Top 8 Đoạn văn nghị luận xã hội bàn về tính kiên định của con người hay nhất

Thai Ha 3186 0 Báo lỗi

Edward Bulwer Lytton từng nói: “Ai thận trọng quan sát và kiên định với mục tiêu sẽ tự nhiên dần trở thành bậc anh tài”. Kiên định có nghĩa là giữ vững ý định, ... xem thêm...

  1. Edward Bulwer Lytton từng nói: “Ai thận trọng quan sát và kiên định với mục tiêu sẽ tự nhiên dần trở thành bậc anh tài”. Kiên định có nghĩa là giữ vững ý định, bền gan vững chí, tin tưởng vào bản thân mình, không dao động trước mọi khó khăn, trở lực, có thể vui vẻ đón nhận khó khăn trong cuộc đời mà vượt lên. Người kiên định là người sống có lập trường, tin tưởng ở bản thân, quả quyết trong hành động, luôn hướng đến một mục tiêu đã định. Có thể thấy, kiên định là yếu tố quan trọng nhất để dẫn đến thành công của một người. Kiên định là nguồn sức mạnh làm nên mọi chiến thắng. Kiên định với lý tưởng, mục tiêu giúp con người không bị xao nhãng khi làm việc, tập trung tốt nhất cho công việc đang diễn ra, kịp thời điều chỉnh, sửa đổi khi xảy ra sai lầm. Người kiên định luôn truyền cảm hứng cho người khác, giúp mọi người xung quanh thêm tin tưởng, lạc quan vào công việc mình đang làm và mục tiêu mình đang hướng tới. Chính sự kiên định, vững vàng giúp con người trở nên bình tĩnh khi vấp phải khó khăn, thử thách, từng bước vượt qua để tiến tới thành công. Tuy nhiên, kiên định không có nghĩa là cố chấp, bảo thủ mà phải luôn năng động tiếp nhận cái mới mẻ, đúng đắn, có những điều chỉnh, thay đổi hợp lý, đảm bảo hiệu quả và thành công trong công việc. Rèn luyện tính kiên định không gì quan trọng bằng giữ vững ý chí, chăm chỉ làm việc, vạch ra kế hoạch và mục tiêu rõ ràng khi hành động, bình tĩnh khi gặp khó khăn trở ngại. Khi sai lầm xảy ra, phải xem xét kỹ lưỡng trước khi đưa ra quyết định. Luôn lạc quan, tin tưởng trong công việc. Đừng nghĩa đến những thành tựu lớn lao trước khi bạn biết làm việc một cách bình thường . Người tạo ra sự khác biệt LỚN NHẤT thường là người làm những điều NHỎ NHẶT một cách kiên định. Chúng ta không có quyền bắt người khác phải làm gì cho mình, thế nhưng ít nhất cũng có quyền lựa chọn cho mình một hướng đi trong cuộc sống, luôn luôn đừng để những người bên cạnh làm chệch hướng nếu cho là đúng thì nên kiên định mà đi, một ngày nào sẽ nhìn thấy ánh sáng hi vọng.

    Hình minh hoạ
    Hình minh hoạ

  2. Con người muốn trưởng thành và hoàn thiện bản thân mình thì cần rèn luyện nhiều đức tính quý báu khác nhau. Một trong số những đức tính tốt đẹp mà con người nói chung và giới trẻ nói riêng cần có đó chính là lòng kiên nhẫn. Kiên nhẫn là kiên trì, nhẫn lại, là việc ta cương quyết thực hiện một mục tiêu, kế hoạch hay một thói quen tốt nào đó trong một thời gian dài để mang lại hiệu quả cho bản thân. Kiên nhẫn giữa người với người là thái độ ta ân cần, nhẹ nhàng, điềm tĩnh trước người khác để lí giải, để giải thích và để giúp họ nhận ra những khuyết điểm của mình. Kiên nhẫn có vai trò và ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với cuộc sống con người. Lòng kiên nhẫn chính là một trong những yếu tố quan trọng nhất quyết định đến thành công của con người bởi lẽ khi có lòng kiên nhẫn ta mới có thể bền bỉ theo đuổi mục tiêu mình đề ra. Người không kiên nhẫn sẽ dễ dàng bị nản chí, bỏ cuộc, khi gặp vấp ngã khó đứng dậy để đi tiếp,… Những người này khó có được thành công trong cuộc sống và dễ bị xã hội đào thải. Lòng kiên nhẫn cũng giúp cho các ta ứng xử, sống với người khác được nhẹ nhàng hơn, từ đó giúp cho cuộc sống và mối quan hệ quanh ta thêm tốt đẹp hơn, đáng sống hơn, ý nghĩa hơn. Là một người trẻ, việc rèn luyện lòng kiên nhẫn cho bản thân mình vô cùng quan trọng, ta hãy luyện tính kiên nhẫn từ những điều nhỏ nhặt nhất như kiên nhẫn với mục tiêu của mình, kiên nhẫn duy trì thói quen tốt (dậy sớm, ngủ đúng giờ, làm bài tập đầy đủ trước khi đến lớp,…) cho đến những điều lớn lao như kiên nhẫn theo đuổi ước mơ,… để giúp cho bản thân mình ngày càng tốt hơn, cống hiến được nhiều hơn cho xã hội trong tương lai. Hiểu được những lợi ích to lớn của lòng kiên nhẫn, mỗi chúng ta hãy rèn luyện tính kiên nhẫn cho bản thân mình ngay từ hôm nay để có thể hoàn thiện bản thân trong thời gian gần và tiến đến đạt được những ước mơ xa.

    Hình minh hoạ
    Hình minh hoạ
  3. Trong cuộc sống, chúng ta muốn đến được đích, muốn đạt được những giá trị tốt đẹp thì cần phải có lòng kiên nhẫn. Chính vì thế, ta có thể khẳng định: lòng kiên nhẫn có vai trò vô cùng quan trọng đối với mỗi người. Lòng kiên nhẫn chính là sự kiên trì, nhẫn nại, cố gắng làm việc, thực hiện mục tiêu của mình cho dù gặp phải nhiều khó khăn, thử thách, sự cố trên hành trình đó. Lòng kiên trì vô cùng quan trọng với con người, là yếu tố không thể thiếu để góp phần làm nên sự thành công của mỗi người. Mỗi người có một khả năng, một giới hạn khác nhau, từ đó mức độ của lòng kiên nhẫn mỗi người cũng khác nhau. Kiên nhẫn không tự nhiên mà có, con người muốn có lòng kiên nhẫn thì cần nỗ lực học tập, rèn luyện ý chí, nghị lực, mục tiêu, thắng không kiêu, thua không nản, luôn giữ vững quyết tâm, tiến về phía trước. Bên cạnh đó, ta cũng cần biết xác định cho mình mục tiêu, lí tưởng sống, vì chỉ khi có ước mơ, khát vọng, ta mới có động lực để kiên nhẫn đi đến cuối con đường. Nếu không có lòng kiên nhẫn, ta sẽ dễ bỏ cuộc giữa chừng, không có lòng kiên nhẫn, ta sẽ buông xuôi mọi thứ, lâu dần sẽ bị tụt hậu và bị xã hội đào thải. Trong bối cảnh hòa nhập và phát triển chóng mặt như hiện nay, việc chúng ta kiên nhẫn, cầu toàn để tiến về phía trước là yếu tố tiên quyết để ta có được thành công. Hiểu được những giá trị, ý nghĩa to lớn của lòng kiên nhẫn, mỗi người học sinh chúng ta ngay từ hôm nay hãy rèn luyện cho bản thân mình sự kiên nhẫn bằng cách nỗ lực duy trì thói quen học tập thật tốt, sống có ước mơ, biết nỗ lực vươn lên để thực hiện ước mơ của mình, không bao giờ bỏ cuộc cho dù có bất cứ chuyện gì xảy ra. Cuộc sống vốn đã ngắn ngủi, ta không thể sống với những hối tiếc sau này chỉ vì bây giờ không kiên trì với mục tiêu mình đề ra, cuộc sống vốn ngắn ngủi, hãy sống hết mình để sau này nhìn lại không có gì phải hối tiếc.

    Hình minh hoạ
    Hình minh hoạ
  4. Trên con đường chinh phục bản thân, hoàn thiện nhân cách, mỗi chúng ta cần phải trang bị cho mình rất nhiều đức tính tốt. Lòng kiên trì chính là một trong những đức tính vô cùng quan trọng của mỗi con người chúng ta. Lòng kiên trì được hiểu là sự kiên trì, bền bỉ, nhẫn nại, không bị khuất phục trước khó khăn, dù thế nào vẫn cố gắng vượt qua thử thách. Một con người có đức tính kiên nhẫn sẽ rất gặp nhiều cơ hội đến với thành công hơn. Vì sao lại nói vậy? Bởi nếu một con người mà có lòng kiên nhẫn, họ sẽ kiên trì thực hiện những yêu cầu mình đã đặt ra, gắn bó với nó. Dù có gặp khó khăn, họ vẫn tiếp tục tìm cách, nhẫn nại tìm các biện pháp khắc phục, và dù con đường nó có dài có gian nan, họ vẫn tiếp tục bước tiếp. Với một người có lòng kiên nhẫn, ta có thể dễ dàng nhận ra, bởi người đó có tâm thế ổn định, không hay bị kích động, nhụt chí trước khó khăn. Nếu mỗi cá nhân có trong mình lòng kiên nhẫn thì họ sẽ gặp nhiều may mắn nhờ vào thành quả lao động của mình. Lòng kiên nhẫn giúp con người ta tiến tới hoàn thiện bản thân, hoàn thiện nhân cách, nó giúp con người vượt qua khó khăn. Có rất nhiều tấm gương cho đức tính này, chắc hẳn ai cũng biết đến thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký - một người thầy đã bị cụt cả hai tay, vậy mà thầy vẫn viết được chữ nhờ đức tính kiên trì nhẫn nại, luyện tập hằng ngày và trở thành một nhà giáo ưu tú. Là một học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường, mỗi cá nhân chúng ta cần hiểu rõ về bản thân, rèn luyện cho mình những đức tính thật tốt. Luôn nỗ lực, học tập chăm chỉ, theo đuổi đam mê, và lòng kiên nhẫn chính là một chiếc khóa mở cửa thành công trên đường đời của mình.

    Hình minh hoạ
    Hình minh hoạ
  5. Em từng nghe được ở đâu đó nói rằng:" tài năng siêu việt không phải là thứ cần thiết để đảm bảo thành công trong bất kì điều gì - không chỉ là sức mạnh thực thi, mà là ý chí để lao động một cách hăng hái và bền bỉ", quả thật, lòng kiên trì nhẫn nại có một vài trò rất quan trọng trong việc quyết định đến thành công của mỗi người. Vậy? Thế nào là kiên trì? Thế nào là nhẫn nại? Kiên trì là một thái độ sống tích cực, kiên định theo đuổi những mục đích, con đường mà mình đã chọn dù khó khăn vẫn đi đến cùng. Nhẫn nại chính là sự kiện nhẫn, sẵn sàng chịu đựng những thách thức, căng thẳng mà mình phải đối mặt, không tỏ ra giận dữ hoặc khó chịu trước một vấn đề mà mình gặp phải. Những người có lòng kiên trì nhẫn nại sẽ có được những quả ngọt trong công việc và trong cuộc sống. Lòng kiên trì khiến ta trở nên hoàn thiện bản thân hơn, không dễ dàng bỏ dở những dự định, những ước mơ mà phải cố gắng nỗ lực, phấn đấu từng ngày để vươn tới những ước mơ của bản thân. Khi có lòng kiên trì, thành công chắc chắn sẽ chờ đợi bạn, nếu bạn đủ kiên nhẫn, vinh quang sẽ không từ chối bạn. Chính lòng kiên trì giúp bạn tiến xa hơn mỗi ngày, lật bỏ những tảng đá ven đường, vươn tới những chân giá trị, từng bước khẳng định mình. Trong thực tế, những tấm gương về lòng kiên trì nhẫn nại vươn đến thành công là rất nhiều. Ta còn nhớ một Ê-đi-xơn để có thể chế tạo ra một chiếc đèn điện vừa ý, mang ánh sáng cho nhân dân đã phải trải qua hàng nghìn lần thất bại, bao sự cố ngoài tầm kiểm soát nhưng ông vẫn kiên định với việc làm của mình, cố gắng từng ngày ,không hề từ bỏ hay chấp nhận thất bại mới có được thành công đó.

  6. “Có công mài sắt, có ngày nên kim” – câu ca dao nói về tính kiên trì được bao đời con cháu Việt Nam lưu truyền đến ngày hôm nay. Nó ngắn gọn nhưng có ý nghĩa rất sâu xa mà cha ông ngày xưa muốn nói với chúng ta. Thế kiên trì là gì? Kiên trì là những kỹ năng và thái độ sống của con người để theo đuổi mục tiêu mà mình đã đặt ra trong cuộc sống. Đó chính là sự nỗ lực hết mình, cố gắng không ngừng, luôn vững vàng, không bỏ cuộc dù có gặp phải những gian nan, thử thách, thậm chí là những thất bại cũng không buông bỏ và quyết tâm làm đến cùng. Nó giúp cho con người rèn luyện được những đức tính tốt đẹp khác, là chìa khóa dẫn đến cánh cửa thành công. Nó có vai trò rất to lớn trong cuộc sống xã hội loài người, nếu không có sự kiên trì. Thomas Edison, Hồ Chí Minh, Trương Vĩnh Ký và vô vàn các bậc hiền tài của Thế Giới xưa và nay chắc hẳn không làm nên được thành tựu như ngày hôm nay. Nó có một ý nghĩa, lợi ích to lớn như thế nhưng trong cuộc sống hiện nay, rất rất nhiều đam mê, ước mơ tài năng bị dập tắt do không kiên trì được tới cùng. Con người nên thay đổi cách sống để có thể trở thành một con người tốt trong xã hội ngày nay !

    Hình minh hoạ
    Hình minh hoạ
  7. Lòng kiên nhẫn là phẩm chất cao đẹp mà chúng ta cần có. Kiên nhẫn có nghĩa là trạng thái thể hiện sự chịu đựng, cố gắng không ngừng, không vội vàng, hấp tấp, không dễ dàng bỏ cuộc. Những người kiên nhẫn thường sẽ điềm đạm, sâu sắc và sẽ đạt được thành công trong cuộc sống. Điều này đã được cha ông ta đúc kết trong những câu ca dao, tục ngữ như "Có công mài sắt, có ngày nên kim", "Kiến tha lâu cũng đầy tủ", "Tích tiểu thành đại, góp gió thành bão". Thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký bị liệt hai tay từ nhỏ. Song cậu bé năm xưa đã vô cùng nhẫn nại khi không quản khó nhọc tập luyện viết bằng hai chân. Để rồi khi lớn lên, cậu bé ấy đã trở thành nhà giáo ưu tú bao người ngưỡng mộ. Nếu ta bồng bột, nông nổi, mọi sự rồi cũng "xôi hỏng bỏng không". Do đó, trước bất cứ vấn đề gì, chúng ta cũng cần suy nghĩ cẩn trọng và thực hiện nó một cách kiên trì, bền bỉ. Khi ta dễ dàng bỏ cuộc, thành công không bao giờ mỉm cười với chúng ta. Mỗi chúng ta hãy luôn nỗ lực học tập, rèn luyện thật chăm chỉ, lòng kiên nhẫn chính là sức mạnh đưa ta đến vùng trời ước mơ.

    Hình minh hoạ
    Hình minh hoạ
  8. Kiên trì là một phẩm chất tốt mà mỗi người cần phải có để rèn luyện bản thân mình. Cha ông ta đã từng dạy: "Có công mài sắt có ngày nên kim". Vậy tại sao phải kiên trì? Vì tất cả mọi việc trên đời này không phải dễ dàng mà thành công được. Nó là kết quả của một quá trình rèn luyện phấn đấu không ngừng. Hơn nữa, trong cuộc sống con người luôn phải đương đầu với biết bao thử thách, khó khăn, nếu nản lòng, thoái chí chắc chắn chúng ta chỉ nhận được sự thất bại, cay đắng. Ví dụ như Bác Hồ là một tấm gương sáng ngời về lòng kiên trì để chúng ta noi theo, Bác đã kiên trì con đường cứu nước dù gặp nhiều khó khăn, và nhờ kiên trì mà Bác đã biết hơn hai mươi thứ tiếng trên đời. Đồng thời, bên cạnh những người biết kiên trì để đạt được thành công trong cuộc sống vẫn có những người có biểu hiện thiếu sự kiên trì trong cuộc sống cũng không ít những người thiếu ý chí, nghị lực, dễ nản lòng thoái chí. Nói tóm lại, kiên trì là một đức tính cần có ở mỗi người. Là học sinh chúng ta cần cố gắng nỗ lực, học tập, rèn luyện một ý chí vững vàng, để đối mặt với những khó khăn phía trước để khiến đất nước ngày càng xanh đẹp và phát triển đến tầm cao. Hãy nhớ rằng: "Chúng ta chỉ thật sự thất bại mọi khi chúng ta từ bỏ mọi cố gắng".

    Hình minh hoạ
    Hình minh hoạ




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy