Top 5 Đoạn văn nghị luận bàn về hai chữ tự giác hay nhất

Hà Ngô 14 0 Báo lỗi

Tinh thần tự giác cũng như những cơ bắp có được từ sự rèn luyện thể chất bền bỉ. Nói một cách khác, tinh thần tự giác cao hay thấp cũng xuất phát từ công sức ... xem thêm...

  1. Hai chữ tự giác chúng ta thường nghe rất quen thuộc. Tự giác là chủ động làm việc, học tập mà không cần ai nhắc nhở hay giám sát. Không có sáng tạo nếu không có tự giác và ngược lại, tự giác học tập sẽ giúp học sinh vươn tới sáng tạo trong công việc học tập và trong cuộc sống. Ngày nay, nhiều học sinh không có ý thức tự giác học tập. Các bạn tỏ ra lười biếng, bỏ bê việc học, xem thường kiến thức, không tích cực nghe giảng ở lớp, học bài và làm bài ở nhà khiến cho kết quả học tập yếu kém, hiểu biết nông cạn, tư duy sơ sài, kĩ năng sống vụng về. Sự thật ấy thật đáng lo ngại. Rèn luyện tính tự giác trong học tập đối với học sinh là nhiệm vụ rất quan trọng bởi nó giúp mở rộng sự hiểu biết về mọi mặt, rèn luyện được kĩ năng cần thiết cho bản thân, góp phần xây dựng quan hệ tập thể lành mạnh, thân ái. Học sinh biết tự giác học tập sẽ mau tiến bộ và được mọi người tôn trọng và quý mến. Để rèn luyện ý thức và hình thành tính tự giác trong học tập, mỗi học sinh cần xây dựng cho mình một ước mơ, sống có khát vọng, biết tuân thủ kỉ luật, học tập có kế hoạch, không ngại khó khăn, gian khổ, quyết tâm đạt được kết quả học tập tốt đẹp. Tính tự giác trong học tập chính là cơ sở hình thành nên tính tự lập, tự chủ và bản lĩnh làm việc thành công của học sinh sau này.

    Đoạn văn nghị luận bàn về hai chữ tự giác hay nhất
    Đoạn văn nghị luận bàn về hai chữ tự giác hay nhất

  2. Trong cuộc sống thành công trong làm việc hay học tập, mỗi chúng ta cần phải siêng năng, kiên trì và tự giác. Tự giác là tự mình thực hiện nhiệm vụ học tập mà không cần ai nhắc nhở hay sai bảo. Lứa tuổi học sinh thì khi học trên lớp, chúng ta biết lắng nghe bài giảng của thầy cô và ghi chép đầy đủ; đồng thời, tích cực suy nghĩ, thảo luận và phát biểu ý kiến cá nhân; biết tuân thủ nghiêm khắc giờ giấc, kế hoạch học tập và thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ chung của nhóm, tập thể. Khi ở nhà, tích cực làm các bài luyện tập, tăng cường tham khảo và nghiên cứu tài liệu liên quan đến bài học. Mặt khác, phải xây dựng một kế hoạch học tập rõ ràng, đúng đắn và kiên trì thực hiện kế hoạch ấy. Thường xuyên động viên, giúp đỡ bạn bè xây dựng kế hoạch và tự giác trong học tập để cùng nhau tiến bộ. Có làm được như vậy thì chắc chắn việc học mới trôi chảy, kết quả mới tốt đẹp khiến cha mẹ, thầy cô vui lòng. Tính tự giác trong học tập xuất phát từ ý thức, bản lĩnh và khát vọng của mỗi cá nhân. Biết học không bằng thích mà học. Thích mà học không bằng say mê mà học. Chính niềm say mê sẽ tạo nên tính tự giác, đưa con người đi đến thành công.

    Đoạn văn nghị luận bàn về hai chữ tự giác hay nhất
    Đoạn văn nghị luận bàn về hai chữ tự giác hay nhất
  3. Thành công không tự tìm đến bất cứ ai mà đó là quá trình nỗ lực của bản thân mỗi người. Vậy để thành công thì chúng ta cần làm gì, học tập ra sao? Mỗi người sẽ có một phương pháp học tập, rèn luyện khác nhau nhưng trên hết chúng ta cần có tinh thần tự giác. Tinh thần tự giác chính là việc mỗi người tự mình làm chủ cuộc sống, làm những công việc của bản thân mình từ nhỏ đến lớn mà không để ai nhắc nhở, đốc thúc và luôn hoàn thành công việc đó một cách trọn vẹn nhất có thể. Tinh thần tự giác cũng là một thói quen cần được mài dũa lâu dài. Chúng ta càng dành nhiều thời gian và tâm sức rèn luyện từ những mục tiêu nhỏ, ý thức chúng ta càng phát triển lớn mạnh. Mỗi ngày, mỗi người đều có những công việc riêng của chính mình, nếu chúng ta không tự giác làm thì sẽ không ai giải quyết giúp ta, thêm nữa công việc sẽ ngày càng nhiều lên, chất đống khiến cuộc sống của ta trở nên hỗn loạn hơn và dần dần ta sẽ mất kiểm soát trong cuộc sống của chính mình. Nếu ta không tự giác học tập, không tự giác tìm tòi để phát triển bản thân thì ta sẽ không thể tiến bộ và lâu dần sẽ bị đảo thải vì thụt lùi về sau. Nếu cả xã hội con người đều sống ỷ lại, dựa dẫm vào người khác mà không có tinh thần tự giác thì xã hội đó sẽ ngày càng suy thoái và trở nên lạc hậu, mục nát. Có thể thấy, tinh thần tự giác vô cùng quan trọng đối với con người đặc biệt là lứa tuổi học sinh chính ta. Vậy ta cần làm gì để rèn luyện cho bản thân tinh thần tự giác? Trước hết mỗi người hãy sắp xếp thời gian và phân chia công việc mỗi ngày của mình thật hợp lí, tự giác đầu tư nhiều thời gian hơn cho việc học tập, tu dưỡng đạo đức. Bên cạnh đó cũng cần dành ra chút thời gian để tham gia các hoạt động bên ngoài, giúp đỡ người khác,… Cuộc sống của ta do chính ta làm chủ, chính vì thế ngay từ bây giờ hãy nỗ lực nhiều hơn trong chính cuộc sống của mình để bản thân ngày càng hoàn thiện và tốt đẹp hơn.

    Đoạn văn nghị luận bàn về hai chữ tự giác hay nhất
    Đoạn văn nghị luận bàn về hai chữ tự giác hay nhất
  4. Hai chữ tự giác chúng ta vẫn thường được nghe bố mẹ, thầy cô nhắc nhở. Đây được coi là đức tính vô cùng quan trọng của người thành công và đặc biệt trong độ tuổi đi học như chúng ta. Ở độ tuổi đi học chúng ta cần có tính tự giác và đó cũng là trách nhiệm của một người học sinh. Trong học tập, sách vở sẽ là những người bạn cùng ta đồng hành qua bao nhiêu chông gai của con đường học vấn. Sự ngu dốt của con người sẽ là kẻ thù và đích đến sẽ là sự thành đạt. Vì sau con đường học vấn sẽ mở ra cho ta một thế giới vô cùng tươi sáng nên ta mới biết được tầm quan trọng của việc học đến nhường nào. Khi là học sinh còn ngồi ghế nhà trường thì ta phải cố gắng học tập. Dù không ai nhắc nhở nhưng ta cũng phải từ giác học vì tự giác là đức tính tốt của mỗi người chúng ta.

    Đoạn văn nghị luận bàn về hai chữ tự giác hay nhất
    Đoạn văn nghị luận bàn về hai chữ tự giác hay nhất
  5. Cuộc sống này là của chúng ta. Chúng ta không thể trông chờ hay ỷ lại bất cứ ai. Bởi vậy, tính tự giác là điều chúng ta cần phải có. Tự giác là khi chúng ta tự chủ động thực hiện điều gì đó mà không cần ai nhắc nhở. Người có tính tự giác bao giờ cũng sống rất quy củ, biết sắp xếp công việc của mình. Và chắc chắn những người có tính tự giác sẽ đạt được thành công trong cuộc sống. Xưa, trạng nguyên Nguyễn Hiền học tập rất chăm chỉ, thậm chí còn bắt đom đóm vào vỏ trứng để làm đèn. Việc học hành như một thói quen hàng ngày cần làm mà trạng nguyên Nguyễn Hiền không cần ai phải nhắc. Để có thể rèn luyện tính tự giác, mỗi cá nhân cần đặt ra cho mình những quy tắc riêng, cần nghiêm khắc hơn nữa với bản thân. Nếu chúng ta cứ sống ỷ lại, chúng ta sẽ là những con rối để cho người khác điều khiển, xã hội này sẽ "giậm chân tại chỗ" mà thôi. Nhất là thế hệ trẻ chúng ta, chúng ta cần chủ động học tập, rèn luyện để góp sức mình làm nên sự giàu đẹp của quê hương.

    Đoạn văn nghị luận bàn về hai chữ tự giác hay nhất
    Đoạn văn nghị luận bàn về hai chữ tự giác hay nhất




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy