Top 13 Sự thật thú vị nhất về đại bàng

Hoàng Thu Thuỷ 663 0 Báo lỗi

Đại bàng được cả thế giới ngưỡng mộ là loài chim có biểu tượng sống của sự quyền lực, tự do và siêu việt. Vậy chúng là loại như thế nào và chúng có những sự ... xem thêm...

  1. Đại bàng là một loài chim săn mồi cỡ lớn thuộc bộ Ưng, lớp Chim, họ Accipitridae. Chúng sinh sống trên mọi nơi có núi cao và rừng nguyên sinh còn chưa bị con người chặt phá như bờ biển Úc, Indonesia, châu Phi... nhưng chủ yếu là Lục địa Á-Âu với khoảng 60 loài, còn lại 11 loài khác tìm thấy tại các lục địa còn lại bao gồm 2 loài ở Lục địa Bắc Mỹ, 9 loài ở Trung và Nam Mỹ và 3 loài ở Úc.


    Chúng là loài chim ăn thịt lớn nhất. Chúng đứng đầu chuỗi thức ăn, với một số loài ăn những con mồi lớn như khỉ và con lười. Chúng có thị lực tuyệt vời và có thể phát hiện con mồi lên đến hai dặm.


    Thông tin mô tả:

    • Tuổi thọ: 35 năm
    • Kích thước: Thay đổi theo loài, 15,7–42 in
    • Trọng lượng: Thay đổi theo loài, 1,1–15 lb
    • Môi trường sống: Đa dạng, mặc dù thường ở gần cây cối và nước.
    • Phạm vi: Trên toàn thế giới.
    Thông tin mô tả
    Thông tin mô tả
    Thông tin mô tả
    Thông tin mô tả

  2. Ngoại trừ một số loài kền kền, loài chim này nhìn chung lớn hơn các loài chim săn mồi khác. Chúng có đôi chân cơ bắp khỏe mạnh, bộ móng mạnh mẽ và chiếc mỏ lớn có móc câu giúp chúng có thể xé thịt con mồi.


    Chúng cũng có nhiều kích thước khác nhau. Một trong những loài nhỏ nhất, đại bàng nhỏ cao khoảng 17,7–21,7 in (45–55 cm). Ngược lại, đại bàng biển Steller có kích thước khoảng 36–42 in (91–106 cm) và sải cánh có thể đạt khoảng 72–96 in (2–2,5 m).


    Thị giác là giác quan mạnh nhất trong tất cả các giác quan của loài chim to lớn này. Đôi mắt lớn, có thể chiếm gần 50% đầu và có thể nặng tương đương mắt người. Thị giác của chúng tốt hơn gấp 4–5 lần so với thị giác của con người. Mắt được đặt nghiêng 30 độ so với tâm của khuôn mặt, giúp chúng có trường nhìn rộng hơn. Chúng có thể nhìn thấy 5 màu cơ bản so với 3 màu cơ bản của chúng ta và có thể phát hiện ra tia UV.


    Tế bào hình nón là tế bào phát hiện ánh sáng nhạy cảm với màu sắc. Một trong những lý do khiến chúng có thị lực tốt hơn con người là do võng mạc của chúng, một lớp ở phía sau nhãn cầu, có nhiều hình nón hơn. Con người chúng ta có 200.000 hình nón trên milimet vuông, trong khi loài chim này có một triệu hình nón.

    Ngoại hình của đại bàng
    Ngoại hình của đại bàng
    Ngoại hình của đại bàng
    Ngoại hình của đại bàng
  3. Chúng là động vật săn mồi đỉnh, có nghĩa là chúng đứng đầu chuỗi thức ăn. Chúng ăn gì phụ thuộc vào loài và thức ăn có sẵn cho chúng, nhưng chúng đều là loài ăn thịt và sống bằng chế độ ăn thịt và cá.


    Chúng có thể được chia thành bốn nhóm: đại bàng biển, booted, đại bàng rắn và đại bàng rừng khổng lồ. Booted có chế độ ăn tương đối rộng bao gồm chim, động vật có vú nhỏ, bò sát, động vật gặm nhấm, lưỡng cư và côn trùng, trong khi những loài khác bị hạn chế hơn.


    Đại bàng biển chủ yếu ăn thức ăn là cá trong khi đại bàng rắn chuyên bắt các loài bò sát. Đại bàng rừng khổng lồ ăn nhiều loại động vật rừng khác nhau. Một trong những loài của chúng có kích thước lớn nhất là đại bàng Harpy chúng ăn những động vật lớn hơn bao gồm khỉ, con lười và chim ưng.


    Đại bàng không cần ăn hàng ngày. Chúng có một cơ quan tiêu hóa đặc biệt, có chức năng lưu trữ thức ăn cho đến khi có chỗ cho chúng trong dạ dày. Điều này cho phép chúng dự trữ thức ăn, điều này đặc biệt có ích trong thời gian khan hiếm thức ăn.

    Đại bàng ăn gì?
    Đại bàng ăn gì?
    Đại bàng ăn gì?
    Đại bàng ăn gì?
  4. Sở hữu cho mình một đôi mắt tinh anh có thể thấu kính con mồi từ xa vạn dặm, cùng với sự độc quyền về đôi cánh, một dải cánh được ví như Maleficent của đời thực, nếu như bạn đã từng xem bộ phim này thì cánh của đại bàng như một minh chứng của sự thật ngoài đời. Một dải cánh có thể dài đến vài mét và cử động bay tuyệt đỉnh. Với đôi cánh này chúng có thể tốc hành một cách nhanh chóng để thâu tóm con mồi trong khoảng lặng.


    Mắt và cánh của đại bàng chỉ là tiền đề để làm đòn bẩy về sự săn bắt của chúng mà thôi. Vũ khí thực sự chính là cặp móng vuốt có 102 này, cùng với đôi chân mạnh khoẻ và móng vuốt sắc nhọn. Khi kết hợp cả ba vũ khí ta được một cổ máy hung tàn hoàn chỉnh. Với vận tốc cũng như kĩ năng và tài nguyên sẵn có thì một khi chúng đã ngắm thì rất khó để chạy thoát.


    Cách săn mồi của chúng rất đơn giản nhưng cực kì hiệu quả. Đại bàng săn mồi chủ yếu là trong khi bay cao quanh khu vực lãnh thổ của mình và bất ngờ lao vụt xuống với vận tốc không tưởng để bắt con mồi. Con mồi có thể bị phát hiện từ 3 – 5 km. Thỉnh thoảng chúng còn săn mồi từ chỗ đậu trên cao hay nấp trong thảm thực vật gần các hố nước. Con mồi là chim thường bị giết trên cây, mặt đất và kể cả chết trên không. Với sức mạnh này đôi khi nó còn giết chết được cả những động vật cỡ to và làm vỡ sọ chúng nhờ cú vả từ bàn chân sắc nhọn và mạnh bạo đấy.

    Đại bàng săn mồi
    Đại bàng săn mồi
    Đại bàng săn mồi
    Đại bàng săn mồi
  5. Đại bàng thường làm tổ trên núi hoặc cây cao. Tổ của chúng rất lớn và mỗi năm chúng lại tha về tổ nhiều cành cây mới để làm cho tổ kiên cố hơn trước. Tổ là nơi chim cái đẻ trứng. Mỗi kì sinh nở thì chim cái sinh 2 trứng. Do chim bố mẹ chỉ có khả năng nuôi một chim non nên thường sẽ có cuộc quyết đấu giữa hai chim con. Con nào thắng sẽ được nuôi cho đến khi trưởng thành.


    Đến mùa sinh sản chúng thường đến những nơi có nhiều cây cao hoặc những ngọn núi cao để tránh các loài thú hoang khác. Tổ của nó rất lớn vì vậy chúng thường tha cả cành cây để giúp cho cái tổ được vững chắc hơn. Vào mỗi lần sinh sản thì đại bàng mái chỉ đẻ 2 trứng. Do đặc thù chim bố và mẹ chỉ có thể nuôi được 1 con vì vậy mà chim non sẽ phải chiến đấu với nhau để quyết định ai là sẽ người đi cùng với chim bố và mẹ.


    Riêng Đại bàng biển Steller là loài lớn nhất trong tổng số gần 100 loài đại bàng trên khắp thế giới. Cân nặng của chúng lên tới 10kg. Tổ của đại bàng biển Steller cao khoảng 15 – 20m, được xây trên các cây lớn (cao tới 150m, đường kính 2,5m). Mùa sinh sản thường vào tháng 2 - 3, còn trứng được đẻ vào tháng 4 - 5.


    Đại bàng có tuổi thọ trung bình khoảng 70 tuổi, có thể xem là một trong những loài động vật có tuổi thọ cao nhất.

    Tập tính sinh sản của đại bàng
    Tập tính sinh sản của đại bàng
    Tập tính sinh sản của đại bàng
    Tập tính sinh sản của đại bàng
  6. Đại bàng có tuổi thọ trung bình khoảng 70 tuổi, có thể xem là một trong những loài động vật có tuổi thọ cao nhất. Thế nhưng trước khi đạt đến độ tuổi này, đại bàng phải trải qua một khoảng thời gian khắc nghiệt và đầy đau đớn.


    Năm 40 tuổi, mỏ đại bàng trở nên yếu đi. Bộ lông trở nên quá dày và nặng, rất khó để có thể bay nhanh và bay cao lên không trung. Đây là lúc mà đại bàng phải đưa ra 2 quyết định: Nằm chờ chết hoặc phải tự trải qua một cuộc lột xác đau đớn kéo dài 150 ngày.


    Tại tổ đại bàng trên đỉnh núi, nó sẽ đập mỏ vào mỏm đá cho đến khi gãy rời ra. Khi mỏ mới hình thành, nó lại bắt đầu bẻ gãy hết toàn bộ móng vuốt.


    Khi móng vuốt mới đủ chắc, nó lại tự nhổ đi từng sợi lông cho đến khi nhẵn nhụi và chờ lông mới hình thành. Một quá trình lột xác đầy đau đớn... mà chắc chắn nếu không có một ý chí kiên cường sẽ không thể nào vượt qua. Không những vậy, đại bàng còn được biết đến như một loài động vật thông minh và sẵn sàng đối đầu với thử thách, thể hiện rõ nhất qua cách chúng đối đầu với mỗi cơn bão.


    Không như tất cả mọi loài đều chạy trốn cơn bão, đại bàng sẽ bay lên đỉnh núi thật cao đứng chờ. Và khi cơn bão ập đến, đại bàng sẽ tận dụng sức mạnh của cơn bão để đưa đôi cánh của mình bay thật cao lên bầu trời.

    Sự thật về việc đại bàng lột xác
    Sự thật về việc đại bàng lột xác
    Sự thật về việc đại bàng lột xác
    Sự thật về việc đại bàng lột xác
  7. Cũng giống như nhiều loại sinh vật bay, chim non được đưa vào thế giới được bảo vệ trong một lớp vỏ bọc, thường là màu trắng. Điều này mất dần theo tiến hóa, trong khi lông thật của con vật nổi bật.


    Ở nhiều loài chim, chùm lông của con non có bóng râm nhẹ hơn lông của con trưởng thành. Đó là lý do tại sao mỗi năm chúng trải qua một đợt điều chỉnh bộ lông của chúng trở nên sẫm màu hơn. Những thay đổi trên cơ thể của anh ấy đang tiến triển và được nhận biết một cách tuần tự.


    Từ khi sinh ra đến khi tập bay, đại bàng mẹ ném con ra khỏi tổ mỗi ngày, giữa những cơn gió vụt qua và sự run rẩy của cuộc đời non nớt, đại bàng con phải dang rộng đôi cánh để tập vỗ nếu không muốn bị chấm dứt sự sống tại đây.


    Có thể ban đầu, đại bàng con không thể tự vỗ cánh và khi chúng đến gần mặt đất, bố mẹ chúng phải lặn xuống để hứng chúng. Nhưng đó là cách đại bành mẹ dạy con mình rằng nếu nó không cố gắng, nó sẽ gặp nguy hiểm đến tính mạng.

    Đại bàng con lớn lên như thế nào
    Đại bàng con lớn lên như thế nào
    Đại bàng con lớn lên như thế nào
    Đại bàng con lớn lên như thế nào
  8. Không ăn đồ chết: Đây là đặc điểm chỉ có ở đại bàng. Bản năng nóng nảy của những kẻ thống trị bầu trời không cho phép chúng biến mình thành người thu gom rác cho các loài khác. Sẵn sàng bay xa tổ hàng chục km, săn mồi từ núi cao đến biển sâu, đại bàng chỉ ăn những con mồi tươi sống. Chúng thà chết đói còn hơn ăn những con mồi đang thối rữa. Chúng ăn có chọn lọc, luôn đòi hỏi một tiêu chuẩn con mồi nhất định.


    Bay cao gần 5 km so với mặt đất: Tính khí nghịch thiên, đại bàng khác biệt bằng cách bay ở độ cao chưa từng có loài nào sánh kịp, trở thành kẻ thống trị bầu trời. Đối với đại bàng, thử thách bản thân và đối mặt với nỗi cô đơn vô tận là cách chúng rèn giũa đôi cánh và cái đầu lạnh của mình. Đây là một trong những nguyên tắc sống tuyệt vời của đại bàng mà ít loài động vật nào có được. Đại bàng chỉ bay với các đại bàng khác hoặc một mình, và không bay cùng nhau hoặc cản trở đường bay của các loài chim khác. Chúng luôn chinh phục những đỉnh cao một mình và không phận sự đến ai.


    Đại bàng phấn khích và dũng cảm trong cơn bão. Trong những cơn bão lớn, chúng bay vút qua bầu trời, xuyên thủng những đám mây và tự hào dang rộng đôi cánh của mình, trong khi những loài chim khác tìm nơi trú ẩn và lẫn trốn. Không sợ hãi trước nguy hiểm, đại bàng dũng cảm tiến về phía trước, đón nhận cơn thịnh nộ của bầu trời và vươn lên trước thử thách, trở nên khôn ngoan và mạnh mẽ hơn trên hành trình thống trị bầu trời.


    Trước khi cho phép con đực giao phối, đại bàng cái sẽ quắp một nhành cây rồi bay ở nhiều độ cao khác nhau, thả nhành cây xuống để con đực lao theo và nhặt lại nhành cây đó. Quá trình thử thách cứ diễn đi diễn lại cho đến khi con cái tin rằng, đây là “một nửa” của mình thì việc giao phối mới diễn ra.

    Tập tính của đại bàng
    Tập tính của đại bàng
    Tập tính của đại bàng
    Tập tính của đại bàng
  9. Nếu nhìn bên ngoài, thì bạn có thể dễ dàng nhận ra một số đặc biệt giống nhau giữa hai loài chim Ưng và Đại Bàng. Và thật như vậy, giữa hai loài chim này sở hữu rất nhiều đặc biệt khá tương đồng nhau. Cụ thể:

    • Cả chim Ưng và Đại bàng đều là những loài chim săn mồi có kích thước lớn, mạnh mẽ và vô cùng nhanh chóng ở trên không trung, mặt nước cũng như trên cách vách đá cao hiểm trở.
    • Cả chim Ưng và Đại bàng đều thuộc họ Accipitridae.
    • Chim Ưng và Đại bàng đều sở hữu một thị lực vô cùng nhạy bén và một tầm nhìn xa. Chúng có thể dễ dàng phát hiện ra con mồi ở một khoảng cách rất xa, dù bị che khuất bởi ánh nắng mặt trời.
    • Cả hai đều sở hữu một tốc độ vô cùng nhanh chóng, một sức mạnh khủng khiếp, một đôi chân với móng vuốt khỏe, sắc nhọn và một chiếc mỏ quặp vô cùng rắn chắc để xét thịt con mồi.
    • Cả hai đều sở hữu một kích thước rất nổi bật, có thể nói là to lớn nhất trong thế giới loài chim và đặc biệt là trong dòng chim săn mồi hiện nay.
    • Có một điểm khá giống nhau ở chim Ưng và Đại bàng đó là cả hai loài thì kích thước con cái thường lớn hơn khá nhiều so với con đực.
    • Cả chim Ưng và Đại bàng đều sở hữu đôi chân khỏe mạnh và có lông mọc dài xuống đến tận ngón chân.


    Điểm khác nhau:

    • Số lượng loài:
      • Chim Ưng thì số lượng lớn hơn với khoảng 253 loài trên khắp thế giới, chúng phân bố khắc các khu vực trên thế giới (trừ Nam Cực).
      • Đại bàng hiện nay được biết đến với khoảng 60 loài ở lục địa Á- u, 11 loài ở lục địa còn lại (Bao gồm 2 loài ở Lục địa Bắc Mỹ và 9 loài ở Trung và Nam Mỹ) và 2 loài ở Úc. Tổng cộng là 74 loài trên toàn thế giới.
    • Kích thước:
      • Chim Ưng thì có kích thước nhỏ hơn Đại bàng rất nhiều lần, kích thước trung bình của loài một số loài chim Ưng chỉ đạt khoảng 20-24cm, cân nặng khoảng hơn 100g. Nói chúng thì chim Ưng có kích thước nhỏ hơn Đại bàng rất rất nhiều lần.
      • Đại bàng được đánh giá là loài chim săn mồi có kích thước lớn nhất trên thế giới hiện nay, chúng có thể nặng từ 2 – 12kg, chiều dài lên đến hơn 1m và sài cảnh có thể lên tới 3m (trung bình từ 1.5-2m).
    • Sức mạnh:
      • Chim Ưng do kích thước nhỏ, nên sức mạnh của chúng cũng yếu hơn rất nhiều khi sơ với Đại bàng có một kích thước to lớn.
      • Đại bàng có sức mạnh vượt trội hơn chim Ưng rất nhiều, bởi kích thước của Đại bàng lớn hơn rất nhiều so với chim Ưng.
    • Tập tính sinh sản:
      • Chim Ưng thì số lượng trứng một lần sinh sản nhiều hơn, dao động từ 2-7 trứng và trứng có màu xanh nhạt hoặc trắng, kèm theo những đốm nâu. Chúng thường làm tổ trên cây hoặc hốc đá. Chim Ưng thường đẻ 5 lần trong suốt cuộc đời.
      • Đại bàng thường chỉ sinh sản 1 lần trong một năm, chúng sống theo cặp và thường quay lại tổ cũ trên các cây lớn, vách đá để đẻ trứng vào năm sau. Mỗi lần đẻ Đại bàng thường đẻ rất ít, chỉ từ 1-2 trứng và trứng có màu trắng. Cả cuộc đời, thì một con Đại bàng thường sinh sản 2 lần.
    • Tuổi thọ:
      • Chim Ưng thì có tuổi thọ ít hơn Đại Bàng, chúng có thể sống trung bình được từ 13-15 năm.
      • Tuổi thọ trung bình của Đại Bàng khá lớn, có thể sống lên tới gần 30 năm và trung bình từ 20-25 năm.
    So sánh chim Ưng và Đại bàng
    So sánh chim Ưng và Đại bàng
    So sánh chim Ưng và Đại bàng
    So sánh chim Ưng và Đại bàng
  10. Đại bàng Philippine: Đại bàng Philippine có bộ lông màu nâu đậm và trắng, cao từ 86 đến 102 cm và nặng 4,7 – 8 kg. Nó được coi là loài 'đại bàng dài nhất còn tồn tại kể từ khi đại bàng Haast tuyệt chủng. Chúng cũng là một trong số các loài hiếm nhất và mạnh mẽ nhất trong thế giới các loài chim. Chân của chúng to, có màu vàng nổi bật với vuốt màu đen. Mỏ màu xám hơi xanh cùng với đôi mắt xanh xám giống chim ưng. Nó có sải cánh dài 184 đến 220 cm với chiều dài cánh bình thường là 57,4-61,4 cm, đuôi là 50 cm. Loài chim này trở thành loài chim quốc gia ở Philippines.


    Đại bàng Harpy: Trong tự nhiên, đại bàng Harpy cái thường nặng từ 6-9kg, nhiều trường hợp nặng trên 10kg. Con đại bàng cái lớn nhất thế giới tên Jezebel được ghi nhận nặng tới 12,3kg. Còn đại bàng đực có kích thước nhỏ hơn, trọng lượng chỉ từ 4,4-4,8kg. Loài đại bàng này có chiều dài từ 86-107cm và sải cánh rộng từ 176-224cm. Chính vì thế mà không ít người lầm tưởng loài chim này là người mặc trang phục hóa trang chim chứ không có phải chim thật. Với bộ lông vũ màu xám đen phủ kín cổ và phần cánh rộng, cộng thêm phần lông ngực màu trắng muốt, nhìn Harpy không khác gì một "soái ca" cao lớn, lịch lãm.


    Đại bàng đuôi nhọn Wedge: Đại bàng đuôi nhọn là một trong những loài chim săn mồi lớn nhất thế giới, và là loài chim săn mồi lớn nhất của lục địa Úc và New Guinea. Con mái nặng từ 3 đến 5,77 kg, trong khi những con đực nhẹ hơn từ 2–4 kg. Chúng có chiều dài 81–106 cm, với chiều dài trung bình 95,5 cm. Sải cánh của chúng thường là giữa 182–232 cm, trung bình là 210 cm. Đây là loài đại bàng có chiều dài và sải cánh trung bình lớn thứ 3 trên thế giới.


    Đại bàng biển Steller: Đại bàng biển Steller sinh sống chủ yếu ở các vùng ven biển phía đông bắc của châu Á, bán đảo Kamchatka của vùng Viễn Đông Nga, nơi mà chúng có thể sống chung với các loài chim nước và một số loài chim săn mồi ăn cá khác. Cân nặng trung bình của chim mái giao động từ 6 – 9.5kg, trong khi chim trống nhẹ hơn một chút giao động từ 4,9 – 6,8kg. Trọng lượng trung bình này có thể thay đổi theo mùa, hoặc mức độ tiếp cận thức ăn. Chúng có chiều dài cơ thể từ 85 – 105 cm, sải cánh rất dài giao động từ 1,95 – 2,5m thậm chí một số tài liệu còn cho rằng sải cánh của chúng có thể dài hơn rất nhiều, lên đến tận 2,8m.


    Đại bàng vàng: Đại bàng vàng là một trong những loài chim săn mồi nổi tiếng ở Bắc bán cầu. Loài này thuộc họ Accipitridae. Từng phân bố rộng rãi ở Holarctic, nó đã biến mất khỏi một số khu vực đông dân cư hơn. Mặc dù đã biến mất khỏi hay không phổ biến trong một số phạm vi phân bố trước đây vì các bệnh lây truyền qua đường tình dục, loài này vẫn còn khá phổ biến, có mặt tại Âu Á, Bắc Mỹ, và các khu vực của châu Phi. Đại bàng vàng có màu nâu sẫm, với bộ lông nâu vàng nhẹ trên đầu và cổ. Sải cánh của loài này dài từ 1,8-2,3m. Trong khi những con chim đực nặng từ 7–11 kg thì con cái chỉ có cân nặng bằng một nửa con đực: từ 3,5–6 kg.

    Những loài đại bàng có kích thước lớn nhât
    Những loài đại bàng có kích thước lớn nhât
    Những loài đại bàng có kích thước lớn nhât
    Những loài đại bàng có kích thước lớn nhât
  11. Gần đây người ta đã ghi nhận rằng nhiều loài chim đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng do những thiệt hại mà các doanh nghiệp của con người gây ra trong môi trường địa phương của chúng, chẳng hạn như sự gia tăng của đường phố, hệ thống dây điện và sự suy giảm của các loài động thực vật hoang dã ở một số vùng. của hành tinh.


    Điều này đã gây ra nhiều hoạt động sinh học trên khắp thế giới để giám sát các khu bảo vệ cho các loài chim ưng khác nhau, với mong muốn tái tạo không gian sống của chúng. Người ta cho rằng ngay cả khi chúng là động vật hoang dã cũng phải được bảo vệ và cố gắng có những không gian lý tưởng cho chúng. Các sinh sản hữu tính ở động vật như thế này, bạn không thể dừng lại, chúng thực sự trở thành động vật quan trọng cho vương quốc động vật.


    Đại bàng Philippines thu hút được đông đảo sự quan tâm bởi chúng là loài đại bàng lớn nhất thế giới và cũng là một trong những loài chim ăn thịt đang bị đe dọa nhiều nhất trên thế giới. Những vùng rộng lớn của các khu rừng nhiệt đới ở Philippines đã bị phá để canh tác đất và phát triển những khu thương mại. Môi trường sống đang bị phá hủy là nguyên nhân chính khiến số lượng đại bàng Philippines bị suy giảm mạnh.

    Tình trạng bảo tồn
    Tình trạng bảo tồn
    Tình trạng bảo tồn
    Tình trạng bảo tồn
  12. Chim đại bàng biểu tượng cho sức mạnh, lòng can đảm, tầm nhìn xa và sự bất tử. Nếu như sư tử là chúa sơn lâm, cá mập là sát thủ của biển khơi thì loài đại bàng vàng từ lâu cũng được mệnh danh là chúa tể bầu trời với sức mạnh của mình.[1] Đại bàng còn được coi là vua của không trung và sứ giả của vị thần tối cao và xứng danh chúa tể bầu trời. Theo thần thoại Hy Lạp, người Hy Lạp coi đại bàng là biểu trưng của thần Zeus, những người La Mã coi đại bàng là biểu trưng của Jupiter, bởi các bộ lạc Đức thì coi nó là Odin và người theo Kitô giáo thì là biểu tượng của Thiên Chúa.


    Trong quân sự: Đại bàng được đánh giá là kẻ rất mạnh mẽ và hùng dũng. Vì thế, nó đã trở thành biểu tượng quân sự của nhiều nước tư bản và quân chủ. Từ những thế kỉ trước công nguyên, đế quốc La Mã và đế quốc Babylon đã chọn loài đại bàng vàng làm biểu tượng cho quân đội của nước mình. Vào thời kì Trung Cổ và Phục Hưng, đa số các quốc gia châu Âu đã chọn đại bàng làm biểu tượng cho quân đội. Các hình vẽ đại bàng trên khiên của binh lính đã được tìm thấy trong các di chỉ khảo cổ thời Phục Hưng, Trung Cổ, La Mã và trên những hình vẽ trong truyện cổ tích châu Âu được mô phỏng lại.


    Trong văn học: Trong văn học cổ điển, truyện phân chia ra các vương quốc do các loài vật đứng đầu là truyện thường thấy. Sư tử thì thường có vai trò làm vua của các vương quốc. Tuy nhiên, việc đại bàng làm vua của các nước được tưởng tượng này thì cũng không hiếm gặp, ví dụ như trong truyện Con dơi hèn nhát thì đại bàng là kẻ thủ lĩnh của lũ chim. Hay như trong truyện ngụ ngôn Châu Âu, những con đại bàng thường làm vua nhiều như sư tử. Ngoài vai trò làm hoàng đế trong các truyện cổ thì đại bàng đôi khi còn "thủ vai" của một kẻ được coi là lưu manh, độc ác.


    Biểu trượng Quốc gia: Hình ảnh đại bàng xuất hiện trên quốc huy của nhiều nước: Nga, Ba Lan, Áo, Ai Cập, Hoa Kỳ, Indonesia, Syria, Yemen...

    Hình tượng đại bàng trong văn hóa
    Hình tượng đại bàng trong văn hóa
    Hình tượng đại bàng trong văn hóa
    Hình tượng đại bàng trong văn hóa
  13. Một số điều thú vị về đại bàng:

    • Đối với đại bàng, cơn bão không hề là một điềm dữ. Nó là đòn bẩy, là cơ hội để củng cố thêm quyền lực thống trị bầu trời cho đại bàng.
    • Đại bàng có thể ngủ trong khi đứng. Đại bàng có một cơ chế đặc biệt ở chân cho phép chúng khóa vị trí hay bám chặt móng vuốt vào các cành cây để có thể ngủ trong khi vẫn đứng vững.
    • Một số loài đại bàng có khả năng bay cao trong một thời gian dài mà không cần đến một cái vỗ cánh. Chúng sử dụng nhiệt để làm điều đó.
    • Mắt đại bàng có một triệu tế bào nhạy sáng trên mỗi milimet võng mạc, nhiều hơn gấp 5 lần con người.
    • Đại bàng đóng một vai trò quan trọng trong nhiều nền văn hoá – cả hiện đại và cổ đại, nó cũng là một biểu tượng rất phổ biến trong những chiếc huy hiệu.
    • Một số loài đại bàng, chẳng hạn như đại bàng Martial, có khả năng bay cao trong một thời gian dài mà không cần đến một cái vỗ cánh. Chúng sử dụng nhiệt (cột không khí nóng ) để làm điều đó.
    • Mắt của con đại bàng có một triệu tế bào nhạy sáng trên mỗi milimet võng mạc, nhiều hơn gấp 5 lần con người. Trong khi con người chỉ nhìn thấy ba màu cơ bản thì đại bàng có thể nhìn thấy năm màu. Sự thích nghi này cho phép đại bàng có tầm nhìn cực kì sắc nét và giúp chúng có thể phát hiện ra những con mồi tiềm năng từ một khoảng cách rất xa.
    • Con mồi lớn nhất bị đại bàng giết chết là một con linh dương Nam Phi nặng tới 37 kg (82 pouch) và gấp 8 lần so với trọng lượng của đại bàng Martial – kẻ đã giết chết nó.
    Một số điều thú vị về đại bàng
    Một số điều thú vị về đại bàng
    Một số điều thú vị về đại bàng
    Một số điều thú vị về đại bàng

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy