Top 14 Sự thật thú vị nhất về loài vẹt

Hoàng Thu Thuỷ 1802 0 Báo lỗi

Chim vẹt, loài chim không còn quá xa lạ đối với những người nuôi chim cảnh ở Việt Nam. Dòng chim này không chỉ có tiếng hót líu lo, chúng còn có khả năng bắt ... xem thêm...

  1. Vẹt còn được gọi là chim két hay chim kơ tia là các loài chim gồm khoảng 393 loài trong 92 chi của Bộ Vẹt Psittaciformes, được tìm thấy chủ yếu ở các vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới. Bộ này được chia thành ba siêu họ: Psittacoidea (vẹt "thực sự"), Cacatuoidea (vẹt mào) và Strigopoidea (vẹt New Zealand).


    Một phần ba các loài vẹt đang bị đe dọa bởi sự tuyệt chủng, với nguy cơ tuyệt chủng tổng hợp cao hơn (Sách đỏ IUCN) so với bất kỳ nhóm chim nào khác. Vẹt thường phân bố ở các địa hình nhiệt đới với một số loài sống ở vùng ôn đới ở Nam Bán cầu. Những nơi mà chúng đa dạng nhất là ở Nam Mỹ và Australasia.


    Vẹt thu hút người nhìn bởi ngoại hình bắt mắt nhờ bộ lông sặc sỡ nhiều màu sắc cùng khả năng đặc biệt biết bắt chước tiếng người. Đây cũng là 2 đặc điểm nổi bật khiến Vẹt được nhiều người chọn nuôi làm chim cảnh. Cùng với quạ, giẻ cùi và chim ác, vẹt cũng được xếp vào danh sách những loài chim thông minh nhất thế giới hiện nay.


    Thông tin mô tả:

    • Tên thường gọi: Vẹt
    • Danh pháp khoa học: Psittaciformes
    • Ngành: Động vật có dây sống
    • Lớp: Chim
    • Cân nặng: 1,2-1,7 kg đối với giống vẹt nhỏ; 2-4 kg đối với giống vẹt lớn
    • Kích thước: 8,6 cm đối với giống vẹt nhỏ; 100 cm đối với giống vẹt to
    • Tuổi thọ trung bình: 20 – 30 năm đối với giống vẹt nhỏ; 60 – 80 năm đối với giống vẹt to
    • Thức ăn chính: Hạt, trái cây, chồi và các bộ phận thực vật khác
    Thông tin mô tả về loài vẹt
    Thông tin mô tả về loài vẹt
    Thông tin mô tả về loài vẹt
    Thông tin mô tả về loài vẹt

  2. Kích thước của chim vẹt tùy thuộc vào mỗi loại. Đối với con trưởng thành, chúng nặng 1,2 đến 1,7kg, có những con có thể nặng từ 2 đến 4kg. Chiều dài cơ thể chúng dao động từ 8,6 đến 100cm. Đặc điểm cơ thể của chúng như thế nào:

    • Phần đầu của chim vẹt tròn và khá to.
    • Nổi bật nhất trên khuôn mặt chúng là cái mỏ rất to và cứng. Mỏ của chsung bởi lớp sừng cứng và chắc khỏe vô cùng. Mỏ trên dài hơn mỏ dưới và quặp vào.
    • Đôi mắt của chúng tròn và thường có màu đen hoặc đỏ.
    • Một số dòng, trên đỉnh đầu của chúng có một chiếc mào cấu tạo bằng lông rất to.
    • Phần cổ chim vẹt khá to và hơi ngắn.
    • Ngực nở, lưng chúng hơi cong và to về phần bụng.
    • Đôi chân con vẹt ngắn, to và chắc khỏe vô cùng. Các ngón chân của chúng khá lớn, xù xì và có móng vuốt rất cứng, sắc nhọn. Điều này, giúp chúng dễ dàng đeo bám trên các cành cây.
    • Cánh và đuôi của vẹt khá dài và được bao phủ bởi lớp lông dày và cứng. Lớp lông ngoài của chúng có màu sắc sặc sỡ. Màu sắc của chúng phụ thuộc vào từng loài nhưng chủ yếu là màu xanh lá cây và xanh dương.
    • Toàn thân của chúng được bao phủ bởi lớp lông mềm và mượt. Phần lông vũ gần lớp da rất mềm.


    Điều này giúp chúng có thể dễ dàng đu, bám, leo trèo trên các cành cây. Cánh và đuôi của chúng khá dài và được bao phủ bởi lớp lông dày và cứng. Bao phủ toàn bộ cơ thể của chim là bộ lông dày rất mượt. Lớp lông vũ gần sát phần da của chúng rất mềm. Lớp lông bên ngoài cứng nhưng lại có màu sắc vô cùng sặc sỡ. Màu sắc của chúng phụ thuộc vào từng loài nhưng chủ yếu là màu xanh lá cây và màu xanh dương.

    Đặc điểm của con vẹt
    Đặc điểm của con vẹt
    Đặc điểm của con vẹt
    Đặc điểm của con vẹt
  3. Về chỉ số IQ của chúng rất cao và đây là loài chim thông minh nhất thế giới. Chúng có khả năng nói rất giỏi. Ngoài ra, chúng có thể diễn xiếc và logic làm toán rất giỏi. Đây là loài chim được xem là chim sống chung thủy nhất vì cả cuộc đời chúng chỉ kết đôi 1 lần bao gồm 1 vợ và 1 chồng. Ở loài chim này chúng không có đặc tính đánh dấu lãnh thổ. Thường tổ của chúng chỉ là một hốc nhỏ trên các thân cây. Đây là loài chi ít vận động và không phải di cư hoàn toàn.


    Các điểm đặc trưng của vẹt bao gồm mỏ khỏe để đập vỡ vỏ hạt,cũng như rất cong, tư thế thẳng đứng, chân khỏe và chân có móng. Nhiều loài vẹt có màu sắc sặc sỡ, và một số con có nhiều màu. Đa số các loài vẹt biểu hiện ít hoặc không có dị hình giới tính trong phổ thị giác. Chúng tạo thành một bộ chim có kích thước thay đổi nhất về chiều dài. Các thành phần quan trọng nhất trong chế độ ăn của phần lớn các loài vẹt là hạt, quả hạch, quả, chồi và các loại thực vật khác. Một số loài đôi khi ăn động vật và xác chết, trong khi chim lory và chim lorikeet chuyên ăn mật hoa và trái cây mềm. Hầu như tất cả các loài vẹt làm tổ trong các hốc cây (hoặc hộp làm tổ trong điều kiện nuôi nhốt) và đẻ trứng trắng từ đó nở ra những con non yếu ớt.


    Vẹt, cùng với quạ, giẻ cùi và chim ác là trong những loài chim thông minh nhất, và khả năng bắt chước tiếng người của một số loài khiến chúng trở thành những thú cưng phổ biến. Việc bẫy những con vẹt hoang dã để buôn bán thú cưng, cũng như săn bắt, sự mất môi trường sống và cạnh tranh từ các loài xâm lấn, đã làm giảm số lượng hoang dã, với loài vẹt bị khai thác nhiều hơn so với bất kỳ nhóm chim nào khác. Các biện pháp đã được thực hiện để bảo tồn môi trường sống của một số loài có sức lôi cuốn cao cũng đã bảo vệ nhiều loài ít có sức lôi cuốn sống trong cùng một hệ sinh thái.

    Đặc tính của chim vẹt
    Đặc tính của chim vẹt
    Đặc tính của chim vẹt
    Đặc tính của chim vẹt
  4. Sinh sản của loài vẹt là theo hình thức kết đô và đẻ trứng. Chúng sinh sản vào bất kỳ mùa nào trong năm nhưng thường sẽ vào mùa hè.


    Khi đến kỳ sinh sản, con đực và con cái sẽ cùng nhau làm tổ trên các thân cây. Bên trong tổ chúng lót cành cây nhỏ và các sợi rơm. Trung bình một lần sinh sản có thể đẻ từ 4 đến 8 trứng:

    • Trứng của chúng khá nhỏ và có màu trắng sữa.
    • Trong lúc ấp trứng, phần lớn con cái sẽ dành thời gian ấp nhiều hơn, con đực có nhiệm vụ tìm kiếm và cung cấp thức ăn cho con cái.
    • Trứng sẽ nở vào khoảng 17 đến 35 ngày sau khi ấp.
    • Sau khi nở thành con non, cả con chim vẹt bố và mẹ sẽ thay nhau đi kiếm thức ăn về mớm cho con non.
    • Chim bố mẹ sẽ nuôi con non trong vòng khoảng 2 đến 3 tháng đến khi chúng đã mọc gần như hoàn thiện lông.
    • Khi con chim non rời đi thì cả chim bố và mẹ sẽ dọn tổ và chuẩn bị tiếp tục cho mùa sinh sản tiếp theo.

    Trong tự nhiên, chim vẹt thường sống theo bầy đàn để kiếm ăn cùng nhau. Đây là loài chim rất nhanh nhẹn và rất khó bắt. Chúng sống ở vùng nhiệt đới và nơi có khí hậu ấm áp là môi trường phù hợp nhất với chúng. Chim vẹt được tìm thấy chủ yêu ở khu vực Nam Mỹ, New Zealand Australia, Nam Á, Đông Nam Á và khu vực Châu Phi. Ở Việt Nam, có khoảng 50 loài chim vẹt đang sinh sống trải dọc tất cả miền đất nước.
    Tập tính sinh sản ở vẹt
    Tập tính sinh sản ở vẹt
    Tập tính sinh sản ở vẹt
    Tập tính sinh sản ở vẹt
  5. Vẹt vốn được coi là một trong những loài chim có chỉ số thông minh cao nhất, với có khả năng bắt chước lại lời nói như con người. Có lẽ trong thế giới loài chim, chúng chỉ thua loài quạ thôi. Tuy nhiên bạn có bao giờ tự hỏi điều gì làm trí tuệ của chúng hơn hẳn các giống chim khác như vậy? Đó là một câu hỏi rất khó, nhưng dường như khoa học đã tìm ra câu trả lời.


    Các nhà thần kinh học tại ĐH Alberta (Canada) đã xác định được một mạch thần kinh đặc biệt trong não bộ của loài vẹt. Họ tin rằng đây chính là nguyên nhân đằng sau trí thông minh vượt trội của chúng.

    Vẹt là loài cực kỳ thông minh
    Vẹt là loài cực kỳ thông minh
    Vẹt là loài cực kỳ thông minh
    Vẹt là loài cực kỳ thông minh
  6. Theo một nghiên cứu của Nhật Bản được đăng trên tờ Mainichi Shimbun, loài chim bộ vẹt không những biết bắt chước tiếng nói của người, mà còn có khả phân biệt ngôn ngữ như tiếng Anh với tiếng Trung Quốc.


    Để đạt được kết luận này, nhóm nghiên cứu thuộc trường Đại học Keio đã cho những con vẹt giống Java nghe những đoạn băng thu bản dịch tiếng Anh và tiếng Trung Quốc của hai tác phẩm nổi tiếng ở Nhật Bản.


    Nhóm vẹt thứ nhất chỉ được phép ăn sau khi nhảy lên sào đặt cạnh máy phát tiếng Anh. Nhóm vẹt thứ hai chỉ được ăn sau khi nhảy lên sào có phát tiếng Trung Quốc. Trong 75% các trường hợp, loài vẹt đã phân biệt đúng tiếng nói cho phép chúng ăn và nhảy lên đúng sào. Tiếng Nhật không được sử dụng, vì là tiếng nói mà vẹt thường nghe hàng ngày.


    Giáo sư Shigeru Watanabe thuộc khoa Tâm lý thực nghiệm trường Đại học Keio kết luận rằng, loài vẹt cũng như người có khả năng phân biệt ngôn ngữ, thậm chí những ngôn ngữ mà chúng không biết, nhờ âm điệu và cách phát âm.

    Loài vẹt cũng biết phân biệt ngôn ngữ
    Loài vẹt cũng biết phân biệt ngôn ngữ
    Loài vẹt cũng biết phân biệt ngôn ngữ
    Loài vẹt cũng biết phân biệt ngôn ngữ
  7. Trước đây, người ta không rõ cái gì làm các loài vẹt có khả năng “nhại” rất giỏi tiếng nói của con người? Hóa ra những kẻ bắt chước điệu nghệ, có lông vũ này cũng sử dụng lưỡi để tạo ra các âm thanh tương tự như các nguyên âm, giống như chúng ta vẫn thường làm.


    Khi người nói, âm thanh được tạo ra ở thanh quản và sau đó có thể bị biến đổi nhờ cử động của lưỡi trong khoang miệng, nhờ đó chúng ta có thể tạo ra các nguyên âm và phụ âm phức tạp. Trước đây, nhiều nhà nghiên cứu đã nghĩ rằng các loài chim tạo ra và biến đổi âm thanh bằng minh quản – cơ quan giống như thanh quản. Lưỡi chẳng đóng vai trò gì trong quá trình này.


    Người ta biết rằng, các loài vẹt cũng đưa đẩy lưỡi khi “nói”, vì vậy, Gabriel Beckers từ Đại học Leiden – Hà Lan – và các đồng nghiệp đã quyết định nghiên cứu xem những chuyển động này đóng góp bao nhiêu vào khả năng “nhại tiếng” rất giỏi của chúng. Các kết quả của họ được công bố trên Sinh học ngày nay (Current Biology).


    Những nghiên cứu gần đây gợi ý rằng, có ít nhất hai loài có khả năng tạo ra formants là người và vẹt. Sự hoạt động của lưỡi tạo ra sự phức tạp về âm điệu, một hiện tượng được chứng minh là có lợi cho cả hai loài.

    Loài vẹt có khả năng sử dụng lưỡi để nói
    Loài vẹt có khả năng sử dụng lưỡi để nói
    Loài vẹt có khả năng sử dụng lưỡi để nói
    Loài vẹt có khả năng sử dụng lưỡi để nói
  8. Vẹt không nằm trong nhóm chim biết hót nhưng lại là loài nổi tiếng nhất với khả năng bắt chước giọng nói. Vẹt có thể bắt chước những cách phát âm phức tạp trong giọng nói của con người, học được từ những người chăm sóc chúng. Lý do cho điều này không phải để thu hút bạn tình cũng như không để xua đuổi những kẻ săn mồi như các nhà khoa học đã nghĩ trước đây. Những con vẹt được nuôi làm thú cưng thường bắt chước con người để bắt đầu liên kết xã hội, và chúng bắt chước các loài khác trong tự nhiên vì lý do tương tự.


    Trong một nghiên cứu trên một con vẹt xám Châu Phi, các nhà khoa học đã quan sát thấy rằng nó không chỉ bắt chước giọng nói của con người mà còn có thể học hàng trăm từ, ý nghĩa của từ, nhận biết các đồ vật bằng tên và thậm chí là đếm! Nghiên cứu đã khiến các nhà khoa học cho rằng vẹt không chỉ đơn giản là bắt chước mà khả năng phát âm của chúng rất giống với giọng nói của con người.


    Vẹt xám Châu Phi nổi tiếng với khả năng nói tiếng người được đưa vào nghiên cứu.


    Đây là một khám phá to lớn, vì con người là động vật duy nhất được biết đến là có khả năng sử dụng "ngôn ngữ" cho đến nay, nhưng nghiên cứu này cho thấy vẹt sở hữu nhiều khả năng được thấy ở người, chẳng hạn như khả năng nhận biết nhịp điệu và đếm.


    Như vậy, nhiều nghiên cứu cho thấy, vẹt bắt chước tiếng người để tăng mối liên kết xã hội với chủ nhân chăm sóc chúng. Tuy nhiên, các nhà khoa học vẫn chưa tìm ra nguyên nhân và cách thức bắt chước giọng ở vẹt cũng như một số loài suboscine khác, và liệu kỹ năng này có phát triển theo quá trình tiến hóa tương tự như chim biết hót hay không.

    Vẹt không biết hót nhưng lại thích bắt chước tiếng nói con người
    Vẹt không biết hót nhưng lại thích bắt chước tiếng nói con người
    Vẹt không biết hót nhưng lại thích bắt chước tiếng nói con người
    Vẹt không biết hót nhưng lại thích bắt chước tiếng nói con người
  9. Chú vẹt Poncho sinh ra khi vua Anh George V vẫn còn sống và mau chóng trở thành ngôi sao trong loạt phim của Hollywood. Hiện tại Poncho là chú vẹt già nhất thế giới khi đã bước sang tuổi 90. Chú vẹt đuôi dài cánh xanh này từng tham gia trong phim của diễn viên Jim Carrey và Eddie Murphy. Quà sinh nhật tuổi 90 cho Poncho là một chiếc bánh bên trong chứa đầy hạt óc chó.


    Chú chim này đã quá quen với sự hào nhoáng ở Hollywood trong nhiều năm nhưng sau đó đã lùi về hậu trường tại một trang trại nhỏ ở vùng Shrewsbury, Shrophire, Anh vào năm 2000. Sau khi đóng máy bộ phim “101 chú chó đốm”, Poncho được cho là không còn đủ sức khỏe để quay về Mỹ nên người ta giữ chú ở lại Anh để nuôi dưỡng cho tiện.


    Poncho thuộc biên chế của công ty "Chim và Động vật không giới hạn" chuyên cung cấp sinh vật cho hai hãng phim nổi tiếng là Warner Brothers và Universal. Sau đó chú được một bà chủ cửa hàng chim cảnh là Rebecca Taylor chăm sóc ở Shropshire.


    Các nhà sinh vật học nói rằng thông thường vẹt đuôi dài cánh xanh sống được từ 50 đến 60 năm.Tuy nhiên có một số trường hợp chúng sống tới năm 80 tuổi.

    Chú vẹt già nhất thế giới lên tới 90 tuổi
    Chú vẹt già nhất thế giới lên tới 90 tuổi
    Chú vẹt già nhất thế giới lên tới 90 tuổi
    Chú vẹt già nhất thế giới lên tới 90 tuổi
  10. Dưới đây là 10 loài vẹt nói giỏi nhất trên Thế Giới:

    • African Grey: Được mệnh danh là loài thông minh nhất trong số những con chim biết nói chuyện của vương quốc động vật. Nó không chỉ bắt chước tiếng người, mà có thể nói tiếng của động vật khác. Một số chuyên gia nói rằng nó có tiếp cận khả năng nói và nhớ từ giống như một đứa trẻ mới đi học.
    • Yellow-Naped Amazon:Trong số các con vẹt của Amazon, Yellow-Naped được biết đến với khả năng nói chuẩn xác. Nó thích hát và cực thông minh, có khả năng bắt chước cách diễn đạt và ngữ điệu của con người. Hãy coi chừng những gì bạn nói với con vẹt này, vì nó sẽ nói lại i như vậy đó.
    • Double Yellow Head Amazon: Gần giống với gia đình Yellow-Naped, con vẹt này có nguồn gốc từ Mexico và Bắc Mỹ Trung. Nó có một khả năng tuyệt vời – bắt chước giọng nói của con người, khả năng tích lũy lớn các từ vựng còn hát bài nó yêu thích, có cả thể loại opera!
    • Yellow Crowned Amazon: Được xem là một trong những thành viên xuất sắc của nhà Yellow-Naped, vẹt Yellow Crowned Amazon có khả năng bắt chước nhanh và phát âm rất rõ. Đây là loài vẹt rất thân thiện, dễ thuần hóa nên chúng trở thành thú cưng được rất nhiều người yêu thích.
    • Eclectus: Con vẹt này có khả năng nói rõ từ, bắt chước giọng điệu và cách biểu đạt của con người. Những khả năng này phụ thuộc hoàn toàn vào huấn luyện từ khi còn nhỏ. Màu sắc sẽ là điểm nhấn của loài này , con đực thường có màu xanh lá cây, khi trưởng thành nó chuyển sang màu nâu hoặc đen. Con cái màu đỏ tươi phần đầu và màu xanh phần ngực và mỏ màu đen. Eclectus là một con vẹt đẹp cả ngoại hình và tính cách, nó rất thông minh lại có khiếu hài hước.
    • Ringneck Ấn Độ: Là chú vẹt nhỏ rất thông minh, Ringnecks Ấn Độ có thể học một lượng lớn từ vựng và nói chuyện từng câu rất rõ ràng. Mỗi con sẽ có khả năng bắt chước nhiều giọng khác nhau!
    • Blue-Fronted Amazon: Nếu bạn muốn có một người bạn đồng hành cho cuộc sống, đây là một lựa chọn phù hợp. Nó có giọng nói tuyệt vời, có khả năng bắt chước tiếng nói của con người và chúng hoạt bát.
    • Monk Parakeet: Còn được gọi là Quake Parakeet, có nguồn gốc ở Nam Mỹ, con vẹt nhỏ đầy màu sắc này thực sự là một con vẹt rất thông minh và dễ gần gũi, nói được số lượng lớn các cụm từ và từ. Chúng có thể sống trên 6 năm, có thế sống trên 15 năm nếu được nuôi dưỡng tốt.
    • Budgeriga: Còn được gọi là Budgie, hay Parakeet, loài vẹt nhỏ phổ biến ở Úc, chúng ta hay gọi là vẹt Yến Phụng. Nó có khả năng học một số lượng lớn các từ và câu, khoảng 300 – 500 từ. Giọng của nó thường hơi nhỏ và không phải lúc nào cũng nói chuẩn, và con đực có xu hướng luyện tập tốt hơn con cái.
    Loài vẹt nói giỏi nhất trên Thế Giới
    Loài vẹt nói giỏi nhất trên Thế Giới
    Loài vẹt nói giỏi nhất trên Thế Giới
    Loài vẹt nói giỏi nhất trên Thế Giới
  11. Yến Phụng – Vẹt Hồng Kông: Yến Phụng hay Vẹt Hồng Kông là giống vẹt nhỏ được dân chơi chim đặc biệt yêu thích bởi sự đa dạng về số lượng màu sắc, có sức đề kháng tốt, ít bệnh tật, linh hoạt, dạn và rất thân thiện; đặc biệt chúng nói rất nhiều, dễ bắt cặp để sinh sản và giá thành lại phù hợp với nhiều đối tượng người nuôi. Tuy nhiên, nhược điểm lớn nhất của giống vẹt này là chỉ số IQ chỉ ở mức trung bình nên để huấn luyện chúng, người nuôi cần có phương pháp nuôi phù hợp và phải thật nhiều kiên nhẫn.


    Cockatiels – Vẹt Mã Lai: Cũng nằm trong danh sách những dòng vẹt hot và dễ nuôi nhất, Cockatiels hay Vẹt Mã Lai sở hữu bộ lông dài mềm mượt vô cùng quyến rũ, tính thân thiện cao, giá thành rẻ lại có khả năng đặc biệt là hót theo nhạc và bắt chước được giọng của các loài chim khác, chúng cũng rất dễ bắt cặp để sinh sản. Tuy nhiên, cũng giống như Vẹt Hồng Kông, Vẹt Mã Lai có chỉ số IQ chỉ ở mức trung bình, cộng thêm sức khỏe khá yếu, lại nói rất kém.


    Vẹt ngực hồng (Vẹt ngực đỏ): Là giống vẹt có nhiều biến thể địa lý nhất, vẹt ngực hồng dễ dàng được xác định bởi mảng lông màu đỏ lớn trên ngực. Vẹt ngực hồng có sức khỏe tốt, màu lông sặc sỡ bắt mắt, giá thành rẻ, những đặc điểm này giúp chúng nằm trong danh sách những dòng vẹt dễ nuôi. Tuy nhiên, ở giai đoạn mới lớn chúng trông rất xấu xí, chỉ hoàn toàn trổ mã khi trưởng thành, khả năng nói và chỉ số IQ chỉ ở mức trung bình, cộc tính và kỹ thuật bay lượn lại kém.


    Love bird – Chi két mẫu đơn/ két uyên ương: Love bird thuyết phục người nuôi bởi vẻ ngoài dễ thương với bộ lông nhiều màu sắc, đặc tính thân thiện cao, trung thành với chủ nhưng khả năng bắt chước giọng rất kém, lại khá ồn.


    Vẹt má vàng: Vẹt má vàng sở hữu lớp lông dạng sợi nhỏ, mềm mượt, đuôi dài đẹp, khả năng nói ở mức khá, mức giá bán tầm trung nhưng không quá đắt. Tuy nhiên, giống vẹt này có kỹ thuật bay khá kém, bản chất cục tính, tính bảo vệ lãnh thổ cao, có thể cắn nhau và cắn các dòng vẹt khác nếu được nuôi chung lồng.


    Vẹt xám châu Phi: Vẹt xám châu Phi nằm trong danh sách những dòng vẹt có chỉ số IQ cao nhất, khả năng nói nhiều và nói tốt, sống tình cảm và rất quấn chủ. Tuy nhiên, nhược điểm lớn nhất của vẹt xám châu Phi là kỹ thuật bay trung bình, lông nhiều bụi phấn, không đa dạng màu sắc như nhiều loài vẹt khác.


    Vẹt mào: Vẹt mào là dòng vẹt thân thiện nhất, mức độ thông minh chỉ đứng sau dòng vẹt xám, khả năng nói tốt, tính tình năng động, đặc biệt rất thích nhảy theo nhạc. Đặc điểm nổi bật nhất của dòng vẹt này là chiếc mào cao rất đẹp và nữ tính. Tuy nhiên, giá bán vẹt mào cực kỳ cao, cao đến mức không phải người mua nào muốn nuôi cũng có thể sở hữu được.


    Vẹt Caique: Vẹt Caique có kích thước nhỏ, sở hữu bộ lông khá ngộ nghĩnh với sắc xanh lá cây và vàng tươi làm màu chủ đạo, chỉ số IQ ở mức khá, không ồn ào.


    Vẹt Electus: Dòng vẹt này sở hữu bộ lông đơn sắc vô cùng nổi bật, tính phân giới rõ rệt ngay từ giai đoạn con non, đặc tính hiền lành, khả năng nói tốt, kỹ thuật bay tốt và không ồn ào. Tuy nhiên, giá thành khá cao, bản tính lầm lì khó dạy bảo cùng tiếng hét vô cùng khó nghe và đáng sợ.


    Sun Conure – Vẹt đuôi dài mặt trời: Sun Conure sở hữu bộ lông có màu sắc sặc sỡ, bản tính trung thành lại vô cùng hài hước, kỹ thuật bay tốt, giá thành rẻ hơn các dòng vẹt nhập khác. Tuy nhiên, giống vẹt này nói kém, âm thanh phát ra lại chói tai.

    Những dòng Vẹt dễ nuôi nhất
    Những dòng Vẹt dễ nuôi nhất
    Những dòng Vẹt dễ nuôi nhất
    Những dòng Vẹt dễ nuôi nhất
  12. Dưới đây là một số kinh nghiệm kỹ thuật nuôi vẹt bạn cần lưu ý:

    • Lồng nuôi chim:
      • Lồng nuôi của chúng không cần quá lộng lẫy. Chỉ cần đảm bảo chuồng phải có đủ không gian cho chúng bay nhảy.
      • Bên trong lồng phải có dụng cụ đựng thức ăn và nước uống. Đặc biệt, bạn phải trang bị cho chúng cần đứng bằng gỗ cho chim đậu vào.
      • Đối với loài vẹt, bạn nên lựa chọn lồng làm bằng kim loại. Nên đặt lồng ở những nơi thoáng mát và những chỗ đi lại để chúng tiếp xúc được với nhiều người.
    • Thức ăn của chim vẹt:
      • Ngoài những loại hạt mà chúng yêu thích, bạn nên bổ sung loại thức ăn riêng dành cho chim. Điều này sẽ giúp chúng cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng và khoáng chất dành cho chim.
      • Về thời gian ăn bạn nên cho chúng ăn vào buổi sáng và buổi tối muộn. Kết hợp ăn cả hạt thực vật và trái cây kèm với thức ăn khô dành cho chim.
    • Chăm sóc sức khỏe:
      • Loài vẹt rất thích tắm nước, cho nên bạn thường xuyên tắm cho chúng để loại bỏ hết bụi bẩn và vi khuẩn cơ thể của chúng.
      • Vào mùa hè, bạn nên tắm 2 ngày 1 lần. Còn mùa đông, chỉ những ngày nắng ấm mới tắm cho chim.
      • Sau khi tắm xong bạn nên lau khô cho chúng vì điều này sẽ giúp chúng tránh bị cảm lạnh và hắt hơi.
    • Cách dạy vẹt nói:
      • Loài vẹt có khả năng bắt chước rất tốt, để chúng nói hay phải có sự tập luyện từ con người. Hằng ngày, vào buổi sáng sớm hoặc chiều tối bạn nên dành thời gian để nói chuyện và dạy chim tập nói.
      • Và bạn nên cho chúng tham gia các hội chim để chúng tập giao tiếp. Để vẹt nói nhanh và không bị cô đơn, các bạn nên nuôi 2 con vào trong cùng 1 chuồng.
    Hướng dẫn chăm sóc chim vẹt
    Hướng dẫn chăm sóc chim vẹt
    Hướng dẫn chăm sóc chim vẹt
    Hướng dẫn chăm sóc chim vẹt
  13. Có rất nhiều yếu tố tác động đến giá vẹt hiện nay, trong đó những yếu tố then chốt nhất phải kể đến là độ tuổi và giống loài. Vì thế dưới đây Toplist sẽ cùng bạn tìm hiểu về giá của một số loài vẹt đang được ưa chuộng nhất.


    Vẹt má vàng: Đây là một trong những giống chim vẹt của nguồn gốc từ châu Á tại nước ta thì vẹt má vàng còn được biết tới với cái tên đó là vẹt xích. Đặc điểm nổi bật nhất của vẹt má vàng chính là ở chiếc đuôi rất dài và phần vòng đen ngay phần cổ. Khi trưởng thành, loài chim này có kích thước đạt khoảng 56cm chiều dài cùng với trọng lượng cơ thể là từ 200 – 300 gam. Với việc sở hữu vẻ đẹp hấp dẫn cùng khả năng nhại, bắt chước tiếng người cực kỳ tốt, loài vẹt má vàng được người nuôi đánh giá rất cao, đặc biệt là những ai thường xuyên giao tiếp với chúng. Trên thị trường hiện nay, vẹt má vàng có giá khoảng 6 triệu đồng.


    Vẹt đuôi dài: Một trong những loài vẹt nổi bật nhất ở nước ta hiện nay đó là vẹt đôi dài, nếu bạn muốn tìm hiểu vẹt giá bao nhiêu tại thị trường nước ta mà bỏ qua loài vẹt này thì đó quả là một thiếu sót khá lớn. Giống như cái tên của nó, loài vẹt này sở hữu một chiếc đuôi rất dài và bắt mắt, không chỉ có vậy, màu sắc của loài chim này cũng rất đặc biệt và có sức hút rất lớn đối với bất cứ ai. Nhờ sở hữu rất nhiều ưu điểm kể trên, giá vẹt đuôi dài trên thị trường ở nước ta rất lớn, nếu muốn sở hữu một con vẹt đuôi dài thì chúng ta cần bỏ ra một số tiền khá lớn tùy theo độ quý hiếm. Trung bình, giá vẹt đuôi dài có thể lên tới hơn 5000 USD tại nước ta. Khi có nhu cầu nuôi loại vét này đòi hỏi mỗi người phải tìm hiểu, cân nhắc một cách kỹ lưỡng về vấn đề tài chính trước khi đi tới quyết định cuối cùng.


    Vẹt Mã Lai: Giống vẹt Mã Lai có kích thước khá nhỏ, khi trưởng thành, loài chim này cũng chỉ có thể đạt được kích thước trung bình vào khoảng hơn 30cm và cân nặng của cơ thể là khoảng gần 100 gam. Tuy nhiên, bù lại việc kích thước nhỏ thì vẹt Mã Lai lại có tuổi thọ trung bình rất cao so với đa phần những loài bẹt khá đó là khoảng từ 20 tới 35 năm. Có nguồn gốc từ nước Úc, tuy nhiên với nhiều đặc điểm ưu tú của mình, vẹt Mã Lai đã được nhân giống và xuất hiện ở rất nhiều nơi trên thế giới trong đó có Việt Nam. Hiện nay, tại nước ta giá vẹt Mã Lai khá đa dạng ở nhiều mức khác nhau tùy theo độ tuổi của vẹt. Những chú vẹt mới nở có mức giá chỉ rơi vào khoảng 800.000 đồng, những chú vẹt non sẽ có mức giá lớn hơn một chút là khoảng 1.200.000 đồng. Tất nhiên, vẹt Mã Lai trưởng thành sẽ có mức giá cao hơn, có thể là vài triệu đồng.

    Giá chim vẹt tại Việt Nam
    Giá chim vẹt tại Việt Nam
    Giá chim vẹt tại Việt Nam
    Giá chim vẹt tại Việt Nam
  14. Khoảng những năm 1980, vấn đề lớn nhất đe dọa vẹt là tốc độ nhanh chóng của nạn phá rừng và đánh bẫy trái phép. Dẫn đến sụt giảm loài này nhanh chóng. Từ năm 2004, loài vẹt đuôi dài đã gần như bị tuyệt chủng. Đây là loài chim nhỏ có đuôi dài, màu xanh (ở phần thân và đuôi), thường được người ta nuôi làm cảnh nhưng hiện nay đã bị mất giống. Nguyên nhân là do nạn săn bắt, kinh doanh và nuôi nhốt nên chúng dễ bị mắc bệnh.


    Loài vẹt xanh đuôi dài chỉ còn tồn tại trong môi trường nuôi nhốt sắp được nhân giống và thả ra ngoài tự nhiên. Brazil, Đức và Bỉ lên kế hoạch hồi sinh loài vẹt xanh đuôi dài Spix được cho là đã biến mất hoàn toàn bên ngoài hoang dã, Bộ trưởng Bộ Môi trường Brazil Edson Duarte hôm 24/6 cho biết. Hàng chục cá thể nuôi nhốt ở châu Âu dự kiến được chuyển tới Brazil vào quý đầu tiên của năm 2019, theo AFP.


    Vẹt xanh đuôi dài Spix, tên khoa học là Cyanopsitta spixii, có nguồn gốc từ vùng đông bắc Brazil. Chúng được phát hiện lần cuối cùng trong môi trường tự nhiên vào năm 1990 và hiện chỉ có thể tìm thấy tại một số điểm nuôi nhốt ở châu Âu. Loài vẹt quý hiếm này được cho là đã tuyệt chủng ngoài hoang dã theo Hiệp hội bảo tồn các loài vẹt bị dọa (ACTP).


    Khoảng 50 con vẹt xanh đuôi dài Spix nuôi nhốt sẽ được chuyển tới một khu bảo tồn rộng hơn 290.000m2 ở bang Bahia, phía đông bắc Brazil. Tại đây, chúng được nhân giống tới khi đạt số lượng quần thể đủ nhiều để có thể tồn tại và phát triển ngoài hoang dã. Những cá thể đầu tiên dự kiến được thả ra môi trường tự nhiên vào năm 2021.


    Môi trường sống bị tàn phá và việc săn bắt, buôn bán trái phép là những nguyên nhân chính đẩy loài vẹt này tới bờ vực tuyệt chủng. Theo ACTP, hiện chỉ còn 158 con đang sinh sống trong điều kiện nuôi nhốt trên toàn thế giới.

    Tình trạng bảo tồn của vẹt
    Tình trạng bảo tồn của vẹt
    Tình trạng bảo tồn của vẹt
    Tình trạng bảo tồn của vẹt



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy