Top 15 Kinh nghiệm trị mụn hiệu quả nhất

Hằng Nga 1000 1 Báo lỗi

Mụn luôn là vấn đề nan giải đối với làn da của mọi người. Chúng khiến bạn rất tự ti khi ra đường, không thoải mái khi tiếp xúc với ánh nhìn của mọi người. Và ... xem thêm...

  1. Đây là vấn đề tiên quyết cho quá trình trị mụn của bạn. Bởi khi bạn xác định được nguyên nhân gậy mụn thì xác định đúng phương pháp để loại bỏ tận gốc. Có nhiều bạn thường nghe lời người khác hãy tham khảo chung trên mạng để học theo, như vậy vừa không có hiệu quả vừa dễ làm tình trạng nặng hơn do cơ địa của mỗi người khác nhau thì cách trị mụn cũng sẽ khác. Vì vậy, muốn trị mụn tận gốc bạn phải biết rõ nguyên nhân nào gây ra mụn cho bạn để có phương pháp thích hợp.


    Có rất nhiều nguyên nhân gây ra mụn, sau đây là một số nguyên nhân phổ biến:

    • Không làm sạch da đúng cách như: rửa mặt quá nhiều lần trong ngày, dùng khăn lau người để lau mặt, không thay vỏ gối thường xuyên,...
    • Mụn do nội tiết tố.
    • Ăn quá nhiều thực phẩm dầu mỡ.
    • Dùng sản phẩm có chứa corticoid như: kem trộn, rượu thuốc,...
    • Dị ứng với mỹ phẩm.
    • Nặn mụn không đúng cách.
    Xác định nguyên nhân gây mụn
    Xác định nguyên nhân gây mụn
    Mụn do nhiễm corticoid
    Mụn do nhiễm corticoid

  2. Cơ địa khác nhau thì cách trị mụn cũng phải khác. Có năm loại da cơ bản là da thường, da khô, da dầu, da hỗn hợp và da nhạy cảm. Vì tính chất và khả năng thích ứng mỹ phẩm của mỗi loại da khác nhau nên phương pháp trị mụn cho từng loại da sẽ khác nhau. Chính vì vậy trước khi trị mụn bạn phải biết chính xác da của mình là loại da nào để có phương pháp chăm sóc.


    Sau đây là đặc điểm nhận biết cơ bản của các loại da:

    • Da thường là làn da lý tưởng nhất, mịn màng, căng bóng và không khô cũng không bị chảy dầu nhờn.
    • Da khô thường khô, ráp, hơi sần, khi rửa mặt thì hơi rát.
    • Da dầu có lỗ chân lông khá to, nhìn có vẻ dày, da hay bóng nhờn.
    • Da hỗn hợp là loại da phổ biến, da thường khô ở má và nhờn ở vùng trán, mũi và cằm.
    • Da nhạy cảm thường mỏng, dễ kích ứng, hay ửng đỏ.
    5 loại da cơ bản
    5 loại da cơ bản
    Da bị mụn do dùng sản phẩm không phù hợp
    Da bị mụn do dùng sản phẩm không phù hợp
  3. Trị mụn là một quá trình dài lâu đòi hỏi bạn phải kiên trì thì mới có hiệu quả. Khi đã tìm ra được phương pháp trị mụn phù hợp bạn phải kiên trì theo đuổi. Đương nhiên bạn cũng phải hiểu bản thân đang gặp vấn đề gì, tình trạng mụn như thế nào để có phương pháp chữa trị đúng đắn, hiệu quả. Khi đã phân biệt được các loại mụn trên mặt, đương nhiên bạn sẽ biết cách để trị mụn dứt điểm.


    Có những loại mụn cơ bản sau:

    • Mụn trứng cá thông thường: đây là dạng mụn phố biến, mụn trứng cá thường xuất hiện trên mặt, vai, lưng và ngực. Mụn có thể chỉ là vài nốt nhỏ cộm lên không đau (tình trạng nhẹ), có sưng tấy đỏ (tình trạng trung bình), nhưng cũng có thể rất đau và nghiêm trọng đến mức có bọc mủ.
    • Mụn đầu trắng và mụn đầu đen: đây là tình trạng tổn thương nhân mụn do tác động vào mụn trứng cá không đúng cách hoặc nang lông bị bí tắc do dầu hoặc tế bào chết. Mụn đầu đen là kết quả của sự phản xạ ánh sáng không đều từ các nang lông bị tắc. Còn mụn đầu trắng là do dầu và các tế bào da ngăn không cho nang lông bị tắc được mở thông ra với môi trường bên ngoài khiến da bị bí tắc.
    • Mụn thịt: là những nhân mụn bị viêm, tạo thành mụn nhỏ màu đỏ hoặc hồng trên da. Loại mụn này rất nhạy cảm nên khi chạm vào sẽ đau. Tự ý nặn mụn thịt có thể dẫn đến sẹo và tính trặng viêm sẽ nặng hơn.
    • Mụn mủ: là một loại mụn viêm giống mụn đầu trắng với một vòng đỏ xung quanh và tình trạng sưng nhẹ. Vết sưng thường chứa đầy mủ trắng hoặc vàng. Tự ý nặn mụn sẽ khiến da có nhiều vết thâm hơn.
    • Mụn bọc là những nốt sưng viêm lớn, sờ vào có cảm giác cứng. Chúng thường gây đau đớn và phát triển nằm sâu trong da. Mụn bọc rất dễ để lại sẹo nên các phương pháp điều trị không kê đơn thường không đủ mạnh để loại bỏ mụn bọc, vậy nên cần điều trị bằng thuốc kê theo toa.
    • Nang mụn: Là một dạng trứng cá nặng. Nang mụn là những tổn thương lớn, chứa đầy mủ, trông giống như nhọt. Nang mụn có thể gây đau đớn và dễ để lại sẹo nên cần thăm khám bác sĩ da liễu.
    • Mụn ẩn: là tình trặng da sần sùi, mụn không có nhân và thường nổi cộm trên bề mặt da. Tuy không gây đau đớn nhưng mụn ẩn gây mất thẩm mỹ, khiến làm da kém mịn màng.

    Quá trình trị mụn bạn có thể gặp một số vấn đề như da bị khô, bong tróc, mụn bị đẩy lên nhiều làm da của bạn tệ hơn nhưng đó là chuyện bình thường vì để trị mụn dứt điểm thì bạn phải cho mụn nổi lên chứ không phải trị mụn là cho mụn lặn vào trong để da đẹp tạm thời sau đó thì mụn lại kéo về liên tục. Chính vì vậy, trước khi trị mụn bạn nên chuẩn bị tâm lý sẵn sàng không nên thay đổi liên tục các sản phẩm trị mụn vì có thể làm da mỏng đi và dễ kích ứng hơn.

    Mụn trứng cá thông thường
    Mụn trứng cá thông thường
    Mụn viêm, mụn ẩn và nang mụn
    Mụn viêm, mụn ẩn và nang mụn
  4. Trước khi trị mụn chúng ta cần phải làm sạch da đúng cách và hiệu quả. Làm sạch da là bước cần thiết và không thể thiếu trong chu trình skicare cơ bản. Có hai bước làm sạch da cơ bản là tẩy trang và rửa mặt bằng sữa rửa mặt. Ngoài ra, hai lần một tuần bạn nên thêm bước tẩy da chết vật lý hoặc hóa học để làn da trở nên thông thoáng, sạch sẽ.

    Căn cứ vào làn da bạn chọn loại tẩy trang, sữa rửa mặt và tẩy da chết phù hợp.


    Tẩy trang có ba dạng chủ yếu:

    • Nước tẩy trang: phù hợp với mọi loại da.
    • Sáp tẩy trang: thích hợp với mọi loại da, nhất là da dầu và hỗn hợp thiên dầu.
    • Dầu tẩy trang: làm sạch tốt cho da dầu,

    Có rất nhiều loại sữa rửa mặt đặc trị mụn để bạn lựa chọn:

    • Dạng kem (Cream Wash/ Cream Cleanser/ Cleansing Cream): Sữa rửa mặt dạng kem cũng có thành phần dầu, nhưng đã được pha trộn với nước. Chất liệu kem đặc, thường được bổ sung thêm nhiều dưỡng chất dành cho da khô và da lão hóa.
    • Sữa rửa mặt dạng bọt (Foaming, Cleansing Milk): có thể dưới dạng sữa, hoặc dưới dạng tạo bọt sẵn (foam). Loại này giúp cho bạn làm sạch sâu lỗ chân lông nhờ bọt li ti được tạo ra chui sâu vào lỗ chân lông.
    • Dạng Gel (Cleansing Gel/ Jelly Foam): Thích hợp cho các làn dan khô vì không gây mất độ ẩm tự nhiên cho da.
    • Dạng hạt (Scrub): có thêm những hạt nhỏ giúp tẩy tế bào chết và làm sạch lỗ chân lông.

    Có các loại tẩy tế bào chết phổ biến sau:

    • Tẩy tế bào chết vật lý (hay còn gọi là tẩy tế bào chết cơ học): đây là loại tẩy tế bào chết có chứa những hạt mịn được dùng để tạo ma sát lloaij bỏ các lớp da chết trên bề mặt da. Hãy thực hiện động tác massage nhẹ nhàng để thư giãn và làm sạch da tốt hơn.
    • Tẩy tế bào chết hóa học: thường chứa các thành phần a xít nổi bật như: Salicylic Acid (BHA), Glycolic Acid, Latic Acid, Mandelic Acid (các dạng phổ biến của AHA) và enzyme…giúp loại bỏ da chết dưới các lớp dày sừng, giúp lỗ chân lông được thông thoáng. Có tác dụng góp phần trị mụn ẩn rất tốt.
    Làm sạch da hiệu quả
    Làm sạch da hiệu quả
    Rửa mặt bằng sữa rửa mặt an toàn
    Rửa mặt bằng sữa rửa mặt an toàn
  5. Nhiều bạn vẫn nghĩ là dùng kem chống nắng sẽ nổi mụn là sai lầm. Trong quá trình trị mụn da sẽ mỏng và yếu vì vậy rất cần kem chống nắng để bảo vệ làn da chống lại các tác nhân gây tổn thương da từ ánh nắng mặt trời. Kem chống nắng không chỉ giúp làn da trở nên trẻ khỏe mà còn bề mặt da tránh những hư tổn của ánh nắng mặt trời, gips làn da tránh được các tình trạng nám, mụn,.. Vì thế, đây là bước quan trọng nhất trong chu trình skicare cơ bản. Nếu bạn bỏ qua kem chống nắng, mọi bước dưỡng khác đều trở nên vô nghĩa.


    Khi lựa chọn kem chống nắng các bạn nên chọn loại có chỉ số chống nắng phù hợp. Dùng kem chống nắng cho mặt thì nên dùng chỉ số chống nắng từ 35 đến 50 là phù hợp nhất. Sau khi dùng kem chống nắng bạn phải sử dụng sản phẩm tẩy trang phù hợp để làm sạch da.

    Bôi kem chống nắng thường xuyên
    Bôi kem chống nắng thường xuyên
    Tìm đúng loại kem chống nắng phù hợp
    Tìm đúng loại kem chống nắng phù hợp
  6. Khi trị mụn da thường bị khô do đó bạn nên dùng kem dưỡng để cung cấp nước do da. Khi lựa chọn kem dưỡng nên lựa chọn loại dành cho da mụn và thiên về cấp nước, không nên ham trắng mà sử dụng các loại kem dưỡng làm trắng da như vậy sẽ làm quá trình trị mụn khó khăn hơn.


    Bạn nên tránh sử dụng các mỹ phẩm chứa corticoid như kem trộn, thuốc rượu, sâm trắng da,...Lúc ban đầu sử dụng, da sẽ hết mụn nhanh chóng và trắng sáng hồng hào. Các loại corticoid sẽ khiến da mỏng dần, do tính chất ngậm nước nên gây ra tình trạng trắng ảo. Sử dụng lâu ngày trên da sẽ làm teo da, rạn da, da dễ bị nhiễm trùng do mất sự đề kháng. Theo thời gian, các mao mạch bị giãn nở, da rất dễ bắt nắng, ngứa ngáy và ửng đỏ. Bên cạnh đó, mụn, nám da xuất hiện và ngày càng lan rộng. Ngưng sử dụng da sẽ nhạy cảm, nủi mụn ồ ạt và có thể xuất hiện các dấu hiệu kích ứng nghiêm trọng. Vậy nên hãy tránh xa kem trộn nhé!

    Kem dưỡng da phù hợp
    Kem dưỡng da phù hợp
    Sử dụng đúng kem dưỡng
    Sử dụng đúng kem dưỡng
  7. Về nguyên tắc chung thì khi trị mụn các bạn không nên nặn mụn vì dễ gây thâm và để lại sẹo. Khi nặn mụn không đúng cách còn làm mụn lan ra vùng khác khiến da tồi tệ hơn. Tuy nhiên, cũng có một số loại mụn nên nặn như mụn đã khô nhân, mụn đầu đen đã trồi lên. Khi nặn bạn nên rửa tay và dụng cụ thật sạch, nếu nặn bằng tay thì nên dùng băng cá nhân quấn hai đầu ngón tay lại rồi nặn để tránh vi khuẩn làm viêm vùng da mụn.


    Khuyến khích các bạn nặn mụn ở các cơ sở spa, phòng khám da liễu nếu thật cần thiết. Sau khi nặn mụn các bạn cần phải chống nắng đầy đủ, không tự ý bôi thêm các sản phẩm mỹ phẩm vì đây là giai đoạn da rất nhạy cảm. Rửa mặt bằng nước sạch và sau đó hãy sử dụng các hoạt chất dưỡng ẩm dịu nhẹ như B5,...để giúp da hồi phục, thư giản.

    Tự ý nặn mụn
    Tự ý nặn mụn
    Nặn mụn không đúng cách
    Nặn mụn không đúng cách
  8. Như đã nói, tùy tình trạng mụn mà chúng ta nên lưu ý các phương pháp khác nhau. Tùy từng cơ địa và nguyên nhân mà sẽ có những phương pháp điều trị cụ thể. Việc tùy tiện áp dụng những mẹo trị mụn có thể khiến mụn trầm trọng hơn. Do đó, bạn nên chú ý:

    • Trước khi bôi tinh chất trị mụn hay thoa bất cứ sản phẩm nào cũng cần làm sạch da mặt.
    • Với những thành phần thiên nhiên, lưu ý hạn sử dụng và cách thức bảo quản. Làm sạch, pha loãng hoặc dùng lượng nhỏ, đồng thời thao tác nhẹ nhàng để tránh kích ứng da.
    • Ngừng ngay khi da mặt ngứa, nổi mẩn đỏ và bị kích ứng.
    • Nếu tình trạng da xấu đi hoặc mụn không giảm, hãy liên hệ bác sĩ da liễu. Có thể làn da bạn mẫn cảm với một vài thành phần nào đó hoặc tình trạng mụn có những nguyên nhân đặc thù cần điều trị chuyên sâu hơn.
    Tìm phương pháp phù hợp
    Tìm phương pháp phù hợp
    Làn da bị mụn do kích ứng
    Làn da bị mụn do kích ứng
  9. Ăn uống rất ảnh hưởng đến tình trạng da, đặc biệt khi có mụn thì việc ăn uống càng phải được chú ý. Khi bị mụn bạn nên hạn chế ăn đồ cay, dầu, mỡ,...Vì chúng sẽ khiến nội tiết bên trong bị thay đổi, gây ra nóng trong người dẫn đến tình trạng mụn ngày Nên ăn nhiều rau, các chất vitamin và dẫn xuất của nó để đảm bảo có một làn da trẻ khỏe và không bị mụn.


    Giấc ngủ cúng là một yếu tố quan trọng để cải thiện làn da. Việc thức khuya sẽ khiến nội tiết bên trọng bị rối loạn, chu kình sinh học không đồng đều dẫn đến tình trạng mụn nặn nề hơn. Hay ngủ đủ giấc để giúp da thoải mái và cung cấp các chất dinh dưỡng do da. Khi bị mụn mà thức khuya thì sẽ làm da thêm xấu đi vì vậy bạn nên chú ý đi ngủ sớm nhé. Nên ngủ đủ giấc từ 6 đến 8 tiếng mỗi ngày để giúp da thêm khỏe.

    Hạn chế các thức ăn dầu mỡ, cay nóng,...
    Hạn chế các thức ăn dầu mỡ, cay nóng,...
    Ngủ đủ giấc
    Ngủ đủ giấc
  10. Ai bị mụn chắc hẳn đều bị stress, đặc biệt là khi tình trạng mụn không thuyên giảm mà còn bị người khác "hỏi thăm" liên tục. Nhưng bạn nên nhớ rằng càng stress thì làm da thêm xấu đi, vì vậy hãy để tinh thần thư thái, hạn chế soi gương vì như vậy chỉ làm bạn thêm buồn chán mà thôi. Không nên buồn chán nhiều vì có buồn chán đến mấy thì bạn cũng không hết mụn được nên cứ vui vẻ và chiến đấu với chúng.


    Bạn hãy giữ tâm lý thoải mái và không tự ti quá nhiều vì làn da của mình. Thay vào đó, hãy tự phác thảo một chu trình skincare cơ bản, hiểu quả và phù hợp nhất cho làn da của mình. Hạn chế những trạng thái, cảm xúc tiêu cực vì nó rất ảnh hưởng đến tình trạng mụn trên da.

    Giữ tâm lý thoải mái
    Giữ tâm lý thoải mái
    Bị mụn do lo lắng, căng thẳng
    Bị mụn do lo lắng, căng thẳng
  11. Một sự thật là bàn tay tiếp xúc với rất nhiều đồ vật trong sinh hoạt và làm việc hàng ngày. Vì vậy nó không sạch như chúng ta nhìn thấy mà chứa rất nhiều vi khuẩn. Bàn tau của chúng ta tiếp xúc với rất nhiều vi khuẩn, thói quen sờ tay lên mặt thường xuyên sẽ khiến cho da bị lây nhiễm vi khuẩn, thậm chí là góp phần gây bí tắc lỗ chân lông và khiến tình trạng mụn nặng hơn. Da dễ bị nổi mụn và tình trạng mụn sẵn có sẽ trầm trọng hơn. Cho nên tốt nhất hãy hạn chế sờ tay lên mặt.


    Trước khi dùng tay để rửa mặt, bôi mỹ phẫm và tinh chất thì hãy rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn. Như vậy, khi đưa tay lên mặt thực hiện skincare, da bạn sẽ không bị ảnh hưởng bởi vi khuẩn, giúp tình trạng da ổn định và các bước skincare cũng trở nên hiệu quả.

    Sờ tay lên mặt thường xuyên
    Sờ tay lên mặt thường xuyên
    Hạn chế sờ tay lên mặt
    Hạn chế sờ tay lên mặt
  12. Khi bị mụn, làn da của chúng ta trở nên nhạy cảm và mỏng manh hơn bao giờ hết. Chính vì vậy, việc lạm dụng các bước skicare sẽ khiến làn da bị bí bách và dễ gây kích ứng. Có rất nhiều bạn trong quá trình trị mụn thường thêm vào các tinh chất, mỹ phẩm làm trắng da và điều đó để lại hậu quả vô cùng lớn, cụ thể là khiến tình trạng da tệ đi trông thấy.


    Hãy thanh lọc làn da của bạn khỏi mọi hoạt chất hay các yếu tố có hại bằng cách loại bỏ những sản phẩm không thực sự cần thiết đối với da của bạn. Hãy tối giản chu trình skicare bằng các bước cơ bản sau đây:


    Buổi tối:

    • Tẩy trang
    • Rửa mặt
    • Sử dụng toner ( nước hoa hồng)
    • Chấm mụn.
    • Dưỡng ẩm

    Buổi sáng:

    • Rửa mặt
    • Toner
    • Dưỡng ẩm nhẹ
    • Chấm mụn
    • Kem chống nắng.


    Tối giản chu trình skicare
    Tối giản chu trình skicare
    Các bước chăm sóc da cơ bản
    Các bước chăm sóc da cơ bản
  13. Có rất nhiều sản phẩm hỗ trợ trị mụn hiệu quả và các mặt nạ điều trị mụn từ thiên nhiên là một trong số đó. Chúng không chỉ loại bỏ mụn một cách triệt để mà còn hạn chế vết thâm , nhanh chóng làm dịu những thương tổn trên da và giúp da trắng mịn.


    Mặt nạ trị mụn giúp loại bỏ những loại mụn một cách an toàn hiệu quả trả lại cho bạn làn da trắng sáng mịn màng. Không chỉ dễ thực hiện tại nhà, giá cả phải chăng mà thành phần thiên nhiên không khiến da bị kích ứng. Tuy nhiên, các sản phẩm thiên nhiên rất dễ hư hỏng do bảo quản kém và một sô tinh chất từ chúng có thể không an toàn do chưa qua xử lý của công nghệ mỹ phẩm. Vậy nên hãy nhớ lựa chọn những nguyên liệu phù hợp với làn da của bạn nhé!

    các mặt nạ điều trị mụn từ thiên nhiên
    các mặt nạ điều trị mụn từ thiên nhiên
    các mặt nạ điều trị mụn từ thiên nhiên
    các mặt nạ điều trị mụn từ thiên nhiên
  14. Bạn có biết cơ thể chúng ta có tới 75% là nước? Bổ sung nhiều nước trong thời gian điều trị mụn sẽ giúp đào thải các chất độc hại trong cơ thể bạn nhanh hơn , giúp da căng bóng và khỏe mạnh hơn. Nước không chỉ giúp bạn có một làn da hồng hào mà còn giúp loại bỏ các tạp chất độc hại trong cơ thể một cách hiệu quả.


    Trong quá trình trị mụn, việc uống đủ nước sẽ đóng góp một phần to lớn, giúp làn da đại thông thoáng, dễ dàng loại bỏ các chất độc hại khiến cơ thể trẻ khỏe. Lời khuyên từ chuyên gia hãy uống nhiều nước luôn là lời khuyên tốt cho sức khỏe và làn da là hãy nhớ bổ sung cho cơ thể 2- 2.5 lít nước mỗi ngày bạn nhé!

    Uống đủ nước
    Uống đủ nước
    Nước giúp trị mụn hiệu quả
    Nước giúp trị mụn hiệu quả
  15. Nhiều bạn gái có thói quen trang điểm để che những nốt mụn trên mặt. Đây là căn nguyên khiến những nốt mụn không những không được loại bỏ mà còn là môi trường tốt để chúng cư ngụ. Lúc này da trở nên bí bách hơn, “khó thở” nên mụn sẽ khó bỏ đi. Các chất che phủ trong kem nền, kem che khuyết điểm sẽ khiến da nhiều mụn hơn.


    Cọ trang điểm không được vệ sinh sạch sẽ khiến mụn bị lây lan từ cùng da này sang vùng da khác. Hơn nữa, các chất trong mỹ phẩm make up có thể khiến da bị kích ứng nặng nề. Vì vậy, chỉ trang điểm khi thật cần thiết hoặc đã điều trị mụn xong thôi bạn nhé, và nhớ tẩy trang thật kỹ lớp make up để da luôn được sạch sẽ, thông thoáng.

    Hạn chế trang điểm
    Hạn chế trang điểm
    Sử dụng cọ mỹ phẩm không vệ sinh
    Sử dụng cọ mỹ phẩm không vệ sinh



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy