Top 10 Khám phá thú vị nhất về đất nước Brazil ít ai biết

Phạm Thy 1437 0 Báo lỗi

Brazil chính là quốc gia lớn nhất ở lục địa Nam Mỹ. Khi chúng ta nghĩ về Brazil, nhịp điệu sôi động của samba, lễ hội nhiều màu sắc và những bãi biển trải dài ... xem thêm...

  1. Brazil được biết đến là quốc gia đã mang đến cho thế giới nhiều phong cách âm nhạc và khiêu vũ nổi tiếng, bao gồm cả điệu Samba tràn đầy năng lượng được tạo ra ở Brazil vào khoảng những năm 1800. Với nhịp điệu phong phú và đảo phách cùng những bước nhảy thường khiêu gợi, samba đã đi vòng quanh thế giới như một trong những phong cách phổ biến và có sức lan tỏa nhất từ lục địa Nam Mỹ.


    Từ "samba" được cho là bắt nguồn từ thuật ngữ semba của người Kimbundu (Angolan), dùng để chỉ "lời mời khiêu vũ" cũng như tên gọi chung cho các bữa tiệc khiêu vũ do nô lệ và cựu nô lệ tổ chức ở các vùng nông thôn của Rio. Những điệu nhảy này bao gồm các động tác xoay hông (gọi là umbigada) và có nguồn gốc từ thời thuộc địa trong các điệu nhảy vòng tròn của người Congo và người Ăng-gô-la. Là một dạng bài hát, samba cực kỳ phổ biến trong suốt thời gian chuyển giao thế kỷ, với một số bản thu âm đầu tiên có từ năm 1911.


    Âm thanh của samba sẽ không còn bị giới hạn trong vai trò là nhạc nền cho lễ hội hóa trang. Các biến thể phụ khác của samba bắt đầu xuất hiện, bao gồm partido alto, một phong cách lấy cảm hứng từ funk và pagode, một định dạng nhóm nhỏ hơn liên quan đến các bữa tiệc và các cuộc tụ họp không chính thức. Samba ở khắp mọi nơi, và nó dường như là thước đo hạnh phúc của người Brazil thuộc mọi chủng tộc và tầng lớp xã hội.

    Samba Brazil có từ những năm 1800
    Samba Brazil có từ những năm 1800
    Samba Brazil
    Samba Brazil

  2. Rừng nhiệt đới Amazon trải dài trên 5,5 triệu km2/2,1 triệu dặm vuông, một khu vực rộng lớn hơn nhiều so với EU và hơn một nửa Hoa Kỳ. Tất cả các số liệu mô tả một số khía cạnh của Amazon cho chúng ta biết về tình trạng độc nhất của khu vực này trên hành tinh: Con sông Amazon khổng lồ, với tất cả các nhánh của nó, chứa 20% lượng nước ngọt chảy trên thế giới. Rừng tạo ra hơn 50 phần trăm lượng mưa rơi xuống khu vực Amazon và nó có thể ảnh hưởng đến các kiểu mưa ở xa bên ngoài Nam Mỹ.


    Với độ che phủ rừng 46,6%, Brazil là quốc gia có nhiều rừng nhất và đa dạng sinh học nhất trên thế giới. Nó cũng tự hào có kho chứa carbon trên mặt đất lớn nhất với tổng cộng 131Gt carbon. Hai phần ba rừng nhiệt đới Amazon nằm trong lãnh thổ Brazil, nơi có một trong những tỷ lệ đa dạng sinh học cao nhất trên Trái đất, bao gồm 10-20% tổng số loài đã biết. Nó được biết là nơi cư trú của 13% tổng số loài động vật và 20,8% tổng số loài thực vật, nhiều loài trong số đó là loài đặc hữu của Brazil.


    Dòng sông rộng lớn và cây cối rậm rạp của rừng Amazon là nơi sinh sống của các loài khác nhau. Nó có những loài động vật lạ thường và nguy hiểm như rắn độc, cá piranha, lươn điện, ếch phi tiêu và báo đốm. Khám phá rừng nhiệt đới Amazon là một hoạt động phổ biến và cơ sở phổ biến nhất là thị trấn Manaus. Rừng nhiệt đới Amazon chứa 10 phần trăm tổng sinh khối trên Trái đất. Điều đó có nghĩa là khi nạn phá rừng diễn ra, một lượng lớn carbon mà rừng dự trữ sẽ thải vào khí quyển dưới dạng carbon dioxide, một loại khí nhà kính góp phần đáng kể vào sự nóng lên toàn cầu.

    Hai phần ba rừng nhiệt đới Amazon nằm ở Brazil
    Hai phần ba rừng nhiệt đới Amazon nằm ở Brazil
    Hai phần ba rừng nhiệt đới Amazon nằm ở Brazil
    Hai phần ba rừng nhiệt đới Amazon nằm ở Brazil
  3. Rio de Janeiro tổ chức lễ hội hóa trang đầu tiên vào năm 1723. Khoảng hai triệu người đổ ra đường để tham gia lễ hội hóa trang. Nó bắt đầu vào chiều thứ Sáu và kéo dài đến trưa thứ Tư, bốn mươi ngày trước lễ Phục sinh đánh dấu sự khởi đầu của Mùa Chay. Năm 2019, Lễ hội hóa trang Brazil sẽ bắt đầu vào ngày 1 tháng 3 và sẽ tiếp tục cho đến ngày 10 tháng 3 với các lễ kỷ niệm trên khắp Brazil. Tại các thành phố phía đông nam của Rio de Janeiro, São Paulo và ria, các cuộc diễu hành lớn được tổ chức do các trường dạy samba dẫn đầu. Các thành phố phía đông bắc Recife, Olinda, Salvador và Porto Seguro đã tổ chức các nhóm diễu hành qua các đường phố lấy cảm hứng từ văn hóa Brazil-Phi.


    Lễ hội hóa trang là lễ hội lớn nhất và nổi tiếng nhất ở Brazil. Chỉ riêng ở Rio de Janeiro, hơn 5 triệu người đổ ra đường, khiến nơi đây trở thành lễ hội hóa trang lớn nhất thế giới. Lễ hội hóa trang của Rio thậm chí còn được ghi vào Sách kỷ lục Guinness thế giới là lễ hội hóa trang lớn nhất thế giới. Phần quan trọng nhất của lễ hội là cuộc diễu hành samba được thực hiện bởi hơn 200 trường dạy samba mô tả di sản văn hóa samba. Cuộc diễu hành liên quan đến khiêu vũ, âm nhạc và vô số niềm vui. Cuộc diễu hành tiếp tục ở sambadrome, nơi các trường học được đánh giá công phu về trang phục, âm nhạc và khiêu vũ.

    Brazil tổ chức lễ hội hóa trang lớn nhất thế giới
    Brazil tổ chức lễ hội hóa trang lớn nhất thế giới
    Brazil tổ chức lễ hội hóa trang lớn nhất thế giới
    Brazil tổ chức lễ hội hóa trang lớn nhất thế giới
  4. Caipirinha là thức uống quốc gia của Brazil. Đó là loại cocktail phổ biến nhất ở quốc gia Nam Mỹ và mọi người đều có cách pha chế riêng. Ngày nay, nó là một sản phẩm nổi tiếng trên toàn thế giới và nên có trong danh sách đồ uống thiết yếu của mọi gia đình và người pha chế rượu chuyên nghiệp. Công thức caipirinha cơ bản rất đơn giản và chỉ cần ba thành phần: cachaca, chanh và đường. Giống như kiểu cổ điển và mojito, đây là một loại cocktail hỗn hợp, mặc dù loại rượu được lựa chọn ở đây là cachaça. Hương vị đặc biệt của nó được đánh giá cao từ bắc chí nam của đất nước. Cocktail Brazil có thể được thưởng thức riêng hoặc kết hợp với nhiều loại món ăn khác nhau.


    Nếu caipirinha được coi là loại cocktail hảo hạng của quốc gia, thì lịch sử của nó đã có từ nhiều thế kỷ trước, trong thời kỳ nô lệ ở Brazil. Theo một số học giả, Caipirinha chủ yếu được uống bởi những người châu Phi bị bắt làm nô lệ ở Brazil, những người đã tạo ra loại cocktail này bằng cách thêm các loại trái cây như chanh vào cachaça (một loại rượu rum của Brazil được làm từ mía thô) trong các lễ hội của họ. Cachaça đầu tiên sẽ được chưng cất theo cách có tính toán trước trong các tĩnh vật bằng đất sét hoặc đồng do thực dân Bồ Đào Nha mang đến.


    Đôi khi bị gọi nhầm là rượu rum Brazil, caipirinha được chưng cất từ nước mía tươi chứ không phải mật mía. Cachaça không ngọt như rượu rum và có hương vị cỏ, thực vật tuyệt vời khi được tăng cường với hương vị chanh ngọt ngào của caipirinha. Một loại cocktail mùa hè được yêu thích, caipirinha là một trong những loại đồ uống sảng khoái nhất mà bạn có thể pha chế. Đây là phần giới thiệu hoàn hảo cho bất kỳ ai mới sử dụng cachaça và là một cách tuyệt vời để khám phá và so sánh các nhãn hiệu khác nhau. Thêm vào đó, nó có thể là nguồn cảm hứng cho nhiều loại đồ uống ngon khác.

    Thức uống quốc gia là Caipirinhas
    Thức uống quốc gia là Caipirinhas
    Thức uống quốc gia là Caipirinhas
    Thức uống quốc gia là Caipirinhas
  5. Brazil là nhà xuất khẩu và sản xuất cà phê hàng đầu thế giới, sản xuất hơn một phần ba nguồn cung cà phê toàn thế giới, một danh hiệu mà quốc gia này đã giữ được trong 150 năm qua. Để đưa ra một số quan điểm về việc họ là một cường quốc toàn cầu như thế nào trong ngành này, Việt Nam, nước sản xuất cà phê lớn thứ hai thế giới, chỉ sản xuất được một nửa so với Brazil. Ngành công nghiệp khổng lồ này hỗ trợ khoảng 3,5 triệu người, hầu hết sống ở các vùng nông thôn nơi môi trường và khí hậu cung cấp các điều kiện trồng cà phê tối ưu. Cà phê từ Brazil nhìn chung sẽ có hương vị ngọt ngào, cân bằng và đậm đặc.


    Ngành công nghiệp cà phê của Brazil bắt đầu vào năm 1727 khi cây cà phê đầu tiên được trồng ở Para, một bang phía bắc của đất nước. Từ Para, cà phê đã đi xuống Rio de Janeiro vào năm 1770. Sau 43 năm, cà phê đã đến được Rio de Janerio, tuy nhiên, đây vẫn là một ngành tương đối nhỏ, với thị trường chỉ dành cho tiêu dùng trong nước. Vào những năm 1800, ngành công nghiệp cà phê của Brazil đã bắt kịp tốc độ khi thị trường Mỹ và châu Âu quan tâm nhiều hơn, tạo ra một loại "bùng nổ cà phê" cho phép nước này chiếm 20% sản lượng cà phê thế giới vào những năm 1820. Nó đạt mốc 30% và giành được danh hiệu 'nhà xuất khẩu lớn nhất' vào những năm 1830 và trong những năm 1840 đạt mức 40% đáng kinh ngạc.


    Do sự kết hợp của môi trường, độ cao và đất núi lửa tạo ra hương vị cà phê phong phú, phần lớn sản lượng cà phê của Brazil nằm ở các vùng đông nam của Brazil. Xuất khẩu cà phê của Brazil đạt đến đỉnh cao vào những năm 1920, nơi nó chiếm 80% nguồn cung cà phê của thế giới. Những con số đó đã giảm dần do sự cạnh tranh từ sản xuất toàn cầu, nhưng đến năm 2020 vẫn giữ vị trí số 1 về sản xuất cà phê.

    Brazil là nhà sản xuất cà phê lớn nhất thế giới trong 150 năm qua
    Brazil là nhà sản xuất cà phê lớn nhất thế giới trong 150 năm qua
    Brazil là nhà sản xuất cà phê lớn nhất thế giới trong 150 năm qua
    Brazil là nhà sản xuất cà phê lớn nhất thế giới trong 150 năm qua
  6. Ngọc lục bảo nổi tiếng là một trong những loại đá quý hiếm nhất trên thế giới, hiếm hơn và đắt hơn cả kim cương. Ngọc lục bảo có niên đại khoảng 3 triệu năm, nhưng chúng được khai thác lần đầu tiên ở Ai Cập vào năm 1.500 trước Công nguyên. Ngọc lục bảo rất nổi tiếng, ngày nay hầu hết ngọc lục bảo được khai thác ở ba quốc gia Brazil, Colombia và Zambia. Khi những viên ngọc lục bảo lần đầu tiên được khai quật trong quá trình khai thác, chúng trông không giống những viên ngọc nhỏ mà chúng ta có thể tưởng tượng. Thay vào đó, chúng thường được tìm thấy dưới dạng tinh thể có thể thay đổi kích thước. Một số thậm chí còn được phát hiện trong các khối lớn có chứa một số tinh thể ngọc lục bảo được nhúng vào nhau.


    Ngọc lục bảo thường có màu xanh đậm đặc biệt, nhưng các màu khác có thể chấp nhận được bao gồm xanh lam và xanh lục vàng. Ngọc lục bảo có màu xanh lục do có chứa một lượng nhỏ crom hoặc vanadi trong chúng. Viên ngọc lục bảo lớn nhất từng được phát hiện ở dạng đơn tinh thể là viên ngọc lục bảo có tên là Chipembele nặng 3,3 pound. Mặc dù Chipembele là viên ngọc lục bảo lớn nhất được tìm thấy ở dạng đơn tinh thể, nhưng viên ngọc lục bảo lớn nhất được phát hiện ở dạng khối là ngọc lục bảo Bahia. Ngọc lục bảo Bahia là một khối tinh thể ngọc lục bảo lớn và được phát hiện ở Bahia, Brazil vào năm 2001. Chứa khoảng 1.700.000 carat và trị giá ước tính khoảng 400 triệu đô la, ngọc lục bảo Bahia là một trong những viên đá quý đắt nhất và được tôn kính nhất trên thế giới.

    Viên ngọc lục bảo lớn nhất từng được tìm thấy từ Brazil
    Viên ngọc lục bảo lớn nhất từng được tìm thấy từ Brazil
    Viên ngọc lục bảo lớn nhất từng được tìm thấy từ Brazil
    Viên ngọc lục bảo lớn nhất từng được tìm thấy từ Brazil
  7. Tổng thống Juscelino Kubitschek đã ra lệnh xây dựng Brasilia, ban hành một điều khoản đã bị lãng quên từ lâu trong hiến pháp cộng hòa của đất nước quy định rằng thủ đô nên được di dời khỏi Rio de Janeiro. Nhà quy hoạch đô thị chính của nó là Lucio Costa. Oscar Niemeyer là kiến trúc sư trưởng của hầu hết các tòa nhà công cộng và Roberto Burle Marx là nhà thiết kế cảnh quan. Quy hoạch thành phố dựa trên ý tưởng của Le Corbusier. Brasilia được xây dựng trong 41 tháng, từ năm 1956 đến ngày 21 tháng 4 năm 1960 thì chính thức khánh thành.


    Từ năm 1763 đến năm 1960, Rio de Janeiro là thủ đô của Brazil và các nguồn tài nguyên có xu hướng tập trung ở khu vực đông nam của Brazil. Vị trí trung tâm về mặt địa lý của Brasilia đã tạo nên một thủ đô liên bang trung lập hơn về mặt khu vực. Ý tưởng đặt thủ đô của Brazil trong nội địa bắt nguồn từ hiến pháp cộng hòa đầu tiên năm 1891, trong đó xác định đại khái vị trí của đặc khu liên bang, nhưng bản thân địa điểm này mãi đến năm 1922 mới được xác định. Vị trí của Brasilia sẽ thúc đẩy sự phát triển của khu vực trung tâm Brazil và tích hợp tốt hơn toàn bộ lãnh thổ của Brazil.

    Brasilia, thủ đô của đất nước, chỉ mất 41 tháng để xây dựng
    Brasilia, thủ đô của đất nước, chỉ mất 41 tháng để xây dựng
    Brasilia, thủ đô của đất nước, chỉ mất 41 tháng để xây dựng
    Brasilia, thủ đô của đất nước, chỉ mất 41 tháng để xây dựng
  8. Có rất nhiều khu định cư thú vị trên thế giới nhưng Brasilia là duy nhất. Brasilia là thủ đô liên bang của Brazil và là nơi đặt trụ sở chính phủ của Quận Liên bang. Là một khu vực đô thị, nó xếp hạng thấp hơn ở vị trí thứ sáu về dân số. Bên cạnh hình dạng của nó, nó còn có nhiều điểm đáng chú ý. Thành phố được quy hoạch và phát triển vào năm 1956 với Lucio Costa là nhà quy hoạch đô thị chính, Oscar Niemeyer là kiến trúc sư chính và Roberto Burle Marx là nhà thiết kế cảnh quan. Brasilia nằm trong Danh sách Di sản Thế giới của Unesco do kiến trúc của nó.


    Thiết kế của thành phố chia Brasilia thành các khối được đánh số cũng như các khu vực dành cho các hoạt động cụ thể, chẳng hạn như Khu vực Khách sạn, Khu vực Ngân hàng hoặc Khu vực Đại sứ quán. Vào ngày 22 tháng 4 năm 1960, nó chính thức trở thành thủ đô quốc gia của Brazil. Nhìn từ trên cao, phần chính của thành phố giống như một chiếc máy bay hoặc một con bướm. Thành phố thường được gọi là Liên bang Thủ đô, hoặc đơn giản là BSB. Cư dân của Brasilia được gọi là hoặc fandangos (sau này ám chỉ những người không sinh ra ở thành phố nhưng đã di cư đến đó sau khi nó được thành lập).

    Khu ổ chuột
    Khu ổ chuột
    Khu ổ chuột
    Khu ổ chuột
  9. Các chuyến tham quan các thị trấn ổ chuột của Brazil, hay còn gọi là “favelas”, đã trở thành điểm thu hút khách du lịch nổi tiếng trong những năm gần đây. Trong số nổi tiếng nhất là Santa Marta đầy màu sắc ở Rio de Janeiro, nơi đã được những người như Michael Jackson, Madonna và Beyonce đến thăm. Các chuyến tham quan Favela là một trong những hoạt động du lịch nổi tiếng nhưng gây tranh cãi nhất ở Rio. Nguồn gốc của cái tên “favela” được cho là bụi rậm favela ở Bahia (nơi diễn ra cuộc chiến tranh Canudos). Ngày nay có hơn 700 khu ổ chuột ở Rio de Janeiro.


    Ngay từ những giai đoạn đầu tiên, favela đã phá vỡ hình ảnh về Rio như một thành phố tiến bộ hiện đại. Các khu ổ chuột chính thức được gọi là khu ổ chuột hoặc khu định cư bất hợp pháp, trong đó các lán và nhà bằng thiếc được tập hợp lại với nhau và tạo thành một khu dân cư không chính thức. Các khu ổ chuột được coi là lãnh thổ của nghèo đói và trong một thời gian dài, cư dân sống dưới sự đe dọa buộc phải di dời.


    Các chuyến tham quan Favela bắt đầu vào khoảng năm 2005 và thường diễn ra tại các cộng đồng như Rocinha hoặc Vidigal gần khu du lịch Zona Sul. Hầu hết các chuyến tham quan khu ổ chuột sẽ bao gồm phương tiện di chuyển đến Rocinha, khu ổ chuột lớn nhất ở Brazil, sau đó đi bộ xung quanh theo nhóm với hướng dẫn viên của bạn. Một số hướng dẫn đến từ khu ổ chuột nhưng nhiều người là người ngoài. Họ sẽ kể cho bạn nghe về khu ổ chuột và cho phép bạn mua açai hoặc đồ uống từ các quán bar địa phương.

    Các chuyến tham quan các khu ổ chuột của Brazil rất nổi tiếng
    Các chuyến tham quan các khu ổ chuột của Brazil rất nổi tiếng
    Các chuyến tham quan các khu ổ chuột của Brazil rất nổi tiếng
    Các chuyến tham quan các khu ổ chuột của Brazil rất nổi tiếng
  10. Brazil là quốc gia lớn nhất cả về diện tích và dân số ở Nam Mỹ. Đây là nơi sinh sống của hơn 209 triệu người và thành phố lớn nhất của nó là São Paulo, đây cũng là thành phố lớn nhất ở Nam Mỹ và là một trong những thành phố lớn nhất trên thế giới. Mặc dù tiếng Bồ Đào Nha là ngôn ngữ chính thức và phần lớn dân số sử dụng nó, nhưng có ít nhất 250 ngôn ngữ khác trong nước, được sử dụng bởi hơn 200 trăm người bản địa. Chúng bao gồm tiếng Bồ Đào Nha và 11 ngôn ngữ nước ngoài hoặc ngôn ngữ nhập cư khác, cũng như 217 ngôn ngữ bản địa.


    Tiếng Bồ Đào Nha cho đến nay là ngôn ngữ được sử dụng rộng rãi nhất ở Brazil với 97,9% dân số nói nó là ngôn ngữ chính của họ. Brazil là quốc gia nói tiếng Bồ Đào Nha chủ yếu duy nhất ở Nam Mỹ. Trước khi thuộc địa hóa, một số ngôn ngữ bản địa đã được sử dụng ở Brazil ngày nay. Tuy nhiên, sau khi người Bồ Đào Nha đến vào năm 1500, tiếng Bồ Đào Nha trở thành ngôn ngữ chính. Xu hướng này đã tiếp tục cho đến ngày nay. Mặc dù những người nói tiếng Đức chỉ chiếm khoảng 1,9% dân số, tiếng Đức là ngôn ngữ được sử dụng rộng rãi thứ hai ở Brazil.


    Brazil là quê hương của nhiều ngôn ngữ thiểu số và bản địa. Theo báo cáo, có 217 ngôn ngữ bản địa được sử dụng ở Brazil, với hầu hết các ngôn ngữ này được nói ở miền bắc Brazil. Ngày nay, chỉ có khoảng 10.000 đến 40.000 người bản ngữ nói các ngôn ngữ này. Nheengatu là ngôn ngữ chung của nhiều người bản địa ở Brazil, và cũng được nói bởi người châu Phi, châu Âu và những người gốc châu Phi trên bờ biển. Nhiều ngôn ngữ trong số này đã tồn tại qua nhiều năm và vẫn được sử dụng cho đến ngày nay, bao gồm tiếng Ticuna, Kaingang và Kaiwa Guarani. Tiếng Anh là ngoại ngữ được học và nói nhiều nhất ở Brazil, tiếp theo là tiếng Tây Ban Nha.

    Khoảng 250 ngôn ngữ được nói ở Brazil
    Khoảng 250 ngôn ngữ được nói ở Brazil
    Khoảng 250 ngôn ngữ được nói ở Brazil
    Khoảng 250 ngôn ngữ được nói ở Brazil



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy