Top 8 Khác biệt cần biết về máy sấy thông hơi và máy sấy ngưng tụ

Phương Kem 17 0 Báo lỗi

Trên thị trường hiện nay có 2 dòng máy sấy quần áo được người dùng sử dụng nhiều nhất là máy sấy quần áo thông hơi và máy sấy quần áo ngưng tụ. Cùng Toplist ... xem thêm...

  1. Máy sấy ngưng tụ: là loại máy sấy sử dụng công nghệ ngưng tụ trong quá trình sấy. Công nghệ này có tác dụng giữ lại hơi nước trong quá trình sấy và ngưng tụ thành nước bên trong buồng ngưng (khoang ngưng).


    Máy sấy thông hơi: là loại máy sấy sử dụng thanh điện trở nhiệt để làm nóng không khí. Quạt gió trong máy sấy sử dụng thanh điện trở nhiệt để làm nóng không khí. Quạt gió trong máy sấy sẽ thổi qua thanh điện trở để không khí được đẩy vào trong buồng sấy làm nước trong quần áo bay hơi ẩm nhanh hơn.

    Máy sấy ngưng tụ
    Máy sấy ngưng tụ
    Máy sấy thông hơi
    Máy sấy thông hơi

  2. Máy sấy thông hơi:
    Máy sấy thông hơi hoạt động trên nguyên lý tương tự như máy sấy nhiệt nên loại máy sấy này sử dụng ít năng lượng và tiết kiệm điện năng hơn so với những dòng khác trên thị trường.


    Hơn nữa, máy sấy thông hơi thường có cấu tạo khá đơn giản nên khi bị hỏng hóc thì chi phí sửa chữa cũng như thay thế phụ kiện sẽ rẻ hơn khá nhiều so với loại máy sấy ngưng tụ.


    Tuy nhiên, bạn cần đặt máy sấy ở nơi thoáng để hơi nước thoát ra ngoài không làm ảnh hưởng đến các đồ dùng xung quanh. Do đó, nếu bạn lắp thiết bị này trong nhà sẽ khá bất tiện vì, bạn phải lắp thêm ống dẫn hơi nước ra bên ngoài.


    Ưu điểm:

    • Giá thành rẻ hơn so với các dòng máy sấy ngưng tụ. Chỉ cần 7 - 10 triệu đồng, bạn đã có thể sở hữu một chiếc máy sấy có thương hiệu nổi tiếng như: LG, Electrolux, Toshiba,...
      Tiết kiệm điện năng hơn so với máy sấy ngưng tụ.

    Nhược điểm:

    • Thông thường chỉ có một bộ lọc. Nếu bộ lọc không được làm vệ sinh thường xuyên sẽ làm bụi bẩn tích tụ bên trong, thậm chí gây cháy nổ vô cùng nguy hiểm.
    • Chỉ nên sử dụng máy sấy thông hơi khi nhà rộng và thoáng.

    Máy sấy ngưng tụ:

    Máy sấy ngưng tụ có một vài đặc điểm đặc trưng sau:

    • Không cần ống thoát khí.
    • Có thùng chứa nước ngưng đặt bên trong máy.
    • Không có hơi nước bay ra bên ngoài máy nên rất an toàn khi sử dụng.
    • Thiết kế nhỏ gọn, tiện dụng có thể lắp đặt dễ dàng ở mọi vị trí trong nhà.
    • Bên cạnh những đặc điểm nêu trên, máy này còn có đặc điểm nữa là giá thành của nó tương đối cao so với các loại máy sấy thông thường. Nếu so sánh cùng tính năng cũng như thương hiệu thì hầu như các dòng máy sấy ngưng tụ đều đắt hơn dòng máy sấy thông thường từ 2 - 5 triệu đồng (cập nhật đến tháng 5/2021).

    Ưu điểm:

    • Thiết kế nhỏ gọn, linh động, không cần lắp thêm ống thông hơi, phù hợp với những gia đình có diện tích khiêm tốn.
    • Chi phí lắp đặt rẻ hơn so với dòng máy sấy thông hơi do không cần phải lắp thêm ống.
    • Hơi nóng không trực tiếp thoát ra ngoài, an toàn cho những gia đình có trẻ em và vật nuôi.

    Nhược điểm:

    • Giá thành cao hơn máy sấy thông hơi từ 2 - 5 triệu đồng nếu so sánh cùng phân khúc hoặc thương hiệu.
    • Có nhiều chi tiết và bộ phận bên trong nên sẽ gặp khó khăn khi sửa chữa và chi phí thay mới cũng cao.
    Đặc điểm
    Đặc điểm
    Đặc điểm
    Đặc điểm
  3. Máy sấy thông hơi

    • Cần lắp đặt ống thoát khí (nếu đặt máy trong nhà).
    • Cần chú ý nơi đặt máy: phải đặt nơi thông thoáng.
    • Cần vệ sinh bộ lọc thường xuyên.

    Máy sấy ngưng tụ

    • Lắp đặt dễ dàng.
    • An toàn khi sử dụng, có thể dễ dàng lắp đặt ở mọi vị trí trong nhà.
    • Nước ngưng tụ trong thùng chứa gây mấy thời gian dọn dẹp mỗi khi sấy xong.
    Cách lắp đặt
    Cách lắp đặt
    Cách lắp đặt
    Cách lắp đặt
  4. Máy sấy thông hơi

    • Tự điều chỉnh thời gian sấy.
    • Chống xoắn rối với công nghệ sấy đảo chiều.

    Máy sấy ngưng tụ

    • Không phải lo lắng về thời gian sấy với chức năng hẹn giờ sấy.
    • Tiện dụng với chế độ sấy riêng biệt dành cho đồ len cao cấp.
    • Không còn mùi hôi khó chịu bám trên quần áo với công nghệ sấy khử mùi hiện đại.

    Thời gian làm khô quần áo với cả hai loại máy là tương đồng. Thử nghiệm thực tế cho thấy máy sấy nhiệt và máy sấy ngưng tụ để khô hoàn toàn quần áo loại hỗn hợp vừa giặt, thời gian cần là khoảng 2,5 đến 3 tiếng. Cả hai đều có chế độ sấy nhanh 40 phút hoặc hơn với từng loại chất liệu vải.

    Máy sấy ngưng tụ được khuyên dùng với các loại nhạy cảm, đặc biệt là đổ trẻ em bởi hạn chế bị nhăn, mất co giãn do quần áo không phải chịu lượng nhiệt lớn và liên tục trong quá trình sấy. Với các loại quần áo như sơ mi, quần kaki cũng ít bị nhăn hơn khi sử dụng máy sấy ngưng tụ.

    Khả năng giặt sấy
    Khả năng giặt sấy
    Khả năng giặt sấy
    Khả năng giặt sấy
  5. Máy sấy ngưng tụ cần thêm điện năng cho giàn ngưng để chuyển hơi nước thành hơi nước so với chỉ đốt nóng thanh sấy như máy sấy thông hơi. Vì vậy, dòng sản phẩm này tiêu thụ điện nhiều hơn dù các thông số thực tế cho thấy mức độ chênh lệch là không nhiều.


    Máy sấy thông hơi

    • Tiết kiệm điện.

    Máy sấy ngưng tụ

    • Cần thêm điện năng cho giàn ngưng nên tiêu thụ điện nhiều hơn.
    Khả năng tiết kiệm điện
    Khả năng tiết kiệm điện
    Khả năng tiết kiệm điện
    Khả năng tiết kiệm điện
  6. Máy sấy thông hơi sử dụng cơ chế đơn giản với thanh điện trở được đốt nóng để tạo ra không khí nóng. Quạt gió trong máy sẽ liên tục thổi gió nóng vào buồng sấy để làm khô quần áo. Hơi nước khi đó sẽ đi theo không khí nóng và thoát ra ngoài. Do đặc điểm hoạt động, các máy sấy thông hơi luôn cần một ống thoát nhiệt cỡ lớn. Máy vì vậy cần đặt ở một nơi thông thoáng. Nếu đặt trong nhà, cần đi sẵn đường ống qua cửa sổ hoặc tường bởi lượng hơi nóng thoát ra rất lớn.


    Với máy sấy ngưng tụ, người dùng có thể đặt ở bất kỳ đâu trong nhà do không cần hệ thống thoát nhiệt. Thiết bị làm nóng thùng sấy và có bộ phận giàn ngưng để chuyển hơi nước thành nước và trữ trong một bình chứa. Khi bình đầy, người dùng chỉ cần tháo và đổ nước. Máy sấy ngưng tụ có tạo ra nhiệt (nóng ở thành máy) nhưng ở mức chấp nhận được nếu bắt buộc phải đặt trong không gian sinh hoạt.


    Cả hai máy khi hoạt động đều có cơ chế xoay lồng, đảo quần áo để độ khô đều hơn.

    Cơ chế hoạt động
    Cơ chế hoạt động
    Cơ chế hoạt động
    Cơ chế hoạt động
  7. Cả hai loại máy sấy quần áo đều có thiết kế và kích thước giống máy giặt cửa ngang nhưng lại khác biệt lớn về cơ chế hoạt động. Trong đó, máy sấy ngưng tụ có nhiều ưu điểm nhưng lại ít phổ biến hơn do giá thành cao và chi phí sửa chữa lớn nếu không may xảy ra hỏng hóc. Máy sấy ngưng tụ ít tỏa nhiệt hơn, hạn chế quần áo bị nhăn sau khi sấy nhưng đắt hơn đáng kể so với máy sấy thông hơi.


    Máy sấy thông hơi là loại phổ biến nhất thị trường và giá thành rẻ, nhiều lựa chọn. Với các model sấy khoảng 7 đến 9 kg, giá bán chỉ từ 5 đến gần 10 triệu đồng.


    Trong khi đó, hầu hết các máy sấy ngưng tụ tại Việt Nam đều có giá trên 10 triệu đồng, có model trên 20 triệu đồng. Trung bình, cùng thương hiệu và loại cân nặng hỗ trợ, máy sấy ngưng tụ đắt hơn từ 4 đến 7 triệu đồng so với máy sấy thông hơi.

    Giá thành
    Giá thành
    Giá thành
    Giá thành
  8. Máy sấy thông hơi

    • Chi phí sửa chữa và thay mới rẻ.

    Máy sấy ngưng tụ

    • Có nhiều chi tiết và bộ phận bên trong nên sẽ gặp khó khăn khi sửa chữa và chi phí thay mới cũng cao.

    Cả hai máy đều có các bộ phận giữ lại bông, bụi vải và đều cần được vệ sinh thường xuyên. Tuy nhiên, với các chi tiết kỹ thuật, máy sấy ngưng tụ có độ phức tạp cao hơn, đặc biệt là giàn ngưng. Chi phí bảo dưỡng và đặc biệt là sữa chữa khi gặp lỗi của máy sấy ngưng tụ cao hơn đáng kể so với máy sấy thông hơi.


    Nhìn chung, mỗi dòng máy sấy đều có những ưu nhược điểm riêng, nên mua máy sấy ngưng tụ hay thông hơi phụ thuộc khá nhiều vào điều kiện cá nhân của người tiêu dùng.

    Nếu như kinh phí dành cho việc mua máy sấy của bạn không nhiều, không có con nhỏ và không yêu cầu những tính năng phụ như các chương trình sấy riêng cho từng loại vải, công nghệ lọc khí,… thì bạn nên chọn loại máy sấy thông hơi cho tiết kiệm.


    Khi mua loại máy sấy này thì bạn nên lưu ý chọn vị trí thoáng mát, dễ dàng lắp đặt ống thông hơi cho máy. Nếu như diện tích trong nhà bạn có hạn thì bạn có thể đặt máy sấy thông hơi chồng lên máy giặt cửa trước cũng có thể tiết kiệm một khoảng không gian khá lớn. Hoặc bạn có thể chọn máy sấy ngưng tụ khi bạn ở chung cư, nhà có không gian hạn chế, có vật nuôi nhiều và đặc biệt là nhà có trẻ nhỏ.

    Chi phí sửa chữa và thay mới
    Chi phí sửa chữa và thay mới
    Chi phí sửa chữa và thay mới
    Chi phí sửa chữa và thay mới



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy