Top 5 Đoạn văn nghị luận xã hội bàn về sự cần thiết của việc rèn luyện kĩ năng giao tiếp hay nhất

  1. Top 1 Bài tham khảo số 1
  2. Top 2 Bài tham khảo số 2
  3. Top 3 Bài tham khảo số 3
  4. Top 4 Bài tham khảo số 4
  5. Top 5 Bài tham khảo số 5

Top 5 Đoạn văn nghị luận xã hội bàn về sự cần thiết của việc rèn luyện kĩ năng giao tiếp hay nhất

Thai Ha 2832 0 Báo lỗi

Toàn cầu hóa đang trở thành xu thế chung của thời đại. Để có thể trở thành những công dân toàn cầu, người trẻ cần trang bị cho mình rất nhiều kĩ năng, trong đó ... xem thêm...

  1. Toàn cầu hóa đang trở thành xu thế chung của thời đại. Để có thể trở thành những công dân toàn cầu, người trẻ cần trang bị cho mình rất nhiều kĩ năng, trong đó kĩ năng giao tiếp là yếu tố vô cùng quan trọng. Giao tiếp chính là kĩ năng truyền đạt và phản hồi giữa con người với con người. Xã hội không thể phát triển mà không có giao tiếp. Ta có thể giao tiếp bằng ngôn ngữ nói, ngôn ngữ viết hay ngôn ngữ hình thể,… tùy vào hoàn cảnh và đối tượng giao tiếp. Đời sống càng hiện đại thì kĩ năng giao tiếp càng được chú trọng. Nhờ có giao tiếp mà con người có thể diễn đạt suy nghĩ, bộc lộ cảm xúc. Ta biết thấu hiểu, yêu thương nhau, truyền đạt cho nhau những kinh nghiệm sống. Không chỉ vậy, người có kĩ năng giao tiếp tốt còn là người tự tin, dễ hòa nhập với cộng đồng, biết cách tạo dựng các mối quan hệ xã hội. Có rất nhiều cơ hội tốt có thể tìm đến ta nếu ta có kĩ năng giao tiếp. Và hơn hết, kĩ năng giao tiếp cũng được hình thành lâu dài nhờ vào sự học hỏi của con người. Chính vì vậy, ta cần trau dồi sự tự tin, học cách lắng nghe và phản hồi tích cực. Nếu không có kĩ năng giao tiếp, con người dễ dàng tụt hậu so với môi trường xung quanh. Cuộc sống muôn màu và có rất nhiều cách để chúng ta thể hiện tình cảm. Hãy tạo ra sợi dây kết nối kì diệu nhờ vào kĩ năng giao tiếp!

    Hình minh hoạ
    Hình minh hoạ

  2. Trong “Sức mạnh của ngôn từ”, Don Gabor đã nhắc đến tầm quan trọng của giao tiếp: “Cuộc sống của bạn sẽ trở nên tốt đẹp và hạnh phúc hơn nếu thấu hiểu được ẩn ý và cách sử dụng khéo léo và linh hoạt ngôn từ trong giao tiếp”. Kỹ năng giao tiếp là khả năng sử dụng phương tiện ngôn ngữ nói hoặc ngôn ngữ cơ thể để diễn đạt ý kiến một cách rõ ràng và thuyết phục, thúc đẩy giao tiếp hai chiều. Trong thời đại ngày nay, kỹ năng giao tiếp là một trong những kỹ năng cần thiết nhất để thành công trong công việc và cuộc sống. Với sự phát triển của công nghệ thông tin, việc giao tiếp qua các phương tiện truyền thông đã trở nên phổ biến hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là ta có thể bỏ qua kỹ năng giao tiếp. Đầu tiên, kỹ năng giao tiếp giúp ta truyền đạt thông điệp một cách rõ ràng, dễ hiểu và chính xác hơn. Nếu không có kỹ năng giao tiếp tốt, lời nói của ta có thể bị hiểu lầm hoặc không được truyền tải đúng ý. Không chỉ vậy, nó cũng giúp ta xây dựng mối quan hệ tốt với mọi người. Khi ta có thể giao tiếp hiệu quả, người khác sẽ cảm thấy thoải mái hơn khi tiếp xúc với ta và sẽ dễ dàng hơn trong việc hợp tác, làm việc. Kỹ năng giao tiếp có thể giúp ta giảm stress và xử lý các tình huống khó khăn một cách dễ dàng hơn, trở thành một người lãnh đạo tốt và đạt được nhiều thành công trong cuộc sống. Hãy bắt đầu rèn luyện kỹ năng giao tiếp ngay hôm nay bằng cách tham gia các khóa học hoặc các hoạt động giao tiếp trong cộng đồng. Ngoài ra, chúng ta cũng có thể tham gia các hoạt động như thuyết trình, tham gia câu lạc bộ, đọc sách và báo để nâng cao kỹ năng giao tiếp của mình. Cuối cùng, đừng quên rằng việc rèn luyện kỹ năng giao tiếp là một quá trình liên tục. Hãy luôn cập nhật và nâng cao kỹ năng của mình để đạt được kết quả tốt hơn trong cuộc sống!

    Hình minh hoạ
    Hình minh hoạ
  3. Giao tiếp vốn được xem là chìa khóa của sự thành công, đặc biệt trong thời đại xã hội ngày càng phát triển, kĩ năng giao tiếp càng trở nên quan trọng mà mỗi người chúng ta đều nên nỗ lực trau dồi. Giao tiếp là khả năng truyền đạt và tiếp nhận thông tin giữa người nói và người nghe. Giao tiếp giúp chúng ta có thể tiếp xúc, hòa nhập với mọi người, từ đó xây dựng các mối quan hệ và giúp bản thân phát triển, đi tới thành công. Thông qua cách giao tiếp, đối phương cũng có thể cảm nhận được tính cách, bản chất con người. Vì lẽ đó, việc rèn luyện kĩ năng giao tiếp đối với bất cứ ai cũng là rất cần thiết. Giao tiếp là một kỹ năng chúng ta có thể học. Brian Tracy (nhà thuyết giáo người Canada) đã so sánh nó cũng giống như đi xe đạp hay tập đánh máy - vậy nên nếu bạn sẵn sàng nhọc công vì nó, bạn có thể nhanh chóng cải thiện chất lượng của mọi phần trong cuộc sống của mình. Để có kĩ năng giao tiếp tốt, chúng ta cần rèn cho mình sự tự tin, chủ động và một tinh thần sẵn sàng đối thoại. Giao tiếp không phải chỉ ở cách chúng ta nói hay truyền đạt mà còn ở cách lắng nghe. Trong mọi cuộc trò chuyện, cần biết cách tập trung vào chủ đề và học cách lắng nghe, phản hồi lại đối phương. Hành trang tốt nhất cho những cuộc đối thoại là vốn từ và trải nghiệm, vì vậy mỗi cá nhân nên tích cực bồi dưỡng vốn từ và những trải nghiệm sống, những kinh nghiệm quý giá,... Đặc biệt trong thời đại hội nhập ngày nay, ngoại ngữ trở thành yếu tố rất quan trọng, ngoài việc trau dồi các tri thức xã hội, chúng ta nên dành thời gian để cải thiện ngoại ngữ. Với những người trẻ, chúng ta còn nhiều thời gian cũng như những cơ hội, muốn có được cơ hội tốt để phát triển bản thân, nên đầu tư vào rèn luyện kĩ năng giao tiếp. Chắc hẳn chúng ta đều biết đến những cô hoa hậu tài sắc vẹn toàn như hoa hậu hòa bình thế giới 2021 Nguyễn Thúc Thùy Tiên, hoa hậu thế giới Việt Nam Lương Thùy Linh,... song song với việc trình diễn, làm thiện nguyện, họ vẫn có những buổi tọa đàm, diễn thuyết, chia sẻ kinh nghiệm, cuộc sống,... và đã rất thành công bởi nghệ thuật giao tiếp của mình. Họ chính là hình mẫu đại diện cho người trẻ Việt Nam trong thời đại mới: tự tin, bản lĩnh, tự chủ, giao tiếp tốt. “Nếu bạn chỉ giao tiếp, bạn có thể tồn tại. Nhưng nếu bạn giao tiếp khéo léo, bạn có thể tạo ra điều kỳ diệu”.

    Hình minh hoạ
    Hình minh hoạ
  4. Thành công trong cuộc sống, công việc và sự nghiệp là đạt được kết quả tốt đẹp như mong muốn trong mọi lĩnh vực. Kỹ năng giao tiếp là khả năng vận dụng những phương thức, quy chuẩn của quá trình trao đổi thông tin, bộc lộ tư tưởng, tình cảm,…. vào thực tế đời sống. Nếu bạn có năng lực giao tiếp tốt, việc truyền – lĩnh hội thông tin sẽ đạt hiệu quả cao, xây dựng được các mối quan hệ tốt đẹp, tạo đà thăng tiến trong lòng người, trong sự nghiệp (kèm theo dẫn chứng cụ thể để làm sáng tỏ vấn đề). Nếu kỹ năng giao tiếp hạn chế, không những khó trình bày hết ý chí, nguyện vọng của mình cho người khác hiểu mà bạn rất dễ mắc sai làm trong giao tiếp với mọi người, khiến cho mục tiêu trong giao tiếp không thể đạt được. Giao tiếp kém hiệu quá là tự tạo rào cản trên con đường dẫn đến thành công. Kỹ năng giao tiếp là một năng lực có dược do rèn luyện chứ không phải là thứ có thể mua được. Muốn giao tiếp thành công, bạn phải nỗ lực học tập và rèn luyện mới có quyền sở hữu. Kỹ năng giao tiếp kết hợp hài hòa, nhuần nhuyễn với các kỹ năng mềm khác, với tri thức, trí thông minh,… thì thành công có vững bền hơn. Tuy nhiên, chỉ dựa vào lời nói, bạn không thể thành công được. Điều bạn nói không quan trọng bằng cách bạn nói. Cách giao thiệp tốt nhất là hành động. Nếu ngôn từ không được củng cố bằng hành động, ngôn từ chẳng có giá trị. Hãy ngừng lắng nghe các ý định và bắt đầu quan sát hành động.

    Hình minh hoạ
    Hình minh hoạ
  5. Có một câu nói mà người đi trước đã truyền lại và chắc chắn vẫn là một bài học giá trị đến ngàn đời sau, đó là: “học ăn, học nói, học gói, học mở” .Nhưng thật không hay vì có nhiều người nghĩ rằng giao tiếp là bản năng mà không cần học hành chúng ta vẫn có thể làm tốt. Và với suy nghĩ sai lầm đó đã dẫn đến những tình huống mâu thuẫn, xung đột không đáng có, mình nói rất nhiều nhưng người khác không hiểu ý, những điều mình nghĩ trong lòng và những điều nói ra không trùng khớp với nhau,… Vậy nên giao tiếp là một kỹ năng rất đáng để chúng ta quan tâm rèn luyện để không ngừng nâng cao khả năng truyền thông của bản thân cũng như đem lại nhiều thiện cảm và ấn tượng với những người mà mình có dịp tiếp xúc. Một trong những lợi ích đầu tiên khi giao tiếp tốt là luôn rất tự tin khi tiếp chuyện và chia sẻ với mọi người. Rất nhiều người do chưa được trang bị những cách thức giao tiếp nên thường xuyên e ngại, đặc biệt là khi tiếp xúc với những người lần đầu gặp mặt. Điều này đã khiến cho không ít người đánh mất cơ hội có thêm một người tâm giao tốt, một đối tác kinh doanh, một người tư vấn hỗ trợ, thậm chí là sự thăng tiến trong nghề nghiệp. Bên cạnh đó, giao tiếp tốt sẽ làm vị thế của bạn trong mắt người khác tăng lên. Từ đó những lời mà bản thân phát ngôn luôn có trọng lượng với mọi người và ít khi bị rơi vào trường hợp người khác bằng mặt mà không bằng lòng với mình. Hơn thế nữa, nếu biết cách nắm bắt được tâm lý của những người tiếp xúc, chúng ta sẽ chủ động điều chỉnh linh hoạt để phù hợp với những tình huống giao tiếp và luôn làm cho người đối diện cảm thấy gần gũi vì những vấn đề của họ luôn được quan tâm trong quá trình trao đổi thông tin. Không những vậy, khi khả năng giao tiếp được rèn luyện ở những cấp bậc cao hơn thì bạn hoàn toàn có thể nâng cao khả năng thuyết phục và tạo ra một sức hút mãnh liệt với những đối tác kinh doanh từ đó mang lại những kết quả tốt nhất cho sự nghiệp của mình. Qua những phân tích trên, có lẽ chúng ta đã phần nào hình dung đến tầm quan trọng cũng như những lợi ích thiết thực của kỹ năng giao tiếp và sự tác động, ảnh hưởng của kỹ năng này đối với cuộc đời của mỗi người là rất lớn. Có nhiều người với khả năng giao tiếp tốt đã mang đến cho họ các mối quan hệ hòa thuận trong gia đình, tình bằng hữu giữa những người bạn ngày càng gắn bó, bền chặt, được những đồng nghiệp và cấp trên yêu mến, được khách hàng đặt trọn niềm tin, được những người xung quanh thật sự nể trọng,…. Và tất cả những thành quả đó không phải ngẫu nhiên đến với mỗi người, mà chỉ có thể có được thông qua một nhận thức đúng đắn về tầm quan trọng của việc giao tiếp, luôn tìm cách rèn luyện nâng cao kỹ năng của bản thân thông qua các khóa học, học hỏi từ những người tiếp xúc, rút kinh nghiệm từ chính bản thân mình…để tự tìm ra cách vận dụng phù hợp nhất với bản thân mình trước mọi tình huống giao tiếp đa dạng trong cuộc sống.

    Hình minh hoạ
    Hình minh hoạ




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy