sứ giả của thần Yamaraj, chúng sẽ hộ tống linh hồn của người đã khuất. Dành riêng một ngày đặc biệt cho những chú chó được coi là cách lấy lòng thượng đế.


    Vào ngày đặc biệt này, những chú chó bất kể là chú cưng hay chó hoang đều sẽ được tặng những vòng hoa xinh xắn hay những bông cúc vạn thọ. Trên chán của chúng cũng được đánh dấu một chữ "tika" từ bột màu đỏ, gạo và sữa chua như một dấu hiệu của sự thiêng liêng và lời chúc mừng cho bất kì ai gặp được những chú chó ấy.

    Những chú chó có một ngày lễ riêng có tên la
    Những chú chó có một ngày lễ riêng có tên la "Ngày của Chó" tại Nepal
    Chúng sẽ được tặng vòng hoa và chấm bột màu lên trán thể hiện sự may mắn, linh thiêng
    Chúng sẽ được tặng vòng hoa và chấm bột màu lên trán thể hiện sự may mắn, linh thiêng



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy